Trong truyền thống tu tập
của đạo Phật thì Thiền đóng vai trò then chốt. Thực tập Thiền có
công năng giúp ta khôi phục trọn vẹn con người của ta, giúp ta trở
thành tươi mát, định tĩnh, an lạc và chăm chú để ta có thể nhìn sâu
vào bản thân và hoàn cảnh để thấy được thực tại của bản thân
mình và hoàn cảnh. Chính nhờ cái thấy ấy mà giúp ta vượt thoát khổ
đau và ràng buộc. Một khi chúng ta trở nên một con người có an lạc và
hạnh phúc hơn, chúng ta sẽ không còn làm đau khổ kẻ khác bằng cách cư
xử và nói năng vụng về sai trái nữa ,mà chúng ta bắt đầu chuyển hoá
được hoàn cảnh xung quanh và giúp những người xung quanh được an lạc,
hạnh phúc như ta. Thiền tập có công năng giúp trị liệu và chuyển hoá
những khổ đau bất an ở trong ta.
Để có thể thực tập quán chiếu và nhìn sâu vào tự
thân và hoàn cảnh xung quanh mình, chúng ta phải biết cách thức tu tập để
khôi phục lại sự toàn vẹn của con người mình, biết cách thức để làm
cho mình trở thành tươi mát, định tĩnh và chăm chú. Phương cách và nguồn
năng lượng được sử dụng để làm công việc này là Chánh niệm. Chánh
niệm (Right mindfulness) là một trong tám chi phần quan trọng của Bát chánh
đạo. Chánh niệm tức là sự ý thức, sụ có mặt của tâm ý một cách
trọn vẹn, tự chủ và sáng tỏ ngay trong mỗi giây phút của hiện tại,
bây giờ và ở đây. Chánh niệm là khả năng giúp cho ta ý thức được những
gì đang có mặt, đang xảy ra trong ta và quanh ta. Năng lượng của chánh niệm
được ví như là ngồn điện năng chiếu rọi ánh sáng lên trên đối tượng
thiền quán : như chiếu rọi vào một trí giác sai lầm, một cảm thọ bất
an, một động tác, một phản ứng hoặc là một hiện tượng sinh lý hay vật
lý, và làm cho đối tượng ấy trở nên sáng tỏ, tươi đẹp và linh động.
Chánh niệm có khả năng giúp ta nhìn sâu và thấy rõ được tự tánh và gốc
rễ của đối tượng mà ta quán chiếu. Thực tập chánh niệm không phải
chỉ trong lúc ngồi thiền mà phải thực tập thường xuyên trong đời sống
hàng ngày, trong lúc đi, đứng, nằm và ngồi ta đều phải ý thức rõ và
làm chủ về mỗi động tác, mỗi cử chỉ và tâm ý của ta, không để
cho bất cứ một hành động, một lời nói và ý nghĩa nào đi ra khỏi sự
kiểm soát và giác tỉnh của tâm ý. Mọi động tác ngôn ngữ và tư duy đều
đặt nó dưới ánh sáng của chánh niệm.
Người thực tập chánh niệm là người luôn làm chủ
mình, không để cho tâm ý tán thất trôi lăn theo những loạn tưởng và bị
lôi kéo bởi những âm thanh sắc tướng bên ngoài. Đức Phật sở dĩ được
tôn xưng là một bậc "Điều ngự Trượng phu" bởi vì Ngài đã nắm
được chủ quyền về thân tâm của Ngài và hoàn cảnh xung quanh một cách
vững chãi và thường xuyên. Ngài luôn an trú trong chánh niệm, trong sự tỉnh
thức trọn vẹn.
Thực tập chánh niệm giúp ta trở thành một con người tự
chủ và tự do như là Đức Phật. Chánh niệm giúp ta tiếp xúc với sự sống,
giúp ta sống sâu sắc và trọn vẹn mỗi giây phút, giúp ta thực tập quán
chiếu để nhìn sâu, để thấy và để hiểu. Hoa trái của sự thực tập
chánh niệm quán chiếu đó là sự kiến đạo, sự giác ngộ và giải
thoát. Trong quá trình thực tập, những sợi dây ràng buộc (triền sử) từ
từ được tháo mở, những nội kết khổ đau như sợ hãi, hận thù, giận
dữ, nghi kỵ, đam mê v.v… từ từ được chuyển hoá, biên giới của sự
chia cắt phân biệt từ từ được mở tung : và mối liên hệ giữa ta và
người trở nên dễ dàng, sự an lạc và niềm vui sống tự nhiên xuất hiện,
hành giả sẽ cảm thấy mình như một đoá hoa đang từ từ hé nở. Nguồn
an lạc của thiền tập rất mầu nhiệm là thế.
Thực tập thiền là làm lắng yên và ngưng tất cả vọng
niệm, loạn tưởng để cho tâm ý của chúng ta trở nên định tĩnh sáng tỏ.
Sự thực tập và biểu hiện cụ thể của thiền đó là đời sống có ý
thức và có năng lượng của chánh niệm. Khi đang làm gì ta có ý thức trọn
vẹn về công việc ta đang làm, khi có ý thức, có tự chủ và có sự trầm
tĩnh tức là chúng ta đang có chánh niệm, có sự tự chủ. Ngược lại, lúc
làm mà chúng ta không biết là ta đang làm, lúc đi mà không biết mình đang
đi v.v…tức là ta đang ở trong tình trạng thất niệm quên lãng vì tâm ý
không có mặt một cách trọn vẹn với giây phút đang là. Chánh niệm là một
nguồn năng lượng rất sáng đẹp và quý báu ; nếu không biết thực tập,
không biết sống trọn vẹn với nguồn năng lượng ấy với mỗi phút
giây hiện tại thì chúng ta sẽ không thể nào tạo nên nguồn an lạc, vững
chãi và hạnh phúc chân thật được.
Chánh niệm là trái tim thiền tập trong đạo Phật, là nguồn
năng lượng quán chiếu không thể thiếu của một thiền giả. Thực tập
chánh niệm đưa đến định lực và tuệ giác. Thành tựu được định lực
thì ta sẽ thành tựu được tuệ giác, và nhờ tuệ giác mà ta thấy được
chân tướng của sự vật và của cuộc đời. Ta có thể xây dựng đời sống
an vui và hạnh phúc cho chính mình và mọi người xung quanh.