- Giới Thiệu về Thiền
Vipassana
- Vipassana International Academy
- Thích Minh Diệu dịch
Thiền Vipassana (thiền minh sát tuệ)
là một phương pháp tu đơn giản, thực tế mang lại kết quả là tâm
an lạc và hướng đến một đời sống lợi lạc và hạnh phúc.
Vipassana có nghĩa là " thấy mọi sự vật như thật bản chất của
chúng ngay trong lúc quan sát"; nó là một tiến trình logic của
việc thanh lọc tâm qua phương cách tự quán chiếu (self- observation) .
Trải qua tiến trình thời gian, chúng
ta sẽ kinh nghiệm tất cả sự lo âu, sự trạo hối và sự bất hòa.
Khi chúng ta khổ, chúng ta không giữ nỗi khổ trong tâm chúng ta; thay
vì , chúng ta làm phiền đến người khác. Rõ ràng , đây không
phải là phương cách thích hợp để sống. Tất cả chúng ta mong muốn
sống trong an bình giữa chúng ta và mọi người xung quanh. Sau hết , con
người là những người sống trong xã hội; chúng ta phải sống và
ban giao với họ. Làm thế nào chúng ta có thể sống một đời sống
an bình? Làm thế nào chúng ta có thể duy trì an hòa trong chúng ta, và
duy trì hòa bình và hài hòa xung quanh chúng ta?
Vipassana có thể giúp chúng ta sống an
lạc và hài hòa; nó làm thanh tịnh tâm, giải thoát tâm ra khỏi khổ
đau và những nguyên nhân cội rễ của khổ đau. Hành trì , tuần tự
dẫn đến mục đích thiêng liêng cao nhất của sự giải thoát hoàn
toàn tất cả mọi ô nhiểm thuộc về tâm lý.
NGUỒN GỐC LỊCH SỬ
Vipassana là một trong những phương
pháp thiền định xưa nhất của Ấn Độ. Nó được Đức phật Thích
ca khám phá lại cách đây trên 2500 năm, và nó là phương pháp
cốt lõi mà Đức phật đã tu tập và giảng dạy trong suốt 45 năm
hoằng hóa của ngài. Vào thời Đức phật , nhiều người sống vùng
bắc Ấn Độ (ngày nay thuộc tiểu bang Biha và Uta Pradesh) dựa vào
phương pháp tu tập vipassana , đã thoát khỏi mọi trói buộc khổ đau
trong đời và họ đã thành tựu ở những thứ bậc cao về sự
chứng đạt trong mọi lãnh vực của cuộc sống. Trải qua thời gian,
phương pháp thiền vipassana đã lang truyền sang các nước láng giềng
như Burma(miến điện), Sri lanka ( Tích lan), Thailand( Thái lan) và những
nước khác, ở những nước này nguồn thiền cũng đã mang lại
kết quả lợi ích lớn lao như ở Aán độ.
Trải qua năm thế kỷ sau khi Đức
phật niết bàn, giáo lý cao quí của nguồn thiền Vipassana đã biến
mất khỏi Ấn Độ. Giáo lý nguyên thủy cũng không còn ở Ấn Độ.
Tuy nhiên, ở Burma (Miến điện), nó được bảo tồn từ nhiều thế
hệ của Các vị Thầy tận tâm bảo trì, từ thế hệ này sang thế hệ
khác, trải qua hơn 2000 năm, dòng truyền trao tận tụy này(bởi các
vị Thầy) đã chuyển trao phương pháp thiền định trong hình thức thuần
túy nguyên thủy của nó.
Ơû thời đại chúng ta, thiền
Vipassana được giới thiệu trở lại Ấn Độ, cũng như những
người dân từ hơn tám mươi quốc gia khác nhau, bởi Thiền sư S. N.
