- Thiền Định
- Ajahn Chah; Mỹ Thanh dịch
Những người tìm đến Chân,Thiện,
Mỹ, đã tập hợp ở đây, xin hãy lắng nghe. Lắng nghe Pháp một
cách bình an-- hãy chú tâm lắng nghe.
Lắng nghe Pháp là một lợi ích
thiết thực. Trong khi nghe Pháp, chúng ta tập trung sự chú tâm từ
tinh thần cho đến thể xác. Trong lúc Bụt còn tại thế, bao người
nghe Pháp thoại, và với sự sáng suốt của tinh thần, họ đã thấu
hiểu lời dạy và một số đã giác ngộ trong khi nghe Pháp thoại.
Nơi nầy rất thích hợp cho việc
thực tập thiền định. Bên ngoài thì cần một chỗ rất yên tịnh và
bên trong thì cần bình lặng tâm trí. Vì vậy tôi yêu cầu quý vị
hãy chú ý lắng nghe.
Tại sao các vị lại tụ hợp nơi
đây để thực tập thiền ?
Bởi vì tâm trí các vị không hiểu
được điều mà quý vị cần phải hiểu. Nói khác đi, các vị không
thật hiểu những gì đang xảy ra chung quanh mình. Cái gì đúng, cái gì
sai, cái gì đã làm cho các vị khổ tâm và sanh nghi ngờ. Lý do các
vị đến đây là để làm cho tâm trí mình bớt giao động, bớt căng
thẳng. Tâm trí các vị luôn nghi ngờ, đầy giao động, bất an. Vì vậy
hôm nay các vị đến đây để nghe Pháp thoại.
Tôi mong quý vị hãy chú ý và lắng
nghe những gì tôi nói. Trong buổi Pháp thoại nầy tôi xin quý vị cho
tôi được phép nói thẳng. Xin hiểu rằng khi mà tôi nói một điều
gì đó có vẻ như ra lệnh, hoặc nói lớn tiếng, ấy cũng chỉ vì
tôi muốn tốt cho các vị thôi. Tôi xin quý vị hãy tha thứ cho tôi
khi tôi nói điều gì có vẻ xúc phạm đến các vị.
Thật ra, nói năng một cách mạnh
bạo, lớn tiếng cũng tốt vì nó đánh thức những người nào đang
mơ màng ngủ gục, đồng thời nó giúp cho họ thức tỉnh để tìm
hiểu giáo pháp.
Dường như có rất nhiều phương
pháp để thực tập, nhưng thật ra chỉ có một cách mà thôi. Như
chúng ta có thể chiết cây để có trái ăn liền trong thời gian
ngắn, nhưng cây sẽ không mạnh, thiếu sức chịu đựng lâu dài.
Ngược lại ta có thể trồng một cây từ hạt giống, sự kết trái
sẽ lâu hơn, nhưng cây sẽ có sức chịu đựng mạnh hơn.
Thực tập Thiền cũng vậy.
Lúc tôi bắt đầu thực tập, tôi
không hiểu gì hết. Ngồi thiền giống như làm việc nhà, không một
chút hứng thú, đôi lúc tôi đã khóc khi phải tọa thiền. Đôi
lúc mục đích của tôi nhắm cao quá, thấp quá, mà không bao giờ
được quân bình.
Thực tập một cách an lạc là làm
sao giữ được trạng thái quân bình.
Tôi biết là quý vị đang cảm thấy
lộn xộn, vì đã thực tập với nhiều vị thầy với những phương
cách khác nhau. Vì vậy chắc chắn quý vị có nhiều nghi hoặc. Quý vị
đang tự hỏi không rõ phương thức thực tập nào là đúng nhất.
Quý vị đừng nên nghĩ ngợi nhiều. Nếu có suy nghĩ thì nên suy nghĩ
với chánh niệm. Khi biết, thì đâu cần suy nghĩ, chánh niệm tự nó
đã có mặt, với chánh niệm, chúng ta sẽ từ từ có trí tuệ
(pađđa). Cái suy nghĩ thường ngày thì không có mục đích, nó lăng
xăng lộn xộn. Cái suy nghĩ nầy không phải là trí tuệ.
