- Giới thiệu về
Kim Cang Thừa
- Nguyễn Thế Đăng
- 1- Đôi nét về ý nghĩa và lịch
sử của Kim cương thừa
Kim cương thừa (Vajrayana), còn gọi
là Mật thừa, cũng như mọi tông phái khác của Phật giáo, đều nhắm đến
mục đích đạt đến trọn vẹn Phật tánh để thành Phật. Có thể nói rằng,
tông phái nào không nhắm đến mục đích giải thoát, đạt đến Phật tánh,
thì tông phái ấy không phải là Phật giáo đích thực.
Ngay trong tên gọi đã nói lên điều
đó: Kim cương thừa, là con đường để đạt đến trí tuệ kim cương, Phật
tánh như kim cương bất hoại, không ô nhiễm bởi phiền não sinh tử. Phật
tánh ấy bản chất là sáng (như Phật A Di Đà có nghĩa là Vô lượng
quang), nên trong Kim cương thừa, tánh sáng đó được gọi tên là Tịnh
quang (Clear light). Phật tánh ấy thể hiện trong ba thân: Pháp thân, Báo
thân và Hóa thân, cho nên mục đích của Kim cương thừa là đạt đến ba
thân ấy. Một ý nghĩa nữa là: Kim cương là sự kết hợp không thể phân
chia của trí tuệ, tánh Không và Đại bi.
Kim cương thừa còn gọi là
Tantrayana. Tulku Pema Wangyal giải thích chữ Tantra như sau: "Kim cương thừa
gồm các giáo pháp được biết dưới tên Tantra. Phần đông chúng ta đã
quen với từ Phạn này: tan có nghĩa là một dòng, tra là cái giải
thoát cho. Giải thoát cho dòng gì? Dòng tâm thức. Tantra là cái giải thoát
cho dòng tâm thức bị nhiễm ô của chúng ta một cách rất nhanh
chóng".
Theo sự giải thích của Tsongkapa
thì Tantra có nghĩa là Phật tánh thể hiện trong ba phần nhân, hạnh, quả.
"Nghĩa của tantra là tương tục, không đứt đoạn, có 3 phần: "căn
bản" tức là Phật tánh, Như Lai tạng tánh; "con đường" là 4
kỹ thuật tiếp thông và chứng nghiệm nhờ vào hai giai đoạn phát triển
và thành tựu; và tính Bất hoại tức là Vô trụ xứ Niết bàn (PhậtVajradhara:
Kim Cương Trì), khuôn mẫu của Nhất như, hay là tương tục như là Quả"
(The life and teaching of Naropa - Hebert V.Guenther).
Kim cương thừa còn gọi là Mật
chú thừa (Mantrayana). Mật chú (mantra) có nghĩa là cái hộ trì, bảo vệ
tâm để tiến đến giải thoát.
Mục đích của Kim cương thừa là
đạt đến cái tri kiến của Phật: tất cả âm thanh đều là chân ngôn (tức
là pháp âm Phật), tất cả hiện tượng đều là Niết bàn, tất cả
chúng sanh đều là Phật. Đó cũng là mục đích của Thiền tông, Hoa
Nghiêm tông, Thiên Thai tông...
Trong lịch sử, Kim cương thừa xuất
hiện gần như cùng lúc với Đại thừa, là sự thực hành để thành tựu
của Đại thừa, như Thiền tông Trung Hoa là sự thực hành để thành tựu
của Đại thừa. Nagarjuna (Long Thọ, khoảng 500 năm sau Phật nhập diệt) là
luận sư vĩ đại số một làm hưng khởi Đại thừa, cũng là một vị Tổ
của Kim cương thừa. Ngài đã viết những giảng luận về Kim cương thừa,
điều đó cho chúng ta thấy hầu như Đại thừa và Kim cương thừa có
cùng một lúc. Phái chính thống Prasangika Madhyamika của ngài Long Thọ là cột
trụ cho mọi quan điểm về tánh Không của 4 phái Phật giáo Tây Tạng.
Cả hai trường phái Trung quán và
Duy thức đều đóng góp rất nhiều vào việc phát triển Kim cương thừa.
Cụ thể với Trung quán là tánh Không và với Duy thức là sự nghiên cứu
những biến hiện của tâm thức, trở thành một lý thuyết cho sự quán tưởng
và tương ưng (Du già) của Kim cương thừa.
