Đối kháng là một quyền
căn bản của con người khi chúng ta phải đối diện với
những sự bất công, những sự áp bức, cưỡng bách v… v…ngoài
ý muốn của chúng ta. Nhưng khi chỉ vì chúng ta không
đồng ý, không hợp ý với chúng ta, mà đưa ra những
hành động đối kháng bất kể lý lẽ, bất kể là nó có
thích hợp hay không, và có tính cách làm càn làm ẩu,
thì sự đối kháng chính đáng trở thành một “Thói
Đời Đối Kháng”, từ “thói” đã nói lên ý nghĩa của
cụm từ “Thói Đời Đối Kháng”. Từ “thói” này được cụ
Nguyễn Du dùng trong câu “(Chúa) Trời (xanh) quen
thói má hồng đánh ghen” [Note: Ngày nay người
Ca-Tô thường cho Trời của người Việt Nam chính là
“Chúa Trời”]. Nếu Chúa của họ ghét “má hồng” thì các
tôi tớ tỳ nữ Việt Nam của Chúa tất nhiên cũng phải
ghét “màu hồng”. Vì vậy tại sao chúng ta thấy họ giở
cái trò “thói đời đối kháng” ở các WYD từ trước đến
nay để biểu thị tâm cảnh “đánh ghen” với “màu hồng”.
Vì là một thói theo
đúng nghĩa của từ “thói” nên “Thói Đời Đối Kháng”
thể hiện dưới nhiều hình thức khác nhau, hoặc qua
những hành động đối kháng, hoặc qua những lý luận
đối kháng mà thực ra không phải là lý luận. Nhưng dù
dưới hình thức nào thì những hành động đối kháng
thuộc loại trên cũng chứng tỏ trình độ thấp kém của
đám người vô trí.
Trong vụ Ngày
Giới Trẻ CaTô Thế Giới vừa qua ở Sydney, Hồng Y
Phạm Minh Mẫn đã phán một câu chính xác: “Thói Đời
Đối Kháng” để nói về việc trương cờ vàng trong những
ngày như vậy. Hồng Y Phạm Minh Mẫn đã nhìn thấy
sự lạm dụng lá cờ vàng ba sọc đỏ cho những mục đích
không chính đáng nên đã đưa ra lời khuyến cáo,
nhưng tiếc thay, ông Hồng Y đã đánh giá quá cao
trình độ của các con chiên của ông, của đám người
chống Cộng cuồng tín không đủ khả năng để nhận ra
điều này, cho nên ông đã bị đám người này hè nhau
chống đối với những thủ đoạn có thể nói là hạ cấp
như chụp mũ, bôi nhọ và mạ lỵ cá nhân bằng loại ngôn
từ thiếu văn hóa, nói tóm lại bằng thái độ “côn đồ
văn hóa” với văn phong của các “đao phủ văn chương”
[Những từ của Giáo sư Nguyễn Mạnh Quang].. Điều
này cho thấy trình độ của những đám người này đã làm
xấu hổ lấy đến cả cộng đồng người Việt di cư ở hải
ngoại.
Điều đáng nói là ở
hải ngoại, trong một nước văn minh, tự do, tiến bộ
nhất thế giới như nước Mỹ, chúng ta lại thấy quá
nhiều “Thói Đời Đối Kháng” trong cộng đồng
người Việt di cư, và buồn thay những sự đối kháng
này lại nhân danh tự do, dân chủ để áp đặt lên người
khác những quan niệm, nhiều khi rất sai lầm của bọn
người hạ cấp, vô trí tuệ. Bài “THÀNH TÍCH CỜ VÀNG
BA SỌC ĐỎ: Tiếp Tục Sứ Mạng Truyền Thống Của Catô
Giáo ở Hải Ngoại” của Giáo sư Nguyễn Mạnh Quang
trên sachhiem.net, tháng 8, 2008, cho chúng ta
biết khá nhiều chi tiết về những hành động phi dân
chủ, phi tự do, vi phạm pháp lý và phi nhân quyền
này.
