- Đời
gặp thuở can qua chinh-chiến
- Sống
những ngày nguy biến kinh tâm
- Kéo
dài thê-thảm nhiều năm
- Đầy
trời sát khí cõi âm hiện hình.
- Kẻ
thác đi hồn linh tức-tưởi
- Người
sống còn rũ rượi sầu thương
- Kể
đâu hết khúc đoạn trường
- Bàn
tay ác liệt vô thường gây nên.
- Thử
xét lại căn nguyên giặc giả
- Bởi
loài người mất cả lòng nhơn
- Thế
thì đạo-đức hết trơn
- Mất
sao là mất chữ Nhơn là người?
- Đời
như thế tận đời có phải?
- Chữ
đời là mãi mãi đời đời
- Nhơn
từ ấy đạo bền dài
- Vĩnh-miên
trường cửu đạo đây là đời.
- Đời
không đạo nên đời loạn khổ
- Đạo
ở đời thật chổ an vui
- Dài
dòng chẳng nói xa xuôi
- Tiến
lên đạo chánh, dẹp lui đường tà.
- Cầu
học đạo ấy là cầu nguyện
- Cầu
sao cho phổ biến chúng sanh
- Thế-gian
tất cả hiền lành
- Tức
thời thế-giới hoà-bình tự nhiên.
- Một
lẽ nữa căn nguyên giặïc giả
- Bởi
người đời tham chạ giựt dành
- Miếng
ăn lẽ sống cho mình
- Mà
bao kẻ khác điêu linh khốn nàn.
- Đạo
cứu thế muôn ngàn điều luật
- Đây
hai điều phương thuật cứu tinh
- Không
trộm cắp, không sát sinh
- Ấy
là hai đấng thần linh hộ trì.
- "Nhơn:
bất sát" không khi nào giết
- "Sát:
bất nhơn" mất biệt tiếng đời
- Bao
nhiêu loài vật trên đời
- Cũng
là mạng sống, cũng thời mang thân.
- Cũng
đau đớn chịu phần sanh tử
- Nỡ
lòng nào bày sự giết ăn
- Oái
oăm, bạc ác vô ngần
- Giết
thân kẻ khác nuôi thân của mình.
- Tâm
đã chẳng động tình bi thiết
- Mất
thiên-lương lịm chết cõi lòng
- Quen
tay giết được đèo bòng
- Mạng
người đồng loại cũng không ngại-ngùng.
- Càng
tập nhiểm ăn dùng huyết nhục
- Tánh
tình người lắm lúc đổi thay
- Thấm
vào cơ thể lâu ngày
- Hòa
chung chất máu các loài chim muông.
- Đời
hăng-hái say cuồng chém giết
- Bởi
nung bầu nhiệt huyết bùng sôi
- Hồn
oan chết thảm khôn nguôi
- Thù
xưa vương vấn giục xui giặc loàn.
- Nay
bằng muốn giải oan dứt nghiệp
- Phép
tu trì cần kíp ban hành
- Mỗi
người phải cữ sát sanh
- Xót
thương loài vật lòng lành ăn chay.
- Theo
luật sống chẳng ai được giết
- Không
sanh người sao diệt mạng người
- Lập
nên luật sống ở đời
- Bảo
tồn mạng sống các loài nhỏ nhen.
- Nếu
con kiến có quyền được sống
- Thì
loài người luật rộng biết bao
- Tự
do sống mãi bền lâu
- Miễn
đừng đoản mạng, giảm thâu tuổi dài.
- Ăn
đủ sống mỗi ngày đơn giản
- Mễ
cốc đều có sẳn khắp nơi
- Cấy
cày trồng tỉa đua bơi
- Ấy
là phận sự của người cư gia.
- Bậc
giải thoát lìa xa nghệ nghiệp
- Được
nhẹ mình độ tiếp chúng sanh
- Hạnh
tu Khất-Sĩ lữ hành
- Mỗi
ngày khất thực trì bình giáo khuyên.
- Mượn
pháp ấy làm duyên tế độ
- Cho
thế trần được chỗ gieo nhơn
- Tập
lòng bố thí ra ơn
- Lòng
tham dứt bỏ, đạo chơn hầu gần.
- Đã
bố thí một lần cả thảy
- Lộc
của mình để lại cho đời
- Ra
đi chẳng dính trong người
- Mảy
may danh lợi, tăm hơi của tiền.
- Rồi
xin lại luân phiên mỗi bữa
- Một
bát cơm đủ chứa dạ dày
- Chẳng
dư cất để nhiều ngày
- Không
hay phung-phí tốn xài chi chi.
- Người
bố thí sau khi mình thí
- Nên
kẻ đời gắng chí học theo
- Lòng
tham làm giặc hiểm nghèo
- Hạnh
tu bố thí gương treo sửa đời.
- Pháp
khất thực dạy người bố thí
- Cũng
dạy mình chơn lý không tham
- Bao
giờ dứt tánh mê ham
- Muôn
ngàn phận sự việc làm đều xong.
- Bằng
trái lại nếu không huấn tập
- Bước
ra đời tạo lập thân danh
- Ô
hô! sự nghiệp tan tành
- Lại
thêm báo hại chúng sanh khổ sầu.
- Trong
đời phải cần tu hai pháp
- Ăn
chay và vui hạp đi xin
- Luật
nghiêm, giới cấm giữ gìn
- Muôn
người hòa hiệp như in một người.
- Ấy
phương pháp lập đời đạo-đức
- Dẫn
loài người đến mức yên vui
- Không
còn loạn khổ chia phui
- Ủ
ê tang-tóc, ngậm-ngùi đau thương.
- Cùng
hiệp trí tìm phương cầu nguyện
- Cầu
xin cho xuất hiện triết-nhân
- Đảm
đang phận sự độ trần
- Cao
xuê ngôi vị đáng phần Thế-Tôn.
-
- NAM
MÔ BỔN SƯ THÍCH-CA MÂU-NI PHẬT
- ******
- Vía
Bồ-Tát Địa-Tạng
- 29-07-2545
(2001)
- Thanh-Sơn
- Alexandria,
VA.