Hạnh
Phúc
Minh Niệm
Hạnh phúc luôn
có mặt
Ta đã
có hạnh phúc chưa hay vẫn đang đi tìm với hai bàn tay trắng? Có phải ta
nghĩ hạnh phúc là một cái gì đó rất lớn lao và đang ở rất xa trong tương
lai, hay có thể nằm ở cuối con đường mà ta đang từng bước đi tới. Coi
chừng ta lầm rồi đấy. Hạnh phúc rất giản dị và luôn có mặt trong giây
phúc hiện tại, ngay bây giờ và ở đây. Vấn đề là ta có biết nó đang có
mặt như thế nào và biết cách tiếp nhận hay không thôi.
Ta đã
từng quan niệm hạnh phúc là gì? Có phải là được sống trong những điều
kiện tiện nghi như ăn uống đầy đủ, tiêu xài thoải mái, nhà cửa khang
trang, công việc thuận lợi, thương yêu chiều chuộng, con cái ngoan hiền,
bạn bè thân thiện… Những tiện nghi đó đem lại cho ta một cảm giác thoải
mái, dễ chịu, thích thú, sung sướng nên ta nghĩ rằng mình có hạnh phúc.
Định nghĩa này hầu hết mọi người công nhận. Cái cảm giác mà ta vừa diễn
đạt là hạnh phúc có tên gọi riêng là lạc thọ.
Nhưng
có khi ta đang sống trong những điều kiện rất thuận lợi, không có vấn đề
gì phải bận lòng sầu khổ, hoặc chỉ có chút đỉnh khó khăn thôi thì lẽ ra
ta phải có hạnh phúc chứ, sao vẫn than van số phận hay kêu ca cuộc đời
hoài vậy? Cho nên phải có ý thức về những gì ta đang có chính là điều
kiện của hạnh phúc thì ta mới có hạnh phúc được.
Cũng
như nhìn những đứa bé đang nô đùa rất hồn nhiên, không tiếc nuối quá khứ
cũng không lo lắng chuyện tương lai, ta nghĩ chắc các em đó đang hạnh
phúc lắm. Nhưng liệu các em có biết điều đó không, hay chỉ khi nào lớn
lên và đánh mất cái thiên đường đó rồi các em mới nhận ra mình đã từng
sống trong hạnh phúc?
Ta có
đang ở trong thiên đường không? Thiên đường của ta là gì? Thiên đường
hạnh phúc, cái cảm giác ngọt ngào và êm dịu ấy thì ai cũng có cả. Đó là
một sự thật rất rõ ràng, chỉ cần một chút ý thức là ta có thể tiếp xúc
ngay. Nhớ lại những lần bị đau bao tử, không ăn uống được hay không làm
việc gì được đã đành, mà cảm giác đau thắt ấy thật khó chịu. Lúc ấy ta
quả quyết rằng không có cái khổ nào bằng đau bao tử.
Nhưng
trước đó vài giờ ta có biết mình rất hạnh phúc vì không bị chứng đau bao
tử hành hạ không? Rõ ràng là không hề có, vì ta phải lo bao nhiêu chuyện
to tát trên đời, hơi sức đâu mà nghĩ tới những cái cỏn con như vậy. Song
chính những cái cỏn con ấy đã khiến ta phải khổ sở và gác lại bao điều
to tát. Và khi trải qua từng giờ phúc trong cơn vật vã ấy ta mới nghiệm
ra rằng không đau bao tử cũng là một điều kiện hạnh phúc.
Hãy
thử suy ngẫm về những điều kiện hạnh phúc mà ta đang có, phải chăng
nhiều hơn ta tưởng tượng không? Chỉ cần liên tưởng tới hình ảnh của
những em bé mồ côi, những em bé chết đói hay tật nguyền đang có mặt khắp
nơi trên thế giới thì ta đã thấy mình hạnh phúc tới chừng nào rồi. Những
em bé đó phải đi bằng đôi tay hay lấy thức ăn bằng đôi chân, hoặc chưa
từng nhìn thấy bầu trời xanh hay tiếng chim hót, hoặc cũng chưa một lần
nào được chăm sóc ân cần từ bàn tay của những người thân trong gia đình
hay bạn bè.
