-
-
ĐĐ Thích Nhật Từ và
Các Xóm Đạo Washington
D.C.
Trần Chung Ngọc
Tối thứ Sáu vừa qua
(08/08/08), tôi ngồi xem chương trình khai mạc Thế Vận Hội Thế Giới 2008
ở Bắc Kinh. Phải công nhận rằng đây là một “Show case” vô cùng vĩ đại
đầy sáng kiến và “techno” của anh Ba, đến độ một nhà báo trên tờ Chiaco
Tribune đã viết là, so với cuộc trình diễn này thì những cuộc trình diễn
huy hoàng nhất ở Las Vegas cũng chỉ như cuộc “Picnic của nhà thờ” (a
Church picnic"). Tôi nghĩ rằng, từ nay có lẽ thế giới không còn ai dám
coi thường anh Ba như “Liên Quân Bát Quốc” khi xưa nữa, kể cả Mỹ.
Nhìn 250 quốc gia diễn hành vào cái thao trường mà kiến trúc giống như
một tổ chim của anh Ba, mổi quốc gia đều có quốc kỳ đi trước, trong đó
có lá cờ đỏ sao vàng tung bay cùng với các cờ của 249 quốc gia khác, tôi
cảm thấy ngậm ngùi vì nhìn mãi không thấy bóng cờ vàng đã từng được tung
hô “cờ bay, cờ bay”, “tung bay ngạo nghễ”, “vinh quang chiến thắng CS”
v…v…ở đâu trước một hội trường quốc tế như trên. Chợt nghĩ lại, tôi thấy
cái gọi là “thế giới” ở Sydney vừa qua, chẳng qua chỉ là thế giới của
một “xóm đạo” trong cộng đồng quốc tế. Và trong cái xóm đạo này thì các
đạo đồ Việt Nam được toàn quyền hành động như các băng đảng để vinh danh
cờ vàng và….Chúa.
Một tin buồn cho mọi người. Theo tin của VietCatholic thì một xe bus chở
55 “giáo dân thuộc các xứ đạo Việt Nam: Các Thánh Tử Ðạo, La Vang, Lộ
Ðức, và Đức Kitô Ngôi Lời Nhập Thể tại Houston, tiểu bang Texas. (Những
nguồn tin tại các giáo xứ trong vùng Houston cũng cho biết số tử vong đã
lên tới 19 người, nhưng con số này chưa được kiểm chứng với nhà chức
trách tính đến chiều Thứ Bảy, ngày 9-8-2008)” đi dự Đại Hội Thánh Mẫu đã
bị lật ở phía Bắc tỉnh Dallas khiến cho ít nhất là 13 người chết và 24
người bị thương phải đưa vào nhà thương, trong đó có 5 người bị thương
trầm trọng. Thế mới biết, tai nạn, thiên tai không chừa một ai, có thể
xẩy ra bất cứ lúc nào, và bất cứ ở đâu, ngoài sự dự liệu của con người
và của... Thượng đế. Biết bao giờ con người mới nhận thức được chân lý
“vô thường”. Nhưng dù sao thì cũng mong cho những người tử nạn được trở
thành “Thánh Tử Đạo”, hoặc mau được gặp Đức Mẹ ở La Vang, ở Lộ Đức, hay
hưởng nhan Đức Kitô Ngôi Lời Nhập Thể…, và những người bị thương mau
bình phục.
Một hành động như các băng
đảng của các đạo đồ, một lần nữa, lại xẩy ra ở Washington D.C. Một hiện
tượng khá lạ kỳ là chuyện Đại Đức Thích Nhật Từ được mời đến thuyết Pháp
ở Chùa Hoa Nghiêm, Washington D.C., đã làm cho 21 hội đoàn chống Cộng
hoảng sợ, hung hăng phản đối nhắng cả lên tuy chưa biết ông ta sẽ thuyết
Pháp những gì. Đọc tên những hội đoàn này chúng ta thấy toàn là những
hội đoàn chính trị ruồi bu, chẳng có liên quan gì đến chuyện thuyết Pháp
của Thầy Nhật Từ. Thủ đoạn của những người chống đối ông Thầy Tu Phật
Giáo này là đánh phủ đầu bằng những luận điệu chụp mũ vu vơ vô căn cứ,
và những kẻ chống Cộng vô não bèn tin ngay hoặc lợi dụng lấy đó làm căn
bản để chống đối.
