- Dọn kho ăn tết
- Cư sĩ Chính Trực
Theo thông lệ hằng năm, vào dịp năm hết tết đến,
nơi nơi người người đều dọn dẹp nhà cửa cho ngăn nắp hơn, sắp xếp
bàn ghế, tủ giường cho tiện nghi hơn, trang hoàng phòng khách cho sáng sủa
hơn, lau chùi lư hương, bàn thờ cho trang nghiêm hơn. Tất cả đều được
lo liệu chu tất trước ngày rước ông bà, tức là trước ngày 30 tết, trể
lắm cũng phải xong trước giờ đón giao thừa. Bởi vì suốt năm, làm việc
quần quật, mọi người đều mong, ngày đầu một năm, hoàn toàn nghỉ ngơi,
cho thiệt thoải mái, khỏe khoắn tinh thần, phục hồi sức khỏe, chuẩn bị
làm việc, suốt trong năm mới. Có người tin rằng, nếu làm việc nhiều,
trong ngày đầu năm, sẽ "giông" cả năm, nghĩa là suốt năm, đều
phải làm lụng, vất vả cực nhọc. Dẫu biết đó là, mê tín dị đoan,
nhưng không ít người, cứ tin như vậy. Thực ra năm nào, chúng ta cũng phải,
làm việc vất vả, mới được có ăn, trừ phi thất nghiệp, trừ phi trúng
mánh, thần tài chiếu cố, trúng số chẳng hạn. Đặc biệt năm nay, ngoài
những chuyện bắt buộc phải chuẩn bị kể trên, chúng ta làm thêm một
việc ngoại lệ, đó là: Dọn Kho Ăn Tết.
* * *
trong suốt năm qua, hay nhiều năm tháng dài, chúng ta đem
cất vào trong kho bất cứ vật dụng gì còn tốt, còn xử dụng được, còn
chưa muốn vứt đi, lại chẳng biết đem cho ai, có biết cũng chẳng dám,
không khéo sợ mích lòng. Thậm chí, có các món đồ, cứ mua đem về, hoặc
người khác cho, nhưng chưa có dùng, cũng bỏ vào kho, đợi khi có dịp,
đem cho người khác. Lâu ngày dài tháng, cái kho ắp lẫm, đã quá bụi bặm,
bẩn thỉu dơ dáy. Hôm nay chúng ta, nhân dịp cuối năm, dọn dẹp nhà cửa,
muốn đem vào kho, thêm vài món nữa, nhưng thực không còn, một chỗ nào
trống, để nhét cho vừa. Chúng ta bèn phải, xăn quần cởi áo, ra công dọn
kho, để ăn tết vậy. Đến khi mở cửa, bước vào trong kho, lôi ra từng
món, món to món nhỏ, món cũ món mới, quét bụi sạch trơn, lau chùi kỹ lưỡng,
xem xét kỹ càng, kiểm soát đàng hoàng, đem vô trở lại, chẳng muốn bỏ
đi, một món nào hết! Như vậy nghĩa là: cái kho vẫn đầy, đủ moi mọi
thứ, thiệt là khổ quá, chẳng biết làm sao, giải quyết thế nào, cho
được ổn thỏa. Người đời thường nói: "Bỏ thì thương, vương thì
tội", chắc có lẽ là trường hợp này đây, chẳng biết đúng vậy
hay không?
Cũng vậy, ngoài cái kho của cải vật
chất nói trên, đã gây bao nhiêu cực nhọc rối rắm, chúng ta còn có một
cái kho nữa, chứa đựng nhiều thứ ác liệt hơn, kinh khủng hơn, dữ dằn
hơn, khó khăn hơn, khó thấy hơn, khó bỏ hơn, khó chịu hơn. Cái kho đó
là, cái kho chứa gì, ghê rợn quá vậy? Xin thưa trình ngay, khỏi mất thời
giờ, đó chính thực là: "Kho Tàng Tâm Thức", của mỗi chúng ta.