Trong lúc nầy, quý vị không cần
phải suy nghĩ. Quý vị đã suy nghĩ rất nhiều ở nhà rồi, phải không
nào ? Sự suy nghĩ chỉ làm quý vị rối lòng thêm. Quý vị cần sự
trợ lực của chánh niệm. Chạy theo sự suy nghĩ mông lung không đưa
quý vị đến chân lý. Bụt là một người đã giác ngộ, Ngài đã
biết dừng bặt sự suy nghĩ. Cũng như vậy, quý vị thực tập ở
đây để dừng bặt suy nghĩ, và để được an lạc.
Một khi quý vị an trú trong yên tịnh,
thì sự giác ngộ, sự sáng suốt, cái mà được gọi là trí tuệ
sẽ hiện diện.
Thực tập thiền là huấn luyện tâm
trí cho thanh tịnh. Đừng để tâm trí lôi cuốn chúng ta chạy bên
phải, bên trái, đằng trước, đằng sau, bên trên và bên dưới.
Bổn phận của chúng ta hiện giờ là thực tập theo dõi hơi thở.
Chú tâm nơi đầu, rồi đến khắp
thân thể cho đến những ngón chân, và rồi đi ngược trở về nơi
đỉnh đầu. Đưa chánh niệm xuống thân, quan sát với tất cả sự
sáng suốt. Chúng ta làm như thế để hiểu rõ về thân nầy. Lúc
đầu hành thiền thì chúng ta chỉ quan sát hơi thở vào, hơi thở ra.
Đừng ép hơi thở cho dài hoặc ngắn hơn, cứ thở như thường lệ,
chỉ cần chú ý và để hơi thở ra vô theo chu kỳ của nó. Để hơi
thở luân chuyển đều đặn, để hơi thở ra vô một cách tự
nhiên.
Bạn cần phải hiểu rằng trong lúc
theo dõi hơi thở, bạn cần phải tập buông bỏ, nhưng với chánh
niệm. Bạn phải giữ chánh niệm trong lúc để hơi thở vô, ra đều
đặn. Lúc nầy là lúc mà tất cả trách nhiệm, lo âu phải được
dẹp sang một bên. Những ý nghĩ sẽ xuất hiện, nhưng đừng chạy theo
chúng, cứ để chúng đến và đi.
Lúc đang hành thiền, bạn không cần
phải chú ý đến những cảm thọ. Tâm trí dễ bị những cảm giác
làm giao động, vì vậy lúc có cảm giác dù cho như thế nào đi
nữa, dù tốt, dù xấu,chỉ buông bỏ , hãy để chúng đi qua. Giữ
sự chú tâm nơi hơi thở. Quan sát hơi thở, đừng bám víu.
Hãy để cho hơi thở tiếp tục theo
chu trình của nó, dần dà tâm trí sẽ trở nên yên tịnh. Khi bạn
tiếp tục thực tập thì dần dần tâm trí bắt đầu được 'nghỉ
ngơi', lúc nầy hơi thở sẽ trở nên nhẹ nhàng đến độ tưởng
chừng như là hơi thở vắng mặt. Lúc nầy cơ thể và tâm trí cũng
trở nên nhẹ nhàng và đầy sinh lực. Bạn có thể nói tâm trí
đã có sự chuyển biến và đã được phần nào yên tịnh.
Nếu tâm trí giao động, hãy chú tâm
và hít vào thật sâu và thở hết ra cho đến khi không còn gì ở
trong. Làm chừng hai hoặc ba lần là bạn có thể trở lại với sự
chú tâm ban đầu. Tâm trí trở nên yên bình. Nếu có những cảm
giác làm giao động tâm trí, thì cũng thực tập như trên. Khi thiền
hành, nếu tâm trí giao động, hãy dừng bước, đem sự chú tâm về
một đề mục thiền và tiếp tục đi thiền hành. Tọa thiền hay thiền
hành đều có mục đích như nhau, chỉ khác ở chỗ tư thế mà thôi.