Còn
ta, ta đang sở hữu quá nhiều thứ. Ta có đôi mắt sáng ngời, đôi chân vững
chắc, đôi tay tháo vát, giọng nói trong trẻo, trái tim khỏe mạnh, năng
lượng sống tuôn tràn, tương lai rực rỡ chào đón… Ta không bị vướng vào
chứng bệnh nan y nào về thể chất, cũng không lâm vào tình trạng khủng
hoảng điên cuồng vì thiên tai hay tai nạn do con người gây ra. Ta đang
có cơ ngơi ổn định, công việc thuận lợi, tài năng phát triển. Ta cũng
đang đầm ấm với gia đình, được người thương quan tâm chìu chuộng.
Những
điều đơn cử ra đây chỉ là một phần rất nhỏ so với những điều kiện hạnh
phúc quá lớn mà ta đang sở hữu. Nếu không được nhắc nhở, ta cũng không
ngờ mình giàu có như vậy, một gia tài hạnh phúc đã từng được ta nâng niu
và cũng đã từng bị ta ném vào bóng tối lãng quên để tiếp tục đuổi theo
những đối tượng hấp dẫn khác trong tương lai.
Hạnh phúc bị
lãng quên
Có thế
diễn đạt hành trình đi tìm hạnh phúc của chúng ta bằng cái trục ngang
với rất nhiều điểm đến. Ta hãy chọn khởi điểm là A và điểm đến là B. B
có thể là nguyện vọng lấy được chứng chỉ master. Nhưng đến B rồi cũng
thấy thường thôi, chưa phải là hạnh phúc nên ta sốt ruột muốn đến thử C,
lấy được người mình thương mới thật sự là hạnh phúc. Nhưng sau đó không
lâu ta bỗng phát hiện hình như còn thiếu một vài điều kiện quan trọng
nữa mới nắm được hạnh phúc, phải có một đứa con xinh xắn mới gọi là mái
ấm gia đình, nên ta đã hy vọng ở D.
Rồi ta
vẫn chưa an tâm, tiếp tục đặt ra những điều kiện hạnh phúc mà mình cần
phải đạt cho bằng được như là sở hữu một căn nhà khang trang rộng lớn,
một chiếc xe hơi đời mới nhất, một trương mục khá nhiều tiền, một địa vị
có nhiều quyền lực mà bạn bè đều kính nể… thì mới bảo đảm cho hạnh phúc
bền vững.
Cứ thế
ta tiếp tục lao như điên đi về E, F, G… và ở mỗi điểm ta chỉ cảm nhận
được giá trị hạnh phúc rất ngắn ngủi. Chừng vài tuần hoặc vài tháng sau
ta lại khát khao đến những điều kiện hạnh phúc khác. Đôi khi ta còn nghĩ
biết đâu hạnh phúc thật sự chỉ nằm ở cuối trục ngang này không chừng.
Ô hay,
cuối trục ngang này là cuối cuộc đời ta rồi đây. Ai dám bảo đến đoạn
cuối đời ta mới có thể chạm tay tới cái giá trị thiêng liêng của hạnh
phúc kia chứ. Nhưng nếu quả thật như vậy thì uổng phí cho cả kiếp người
không ngừng phấn đấu và tân tụy với cuộc sống mà chỉ hưởng hạnh phúc
trong khoảnh khắc ngắn ngủi thế thôi sao?
Thật
ra hạnh phúc đều có mặt ở A, B, C hay D, E, F cho đến X, Y, Z nữa, và
giá trị hạnh phúc ở mọi nơi mọi lúc đều giống như nhau về phương diện
bản chất, nghĩa là A=B=C…=Z. Nhưng làm sao ta biết được điều này khi
động cơ bỏ hình bắt bóng luôn thúc đẩy ta lao tới trước như một thói
quen truyền kiếp rất con người?