Thực vậy, tất cả chúng ta, ai ai cũng có, một cái gọi là: kho tàng tâm
thức, chứa đựng tất cả, hình ảnh âm thanh, mùi hương mùi vị, cảm
xúc ký ức, chúng ta thu lượm, từ khi còn bé, chí cho đến lúc, trở về
thăm viếng, tổ tiên ông bà.
Chúng ta sống ở trên đời, hằng
ngày phải sinh hoạt, phải làm việc, phải tiếp xúc với mọi người,
trong xã hội, trong khu phố, trong cộng đồng, trong trường học, trong sở
làm, trong hãng xưởng, trong công trường, trong nông trại. Với hai con mắt
và hai lỗ tai, chúng ta thu nhận biết bao nhiêu hình ảnh và âm thanh, rồi
đưa vào chứa trong kho tàng tâm thức. Hai con mắt và hai lỗ tai của chúng
ta ví như hai bộ phận quan trọng của một cái máy quay phim, mỗi ngày quay
một cuộn băng, với đầy đủ hình ảnh và âm thanh, từ êm ái dịu
dàng, đến ồn ào náo động, từ thương yêu trìu mến, đến giận ghét hận
thù, chưa kịp dán nhãn, chưa kịp đặt tên, đã được đưa vào, cất
ngay trong kho. Tạm gọi đó là: kho tàng tâm thức.
Trong kho tàng tâm thức, chúng ta chứa
đựng đầy đủ hình ảnh của người thân lẫn kẻ thù, hình ảnh của
những người gọi là tốt, vì đã từng giúp đỡ chúng ta, lẫn hình ảnh
của những kẻ gọi là xấu, vì đã từng làm chúng ta mích lòng. Lâu lâu,
chúng ta đem những hình ảnh đó chiếu đi chiếu lại, để sống lại cảnh
náo động, thương thương, ghét ghét, bên trong tâm trí, y như lúc cảnh tượng
đó xảy ra trước kia. Hình ảnh những người thân thương hiện ra, chúng
ta cũng đau khổ bất an, thờ thẩn thẩn thờ, nhớ nhung thương mến, muốn
được gặp lại, nhưng biết bao giờ, mới được toại nguyện. Hình ảnh
những kẻ đáng ghét hiện ra, chúng ta cũng đau khổ bất an, phùng mang trợn
mắt, bực bội khó chịu, không muốn nhớ tới, không muốn gọi tên,
không thèm gặp mặt, nhưng phải gặp hoài, cứ gặp đều đều, thực là
trớ trêu! Như vậy, việc chúng ta cất giữ những hình ảnh đó, trong kho
tàng tâm thức, là nên hay không nên, là khôn hay không được khôn lắm? Vậy
mà giờ đây, nhân dịp cuối năm, tại sao chúng ta, không chịu ra công, dọn
dẹp sạch sẽ, kho tàng tâm thức, cho được trống trải, mát mẻ khỏe
khoắn, đêm ngủ được yên, ngày ăn được ngon?
Trong kho tàng tâm thức, chúng ta chứa
đựng đủ thứ âm thanh, từ những lời khen tặng, xưng dương, tán thán,
ca ngợi, nịnh hót, tâng bốc, yêu thương, trìu mến, ngọt ngào, tình cảm,
cảm động, dễ nghe, cho đến những lời vu oan, vu khống, thống trách,
hách dịch, trịch thượng, kiêu căng, lăng nhục, thô tục, giận hờn, chửi
bới, bươi móc, bêu riếu, phỉ nhổ, phỉ báng, hủy báng, hủy nhục, nhục
mạ, mạ lyﬠphê bình, chỉ trích, khích bác, chê trách, khiển trách, trách
cứ, câu mâu, lầu bầu, rủa xả, xiên xỏ, xỏ xiên, mắc mứu, quở
trách, quở mắng, la rầy, la mắng, mắng nhiếc, mắng chửi, sỉ vả, sỉ
nhục, gièm pha, nói xấu, khinh khi, khi dể, coi thường, coi rẻ, rẻ rúng,
sâu độc, sâu hiểm, hiểm ác, ác độc, độc địa, đay nghiến, nguyền rủa,
nhiếc mắng, kê tủ vào họng, tọng cho câm mồm, đặt điều thêm bớt,
có nói không không nói có, đâm bị thóc thọc bị gạo, thọc gậy bánh
xe, thực là khó nghe, nhưng cứ nhớ hoài, rất là khó quên, cho nên khó ngủ,
cú rủ suốt ngày, năm này tháng khác!