Đôi lúc có những nghi hoặc, nhưng
bạn cần phải có 'sati', 'cái biết' nầy giúp bạn tiếp
tục theo dõi và quan sát sự lăng xăng của tâm trí. Sati coi
chừng và lo lắng cho tâm trí. Không cần thiết tâm trí đang ở trong
trạng thái nào. Bạn cần phải có 'cái biết' nầy, và không nên
để tâm trí lơi lỏng, đi lang thang.
Điểm hay là có sati, để sati
làm chủ và trông coi tâm trí. Khi mà tâm trí có sati thì có
một sự sáng suốt hiện ra, cái mà gọi là chánh niệm có mặt.
Tâm trí lúc nầy có được sự yên tịnh, và sự yên tịnh làm
tâm trí không còn giao động, giống như đàn gà ở trong chuồng vậy.
Gà có thể đi tới lui, nhưng không thể chạy ra ngoài, vì có chuồng.
Cũng vậy Chánh niệm nầy có mặt khi mà tâm trí đã yên tịnh và do
đó sẽ không gây ra vấn đề gì. Những cảm giác, cảm thọ dù có
mặt cũng không làm sao gây được phiền não cho một tâm trí đã
yên tịnh. Khi mà tâm trí đã được yên tịnh, thì không có một
cái gì có thể làm cho nó phiền lụy.
Có những cảm giác sẽ xuất hiện
trong lúc yên tịnh. Tâm trí sẽ cảm nhận được cảm giác và sự
yên tịnh cùng một lúc, nhưng không bị giao động. Khi mà có được
sự yên tịnh như thế nầy thì cũng sẽ có những vấn đề. Vấn đề
sẽ xuất hiện khi mà 'gà đi ra khỏi chuồng' . Chẳng hạn, bạn có
thể đang theo dõi hơi thở ra vào, và rồi tâm trí bạn đi chơi, đi
đây đó. Có thể khi mà bạn nhớ ra rằng mình phải theo dõi hơi
thở thì đã qua nữa tiếng đồng hồ chạy theo vọng tưởng rồi.
Đây là lúc mà bạn phải thận trọng, vì lúc nầy là lúc mà 'gà
đi ra khỏi chuồng' -- tâm trí rời xa tình trạng yên tịnh của nó.
Bạn phải cố gắng giữ chánh niệm
với sati và kéo tâm trí trở lại với sự thực tập. Tôi
nói là ' kéo tâm trí trở lại', thật ra tâm trí chẳng đi đâu
hết, chỉ có sự chú tâm là chuyển hướng thôi. Bạn phải làm sao
cho tâm trí ở tại nơi nầy và ở ngay hiện tại. Lúc nào có sati
là lúc đó có sự hiện diện của tâm trí. Dường như là tâm trí
đi đây đi đó, nhưng thật ra thì chỉ có sự chú tâm là chuyển
hướng thôi.
Khi mà có sự chú tâm liên tục,
không gián đoạn trong từng phút giây, thì đây gọi là chánh niệm.
Khi mà sự chú tâm không tiếp tục trụ nơi hơi thở thì chánh niệm
bị gián đoạn. Cần phải có sati và sampajađđa. Sati
là sự gom góp và sampajađa là sự chú tâm. Hiện giờ bạn
đã có sự chú tâm nơi hơi thở. Sự thực tập theo dõi hơi thở
giúp cho sati và sampajađđa phát triển cùng lúc. Thí dụ
có hai người đang thử khiêng mấy phản gỗ, nhưng mà nặng quá, hai
người cố gắng hết sức nhưng cũng không nổi. Và có một người
thứ ba thấy vậy đến giúp. Cũng như vậy, khi có sati và sampaja,
và rồi pađđa ( trí tuệ ) sẽ xuất hiện, cả ba sẽ tương trợ
cho nhau.