Phát xuất từ Ấn Độ, Kim cương
thừa được những đại sư nổi tiếng ở Nalanda như Shantirashita và
Padmasambhava... truyền vào Tây Tạng từ thế kỷ thứ 8. Hầu hết kinh điển
Phạn ngữ đã được dịch, và qua sự truyền trực tiếp, bởi thế Phật
giáo Tây Tạng rất gần gũi với Phật giáo Ấn Độ vào thời kỳ Đại
thừa và Kim cương thừa ở Ấn Độ.
2- Đường lối
của Kim cương thừa
Kim cương thừa là sự tịnh hóa ba
nghiệp thân, khẩu, tâm để trở thành thân, khẩu, tâm của một vị Phật.
Khi ba sự tịnh hóa ấy thành tựu, gọi là ba nghiệp tương ưng, tức là
ba nghiệp tương ưng trọn vẹn với Phật tánh. Thân trở thành Hóa thân,
khẩu trở thành Báo thân và tâm trở thành Pháp thân của Phật. "Mật
thừa có 4 đặc tính: thứ nhất là pháp Du già tịnh hóa triệt để môi
trường chung quanh; thứ hai là pháp Du già tịnh hóa triệt để thân xác;
thứ ba là tịnh hóa triệt để mọi cảm thọ; thứ tư là pháp Du già tịnh
hóa triệt để mọi hành vi. Bất cứ giáo lý nào chứa đựng bốn sự tịnh
hóa ấy đều là Mật thừa" (Geshe Kelsang Gyatso).
Đức Đạt lai Lạt ma thứ 13 nói:
"Đối với những ai chưa thỏa mãn các pháp thực hành Hiển thừa,
thì có 4 loại tantra: krya, charya, yoga và yoga tantra tối thượng. Tinh túy của
bốn loại này là yoga tantra tối thượng hay là "phần tantra tối
cao"; qua nó, sự giác ngộ viên mãn về Phật tánh rốt ráo có thể
được hoàn thành chỉ trong một đời này. Để hoàn thành Phật tánh tròn
đủ, người ta cần một con đường kết hợp cả hai mặt: phương tiện
(năng lực) và trí tuệ (quán chiếu). Điều này tạo ra trạng thái đại hòa
hợp của thân và tâm đã được tịnh hóa, đây là sự đạt đạo tối hậu.
Trong các tantra tối thượng, "phương tiện" ám chỉ các yoga thân
huyễn (illusory body) và "trí tuệ" để chỉ các yoga tịnh quang
(clear light) (The practice of Kalachakra).
Sự tịnh hóa, thăng hoa, tương ưng
ấy được thực hiện qua nhiều phương tiện, phương pháp, kỹ thuật.
* Thần chú (mantra): Bình thường, câu
nói nào của chúng ta cũng tạo thành một tâm tương ứng. Như nói, tôi thương
A lắm, tôi ghét B lắm. Lập tức, câu nói ấy tạo thành một trạng thái
tâm thương và tâm ghét nơi ta. Thần chú cũng ảnh hưởng đến chúng ta
theo cách ấy. Thần chú là những âm thanh, những tần số mà vũ trụ này
tạo thành bằng những tần số rung động. Năng lượng là những rung động
ở tần số rất cao. Vật chất là những rung động ở tần số cấp thấp.
Khi khoa học nói: vật chất là năng lượng cô đặc, có nghĩa là tùy theo
mức độ rung động mà có những thế giới từ thô đến tế. Vì thần
chú là những rung động, nên nó có thể làm cho chúng ta tương ưng với những
rung động vi tế, những năng lượng vi tế, những thế giới vi tế. Thần
chú là những âm thanh do chư Phật, Bồ tát nói ra khi đang ở trong tam muội,
trong cảnh giới tự chứng, trong tâm giác ngộ của các Ngài; nên khi trì
chú, chúng ta cũng có thể tương ưng với tam muội ấy, cảnh giới ấy, tâm
ấy của chư vị. Thần chú là cây cầu âm thanh bắc từ tâm thức thấp
trược của chúng ta đến tâm cao sáng của chư vị giải thoát. Ngôn ngữ
lại có tính cách thông tin, truyền đạt, khai mở, duy trì; thần chú cũng
có tính cách thông tin, truyền đạt, khai mở, duy trì tâm giác ngộ như thế.
