- Giới thiệu về
Tịnh Độ Tông
- Thích Viên Giác
- A- Dẫn nhập
Tịnh độ là một trong những pháp
môn tu tập phổ biến đối với người Phật tử tại nhiều nước như
Trung Hoa, Nhật Bản, Việt Nam. Giáo nghĩa Tịnh độ tông thuộc hệ tư tưởng
Đại thừa và xuất hiện vào thời kỳ Phật giáo Phát triển.
Phật giáo Nguyên thủy chú trọng tự
lực, Phật giáo Phát triển (Đại thừa) đa dạng hóa đường lối tu tập
nên có những pháp môn chú trọng tha lực, tức nhờ vào Phật lực mà
thành tựu đạo quả hoặc vượt thoát khổ đau, lý tưởng như pháp môn Tịnh
độ. Vì vậy, Tịnh độ là một đường lối tu tập phổ biến, đáp ứng
nhu cầu tâm linh về một đời sống vĩnh cửu và hoàn toàn giải thoát khổ
đau của con người.
- B- Nội dung
- I. Lịch sử và sự truyền thừa
Tịnh độ tông
Lý thuyết Tịnh độ được phát
triển ở Ấn Độ, là một đường lối tu tập nhưng không thiết lập
tông phái, chỉ khi các kinh điển Tịnh độ truyền qua Trung Hoa thì Tịnh
độ trở thành tông phái.
Phật giáo truyền vào Trung Hoa vào
cuối thế kỷ thứ nhất cho đến đầu thế kỷ thứ hai nhưng những kinh
luận thuộc giáo nghĩa Tịnh độ phải đến thế kỷ thứ ba mới xuất hiện.
Vào thời Ngụy (250), ngài Khang Tăng Ngãi (Sanghavarman) dịch kinh Vô Lượng
Thoạ, cư sĩ Chí Khiếm (thời Tôn Quyền) dịch bộ Đại A Di Đà
kinh. Đến đời Diêu Tần (thế kỷ IV), ngài La Thập dịch Phật thuyết
A Di Đà kinh, còn gọi là tiểu kinh A Di Đà, ngài Phật Đà Bạt
Đà La (Giác Hiền) dịch Tân Vô Lượng Thọ kinh, Quán Phật tam muội
kinh, ngài Trí Nghiêm dịch Tịnh độ tam muội. Thời Lưu Tống (thế
kỷ V), ngài Cương Lương Da Xá (Kàlayàsas) dịch Quán Vô Lượng Thọ
kinh, ngài Bồ Đề Lưu Chi (thế kỷ VI) dịch Vô Lượng Thọ kinh luận.
Đặc biệt, ngài Thế Thân trước tác Vãng sinh Tịnh độ luận...,
đến đây giáo nghĩa Tịnh độ tông tương đối hoàn chỉnh. Ba tác phẩm
được coi là nền tảng của Tịnh độ tông là kinh Vô Lượng Thọ, Quán
Vô Lượng Thọ, kinh A Di Đà, cộng thêm tác phẩm Vãng sinh Tịnh
độ luận của Thế Thân. Mặc dù chỉ một vài bộ kinh triển khai
giáo lý Tịnh độ, nhưng rất nhiều kinh luận trong hệ thống giáo lý Đại
thừa ca ngợi tư tưởng Tịnh độ, làm cho Tịnh độ tông trở nên phổ
biến và nổi bật trong nền tư tưởng Phật học Trung Hoa.
Lịch sử truyền thừa của Tịnh
độ tông không theo đường lối thông thường là người trước truyền
cho người sau như các tông phái khác, mà chỉ căn cứ vào sự đóng góp
nhiều ít công cuộc xiển dương giáo lý Tịnh độ.