Tôi thật sự cảm thấy
ngượng ngùng và xấu hổ khi đọc đoạn sau đây của Giáo
sư Nguyễn Mạnh Quang:
Chúng không
biết rằng sống trong xã hội dân chủ tự do là phải
tôn trọng quyền tự do tư tưởng, tự do ngôn luận, tự
do tôn giáo và tất cà các quyền tự do khác của những
người khác. Vì không biết như vậy hay là
chúng không có khả năng thích nghi với xã hội dân
chủ, cho nên chúng mới hành xử vô cùng lố bịch và
hết sức trịch thượng giống như khi chúng còn đang
sống ở miền Nam Việt Nam trong thời chế độ đạo phiệt
Ca-tô Ngô Đình Diệm 1955-63 và quân phiệt Ca-tô
Nguyễn Văn Thiệu. Cũng vì thế mà ở ngay đất nước
Hoa Kỳ này chúng mới có những hành động ngược ngạo
khiến cho ông Chánh Án Robert Gardner tại
Superior Court ở Santa Ana ( California) dạy cho một
bài học Công Dân Giáo Dục về cái đạo của người làm
báo và chủ báo, và mới bị ông/bà Anneke Mendiola nêu
lên trước công luận về vấn đề Công Dân Giáo Dục của
họ:
“Chúng nó có hiểu
hay không? Chúng nó đến đây để tìm tự do, nhưng (tại
sao) lại không cho tôi hành xử quyền tự do của tôi?
(Don’t they get it? They came here for freedom, but
won’t allow me to exercise mine?)” [Anneke
Mendiola, “Attempts to Ban Vietnamese Art.”
Latetimes.com, Orange County, Sunday, July 4, 1999.]
Tình trạng này đã
khiến cho những người có văn hóa phải cúi đầu hổ
thẹn. Quả thực là chúng đã làm nhục người Việt Nam
chúng ta!
Nhưng những đám
người này có biết đến liêm sỉ là gì đâu. Bản chất
của họ là những côn đồ, côn đồ ngoài đường phố cũng
như côn đồ văn hóa, cho nên ở những nơi mà họ có thể
tác oai tác quái được, thì họ cứ làm càn bất kể lý
lẽ. Trình độ hiểu biết và ý thức về tự do của họ là
con số không, cho nên họ không cần biết đến
tập thể hay cộng đồng nghĩ như thế nào về họ, họ
cứ huênh hoang chống Cộng bừa bãi, nhân danh và vi
phạm những thứ mà những người chân chính đang cố
gắng tranh đấu để xây dựng đất nước.
Nhìn vào những hành
động hung hăng cuồng tín vô lối của họ, tôi có thể
liệt họ vào hạng hoặc có cái “gen” của Thượng đế,
hoặc có cái “gen” của những con bò mộng Tây Ban Nha.
Đầu óc của họ quá hẹp hòi và cái nhìn của họ quá
thiển cận. Và tất cả đều bắt nguồn từ cái “Thói Đời
Đối Kháng”. Cái thói đời này nó ám ảnh họ như một
căn bệnh không có cách nào chữa trị, vì nó đã thấm
sâu vào xương tủy của họ rồi và họ không có khả năng
để nhận ra đó là một căn bệnh. Nói theo Mục sư Ernie
Bringas thì có vẻ như trong đầu óc của họ có một
khuyết tật. Và điều đáng buồn hơn cả là cái “Thói
Đời Đối Kháng” này không chỉ giới hạn trong đám
người thấp kém ít học cuồng tín mà chúng ta còn thấy
trong một số thuộc giới trí thức như Tiến Sĩ, Bác
Sĩ, Văn Sĩ và cả các Tu Sĩ.
Sau đây, chúng ta
hãy nói đến một số hành động thuộc loại “Thói Đời
Đối Kháng” .
I. Vụ trương cờ vàng ở Đại Hội Giới Trẻ Công Giáo
Thế Giới ở Sydney.
Tôi không chống cờ
vàng mà cũng không phủ nhận là cờ vàng có một ràng
buộc tinh thần đối với người dân miền Nam khi xưa.
Nhưng tôi muốn đặt vấn đề là: Đại Hội Giới Trẻ Ca
Tô Thế Giới ở Sydney có phải là chỗ thích hợp để
trương vờ vàng hay không? Mà không phải là chỉ
trương có một lá cờ làm biểu tượng, nếu ngày nay
nó có thể biểu tượng cho một cái gì, mà là nhiều
lá cờ trương lên như thể để phô trương thanh thế.
Muốn biết việc phô trương này có thích hợp hay không
chúng ta hãy tìm hiểu ý nghĩa của Ngày Đại Hội Giới
Trẻ Ca Tô Thế Giới.
Theo Wikipedia thì
Đại Hội Giới Trẻ [Ca Tô] Thế Giới là dịp
để hướng dẫn giới trẻ của Giáo Hội Ca Tô La Mã trong
Đức Tin Ca Tô. Ngày Đại Hội Giới Trẻ Ca Tô Thế Giới
không có liên hệ
gì đến Ngày Giới Trẻ Thế Giới hay bất cứ ngày lễ nào
của thế giới [World Youth Day is not
associated with International Youth Day or any of
the international observance days.]
