- HÃY
TÌM HIỂU
-
- NGÀY NÀO LÀ NGÀY ĐẠI
LỄ PHẬT ĐẢN ?
Nhân
dip Đại Lễ Phật Đản năm Quí Mùi 2003, tôi xin gửi đến quí độc giả
bốn phương, nhất là Phật Tử, hãy cùng tôi tìm hiểu và xác định ngày
nào là ngày Đại Lễ Phật Đản, tại sao tôi lại trở lại vấn đề này,
vì có một số người hỏi tôi, bằng thơ,
điện thoại, E-Mail và yêu cầu tôi giải thích, thực ra tôi không đủ trình độ để xác
định ngày nào là ngày Đại Lễ Phật Đản chính thức và đúng, nhưng tôi
cũng cố gắng sưu tầm biên soạn ra
tư liệu này cống hiến quí vị Phật Tử hiểu rõ. Nếu quí Chư Tôn Đức Tăng, Ni và
các vị thiện trí thức cao minh nào có các dữ kiện khác kính xin chỉ
giáo.
Đây là một sự kiện lịch sử, là một nghi lễ trọng đại nhất
trong đạo, đối với ngày xuất thế của Đức Thế Tôn, ngày lễ này đã
được lưu truyền từ ngàn xưa, ngay từ khi đạo Phật ở Ấn Dộ mới
truyền sang các nuớc phương Đông, những bộ kinh Phật phiên dịch từ Phạn
văn ra Hán văn, ở đơiø Đông Hán (Trung Quốc), bộ nào nói về lịch sử Phật Tổ, ngày giáng sinh của Đức Phật
Thích Ca đã xuất hiện là ngày 8 tháng 4 âm lịch, điều này nhiều nhất thấy ở các kinh
sách Phật Giáo Bắc Tông. Nhưng Bắc Tông cũng có bộ nói sinh ngày 15 (trăng
tròn) đó là bộ Tây Vực Ký đời nhà Đường.
Trước kia nước ta cũng như các nước lớn trong khu vực Châu Á như
Trung Quốc, Nhật Bản, Triều Tiên.....đều làm lễ Phật Đản vào ngày 8
tháng 4 âm lịch . Tên gọi cũng như việc làm ngày Phật Đản, “ngày
tám tháng tư “ đã lưu truyền
hàng bao thế kỷ ở nhiều nước trên thế giới, đã trở thành phong tục
tập quán cổ truyền, ấn tượng ăn sâu vào đầu óc mọi người, kể cả
người theo hay không theo đạo Phật
cũng đều nhớ như vậy.
“Cách xa dù mấy nhịp cầu.
Đến ngày Phật Đản 5 châu cũng gàn.”
“Dù ai buôn bán đâu đâu
Nhớ ngày Phật Đản rủ nhău mà về”
Nhưng kể từ đầu thập niên năm sáu mươi thi ngày Phật Đản lai là
ngày 15 tháng 4 âm lịch và cứ tiếp nối từ đó đến nay hàng năm cứ đến
ngày trang tròn tháng 4 là ngày Đản Sanh của Đức Thế Tôn mà hầu hết
các nước ở Châu Á và những người con Phật trên kháp năm châu đều nhộn
nhịp tổ chức kỷ niệm của Đức Phật giáng trần. Vậy ta thử tìm hiểu xem tại sao ?. Nguồn gốc của
đạo Phật là phát sinh từ xứ Ân Độ, Trung Quốc là một nước lớn đạo
Phật du nhập sớm, kinh sách dịch ra chữ Hán rất nhiều, truyền sang nước
ta gắn liền với âm lịch hiện nay ta vẫn dùng. So sánh hai thứ lịch này
với nhau để xét tìm bàng cớ : Phật giáng sinh vào ngày nào, tháng nào của
lịch Ấn Độ, ngày đó có phải ngày trăng tròn hay không, đem ghép vào lịch
Trung Quốc mà tính toán, xem nhàm vào ngày nào, tháng nào của thứ lịch
này thì mới thấy rõ được.
