- Đời Sống Hằng Ngày Của Đức Phật
- Hòa Thượng Narada
Đức Phật có thể được xem là vị giáo chủ hoạt động
tích cực và nhiệt thành nhứt trên thế gian. Ngài luôn luôn bận rộn với
công việc đạo pháp trọn ngày, trừ những lúc phải để ý đến vài nhu
cầu vật chất. Chương trình hoạt động của Ngài được sắp xếp rất
có qui củ và mực thước. Đời sống bên trong là tham thiền nhập định
và chứng nghiệm hạnh phúc Niết-Bàn, còn bên ngoài là phục vụ vị tha,
nâng đỡ phẩm hạnh của chúng sanh trong khắp thế gian. Chính Ngài được
tự giác, Ngài tận lực cố gắng để giác ngộ người khác và dẫn dắt
chúng sanh ra khỏi vòng phiền não của đời sống.
Hoạt động hằng ngày của Đức Phật chia làm năm đoạn:
1.- Buổi sáng; 2.- Buổi trưa; 3.- Canh đầu; 4.- Canh giữa; và
5.- Canh chót.
1. Buổi sáng
Thường ngày, lúc còn tảng sáng sớm, Đức Phật dùng
thiên nhãn để quan sát thế gian, xem có ai cần Ngài tế độ. Nếu thấy có
người cần hổ trợ tinh thần thì không đợi thỉnh cầu, Ngài tự ý đến
để dẫn dắt người ấy vào chánh đạo. Ngài đi bộ. Nhưng một đôi khi
Ngài cũng dùng phép thần thông bay trên không trung. Thế thường, Ngài đến
những người hư hèn, ô nhiễm, như tên cướp sát nhơn hung tợn Angulimala
và quỉ Dạ Xoa, bạo tàn ác độc. Nhưng cô bé Visakha có tâm đạo nhiệt
thành và nhà triệu phú Cấp-Cô-Độc (Anathapindika) và những bực thiện
trí như Xá-Lợi Phất (Sariputta) và Mục-Kiền-Liên (Moggallana) thì tìm đến
thọ giáo để được Ngài dẫn dắt.
Trong khi tế độ thế gian, nếu không có ai thỉnh về trai
tăng, Đức Phật -- người mà các bực vua chúa đều tôn sùng kính nể và
khấu đầu đảnh lễ mỗi khi đến trước mặt đi trì bình khất thực
trên các nẽo đường, khi một mình, lúc với chúng Tăng. Im lặng đứng
trước cửa từng nhà. Không thốt ra một lời, Ngài thọ lãnh vật thực
nào mà tâm trong sạch bố thí của thiện tín hoan hỉ sớt vào bát, rồi
trở về chùa. Cho đến năm tám mươi tuổi, mặc dầu đau ốm bất thường,
Ngài vẫn đi bát trong thành Vesàli.
Đức Phật thọ thực trước ngọ. Sau đó chư vị tỳ-khưu
hợp lại nghe Ngài thuyết một bài Pháp ngắn. Sau thời Pháp, Đức Phật
ban lễ qui y Tam Bảo, truyền Ngũ Giới và nếu có vị nào đạt đến trình
độ tinh thần đầy đủ, Ngài chỉ dẫn vào Thánh Đạo, Con Đường Giải
Thoát. Một vài vị đến gần xin đề mục thiền định thích hợp theo
tâm tánh mình. Nếu có lời thỉnh nguyện, đôi khi Ngài cũng ban lễ xuất
gia.
2. Buổi trưa
Sau khi giảng dạy hoặc kêu gọi chư vị đệ tử, Đức Phật
lui về tịnh thất. Nếu muốn, Ngài nằm nghiêng mình bên mặt và định thần
một lát. Lúc dậy, Ngài nhập Đại Bi Định (Maha Karuna Samapatti) và dùng
Phật nhãn [1] quan sát thế gian, nhứt là các vị tỳ-khưu đã đi vào rừng
sâu hành thiền nơi vắng vẻ và các đệ tử khác ở xa, để hướng dẫn
và khuyên dạy. Nếu có một vị ở xa cần hổ trợ, Ngài dùng thần thông
bay đến nơi để tế độ rồi trở về tịnh thất.
Vào buổi chiều, thiện tín kéo đến nghe Pháp. Do Phật
nhãn Ngài nhìn vào khuynh hướng và tâm tánh của từng người trong cử tọa
để thuyết Pháp độ một tiếng. Mỗi người nghe, dầu tâm tánh và tình
cảnh hoàn toàn khác biệt, đều có cảm tưởng rằng bài Pháp của Đức
Phật đặc biệt hướng về mình. Đó là phương pháp giảng dạy của Đức
Phật. Ngài thường dùng những thí dụ, những hình ảnh hay những bài ngụ
ngôn có liên quan đến đời sống hằng ngày trong nhà để giải thích
giáo lý, và Ngài nhằm vào trí thức hơn là tình cảm.
