- Hạnh
nguyện Bồ tát Chuẩn Đề
- Thích Nguyên Liên
Theo kinh Chuẩn Đề Đại Minh Đà La Ni, Bồ tát Chuẩn Đề là hóa thân của
Đức Quán Thế Âm, thị hiện vào trong sáu đường sanh tử để hóa độ chúng
sanh. Ngài là vị Bồ tát có thệ nguyện hộ trì Phật pháp và hộ mạng cho
những chúng sanh nào trí tuệ kém cỏi, nghiệp chướng sâu dày, thân
nhiều tật bệnh, thọ mạng ngắn ngủi...
Mật tông rất tôn sùng Bồ tát và xếp Ngài vào một tôn vị trong
Quan Âm bộ. Trong Mạn đà la của Thai tạng giới, tôn vị này ở tận cùng
bên trái của Viện Biến tri. Phái Thai mật của Phật giáo Nhật Bản xếp
Bồ tát Chuẩn Đề vào Phật mẫu, là một tôn vị trong Phật bộ.
Chuẩn Đề, Phạn ngữ là Cundi, dịch nghĩa Năng hành, Thành thực hay
Thanh tịnh. Năng hành nghĩa là Bồ tát có thệ nguyện rộng lớn, trí tuệ
sâu xa, đầy đủ mọi năng lực để làm bất cứ việc gì cũng đều đem đến sự
lợi ích cho chúng sanh; Thành thực có nghĩa Bồ tát có công năng vi
diệu, từ nơi pháp Không tưởng quán ra pháp Giả, khiến chứng đắc cảnh
giới Niết bàn, bạt trừ mọi vọng huyễn sanh tử; Thanh tịnh nghĩa là Bồ
tát đã chứng đắc được bản tâm, khéo an trụ trong tự tánh thanh tịnh.
Chuẩn Đề gọi đủ là Thất câu chi Phật mẫu Chuẩn Đề. Theo Nhị khóa hiệp
giải thì Câu chi nghĩa là trăm ức, Thất câu chi là bảy trăm ức, Phật
mẫu là mẹ sanh ra chư Phật. Danh hiệu Thất Câu Chi Phật Mẫu Chuẩn Đề
có nghĩa thời quá khứ đã có bảy trăm ức Bồ tát do tu pháp môn Chuẩn Đề
tam muội mà chứng quả Vô thượng Bồ đề và chúng sanh đời sau muốn thành
tựu Phật quả cũng phải nương vào pháp môn này để tu hành.
Theo kinh Thất Câu Chi Phật Mẫu Sở Thuyết Chuẩn Đề Đà La Ni,
kim thân của Bồ tát có thân màu vàng nhạt, ngồi kiết già trên tòa sen,
toàn thân có hào quang, mặc áo lụa trắng mỏng hoặc thiên y, dây thần
thông, chuỗi anh lạc, đầu đội mũ, trên mặt có ba mắt, mười tám cánh
tay đeo vòng xuyến, trên mỗi tay đều có pháp khí. Hai tay trên cùng
bắt ấn thuyết pháp. Kế đến, phía bên phải, tay thứ hai bắt ấn thí vô
úy, tay thứ ba cầm kiếm, tay thứ tư cầm tràng báu, lòng bàn tay thứ
năm nắm trái cầu duyên, tay thứ sáu cầm búa, tay thứ bảy cầm móc câu,
tay thứ tám cầm chày kim cương, tay thứ chín cầm chuỗi anh lạc. Phía
bên trái, tay thứ hai cầm cờ báu như ý, tay thứ ba cầm hoa sen hồng nở,
tay thứ tư cầm cái bình, tay thứ năm nắm dải lụa, tay thứ sáu cầm bánh
xe pháp, tay thứ bảy cầm vỏ ốc, tay thứ tám cầm hiền bình, lòng bàn
tay thứ chín nắm hộp kinh Bát Nhã chữ Phạn.
Những pháp khí Bồ tát cầm nắm ở hai tay trái phải khác nhau
mang ý nghĩa thâm sâu trong diệu dụng độ sanh của Ngài. Tay phía bên
phải, Bồ tát nắm những khí vật hung dữ như chày, móc câu, búa… là
những vật dụng để hàng phục chúng sanh cang cường, khiến họ quy hướng
Chánh pháp. Còn tay phía bên trái lại gồm các vật báu như hoa sen, dải
lụa, hộp kinh… có nghĩa sau khi đã hàng phục lại ban phát cho chúng
sanh những thánh tài Phật pháp để họ có thể tu tập giải thoát. Hình
ảnh Bồ tát cầm nắm pháp khí sai khác như thế là nhằm biểu lộ uy lực vĩ
đại trong việc hàng trừ ma chướng và công năng mầu nhiệm ủng hộ người
tu của Ngài.
