- Phật giáo và Văn
Hóa Ấn Độ
- Dr. Bimlendra Kumar; TN Giới Hương
dịch
Văn hóa Ấn Độ là sự pha trộn của
Brahman (Bà là môn) và Sraman nghĩa là những truyền thống của đạo Jain
(Đạo Lõa Thể) và Phật giáo. Cả hai truyền thống này đã có nhiều sự
đóng góp phong phú cho sự phát sinh và phát triển văn hóa Ấn Độ. Tuy nhiên,
dòng lịch sử của Phật giáo và truyền thống Phật giáo hòan tòan khác hơn
truyền thống Bà la môn (đạo Hindu) hoặc là truyền thống Đạo Jain. Truyền
thống Bà la môn là nền văn hóa chiếm ưu thế, liên tục giữ gìn truyền
thống của chính mình ngay cả trong mọi hòan cảnh chính trị bất lợi có
những ngược đãi nào đó. Bất cứ khi nào tôn giáo và đạo đức xã hội
xuống thấp thì những nhà lãnh đạo tôn giáo đã xuất hiện để chấn
chỉnh và làm trong sáng hệ thống này bằng cách đánh thức quần chúng về
đạo đức chân chánh của các giai đoạn lịch sử ở Ấn Độ từ xưa đến
nay, và ngay cả truyền thống của đạo Jain đương thời, mặc dù tín đồ
của đạo này có phần giới hạn về số lượng, nhưng họ đã tiếp tục
tồn tại và duy trì nét đặc thù của đạo Jain bằng việc thực hiện các
sự chỉnh lý bên ngòai với sự tồn tại các hệ thống xã hội mà không
làm tổn thương các nguyên lý cơ bản. Quy chế sinh họat của tu sĩ cũng
như cư sĩ của đạo Jain không những bảo tồn những di sản của nó mà
còn chắc chắn tiếp tục truyền thống thiêng liêng của họ.
Việc phát sinh hiện tượng Phật
giáo từ một tông phái tu viện nhỏ bé vào thế kỷ thứ XI trước Tây Lịch
đã trở thành một quốc giáo dưới thời hòang đế A Dục và lan rộng
trong các quốc gia Tích Lan, Miến Điện, và các vùng thuộc Đông Nam Á; rồi
dưới thời vua Kanishka, Phật giáo đã truyền đến vùng Trung Á và Trung Quốc,
đã đánh dấu một tính cách vô cùng quan trọng vượt khỏi phạm vi quốc
gia của giáo lý Đức Phật.
Tại Ấn Độ, sau một giai đoạn
phồn thịnh với sự biểu hiện những đặc điểm của nền văn hóa, văn
chương phong phú và các họat động nghệ thuật ca ngợi tánh chất thiêng
liêng dưới các giai đọan đa dạng của Tiểu thừa, Đại thừa và Kim
Cang thừa, Phật giáo hầu như đã bắt đầu bị suy tàn và biến mất vào
thế kỷ thứ XII. Sự đồng hóa của những ý tưởng và cách tu tập của
Đạo Hindu, đặc biệt là Tantrik (mật giáo) trong Phật giáo đương thời bị
suy yếu dần ,thêm vào đó sự xâm lăng của Hồi giáo ở thế kỷ XI là
những nguyên nhân dẫn đến sự hủy diệt các tu viện Phật giáo ở Bắc
và Trung Á đây là một vài thực tế lịch sử cho biết Phật giáo hòan
tòan đã bị suy tàn. Chỉ có Laddakh và vùng lân cận là một ngọai lệ, nơi
Phật giáo mật tông đã được thiết lập và tiếp tục vững mạnh.
Sẽ là sai lầm nếu nghĩ rằng Phật
giáo đã biến mất khỏi Ấn Độ mà không để lại ảnh hưởng của nó
đối với dân chúng và văn hóa Ấn Độ.Phật giáo đã có ảnh hưởng tỏa
khắp chiều rộng lẫn chiều sâu ở Ấn Độ. Các tháp, tu viện, đền và
các thánh tượng của Phật giáo được xây dựng ở nhiều nơi phật tích
trên lục địa Ấn Độ này. Trong nhiều thế kỷ, người dân Ấn đã
kính trọng và tôn thờ các danh hiệu, hình tượng, lời dạy của chư Phật
và Bồ Tát.Phật giáo đã sản sinh một khối lượng đồ sộ văn học
Pali, Sanskrit và các ngôn ngữ bản xứ; các bài học, cao đẳng và tu viện
Phật giáo với những thư viện và giáo lý phong phú vĩ đại đã hướng dẫn
người dân Ấn trong nhiều thế kỷ qua; vô số trung tâm nghệ thuật và
chiêm bái của Phật giáo khắp Ấn Độ đã trở thành một nguồn giáo dục
và rèn luyện cho vô số người Ấn từ thời cổ đại. Tôn giáo, đạo đức,
triết học và mật tông của Phật giáo đã phát triển như là một đỉnh
cao đã tạo ra sự ảnh hưởng lâu dài đến nền văn hóa và văn minh của
Ấn Độ . Ấn giáo của đạo Bà la môn về Smritis, các thiên sử thi và
chuyện cổ tích Ấn Độ đã thấm nhuần di sản phong phú của Phật giáo
và chấp nhận Đức Phật như là vị thần Avatara thứ chín. Các bậc đạo
sư Hindu nổi tiếng đã tự hào khi tuyên bố Đức Phật như bậc thánh vĩ
đại của đạo Hindu, và như "người sáng lập đạo Hindu hiện đại"
. Chúng ta không thể chối bỏ sự thật rằng, Phật giáo tiếp tục tồn tại
trong đạo Hindu, mà Hindu đã đồng hóa các giáo lý trung tâm của đạo đức
và siêu hình học của Phật giáo và đó là lý do tại sao Phật giáo đã
chuyển hóa đạo Bà la môn cổ thành đạo Hindu hoặc Tân Bà la môn. Đức
Phật được xem như vị thần Avatara là hóa thân của thần Vishnu. Các đấng
sáng tạo Hindu đã thêm vào các ý niệm hữu thần trong hệ thống vô thần
của Yoga, Samkhya và Phật giáo. Điều này hình như đã thành công trong việc
đem Yoga, Samkhya và Phật giáo vào trong đạo Hindu.
Sau khi Ấn Độ đã được độc lập,
Chuyển pháp luân (Dharmacakra ) của Phật giáo được xem là biểu tượng của
quốc gia và được gắn trên quốc kỳ Ấn Độ, cũng như đầu cột hình
sư tử nổi tiếng của vua A Dục đã trở thành con dấu của nước cộng
hòa Ấn Độ. Những di sản của Phật giáo này đối với đời sống hàng
ngày của chúng ta phải được duy trì vô hạn. Hãy để những biểu tượng
của lý tưởng Hòa bình và Gíac ngộ của Phật giáo là những ngôi sao
sáng để dẫn đường tất cả tư tưởng và hành động của chúng ta
trong đời sống quốc gia và trật tự quốc tế trên thế giới này.
(Từ nguyên tác tiếng Anh của Dr. Bimlendra Kumar
(405 Mansarovar Hostel, University of Delhi, Delhi 7 ), trong tạp chí " Maha Bodhi
Century Volumn", New Delhi, 1991, P. 17-18 )
http://www.buddhismtoday.com/viet/vh/gioihuong-vanhoaAn.htm