Tịnh độ tông Trung Hoa, ngài Huệ
Viễn (333-416) được coi là người sáng lập. Ngài quê ở Nhạn Môn, 21 tuổi
xuất gia làm môn đệ của ngài Đạo An. Ngài thông minh xuất chúng, được
ngài Đạo An khen ngợi. Vì hoàn cảnh loạn lạc, Ngài di cư xuống Tương
Dương, sau đó trên đường hành đạo, Ngài đến Lô Sơn, thấy cảnh trí
u tịch, phù hợp với chí nguyện tu hành, Ngài ở lại đó và thành lập
chùa Đông Lâm. Ngài chủ trương tu tập pháp môn niệm Phật, ẩn dật tu
hành không màng thế sự..., nhất là quan hệ gần gũi với vua chúa. Để
phản đối sắc lệnh của nhà vua về việc người xuất gia vào chầu phải
lạy, Ngài viết bộ Sa môn bất bái vương giả luận. Năm 402, Ngài lập
ra Hội Niệm Phật tại Lô Sơn, lấy tên là Bạch liên xã, đây là một
hình thức tổ chức quần chúng tu tập, manh nha một đường lối tu Tịnh
độ cho tứ chúng về sau. Tổ chức Bạch liên xã không phân biệt tại gia
hay xuất gia, cách tu đơn giản là thành kính lễ bái và niệm hồng danh Đức
Phật A Di Đà. Pháp tu của ngài Huệ Viễn đã tạo nên đường lối của
Tịnh độ tông.
Đến thế kỷ sau, ngài Đàm Loan
(476-542) tiếp nối xiển dương pháp môn Tịnh độ. Ngài cũng là người
ở Nhạn Môn, tu học rất tinh cần, chuyên nghiên cứu chú giải kinh sách
nhưng nửa chừng bị bệnh nặng, Ngài tìm thầy chữa bệnh, nhân đó gặp
đạo sĩ Đạo Hoằng Cảnh dạy cho tiên thuật và giao cho 10 cuốn tiên
kinh. Trên đường về phương Bắc gặp được ngài Bồ Đề Lưu Chi
(Bodhiruci) trao cho Ngài những tác phẩm pháp môn Tịnh độ, căn cứ vào đó
Ngài chuyên tu Tịnh độ. Ngài trước tác những bộ: Vãng sinh luận
chú, Tán Phật A Di Đà kệ... Ngài dạy chúng tu học và xiển dương giáo
lý Tịnh độ, chú trọng yếu tố "Tín tâm niệm Phật", đây cũng
là sắc thái khác của Tịnh độ tông.
Ngài Đạo Xước (562-645) có nhân
duyên với ngài Đàm Loan dù sống cách nhau vài chục năm. Ngài đã tiếp nhận
pháp môn Tịnh độ trong trường hợp đặc biệt. Ngài Đạo Xước xuất
gia năm 14 tuổi, chuyên nghiên cứu về Niết bàn tông, một hôm đến chùa
Huyền Trung núi Thạch Bích, đọc bia đá ghi chép sự tích ngài Đàm Loan
thì lòng sinh cảm kích, Ngài quay sang tu Tịnh độ và thường giảng dạy Quán
Vô Lượng Thọ kinh. Ngài nỗ lực giáo hóa dân chúng trong vùng tu Tịnh
độ và là người chế ra tràng hạt để dạy cách trì danh niệm Phật. Đối
với nông dân, Ngài bày cách lấy hạt đậu đếm số niệm Phật gọi là
"tiểu đậu niệm Phật". Ngài trước tác An lạc tập và một
số tác phẩm khác, triển khai ý nghĩa tu dễ và tu khó để kết luận rằng
tu Tịnh độ là dễ. Ngài biện minh ý nghĩa tha lực của Đức Phật A Di
Đà làm cho mọi người đều thích thú pháp môn này. Đệ tử của Ngài
khá đông, xuất sắc gồm có Thiện Đạo, Đạo Phủ, Tăng Điền...
Ngài Thiện Đạo (613-681) nối chí
thầy mình xiển dương giáo lý Tịnh độ. Phật giáo đời Đường rất
hưng thịnh, Tịnh độ tông cũng phát triển mạnh mẽ, phần lớn nhờ
công lao của Thiện Đạo. Ngài là người ở Lâm Truy, khi xuất gia tìm thầy
học đạo, Ngài gặp Đạo Xước học pháp môn Tịnh độ. Sau khi thầy mất,
Ngài về Trường An trụ trì chùa Quang Minh và chùa Từ Ân, giảng dạy và
truyền bá pháp môn Tịnh độ. Ngài viết 10 vạn cuốn kinh A Di Đà và
vẽ 300 đồ hình tả cảnh Tịnh độ, làm cho thế giới Tịnh độ trở nên
sống động và hiện thực trong tâm người tu nên họ theo rất đông. Ngài
trước tác nhiều kinh sách như Quán Vô Lượng Thọ kinh sớ, Vãng
sinh lễ tán, Quán niệm pháp môn, Ban châu tán. Đường lối tu tập của
Ngài được đời sau ca ngợi và trở thành một phương thức đặc trưng của
Tịnh độ tông.
