Tôi Không Bán Thơ
Đâu
Ngọc Túy - Hương
Tâm
Ngày
xưa có một nhà thơ viết:
“Là thi sĩ nghĩa là ru với gió
Mơ theo trăng và vơ vẩn cùng mây”
Là thi sĩ “tôi làm thơ là rung một làn ánh sáng” là người sống và
cảm xúc trước cái đẹp.
Ai mua trăng tôi bán trăng cho,
Chẳng bán tình duyên ước hẹn hò” (Hàn mặc Tử)
Làm thơ là cửa ngõ vào tâm linh. Cũng ánh trăng ấy, sông xa ấy,
làn sương ấy, mùa thu ấy, mỗi nhà thơ cảm nhận một cách khác. Đựơc gặp
và quen ông qua lời giới thiệu của một người bạn, cầm trên tay tập thơ
của ông, mỗi ngày mỗi dày lên, tôi đọc liên tiếp trong gần hai tháng. Có
tất cả mười tập, không thể đọc hết một lúc, phải đọc nhiều lần mỗi ngày
đọc một ít bài. Và chỉ đọc về đêm vì chỉ có ban đêm tôi mới có thể lắng
lòng mình nghe, cảm và rung động trước những vần thơ lạ lùng như một
dòng suối chảy róc rách không ngừng; Lạ lùng vì chất tự nhiên, trong
trẻo mà hàm súc vô cùng của ngôn ngữ thơ đặc biệt. Một loại hình ngôn
ngữ giản dị, có khi còn dí dỏm nữa; Vui có, buồn có, đọc rồi thấy tâm
hồn mình đổi khác, hết ưu tư buồn phiền trước bao nhiêu phản trắc xô bồ
giữa cuộc đời hiện tại. Tuy thế thơ ông nhiều khi man mác một nỗi buồn,
đọc những vần thơ sau:
Nắng lên cho ấm hương sầu
Gợi lên trầm bỗng tiếng cầu kinh xưa
Tình quê biết nói sao vừa
Đau thương máu lệ hay chưa hỡi người?
(Tiếng lòng nức nở quê hương)
Xuân đến làm chi thấy ngậm ngùi
Nụ cười đã chết hẳn trên môi
Ngày vui đã mất từ lâu lắm
Từ thuở còn thơ khóc chào đời.
( Thầm lặng)
Nỗi buồn trong thơ Mặc Giang là nỗi buồn nhân thế.
Điều này thật hệ trọng. Lúc nào ông cũng làm thơ được, viết thơ được,
ông sống với thơ hơn là “ ru” với nó. Chừng như qua ngôn ngữ thơ, nhà
thơ không ru ai ngủ yên, trái lại - ông thức tỉnh kẻ khác, xoa dịu những
buồn đau, làm lành vết thương lòng. Làm trẻ lại kẻ tật nguyền, an ủi cô
nhi… Trái tim đa cảm của ông là mặt kia của lí trí, hay nói khác, lí trí
sáng suốt soi đường cho trái tim đau. Lúc nào ông cũng rung động được,
cảm xúc được trước khía cạnh tốt đẹp của đời sống; Sống, hiểu như những
xẻ chia và hiến dâng. Sống cùng với những đau thương mất mát của con
người, mà mỗi ngày mỗi khác. Đó là điều khiến ta thấy ông khác hẳn những
nhà thơ khác, kể từ xưa đến nay. Mỗi ngày một niềm vui khác, một niềm
cảm thông khác, mỗi rung động mới. Tuy viết nhiều - có thể nói chưa ai
liên tục viết trong một thời gian ngắn với một kỉ lục như thế - thơ ông
luôn luôn mới, lạ và hay.
Thơ là cõi riêng. Nơi Tô Đông Pha tìm thấy, tận những
phương trời viễn mộng, niềm an ủi thầm kín với những con lục y yêu
phượng. Và Hàn mặc Tử:
“Thơ tôi bay đến một trời chưa thấu
Hòn tôi bay đến bao giờ mới đậu
Trên triều thiêng ngời chói vạn hào quang?”
( Xuân như ý)
Huy Cận viết:
“Ai chết đó nhạc sầu chi lắm thế
Trời đìu hiu chiều rét mướt ngoài đường.”