Ở đây chú ý một diều : Gọi là ngày trăng tròn, nhưng chính là thời
điểm trăng tròn thì giờ quãng đầu của ngày đó, phải tưởng tượng
như mình đang đứng ở góc độ múi thứ sáu của địa cầu làm mốc mà
nhìn trăng tròn, mới đúng giờ “sao mai mọc” hay giờ Dần,
khi Đức Bổn Sư Thích Ca Mầu Ni đản sinh ra cõi nhân gian trong ngày đó. Nếu
chỉ chung chung, dựa vào những câu đơn thuần trong các bộ kinh sách nói từ
xưa, thì không có gì xác đúng cho lám, không thể khám phá vấn đề mà giải
quyết dứt khoát được.
Trong bộ Phật tổ thống ký đã tập hơp sáu bộ kinh sử đều nói
Phật giáng sinh năm Giáp Dần : a)Chu thư dị ký. b)-Pháp bản nội truyện,
c)- Nguỵ thư – d)- Nam nhạc, -đ)- Phụ hành, e)-Pháp lâm. Tất cả đều thống
nhất nói rằng : Đức Phật Thích Ca giáng sinh nhằm đời nhà Chu Cơ, vua
Chiêu vương năm thứ 26 (có chỗ nói năm thứ 24) là năm Giáp Dần (tính
theo lối 60 mươi năm hoa giáp của Trung Quốc).
Bộ thống ký này tính toán rất tỷ mỷ, diễn tả từ khi Phật còn
là vị Bồ tát ngự trên cõi trời,
Đản sinh xuống cõi người, đến khi xuất gia (năm Mậu Dần, 25 tuổi đời),
thành đạo ( năm Quí Mùi, 30 tuổi đời) , nhập diệt (năm Mậu thân, 79 tuổi
đời). Tính đến năm Đinh mão – dương lịch 67 – niên hiệu Vĩnh Bình năm
thứ 10, đời vua thứ II Minh đế đời Đông Hán, kinh Phật băùt đầu
truyền dịch sang chữ Trung Quốc, rồi tính tiếp đến năm 2003 thì được
3021 năm.
Như vậy Đức Phật giáng sinh trước vị Giê-su giáng sinh 1027 năm
(Năm kỷ nguyên theo tây lịch là năm Tân Dậu, vào khoảng đầu thế kỷ
thứ 6, một số nước theo thiên Chúa giáo ở Châu Âu cũng chưa tìm được
đúng năm sinh của vị Giê-Su, khi ấy họ hop nhau lại bàn cách đem số
nguyệt chu nhân với số tuần chu để lấy kết quả được (19x28=532) liền
quyết định lấy ngày năm đầu của số này làm năm kỷ nguyên của
Thiên Chúa gọi tát là Công nguyên.
Ngay cả cái ngày 25 tháng 12 cũng
là ngày sinh của vị thần Công-xtăng-ti-nốp
sùng bái, sau khi chinh phuc được nước này rồi lấy ngày đó làm
ngày Noen của vị Giê-su, theo lối Âu Tây thường kể tuổi tròn, người
ta qui định vị Giê-su tuổi Canh Thân, năm tuổi này là năm thứ hai trước
kỷ nguyên Thiên Chúa giáo, niên hiệu nguyên thọ, đời vua Ái Đế nhà
Hán Trung Quốc. Khổng Tử sinh trước
vị Giê-su 551 năm, khớp với thuyết của sư Tổ Hoàng Tán : Đức Phật giáng
sinh trước ngài Khổng Tử 477 năm. Cộng
được : (477-1+551)= 1027 năm.
Người Anh lúc đó cai trị Ấn Độ có đào được tấm bia của Vua
A-Dục khắc về niên đại Phật Đản, theo trên tấm bia này thì Phật
giáng sinh lại là năm Bính Thân, tính đến năm 2003 là 2567 năm. Căn cứ trên các tư liệu nêu trên và các dữ kiện
khác do đó trong đại lễ kỷ niệm Phật Giáo thế giới tại Tích Lan năm
1956 mới quyết định lấy ngày trăng tròn 15 tháng tư Âm Lịch làm ngày kỷ
niệm Đức Phật giáng sinh cho cả thế giới.
Tuy nhiên, ở những nước có Phật giáo nhưng không có Âm Lịch thì
người ta theo dương lịch mà nói : “Phật giáng sinh ngày trăng tròn
“ trong tháng năm dương lịch hằng năm cứ
luôn luôn xê dịch : trong 100 năm chỉ có 4 năm là ngày 15 tháng 5 trăng
tròn mà thôi. mặc dầu vậy, nhưng
ngày trang tròn của tháng tư Âm Lịch lúc nào cũng rơi vào tháng 5 dương lịch.