Có kẻ còn hung hăng con bọ xít đòi “tống cổ” hay “đuổi cổ” ông Thầy tu
về nước, làm như họ nắm trong tay quyền Tư Pháp ở trên nước Mỹ này, hay
là đang hành xử ở các xóm đạo Hố Nai, Gia Kiệm dưới thời Diệm.. Ngu ơi
là ngu, ai bảo họ không ngu xin mời lên tiếng. Những bọn người này làm
chúng ta xấu hổ lây đối với người ngoại quốc vì những hành động phi luật
Pháp, vi phạm sự tự do của người khác. Chúng ta có cảm thấy xấu hổ không
khi đọc một người Mỹ viết trên OCRegister.com nhân vụ sinh viên phản đối
cờ đỏ ở Đại học USC ở Nam Cali:
Những người
biểu tình chống đối có biết rằng trong thế giới ngày nay mà lên
án một người nào là cộng sản thì thật là ngu xuẩn không? Nó đã
quá lỗi thời và chứng tỏ rõ ràng là các người thiếu giáo dục.
(Do you protestors realize how ignorant it sounds to utilize and
accuse someone of being a communist in today's world? It's
outdated and clearly demonstrates your lack of education.) |
Tại sao người Mỹ trên lại viết như vậy. Vì trong thời buổi này không còn
Cộng sản như trước nữa. Trung Hoa, Nga sô, Việt Nam không còn là Cộng
sản, mà Cộng sản ngày nay là về chủ thuyết, về lý tưởng, chứ không phải
là về hành động như thời Stalin, Lenin, hay Mao Trạch Đông. Vì vậy trên
khắp thế giới, nước nào cũng có những tổ chức Cộng sản, kể cả Phong Trào
Thần Học Giải Phóng trong Công Giáo mà Benedict XVI cho là Cộng sản.
Nhưng có vẻ những bọn người này không biết liêm sỉ là gì, cho nên muốn
chống ai thì họ chỉ việc chụp lên đầu người đó cái mũ Cộng sản đã quá
lỗi thời rồi tự cho mình cái quyền chống Cộng bất cứ ở nơi nào. Trước
những hành động có tính cách băng đảng, một số người đã tỏ ra khinh bỉ
và né tránh vì không muốn dây với những hạng người như vậy. Họ sống trên
một đất nước tự do nhưng không hiểu tự do là gì. Họ tự cho mình cái
quyền tự do chống đối gây phiền nhiễu cho bất cứ ai nhân danh chống Cộng,
bất kể đến lý lẽ và những hành động phi tự do của chính họ.
Lý luận chống Cộng của họ quá ấu trĩ đến mức tức cười. Thí dụ luận điệu
sau đây của ông Phạm Hồng Lĩnh [longphamvnch@peoplepc.com] đòi “đối
thoại” với Đại Đức Thích Nhật Từ:
Khi đọc thấy Sư Thích Nhật Từ là đảng viên ưu tú của đảng csVN qua Mỹ
để "giảng" ! Chúng tôi đã đưa ý kiến (xin được viết lại) rõ ràng
như sau:
Ý kiến: Nếu Thich Nhật Từ đã và còn đang là đảng viên cộng sản
thì những ai liên lạc, làm việc chung với một đảng viên cs hẳn phải là:
1. Đang bị LẦM LẪN rất tai hại
2. Đang cố ý hợp tác với cs để BỊP người VN tại hải ngoại.
Đúng là kiểu lý luận ruồi bu. Tôi có thể đặt ra vài câu hỏi: Thứ nhất,
thế ông Long Pham đọc ở đâu, và nguồn tin đó ai viết, có đáng tin cậy
hay không, căn cứ vào những sự kiện nào và tài liệu nào, có thể dẫn
chứng ra được không, hay chỉ là những lời dựng đứng để chống phá một
nhân vật Phật Giáo có uy tín trong cộng đồng Phật Giáo Thế Giới? Đây
chính là thủ đoạn hạ cấp quen thuộc của những kẻ chuyên sử dụng kiểu «lý
luận» [sic] «ad hominem».