Với pađđa, ta sẽ có được
sự hiểu biết về những đối tượng cảm giác. Chẳng hạn, khi đang
tọa thiền, cảm nhận được những cảm thọ nơi thân. Tâm trí có
thể nghĩ đến một người bạn, nhưng pađđa liền nhận ra và
nói 'dừng lại', hoặc ' quên nó đi'. Có thể có những ý nghĩ là
bạn sẽ đi đâu đó, và rồi sẽ tự có câu trả lời như ' tôi
không muốn nghĩ đến những điều nầy'. Bạn không thể nào đối
phó với những việc nầy trong lúc tọa thiền, chỉ cần nhận diện ra
chúng là ' không thật, không chắc chắn' và luôn giữ sự chú
tâm. Bạn cần phải từ bỏ hết những suy nghĩ, bỏ những cuộc đối
thoại của nội tâm, và dẹp bỏ nghi ngờ. Đừng để những điều
nầy làm rối trí bạn trong khi tọa thiền.
Cuối cùng thì trong tâm trí chỉ còn
lại những gì tinh khiết nhất, đó là sati, sampajađđa and pađđa.
khi mà những điều nầy yếu ớt thì sự nghi ngờ trổi dậy, nhưng
chúng ta phải tức khắc loại bỏ những nghi ngờ nầy ngay lập tức,
chỉ còn lại sati, sampajađđa và pađđa mà thôi. Hãy
cố gắng phát triển sati để cho sati có thể luôn luôn
hiện hưũ.
Lúc đó, bạn sẽ hiểu rõ thế nào
là sati, sampajađđa và pađđa.
Khi mà bạn thích thú hay ghét bỏ
những đối tượng cảm giác, bạn có thể tự nói với mình ' cái
nầy không thật '. Phải loại bỏ tất cả, trừ sati, gom góp;
sampajađđa, sự chú tâm trong sáng; samadhi, tâm trí không giao
động; và pađđa, sự sáng suốt, có trí tuệ. Hiện thời tôi
chỉ nói chừng ấy thôi về việc thực tập thiền.
Về những dụng cụ hoặc những gì
cần thiết cho việc thực tập thiền -- theo tôi, điều cần phải có
là metta ( lòng từ ), nói cách khác, những tánh tốt như lòng
quảng đại, sự tử tế, biết giúp đỡ, là những nền tảng cho
một tâm trí trong sạch, không ô nhiễm. Thí dụ, bắt đầu với lobha,
hoặc tính vị kỷ, ta cần phải thực tập bố thí. Khi người ta ích
kỷ, người ta sẽ không bao giờ hạnh phúc. Lòng ích kỷ dẫn đến
sự không hài lòng, nhưng người ta vẫn thích ích kỷ vì không ngờ
là sự ích kỷ có ảnh hưởng xấu đến con người của họ.
Chẳng hạn bạn có hai trái táo, bạn
muốn chia với một người bạn, nhưng cuối cùng bạn sẽ đưa cho
người bạn trái táo nhỏ hơn. Đây là một thí dụ điển hình của
sự ích kỷ. Ít khi nào chúng ta nhận ra sự ích kỷ trong trường
hợp nầy. Mặc dầu bạn muốn cho trái táo nhỏ, bạn phải cố gắng
tự thắng lấy mình để đưa cho bạn mình trái táo lớn hơn. Dĩ
nhiên là sau khi bạn cho trái táo lớn hơn, bạn sẽ tự dưng cảm
thấy vui trong lòng. Bạn phải biết cách cho, biết cách buông bỏ,
không để cho sự ích kỷ chi phối mình. Khi bạn muốn cho, nhưng trong
lòng vẫn còn dằng co, vì vậy bạn phải cố gắng để mà tự thắng
mình. Nếu bạn không làm được như thế, thì bạn sẽ luôn ích kỷ,
và bạn sẽ trở thành nạn nhân của chính lòng ích kỷ của mình.
Trong quá khứ tất cả chúng ta đều
ích kỷ . Đây là một trong những tạp khí mà chúng ta cần phải
loại bỏ. Trong king tạng Pali, cho gọi là dana, nghĩa là đem
hạnh phúc đến cho kẻ khác. Đây là một trong những điều kiện
giúp chúng ta tẩy sạch những tạp khí. Hãy suy ngẫm về điều nầy
và phát triển sự bố thí trong lúc thực tập.