Hai cái lỗ tai của chúng ta làm việc
thực đắc lực, đem chứa thực nhiều thứ, vào trong kho tàng tâm thức.
Những lời êm dịu, dễ chịu dễ nghe, lại không nhiều lắm, nhưng vẫn làm
cho, chúng ta khó ngủ, bất an trằn trọc, khoái chí hả hê, muốn nghe lần
nữa, vẫn chưa thỏa mãn. Những lời khó nghe, không ai thèm nghe, không ai
thích nghe, không ai muốn nghe, không ai chịu nghe, quả thực là nhiều. Dĩ
nhiên, những lời nói như vậy càng làm cho chúng ta khó ngủ, bất an trăn
trở, bực bội tức tối, không muốn nghe nữa, nhưng cứ nhớ hoài, văng vẳng
bên tai, ít ai nín được. Thực là đau khổ, cho cái lỗ tai, phải nghe dài
dài, những lời cay đắng!
* *
Chúng ta ai ai, đều nhận ra rằng:
Cuộc đời của mình, thực nhiều đau khổ, là bởi nguyên do, trong kho tâm
thức, chứa nhóm quá nhiều. Nếu muốn giảm bớt, phiền não khổ đau, chắc
chắn chúng ta, phải hạ quyết tâm, ra công dọn dẹp, kho tàng tâm thức.
Nhưng phải dọn dẹp, bằng cách nào đây, bắt đầu từ đâu, khởi công
lúc nào, tốn hao bao nhiêu, công lao sức lực, bao nhiêu thời gian, mới dọn
dẹp xong, kho tàng tâm thức? Trước hết, mình muốn dọn dẹp, trống trải
kho tàng, cái việc đầu tiên, phải làm đó là: ngăn ngừa chận đứng, đừng
có đem thêm, bất cứ vật gì, vào kho nữa cả. Sau đó từ từ, chúng ta
loại bỏ, những thứ trong kho. Cũng vậy, nếu muốn cái kho tàng tâm thức
của mình ngày một vơi bớt đi, để phiền não cũng vơi bớt theo, chúng
ta đừng quay thêm cuốn phim nào nữa, trong cuộc sống hằng ngày. Nghĩa là
trong các sinh hoạt hằng ngày, khi tiếp xúc với mọi người, chúng ta luôn
luôn giữ gìn chánh niệm, cố gắng duy trì sự bình tĩnh thản nhiên, trong
mọi hoàn cảnh, trong mọi thời gian, trong mọi không gian, không để cho các
"tâm tham, tâm sân, tâm si", có cơ duyên khởi lên, trong tâm trí của
mình.
Thí dụ như có, người tới rủ rê,
hùn hạp làm ăn, mập mờ phi pháp, nhứt bổn vạn lợi. Chúng ta đừng để,
tâm tham khởi lên, dẫn dắt chúng ta, nghe lời dụ dỗ. Được những mối
lợi, phi pháp bất chánh, ngày không ăn ngon, đêm chẳng ngủ yên, lúc nào
cũng sợ, nơm nớp phập phồng, không biết bao giờ, chuyện đó đổ bể,
hậu quả thế nào?