Thứ nhì, trong cộng đồng thế giới ngày nay có biết bao nhiêu người từ
khắp nơi, từ các quốc gia, khoan kể đến một số trí thức Việt Kiều về
nước tham gia vào việc phát triển và xây dựng đất nước… đang liên lạc,
làm việc chung với các đảng viên CS. Phải chăng những người này đều là
bị lầm lẫn rất tai hại. Vậy tại sao người Việt hải ngoại không thể liên
lạc và làm việc chung với các đảng viên CS. Ai không thích liên lạc thì
cứ việc không liên lạc. Còn những người thích liên lạc là quyền tự do
của người ta, không ai có quyền cấm hay phản đối bất cứ với lý do gì
quyền tự do của người khác. Bộ Tư Pháp Mỹ cũng như FBI của Mỹ rất tôn
trọng quyền tự do của con người, nhất là đối với những người được phép
nhập cảnh Mỹ, trừ khi có bằng chứng là những người này có hành động
phương hại đến chủ quyền quốc gia và nền an ninh của Mỹ. Các người có
hiểu được như vậy không.
Thứ ba, ông Long Pham cho rằng người Việt hải ngoại ai cũng ngu cả hay
sao mà dễ bị bịp. Vả chăng nếu người nào bị bịp thì chính người đó
ngu chứ không phải là người đi bịp, nếu quả thật có người đi bịp.
Nhưng điều khôi hài và ngu xuẩn nhất của các xóm chống Cộng và nhất là
ông Long Pham là, mới chỉ nghe tin Đại Đức Thích Nhật Từ đến thuyết Pháp
ở Chùa Hoa Nghiêm, Washington D.C., đã nhao nhao lên báo động cùng người
Việt hải ngoại là Đại Đức đến để bịp người Việt hải ngoại tuy rằng chưa
biết người ta sẽ bịp như thế nào và những ai sẽ bị bịp. Đối với tôi thì
bất kể Đại Đức Thích Nhật Từ có là đảng viên CS hay không, tôi không cần
biết. Điều tôi quan tâm là ông ta đã giảng Pháp như thế nào, hay bất cứ
ông ta nói những điều gì khác, vấn đề là giảng hay nói đúng hay sai. Cái
luận điệu chụp mũ cổ điển này rõ ràng hơn gì hết là ở trong câu sau đây
của ông Long Pham:
Tuy nhiên vì chúng tôi ở xa, chẳng có giờ để đến nghe Sư Nhật Từ "thuyết
giảng" mà dù có giờ chúng tôi cũng không chấp nhận làm "thiện nam
tín nữ" của Sư vì như vậy chẳng phải là ĐỐI THOẠI !
Thật là lố bịch, ông
không đến nghe người ta «thuyết giảng» nghĩa là không biết người ta
thuyết giảng cái gì, và dù có đến nghe cũng chẳng ai coi ông là «thiện
nam tín nữ» vì cái tâm ma của ông có đến cũng chỉ đưa ra những lời chất
vấn lạc đề và vô văn hóa, nhưng ông đã có thể khẳng định rằng Đại Đức
đến Chùa Hoa Nghiêm để làm việc với những người với mục đích «bịp» người
Việt Nam hải ngoại. Luận điệu chụp mũ lừa bịp này chỉ có thể qua mặt
những người ngu ngơ, có đầu óc của các con cừu, chứ đối với những người
có trình độ hiểu biết, dù tối thiểu, cũng chẳng ai có thể tin được cái
luận điệu chụp mũ quái gở trước khi sự việc xẩy ra này. Ấy thế mà
ông Long Pham còn đòi «đối thoại» với Thầy Nhật Từ. Vì vậy cho nên có
ông Hoang Thi nào đó đã viết: TÔI NGHĨ ĐẠI ĐỨC THÍCH NHẬT TỪ KHÔNG NÊN
HẠ MÌNH ĐỐi THOẠI VỚI NHỮNG HẠNG NGƯỜI NHƯ ÔNG LONG PHAM. BỞI VÌ QUA VÀI
ĐOẠN VIẾT CHÚNG TÔI CŨNG CÓ THỂ NHÌN THẤY ÔNG LONG PHAM THUỘC LOẠI HẠNG
NGƯỜI NÀO.
Tôi thiển nghĩ, người ta chống Đại Đức Thích Nhật Từ không phải vì cái
mũ «đảng viên ưu túcủa đảng CS» [sic] mà người ta chụp lên đầu ông ta,
mà là vì cay cú về vai trò của Đại Đức trong Đại Lễ Vesak vừa qua.
Tại saotôi lại nghĩ như vậy? Thật là dễ hiểu, vì một trong những
luận điệu chống đối là vai trò Tổng Thư Ký của Thầy Nhật Từ trong Đại Lễ
Vesak vừa qua ở Việt Nam mà người ta cho ông ta là công cụ của Cộng sản,
một luận điệu chụp mũ rất ngu xuẩn vì không biết rằng Đại Lễ Vesak là
của Liên Hiệp Quốc đã được tổ chức hàng năm ở nhiều nơi để vinh danh Đức
Phật, và được tổ chức ở Việt Nam là một vinh hạnh cho toàn dân Việt Nam.