Thực tập như thế nầy là loại bỏ
những tạp khí và dẹp tan sự bám víu. Những tạp khí giống như con
mèo hoang. Nếu bạn cho nó ăn, nó sẽ đến xin ăn hoài, nếu bạn
không cho ăn, thì nó sẽ không đến nữa. Tạp khí cũng thế, để
loại bỏ chúng, bạn cần phải làm cho chúng sợ bạn, bằng cách
luôn thấy Pháp (Dhamma) trong mỗi ý tưởng nơi tâm trí bạn.
Thấy Pháp như thế nào? Pháp không
phải là những gì bạn tìm được nơi sách vở, bạn cũng không
cần phải học thật cao để thấy nó... Hãy nghĩ như sau : Ai ai cũng
có những tạp khí, phải không nào ? Nếu bạn nhìn thấy được tạp
khí của mình, tức là bạn đã hiểu. Ngày xưa, bạn chỉ lo chăm chút
cho những tạp khí nầy; ngày nay bạn nhận ra rõ rằng đây là những
tạp khí cần được loại bỏ, và như vậy bạn không để chúng đến
gần và làm phiền lụy cho mình. Chỉ cần nhận rõ ra chúng, là bạn
đã thấy Pháp rồi.
Phần thực tập kế tiếp là giới
đức ( sila ). Sila giữ gìn, cũng cố sự thực tập của
bạn y như cha mẹ lo lắng cho con cái vậy. Giữ giới nghĩa là không
làm hại đến người vật chung quanh, nhưng giúp đỡ và khuyến khích
người làm việc thiện, ít nhất bạn phải giữ năm giới của
người Phật tử :
1. Không giết hại và phát triển
lòng từ đến mọi chúng sinh.
2. Thành thật, không xâm phạm, lấy
cắp tài vật của người.
3. Trong gia đình, giữa cuộc sống vợ
chồng, phải có điều độ trong vấn đề sinh lý. Có nhiều người
một vợ, một chồng không đủ, phải hai hoặc ba. Theo tôi thấy, một
người mà bạn còn chưa dùng đủ, thêm nữa thì chỉ là nuông chìu
dục vọng. Bạn cần phải trau dồi tâm trí và tập tiết chế. Nếu
không biết điều độ, thì bản năng của bạn sẽ không có giới
hạn. Như ăn được món ngon, phải biết bao tử của bạn cần bao
nhiêu và chỉ ăn vừa đủ; nếu không thì bạn sẽ dễ bị phát ách,
vì vậy cần phải điều độ. Sự tiết chế là con đường hay nhất.
Vì vậy một vợ, một chồng vẫn hay hơn là hai hoặc ba vì sẽ có
nhiều vấn đề phiền lụy hơn.
4. Thành thật trong lời nói -- đây
là một phương cách để nhổ sạch gốc của những tạp khí. Bạn cần
phải thành thật, thẳng thắn, chân thật và chính trực.
5. Không dùng những thứ rượu,
thuốc có chất làm say, làm hại. Bạn cần phải thực tập và loại
bỏ những thứ nầy càng sớm càng tốt. Bao người đã bị 'nhiễm
độc' với gia đình, bà con, bạn bè, vật chất, giàu sang, v...v...
cũng đã quá đủ rồi, đâu cần phải thêm những chất độc nầy.
Những chất nầy làm cho tâm trí bạn thêm u mê. Những người dùng
những chất nầy lâu năm, cần phải giảm bớt sự tiêu thụ, và
cuối cùng là bỏ hẳn chúng. Xin lỗi tôi phải nói như thế, vì đây
là điều có ích lợi cho bạn. Bạn cần biết cái gì là lợi ích
thiết thực cho chính mình. Những gì đã áp bức bạn trong đời
sống hằng ngày? Những hành động gì đã làm cho bạn bị áp bức ?
Những hành động tốt sẽ mang lại kết quả tốt, và những hành
động xấu sẽ mang lại kết quả xấu. Lý do đơn giản như vậy đó.
Một khi sự giữ giới được trong
sạch thì bạn sẽ có cảm giác thành thật và tử tế với người
chung quanh. Điều nầy mang lại sự vui vẻ, và những nỗi lo âu, bức
rức được giải toả. Trạng thái hạnh phúc nầy như là ở thiên
đàng vậy. Bạn sẽ ăn, ngủ một cách thoải mái, không bị ác mộng.