Thí dụ như có, người tới rỉ
tai, bày vẻ đủ cách, vu oan người khác, chỉ dẫn thủ tục, kiện người
ra tòa, nhứt bổn lệ phí, thu được hằng triệu, đô la bồi thường, mới
vừa nghe qua, thiệt là sướng quá! Chúng ta đừng để, tâm tham khởi lên,
xúi giục chúng ta, nghe lời ác độc. Pháp luật đặt ra, chỉ nhằm mục
đích, duy trì an ninh, bảo vệ bình đẳng, trật tự xã hội, chứ không phải
để, con người lợi dụng, kiếm tiền làm giàu, bất chấp khổ đau, của
kẻ bị hại, gia đình của họ, phiền muộn không nguôi. Dù cho có thắng,
vụ kiện bạc triệu, liệu mình có thể, an nhiên tiêu xài, cho đến mãn
đời, một cách bình yên, hay không chẳng biết?
* Luật nhân quả dạy rằng:
"Gieo nhân nào thì gặt quả nấy". Bởi vậy cho nên, chúng ta đã
thấy: Không biết bao nhiêu, gia đình giàu có, tan nhà nát cửa, vợ chồng
ly tán, âm mưu hại nhau, tranh chấp của cải, con cái ám hại, cha mẹ anh
em, tranh đoạt gia tài, hùn hạp làm ăn, thường bị phá sản, gặp cơn bệnh
hoạn, nan y khó chữa, tai nạn hiểm nghèo, bất đắc kỳ tử! Đó là những
quả báo nhãn tiền, người đời gọi là: của thiên trả địa, của sông
đổ biển. Nhưng vì lòng tham, vô cùng vô tận, túi tham không đáy, tối tăm
mặt mũi, lương tâm mê mờ, lòng dạ tối đen, không thể thấy được, đó
là ác nghiệp, cho nên nhào vô, tạo tội tạo nghiệp, để rồi về sau,
người đó lãnh đủ, quả báo chẳng lành, khác nào thiêu thân, nhào vô lửa
đỏ!
Đồng tiền chân chánh, khổ cực
kiếm được, bằng chính tài năng, với sức lao động, dành dụm tiết kiệm,
có khi không thể, giữ được trọn đời, huống là những thứ, tiền của
phi nhân, kiếm được cướp được, đoạt được giựt được, thưa kiện
đòi được, trên sự khổ đau, phiền não người khác!
Hiểu được như vậy, chúng ta quyết
tâm, không thèm nghe theo, không làm những chuyện, ác nhân thất đức, cố
gắng làm chủ, bằng được tâm mình, dừng ngay các vụ, thưa kiện kiếm
tiền, dừng ngay âm mưu, sang đoạt tài sản, tác quyền người khác, dừng
ngay mưu mô, chiếm đoạt công ăn, sang đoạt việc làm, của những người
khác. Đó mới thực là, những điều khó làm. Không phải ai ai, cũng làm
được ngay, nên cần phải có, thời gian thử thách, công phu thực tập.
Làm được như vậy, lâu ngày dài tháng, con người chắc chắn, trở nên
sáng suốt, giác ngộ hoàn toàn, những người chung quanh, cũng sẽ cảm nhận,
an vui lợi lạc. Kho tàng tâm thức, chủng tử tham lam, vơi dần bớt dần,
trí tuệ phát triển, không còn những chuyện, mê tín dị đoan, cuộc đời
an lạc, được hạnh phúc hơn, nhứt định không nghi.
Thí dụ như là, có người đi tới,
chửi bới nhục mạ, khiêu khích chỉ trích. Chúng ta đừng để, tâm sân
khởi lên, khiến cho chúng ta, tiếp nhận ngay những, lời nói khó nghe. Tại
sao vậy? Bởi vì, những lời nói như vậy không có nghĩa lý gì cả, chỉ
nhằm mục đích gây phiền não cho chúng ta mà thôi. Chúng nói mình ngu,
mình liền nổi giận, cãi cọ đôi co, đúng là ngu thiệt, chứ còn gì nữa!