Và Xuân Diệu:
“Hai người, nhưng chẳng bớt bơ vơ.” (1)
Cũng chỉ là nỗi riêng. Nỗi buồn niềm vui của Mặc
Giang nằm trong sự xẻ chia. Ông không chỉ thuần túy rung động trước cái
đẹp của buổi chiều tà và bình minh. Ông còn cảm xúc trước những bất công
của con người đang gánh chịu. Đó là một cõi vô thinh phong phú hình ảnh,
giàu màu sắc và nhạc điệu. Nhà thơ không sử dụng từ hoa mỹ, không ngoa
ngôn mà lại nói rất nhiều. Phải chăng chính vì đời là cõi tạm mà cõi thơ
lại chính là chỗ “dư dục vô ngôn” nên thơ Mặc Giang khi nào cũng rõ ràng
thứ ngôn ngữ nói, khi nào cũng hàm ngụ một ẩn ngữ? Có phải vì thế mà
người thi sĩ phải ra đi?
Nỗi cô đơn ngàn năm của Rikle, niềm hi vọng chứa chan
trong thơ Tagore, niềm vui nhẹ nhàng trước lá cỏ trong thơ William Blake
và lục bát hồn nhiên trong thơ Huy Cận:
“Nằm im dưới gốc cây tơ
Nhìn xuân trải lụa muôn tờ lá non.”
Cả tính u uẩn trong thơ Kalil Gibran, tất cả tính
cách trên đây thỉnh thoảng ta vẫn thấy trong thơ ông. Mặc giang là một
người khác đời ư, không phải vậy. Ông là một trường hợp khác. Khác ngay
trong ngôn ngữ thơ.
Cuộc lên đường của ông cũng khác. Ông không hề thiếu
thơ. Ông làm thơ trên đường đi. Đó là một cuộc lữ hành không mệt mỏi.
Những bài thơ được ông viết rất nhanh, tuồng như thơ là hơi thở, hơi thở
làm nên sự sống, nguồn thơ bất tận là máu thịt của Mặc Giang. Ông viết
thơ trên máy bay, trong những chuyến đi về thăm quê nhà hay đến miền đất
khác cũng vậy. Cảm xúc chưa kịp hình thành câu chữ, ý thơ đã tuôn trào.
Và thế là cõi thơ vẫn là một tính cách riêng dù thơ ông – không phải
chưa hề riêng tư cho bản thân mình mà ngay cả điều ấy – cái ngã ấy -
cũng hòa đồng vào đại ngã.
“Tàu ơi, còn nhớ sân ga!
Xe ơi, còn nhớ bến xa bến gần!
Thuyền đâu rẽ nước chia phân
Máy bay đâu xé nỗi vầng không gian!”
( Từng cuộc hành
trình)
Nghệ sĩ là con tằm nhả tơ. Dù thế nhà thơ không nói
đến nỗi cô đơn của mình bao giờ. Cảm xúc dạt dào lấn át tất cả, cảm xúc
lớn hơn nỗi cô đơn. Thơ, ngay cả trong cuộc lữ, không tách rời người
nghệ sĩ với vũ trụ vạn vật và con người. Trên đường về thăm quê, nỗi u
hoài muôn thuở của người con xa xứ, niềm ưu tư trước cảnh còn mất, được
thua; Bao nhiêu tấn trò đời diễn ra, nỗi buồn nhân thế trong thơ ông
thật mênh mang với ý thơ hàm súc. Có điều ông không chìm đắm. Mặc Giang
là người thơ của nhân loại: ông chan hòa với cỏ, cây, hoa, lá, dã thú,
người, vũ trụ vạn vật. Và nhất là với quê hương. Có khoảng 135 bài,
trong đó, chủ đề quê hương chiếm hết 75 bài (trong số 1000 bài).
Quê hương, ngày về là nỗi niềm hoài nhớ nhức nhối
trong thơ Mặc Giang. Tại sao người thi sĩ phải ra đi? Gần như là định
mệnh: nỗi cô đơn ngàn năm, niềm đau nhân thế, nối sầu tiền kiếp bàng bạc
khắp cõi thơ Huy Cận và Rikle. Làm sao thản nhiên được trước cuộc bể
dâu? Sau những bầm dập mất mát, cái chết gần kề sự sống, hạnh phúc và
khổ đau hòa làm một, cả hai bay bổng trong cuộc lữ chuyển hóa thành thơ.
Thơ ông nói về mình không nhiều, bài thơ nào cũng mang trong tâm tưởng
lòng hoài nhớ quê hương.
Cả dĩ vãng, biết đâu làm dấu mốc
Đã qua rồi, xin trả lại thời gian
Có nhớ chăng như những tiếng âm vang
Đong cay đắng, đổ đầy trang kỉ niệm
Có thanh trong, mới thương trời màu tím
Có sơ cơ, mới quý những chân tình
Có hàn vi, mới biết kẻ thương mình
Chấm điểm son trên bức tranh phù thế
Đâu nói chi, và chẳng cần kể lể
Tôi giữ gìn một cõi của riêng tôi
Đời có sao rồi cũng được thôi
Cho nghĩa thú một đời tôi, ý vị.