Ngoài ra, chức vụ Tổng Thứ ký IOC là do các thành viên LHQ trong ủy bản
nầy bầu ra chứ chẳng phải do ông Cọng sản nào bổ nhiệm cả. Mặt khác, mấy
năm trước Đại Đức Thích Nhật Từ đã từng xuất ngoại để thuyết Pháp ở rất
nhiều nơi, kể cả ở xóm đạo Bolsa, nhưng không hề có chuyện chống đối,
chụp mũ ông ta là «đảng viên ưu tú của đảng CS» và cũng không có một hội
đoàn nào lên tiếng chống đối.
Thật vậy, một bản tin trên Thư Viện Hoa Sen cho biết:
http://www.thuvienhoasen.org/thaynhattuthuyetphap.htm:
Một vị giảng sư về Phật Giáo nổi tiếng và cũng là một nhà hoạt động
từ thiện xông xáo trên nhiều năm qua, Đại Đức Thích Nhật Từ là một khuôn
mặt quen thuộc với nhiều đạo tràng Phật Học tại một số tiểu bang Hoa Kỳ.
Và cuối tháng 7-2007 này, Thầy Nhật Từ sẽ có buổi thuyết giảng cuối cùng
trong loạt 4 buổi giảng pháp tại Quận Cam, California. Cư sĩ Mật
Nghiêm Đặng Nguyên Phả đã cho biết rằng chương trình Thầy Thích Nhật Từ
thuyết pháp, theo cung thỉnh của Hội Phật Học Đuốc Tuệ tới Quận Cam gần
2 tháng qua, chỉ còn buổi cuối cùng là ngày Chủ Nhật 29-7-2007,
với chủ đề "Câu hỏi và trả lời về Tứ Vô Lượng Tâm và Phật Pháp."
Thực ra, buổi thuyết pháp này là phần thứ 4, tiếp nối phần thứ 3 đã
thuyết giảng hôm Chủ Nhật 15-7-2007 về đề tài "Tứ Vô Lượng Tâm."
Tốt nghiệp Tiến Sĩ Phật Học tại Ấn Độ, Thầy Nhật Từ còn là một người cầm
bút nổi tiếng trên các diễn đàn và trang web Phật Giáo - riêng bản thân
Thầy là trang chủ của web: http://buddhismtoday.com/. Theo lời Cư Sĩ Mật
Nghiêm Đặng Nguyên Phả, cũng là một tác giả nhiều sách nghiên cứu về
Phật Học, nói rằng buổi thuyết giảng vào ngày Chủ Nhật 29-7-2007 của
Thầy Nhật Từ sẽ vẫn thực hiện ở hội trường Trường Trung Học Mc Garvin,
9802 Bishop, Westminster, CA 92683. Bắt đầu từ 2g00 cho đến 5g30. Không
chỉ là vào cửa tự do, mà người tới dự cũng sẽ được tặng các băng giảng
CD/MP3 và sách báo Phật Giáọ Cần liên lạc Hội Phật Học Đuốc Tuệ, xin gọi
Tel: (714) 656-5960 - Email:
duoctue@yahoo.com.
Nhưng sau vụ Vesak được người dân trong nước ăn mừng tưng bừng khắp nơi,
từ trong các ngõ hẻm đến các đại lộ, thì người dân thấy rõ ràng Phật
Giáo là đạo của dân tộc, trong khi vụ thắp nến cầu nguyện ở Tòa Khâm sứ
cho thấy rõ Công giáo là một tôn giáo hoàn toàn lệ thuộc ngoại bang. Vì
vậy thế lực đen cảm thấy cay cú, tức tối và năng nổ hơn trước trong
chiến dịch bôi nhọ tất cả các bậc lãnh đạo có tên tuổi trong Phật Giáo,
ngoài việc xuyên tạc giáo lý Phật Giáo, với hi vọng mang cái chiêu bài
chống Cộng ra để che mắt thế gian.. Nhưng những ma quân này không hiểu
rằng, dù không có tín đồ thì Chánh Pháp vẫn là Chánh Pháp, và dù có cả
tỷ tín đồ thì Tà Pháp vẫn là Tà Pháp, và qui luật của vũ trụ là Tà không
bao giờ có thể thắng được Chánh.