Một ví dụ là muốn khai mở tình thương ở nơi ta bằng cách tiếp thông
với tâm từ bi của Quán Thế Âm Bồ tát, chúng ta có thể trì chú Lục tự
đại minh hoặc Đại Bi của Ngài.
* Ấn (mudra): Kim cương thừa quan niệm
thân tâm ta là một tiểu vũ trụ tương tự với đại vũ trụ bên ngoài.
Như kinh nói: "Trong thân thể này có sự sinh thành thế giới, sự duy
trì thế giới và sự hoại diệt của thế giới", sự tương quan mật
thiết của thân tâm ta và thế giới là như vậy.
Ấn là những cách thế, xếp đặt
thân thể (nhất là 5 ngón tay tượng trưng cho 5 đại) để có được một
sự điều hòa đem lại một trạng thái tâm thức nào đó. Các hóa thần
ôm ấp nhau thường thấy ở các hình ảnh Kim cương thừa cũng là một loại
ấn (karma mudra). Ở đây chẳng có gì là dục tính. Sự ôm ấp âm dương
ấy là sự kết hợp của phương tiện "dương" và trí tuệ
"âm", sự kết hợp của Đại lạc "dương" và tánh Không
"âm". Sự kết hợp khách quan ấy còn phản ánh vào trong chính
thân tâm của con người: khi quán tưởng các hình ảnh kết hợp âm dương
ấy, những năng lực âm dương, bên tả và bên hữu trong thân thể sẽ kết
hợp với nhau, tạo thành một sự bùng nổ năng lực rất cao.
* Mạn đà la (mandala): là một hình
vẽ biểu thị vũ trụ, vũ trụ trong cái nhìn của một bậc giác ngộ.
Theo Duy thức, vũ trụ chính là sự biến hiện của tâm ta, cho nên mạn đà
la vừa biểu thị vũ trụ, vừa biểu thị tâm ta. Quán tưởng mạn đà la
là quán tưởng vũ trụ, đồng thời quán tưởng tâm mình. Sự quán tưởng
đó dựa trên tánh Không, nên vũ trụ vốn Không mà tâm ta cũng vốn không.
Ở đây, chúng ta thấy Thiền tông cũng diễn tả về tâm và vũ trụ
tương tự như vậy; tâm mở ra thì đầy khắp pháp giới, quy về thì nhỏ
thành một điểm không thể thấy. Quán tưởng mạn đà la cũng bắt đầu
từ một điểm trung tâm; từ đó nới rộng ra đến ngoại biên. Quán tưởng
Kim cương thừa thường bắt đầu từ một chủng tử (bija) ở trung tâm lực
trái tim, phóng ánh sáng đến tất cả chúng sanh và chư Phật trong mười
phương thế giới, rồi ánh sáng và thế giới đó lại thu về trong chủng
tử tự; sau cùng, cả chủng tử tự này cũng tan biến vào tánh Không bổn
nhiên.
Mạn đà la là một đồ hình vũ trụ
thu nhỏ. Theo lý thuyết cắt phần đồ hình khoa học hiện nay, nếu cắt một
phần của tấm ảnh, một phần đồ hình biểu lộ toàn thể tấm ảnh. Mạn
đà la là hình ảnh thu nhỏ của vũ-trụ-trong-bản-chất-giác-ngộ-của-nó,
nên năng lực của vũ-trụ-trong-bản-chất-giác-ngộ đó cũng biểu hiện
nơi mạn đà la. Cũng như một tượng Phật, tuy không phải là chính Đức
Phật, nhưng nó cũng mang một năng lực nào đó của giác ngộ. Bởi thế,
trong những lễ quán đảnh, đệ tử nhập môn được đưa vào chiêm ngưỡng
mạn đà la, để tiếp xúc với năng lực giác ngộ. Mạn đà la Kalachakra
được đặt vĩnh viễn ở Bảo tàng New York, theo cảm tưởng của khách đến
tham quan, cho một cảm giác an bình kỳ lạ (The wheel of time).
