...... ... |
. |
. |
. |
. |
. |
- Suy nghĩ về hai chữ An cư
- TK. Thích Thông Trí
Nhân một buổi nơi quá đường, Hòa thượng Thiền chủ
có nhấn mạnh vấn đề hình thức An cư truyền thống khác với An cư tại
chỗ là thế nào ? Cũng từ đấy, trong ý nghĩ người viết nảy sinh tư
duy nên chăng chúng ta cần định nghĩa lại các hình thức an cư sẳn có
theo qui định của Giáo hội và những hình thức phát sinh từ thực tiễn
sinh hoạt thời đại, hay từ truyền thống xa xưa của Tổ Tổ tương truyền.
Ở đây, trọng tâm là hai chữ "Truyền thống", nghĩa
là mục đích bài viết này chung qui muốn khôi phục, tìm lại cái gì hay
đẹp đã từng "bị" mai một, và với xu thế phát triển dựa
trên qui luật "Phủ định của phủ định", chúng ta có thể gặp
lại hình bóng quá khứ nơi những hình thái mới. Và với nỗi tư duy ấy
xin được bàn trong lĩnh vực An cư.
Từ khi Giáo hội Phật giáo Việt Nam thành lập năm 1981, và
nội qui Ban Tăng Sự được ban hành. Theo định chế hành chính, có hai thể
loại an cư được công nhận : An cư tập trung và An cư tại chỗ. Và thế
là các điểm an cư của Sơn môn, Hệ phái, Tổ đình từ trước nếu không
được phép tập trung thu nhận Tăng Ni về Kiết hạ, thì đều được coi
là An cư tại chỗ, dù vẫn phải xin phép để được cấp giấy chứng nhận
an cư.
Đã 20 năm trôi qua, mọi việc ở đời ở đạo cũng đều
biến thiên theo qui luật. Ở đời thì trào lưu về nguồn tìm lại bản sắc
truyền thống của văn hóa phong tục; ở đạo thì phát triển dần đi đến
ổn định và trào lưu tìm lại giá trị nội tại của bản chất Phật
giáo, thông qua Sơn môn, Tổ đình, Hệ phái. Từ đó, An cư kiết hạ đã
hình thành rõ nét hơn dưới ba loại hình cụ thể :
- 1/- An cư tập trung (Tác pháp an cư).
- 2/- An cư truyền thống (Tác pháp an cư).
- 3/- An cư tại chỗ (Đối thú và tâm niệm an cư).
1)- An cư tập trung
Do Giáo hội đứng ra tổ chức tại một điểm trụ xứ nào
đó, sinh hoạt theo nghi thức thống nhất, mang tính hành chánh, chủ yếu
là các khóa học giáo lý, bồi dưỡng kiến thức các mặt, thiên về phổ
biến đường lối của Giáo hội, tuyển chọn nhân tài hay thực tập diễn
giảng... còn có các tên gọi là Trường Hạ Phổ Thông, Trường Hạ Điểm,
Trường HaHạ Giáo Hội, Tỉnh Thành Hội.
2)- An cư truyền thống
Theo thông lệ vốn có ở các chốn Tổ đình, Sơn môn,
Pháp phái, Hệ phái... Hàng năm, cứ đến hẹn lại lên, hàng Tăng lữ lại
tìm về các chốn Tổ cùng an cư theo truyền thống đặc thù của trụ xứ
ấy. Ở Thành phố chúng ta có những Trường hạ như thế như Vĩnh Nghiêm,
Ấn Quang, Già Lam, Linh Sơn, Kỳ Viên, Tịnh Xá Trung Tâm, Xá Lợi, Viên
Giác, Giác Lâm...
Đó là những trụ xứ có khóa hạ truyền thống theo nghi
thức, lễ nhạc, nội qui, thời khóa chuyên biệt, có sự chọn lựa thành
phần an cư cho phù hợp điều kiện mỗi nơi. Nhờ có sắc thái riêng biệt
của từng Tổ đình, nên hành giả an cư có thể xin hạ ở mỗi nơi khác
nhau để học tập những kiến thức về truyền thống đặc thù đó.