Goenka(Thầy SNG) . Thầy SNG được Vị thầy nổi tiếng thiền vipassana
Miến điện(Sayagyi U Ba Khin) giao trọng trách dạy thiền Vipassana. Trước
khi Ngài tịch vào năm 1971, Thầy Sayagyi đã chứng kiến một trong
những mơ ước nhất (của Ngài) đã thành sự thật. Ngài đã mong
ước sẽ đưa nguồn thiền Vipassana trở lại Ấn Độ, quê hương của
nó, để Nó giúp mọi người giải trừ những khổ đau . Từ Ấn
Độ, Thầy đã cảm nhận chắc chắn rằng rồi đây nó sẽ truyền bá
rộng ra khắp thế giới vì lợi ích an lạc cho nhân loại.
Thầy SNG đã bắt đầu hướng dẫn
những khóa Vipassana ở Ấn Độ vào năm 1969; mười năm sau, Ngài
cũng bắt đầu dạy thiền ở các quốc gia khác. Vào năm thứ 23
từ khi Ngài bắt đầu dạy, Thầy SNG đã hướng dẫn trên 350 khóa 10
ngày về thiền Vipassana, vã đã đào tạo trên 120 Vị Thầy phụ tá,
những vị Thầy này đã hướng dẫn trên 1200 khóa khắp mọi nơi
trên thế giới.
Hơn nữa, có tất cả 19 trung tâm
dành cho tu tập Vipassana được thành lập; bảy trung tâm ở Ấn Độ,
những trung tâm còn lại ở tám quốc gia khác. Pháp bảo vô giá
của Vipassana, được duy trì trong một thời gian lâu dài ở tiểu
quốc Burma, bây giờ nó đã được hành trì ở nhiều nơi trên
khắp thế giới. Ngày nay, con số người tham gia ngày một tăng có cơ
hội để học nghệ thuật sống này nó mang lại an lạc và hạnh phúc
lâu dài cho họ.
Trong quá khứ, Ở Ấn Độ đặc
biệt được xem như là một vị Thầy thế giới. Vào thời chúng ta,
Chân lý phát nguồn từ lưu vực sông hằng(Giáo pháp Đức phật)
một lần nữa đang tuông trào ra từ Ấn Độ đến những thế giới
khát khao về nó.
PHƯƠNG CÁCH HÀNH TRÌ
Học thiền Vipassana, tốt nhất nên tham
gia khóa mười ngày dưới sự hướng dẫn của một Vị thầy Kinh
nghiệm. Trong thời gian hành trì, thiền sinh chỉ lưu trú trong khu vực
của trung tâm tu thiền, không tiếp xúc môi trường ngoài khu vực
trung tâm. Các thiền sinh không được đọc, viết và duy trì phương
pháp tu tập của bất kỳ tôn giáo nào khác hoặc các giáo điều
khác. Phải tuân theo mệnh lệnh của bản nội qui sinh hoạt hằng ngày
gồm có mười tiếng ngồi thiền định. Phải hành trì tịnh khẩu ,
không nói chuyện với bạn đồng tu, tuy nhiên, thiền sinh tự do trình
bày vấn đề thiền định với vị Thầy hướng dẫn và những vấn
đề khác với ban quản lý.
Có ba bước cho việc hành trì.
Bước một, thiền sinh từ bỏ các hành động có khả năng gây
hại. Họ phải hành trì năm giới cấm: từ bỏ sát sanh, trộm
cướp, nói láo , tà dâm và uống chất có hơi men. Sự hành trì
năm giới cấm này là để cho tâm yên tĩnh thích hợp tiến hành
công việc có lợi ích. Bước hai, trong 3 ngày rưởi đầu, thiền sinh
hành trì thiền sổ tức (Anapana meditation) , sự tập trung vào hơi
thở. Sự hành trì này giúp cho việc phát triển khả năng kiềm chế
tâm tán loạn.
Hai bước đầu về cách sống thiện
hành và phát triển sự kiềm chế tâm này rất cần thiết và có
lợi nhưng chưa hoàn hảo trừ phi bước thứ ba được hành trì:
thanh lọc tâm qua sự giảm thiểu hành vi bất thiện. Bước thứ ba
được tiến hành trong 6 ngày rưởi còn lại, là sự hành trì
Vipassana: chúng ta quán sát toàn bộ cơ cấu thân và tâm với trí
tuệ sáng suốt.