* Hóa thần (yidam, tiếng Anh: deity):
Nói là thần theo lối nói bình dân, thật ra hóa thần là hóa thân của một
vị Phật trong Kim cương thừa. Ví dụ Đức Quán Thế Âm có nhiều hóa
thân: Tara, Quán Âm 11 mặt... Kinh nói đến 32 tướ-ng thân (Hóa thân) của
Quán Thế Âm. Như thế, khi quán tưởng hóa thần tức là quán tưởng Hóa
thân của một vị Phật. Cũng như nhìn thấy hình tướng của người nào,
ta cảm thông với tâm người đó; nghe tiếng nói ai đó bên kia vách, ta cảm
nhận được phần nào tâm người đó; khi quán tưởng hóa thần, chúng ta
cũng tương ưng với tâm giải thoát của chư Phật. Khi trì thần chú, tức
âm thanh của vị ấy, ta tiến gần đến "khẩu", "ngữ" của
bậc giải thoát ấy. Những hóa thần có loại hiền lành, có loại dữ tợn
để đối trị với tâm bệnh của hành giả.
Qua vài điểm trên với lời giải
thích sơ sài, chúng ta thấy Kim cương thừa là sự thực hành của Đại thừa
với nhiều phương tiện, nhưng mục đích đều là đạt đến thực tại rốt
ráo như Đại thừa. Có điều Kim cương thừa nhấn mạnh đến năng lực,
như khi Thiền tông biểu thị thực tại rốt ráo - tức là tánh Không -
thì vẽ một vòng tròn trắng. Kim cương thừa cũng đồng ý với vòng tròn
trắng đó, nhưng với Kim cương thừa thì vòng tròn trắng Không ấy chứa
đầy năng lực. Chú ý đến phương diện năng lực của thực tại là một
điểm rất đặc thù của Kim cương thừa. Vũ trụ là năng lực, như thế
giới Hoa Nghiêm là sự giao thoa trùng trùng của ánh sáng và năng lực, như
năng lực vũ trụ được gọi là Phật lực trong phẩm Như Lai thần lực của
kinh Pháp Hoa. Bởi thế, những phương tiện thiện xảo của Kim cương thừa
phần nhiều chú trọng đến năng lực, nhưng trong một hình thức cụ thể,
do đó dễ thực hành và có nhiều hiệu quả.
3- Những đặc
điểm của Kim cương thừa
Trong lời giới thiệu cuốn The
practice of Kalachakra, Đức Đạt lai Lạt ma viết: "Tu hành tantra mạnh
mẽ hơn sự tu hành tổng quát của kinh điển, vì một số lý do. Một
trong số đó là tantra bao gồm cả hai yếu tố "phương tiện" và
"trí tuệ". Trong con đường kinh điển, người ta thiền định về
tánh Không, hay là tính cách và tự tánh của các hiện tượng trong ước
nguyện đạt đến giác ngộ vì động lực đại bi. Thiền định về tánh
Không là yếu tố trí tuệ, còn nguyện vọng Bồ tát là phương tiện. Tuy
nhiên, trong con đường Kinh thừa này, hai yếu tố ấy không thể thực hiện
đồng thời trong một tâm niệm bởi một hành giả ở mức độ bình thường.
Trong con đường Mật thừa (Tantra), người ta quán tưởng mạn đà la và
các hóa thần bổn tôn, và rồi tập trung vào tánh Không của chúng. Theo
con đường này, phương tiện và trí tuệ sanh khởi đồng thời trong một
tâm.
Trong Phật tánh, phương tiện và
trí tuệ, thân và tâm, là một vị. Con đường tantra dùng động lực này
ngay từ khởi điểm, và như thế làm phát sinh giác ngộ rất nhanh chóng.
Tính cách đặc biệt của con đường tantra là nó đem một phương diện
quan trọng của kết quả do thực hành - tính toàn diện của Phật tánh -
vào trong cơ cấu của sự tu hành ngay lúc khởi đầu. Thiền định được
tiến hành với trí tuệ soi thấu tánh Không, và chính cái tâm thức tập
trung vào tánh Không này được phát sinh trong hình tướng của các hóa thần
thủ hộ của mạn đà la. Đây là đặc trưng của tất cả bốn loại
tantra. Trong yoga tantra tối cao, nguyên lý này được vận dụng hơn nữa, hành
giả sử dụng những mức độ vi tế nhất của những năng lực thân thể
và của tâm thức, những mức độ mà người không tu hành không thể thâm
nhập.