Tục ngữ có câu: "No mất ngon, giận mất khôn". Nếu chúng
ta tiếp nhận ngay những lời nói khó nghe ấy vào lòng, cơn giận lập tức
khởi lên, hành động thiếu bình tĩnh, lời nói kém sáng suốt, thường
khi chỉ đem lại thiệt thòi cho mình mà thôi.
Chẳng hạn như khi bị vu khống cáo
gian, nếu không dằn được sự tức giận bực bội, chắc chắn chúng ta sẽ
có những lời nói hay hành động khiến người khác mất cảm tình, hay hiểu
lầm một cách tai hại vô cùng. Chẳng hạn như khi cấp trên trong sở làm,
có những lời nói hiểu lầm hay khó nghe, nếu không thể nhịn được, không
chịu giải thích một cách ôn hòa nhẹ nhàng, chắc chắn chúng ta sẽ gặp
nhiều phiền phức trong công việc.
Trong gia đình cũng vậy, muốn có
được an lạc hạnh phúc, vợ chồng con cái phải biết hai chữ: thương yêu
và nhẫn nhịn. Thiếu một trong hai chữ đó, gia đình sẽ luôn luôn có
sóng gió, bất hòa, bất an, lâu dần có thể làm giảm hạnh phúc, cuộc sống
chung trở nên phiền não và khổ đau. Một lời nói ra, trong sự vui vẻ,
trong tình yêu thương, nói sao cũng được, nói gì cũng được. Một lời nói
ra, trong sự bực bội, trong lúc giận hờn, tâm trạng bất an, nói sao cũng
không được, nói gì cũng có thể gây hiểu lầm. Bởi vậy cho nên, chúng
ta luôn luôn, quán sát tâm mình. Mỗi khi tâm sân, vừa mới khởi lên,
chúng ta liền biết, dừng ngay không theo. Đừng để tâm sân, dẫn dắt
chúng ta, đến chỗ phiền toái, rắc rối cuộc đời. Nếu được như vậy,
mọi sự mọi việc, ở trên đời này, sẽ được bình yên, vui vẻ trọn
vẹn, thành tựu tốt đẹp. Nhiều khi cơn sân, nổi lên đùng đùng, có thể
tiêu tan, tất cả cảm tình, tiêu tan sự nghiệp, khổ công gầy dựng, từ
trước đến giờ. Ví như đốm lửa, có thể thiêu đốt, cả một khu rừng.
Cho nên chúng ta, luôn luôn nhớ rằng: tâm sân quả thực, tai hại vô cùng!
Có người không hiểu: Tại sao phải
nhịn? Nhịn để làm gì? Nhịn ở đàng chân, chúng lân đàng đầu. Trên
thế gian này, nhịn nhục khó sống, khó ngóc đầu lên, chẳng nên tích sự,
lợi ích gì cả. Thực ra tất cả, suy nghĩ vừa kể, đều do tâm sân, do
tâm chấp ngã, tất cả mọi người, từ đó phát ra. Con người thế gian,
thường hay nghĩ rằng: "đời mình còn dài", thấy người khác chết,
chứ mình sống dai, còn lâu mới chết! Con người ở đời, cần danh và lợi,
cho nên thực hiện, bất cứ thủ đoạn, miễn được làm giàu, bất kể
chà đạp, thanh danh người khác, để giành địa vị, để kiếm tí danh,
luôn luôn muốn hơn, tất cả mọi người, về mọi phương diện. Có người
dạy con: ra đường phải nhớ, luôn luôn hơn người, chớ bị hiếp đáp,
chớ để thiệt thòi, nếu bị thua nhục, thì đừng về nhà! Nhịn thì nhục,
cự thì đục! Cho nên có ngày, đứa con chạy về, ôm đầu đầy máu, hoặc
đến nhà thương, nhận xác con mình!