Thiền sinh được hướng dẫn phương
pháp thiền vài lần trong ngày, và tiến trình mỗi ngày được giảng
qua băng video từ Goenkaji vào mỗi buổi tối. Sự im lặng tuyệt đối
dành cho 9 ngày đầu. Vào ngày thứ 10, thiền sinh bắt đầu được
phép nói chuyện , làm những việc trao đổi trong đời sống bình
thường trở lại. Khóa thiền kết thúc vào buổi sáng ngày thứ 11.
Khóa tu chấm dứt với sự thực hành từ tâm(metta-bhavana) hướng
đến tất cả chúng sanh với ý nghiã sự thanh tịnh trong suốt khóa tu
được chia xẻ với mọi chúng sanh.
CÁC KHÓA TU TẬP
Những khóa Vipassana được tổ chức
định kỳ ở các trung tâm cố định và đã thuê những khu vực ở
các nước khác. Thông thường các khóa mười ngày, khóa đặc
biệt và các khóa dài hạn 20 ngày, 30 ngày, và 45 ngày được tổ
chức theo giai đoạn cho những thiền sinh đã có kinh nghiệm. Các khóa
Anapana(tập sổ tức quán) ngắn dành cho trẻ em, phần giới thiệu của
phương pháp Vipassana, được tổ chức định kỳ ở Ấn Độ. Các
khóa kéo dài từ một đến ba ngày và phục vụ cho trẻ em trong hai
nhóm tuổi; 8 đến 11 tuổi và 12 đến 15 tuổi.
Tất cả các khóa khắp nơ i trên
thế giới được tổ chức căn bản dựa vào sự cúng dường tùy
hỷ. Không có tiền phí: các khóa tất cả được xoay sở nhờ sự
cúng dường của những thiền sinh đã tham gia các khóa trước và
mong muốn chia xẻ sự ích lợi mà chính họ đã gặt hái bằng cách
cúng dường cho các thiền sinh từ các khóa sau. Vị Thầy và Chư Vị
Thầy phụ tá không nhận tiền thù lao; Họ và những người tình
nguyện phục vụ cho khóa thiền . Sự tu tập này thích hợp với
ttruyền thống thuần tịnh, trong đó giáo lý được ban tặng tự phát
vượt ra ngòai cấu uế của buôn bán, và ủng hộ bằng sự cúng
dường phát xuất từ thiện chí của sự mang ơn và rộng lượng.
MỘT PHƯƠNG PHÁP TU TẬP THUẦN TÚY
Mặc dù thiền Vipassana được bảo
tồn trong truyền thống Phật giáo, nó không chứa đựng tính chất
tôn phái, và nó có thể được chấp nhận và áp dụng cho mọi
người ở bất cứ nguồn gốc nào. Đức phật, chính ngài đã dạy
giáo pháp (phương pháp, chân lý, con đường). Ngài không gọi chư
vị Đệ tử của ngài là "Phật tử"" , Ngài xem họ như
là "Pháp hữu" (những người hành theo chân lý). Phương
pháp tu tập căn cứ vào nền tảng rằng tất cả chúng sanh có
những vấn đề giống nhau , và một phương pháp thiết thực có thể
xóa tan những vấn đề này có thể hành trì một cách phổ quát.
Những khóa thiền Vipassana được
mở cho mọi người thành tâm muốn học phương pháp thiền, không
phân biệt chủng tộc , giai cấp, tín đồ , quốc gia. Ấn Độ giáo, Kỳ
na giáo, Hồi giáo, Sít giáo, Phật giáo, Thiên chúa giáo, Do thái
giáo cũng như các Tu sĩ của các Tôn giáo khác tất cả đều tu tập
thành công Vipassana. Bệnh tật thì ø phổ quát vì vậy, phương thuốc
phải là phương thuốc phổ quát. Ví dụ, khi chúng ta sân giận , sân
giận này không phải là sân giận Ấn Độ, sân giận Thiên chúa
giáo, sân giận Trung hoa, hoặc sân giận Mỹ. Tương tự, tình thương,
lòng từ bi không phải lãnh vực giới hạn của bất cứ cộng
đồng nào hoặc niềm tin: chúng nó là đặc tính phổ quát con người
kết qủa từ tâm thanh tịnh. Con người từ mọi nguồn gốc khi tu tập
Vipassana mang lại kết quả rằng họ trở thành những con người tốt
hơn.