Mặt khác, cái Tà Pháp đó được giải thích rỏ ràng trong thắc mắc của một
ông nào đó ký tên «colaihy» như sau:
Tôi chỉ muốn đặt vấn đề với các hội đoàn trong bản Kiến nghị kể trên
và các vị lãnh đạo Cộng Đồng Hoa Thịnh Đốn vấn đề như sau : Chúng ta đã
biết HY Phạm Minh Mẫn quốc doanh đã nhục mạ lá cờ vàng ba sọc đỏ ra sao,
xin miễn nói thêm ra đây. Đồng bào Công Giáo hải ngoại khắp nơi rất phẫn
nộ. HY Mẫn đã cáo ốm không dám đến San Jose , tại Seattle thu nhỏ buổi
lễ và cũng vẫn bị phảm đối, rồi HY bay thẳng sang HTĐ. Vậy mà ngày 20
tháng 6 năm 2008 , tại nhà hàng Thần Tài vùng SevenCorner , Virginia đã
có một buổi tiệc (gần 500 người) tiếp đón HY Phạm Minh Mẫn và hình như
raise fund gì đó. Đồng bào vùng Hoa Thịnh Đốn không hề thấy ai làm
kiến nghị phản đối bữa tiệc gì cả, cả việc cầm cờ tiếp đón hay phản đối
Hồng Y cũng không có? Gần hai tháng sau, sư quốc doanh Nhật Từ sang
thuyết giảng thì đua nhau làm kiến nghị phản đối, đọa biểu tình v..v..
!!! Tôi thấy các vị lãnh đạo Cộng Đồng Hoa Thịnh Đón cần có một bài
giải thích vì sao có chuyện thiên lệch như vậy !!! Phải chăng quý vị
là con chiên nên phải nghe lời các Cha!!!! Không có lẽ chỉ có
Sư Phật Giáo là dễ bị chụp mũ quốc doanh, còn các Cha Công Giáo và
Vatican là thành trì chống Cộng? Ngắn và gọn : Xin quý vị trong Cộng
Đồng HTĐ hãy cho một bài trả lời trên forum này vì sao không có cuộc
phản đối Hồng Y Phạm Minh Mẫn vào 20 tháng 6 năm 2008 ???? Vì sao
trước đó cả mấy năm có rất nhiều buổi lễ do các Cha từ trong nuớc sang
làm lể tại nhà thờ Việt Nam ở Maryland và Virginia mà không thấy có phản
đối???? Nhà thờ VN do Cha Long xây cất tại Maryland không bao giờ
thấy có treo cờ vàng ba sọc đỏ cả ????
Đến nay chúng ta đã hiểu những người chống đối Đại Đức Thích Nhật Từ
thuộc thế lực nào mà lại thiên lệch và cuồng tín, tổng hợp của ngu dốt,
kiêu căng, trịch thượng và hợm hĩnh, như vậy.
Tôi cảm thấy thật bất mãn và khinh khi trước những thủ đoạn gian manh,
hạ cấp, bỉ ổi của nhóm người mượn danh chống Cộng để làm càn bất kể liêm
sỉ, bất kể lý lẽ. Lý lẽ ngớ ngẩn và ngu xuẩn của họ là các cơ sở Phật
Giáo mời Đại Đức Thích Nhật Từ đến thuyết Pháp là «cố ý hợp tác với
CS để BỊP người VN tại hải ngoại», làm như chỉ có họ là sáng suốt,
còn người VN hải ngoại đều là người ngu, ai muốn bịp cũng được hay sao..
Nhưng họ không chịu sờ lên gáy, trong mấy trăm năm nay, từ đời nọ sang
đời kia, họ đã bị «bịp» bởi một «vai trò cứu thế» mà Giám mục
Spong đòi phải dẹp bỏ [Xin đọc bài «Jesus as a Rescuer: An Image That
Has To Go” của Giám mục Spong], và một cái “bánh vẽ trên trời”
[A pie-in-the-sky: từ của Mục sư Ernie Bringas] mà Linh Mục James
Kavanaugh gọi là “Huyền Thoại Cứu Rỗi” [The salvation myth], cho
nên họ muốn giữ độc quyền “bị bịp” và không muốn cho ai bị bịp dù rằng
nội dung những bài thuyết Pháp của Thầy Nhật Từ là để giúp con người
thăng tiến trên con đường tu tập bằng trí tuệ chứ không phải là mù lòa
tin bướng tin càn và nhắm mắt mà tin, không cần biết, không cần hiểu.