Trong những ngày
này thì cờ và tuyên ngôn của các quốc gia
được trình bày giữa các giới trẻ với nhau để giới
thiệu sự tham dự của họ và tuyên bố những chủ đề của
họ về Ca Tô Giáo. Điều này thường là thực hiện
qua những bài hát và hát những bài ca của quốc
gia có liên hệ đến chủ đề Ca Tô. Trong
những buổi lễ chính, những đồ vật của các quốc gia
được trao đổi giữa nhưng người đến dự lễ. Cờ xí,
T-shirts, thập giá và những hình tượng Ca Tô
mang theo bởi những người đến dự lễ sau đó được trao
đổi như là các vật kỷ niệm cho những người từ
những quốc gia khác nhau đến dự.
[Flags and other
national declarations are displayed amongst people
to show their attendance at the events and proclaim
their own themes of Catholicism. Such is usually
done through chants and singing of other national
songs involving a Catholic theme.
Over the course of
the major events taking place, national objects are
traded between pilgrims. Flags, shirts, crosses and
other Catholic icons are carried amongst pilgrims
which are later traded as souvenirs to other people
from different countries of the world.]
Trước sự suy thoái
của Ca Tô Giáo ở Âu Châu, năm 1986, Giáo Hoàng John
Paul II đã khởi xướng việc tổ chức Ngày Giới Trẻ (Ca
Tô) Thế Giới để đẩy mạnh niềm tin trong giới trẻ.
Trong dịp này, theo truyền thống thì Giáo Hoàng sẽ
xuất hiện trong một chiếc Popemobile [Một
chiếc xe trên có lồng kính chắn đạn, và ông ta đến
để xách động các con chiên “đừng sợ”], bắt đầu
từ cuộc diễn hành quanh thị trấn và cuối cùng là một
lễ Misa. [Other largely recognized traditions
include the Pope's public appearance, commencing
with his arrival around the city with the
'Popemobile' and then with his final held mass at
the event.]
Đó là đại khái những
nét chính về Ngày Giới Trẻ (Ca Tô) Thế Giới. Vậy,
tôi xin đặt một câu hỏi với các bậc trí thức thượng
thặng trong Ca Tô như Tiến sĩ Nguyễn Phúc Liên, Bác
sĩ Nguyễn Tiến Cảnh, Văn sĩ Duyên-Lãng Hà Tiến Nhất,
Tiến sĩ Trần Phong Vũ, Nguyễn Xuân Tùng v..v.. và cả
mấy ông Linh mục hay bất cứ ai đã từng lên tiếng đả
kích ông Hồng Y Phạm Minh Mẫn và ủng hộ việc trương
cờ vàng ở WYD như sau:
“Với tất cả sự
hiểu biết của chúng ta về Ngày Giới Trẻ (Ca Tô) Thế
Giới, với một chút lôgíc tối thiểu, và với tất cả sự
lương thiện trí thức: Lá cờ vàng ba sọc đỏ có chỗ
nào ở một nơi có tính cách thuần túy tôn giáo như
trên trong đó có các tín đồ Ca Tô Giáo từ nhiều Quốc
Gia đến dự???”
Để giúp cho quý vị
khỏi nói vòng vo ngoài đề, tôi xin đặt thêm vài câu
hỏi cho quý vị trả lời, khỏi phải suy nghĩ lôi thôi:
1.
Hiện nay, cờ vàng ba sọc đỏ là biểu tượng của
Quốc Gia Nào? Liên Hiệp Quốc và những nước nào
trên thế giới đã công nhận quốc gia đó?
2.
Các giới trẻ Ca Tô Việt Nam trên thế giới, kể
cả giới trẻ từ Việt Nam sang, đi dự WYD thì phải
mang cờ của những quốc gia nào, nếu muốn?
3. Cờ
vàng ba sọc đỏ có phải là của riêng hay là biểu
tượng của giới trẻ Ca Tô Việt Nam ở hải ngoại không?
Ai cho phép họ dùng lá cờ chung cho gần 3 triệu
người Việt di cư để phô trương thanh thế của một
tôn giáo thiểu số, chỉ chiếm có 7% dân số Việt Nam,
và nhiều nhất là 20% dân số người Việt di cư?
4.
Trương một rừng cờ vàng ở WYD có thích hợp
không, có phải chỗ không, dưới danh nghĩa của
quốc gia nào??
5.
Ý nghĩa của việc trương một rừng cờ vàng ở WYD
là gì, xin nhớ đó là Ngày của Giới trẻ Ca Tô có 170
quốc gia tham dự.
6.
Những khoa trương về lá cờ vàng như là biểu
tượng của tự do, dân chủ có đúng với tinh thần của
lá cờ và sự thật lịch sử không?