Chính
vì kẹt vào những ước mơ chưa đạt được nên ta không thể thừa hưởng những
hạnh phúc lớn lao mà ta đang có. Liệu ta có chắc khi những ước mơ kia
thực hiện xong là ta sẽ hoàn toàn hạnh phúc không? Ta chỉ tiên đoán
thôi, vì một năm nay hay hai năm về trước chẳng phải ta cũng đã từng có
những điều ước, và hầu hết những điều ước ấy đều đã thành tựu sao ta vẫn
không có hạnh phúc? Thế mà ta vẫn tiếp tục ước mơ, tiếp tục hy vọng như
chưa từng biết gì về hạnh phúc.
Nếu ta
không biết cái gì làm cho ta hạnh phúc trong hiện tại, thì làm sao ta có
thể biết được cái gì làm cho ta hạnh phúc trong tương lai?
Vậy ta
có cần ước thêm nữa hay không hay nên quay về tiếp nhận những gì mình
đang có và bằng lòng với nó, như thế may ra ta mới biết được hương vị
thật sự của hạnh phúc. Khi nhận ra được giá trị hạnh phúc của mình đã
sẵn có thì ta sẽ biết mình nên làm gì và không nên làm gì để hết lòng
giữ gìn, không vì chút cảm xúc nhất thời đam mê mà đánh đổi giá trị hạnh
phúc.
Chỉ
khi nào nắm được hạnh phúc thật sự trong tầm tay, ta mới có thể làm cho
người khác hạnh phúc một cách chín chắn được. Hãy thử lấy ra một tờ giấy
để ghi xuống những điều kiện hạnh phúc mà ta đang sở hữu. Chắn chắn một
tờ giấy sẽ không đủ, vì càng nhìn lại thì ta càng phát hiện có tới trăm
ngàn thứ quý giá trong ta mà từ lâu ta đã bỏ quên. Hạnh phúc có sẵn mà
không cảm nhận được là một loại cảm xúc trung tính, một trạng thái bình
thường hóa những phẩm chất cảm xúc khi thiếu đi sự mạnh mẽ của nhận
thức. Ta thường gọi nó là xả thọ.
Chính
cái cảm xúc bị bão hòa ấy khiến cho ta mau nhàm chán những gì mình đang
có, đánh mất niềm tin những thứ có thể mang lại hạnh phúc như nó đã từng
thể hiện trong quá khứ. Ta lại tiếp tục giẫm đạp lên hạnh phúc để đi tìm
hạnh phúc. Tuy bị bỏ rơi những khả năng linh động của những điều kiện
hạnh phúc vẫn còn đó, chỉ cần trở về tiếp xúc và nuôi dưỡng thì nó sẽ
bừng dậy và tràn lan trên tâm hồn ta.
Do
lãng quên mà ta đã để cho “lạc thọ” biến thành “xả thọ”, nhưng nhờ ánh
sáng tỉnh thức đã khiến cho chúng phục hồi trở lại chức năng “lạc thọ”
của mình. Và khi phát hiện ra những điều kiện hạnh phúc của ta thật quá
nhiều và quá gần gũi, thế nào ta cũng ngỡ ngàng thốt lên: Trời ơi, tôi
là kẻ hạnh phúc nhất trên đời!
Nhưng
trong chúng ta có mấy kẻ thốt lên được câu nói đó, hầu hết mọi người chỉ
biết mình hạnh phúc sau một cơn nguy biến, một tai nạn chạm mặt với tử
thần, hay một cuộc phân kỳ tưởng chừng không bao giờ gặp lại, còn không,
họ vẫn miệt mài rong ruổi đi tìm hạnh phúc như chú ngựa hoang phi nước
đại hướng về dãy đồi hấp dẫn xa tít tận chân trời.
Để đến
khi mỏi vó chùn chân, ngựa hoang đang dừng lại trên thảm cỏ xanh non và
dòng suối mát trong, chợt nghe lòng dâng lên một cảm giác bình an và ấm
áp quen thuộc. Ngựa hoang giật mình nhận ra hương vị của hạnh phúc chính
là đây, sao mình khờ dại giẫm đạp lên nó mỗi ngày để đi tìm trong viễn
cảnh?