Ở đây, tịnh quang được dùng như
nguyên nhân chất thể đặc biệt của Pháp thân Phật. Qua việc đem tịnh
quang vào con đường tu hành, giác ngộ tức thời trở nên có thể. Kỹ thuật
tối tinh tế này chỉ được tìm thấy trong yoga tantra tối cao".
Kim cương thừa sử dụng tất cả
những gì mà con người có thể có được trong thân tâm mình để tiến bộ
trên đường giải thoát. Bởi thế, có một câu nói nổi tiếng rằng:
"Con người đã ngã té trên đất, hắn phải nhờ chính mặt đất để
đứng dậy". Sự nhấn mạnh vào phương tiện, phương pháp, kỹ thuật
là một đặc điểm của Kim cương thừa.
Những phương tiện đó với người
không theo Kim cương thừa đôi khi có vẻ kỳ lạ, ví như quán tưởng mình
là một vị hóa thần (deity) và thế giới chung quanh là một mạn đà la của
hóa thần ấy. Thật ra, sự quán tưởng ấy có tác dụng rất mạnh để
phá chấp ngã và chấp pháp: không có ngã, không có pháp là cốt tủy của
Đại thừa. Khi quán tưởng tự thân là hóa thần, có được sự kiêu
hãnh kim cương (vajra pride), cái ngã sẽ tan biến vào chính tánh Không của
hóa thần; và khi thấy thế giới bên ngoài là một mạn đà la, sự phân
biệt ta-người, xấu-tốt, dơ-sạch, tăng-giảm... sẽ biến mất. Đây là
sự phá hủy các hình tướng thế tục, sự xuất hiện của thế gian do vọng
tưởng kết thành - là những thứ mà kinh Kim Cương gọi là "phi tướng"
trong câu kinh: "Kiến chư tướng phi tướng tức kiến Như Lai". Và
vì là quán tưởng cho nên cả hóa-thần-ta và mạn-đà-la-thế-giới đều
là tánh Không, như mộng huyễn bào ảnh, như lộ diệc như điển... Dĩ nhiên,
đây chỉ là một công dụng của việc quán tưởng hóa thần và mạn đà
la, còn nhiều công dụng không thể nói hết đối với con đường Phật pháp.
Và vì nhiều công dụng không thể nói trọn, nên Kim cương thừa được gọi
là Mật.
Một phương tiện khác là nguyên
lý tâm-khí bất nhị. Theo quan niệm này, một loại tâm bao giờ cũng cưỡi
trên một loại khí nào đó. Tâm sân thì cưỡi trên khí sân. Khí là thân
vi tế của tâm. Không có khí, tâm sẽ không có hình tướng, sẽ không hiện
hành. Khi trong ta không có khí sân, tâm sân sẽ không có chỗ hiện hữu; dầu
có muốn tưởng đến sân, nó cũng không hiện hành. Bởi thế, khác với
các tông khác nhằm tịnh hóa tâm thức, Kim cương thừa còn nhằm đến sự
tịnh hóa cái khí (winds). Một trong những công dụng của thần chú là: vì
thần chú là một rung động đặc biệt và vi tế, nên nó là một phương
tiện để tịnh hóa cái khí này, tịnh hóa khí cũng là tịnh hóa nghiệp,
vì chủng tử nghiệp có "nhà ở" trong khí. Khí được tịnh hóa
thì tâm cũng được tịnh hóa. Khí được tịnh hóa cùng cực thì tâm giải
thoát. Khí là thân thể vi tế của chúng ta. Khí cùng với những hạt
(drops) vi tế trong thân và hệ thống kinh mạch (channels) tạo thành thân thể
vi tế (như có thân của giấc mộng, thân sau khi chết - thân trung ấm...).
Thân vi tế này được tịnh hóa thì gọi là thân kim cương. Ở những chỗ
kinh mạch đan nhau, thắt gút với nhau trên đường kinh mạch trung ương
(central channel), gọi là các trung tâm lực hay luân xa (chakra). Cũng chính
trong khí này và trong những luân xa mà nghiệp trú ngụ, gọi là khí nghiệp
(karam winds). Tịnh hóa thân trong Kim cương thừa chính là tịnh hóa khí nghiệp
này để xóa tan những ngăn che với ánh sáng của tánh Giác.