MÔI TRƯỜNG THẾ GIỚI NGÀY NAY
Sự phát triển về các lãnh vực
khoa học và kỹ thuật, trong sự vận chuyển, truyền thông, nông
nghiệp và thuốc men, đã cải cách hóa đời sống con người ở
cấp độ vật chất. Nhưng , trong thực tế, tiến trình này chỉ là hình
thức nông cạn bên ngoài: dưới đáy, con người hiện đại đang
sống trong những điều kiện căng thẳng về tinh thần và tình cảm,
ngay cả ở các quốc gia đã phát triển và đang phát triển.
Các vấn đề và sự chống đối sinh
khởi vì các thành kiến thuộc về chủng tộc, dân tộc, đảng phái,
giai cấp ảnh hưởng đến nhân dân trong mọi quốc gia. Sự nghèo
khổ, chiến tranh , vũ khí của vô số sự đoạn diệt, suy tàn, sự
nghiện ngập, sự đe dọa của khủng bố, sự hủy diệt bệnh dịch môi
trường và sự suy đồi chung về tất cả các giá trị đạo đức bao
phủ bóng tối lên tương lại của nền văn minh. Chúng chỉ cần liếc
qua trang đầu của các tờ nhật báo đã ghi lại nổi thống khổ và
thất vọng tột cùng ảnh hưởng lên con người trên hành tinh của
chúng ta.
Có phải có một phương pháp vượt
ra khỏi những vấn đề dường như không thể giải quyết này? Câu
trả lời rõ ràng là có. Tất cả trên thế giới ngày nay, những
cơn gió thay đổi thật sự rõ ràng. Con người ở mọi nơi đang tha
thiết tìm một phương pháp để có thể mang lại bình an và hài hòa;
lập lại niềm tin về kết quả của những phẩm chất thiện lành con
người;và tạo ra một môi trường tự do và an ổn ra khỏi mọi hình
thức sự tận dụng kinh tế, tôn giáo , kinh tế. Thiền Vipassana có
thể là phương pháp như vậy.
VIPASSANA VÀ SỰ CHUYỂN ĐỔI XÃ HỘI
Phương pháp tu thiền vipassana là con
đường dẫn đến giải thoát mọi ràng buộc khổ đau; nó đoạn trừ
tham, sân , si là nguyên nhân của mọi khổ đau. Hành giả vipassana tu
tập để dời đi, một cách tuần tự, căn nguyên của khổ và thoát
ly sự đen tối của những căng thẳng từ trước để dẫn đến
cuộc sống sung túc , lành mạnh và hạnh phúc. Có nhiều thí dụ
điển hình liên quan đến việc kiểm tra vấn đề này.
