...... ... |
. |
. |
. |
. |
. |
- Đầu năm đi chùa
- Cư sĩ Chính Trực
T heo thông lệ xưa, cứ
vào dịp Tết, Nguyên Đán hằng năm, nhiều người Phật Tử, cũng như mọi
người, không phải Phật Tử, thường hay đi chùa, lễ Phật đầu năm, hái
lộc đầu xuân, thắp hương khấn vái, cầu nguyện chư Phật, chư vị Bồ
Tát, tổ tiên ông bà, phù hộ độ trì, năm mới trọn lành, bình yên vô sự,
tai qua nạn khỏi, vạn sự kiết tường, muôn sự hanh thông, mọi việc như
ý.
Đó là truyền thống, tín ngưỡng lâu đời, chúng ta giữ
gìn, từ thế hệ này, sang thế hệ khác, từ ở trong nước, ra đến hải
ngoại. Bất cứ nơi nào, người Việt sinh sống, trước hay là sau, sớm
hay là muộn, cũng có cảnh chùa, cũng có tu viện, Phật đường Thiền đường,
tịnh thất thiền thất, đạo tràng tu học, dựng lên phát triển, công sức
bá tánh, tịnh tâm tịnh tài, để cho mọi người, có nơi lễ Phật, có nơi
tạo phước, có nơi tưởng niệm, tổ tiên ông bà, phát huy văn hóa, có nơi
tĩnh tâm, sau những tháng ngày, đấu tranh tranh đấu, kiếm sống vất vã,
trong suốt cuộc đời, đầy dẫy khó khăn, những sự bất trắc, việc bất
như ý, căng thẳng muộn phiền, hệ lụy trầm kha, mất mát vật chất, cũng
như tinh thần, thăng trầm sóng gió, quan trọng nhứt là: có nơi tu học, thực
hành Chánh Pháp, để đạt mục đích, giác ngộ giải thoát, dứt trừ những
chuyện, phiền não khổ đau, thoát ly sanh tử, luân hồi nhiều kiếp.
Tuy nhiên, con người đạt được, cuộc đời bình an, như
lời cầu nguyện, hay không đạt được, chuyện đó không tùy, các đấng
thiêng liêng, các vị thần linh, ngọc hoàng thượng đế, bất cứ vị nào.
Tại sao như vậy? Bởi vì sự thực, thánh thần thiên địa, các vị
thiêng liêng, nếu là các bậc, chí công vô tư, bất tùy phân biệt, không
bao giờ làm, các chuyện bất công, thiên vị kỳ thị, ban cho con người,
những điều van xin, cầu nguyện khấn vái, dù là thành khẩn, đến mức
độ nào, nếu như người đó, không đáng được nhận, chẳng đáng được
hưởng, mà lại không ban, cho bao người khác, xứng đáng hơn nhiều!
Thực ra, tất cả những chuyện, vui buồn sướng khổ, hỷ
nộ ái ố, những bước thăng trầm, của cuộc đời này, đều tùy thuộc
vào, nghiệp duyên mỗi người, đều tùy thuộc vào, phước báu mỗi người,
tạo được từ trước, cho đến giờ này. Chẳng hạn như là: người nhiều
phước báu, cuộc đời của họ, gặp nhiều may mắn, gặp đủ thuận duyên,
tai qua nạn khỏi, chuyện lớn hóa nhỏ, chuyện nhỏ hóa không, thường gặp
người hiền, thiện hữu tri thức, cầu gì cũng được, ít sóng gió hơn,
ít phiền não hơn, ít cay đắng hơn, ít ưu tư hơn, ít khổ sở hơn, ít gặp
người xấu, ít gặp hiểm nghèo, dù họ đang sống, bất cứ cảnh nào, bất
cứ nơi nào, cũng vậy mà thôi.
Trái lại, những người kém phước, thường gặp xui xẻo,
gặp sự hiểm nghèo, thiên tai địa tai, thủy tai hỏa tai, gặp người bất
thiện, tổn hữu ác đảng, sa vào nghịch cảnh, sóng gió thường xuyên, khổ
sở triền miên, cầu gì chẳng được, làm gì chẳng nên, gia đạo ly tan,
tán gia bại sản, người thân gặp nạn, tai họa liên miên. Những người
ít phước, lao đao lận đận, khốn khổ như vậy, bởi vì không biết, tu
nhân tích đức, không chịu chăm lo, tu tâm dưỡng tánh, dù người tuổi già,
hay là tuổi trẻ, lại còn tiếp tục, tạo tội tạo nghiệp, tranh chấp hơn
thua, mua gian bán lận, bận tâm suy nghĩ, những chuyện vu khống, đặt điều
cáo gian, hại người lương thiện, đòi tiền bồi thường, vài ba triệu bạc,
giựt hụi quịt nợ, làm ăn bất chánh, lường người gạt bạn, xúi giục
mẹ cha, thưa kiện người ta, tán gia bại sản, thân bại danh liệt, sống
dở chết dở, thiệt là tội nghiệp!