Thân thể vi tế bằng khí đó khi
được tịnh hóa cùng cực sẽ thành thân huyễn (illusory body), thân trống
không (empty body), thân kim cương và cuối cùng là Sắc thân (Rupa-kaya) hay
Hóa thân của một vị Phật. Trong Kim cương thừa, khí là phương tiện ám
chỉ illusory body, đây là cái mà các father tantra (như Guhyasamaja,
Yamantaka...) thiên về. Còn tâm là "trí tuệ" ám chỉ clear light, đây
là cái mà các mother tantra (như Kalachakra, Heruba...) thiên về. Trong các
tantra tối cao, chính cái thân cùng cực vi tế và trong sạch này (illusory
body) sẽ kết hợp với tâm tịnh quang để tựu thành giác ngộ; lúc ấy,
thân này là Hóa thân của một vị Phật và tâm tịnh quang là Pháp thân.
Danh từ chuyên môn gọi điều này là sự kết hợp không còn học hỏi nữa.
Với Kim cương thừa, sự việc đó được diễn tả trong các hình vẽ bằng
một vị hóa thần ôm người nữ của mình, tức là thân vi tế cùng cực
sạch hết nghiệp kết hợp với tâm vi tế cùng cực, thân kim cương kết
hợp với ánh sáng trí tuệ kim cương, xóa tan mọi che chướng đạt đến
toàn giác.
Một trong những phân biệt khác của
Kim cương thừa và Kinh thừa là theo quan niệm của Kim cương thừa, Kinh thừa
là thừa nhân (cause vehicle) và Kim cương thừa là thừa quả (effect vehicle).
Gọi Đại thừa hiển giáo là thừa Nhân, vì sự tu hành của nó y cứ
trên những nhân là sáu Ba la mật, hai thứ tích tập phước đức và trí
tuệ... trải qua nhiều đời để thành tựu quả là Phật. Còn Kim cương
thừa là thừa Quả, nghĩa là Kim cương thừa đặt nền tảng tu hành trên
chính cái quả là Phật tánh vốn có nơi mỗi hành giả ngay tự bước khởi
đầu. Thay vì con người là một vị Phật sẽ thành, thì ở đây người
ấy vốn có Phật tánh, vốn tự là Phật; sự tu hành, tiến bộ chỉ là sự
hiển lộ của Phật tánh sẵn có thôi. Sống ở trên Quả có nghĩa là một
hành giả Kim cương thừa phải thấy thế giới này như thế giới của một
vị Phật đã chứng, một Tịnh độ của Phật, phải thấy mình là một
Hóa thân Phật, ăn uống, ngủ nghỉ đều là sự sinh hoạt của một vị
Phật trong cảnh giới tự chứng của mình. Nói theo ngài Tangtong Gyalso (thế
kỷ 14) khi dạy về pháp Quán Thế Âm: "Hành giả quán thấy toàn thể
ngoại cảnh đều được quang minh chiếu soi. Tất cả những sự vật bình
thường đều trở thành những vật phẩm trang nghiêm của cõi Tịnh độ Cực
lạc, tất cả chúng sanh đều thành tựu viên mãn, thân họ là thân Quán
Thế Âm, bất cứ họ nói gì đều là Lục tự chân ngôn, bất cứ họ nghĩ
gì đều là hoạt dụng tự phát của tâm giác ngộ. Hiển nhiên, bản thân
hành giả cũng được chuyển hóa như vậy. Nói một cách dễ hiểu hơn, tất
cả những hiện tượng trong vũ trụ đều chuyển hóa thành những hình
thái mà lẽ ra chỉ có thể có được nơi cảnh giới của một vị Phật
giác ngộ".
Một đặc điểm nữa của Kim
cương thừa là biến tất cả mọi sinh hoạt đời sống thành sự tu hành,
thành con đường giác ngộ, lợi dụng tất cả cơ hội của đời sống để
đạt đến Phật tánh; ví dụ lợi dụng giấc ngủ để thành tựu clear
light của giấc ngủ, lợi dụng giấc mơ để thành tựu illusory body,
lợi dụng cái chết để đạt đến clear light của cái chết... Có
chín cách đưa những trạng thái của đời sống vào sự thực hiện Pháp
thân, Báo thân, Hóa thân như vậy: hội nhập với Pháp thân, Báo thân, Hóa
thân trong trạng thái thức; hòa nhập với Pháp thân, Báo thân, Hóa thân
trong trạng thái ngủ; hòa nhập với Pháp thân, Báo thân, Hóa thân trong trạng
thái chết (Clear Light of Bliss, Geshe Kelsang Gyalso).