Đối vời người thuộc hạng trung bình, Đức Phật bắt
đầu giảng về hạnh bố thí, giới luật và hạnh phúc ở các cảnh Trời.
Đối với người tiến bộ hơn, Ngài đề cập đến mối nguy hại của thú
vui vật chất và hạnh phúc của sự từ khước, sự thoát ly. Với các vị
đã đạt đến trình độ cao thượng, Ngài giảng về pháp Tứ-Diệu-Đế.
Trong một vài trường hợp hiếm hoi -- như trường hợp
Angulimala và bà Khema -- Đức Phật dùng đến oai lực thần thông để ảnh
hưởng đến tâm người nghe.
Giáo Pháp Cao Siêu của Đức Phật gợi cảm cho cả đại
chúng lẫn hàng trí thức. Một thi sĩ Phật tử có hát lên những lời tán
tụng như sau:
"Đem phỉ lạc đến bực thiện trí, tạo kiến thức
cho hạng trung bình, và đánh tan bóng tối của người ngu muội, đây quả
thật là ngôn ngữ của tất cả mọi người". [2]
Cả hai lớp người, giàu và nghèo, cao sang và thấp kém, đều
từ bỏ đức tin cũ của mình để hướng về Thông Điệp Hòa Bình của
Đức Phật. Nền đạo pháp (sasana) sơ sanh bắt đầu với năm vị đạo
sĩ như hột nhân của tế bào, sớm sanh sôi nảy nở, và mở rộng đến hàng
triệu người và êm thắm, ôn hòa, tràn lan khắp miền Trung Ấn.
3. Canh đầu
Từ sáu đến mười giờ đêm là khoảng Đức Phật dành
riêng để các vị tỳ-khưu được tự do thỉnh cầu Ngài rọi sáng những
mối hoài nghi của mình, hỏi Ngài về những điểm phức tạp trong Giáo
Pháp, xin Ngài đề mục thiền định và nghe thuyết Pháp.
4. Canh giữa
Từ mười giờ đến hai giờ khuya, chư Thiên và chư Phạm
Thiên là những chúng sanh mà mắt người không thể trông thấy, từ các cảnh
Trời, đếu hầu Phật và hỏi Ngài về Giáo Pháp. Trong Kinh Sách có một
đoạn thường được nhắc đi lập lại như sau: "Lúc bấy giờ đêm
đã khuya, một vị Trời có hào quang rực rỡ đến gần Đức Phật, cung kính
đảnh lễ và đứng lại một bên". Nhiều bài kinh và nhiều lời vấn
đáp được ghi trong tập Samyutta Nikaya (Tương Ưng Bộ).
5. Canh cuối cùng
Canh cuối cùng trong đêm, từ hai giờ khuya đến sáu giờ
sáng, được chia làm bốn phần. Trong phần đầu tiên, từ hai đến ba giờ.
Đức Phật đi kinh hành (cankamana). Từ ba đến bốn giờ, Ngài nằm định
thần, nghiêng về phía tay mặt. Từ bốn đến năm giờ, Ngài nhập Đại
Bi Định (Mahà Karunà Samapatti), rãi tâm từ khắp nơi và làm êm dịu tâm
trí tất cả chúng sanh. Sau đó Ngài quan sát thế gian bằng Phật nhãn xem
coi có thể tế độ ai. Những người đạo hạnh và những người cần đến
Ngài, dầu ở cách xa thế nào Ngài cũng nhận ra và mở lòng bi mẩn, Ngài
tự ý đến để đem lại sự hổ trợ tinh thần cần thiết.
Như vậy, trọn cả ngày, Đức Phật luôn luôn bận rộn với
nhiệm vụ đạo đức. Ngài chỉ ngủ một giờ đồng hồ. Trong hai giờ tròn,
buổi sáng và lúc bình minh, Ngài đượm nhuần toàn thể thế gian với tâm
Từ vô lượng và đem hạnh phúc đến cho hàng triệu chúng sanh. Tự nguyện
sống đời nghèo nàn, đi trì bình khất thực mà không phiền đến ai, rày
đây mai đó, tám tháng trời liền trong năm để hoằng khai Diệu Pháp,
Ngài không ngừng gia công đem lại điều tốt đẹp và hạnh phúc cho tất
cả, chí đến ngày nhập diệp, vào năm tám mươi tuổi thọ.
Trích: "Đức Phật và Phật Pháp",
Phạm Kim Khánh chuyển dịch, Sài gòn 1970
Chú thích:
[1] Buddhacakkhu, Phật nhãn, gồm tri kiến về những thiếu
kém và khuynh hướng cố hữu (ãsayãnusaya nãna) và tri kiến về tánh cách
dã dượi hay nhiệt thành của những khả năng như niềm tin, tâm niệm,
tâm định, tinh tấn và trí tuệ (indiryaparopariyatta nana)
[2] Satapancasataka, câu 78.
http://www.buddhismtoday.com/viet/phatphap/p-003-doisong.htm