Tâm sân thường thường, thúc đẩy
con người, đấu tranh cãi cọ, lời qua tiếng lại, từ những chuyện như:
quốc gia đại sự, chính trị tôn giáo, đến những thứ chuyện, lặt vặt
nhỏ mọn, sinh hoạt thường ngày. Thực ra nên biết: những khi người khác,
nói lên một tiếng, mình trả một miếng, thì dễ dàng quá. Nếu không nhịn
được, người vào nhà xác, mình vào nhà thương, hay vô nhà tù, hoặc là
ngược lại. Còn nếu nhịn được, không thèm tranh cãi, không có bực dọc,
không nổi cơn sân, làm chủ tâm mình, làm chủ ý mình, miệng mỉm nụ cười,
thực là tươi tắn, may mắn mọi chuyện, chấm dứt nơi đây. Đó mới thực
là, những điều khó làm. Không phải ai ai, cũng làm được ngay, nên cần
phải có, thời gian thử thách, công phu thực tập. Làm được như vậy, lâu
ngày dài tháng, con người chắc chắn, trở nên sáng suốt, giác ngộ hoàn
toàn, những người chung quanh, cũng sẽ cảm nhận, an vui lợi lạc. Kho tàng
tâm thức, chủng tử sân hận, vơi dần bớt dần, trí tuệ phát triển,
không còn những chuyện, mê tín dị đoan, cuộc đời an lạc, được hạnh
phúc hơn, nhứt định không nghi.
Thí dụ có người, tới cho mình biết:
người khác nói xấu, nói mình ngu si, hạ nhục bêu riếu, đàm tiếu khinh
khi, khi dể chửi rủa, đồ đạo đức giả, thứ dân sợ vợ, khố rách
áo ôm, như gả ăn mày, như trâu cày ruộng. Chúng ta đừng để, tâm si khởi
lên, liền khiến chúng ta, tin lời đồn đại. Tại sao vậy? Bởi vì, những
lời đồn đại, thường là bịa đặt, đặt điều thêm bớt, vẽ rắn
thêm chân, thổi phồng con cóc, thành con khủng long, chuyện xe cán chó, trà
dư tửu hậu, đòn xóc hai đầu, đầu đâm bị thóc, đầu thọc bị gạo,
phá hoại gia cang, chia rẽ cộng đồng. Tin những điều đó, chứng tỏ con
người, có tâm chấp ngã, thực là quá lớn, dễ bị khiêu khích, tự ái
quá cao, cho nên té nhào, đau thương tơi tả, đúng là ngu si, chứ còn gì nữa!
Thí dụ có người, tới cho mình biết:
mình có căn tu, có nhiều phước báu, mau mau theo đạo, do họ dựng lên,
cúng hết bạc tiền, nhà cửa xe cộ, tiệm buôn phố xá, vợ con bất kể,
cha mẹ xá gì, cầu khẩn van xin, kiếp sau được về, cõi mình mong muốn.
Người nào nhẹ dạ, dễ tin nghe theo, những lời như vậy, chữ ngu chữ ngốc,
còn là quá nhẹ! Còn nếu hiểu được, không thèm tin theo, không chút si
mê, làm chủ tâm mình. Đó mới thực là, những điều khó làm. Không phải
ai ai, cũng làm được ngay, nên cần phải có, thời gian thử thách, công
phu thực tập. Làm được như vậy, lâu ngày dài tháng, con người chắc chắn,
trở nên sáng suốt, giác ngộ hoàn toàn, những người chung quanh, cũng sẽ
cảm nhận, an vui lợi ích. Kho tàng tâm thức, chủng tử si mê, vơi dần bớt
dần, trí tuệ phát triển, không còn những chuyện, mê tín dị đoan, cuộc
đời an lạc, được hạnh phúc hơn, nhứt định không nghi.
