- Đạo Phật Là Triết
Học
Hay
Là Một Tôn Giáo?
- Thạc Đức
Đạo Phật là gì? Là một triết học, một khoa học, một luân lý, hay là
một tôn giáo? Cho đến bây giờ vẫn còn rất nhiều người thắc mắc về
vấn đề nầy.
Trước mắt tôi là một quyển
sách. Nếu bạn hỏi rằng vì sao tôi thấy được cuốn sách đó, tôi sẽ
trả lời: vì tôi có đôi mắt. ''Vì có đôi mắt'' lý ấy ai cũng công nhận.
Câu trả lời tuy không sai, nhưng cũng chưa đúng hẳn. Phải muốn thấy
được cuốn sách, ta cần phải có đôi mắt, nhưng đồng thời cũng cần
có ánh sáng, có không gian, và ít ra, cuốn sách đó không có cái gì ngăn
che lại... Bao nhiêu điều kiện cần thiết để tôi có thể thấy được
cuốn sách! Những điều kiện ấy tương hợp để giúp tôi có thể thấy
được một sự vật. Khi bạn hỏi tôi rằng đạo Phật có phải là một
triết học không, một tôn giáo không... tôi sẽ trả lời bạn rằng: ''Chẳng
quan hệ gì lắm những cái tên gọi ấy, bởi vì đạo Phật không phải chỉ
là một triết học, hay là một tôn giáo, một khoa học...''
Đạo Phật không phải chỉ là một
siêu hình học, dù đạo Phật có đề cập đến những thắc mắc siêu
hình. Siêu hình chỉ là một phương diện của đạo Phật, và ngoài phương
diện ấy, đạo Phật còn có nhiều phương diện khác nữa. Đạo Phật có
phải là một triết học không? Phải. Có phải là một huyền học không?
Phải. Có phải là một luân lý học không? Phải. Đạo Phật là tất cả;
cái gì cũng có trong đạo Phật. Nhưng nếu chỉ nghiên cứu sâu xa về một
mặt mà bảo rằng đạo Phật chỉ là triết học hoặc chỉ là một luân
lý hay một tôn giáo, thế là đã nhìn đạo Phật một cách phiến diện.
Câu chuyện năm người mù rờ voi
giúp chúng ta hiểu thêm về vấn đề nầy. Người rờ chân, bảo voi là
cái cột nhà. Người rờ đuôi, bảo voi là cái chổi. Nhưng thực ra, voi không
phải như cái cột nhà, dù nó có bốn chân giống như bốn cột nhà, không
phải như cái chổi, dù nó có cái đuôi giống như cái chổi. Cũng như thế,
người chú trọng đến phương diện triết học sẽ cho đạo Phật là triết
học, kẻ chú trọng đến phương diện tôn giáo sẽ cho đạo Phật là tôn
giáo...Kỳ thực, đạo Phật không phải chỉ là triết học hoặc tôn
giáo, hay luân lý. Đạo Phật bao gồm tất cả triết học, luân lý, tôn
giáo, huyền học.
Có người sẽ bảo rằng đạo Phật
tuy không phải chỉ là một triết học, một luân lý, nhưng có thể gọi
là một tôn giáo, bởi vì có hình thức đầy đủ của một tôn giáo. Nhưng
có nhiều người - mà nhất là người Tây Phương - thấy đạo Phật không
thờ phụng một đấng tạo hóa nào, thì lại chủ trương ngược lại rằng
Phật giáo không phải là một tôn giáo mà chỉ là một triết học. Họ
nói ''Nếu đạo Phật là một tôn giáo (une religion) thì có gì minh chứng rằng
đạo Phật là một chân lý thần khải (une révélation)? Nguyên lý thần
truyền nào làm nền tảng cho sự thành lập tôn giáo này?''
Câu hỏi đó thường được nêu ra
luôn trong giới học giả Tây Phương. Nhưng thực ra, chẳng có gì quan hệ.
Dù ta có gọi đạo Phật là một tôn giáo hay một triết học đi nữa thì
đạo Phật cũng vẫn là đạo Phật, đạo Phật không vì thế mà thay đổi
đi chút nào. Tiếng ''tôn giáo'' là một tiếng mới. Trong tam tạng kinh điển
ngày xưa, ta không thấy một tiếng nào có nghĩa tương đương.