Nhưng
ngựa hoang sẽ dừng bước giang hồ để chấp nhận sống sâu sắc trong hiện
tại, hay sẽ ngậm ngùi tiếc nuối khi nhìn lại đoạn đường hoang phí đã
qua, hoặc sẽ tiếp tục hăng hái lao tới tương lai để đi tìm hạnh phúc sau
khi đã hồi phục?
Ý thức
được điều kiện hạnh phúc chỉ có trong giây phút hiện tại nên không còn
chạy ngược chạy xuôi tìm kiếm đã là một bước đi đáng kể, nhưng giữ vững
ý thức đó không để cho mãnh lực hấp dẫn phía trước lôi kéo thì không
phải dễ, phải có khả năng và phương pháp nuôi dưỡng cụ thể, chứ chỉ có
mỗi ý chí thôi thì không đủ.
Cho
nên không phải bất kỳ ai đến đoạn cuối cuộc đời cũng chưa hề biết được
bộ mặt của hạnh phúc. Có thể họ đã từng sống trong hạnh phúc, nhưng
không giữ nó được bao lâu. Tại vì họ bất lực trước bản năng đón nhận
hạnh phúc bằng cảm xúc hời hợt của mình. Cái bản năng mau chóng bình
thường hóa mọi thứ dù là những hạnh phúc lớn lao nhất, cái mà người ta
vẫn thường nghi ngờ và cho rằng đó là sự trêu đùa của số phận.
Hạnh phúc tương
đối
Khi
sống trong những điều kiện thuận lợi như thưởng thức món ăn khoái khẩu
trong một nhà hàng danh tiếng, mua được chiếc xe mơ ước bấy lâu, vừa ký
một hợp đồng rất béo bở, du lịch đến một xứ sở cảnh đẹp như cõi thần
tiên, được nghe những lời khen tặng hết lòng của người thương, chia sẻ
những ước mơ thầm kín với người mình tin tưởng… thì phần lớn ai cũng có
cảm giác sung sướng, dễ chịu và kết luận là mình đang có hạnh phúc.
Trong
khi những người sống trong hoàn cảnh rất khó khăn như phải làm việc quần
quật để lấy tiền nuôi con ăn học, hay dầm mình trong mưa bão để kịp thời
cứu hộ người thân đang mắc kẹt trong tai nạn, hay chịu những đòn tra tấn
để giữ bí mật quân sự và tinh thần bất khuất của dân tộc… Tuy không có
được những cảm giác sung sướng, dễ chịu trên bề mặt cảm xúc, nhưng tận
sâu kín trong tâm hồn vẫn có sự hài lòng, thỏa mãn vì đã thực hiện được
ước mơ, nguyện vọng hay lý tưởng của mình. Trong trường hợp này, ý chí
và tình thương đã làm nên hạnh phúc.
Như
vậy có hai loại hạnh phúc, một loại hạnh phúc vì được thỏa mãn cảm xúc
và một loại hạnh phúc vì được thỏa mãn ý chí. Loại hạnh phúc thứ nhất
thiên về sự hưởng thụ bằng các giác quan, mặc dù phải thông qua sự chọn
lựa yêu thích của ý thức. Loại hạnh phúc thứ hai không cần thông qua sự
hưởng thụ, thậm chí chấp nhận luôn những cảm xúc xấu, chỉ cần thực hiện
được nguyện vọng sâu sắc của mình.
Nếu
nhìn kỹ ta sẽ thấy hạnh phúc thứ hai là loại hạnh phúc lớn hơn và bền
vững hơn. Những người trải nghiệm trong cuộc đời thường giảm bớt hoặc
lẩn tránh những loại hạnh phúc được xây dựng trên cảm xúc vì bản chất
của nó tan biến rất nhanh và để lại hậu quả là sự xuống cấp thân tâm và
cả sự nghiện ngập.
Họ
chấp nhận một đời sống tri túc, ít hưởng thụ, nhưng ngược lại tâm hồn
lúc nào cũng thanh thản và bình an. Tại vì họ đã ý thức được rằng cái
lạc phải luôn gắn liền với cái an, an lạc mới là thứ hạnh phúc lâu bền.