Bởi vậy cho nên, nhân dịp năm hết, tết đến hằng năm,
chúng ta cùng nhau, xét lại cái chuyện, đi chùa đầu năm, hay vào dịp
khác, làm sao thực hiện, cho đúng chánh pháp, làm sao cho được, ích lợi
thực tế, có thể giúp đỡ, cuộc đời hiện tại, tất cả chúng ta, chuyển
hóa tốt đẹp, được may mắn hơn, được an lạc hơn, được hạnh phúc
hơn, gặp được thiện nhơn, chỉ đường dẫn lối, tìm thấy chánh đạo,
biết cách tu tập, theo đúng chánh pháp, tu tâm dưỡng tánh, tránh cảnh
chen lấn, giành giựt hái lộc, đi chùa đầu năm, giựt cho bằng được,
trái cam trái quít, cành hoa nén hương, để đem về nhà, gọi là lấy hên,
đồng thời tránh được, thất vọng não nề, ngay khi nhận ra, những người
đi chùa, cũng không khác gì, những người ngoài đời, nhiều khi tệ hại,
và nguy hiểm hơn, cũng như tránh được, thất vọng nãn lòng, khi lời cầu
nguyện, không được đáp ứng, linh nghiệm như ý, và tránh được cảnh,
mê tín dị đoan, tiền mất tật mang, bởi vì tin tưởng, ông bà thầy
bói, nói bậy nói bạ, phong thủy địa lý, hý ngôn đủ thứ, tự nhận bừa
bải, linh nghiệm như thần, trúng trăm phần trăm, vân vân vân vân.
* * *
T rước hết, chúng ta cần biết, quan niệm đi chùa,
không đúng Chánh Pháp, là như thế nào, nhưng có rất nhiều, Phật Tử cũng
như, không phải Phật Tử, hằng năm hằng tháng, vẫn cứ đi chùa, theo như
cách đó.
1) Theo như tín ngưỡng, ở trong dân gian, người ta đi chùa,
van xin khấn vái, xin xăm xin keo, xem bói xem tướng, xem ngày tốt xấu, quan
hôn tang tế, cầu cơ điểm nhãn, lên đồng lên cốt, đốt hình nhân giấy,
đốt giấy vàng bạc, đô la mỹ kim, xe hơi nhà lầu, cầu khẩn thần linh,
thỉnh bùa buôn bán, tình duyên gia đạo, thỉnh tượng thần tài, dâng sớ
cầu an, cúng sao giải hạn. Những việc làm này, không thuộc phạm vi, Phật
giáo thuần túy, nhưng đã từ lâu, trộn lẫn vào trong, sinh hoạt chùa chiền,
tạo nhiều ưu phiền, tạo nhiều nghi kyﬠxa rời Chánh Pháp, lạc sang tà
đạo, cần phải chỉnh đốn.
Trong suốt cuộc đời, năm nào cũng vậy, chúng ta cũng gặp,
những chuyện may mắn, vừa ý vui vẻ, cùng với những chuyện, kém may
không tốt, khó chịu buồn phiền! Ngay cả cuộc đời, các bậc thánh
nhân, các vị giáo chủ, trên thế gian này, cũng không ngoại lệ, có người
tán tụng, tung hô khen ngợi, bái phục qui ngưỡng, đồng thời cũng không,
tránh khỏi rắc rối, phỉ báng mạ lyﬠvu khống cáo gian. Thậm chí có vị,
bị bắt bỏ tù, hay bị xử chết, một cách thê thảm! Tại sao như vậy?
Bởi vì, dù là thánh nhân, bậc đại tu hành, hay đã đắc đạo, tất cả
đều không, ra ngoài nhân quả.