Người đặt ra nghi vấn trên cho rằng
''Tôn giáo thì phải có thần khải, phải có yếu tố thần truyền, thiêng
liêng''. Định nghĩa này có vẻ tạm thời quá. Chúng ta thử mở một cuốn
sách từ điển ra, và sẽ thấy ''Tôn giáo = sự liên lạc giữa người ta
với một thượng đế hữu ngã''. Nhưng không phải ai cũng công nhận như
thế. Nếu ta đem hỏi một nhà triết học , một tư tưởng gia, một nhà
huyền học... thì ta sẽ thấy mỗi người định nghĩa tôn giáo một cách
khác tùy theo sự suy nghĩ và sự hiểu biết của họ. Và trong số các lối
định nghĩa, sẽ có những định nghĩa không bắt buộc rằng tôn giáo phải
là một sự thần khải, phải thờ một đấng Thượng Đế, hay phải có một
yếu tố linh thiêng.
John Stuart Mill bảo: '' Sự chủ yếu
của tôn giáo là hướng tất cả mọi xúc cảm và mọi ước muốn của mình
một cách nhiệt thành về một đối tượng lý tưởng được xem như siêu
tuyệt nhất'' (L'essence de la religion est la direction forte et zéleé des émotions
et des désirs vers un objet idéal reconnu comme de la plus haute excellence).
Voltaire cho rằng tôn giáo là ''một
thứ vô lý đặt ra để bắt đa số phục tùng''. Một cuốn tự điển của
Nga Sô bắt chước theo quan niệm của Voltaire, cho rằng ''Tôn giáo là sự
tin tưởng vào thần linh, một sự tin tưởng không căn cứ trên nền tảng
khoa học nào cả''. Auguste Comete cho rằng: ''Tôn giáo là sự thờ phụng
nhân loại''. Whitehead bảo: ''Tôn giáo là sự sinh hoạt của cá nhân trong
đơn độc vắng lặng. Nếu anh không sinh hoạt trong vắng lặng đơn độc
thì anh không phải là người có tôn giáo''.
Và Aldous Huxley bảo: ''Tôn giáo là
một lối giáo dục nhờ đó mà con người có thể tự giới '' (la religion
est un systéme d'éducation par le moyen duquel les étres humains peuvent se
discipliner).
Vậy thì không có một công thức
nhất định nào cả. Và lối định nghĩa nào cũng có lý riêng của nó. Ta
có quyền nhận hay không nhận định nghĩa của kẻ khác, tùy theo ý ta. Nếu
bạn muốn dùng định nghĩa của Voltaire hay của cuốn tự điển Nga Sô
thì tùy ý bạn, nhưng người khác như tôi thì lại không nhận được định
nghĩa đó. Miễn là bạn đừng bắt mọi người phải nhận định nghĩa bạn
là đúng và cho tất cả các định nghĩa khác là sai.
Ý tưởng thần khải là một ý tưởng
có từ rất lâu. Không những kinh Vệ Đà được xem như là thần khải mà
khoa dược khoa học ngày xưa của Ấn Độ, của Trung Hoa cũng được xem là
thần khải nữa.
Văn phạm Sanscrit, dân Ấn Độ tin
rằng cũng là một thứ thần khải, Chính trong hiện thời, ở Ấn Độ và
ở Trung Hoa cũng còn nhiều người tin rằng khoa y dược là một khoa do thần
nhân truyền dạy. Cho đến phép cấy lúa, bói toán cũng là do thần nhân chỉ
bảo. Ý tưởng thần khải, như thế, đã là một ý tưởng rất xưa và rất
sơ khai. Vậy thì có quan hệ gì lắm đâu ở chỗ ''thần khải'' hay không
''thần khải''? Nếu một tôn giáo mà tôi không có sức hiểu và thực
hành theo được, nếu tôn giáo ấy không có ảnh hưởng và hậu quả gì
đến tôi, thì dù nó có thần khải hay không, đối với tôi nó vẫn là
vô nghĩa.
Trái lại, nếu một ''tôn giáo''
không có thần khải mà tôi hiểu được, thực hành được, có thể đem lại
cho tôi nhiều ảnh hưởng tốt và những hậu quả tốt thì tôi vẫn tôn
thờ phụng sự như thường.
Vậy ta không cần thắc mắc ở chỗ
thần khải hay không thần khải, đạo Phật là tôn giáo hay không là tôn
giáo. Ta phải vượt ra ngoài những loại định nghĩa kia, như thế mới hiểu
được đạo Phật là gì. Ta cũng có thể gọi Đạo Phật là một triết học,
một tôn giáo, nếu ta muốn, nhưng không phải vì thế mà ta biến cải được
đạo Phật. Đạo Phật là đạo Phật, hoặc nói rõ hơn, đạo Phật là những
giáo lý của Phật dạy.
http://www.buddhismtoday.com/viet/triet/044daoPhat.htm