Nhưng thật ra Đại Đức Thích Nhật Từ là ai? Muốn biết ông ta là ai, quý
vị có thể vào Google Search, đánh tên “Thích Nhật Từ” và đọc trong
website Vi.Wikipedia.org tiếng Việt. Sau đây là vài nét về Tỳ Kheo Nhật
Từ, lấy trên website đó:
Thích Nhật Từ- Bách khoa toàn thư mở
Wikipedia
Tỳ kheo Thích Nhật Từ sinh năm
1969 tại
Sài Gòn, xuất gia với
Hoà thượng Thích Thiện Huệ tại
chùa Giác Ngộ năm
1984 và thọ giới
Tỳ kheo năm
1988. Sư trụ trì tại
chùa Giác Ngộ từ năm
1992. Sư du học
Ấn Độ năm
1994 và tốt nghiệp
tiến sĩ
triết học năm
2002. Sư là người sáng
lập "Hội Ấn Tống" và "Từ Thiện Đạo Phật Ngày Nay".Tỳ kheo
Thích Nhật Từ' là chủ nhiệm chương trình âm thanh hoá
Đại Tạng Kinh Việt Nam
và sách nói về
Phật giáo, biên tập Tủ
Sách Đạo Phật Ngày Nay và nhiều băng tân nhạc, cổ nhạc và tiếng
thơ Phật giáo, là người khởi xướng làm lịch và thiệp chú tiểu ở
Việt Nam. Sư cũng là tác giả, soạn giả, dịch giả của nhiều tác
phẩm Phật học và hàng trăm bài pháp thoại chuyên đề. Sư đã giảng
dạy các lớp Cao đẳng Phật học tại
Thành phố Hồ Chí Minh,
Bà Rịa-
Vũng Tàu,
Cần Thơ; lớp Cao cấp
Giảng sư và
Học viện Phật giáo Việt Nam
tại Thành phố Hồ Chí Minh. Sư thường hoằng pháp tại
Úc và
Hoa Kỳ.
Trình độ
- Bằng đại
cương cử nhân Anh văn (Trường đại học Sư phạm TP.HCM, 1994).
- Cao học
triết học (Đại học Delhi, 1997).
- Tiến sĩ
triết học (Đại học Allahabad, 2002).
Vai trò học
đường và giáo hội
- Trưởng Bộ
môn Triết học Phật giáo, Học viện Phật giáo Việt Nam tại
TP.HCM.
- Phó thư ký
Hội đồng điều hành, Học viện Phật giáo Việt Nam tại TP. HCM.
- Phó thư ký
Viện nghiên cứu Phật học Việt Nam.
- Thành viên
Ban biên tập Đại tạng Kinh Việt Nam.
- Giám đốc,
hội Đạo Phật Ngày Nay.
- 1992 đến
nay: Trụ trì chùa Giác Ngộ.
- 2002-2012:
Phó thư ký, Ban Phật giáo quốc tế TƯ, GHPGVN.
- 2002-2007:
Ủy viên Ban trị sự Thành hội Phật giáo TP.HCM.
- 2006-2012:
Phó ban kiêm tổng thư ký Ban hoằng pháp Thành hội Phật giáo
TP.HCM.
Kinh nghiệm
- 1988 đến
nay: Tác giả và dịch giả của trên 20 sách về Phật giáo.
- 1991-1994:
Thành viên biên tập, Từ điển Phật học Huệ Quang (9 tập).
- 2002-2007:
Thư ký Ban văn hóa Thành hội Phật giáo TP.HCM.
- 2002-2006:
Chủ nhiệm Câu lạc bộ văn nghệ Phật giáo.
- 2005-2006:
Thành viên Ủy ban tổ chức quốc tế, đại lễ Phật đản Liên Hợp
Quốc (Bangkok).
- 2006-2007:
Phó chủ nhiệm Ban thư ký quốc tế, đại lễ Phật đản Liên Hợp
Quốc (Bangkok).
- Đã từng
giảng dạy hoằng pháp học và triết học và Phật học tại Học
viện Phật giáo Việt Nam tại TP.HCM, lớp Cao cấp giảng sư,
các trường Phật học tại TP.HCM, Bà Rịa Vũng Tàu, Cần Thơ.
- Giảng trên
400 pháp thoại tại chùa Giác Ngộ, chùa Hoằng Pháp, chùa Xá
Lợi, chùa Ấn Quang, chùa Phổ Quang, chùa Đức Quang, chùa
Giác Nguyên và một số các chùa ở các tỉnh thành khác. - Tổ
chức nhiều triển lãm nghệ thuật Phật giáo và các chương
trình văn nghệ Phật giáo tại một số chùa và HTV trong vòng
ba năm qua.