( Nhớ những ngày qua)
Trong cuộc hành trình tìm về chính mình ông tìm thấy
bản thể tự thân và giọng thơ ông tự nhiên như một thứ ngôn ngữ nói
không kiểu cách màu mè. Con người trong thơ ông nổi trôi trong cõi tạm
bi thê mà không chìm đắm, từ đó phát sinh niềm hi vọng mới, một sức sống
mới, ngày mới, vì đêm thì sẽ tàn. Chưa bao giờ đọc thấy sự tuyệt vọng
ngay trong những vần thơ buồn nhất:
Sá gì hai chữ biệt li
Thời gian như thể bờ mi khép hờ
Mở ra còn đẹp như mơ
Khép vào lưu lại vần thơ muôn đời.
( Quê hương còn đó đợi chờ)
Có thể nói tình tự quê hương bàng bạc trong suốt mười
tập thơ:
Không quê sầu hận ngập tràn
Làm thân lưu lạc lòng man mác buồn
Dầu vậy, chỉ buồn nhẹ nhàng thôi mà thấu
tâm can, nếu ta đọc thơ ông thật kĩ và thật chậm. Từng câu chữ thấm vào
tim vào máu thịt ta. Khóc than ư? Ông ra đi để trở về và trở về xây đắp
niềm hi vọng rồi ra đi, chừng như trên mỗi chặng đường đều có thơ vì thơ
chính là máu thịt ông và hơi thở. Thơ là cõi riêng tôi, cho dù thế nào
chăng nữa.
Ai gieo rắc lầm than!
Tôi vá mía đắp đường
Ai gieo rắc tham tàn!
Tôi gìn giữ yêu thương
Quê hương trong thơ Mặc Giang như một nỗi niềm khôn
nguôi, quê hương là máu thịt và ông có rất nhiều bài hay về chủ đề đó.
Không những tự hào về quê hương mà cả ông cũng còn
một lời xác quyết về mình:
Tôi là một người Việt Nam
Không tiếp tay xương máu hận thù
Ông khẳng định điều đó khi xẻ chia với đồng bào ruột
thịt, bày tỏ tình thương cảm đến với cuộc sống của mọi người, kể cả
người nghèo khổ lầm than nhất. ông thông cảm với người công nhân, thợ
nề, người khuyết tật…trẻ cô nhi…Quê hương không chỉ là bờ tre bến nước
mà còn có đồng bào ruột thịt. Tình yêu nước thương nòi thể hiện qua ba
miền Trung, Nam, Bắc. Quê hương Việt Nam anh hùng trải qua mấy lần giữ
nước và dựng nước được làm sống lại trong thơ Mặc Giang. Trái tim của
nhà thơ thật rộng lớn. Ông nói với cha, mẹ, với người em thơ mới gặp bên
đường, với doanh nhân, ông viết cho thế hệ mai sau, cho bản thân mình và
cho sự cảm thông. Vừa có bão Chanchu đã có ngay bài thơ kêu gọi cứu trợ.
Vừa nghe tin động đất đã có ngay bài thơ xẻ chia kêu gọi tình người. Hồn
thơ lai láng thế mà tình người thì thâm sâu. Lạ thay ngôn ngữ nói – viết
thành thơ, một loại hình ngôn ngữ tuôn trào như thác chở theo bao nhiêu
tâm ý. Cũng tâm tình hiến dâng, cũng nỗi đau thầm lặng, cũng tấm lòng
rộng mở mà trái tim mỗi người mỗi khác. Mặc Giang là một người thơ khác.
Thơ ông nói đến tất cả chúng sanh, từ lá cây, ngọn cỏ cho đến ngọn rau.
Từ con chim bé nhỏ hiền lành đến loài dã thú. Hiện hữu rõ nét nhất trong
những bài thơ mang nặng tình yêu quê hương đất nước là tấm lòng thủy
chung nhân hậu. Tấm lòng nhân hậu ấy trải rộng khắp trời quê, đến các
loài cây cỏ chim muông. Chất lượng thơ bao dong cả thiên nhiên, muôn vật
và tình người. Ông viết trên chuyến tàu tốc hành, trước giờ máy bay cất
cánh. Ông viết:
Tôi đi vô thủy vô chung
Thủy chung đứng lại, đợi cùng tôi đi!!!