Bồ tát vì thương tưởng chúng sanh trong thời mạt pháp vốn nhiều
chướng nạn như thân đa tật bịnh, trí tuệ kém cỏi hoặc lỡ đã tạo các ác
nghiệp sâu dày… nên Ngài đối trước Phật tuyên nói thần chú, để giải
trừ các hoặc nghiệp cho chúng sanh. Kinh Chuẩn Đề có nói: “Bấy giờ Đức
Phật trụ tại vườn cây của hai ông Kỳ Đà, Tu Bạt, được bốn chúng và tám
bộ cung kính vi nhiễu, lúc đó Bồ tát Chuẩn Đề vì thương tưởng đến
chúng sanh thời mạt pháp nghiệp dày phước mỏng, nên Ngài vào định
Chuẩn Đề tam muội, rồi thuyết pháp, thuật lại thần chú này là chỗ bảy
trăm ức Đức Phật đã nói: Nam mô tát đa nẫm, tam miệu tam bồ đà, câu
tri nẫm đát điệt tha. Án chiết lệ chủ lệ Chuẩn Đề ta bà ha”.
Oai lực của thần chú Chuẩn Đề là bất khả tư nghì, như đã nói, bảy trăm
ức Đức Phật quá khứ nhờ trì niệm thần chú này mà thành tựu Phật đạo.
Cũng theo kinh Chuẩn Đề: “Người trì tụng thần chú này đủ chín mươi
muôn biến, có thể diệt được các tội thập ác, tứ trọng và ngũ nghịch.
Nhẫn đến các nhà thế tục nào bất luận tịnh hay uế, chỉ cần chí tâm trì
tụng thần chú, liền được tiêu trừ tai nạn, bệnh hoạn và tăng nhiều
phước thọ. Tụng đủ bốn mươi chín ngày, liền được Bồ tát sai hai vị
Thánh giả để thường phò hộ người ấy trong những lúc đi đứng nằm ngồi”.
Người nào cầu trí tuệ, hoặc mong tiêu trừ chướng nạn, hoặc cầu
được pháp thần thông, hoặc cầu Vô thượng Bồ đề… chỉ cần y theo pháp
này thiết đàn, tụng đủ một trăm muôn biến, thì những người này liền
đặng ở nơi Tịnh độ của chư Phật, được nghe pháp mầu chứng quả Vô sanh.
Bồ tát Long Thọ - một trong bốn vị Bồ tát có công lớn chấn hưng
Phật giáo Đại thừa, khi sanh tiền Ngài chuyên trì tụng thần chú này.
Ngài có làm bài kệ tán thán Bồ tát Chuẩn Đề để mọi người mỗi khi đọc
tụng thần chú này được thêm phần tín tâm, tăng trưởng lòng ngưỡng mộ
và dễ thành tựu sự cảm ứng, gia hộ của Ngài.
Khể thủ quy y Tô tất đế
Đầu diện đảnh lễ Thất câu chi
Ngã kim xưng tán Đại Chuẩn Đề
Duy nguyện từ bi thùy gia hộ.
(Cúi đầu lạy pháp Tô tất đế
Chân thành đảnh lễ bảy ức Phật
Con nay ca ngợi Đức Đại Chuẩn Đề
Xin Ngài duỗi lòng từ bi gia hộ).
Bài kệ bốn câu, câu đầu kính lạy Pháp bảo, câu hai kính lạy Phật bảo
và câu ba kính lạy Tăng bảo mà đại diện là Bồ tát Chuẩn Đề, câu bốn là
cầu xin Tam bảo thùy từ gia hộ cho mình khi trì tụng thần chú này được
thành tựu mọi công đức từ bi và trí tuệ như Bồ tát Chuẩn Đề.
Kinh Duy Ma nói: “Bồ tát vốn không có bệnh, nhưng sở dĩ bệnh là vì
chúng sanh bệnh”. Chúng sanh ở thời mạt pháp nghiệp chướng nặng nề. Vì
thế, trong các pháp hội lúc Phật thuyết pháp, có rất nhiều vị Bồ tát
đã đối trước Phật phát nguyện hộ trì Chánh pháp và ủng hộ chúng sanh
tu tập trong đời mạt pháp về sau.
Bồ tát Chuẩn Đề cũng là một trong các vị Bồ tát phát nguyện hộ trì
người tu tập trong thời mạt pháp gặp nhiều chướng ngại. Do vậy, mỗi
hành giả trên bước đường tu cần đặt trọn vẹn niềm tin và tâm thành
kính lễ, trì niệm thần chú Chuẩn Đề để cầu Bồ tát gia hộ, ngõ hầu vượt
thoát mọi chướng duyên là điều không thể thiếu trong các thời khóa
công phu tu niệm hàng ngày của bản thân mình.