Cuộc sống sau lúc ngồi thiền cũng
là một sự tu hành. Tsongkapa nói: "Khi đã thấy Lạc và tánh Không
trong thiền định, thì trong đời sống sau thiền định, hành giả phải thấy
sắc, thanh... là sự kết hợp giữa Lạc và Không, do đó suốt đời sống
hàng ngày là một "xuất thần" liên tục (Six Yogas of Naropa).
Một đặc điểm của Kim cương thừa
là sự tích tập phước đức nhanh hơn so với Đại thừa thông thường.
Như chúng ta đã biết, Phật là bậc Lưỡng Túc Tôn, hai thứ tích lũy trí
tuệ và phước đức đã trọn vẹn. Quá trình tích lũy phước đức đã
đầy đủ rồi, thì có được Sắc thân Phật với 32 tướng chánh và những
tướng phụ. Đây là một quá trình mà theo Kinh thừa phải tu tập lâu dài
nhiều kiếp. Với Kim cương thừa, sự tích lũy phước đức này có thể
rút ngắn lại trong một đời bằng sự quán tưởng hóa thần (và những
quán tưởng khác). Sự thiền định này tạo ra một tương tự về Sắc thân,
nơi cư trú, tài nguyên và hoạt động của một vị Phật.
Một đặc điểm nữa của Kim
cương thừa là việc chuyển hóa các phiền não tiêu cực (tham, sân, si...)
thành Bồ đề. Đây cũng là một chủ đề của Kinh thừa, nhưng ở Kinh thừa
có tính cách lý thuyết hơn, như nói: Phiền não tức Bồ đề, tánh của
tham sân si là Bồ đề... Chúng ta hãy xem một đoạn rút ngắn lời dạy của
Padmasambhava về sự chuyển hóa sợ hãi bằng những chủ đề của Đại thừa
thông thường như tánh Không, như huyễn, bất nhị...
"Để cắt đứt sự chấp ngã
và tin vào ma quỷ, hãy đến một nơi dễ sợ nhất cắm trại. Hãy bắt đầu
với việc quy y Tam bảo, phát triển Bồ đề tâm và cầu xin bổn sư. Rồi
sau một hồi lâu quán tưởng Từ bi và Bồ đề tâm đối với tất cả chúng
sanh nhiều như hư không, mà trước hết là với ma quỷ của vùng ấy...
Thứ hai, để cắt đứt sự chấp
ngã, hãy nhận biết rằng mọi đối tượng là không thực. Khi nhận ra mọi
đối tượng là không thực, mọi ý niệm đều là vọng tưởng, mọi sự
đều trống không, và cái thấy biết của con bấy giờ cũng như một giấc
mộng, hay một ảo giác huyễn hóa, lúc ấy hãy đi ngủ trong một trạng thái
Không - vô quái ngại, trong đó rốt ráo không có gì hiện hữu...
Thứ ba, để cắt đứt, hãy hiểu
tánh bất nhị nhờ vào cái thấy vững chắc của giai đoạn thành tựu.
Dùng sự sợ hãi, sự tin vào ma quỷ để nâng cao tính chất bất nhị. An
trụ thư thả trong trạng thái bất nhị, trong đó thân và tâm là không
hai, bạn và thù là không hai, chư Thiên và ma quỷ là không hai. Tóm lại,
an trụ trong trạng thái nơi đó không có bất kỳ hiện tượng nhị nguyên
nào. Nếu ma quỷ thực sự xuất hiện, hãy nhảy vào lòng ma quỷ và con sẽ
đi xuyên qua nó không chướng ngại trong tánh Không bất nhị và không nền
tảng. Cuối cùng, ma quỷ không có một thực thể nào.
