- ĐỨC
PHẬT CÓ PHẢI LÀ HOÁ THÂN CỦA THƯỢNG ĐẾ?
- HT. K.Sri.Dhammananda
-
Đức Phật không bao
giờ tuyên bố Ngài là con hay sứ giả của thần linh Thượng đế.
Đức Phật là một
chúng sanh độc nhất đã phấn đấu cho quả vị tự giác ngộ vo thượng.
Không có một ai mà ngài xem như là bậc đạo sư của mình. Nhờ vào những
nỗ lực cá nhân, Ngài tu tập hạnh Thập độ ba la mật: Bố thí, trì giới,
tinh tấn, nhẫn nhục, trí tuệ, kiên định, từ tâm, xuất ly, chân thật
và xả. Thông qua sự thanh tịnh tâm thức, ngài đã mở những cánh cửa
đưa đến tất cả các tri kiến. Ngài chứng biết tất cả các pháp được
biết, tu tập tất cả những pháp môn được tu tập và đoạn trừ tất cả
các lậu hoặc phải được đoạn trừ. Thật vậy, trên cuộc đời này
không có một bậc đạo sư nào có thể so sánh tương xứng với Ngài xét
về lĩnh vực tu tập và chứng đắc quả vị.
Ngài quá đặc biệt
và bức thông điệp của Ngài quá chiếu sáng đến mức độ nhiều người
thắc mắc không biết Ngài là gì chứ không thắc mắc nhiều về Ngài là
ai? Những câu hỏi về Ngài là ai liên quan đến danh xưng, tuổi tác, nguồn
gốc xuất thân, tổ tiên v.v…trong khi đó câu hỏi Ngài là gì liên quan đến
địa vị của con người mà Ngài được tôn xưng. Ngài quá ‘thần thánh’
và cảm kích đến nỗi ngay cả vào thời Ngài, có nhiều người đã toan
phong Ngài lên như là thượng đế hoặc là sự hoá thân của thượng đế.
Ngài không bao giờ đồng ý với sự tấn phong như thế. Trong kinh Tăng Chi
Bộ, Ngài nói: “Quả thực Như Lai không phải là một thiên thần, không
phải là một Càn-thát-bà, chẳng phải là quỷ thần, cũng chẳng phải là
người. Hãy biết rằng Như Lai là một vị Phật”. Sau khi giác ngộ, đức
Phật không thể được phân loại như là một chúng sanh bình thường như
mọi chúng sanh khác bởi lý do Ngài đã là một vị Phật, một chủng tộc
đặc biệt hoặc là một loài chúng sanh đã giác ngộ. Tất cả các Ngài
đều là Phật.
Đôi lúc chư Phật
thị hiện nơi cõi đời này, song có một số người đã nhầm lẫn ý kiến
cho rằng đó là một vị Phật tương tự đã được hoá thân hoặc là xuất
hiện trên cõi đời này nhiều lần. Trên thực tế, không chỉ có một đức
Phật duy nhất mà có vô lượng vô biên đức Phật, nếu không thì không một
ai có hy vọng chứng được quả vị Phật. Người Phật tử tin rằng tất
cả mọi người đều có thể thành Phật nếu vị ấy tu tập những phẩm
hạnh thành tựu và có thể đoạn trừ hoàn toàn những gốc rễ của vô
minh nhờ vào những nỗ lực của tự thân. Sau khi giác ngộ, tất cả chư
Phật đều như nhau xét về phương diện chứng đắc và kinh nghiệm Niết-bàn.