Hạ truyền thống còn một điểm ưu việt nữa, là nắm giữ
lại đạo đức tư cách của từng thành viên về an cư, để sang năm tới
có quyền nhận hoặc không đối với thành viên cũ.
3)-
An cư tạ멠chỗ
Theo luật nghĩa là "Tâm niệm an cư" và "Đối
thú an cư", tức là tự mình không đến được đạo tràng để cùng
chúng Tăng hòa chúng an cư, vì những lý do : ở nơi xa cách Tăng đoàn, bận
duyên sự, nhứt tăng nhứt tự v.v... Còn "Đối thú an cư" nghĩa là
ở trong trụ xứ chỉ có 3 vị Tỳ Kheo trở xuống, chưa đủ túc số
thành Tăng để làm "Tác Pháp an cư".
Thời nay, việc An cư tại chỗ ít nhiều đã bị hiểu sai,
lạm dụng, trở thành biến tướng, đó là dấu hiệu suy đồi của Tăng
đoàn. Điển hình là việc "Tòng Hạ", một hình thái mà trong Luật
không có, tạo thành sự giải đãi cho Tăng Ni ngại đi an cư cực khổ mà
chỉ viện lý do nhứt Tăng nhứt tự, đi học, làm việc... để không cần
đến nhập chúng tu học, chỉ an cư tại chỗ cũng được công nhận tuổi
hạ, được chứng thực an cư, chỉ cần đến tòng Hạ, nghe pháp ở các
Trường Hạ cũng tự cho mình là an cư thực sự, cũng đầy đủ Hạ lạp
như ai ! Một kiểu an cư hợp thức hóa !
Ở miền Bắc, nhiều nơi là "Nhứt Tăng đa tự" chứ
không phải chỉ "Nhứt Tăng nhứt tự". Thế mà đến khi mùa Hạ về,
họ vẫn khăn gói về các chốn Tòng lâm nhập chúng, phó thác chùa cảnh
cho tín đồ trông nom. Và đã thành lệ, nếu chư Sư không đi an cư thì là
chuyện rất lạ với họ, và sẽ mất ngay sự tín nhiệm của tín đồ. Đến
mùa an cư, hầu hết các chùa cảnh miền Bắc không nơi nào có Sư, vì việc
tu học, tuổi hạ là điều lớn nhất của đời Tu sĩ để dẫn dắt tín
đồ.
Còn như chúng ta, ở Thành phố lớn miền Nam đầy đủ các
duyên này thì như thế nào ? Bậc thức giả tự hiểu lấy !.
Trở lại vấn đề an cư truyền thống đã và đang được
phục hồi để lập lại giềng mối đạo đức xứng đáng của một Hạ
lạp trọn vẹn, đúng nghĩa, có chất lượng, nối truyền được ý chỉ
Môn phong, Tổ phái cho đời sau còn biết đến.
Thế nhưng, không phải ý hướng này ai cũng chấp nhận. Có
nhiều lý do để họ phản kháng, một bộ phận thiên về quản lý hình thức,
thì họ không muốn quyền lực bấy lâu nay bị phân tán, sợ không còn chủ
động được các trường hạ ở các Sơn môn. Một bộ phận Tăng Ni quen với
sự dễ dãi từ trước đến giờ của các khóa Hạ tập trung phổ thông
hay Tòng Hạ, An cư tại chỗ, ngại về các khóa Hạ sơn môn truyền thống,
vì qui tắc và nghi thức nghiêm mật, sợ thua sút sự tinh tấn có thừa của
chúng Tăng đồng môn...
"Cái gì của Céasar hãy trả lại Céasar", trào lưu
xã hội cũng đang hô hào tìm về cội nguồn truyền thống, thế thì tại
sao ta không dám nghĩ và nhìn thấy thực trạng vấn đề dám làm cái điều
phải làm để không hỗ thẹn với liệt Tổ tiền nhân ?
- Mùa Hạ năm 2000
- TK. Thích Thông Trí
http://www.buddhismtoday.com/viet/vulan/036-ancu.htm
|
|