Nói một cách khác, tất cả mọi người, gây tạo nghiệp
nhân, do thân khẩu ý, tốt có xấu có, thiện có ác có, lành có dử có,
hiền có hung có, trong vô lượng kiếp, hay trong kiếp này, nếu biết ăn
năn, sám hối phát nguyện, tu tâm dưỡng tánh, giác ngộ chánh đạo, giải
thoát luân hồi, tuy nhiên vẫn phải, cam lòng đền trả, nghiệp quả đã
gieo, mình làm mình chịu, thế mới công bằng, chí công vô tư, bất tùy
phân biệt, chứ đừng lập đàn, cầu được bình an, uổng công vô ích,
đó là quịt nợ! Khi nào nghiệp quả, còn gọi nghiệp báo, hay là quả
báo, đến ngày phải trả, dù là thánh nhân, dù là giáo chủ, giáo phẩm
chức sắc, quyền cao chức trọng, giàu sang danh vọng, chí đến thứ dân,
bần cùng cố nông, cũng không tránh khỏi!
Trong Kinh A Hàm, Đức Phật có dạy: "Dù có lên non,
xuống biển vào hang, nghiệp báo đa mang, vẫn theo con người như hình với
bóng, không ai có thể tránh cho khỏi được". Người thế gian thường
nói rằng: "trời kêu ai, người ấy dạ!", hoặc "lưới trời
tuy thưa, mà không ai lọt", chính là nghĩa đó vậy.
Những chuyện vào chùa, cúng chút tiền lẻ, hoặc một nén
hương, hay một nãi chuối, một ít trái cây, một chút chè xôi, ôi thôi khấn
vái, hái lộc đầu năm, tay lắc ống xăm, mong được quẻ tốt, tình
duyên gia đạo, thảy đều cát tường, thường muốn quẻ thượng, cầu khẩn
van xin, khấn vái thần linh, cầu cho trúng số, cầu cho thắng kiện, cầu
cho hơn người, đấu tranh thắng lợi, cửu huyền thất tổ, đều được
siêu thăng, nội ngoại hai bên, ông bà cha mẹ, con cháu trong nhà, bình yên
vô sự, sung sướng tấm thân, sức khỏe dồi dào, tai qua nạn khỏi, thi đâu
đậu đó, được làm quan to, giàu sang phú quí, đem tượng thần tài, vào
chùa điểm nhãn, cho được linh hiển, phù hộ làm ăn, buôn may bán đắt,
một vốn bốn lời, nhứt bổn vạn lợi, là những việc làm, biểu tượng
tâm tham, vô bờ vô bến, thỏa mãn tâm sân, như hỏa diệm sơn, tràn ngập
tâm si, vô minh muôn thuở! Tham sân si là, cội nguồn sanh tử, cần phải dứt
trừ, chính nghĩa đó vậy.
2) Bởi vậy cho nên, trong Kinh Pháp Cú, Đức Phật có dạy:
- "Hãy tự thắp đuốc lên mà đi.
- Thắp lên với Chánh Pháp".
Nghĩa là: để dẹp trừ dứt, sinh hoạt mê tín, hiện tượng
dị đoan, không đúng Chánh Pháp, những người Phật Tử, chân chánh phát
nguyện, tu tâm dưỡng tánh, cầu mong giác ngộ, chánh đạo giải thoát,
sanh tử luân hồi, đều cần học hiểu, thực hành Chánh Pháp, ngay trong đời
sống, ngay tại thế gian, tất cả mọi người, có thể làm được. Chánh
Pháp tại thế gian, không phải do trời ban, chính mình phải cầu học, để
có thể áp dụng, trong đời sống hằng ngày, chứ không phải là những,
pho kinh điển để thờ, không thể học hiểu được. Đức Phật thị hiện,
thế giới ta bà, giảng kinh thuyết pháp, giúp đỡ chúng sanh, thoát ly sanh
tử, phiền não khổ đau. Tại sao chúng ta, lại không tìm học, để đặng
áp dụng, vào trong cuộc sống?
Ở trong kinh sách, chư Tổ có dạy:
- "Tu mà không học
- đúng là tu mù.
- Học mà không tu,
- chỉ là tủ sách".