* *
Có người thắc mắc: Nếu như bỏ
hết, tâm tham tâm sân, luôn cả tâm si, đâu còn mình nữa, mình bị biến
mất, mất thiệt rồi sao? Xin thưa đúng vậy, nhưng mà thực ra, cũng không
phải vậy. Thường thường hầu hết, tất cả mọi người, trên thế gian
này, đều chấp cái tâm, suy nghĩ là mình, mình là con người, có tâm suy
nghĩ. Bởi vậy cho nên, khi tâm suy nghĩ, lăng xăng lộn xộn, lắng xuống
không còn, tưởng mình biến mất! Thực ra không phải! Điều đúng chính
là: chỉ có cái tâm, nghĩ suy suy nghĩ, lăng xăng lộn xộn, biến mất mà
thôi. Chúng ta vẫn còn, hiện hữu rõ ràng, với tâm thanh tịnh, không có
tham lam, sân hận si mê. Bằng cớ chính là: chúng ta biết rõ, nhận rõ thấy
rõ, khi mình bình tĩnh, thản nhiên tự tại, cái tâm suy nghĩ, lăng xăng lộn
xộn, tan biến mất dạng. Ai thấy điều đó, ai biết điều đó? Chính
mình chớ ai! Thực không có sai! Lúc đó chính là: con người chân thật, hiện
tiền trước mắt, đúng theo chân lý! Chúng ta sống được, con người chân
thật, đời sống an vui, phiền não rút lui, cuộc đời hạnh phúc.
Như ngoài biển khơi, sóng to sóng
nhỏ, đều lặng hết rồi, mặt biển thanh bình, tức thời hiện ra, một
cách rõ ràng, rộng rãi bao la, vô bờ vô bến. Trong lúc sóng to, và có gió
lớn, bầu trời đen kịt, mình chỉ thấy được, vùng biển nhỏ hẹp,
sóng động mà thôi, tầm mắt giới hạn, không thể nhìn xa. Cũng y như vậy,
khi tâm của mình, sôi nổi náo động, lòng tham nổi lên, tối tăm mặt
mũi, lòng sân nổi lên, mất hết trí khôn, lòng si nổi lên, quên hết mọi
việc, mình chỉ thấy được, con người nhỏ hẹp, suy nghĩ ích kỷ, chỉ
biết có mình, và gia đình mình, chỉ vậy mà thôi. Tất cả mọi người,
phiền não ra sao, đau khổ thế nào, cũng mặc kệ họ, chẳng cần biết tới!
Bởi thế cho nên, hành động lời nói, và trong tư tưởng, chỉ có ích lợi,
cho bản thân mình, gây nên bao nhiêu, khổ đau cho người, và gia đình họ.
Nếu những người khác, cũng nghĩ như vậy, thì mình lãnh đủ, mình là nạn
nhân, của tâm xấu ác, của người khác vậy. Do đó cuộc đời, vay trả
trả vay, liên miên như vậy, hỏi sao đau khổ, hỏi sao phiền não?
Nếu muốn người khác, không làm hại
mình, thì điều trước hết, mình không hại người. Mọi sự bắt đầu,
ngay trong tâm mình! Đừng để đến khi, quả báo chẳng lành, xảy tới
liên miên, chịu nhiều khổ nạn, thậm chí mạng vong, hả họng rên la,
than trời trách đất, cầu trời cầu Phật, cứu con cứu con, cứu sao kịp
nữa! Sách xưa có câu:
- "Tâm mình bạc ác tinh ma.
- Chớ nên oán trách trời xa đất gần".
Khi nào tất cả, lăng xăng lộn
xộn, thí dụ như là: tâm tham tâm sân, và tâm si mê, lắng xuống hết rồi,
con người chân thật, của mình hiện tiền, tâm thể thênh thang, cõi lòng
cởi mở, rộng rãi bao la, tâm trí an vui, đời sống lợi lạc, cảm giác
hòa đồng, vũ trụ vạn vật. Cũng ví như là, cặn cáu lắng đi, cái ly nước
trong, hiện hữu rõ ràng. Con người chân thật, đầy đủ bốn tâm, từ bi
hỷ xả, vì người quên mình, bác ái vị tha. Nếu như tất cả, mọi người
đều sống, như người chân thật, thế gian này là, thiên đàng cực lạc,
nhà nhà an vui, người người hạnh phúc, nơi nơi thái bình, âu ca thạnh trị,
phiền não không còn, khổ đau biến mất! Lúc đó mọi người, không ai
còn sợ, chuyện nhảm tận thế, vào năm 2000, hoặc năm nào khác. Tại sao
như vậy? Bởi vì khi đó, tâm tánh mọi người, sáng suốt hiền hòa, công
minh chính trực, dù ở nơi nào, cũng được bình thản, an vui lợi lạc,
không còn phiền não, cho nên không còn, sợ sệt gì nữa.