Ngài Từ Mẫn (680-748) là một hành
giả Tịnh độ khá nổi tiếng vào đời Đường, Ngài noi gương các vị
tiền bối, lên đường "nhập Trúc cầu pháp". Ngài ra đi năm 702
(thời Võ Tắc Thiên), đến Bắc Thiên Trúc (Ấn Độ) gặp được hóa
thân của Quán Thế Âm Bồ tát trao cho pháp môn Tịnh độ. Ngài ở Ấn Độ
18 năm mới về nước, được vua Huyền Tôn tặng danh hiệu "Từ Mẫn
tam tạng". Ngài trước tác Vãng sinh Tịnh độ tập để truyền
bá pháp môn Tịnh độ mà Ngài đã lãnh hội trên đất Ấn, trở thành một
dòng tư tưởng Tịnh độ độc lập. Tuy nhiên, hệ thống của Ngài không
hưng thịnh lâu.
Như vậy, hệ thống truyền thừa
pháp môn Tịnh độ từ sơ khởi cho đến đời Đường không tiếp nối đời
này qua đời khác mà tùy thuận vào nhân duyên của mỗi hành giả. Bắt đầu
từ đời Đường mới có sự truyền thừa, và rõ nét nhất phải chờ đến
đời Tống. Sau này, các học giả phân chia đường hướng tu tập của pháp
môn Tịnh độ thành 4 hệ thống: Huệ Viễn chú trọng "Quán tưởng niệm
Phật", Đàm Loan chú trọng "Tín tâm niệm Phật", Thiện Đạo
chú trọng "Khẩu xưng niệm Phật", Từ Mẫn thiên về "Thiện
căn niệm Phật".
Đến đời Tống (960-1279), Phật giáo
vẫn duy trì các hệ tư tưởng và truyền thống tu tập của các tông
phái. Tịnh độ tông mặc dù vẫn duy trì truyền thống độc lập của mình,
nhưng vẫn bị ảnh hưởng tác động của các hệ tư tưởng khác. Vào thời
kỳ này, các tông phái nói chung đều có xu hướng dung hợp, ví dụ Thiên
thai tông chủ trương kiêm tu Tịnh độ, đại biểu cho chủ trương này có
ngài Tuân Thức, Từ Lễ, Trí Viên. Luật tông cũng kiêm tu Tịnh độ do ngài
Nguyên Chiếu chủ trương. Thiền tông cũng kiêm tu Tịnh độ do ngài Diên
Thọ chủ trương... cho nên sắc thái Tịnh độ muôn màu muôn vẻ. Những hội
niệm Phật đua nhau xuất hiện, nổi bật là hội "Tịnh hạnh xã"
của ngài Tĩnh Thường.
Đời Minh (1360-1661), Tịnh độ tông
được phát triển do các đại sư Vân Thê, Liên Trì, Trí Húc, nhất là
hàng cư sĩ tu Tịnh độ phát triển mạnh phổ cập sâu rộng trong quần
chúng. Đến đời Thanh, tư tưởng Tịnh độ dung hợp trong mọi pháp môn,
tông phái. Những đại sư xiển dương Tịnh độ có ngài Tĩnh An, Thực Hiền
(1686-1734). Ngài Êẽn Quang ở cuối đời Thanh là một bậc cao đức truyền
bá pháp môn Tịnh độ. Pháp môn Tịnh độ hưng khởi ở Trung Quốc, sau đó
được truyền qua các nước Tây Tạng, Nhật Bản, Việt Nam, Triều Tiên,
được tiếp nhận nhanh chóng và phát triển mạnh mẽ.