Người không phát nguyện, tu tâm dưỡng tánh, dĩ nhiên gặp
nhiều, phiền não khổ đau, mỗi khi nghịch cảnh, xảy đến thình lình. Người
đã phát tâm, tu mà không học, không hiểu Chánh Pháp, chỉ thực hành
suông, những điều truyền miệng, người trước làm sao, người sau làm vậy,
làm sao tránh được, những điều mê tín, những chuyện dị đoan, tam sao
thất bổn, xa rời Chánh Pháp, gọi là tu mù. Tam tạng kinh điển, là do chư
Phật, chư vị Tổ sư, truyền lại nhiều đời, há chẳng ích lợi, gì cả
hay sao? Nếu cứ đọc tụng, mà vẫn không hiểu, có thể tìm kiếm, các vị
chân tu, các bậc tôn đức, thực học giáo lý, để xin nương tựa, để
xin chỉ dạy. Làm được như vậy, chúng ta tránh khỏi, những kẻ ngoại
nhân, lợi dụng hình tướng, tu sĩ Phật giáo, lẫn lộn vàng thau, hướng
dẫn những điều, huyễn hoặc huyền bí, mê tín dị đoan, xa lìa chánh đạo,
chẳng ích lợi gì! Những người thu thập, tam tạng kinh điển, nghiên cứu
từ chương, tìm phương phô trương, sở học tri kiến, cũng chẳng ích lợi,
cho việc thoát ly, sanh tử luân hồi, giác ngộ giải thoát, chỉ là tủ
sách, hay là đãy sách!
Chúng ta không nên, quan niệm sai lầm, xem chùa như là, cái
viện dưỡng lão, dành riêng cho người, gần đất xa trời, hay là dành
cho, những người chán đời, thất bại trên đường, công danh sự nghiệp,
hoặc là dành cho, những người chán chê, tình duyên gia đạo, ở ngoài thế
gian. Bởi vậy cho nên, những người phát tâm, thay đổi hình tướng, vào
tu trong chùa, bất cứ tuổi nào, cần nên phát nguyện, ly thân cắt ái, dứt
bỏ hồng trần, lìa tam giới gia, xuất phiền não gia, tự độ độ tha, tự
giác giác tha, giác hạnh viên mãn, cầu học Chánh Pháp, tu tập tinh tấn,
đến ngày giác ngộ, thấu rõ biết rành, cốt tủy đạo Phật, chứ đừng
giải đãi, tụng kinh ê a, lóc cóc leng cheng, như phường hát dạo, chuyên
chú hình thức, cúng kiến lễ lạy, cúng sao giải hạn, quanh năm suốt tháng,
cầu này cầu kia, vía ông vía bà, thực là uổng phí, cả cuộc đời này,
lại còn dẫn dắt, bao người lầm lạc, vì tin màu áo, sa vào tà đạo, xa
rời chánh đạo, biết đến bao giờ, quày đầu tỉnh ngộ?
Trong Kinh A Hàm, Đức Phật có dạy:
- "Không nên tin ngay
- tất cả những gì
- người xưa đã nói,
- tất cả những gì
- người có thế lực
- đạo cũng như đời
- tất cả những gì
- người bề trên nói,
- tất cả những gì
- nhiều người tin theo,
- có ghi trong sách.
- Chỉ nên tin theo
- những gì có thể
- kiểm nghiệm lại được,
- đúng với chân lý,
- đúng với lẽ thực,
- thông qua trí tuệ
- sáng suốt thông minh,
- thấy có ích lợi
- cho bản thân mình
- và cho mọi người".
Để tránh sai lầm, cho chính chúng ta, không tin mù
quáng, bất cứ lời nào, do những người có, thế lực ngoài đời, cũng
như thế lực, trong các tổ chức, tôn giáo thế gian, chúng ta nhứt định,
phải biết suy xét, tư duy nghiền ngẫm, đối chiếu so sánh, với tam tạng
kinh, tạng luật và luận. Hơn như thế nữa, ở trong Phật giáo, có
"Tam Tuệ Học", tức ba môn học, giúp đỡ con người, phát sanh
trí tuệ, thông minh sáng suốt, phân biệt được chánh đạo và tà đạo,
có được chánh kiến và chánh tín, tránh được mê tín và dị đoan. Ba môn
học đó chính là: "Văn, Tư, Tu".
Trước hết, chúng ta cần phải, lắng nghe lời giảng, của
thiện tri thức, phải học kinh điển, và những lời dạy, của chư tôn đức.
Xong rồi, chúng ta phải biết, tư duy quán chiếu, suy nghĩ nghiền ngẫm, một
cách kỹ lưỡng, một cách tường tận, một cách thấu triệt. Khi nào nhận
thấy, những lời dạy đó, quả thực đem lại, an lạc cho mình, ích lợi
cho người, chúng ta bắt đầu, tu tập thực hành, vào trong đời sống, hằng
ngày hằng giờ, của chính chúng ta.