- Là nhà
hoạt động xã hội, thầy Nhật Từ làm từ thiện, góp phần vơi đi
nỗi khổ niềm đau, giúp người thiên tai, hỗ trợ người già và
tàn tật, trẻ em mồ côi, mổ mắt từ thiện và các hoạt động
khác.
Hội thảo
- Thầy Nhật
Từ đã tham dự và thuyết trình các hội thảo trong nước và
nước ngoài, cụ thể như: Phật giáo và du lịch tâm linh (New
Delhi), Hội thảo tăng đoàn Phật giáo quốc tế Phật Quang Sơn
(Cao Hùng), Hội nghị thượng đỉnh Phật giáo lần thứ IV
(Bangkok), Hội thảo giáo dục Phật giáo tại Pháp Cổ Sơn (Đài
Bắc), Diễn đàn Phật giáo thế giới lần thứ I (Hàng Châu), Hội
thảo của Hội Liên hữu Phật tử thế giới lần 23 (Cao Hùng),
Hội thảo Phật giáo thế giới lần thứ nhất (Kandy), Hội thảo
PG quốc tế về Phật giáo trong thời đại mới (TP.HCM), Hội
thảo Phật giáo nhập thế (TP.HCM), Hội thảo quốc tế về Châu Á
đa dân tộc và đa ngôn ngữ (TP.HCM), Hội thảo Phật giáo thế
giới tại trường Mahachulalongkorn năm 2006 và 2007.
Biên tập
- Biên tập
trang Đạo Phật Ngày Nay:
http://buddhismtoday.com
và trang Tủ Sách Phật Học
http://tusachphathoc.com
- Biên tập
và xuất bản Tủ sách Đạo Phật Ngày Nay (trên 50 tác phẩm về
nhiều chủ đề khác nhau, đáp ứng nhu cầu nghiên cứu và hành
trì).
- Tác giả và
biên tập chương trình Pháp âm Đạo Phật Ngày Nay (trên 600 CD
và VCD đã được phổ biến từ năm 2005).
- Biên tập
và xuất bản Âm nhạc Đạo Phật Ngày Nay (trên 20 album), Cổ
nhạc Đạo Phật Ngày Nay (trên 10 album) và tiếng thơ Đạo Phật
Ngày Nay (trên 60 CD).
- Biên tập
và xuất bản chương trình âm thanh hóa Đại Tạng Kinh Việt Nam
dạng MP3 (bao gồm kinh tạng Pali, kinh tạng A-hàm và kinh
tạng Đại thừa đã được dịch Việt). Phổ biến trên trang nhà
http://tusachphathoc.com
Các khoá tu
- Tổ chức và
điều phối khóa tu “Một ngày an lạc” tại chùa Phổ Quang và
khóa tu cho người ung bướu tại chùa Giác Ngộ, nửa tháng một
lần.
- Thuyết
giảng và hướng dẫn thiền cho hàng ngàn trại viên tại các
trung tâm bảo trợ xã hội như TTBTXH Tân Hiệp, TTBTXH Bình
Phước (khoảng 1300 người), TTBTXH Chánh Phú Hòa (khoảng 500
người), TTBTXH Phú Nghĩa (khoảng 400 người), TTBTXH Bà Rịa
Vũng Tàu (khoảng 800 người), TT người già và tàn tật Thạnh
Lộc (khoảng 600 người), Trung tâm thanh thiếu niên 3 (khoảng
400 người) v.v…
- Thường
thuyết giảng và hướng dẫn ăn chay cho gần 2000 phạm nhân tại
trại giam K.20 huyện Giồng Trôm, tỉnh Bến Tre, nhằm giúp
phạm nhân chuyển hóa tâm tánh, làm lại cuộc đời.
Tác phẩm đã
xuất bản Tiếng Việt
- Kinh tụng
hằng ngày (biên soạn).
- Kinh A-di-đà
(soạn dịch).
- Kinh Dược
Sư (soạn dịch).
- Kinh Phổ
Môn (soạn dịch).
- Kinh Vu-lan
Báo Hiếu (biên tập).
- Nghi thức
Phật đản (biên tập).
- Nghi thức
sám hối sáu căn và Hồng Danh (soạn dịch).
- Từ điển
Phật học Huệ Quang (cộng tác).
- Tư tưởng
Phật giáo (chủ biên).