II. Giáo nghĩa Tịnh
độ tông
Tịnh độ tông lấy 3 bộ kinh và 1
bộ luận làm nền tảng cho tư tưởng của mình: kinh "Vô Lượng Thọ"
nói về tiền thân Đức Phật A Di Đà khi còn là Pháp Tạng Tỳ kheo đã
phát nguyện 48 lời nguyện để cứu độ chúng sanh, kinh Quán Vô Lượng
Thọ nói rõ phép quán tưởng niệm Phật, kinh A Di Đà miêu tả thế
giới Cực lạc đẹp đẽ trang nghiêm có Đức Phật A Di Đà đang thuyết
pháp, và bộ luận Vãng sinh Tịnh độ của ngài Thế Thân tán thán
và giảng về ý nghĩa của ba bộ kinh trên.
Theo kinh Quán Vô Lượng Thọ
thì giáo lý Tịnh độ đã được Đức Phật Thích Ca Mâu Ni thuyết cho
hoàng hậu của nước Kosala là Videhi. Bà bị chính con trai bà giam lỏng và
chán nản vô cùng trước cảnh thế thái nhân tình. Bà cầu mong Đức Phật
cứu giúp vượt qua nỗi khốn khổ này, Đức Phật đã xuất hiện và giới
thiệu các quốc độ chỉ có an lạc không có khổ đau, bà chọn cõi Phật
A Di Đà. Đức Phật dạy bà phương pháp niệm danh hiệu Phật để được
vãng sanh về cõi ấy. Trong kinh tạng Nguyên thủy không đề cập đến chi
tiết ấy, có thể nói kinh tạng Nguyên thủy ít quan tâm đến yếu tố tha
lực. Đến thời kỳ đầu của Phật giáo Phát triển, ngài Nagasena đã
đưa lý thuyết Phật cứu độ vào trong lý luận của mình, trở thành tiền
đề cho tư tưởng Phật lực về sau.
Cực lạc thế giới, Hán dịch từ
tiếng Phạn Sukhànatì, là nơi có hạnh phúc mà không có khổ đau. Cõi giới
này do Đức Phật A Di Đà giáo hóa. Có thể nói thế giới Cực lạc là một
khái niệm khác của Niết bàn, vì Niết bàn (Nirvana) có nghĩa là dập tắt
mọi phiền não khổ đau. Trong ý nghĩa hẹp hơn thì đó là một thế giới
hiện thực ở phương Tây, khác với thế giới Ta bà đầy đau khổ này
mà kinh A Di Đà gọi là "ngũ trược ác thế".
Thế giới Cực lạc có những ưu
điểm tiêu biểu như không có ô uế, không có phiền não, thọ mạng lâu
dài, ăn uống tự có, có các thần thông... Đất nước rất đẹp được
cấu tạo bằng các chất quý báu như vàng, ngọc, lưu ly...; cây cối, ao hồ,
cung điện, đường sá đều bằng các thứ báu, có ca nhạc như âm nhạc
cõi trời, các loài chim hót ca như thuyết pháp... Tóm lại, đó là một thế
giới lý tưởng, là môi trường tốt cho sự tu hành và đạt được hạnh
phúc tối thượng.
Đức Phật A Di Đà là vị giáo chủ
của thế giới Cực lạc. A Di Đà là danh từ dịch âm của Amitàbha, dịch
nghĩa là Vô lượng quang, còn Amitàyus là Vô lượng thọ. Vô lượng quang
chỉ cho ánh sáng vô lượng, biểu tượng cho trí tuệ viên mãn hay cho Pháp
thân (Dharma-kàya). Vô lượng thọ chỉ cho đời sống vĩnh cửu, biểu tượng
của đại định hay còn gọi là Giải thoát thân (Vinuktikàya). Với ý nghĩa
danh hiệu như vậy, Đức Phật A Di Đà tượng trưng cho sự sống vĩnh cửu
và giải thoát hoàn toàn khổ đau, đó là mục đích cao cả và hấp dẫn
đối với con người ở mọi thời đại.