Không kể nhiều bài phổ nhạc, thật ra trong thơ đã
giàu nhạc tính rồi. Nỗi buồn nhân thế trong thơ Mặc Giang rõ nét và sâu.
Ta hãy đọc các câu sau trong “ Dệt mộng mười đi”
Ai đi thơ thẩn dưới trăng
Ngẩn ngơ cho ánh trăng vàng lung linh
Ai ngồi ủ dột đầu ghềnh
Trơ vơ cho đá chênh vênh tháng ngày
Ai lùa gió nhẹ heo may
Phất phơ cho gió lung lay bụi trần
Ai lồng cho áng phù vân
Lửng lơ trôi nổi xa gần trời mây
Ai ngiêng nắng đổ về tây
Cho chim Hồng lạc buồn bay cuối trời
Ai làm lở lói bờ đê
Cho sông hỏi nước não nề nước sông
Ai làm trơ trọi ruộng đồng
Cho lúa hỏi mạ trổ bông mấy mùa
Đếm trong vụn vỡ được thua
Cái quay búng sẵn, gió lùa đêm đông.
Và nỗi cô đơn khi mùa xuân về thiếu người tâm sự, ông
trút vào thơ:
Đất mới xuân sang rộn rã trời
Âm thầm giọt lệ cố hương ơi!
Nghẹn ngào lữ khách buồn không nói
Biết nói cùng ai đất nước tôi?
(Tôi đâu có nói tôi làm thơ)
Phải, ông không làm thơ, ông chỉ nói thơ. Thơ là ngôn
từ đặc biệt của Mặc Giang, của riêng Mặc Giang. Ông hòa mình với chiều
tà, lúc bình minh, ông hòa mình với những khổ đau của đồng loại. Nhưng
thơ Mặc Giang không thuần túy trong một không gian chật hẹp. Thơ ông bay
bổng đến mọi miền. Ông về thăm quê cũ, rồi lại lên đường nơi xứ lạ quê
người.
Tại sao người thi sĩ phải
ra đi? Mặc Giang là người của cuộc lữ, ý thơ đến với trại cùi, người mù,
kẻ điếc, người bán hàng rong, kẻ ăn mày. Ai khổ thì có thơ ông và tự thể
ông hiện hữu cùng khắp. Nơi nào có đói khát, có thiếu thốn, có mùa đông
giá lạnh, có mùa hè nóng nực, ở đó có ông và thơ.Thơ ông đến với đồng
loại, sau trái tim đau. Phải, tôi nhấn mạnh. Sau trái tim đau. Có khi ta
có cảm giác đau buốt, cảm nhận một khía cạnh khuất bóng của tâm hồn thi
sĩ. Nó là trái tim đau lúc hoài nhớ quê hương, lúc viết những tứ thơ lạ
lùng chỉ để diễn tả một ý, nhiều ý của mình về quê hương dân tộc. Tô
Đông Pha vui với con Lục y Yêu phượng, một giống chim lạ nơi chốn lưu
đày, còn ông có Thơ. Thơ và chốn thiền môn.
Tôi không nghĩ ông bước ra từ nấm mộ mặc dù qua thơ
ta biết ông đã mấy lần thoát hiểm. Có thể hồn thơ đẩy ông đi một bước
dài ngàn dặm chăng? Dưới bóng thiền môn, ra đi và trở về nào có khác gì?
Cho nên có khi thơ ông đọc lên rất giản dị tự nhiên và hóm hỉnh nữa. Có
khi lại hồn nhiên, cái hồn nhiên trước đất trời với bốn mùa giao cảm.
Người viết thơ hồn nhiên như lá cỏ, tự nhiên như mùa xuân, phải chăng
bây giờ niềm đau cũ đã xóa sạch chỉ còn hồn thơ lai láng hiện diện. Thơ
ông hiện diện cho chị, cho anh, cho mẹ, cho cha, cho mọi người. Và cho
tôi. Nói thế không có nghĩa thơ Mặc Giang thiếu chất trữ tình, trái lại
là đằng khác, có điều, cái tình ấy là tình thương yêu và lòng từ bi của
đức Từ phụ truyền lại cho ông. Cho nên đọc thơ ông tâm hồn người cảm
thấy được nâng đỡ lên nhiều.
Thơ đẩy màn đêm,
Xua đi bóng tối
Thơ kéo ngày lên,
Đưa ánh sáng về.