Kết quả là, khi con hiện hữu thì
các ma quỷ còn hiện hữu; khi con bình an thì các ma quỷ bình an; khi con giải
thoát thì các ma quỷ được giải thoát; khi con được thuần hóa, các ma
quỷ cũng được thuần hóa. Ma quỷ là ma quỷ của chính con, và cắt đứt
nó làm cho con an bình. Thế nên, chính là một sự nâng cao, làm mạnh thêm
trí huệ khi giáp mặt với một nơi chốn đáng sợ hơn là thiền định
trong ba năm" (Advice from Lotus, Born).
Cuối cùng, trong Kim cương thừa
cũng có những phương pháp chỉ dạy trực tiếp như Thiền tông với
"bất lập văn tự, ngoại giáo biệt truyền, trực chỉ nhân tâm, kiến
tánh thành Phật". Đó là Đại Ấn (Mahamudra) của phái Kargyu và Đại
Toàn Thiện (Maha-Ati) của phái Nyingma. Đại Êẽn chính là tánh Không. Trong
kinh Định Vương (King of Concentration Sutra), Đức Phật nói: "Tánh của
tất cả các pháp là Đại Ấn". Dùng ấn tánh Không này ấn tất cả
các pháp, kể cả tâm thức và tư tưởng, đưa tất cả trở về tánh
Không để giải thoát".
Mức độ cao nhất của Đại Ấn là
chỉ thẳng thực tại. Shamar Rinpoche nói: "Loại Mahamudra thứ ba,
Mahamudra cốt lõi thì không có gì chung với hai loại trước. Trong cách tiếp
cận của Trung quán, sự tham cứu mãnh liệt thiết lập một niềm tin vững
chắc trong tâm hành giả, dẫn người ấy thấu hiểu Đại Ấn. Trong
Mahamudra Mật thừa, anh ta dựa vào thiền định về hóa thần và cách thực
hành Yoga. Nhưng ở đây không cần đến những việc đó.
Vị thầy đã giác ngộ và học
trò sẵn sàng được giác ngộ. Nó là sự nhận biết trực tiếp về tâm
bởi tâm, trực tiếp thiền định về Quả hơn là trải qua nhiều bước.
Đệ tử có thể nhận ra tâm mình và những biểu lộ của nó mà không dựa
vào bất cứ phương pháp nào ở trên, đơn giản vì có người chỉ thẳng
nó ra cho y; lúc đó, trí tuệ thông tỏ của y nhận ra cái y được chỉ
cho. Với một số người, sự nhận ra ấy là tức thời. Đây là phương
pháp rất sâu xa, cao hơn hết mọi thứ, được Saraha, Tilopa và Milarepa truyền
thụ" (The Change of Expression).
Còn Đại Toàn Thiện có nghĩa là
Phật tánh vốn sẵn đủ, vốn tự toàn thiện ở mỗi chúng ta, không cần
chỉnh trị, sửa sang thêm bớt, không phải tu tập, chỉ cần thấy nó (kiến),
tham thiền về nó (thiền định) và sống với nó (hạnh). Chúng ta thấy lời
dạy của Padmasambhava cho đệ tử không khác gì "tức tâm tức Phật"
của Mã Tổ:
Hãy nghe đây, Dorje Dudjom họ
Nanam!
Cái có tên là "tâm sáng tỏ của giác ngộ"
Là vốn sẵn bên trong, bổn nhiên tự hữu và không có trung tâm, cũng chẳng
có chu vi
Chớ sửa chữa, chỉnh trị nó, mà ở trong trạng thái tự thông tỏ và trống
sáng tự nhiên
Không thay đổi, không làm biến chất, mà an trụ giải thoát trong tánh bổn
nhiên!
Ở yên như thế, tâm con người thoát khỏi động niệm
Chính tâm ấy là Phật!
Với Đại Ấn và Đại Toàn Thiện,
chúng ta có thêm những phương cách để làm phong phú thêm Thiền tông.
Qua vài điểm đại cương ở trên,
chúng ta có thể có một cái nhìn khái quát về Kim cương thừa và cũng hiểu
phần nào tại sao hiện nay Kim cương thừa là tông phái có ảnh hưởng lớn
trong việc thâm nhập của Phật giáo vào Tây phương. Kim cương thừa cũng
là một tông phái ít bị thay đổi so với Phật giáo Ấn Độ, cho nên còn
mang những tinh túy của Phật giáo Ấn Độ.
http://www.buddhismtoday.com/viet/triet/035-kimcang.htm