Theo kinh Vô Lượng Thọ thì
Đức Phật A Di Đà từng là một nhà vua. Sau khi ngộ đạo, Ngài phát tâm
xuất gia và trở thành vị Tỳ kheo tên là Pháp Tạng (Dharmàkara). Ngài quyết
tâm tu hành thành Phật và phát nguyện độ hết chúng sanh trong cõi Cực lạc
của mình. Ngài lập 48 lời nguyện giúp chúng sanh giải thoát. Những nguyện
quan trọng là nguyện thứ 18: "Ví con được thành Phật, mười phương
chúng sanh muốn sanh về cõi nước con mà chí tâm tin mến niệm từ một niệm
cho đến mười niệm, nếu không được sinh thì con không thành bậc Chánh
giác. Chỉ trừ những kẻ tạo tội ngũ nghịch, hủy báng chánh pháp".
Nguyện thứ 19: "Ví con được thành Phật, mười phương chúng sanh
phát Bồ đề tâm, tu các công đức, dốc lòng phát nguyện muốn sanh về
cõi nước con, đến lúc mạng chung, ví con chẳng cùng đại chúng vây quanh
hiện thân trước người đó, thì con không thành bậc Chánh giác". Nguyện
thứ 20: "Ví con được thành Phật, chúng sanh khắp mười phương nghe
danh hiệu con, nhớ nghĩ quốc độ con, vun trồng các công đức, rồi dốc
lòng hồi hướng muốn sanh về cõi nước con, nếu không được toại nguyện
thì con không thành bậc Chánh giác" (Kinh Vô Lượng Thọ, Chân Thường
dịch, Thành hội Phật giáo TP. Hồ Chí Minh ấn hành, 1992).
Qua nội dung 48 lời nguyện cho thấy
con đường tu tập Tịnh độ dựa vào nguyện lực của Đức Phật A Di Đà
và nhất tâm niệm Phật là con đường tu dễ nhất, đó là lý do tại sao
Tịnh độ tông được truyền bá rộng rãi nhất.
Con đường tu tập của pháp môn Tịnh
độ dựa trên ba nguyên tắc:
1- Niềm tin
(Tín)
Đây là điều kiện tiên quyết,
không có niềm tin hay niềm tin không đủ mạnh thì không thể tu Tịnh độ
được. Sự tin tưởng là nền tảng khởi lên ước muốn và hướng tâm về
thế giới Cực lạc. Như tất cả các pháp môn khác, niềm tin là mẹ của
các thiện pháp và phát sinh công đức.
Niềm tin của hành giả Tịnh độ
rất rõ, tin rằng Đức Phật A Di Đà và thế giới Cực lạc là có thực,
Đức Phật và Thánh chúng luôn sẵn sàng tiếp độ chúng ta, chỉ cần
chuyên tâm tin tưởng và niệm Phật quyết chí vãng sanh thì chắc chắn
được vãng sanh. Vì vậy, các kinh sách Tịnh độ và các hành giả Tịnh
độ thường nói xác quyết chứ không có thái độ lưỡng lự, phân hai.
2- Nguyện lực
hay tâm mong muốn (Nguyện)
Niềm tin ổn định sẽ đưa đến
ước muốn vãng sanh gọi là ước nguyện. Mọi hoạt động tâm lý đều
hướng về Tịnh độ, mọi ước muốn đều được kích thích bằng sự
nhàm chán đối với đời sống uế trược và bất an này. Nếu ta còn ham
muốn vật chất, tình cảm, tư tưởng của cuộc đời này thì ước muốn
vãng sanh không mạnh. Nghiệp liên kết với đời sống này không giảm thì
Tịnh độ không hấp dẫn ta được, nên có chán Ta bà mới ước mong mãnh
liệt về Tịnh độ được. Đó cũng là lý do tại sao người lớn tuổi
ưa tu Tịnh độ hơn là giới trẻ.
Biểu hiện của ước nguyện về Tịnh
độ là mọi hành vi, lời nói và tâm ý đều phải thể hiện ước nguyện
đó. Với lời nguyện mạnh mẽ từ bỏ uế độ vãng sanh Tịnh độ, mong
có khả năng để cứu độ chúng sanh. Tâm nguyện như vậy mới tương ứng
với tâm nguyện của Tịnh độ, mới có cảm ứng với Phật và Thánh
chúng ở Cực lạc.