Tôi viết thơ để lại cho đời
Tôi viết thơ trang trải nơi nơi
Dòng thơ lai láng ấy được viết rõ trong các bài: “Tôi
gởi thơ tôi, Tôi gởi bài thơ thứ nhất…thứ ba…thứ sáu.”
Thơ tôi gởi đến chị hàng rong
Chị múc liền tay khách đẹp lòng
Kiếm chác đôi đồng lương cuộn đáy
Sợi thơ khô cạn chị còn đong
Tấm lòng nhân ái ấy rải cùng khắp. Thật là một tâm
hồn lạ lùng. Ý thơ không ngừng như nước chảy nhất là ở thể điệu thơ lục
bát, một thành công khác của ông.
Giữa một cõi đời ham danh vọng phồn hoa, giữa một xã
hội loạn lạc như bây giờ, thơ Mặc Giang là liều thuốc an ủi xoa dịu
những ai chán chường nhân thế, khích lệ em thơ, người già. Thơ ông viết
gởi đến ruộng đồng, trên đồi, dưới đầm sâu, khắp trùng dương, khắp núi
đồi, miền quê, thị thành, gởi quê hương, nước non, em thơ, học sinh,
thiếu niên, mái trường, giới sinh viên, công nhân viên…và tất nhiên…đến
người bình dân.
Cơ cùng ai bán mốc meo
Sơn khê ai bán quán đèo hoang vu
Còn tôi xin bán cái ngu
Bán luôn cái dốt mặc dù chưa mua
Bán luôn những cái hơn thua
Chỉ xin giữ lại quê mùa mà chơi
Có ai viết như ông đã viết không?
Lời thơ không khoa trương, nhưng ý thơ và tứ thơ liên
miên không dứt.
Thơ Mặc Giang còn gởi chị hàng rong, khách tha
phương, gởi cung trăng, gởi ngày mai, hôm nay…Gởi thơ chứ không bán. Ông
lạc quan và hồn nhiên.
Ý thơ thấm nước chìm lâu lắm
Tôi vớt lên bờ đợi nắng hong
Con nước dung dằng kéo ý thơ
Sợi giây cột chặt quấn ngang bờ
Ê mình con nước băng đi mất
Vãi rớt thơ tôi cách mấy bờ
Để rồi sau đó. Nhưng tôi không bán thơ đâu
Tôi chẳng có gì, bán cái không
Đã không, nên chẳng có đôi đồng
Không ai mua hết, nhìn còn rộng
Đem chất hoài, nhưng vẫn trống không
Nhưng tôi không có bán thơ đâu.
Xuân Diệu làm thơ là: “Rung một làn ánh sáng”
Tagore: “Vào vườn tôi chơi đi em”
Ông không mời ai vào vườn thơ, ông đến thăm họ, em
bé, người già, không bằng đôi chân của mình mà chỉ với trái tim, trái
tim nhân ái thể hiện bằng thơ. Những tứ thơ rất lạ:
Thơ tôi trôi nổi trên sông
Tôi xin vớt lại chờ hong nắng chiều.
Trường hợp của Mặc Giang, qua thi ca, không giống như
bất cứ người làm thơ thông thường khác, là sự hòa điệu tuyệt vời giữa
thân và tâm, giữa lí trí và tình cảm. Là vượt lên tất cả mọi giới hạn
tầm thường trong cuộc sống. Đối với nhà thơ này, hình như không còn có
giải phân cách giữa đôi bờ: thiện và ác, đẹp và xấu, thương và hận. Tình
thơ vượt trên những cái đó. Cho nên:
Thơ tôi một gánh thả trôi sông
Bèo giạt lan xa, nổi giữa giòng
Sóng gợn ướt mình, lăn sóng nước
Dòng thơ tuôn chảy khắp mênh mông
(Thơ tôi)
Có lẽ với niềm hoan lạc ấy, Mặc Giang suốt đời có mặt
cho đời, xoa dịu mọi nỗi khổ đau của người đời bằng con đường thi ca
chăng?
Tôi viết cho ai cho mọi người
Đau buồn buông bỏ, tạo xinh tươi
Hoang tàn lấp lại xây cao đẹp
Thân thiện hòa vang, nở nụ cười
Cuối cùng, sau bao nhiêu trăn trở, niềm u uẩn của
người lưu lạc, cùng với ánh sáng của thiền môn, đã soi sáng và tạo nên
một giọng thơ bất hủ, khi người viết không hề” cân, đong, đo, đếm” không
hề có giải phân cách giữa bờ này với cõi kia.
Huế,
ngày 29/8/2008
http://www.buddhismtoday.com/viet/dien/toikhongbanthodau.htm