* * *
tóm lại, chúng ta đã ráng, ra công ngăn chận, không đem
vào trong, kho tàng tâm thức, thêm những chủng tử, phiền não khổ đau,
trong đó có ba, món to lớn nhứt, đó là: tâm tham lam, tâm sân hận, tâm si
mê. Lâu ngày dài tháng, những món chứa trong kho tàng tâm thức cũng từ từ
vơi bớt. Những cuốn phim được thu và cất giữ lâu năm, nếu chúng ta
không đem ra, chiếu đi chiếu lại, lâu dần cũng phai mờ, rồi rơi vào
quên lãng. Kho tàng tâm thức trống rỗng, tức là tâm của mình sẽ được
khinh an, nhẹ nhàng, cuộc sống an vui hạnh phúc. Lúc đó mình không muốn
làm thánh nhân, thánh nhân cũng không còn khác lạ, xa cách nữa.
Mỗi khi năm hết, cái tết lại đến,
năm cũ bước qua, năm mới sắp đến, thiên hạ vui mừng, hân hoan hớn hở,
mọi người nô nức, chào đón xuân sang. Người trẻ thường thấy, tương
lai mở rộng, trước mắt màu hồng, đáng yêu đáng sống. Còn như các người,
lớn tuổi thì sao? Mỗi một năm qua, hết trẻ đến già, người ta bước
tới, một ngày quan trọng: giả từ gác trọ! Gác trọ của tất cả mọi
người chính là: ta bà thế giới. Người phải giả từ gác trọ không đợi
độ tuổi nào. Bất cứ lúc nào, bất cứ chỗ nào, bất cứ tuổi nào, bất
cứ người nào, cũng đều có thể ra đi. Nhưng mà đi đâu? Mừng mùa xuân
đến, người hiểu biết đạo, gấp rút tu tâm, đồng thời dưỡng tánh,
cho được giác ngộ, đến ngày ra đi, khỏi phải quờ quạng, mang mang mờ
mịt, chẳng biết đi đâu? Người chưa thấy đạo, nhân dịp năm mới, hãy
tạo thuận duyên, chuẩn bị kỹ càng, hứa hẹn rõ ràng: trong năm sắp tới,
mọi việc tốt hơn, tiến hơn năm cũ, nỗ lực tu tập, cho sáng được đạo,
đó là nguồn vui, hy vọng năm mới, sẽ hơn năm nay, công phu viên mãn.
Đất nước này, xứ sở này, địa
phương này đã mở rộng vòng tay từ ái bao dung, thương yêu đùm bọc, chấp
nhận chúng ta sống chung hòa bình, xây dựng cuộc đời mới, trên miền đất
tự do nhân đạo này. Như vậy cộng đồng, chúng ta với nhau, tại sao
không thể, giúp đỡ lẫn nhau, nương tựa với nhau, đối xử với nhau, một
cách nhân đạo, với tình đồng bào, để tạo cuộc sống, vạn sự như
ý, an vui lợi lạc, vừa hợp tình nghĩa, vừa hợp đạo lý. Trước thềm
năm mới, chúng ta có quyền, hy vọng từ đây, cuộc đời của mình, và của
mọi người, đều được tất cả, an lạc hạnh phúc.
http://www.buddhismtoday.com/viet/xuan/013-chinhtruc-antet.htm