3- Hành trì (Hạnh)
Khi tâm nguyện hướng về Tịnh độ
thì mọi hành động, ngôn ngữ đều được tu tập liên tục, nghĩa là thực
hành phương pháp niệm Phật, quán tưởng... đều đưa đến hợp nhất thân
khẩu ý, không để cho các đối tượng của trần gian lôi kéo làm tâm bị
tán loạn. Mọi công đức, thiện pháp ta có đều hồi hướng về Tịnh độ,
thường thì hành giả thiết lập cho mình một thời khóa tu niệm, ví dụ
như trong một ngày một đêm chia thành sáu thời khóa để tụng niệm, tạo
cho mình tiêu chuẩn niệm bao nhiêu lần, nhờ hành trì mà hành giả có thể
đắc định, thấy Phật và Thánh chúng cõi Cực lạc.
III. Phương pháp
niệm Phật
Mục đích của pháp niệm Phật A
Di Đà là đưa đến nhất tâm, chế ngự mọi vọng tưởng của tâm. Niệm
Phật là thực hành chánh niệm, như vậy về mặt bản chất, pháp môn niệm
Phật không khác biệt với thiền quán, là cốt lõi của các pháp môn.
Phương pháp niệm Phật có bốn
cách:
1- Trì danh niệm Phật:
Niệm danh hiệu Phật A Di Đà, hoặc niệm thầm hoặc phát âm thanh.
2- Quán tượng niệm Phật:
Niệm Phật và chăm chú nhìn vào tượng Phật, thấy rõ tướng tốt của
Phật, hoặc tướng tốt của các Bồ tát và Thánh chúng.
3- Quán tưởng niệm Phật:
Quán tưởng hình ảnh của Đức Phật A Di Đà cho đến khi thấy được
linh ảnh của Đức Phật. Pháp quán này khác với quán tượng là không sử
dụng hình ảnh bên ngoài. Trong kinh Quán Vô Lượng Thọ đề cập đến 16
pháp quán.
4- Thật tướng niệm Phật:
Niệm Phật đạt đến chỗ vô niệm, không còn chủ thể và đối tượng.
Pháp quán này mang sắc thái Thiền hơn là Tịnh độ cho nên không phổ biến
được.
Phương pháp tu Tịnh độ được
nhiều người chấp nhận và hành trì, nhất là Trì danh niệm Phật, ai thực
hành cũng được, có thể niệm lớn tiếng gọi là Cao thanh trì, niệm thầm
gọi là Mặc trì, mấp máy môi mà không ra tiếng gọi là Kim cang trì. Người
xưa còn đưa ra 4 sắc thái niệm Phật: Hòa hoãn niệm là niệm từ từ
không cần gấp, không nôn nóng, chỉ cần bền bỉ, có thể vừa làm việc
vừa niệm Phật, không cần "tu mau kẻo trễ"; thứ hai là Truy đảnh
niệm, là đưa câu niệm Phật nằm trên đỉnh cao của dòng tâm thức, nghĩa
là niệm Phật luôn hiện tiền, không bị chi phối bởi công việc, quyết
chí cao, ấn định thời gian và cần có kết quả rõ; thứ ba là Thiền định
niệm, tức trụ tâm vào định rồi sử dụng tâm định ấy mà niệm Phật.
Đây là lối tu dựa trên cơ sở truyền thống nguyên thủy, khi tâm đạt
định, hướng tâm ấy về tam minh, ở đây hành giả hướng tâm về cõi Tịnh
độ và Đức Phật A Di Đà; thứ tư là Tham cứu niệm, là cách niệm Phật
ảnh hưởng thiền công án, như nêu câu hỏi: Niệm Phật là gì? Sự nung nấu
nghi tình đến đỉnh cao sẽ bùng vỡ ý thức và giác ngộ. Sắc thái này
mang dấu ấn của Thiền hơn là của Tịnh độ.
C- Kết luận
Tịnh độ tông chú trọng vào niềm
tin của cá nhân và sự cứu độ của Đức Phật A Di Đà. Pháp tu chủ yếu
là niệm danh hiệu Phật A Di Đà và quán tưởng đến thế giới Cực lạc.