Tại Aán độ, tín
đồ của nhiều nhóm tôn giáo chính thống đã tìm đủ mọi phương cách
để chỉ trích đức Phật bởi vì chính giáo lý khai phóng của Ngài đã
cách mạng hoá xã hội Ấn độ thời bấy giờ. Nhiều người xem Ngài như
là kẻ thù không đội trời chung trong khi số học thức ngày càng tăng
cũng như nhiều người thuộc nhiều giai tầng khác nhau trong xã hội quy y
tôn giáo của Ngài. Khi những người này thất bại trong sứ mệnh tiêu diệt
Ngài, thì họ thay đổi chiến lược và gán cho Ngài với danh hiệu là hoá
thân của một trong những vị thần linh của tôn giáo họ. Bằng cách này
họ có thể hấp thụ Phật giáo vào tôn giáo của họ. Ơû một mức độ
nào đó, chiến lược này có thể thành công tại Ấn Độ bởi vì qua nhiều
thế kỷ nó đã góp phần cho việc làm suy tàn Phật giáo và hậu quả là
nhổ tận gốc rễ Phật giáo khỏi mảnh đất thiêng liêng đã sinh ra Phật
giáo.
Ngay cả thế giới hiện nay, có một số
nhà lãnh đạo tôn giáo đã tìm mọi phương cách nhằm hấp thụ đức Phật
vào tín ngưỡng của họ với mục đích thu hút được tín đồ Phật giáo
theo đạo của họ. Lý do cơ bản khiến họ làm như vậy là vì bằng cách
tuyên thuyết rằng chính đức Phật đã tiên đoán rằng một vị Phật
khác sẽ xuất hiện trên cõi đời này và vị Phật sau cùng sẽ trở nên
phổ quát hơn. Một nhóm người đã phong cho một vị đạo sư đã trú vào
khoảng thời gian 600 năm sau khi đức Phật Cồ Đàm nhập diệt là vị Phật
sau cùng. Một nhóm khác lại cho rằng đức Phật tiếp theo đã đến Nhật
Bản vào thế kỷ 13. Song có một nhóm khác lại tin rằng bậc sáng lập
tôn giáo của họ đã xuất thân từ một dòng của những bậc đạo sư
vĩ đại (như đức Phật Cồ Đàm và chúa Giê su) và cho rằng bậc đạo
sư đó là đức Phật sau cùng. Những nhóm tín đồ này khuyên giới Phật
tử nên từ bỏ đức Phật cổ xưa của mình và nên tôn thờ một đức
Phật được gọi là mới xuất hiện này. Mặc dầu việc họ đã đặt đức
Phật ngang hàng với địa vị Bậc đạo sư của họ cũng là một việc
làm tốt đẹp, song chúng ta cảm thấy rằng những nỗ lực nhằm thu hút
người Phật tử vào tôn giáo của họ bằng cách giải thích sai lệch
chân lý quả thật là một việc làm vô cùng xúc phạm.
Những kẻ cho rằng đức Phật mới đã ra
đời rõ ràng là xuyên tạc những gì đức Phật đã dạy. Mặc dù đức
Phật tiên đoán sự xuất hiện của đức Phật vị lai, song Ngài đã đề
cập một số điều kiện cần phải được đáp ứng trước khi sự kiện
này có thể xảy ra. Đó là bản chất tự nhiên của quả vị Phật mà đức
Phật trong tương lai sẽ không thị hiện mãi cho đến khi nào thọ mạng của
đức Phật hiện tại vẫn còn trên thế gian này. Ngài sẽ thị hiện chỉ
khi Pháp Tứ Thánh Đế và Bát Chánh Đạo hoàn toàn bị lãng quên. Con người
sống lúc bấy giờ sẽ được hướng dẫn đúng cách để hiểu được chân
lý tương tự do chư Phật trong quá khứ thuyết giảng. Chúng ta hiện đang
sống trong thọ mạng của đức Phật Cồ Đàm. Mặc dù giới hạnh của
con người, với một số trường hợp ngoại lệ, đã bị suy đồi, đức
Phật vị lai sẽ chỉ thị hiện ở một thời điểm không thể tính toán
được khi mà loài người hoàn toàn bị lạc trên con đường đưa đến Niết-bàn
và lúc mà nhân loại đang sẵn sàng chào đón Ngài.