Tiền
bạc, quyền lực, danh dự, sắc dục… cũng chỉ đem lại một cảm xúc thỏa mãn,
nhưng để có được một cảm xúc thỏa mãn, nhưng để có được nó ta phải nếm
trải qua rất nhiều cảm xúc xấu như hồi hộp, lo lắng, sợ hãi, bực tức,
hờn ghen hay phải kích động và tập dợt cho những hạt giống xấu trong tâm
hồn như gian dối, nghi ngờ, cố chấp, lợi dụng, thù hận. Rốt cuộc để mưu
cầu hạnh phúc thì ta lại gieo rắc cho chính mình những mầm mống khổ đau.
Khi ta
có đủ bản lĩnh vượt qua bản năng hưởng thụ rất con người của mình thì ta
sẽ tìm thấy thứ hạnh phúc được nuôi dưỡng bằng ý chí và tình thương đó
mới thật sự là hạnh phúc cao đẹp và xứng đáng để ta bỏ công sức đi tìm.
Một tách trà nóng, một bữa cơm đơn sơ, một rừng thu là chín, một chiếc
thuyền nhẹ trôi… sẽ là thiên đường cho những khách phong trần muốn tìm
lại chính mình sau những ngày tháng sống trong phiêu lãng.
Hạnh phúc chân
thật
Ta như
đứa trẻ được sinh ra trong gia đình tỉ phúc mà lại lang thang vất vưởng
đi tìm một tương lai. Một đứa trẻ bỏ nhà đi hoang theo tiếng gọi cháy
bỏng của con tim thì không dễ gì chịu quay về khi chưa thấy được sự phũ
phàng sau những khát khao cuồng dại. Trong một may mắn tình cờ được một
người tốt bụng chỉ điểm và nâng đỡ, đứa trẻ giác ngộ và chấp nhận quay
về để chính thức tiếp nhận gia tài mà bấy lâu không hề nhớ tới.
Còn
hạnh phúc nào hơn khi một kẻ khốn cùng bỗng dưng được sở hữu một gia tài
đồ sộc của một tỉ phú. Nhưng nỗi mừng này sẽ tồn tại bao lâu khi những
thói hư tật xấu mà đứa bé đã tích lũy trong những lần đánh mất bản thân
để mưu cầu hạnh phúc cứ không ngừng lên tiếng, những hạt giống đi hoang
năm xưa vẫn luôn thúc giục bên lòng.
Làm
một chuyến đi hoang nữa thì khiếp lắm vì ta đã quá thấm thía sự bạc bẽo
của tình đời, phía sau những hào quang hạnh phúc mong manh kia luôn
giăng đầy những cạm bẫy. Vậy ta nên lờ đi những phiền não đang chế ngự
trong lòng để cố hết sức tiếp xúc với những điều kiện hạnh phúc tương
đối mà mình đang có, hay phải cố gắng giải phóng triệt để những năng
lượng độc hại ấy thì ta mới thật sự là kẻ có hạnh phúc chân thật?
Tách
trà thơm, bữa cơm ngon, hơi thở dịu êm, bước chân thong thả, nụ cười
tươi mát…đều là những giá trị của hạnh phúc. Nhưng khi những hạt giống
xấu trong chiều sâu tâm hồn như sân hận, thèm khát, hận thù, tuyệt vọng…
biến thành những nguồn năng lượng hắc ám cả thâm thắc thì ta đâu còn khả
năng để tiếp xúc với những giá trị mầu nhiệm của hạnh phúc trong hiện
tại được nữa. Cái khổ đau bây giờ đã lấn át cái hạnh phúc.
Cũng
may là tâm thức của ta có khả năng tiếp nhận và biểu hiện nguồn năng
lượng nào mạnh nhất, nghĩa là nếu ta dồn hết sức để phát huy những năng
lượng tích cực có tính chất nuôi dưỡng giá trị hạnh phúc thì nó sẽ lấn
áp trở lại những phiền não khổ đau. Cũng giống truyền hình có nhiều
kênh, nếu chương trình của kênh này có nhiều bạo động nặng nề thì ta có
thể mở sang kênh khác thoải mái và nhẹ nhàng hơn.