Đây là một tông phái được phổ biến rộng rãi nhất và cũng được
nhiều tông phái khác phổ biến và hành trì. Pháp môn niệm Phật là con
đường tu tập khá phù hợp với nhiều căn cơ khác nhau. Thực ra, pháp
môn niệm Phật có từ thời Phật giáo Nguyên thủy, Đức Phật dạy các
đối tượng quán niệm trong đó niệm Phật là đứng đầu, vì đây là đối
tượng dễ đưa tâm vào chánh niệm, trong Phật giáo Nguyên thủy, ý nghĩa
về Phật lực đã được bao hàm trong pháp niệm Phật. Qua thời kỳ tiền
Đại thừa, luận sư Nagasena (Na Tiên Tỳ kheo) chủ trương thuyết cứu độ
qua cuộc vấn đạo của vua Milinda (hoàng đế Hy Lạp). Vua cho rằng không
thể chấp nhận được khi một người ác lại được cứu độ nếu y tin
tưởng vào một vị Phật vào đêm trước ngày chết. Nagasena đáp: "Một
hòn đá dầu nhỏ cách mấy vẫn chìm trong nước, nhưng một tảng đá vẫn
nổi trên nước nếu đặt lên thuyền". Về sau, các luận sư Đại thừa
triển khai triệt để hơn về thuyết Phật cứu độ và qua kinh điển, Tịnh
độ tông tiêu biểu rõ cho luận thuyết ấy.
Con đường giải thoát của đạo
Phật căn bản là ở tâm, tức là nỗ lực cá nhân, pháp môn Tịnh độ vẫn
không ngoài đường lối ấy, hòn đá lớn nhờ thuyền chở mà nổi trên nước,
nhưng vận chuyển hòn đá ấy lên thuyền phải là công phu tự thân, để
có được 10 niệm nhất tâm và sự cứu độ của Phật, hành giả phải
có công phu tích lũy lớn, nghĩa là có một quá trình tu tập. Sau này, khi
các tông phái khác phát triển đã ảnh hưởng đến tư tưởng Tịnh độ,
nhất là tư tưởng Tịnh độ tại tâm như "Tự tánh Di Đà, duy tâm Tịnh
độ" làm cho pháp môn Tịnh độ có tính tự lực nhiều hơn nhưng có
lẽ đó không phải là bản ý của Tịnh độ tông.
Để kết luận, xin dẫn lời bàn về
niệm Phật của nhà vua, Thiền sư Việt Nam thời Trần là Trần Thái Tông
trong tác phẩm Khóa hư lục: "Người niệm Phật có ba bậc: bậc
thượng trí thì tâm tức Phật chẳng nhờ tu chứng, thân Phật là thân ta
không có hai tướng, tánh tướng không hai, tịch mà thường còn, còn mà chẳng
biết. Đó là hoạt Phật. Bậc trung trí phải nương vào niệm Phật, chú
ý chuyên cần, niệm Phật không quên tự nhiên thuần thiện. Niệm thiện
đã hiện niệm ác liền tiêu. Niệm ác đã tiêu duy còn niệm thiện. Bởi
niệm ý niệm niệm niệm tất diệt. Khi niệm đã diệt, ắt về chánh đạo.
Tới khi mạng chung được vui Niết bàn. Bậc hạ trí thì miệng chuyên niệm
lời Phật, t⭠muốn thấy tướng Phật, thân nguyện sinh nước Phật, ngày
đêm siêng năng không thoái chuyển. Sau khi mạng chung thì nhờ thiện niệm
đó được sinh sang nước Phật, nghe Phật nói pháp mà chứng đạo Bồ đề"
(Khóa hư lục, HT. Thanh Kiểm dịch, Thành hội Phật giáo TP. Hồ Chí
Minh ấn hành, 1992). Ngài kết luận ba hạng người trên đây sâu cạn khác
nhau nhưng mục đích và kết quả là một, tuy nhiên bậc thượng trí nói
thì dễ làm thì khó, bậc trung trí nếu chuyên cần nỗ lực sẽ thành tựu
trong đời này nhưng nếu nghiệp nặng chưa dứt thì khó thành tựu, bậc hạ
trí lối tu lấy niệm Phật làm nấc thang bước từng bước vững chắc
được qua nước Phật rồi thì chí nguyện sẽ thành. Vậy muốn thành tựu
cái siêu việt phải bắt đầu bằng cái đơn giản.
http://www.buddhismtoday.com/viet/triet/032-tinhdo.htm