Nước ta và những nước theo Âm Lịch thì xưa nay vẫn tính năm, Phật sinh
năm nào thì kể ngay năm ấy là một.
Muốn xác định được ngày đại
lễ Phật Đản trước hết phải tìm những điều ghi trong các kinh sách
nói về lịch sử Phật tổ cả Bắc Tông lẫn Nam Tông (về ngày Phật Đản
kinh sách Nam Tông nói rất đơn giản chi
qui gọn một câu “ngày trăng tròn” mà thôi). đem đọ với
giữa 2 thứ lịch Ấn Độ và Trung Quốc
mà tra cứu thì mới đạt được yêu cầu mong muốn.
Ấn Độ từ xưa vẫn có 4 thứ lịch : lịch Sóc vọng, lịch Mặt trời,
lịch Địa cầu, lịch Ngôi sao. Trung Quốc cũng có 4 thứ lịch : lịch nhà Hạ, (chính kiến dần) lịch
nhà Thượng hay nhà Ấn (chinh kiến sửu), lịch nhà Chu, (chính kiến tý), lịch
nhà Tần (chính kiến hợi). Bốn thứ lịch này đều là Âm lịch. Lịch nhà Hạ vẫn hiện hành từ xưa đến
nay, có thể gọi là âm dương lịch, vì nội dung đối chiếu cả các ngày
tháng về dương lịch.
Nay chỉ cần dùng 2 thứ lịch : Sóc vọng của Ấn Độ và Hạ lịch
(ta thường gọi là nông lịch) của Trung Quốc mà xác định ngày lễ Phật
Đản, vì 2 lịch này đều tính theo độ số chu toàn của sao Thái Âm xoay
quanh trái đất mà làm lịch. Mỗi nguyệt chu là 19 năm, cũng mỗi năm 12 tháng,
có tháng đủ, có tháng thiều và tháng nhuận bù trừ vào nhău, mặc dù
ngày tháng sáp đạt có chênh lệch mỗi năm đều khác nhău.
Mỗi tháng của lịch Ấn Độ đều muộn hớn lịch Trung Quốc một
tháng rưỡi. Ngày trăng tròn của lịch Ấn
Độ thì đạt vào ngàycuối cùng của mỗi tháng, chứ không phải giữa
tháng như lịch Trung Quốc. Các ngày
30 trong mỗi tháng của lịch Ấn Độ đều trùng hợp với ngày 15 trong mỗi
tháng của lịch Trung Quôc, như thế ngày trăng tròn của lịch Ấn Độ tức
là ngày trăng tròn của lịch Trung Quốc vậy.
Chỉ có một điều khác nhău giữa 2 lịch nhưng không ảnh hưởng
sai trái với ngày trăng tròn. Nghĩa là lịch Trung Quốc một năm chia thành
4 mùa : Xuân, Hạ, Thu, Đông, lấy 12 con giáp Tý, Sửu, Dần, Mão.....đạt tên
cho 12 tháng. Lịch Ấn Độ thì chia một năm làm 3 mùa : Xuân, Hạ, Đông (mỗi
mùa 4 tháng) không có mùa Thu, lấy tên 12 ngôi sao đặt cho 12 tháng.
Trên đây tôi sưu tầm biên soạn để
chứng minh tại sao ngáy Phật Đản lại có sự thay đổi từ ngày 8 tháng
4 ra ngày 15 tháng 4 âm lịch, và xác định ngày Phật Đản là ngày trăng
tròn. Đây cũng là ngày rất trọng đại đối với người Phật Tử chúng ta cần nghiên cứu tìm hiểu để am
tường về bối cảnh lịch sử của Đức Bổn
Sư .Tôi hy vọng đã góp một phần sự hiểu biết nông cạn của
mình vào việc hoằng dương chánh
pháp. Nếu qui chư Tôn Đức Tăng, Ni hoăïc các vị thiện trí thức, có những
dữ kiện nào chính xác hơn xin chỉ giáo và có những gì thiếu sót kính
xin quí ngài niệm tình thứ lỗi.