- Cải đạo
châu Á (viết chung với các tác giả khác).
- Vạch trần
âm mưu phá ngầm Phật giáo (viết chung).
- Chuyển hoá
cảm xúc.
- Cẩm nang
viết khảo luận, luận văn và luận án.
Tác phẩm cùng
tác giả
- Chuyển hoá
sân hận.
- Không có
kẻ thù.
- Phép lạ
trong cuộc sống.
- Thay đổi
vận mệnh.
- Đối diện
cái chết.
- Đạo đức
tại gia.
- Tìm hiểu
Kinh 42 chương.
- Phật giáo
và thời đại.
- Nói với
người muốn xuất gia.
- Dược chất
tâm linh (Giảng giải Kinh Dược Sư).
- Thế giới
Cực Lạc (Giảng giải Kinh A-di-đà).
- Dộng tan
cửa ngục (Giảng giải Kinh Địa Tạng).
- Vượt qua
mặc cảm.
- Hoá giải
hàm oan.
- Vượt qua
sợ hãi.
- Ngược dòng
(thơ).
- Hành trang
(thơ).
- Từng bước
thảnh thơi (thơ).
- Một cõi đi
về (thơ).
Tiếng Anh
- ramanic
and Buddhist Ethics.ÖNature of Brāhmanical,
- Buddha’s
Teachings on Society and Natural World.
- Buddhist
Ethics as Sila and Duties.
- Buddhist
Kammic and Psycholoical Ethics.
- Buddhist
Noble Persons.
- Buddhist
Soteriological Ethics.
Sách dịch
- Payutto,
P. P. (1995). Buddhadhamma Natural Laws and Values for Life.
State University of New York Press.
- Havey,
Peter (2000) Introduction to Buddhist Ethics: Foundations,
Values and Issues. Cambridge: Cambridge University Press.
-
Jayatilleke, K.N. (1980) Early Buddhist Theory of Knowledge.
Delhi: Motilal Banarsidass.
- Kalupahana,
David J. (1994). A History of Buddhist Philosophy,
Continuities and Discontinuities. Delhi: Motilal Banarsidass,
1st Ed. 1992.
- Kalupahana,
David J. (1987) The Principles of Buddhist Psychology.
Albany: The State University of New York.
|
Ngoài ra, có một sự kiện mà ít người biết về Thầy Nhật Từ. Đó là:
Cách đây 17 năm, năm 1991, là một vị Tăng trẻ mới có 22 tuổi, Đại Đức
Thích Nhật Từ đã gây chấn động dư luận quốc nội qua bài thuyết trình tại
hai ngày hội thảo do Ủy Ban Đoàn Kết Công Giáo TP Hồ Chí Minh tổ chức,
trong đó Đại Đức đã phê bình, vạch ra những yếu kém và bẻ gẫy mọi xuyên
tạc Phật Giáo trong bài “Thần Học Ki Tô Giáo Theo Cung Cách Á Châu”
của Mục sư Tống Tuyền Thịnh ở Đài Loan, mà Công Giáo đưa lên làm chủ đề
cho cuộc hội thảo. Bài thuyết trình lịch sử này đã được phổ biến
trong nước, và sau đó đã in trong cuốn “Ki Tô Giáo: Kế Hoạch Cải Đạo
Á Châu”, viết chung với hai tác giả khác, NXB Á Châu, Hè 2005.
Với trình độ và thành tích như trên thì dù Đại Đức Thích Nhật Từ có thật
là “đảng viên ưu tú của đảng CS” [sic] thì cũng đáng để cho chúng ta
kính ngưỡng. Hỏi trong đám những người chống đối, có ai có một thành
tích nào đóng góp cho xã hội hay không, dù là nhỏ nhoi. Thành tích của
họ là dùng những thủ đoạn gian manh để chống đối những người nổi tiếng
mà họ không ưa, hoặc vì lý do chính trị, hoặc vì lý do tôn giáo v…v…
Nhưng làm sao họ có thể thành công được vì người Việt hải ngoại đâu có
để cho họ lừa bịp bằng những thủ đoạn gian manh.
Tôi không muốn viết nhiều hơn nữa, nhưng muốn nhắc lại một lần nữa nhận
định sau đây của một người Mỹ trên OCRegister.com:
Do you protestors realize how ignorant it sounds to utilize and
accuse someone of being a communist in today's world? It's outdated and
clearly demonstrates your lack of education.
http://www.buddhismtoday.com/viet/doi/ddthichnhattuvaxomdao.htm