Một số các cuộc thí nghiệm được
tiến hành ở các nhà tù ở Ấn Độ. Vào năm 1975, Goenkaji (Ngài
Goenka) đã hướng dẫn một khóa tu thiền trở thành lịch sử cho 120
tù nhân ở tại nhà tù trung tâm (Central Jail) thuộc Jaipur (thủ phủ
của Tiểu bang Rajasthan), lần đầu tiên cuộc thử nghiệm như vầy trong
lịch sử hình phạt Ấn Độ. Sau khóa này vào năm 1976 một khóa khác
cho các nhân viên cảnh sát cao cấp ở Truờng Huấn luyện cảnh sát
chính phủ (the goverment police Academy) thuộc Jaipur. Vào năm 1977, một khóa
thứ hai được tổ chức tại Nhà tù trung tâm Jaipur. Những khóa
này đã là những chủ đề của các cuộc nghiên cứu xã hội
được điều khiển do trường đại học Rajasthan tổ chức. Vào năm
1990, một khóa nữa được tổ chức tại Nhà tù trung tâm Jaipur trong
đó có 40 trường hợp là tù nhân chung thân và 10 nhân viên nhà
tù tham gia với kết quả rất mỹ mãn. Vào năm 1991, một khóa cho
các tù nhân chung thân được tổ chức tại Nhà tù trung tâm
Sabaramati thuộc Ahmedabad và đãlà chủ đề của chương trình nghiên
cứu của Phân khoa Giáo dục của đại học Gujurat Viyapeeth. Những
nnghiên cứu của Rajasthan và Ahmedabad đã đề cập đến những thay
đổi rất khả quan về thái độ và cách cư xử ở những người
tham gia, và cho rằng thiền Vipassana là một sự khả quan cải cách
chuẩn mực có thể làm cho những tội phạm trở thành những con
người tốt trong xã hội.
Sự nghiệp phục vụ dân chúng của
Thầy Sayagyi U Ba Khin , vị Thầy thiền của Ngài Goenkaji, là một tấm
gương của kết quả biến đổi của Vipássana
.. Sayagyi là Vị lãnh
đạo của nhiều cơ quan nhà nước . Ngài đã thành công về sự
thấm nhuần trách nhiệm, giới luật và đạo đức trong một ý nghĩa
cao cả, và thành công trong việc dạy thiền Vipassana cho Các nhân viên
nhà nước làm việc chung với Thầy. Vì vậy, hiệu quả đã tăng
vượt bậc và sự suy đồi được loại trừ. Tương tự, tại cơ
quan nội vụ của chính quyền Rajasthan, sau khi một số Viên chức nồng
cốt tham gia các khóa Vipassana, các quyết định làm việc và các
trường hợp bố trí được giải quyết nhanh chóng, và các mối quan
hệ làm việc được phát triển.
Viện nghiên cứu thiền Vipassana đã
chứng minh bằng tài liệu về những thí dụ khác về kết quả tích
cực của ảnh hưởng thiền Vipassana như các lãnh vực sức khỏe,
giáo dục, cai nghiện, và tổ chức kinh doanh.
Những kinh nghiệm này nhấn mạnh quan
điểm rằng sự chuyển đổi xã hội phải bắt đầu bằng sự chuyển
đổi cá nhân. Sự phát triển xã hội không thể được chứng minh
chỉ bằng các bài giáo lý; giới luật và đạo đức của các sinh
viên không thể được thắm nhuần chỉ một số bài giảng qua sách
giáo khoa. Những tội phạm sẽ không trở thành công dân tốt vì
sợ hãi hành phạt; sự bất hòa về giai cấp và đảng phái không
thể được loại trừ bằng thước đo hình phạt. Lịch sử cho thấy
nhiều sai lầm về cách làm như vầy.
Cá nhân là chìa khóa: anh ta hoặc
cô ta phải đuợc cư xử với tình thương và lòng từ; anh ta phải
được luyện tập để phát triển bản thân không phải bằng những
sự khuyên bảo để làm theo các giới điều đạo đức, mà bằng
được thấm nhuần với ước mong thành thật để chuyển đổi. Anh ta
phải được dạy để khám phá chính mình, để tham gia một tiến trình
có thể mang lại sự chuyển đổi, và dẫn đến sự thanh tịnh hóa
về tâm. Đây là sự chuyển đổi duy nhất sẽ được duy trì.
Vipassana có khả năng chuyển đổi
tâm tính con người. Cơ hội đang chờ đợi mọi người mong muốn
nhiệt thành để nổ lực thực hành .
Pune 30. 4. 2001.
[Địa chỉ trung tâm tu thiền ở Ấn
Độ cũng như nước ngoài : Vipassana International Academy, Dhamma Giri,
Igatpuri, 422 403 Dist. Nasik, Maharastra, India]
http://www.buddhismtoday.com/viet/thien/035-minhdieu-vipassana.htm