Đây là kết quả của sự giữ giới. Đây là điểm chánh trong
việc thực tập Phật Pháp -- Khi mà bạn thực tập đúng, thì những
gì xấu dở sẽ tự động nhường chỗ cho cái tốt phát huy. Và như
vậy là kết quả của sự thực tập đúng cách.
Nhưng đây không phải là hết
chuyện. Khi mà con người đạt được chút gì đó hạnh phúc thì họ
hững hờ và không tiếp tục đi tiếp con đường thực tập. Họ bị
dính lại nơi hạnh phúc. Muốn hiểu hoàn toàn đúng cách, bạn phải
tiếp tục suy ngẫm để khỏi bị lừa. Suy ngẫm luôn luôn những bất
lợi của cái hạnh phúc nầy. Hạnh phúc nầy dễ bị thay đổi, và
không trường tồn. Sớm hay muộn gì bạn cũng phải mất nó. Một khi
hạnh phúc mất đi thì đau khổ sẽ thế chỗ và nước mắt sẽ chảy.
Cả đến những chúng sinh nơi thiên giới cũng còn phải khóc và
phải khổ.
Vì vậy Bụt mới dạy chúng ta phải
suy ngẫm về những điểm bất lợi, phải thấy được mặt trái của
hạnh phúc là đau khổ. Thường thì khi hạnh phúc nầy có mặt, thì
ít ai nhận chân ra được nó như thế nào. Sự bình an chân thật và
lâu dài bị thứ hạnh phúc giả tạo nầy che lấp. Hạnh phúc nầy
không phải là thứ hạnh phúc miên viễn, mà chỉ là một thể của
tạp khí, một thứ tạp khí vi tế hơn mà chúng ta đang bị đắm nhiễm.
Ai ai cũng muốn được hạnh phúc. Hạnh phúc xuất hiện khi ta được
những gì ta mong muốn và khi ta không thích mà phải có thì đau khổ
là điều không tránh khỏi. Vì vậy chúng ta phải suy ngẫm cho kỹ để
thấu hiểu giới hạn và sự không chắc chắn của thứ hạnh phúc
gỉa tạo nầy. Khi mọi vật thay đổi thì khổ đau xuất hiện. Sự đau
khổ nầy cũng thế, nó cũng không thường trụ và sẽ chuyển biến.
Sự suy ngẫm như thế nầy, được gọi là Adinavakatha . Nghĩa là
không phải chỉ chấp nhận hạnh phúc mà còn phải thấy được tính
chất không thật của nó, để đừng bám vào đó. Bạn cần phải
chấp nhận thứ hạnh phúc nầy --dù lợi cũng như hại --nhưng đồng
thời cũng sẵn sàng từ bỏ nó. Để thực tập nhuần nhuyển bạn
cần phải thấy rõ được những bất lợi nằm sẵn trong cái mà
được gọi là hạnh phúc .
Khi hạnh phúc đến hãy nhìn và
chiêm nghiệm nó một cách toàn diện cho đến khi nhận thấy được
những bất lợi đang hiện hữu nơi nó.
Khi mà bạn thấy được những cái
bất toàn, tâm của bạn sẽ bắt đầu hiểu như thế nào là Nekkhammakatha,
sự suy ngẫm về từ bỏ. Tâm trí bạn sẽ hết ham muốn và sẽ tìm
kiếm một lối thoát. Sự hết hứng thú hiện diện khi mà bạn đã
thấy rõ tất cả đều là giả tạm, sự thương ghét với bộ mặt
thật của chúng. Hết ham muốn là khi chúng ta không còn bám viú vào
người hay vật. Chúng ta có thể sống thoải mái và quan sát mọi
thứ với lòng bình thản, cảm thông. Và đây là sự an lạc nhiệm
mầu mà chỉ với sự thực tập chúng ta mới có thể có được.
http://www.buddhismtoday.com/viet/thien/034-mythanh-thiendinh.htm