Điều
này ta cũng đã từng áp dụng. Mỗi khi bị căng thẳng hay có nỗi buồn xâm
chiếm thì ta lập tức tìm nguồn vui khác để thay thế như gọi điện thoại,
lên internet, nghe nhạc, đi shopping hay tìm đến những cuộc vui. Những
cách đó cũng đem lại kết quả nhanh chóng, nhưng khi cuộc vui tan biến
thì khổ đau lại tiếp tục trỗi dậy như cũ.
Người
hiểu biết hơn thì không tìm những điều kiện bên ngoài, họ dùng ngay
những chất liệu nơi chính bản thân để chế phục phiền não. Phương pháp mà
những nhà luyện tâm thường dùng đó là theo dõi hơi thở. Chỉ cần đem hết
tâm ý chuyên chú vào hơi thở và quan sát phẩm chất của chúng khoảng
chừng năm mười phút là phiền não tan biến ngay.
Thật
ra phiền não không bao giờ biến mất, nó chỉ có thể chuyển từ dạng năng
lượng như một cơn giận trở về dạng hạt giống như hạt giống giận. Phương
pháp nương tựa hơi thở tuy rất hữu hiệu để giúp ta trở về an trú trong
giây phúc hiện tại và lấy lại sự tỉnh táo sáng suốt, nhưng đó cũng chỉ
là giải pháp tạm thời. Rất tiếc, ta không phải là cái truyền hình có thể
giữ mãi một kênh nào theo ý mình muốn.
Dù
cách gì đi nữa, nếu ta cứ tránh né phiền não hoài thì muôn đời ta sẽ
không bao giờ hiểu biết về chính mình cả. Chỉ khi nào ta hiểu được những
gốc rễ, ngõ ngách và năng lực tàn phá của phiền não, hiểu được sự vận
hành và mối liên kết sâu xa của phiền não với bản ngã rất kiểu cách và
luôn che đậy trong chính ta, thì ta mới tìm ra được cách thoát khỏi sự
thao túc và hành hạ nó.
Bởi
hạnh phúc chân thật không bao giờ bị điều kiện hóa, nó không cần kèm
theo điều kiện phải được thỏa mãn cảm xúc hay ý chí thì nó mới biểu
hiện. Nó là trạng thái vượt ra khỏi sự giam hãm tù đày của những phiên
não sâu kín trong tâm hồn, và cả sự vay mượn hạnh phúc tạm thời từ những
thứ khác. Nó là một nguồn ánh sáng tinh anh kỳ diệu xưa nay vẫn tồn tại
trong trái tim thuần khiết của mỗi con người. Đặc tính của nó là tự do,
an ổn, bình đẳng và đầy tình thương.
Lẽ dĩ
nhiên tùy vào nhu yết và trình độ của mỗi người mà hạnh phúc sẽ có nhiều
cung bậc khác nhau, dù vậy, ta cũng đừng quên rằng càng bớt đi những
điều kiện bên ngoài thì hạnh phúc trong ta sẽ càng lớn. Nghĩa là hoàn
cảnh như ý không phải là thứ hạnh phúc mà ta đang đi tìm, mà chính nó là
kẻ dung dưỡng cho sự yếu đuối và hèn nhát của con người, không dám tự
khơi dậy hạnh phúc chân thật từ nơi chính mình.
Ta
phải cho phép mình đối đầu với hoàn cảnh khổ đau, đối đầu với những khó
khăn trở ngại lớn nhất trong tâm hồn, vì chỉ có như thế ta mới tìm được
toàn bộ con người chân thật của mình mà bấy lâu nay bản ngã yếu hèn đã
cố tình che đậy bằng những hạnh phúc mong manh giả tạm. Hạnh phúc có từ
nơi ấy là hạnh phúc của kẻ giàu sang bậc nhất trên đời, không có bất cứ
trở lực nào có thể phá nổi.
Này kẻ giàu bậc
nhất
Đừng chịu kiếp
van nài
Hãy quay về tiếp
nhận
Bảo vật trong
tầm tay.
Nguồn: Báo Giác Ngộ
Đánh máy: Liên Hoa – Huỳnh Hoa
***