Chẳng hạn như là: những lời tiên tri, về ngày tận thế,
đã từng làm cho, bao nhiêu con người, nhẹ dạ dễ tin, nơi đấng thần
quyền, phải chịu điêu đứng, tự sát tập thể, trước năm 2000, biến
động vừa qua. Chẳng hạn như là: những chuyện phép lạ, chữa người tê
liệt, đi đứng lại được, chữa cho người mù, thấy được ánh sáng,
đều là những chuyện, không tưởng hoang đường, chẳng ích lợi gì, cho
việc phát nguyện, tu tâm dưỡng tánh, chỉ đem lợi nhuận, một cách kếch
xù, cho người lợi dụng, đức tin mù quáng, của mọi người khác. Tại
sao như vậy? Bởi vì, nếu quả thực là, có vị thánh nhân, cứu cho người
chết, sống trở lại được, thử hỏi sau này, nếu như người đó, lại
chết lần nữa, ai cứu họ đây? Lần này chết thiệt! Không sống lại đâu!
Tại sao như vậy? Bởi vì cái vị, gọi là thánh nhân, đã bị người khác,
giết chết mất rồi, ai mà cứu nổi!
Khi Phật tại thế, có một thiếu phụ, khẩn cầu Đức Phật,
cứu sống người con, mới vừa qua đời. Đức Phật bèn bảo, người thiếu
phụ đó, đi xin đem về, cho được hột cải, từ gia đình nào, không bao
giờ có, người đã qua đời. Dĩ nhiên, người thiếu phụ đó, không sao
tìm được, hột cải như vậy. Bởi vậy cho nên, người thiếu phụ đó,
liền giác ngộ được, "lý vô thường" của cuộc đời: không có
cái gì, ở trên đời này, tồn tại vĩnh viễn, không có người nào, trẻ
mãi không già, sống mãi không chết, dù cho người đó, là bất cứ ai,
giàu sang nghèo hèn, thông minh ngu dốt, quan chức thường dân, tu sĩ tín đồ,
da đen da trắng, da vàng da đỏ, khỏe mạnh đau yếu, tất cả cũng đều,
có ngày bắt buộc, từ giã cuộc đời, hai bàn tay trắng, chỉ đem theo
được, cả khối nghiệp báo, đã gây tạo nên, trong suốt cuộc đời, sống
trong vô minh, không biết chánh đạo.
* * *
Tóm lại, khi gặp thuận cảnh, nhiều sự may mắn, cuộc
đời an vui, chúng ta nên biết, đang hưởng phước báo, tiếp tục cố gắng,
tu tâm dưỡng tánh, tạo thêm phước báu, tránh xa các việc, tạo tội tạo
nghiệp, dù trong hành động, dù trong lời nói, hay trong ý nghĩ. Khi gặp nghịch
cảnh, khốn khổ khó khăn, cuộc đời sóng gió, chúng ta biết ngay, mình
kém phước báo, phải trả nghiệp báo, không thể tránh khỏi, không thể cầu
an, cho nên quyết chí, tu tâm dưỡng tánh, giúp đời giúp người, làm việc
phước thiện, nhứt định chuyển nghiệp, chuyển hóa tâm tánh, tu theo
chánh đạo, từ bi hỷ xả, bình tĩnh thản nhiên, trước mọi sóng gió, của
cuộc đời này.
Chúng ta quyết tâm, từ đây trở đi, đầu năm đi chùa,
chánh tín lễ Phật , mỗi năm một lần, hay thường xuyên hơn, mỗi tháng
mỗi tuần, đều với mục đích: cầu học Chánh Pháp, gần gũi bạn đạo,
thảo luận pháp tu, thọ bát quan trai, hành thập thiện giới, trao đổi
kinh nghiệm, đọc kinh đọc sách, thỉnh băng thuyết pháp, đem về tu học,
tinh tấn thường xuyên, nội cần khắc niệm, tạo được công phu, ngoại
hoằng bất tranh, tạo nên đức độ, bên trong tĩnh lặng, bên ngoài an vui,
cho đến một ngày, giác ngộ chân lý, giải thoát phiền não, chẳng thấy
khổ đau, mặc dù vẫn sống, ngay tại thế gian, như bao người khác, thân
tâm tự tại, an lạc hạnh phúc, cư trần lạc đạo.
|
|