Nếu quý vị trả lời
được những câu hỏi này một cách thành thật, với sự
hiểu biết chính xác về lịch sử, và với một chút
lôgíc trong đầu thì quý vị sẽ thấy ngay vấn nạn về
lá cờ vàng. Đừng biện minh bằng quan niệm tự do
trong thế giới Tây phương, vì trong thế giới này con
người có thể làm càn như chuyện trương cờ vàng ở
những nơi không thích hợp nhưng chẳng phương hại gì
đến ai và vẫn coi đó là quyền tự do của họ. Nó vô
hại nhưng vô ý nghĩa thì vẫn là vô ý nghĩa.
Sự phô trương lá cờ
vàng ba sọc đỏ một cách không thích hợp, không phải
chỗ, bất kể lý lẽ, ở Đại Hội Giới Trẻ (Ca-Tô) Thế
Giới ở Sydney vừa qua của những tín đồ Ca-Tô Việt
Nam cuồng tín, trên thực tế đã biến cái quốc kỳ cũ
của miền Nam Việt Nam mà ngày nay không còn là
biểu tượng của bất cứ một quốc gia nào, và
tất nhiên cũng không phải là biểu tượng tôn giáo của
giới trẻ Ca Tô Việt Nam, thành biểu tượng của
“Thói Đời Đối Kháng”, với mục đích duy nhất là chống
Cộng. Giáo hội Ca Tô Việt Nam, đáng lẽ ra phải cảm
thấy xấu hổ vì những hành động làm càn của đám con
chiên của mình, nhưng vì bản chất của Ca Tô là chống
Cộng, cho nên thảm thay, một số linh mục lại coi đó
như là một sự hãnh diện chiến thắng CS, lên tiếng ca
tụng và cổ võ. Và ngay cả “đức thánh cha” cũng không
hề lên tiếng dạy bảo đám con chiên của mình hãy sử
sự sao cho văn minh lên một chút. Thật là tội nghiệp
cho cái đạo “thánh thiện”, “duy nhất”, “tông
truyền”, “bác ái” [sic].. Chúng ta thấy rõ, nền
đạo lý Thiên-La Đắc-Lộ đã thấm sâu vào xương tủy của
người Ca Tô Việt Nam.
II. Vụ chống đối Đại Đức Thích Nhật Từ đến thuyết
Pháp ở Chùa Hoa Nghiêm, Washington, D.C.
Cái vụ chống đối lố
bịch “nhất thế kỷ 21” và đượm nhiều màu sắc côn đồ
ngoài phố cũng như côn đồ văn hóa này thật đã làm
cho những người trí thức hải ngoại có lương tri phải
xấu hổ vì những hành động càn rỡ nhân danh chống
Cộng của bọn ma quân. Thật vậy, mới chỉ nghe tin
Đại Đức Thích Nhật Từ được mời đến thuyết Pháp ở
Chùa Hoa Nghiêm, Washington, D.C., chẳng biết ông ấy
sẽ thuyết Pháp những gì, đã vội vã ra tuyên cáo này
nọ để chống đối bằng những luận điệu chụp mũ vu vơ
vô căn cứ. Họ đã nhân danh tự do để chà đạp lên
tự do của người khác. Họ đã nhân danh chống
Cộng để tự cho mình cái quyền muốn làm gì thì làm,
muốn chống ai thì chống, bất kể đến pháp lý. Họ
đần độn đến độ không hiểu rằng, Đại Đức Thích Nhật
Từ, cũng như bất cứ ai, được Visa nhập cảnh Mỹ thì
đương nhiên là khách của “nước Mỹ”, và với quy chế
ngoại giao lịch sự tối thiểu, các viên chức của
chính quyền và người dân Mỹ đều có bổn phận giúp cho
sự di chuyển trong nước Mỹ được dễ dàng. Đó là
cái “norm” của những nước văn minh tiến bộ như Mỹ và
thế giới Tây phương. Tôi đã đi tham quan rất nhiều
nước trên thế giới, và ở đâu tôi cũng được sự giúp
đỡ tận tình của những người địa phương, từ các viên
chức chính quyền đến những người dân.
Trong Passport của
Mỹ, ngay trang đầu, có câu: “The Secretary of
State of the United States of America hereby
requests all whom it may concern to permit the
citizen/national of the United States named herein
to pass without delay or hindrance and in the case
of need to give all lawful aid and protection”
có nghĩa là: “Bộ Trưởng Ngoại Giao Hoa Kỳ ở đây
yêu cầu mọi người có thể liên quan tới, hãy để cho
công dân quốc tịch Hoa Kỳ có tên trong đây được đi
qua không chậm trễ hay không cản trở nào và trong
trường hợp cần đến thì xin hãy giúp cho họ mọi sự
giúp đỡ và bảo vệ hợp pháp.” Vậy mọi hành động
làm cản trở sự đi lại hay gây phiền nhiễu cho người
khách của Hoa Kỳ của những người không mang trách vụ
an ninh trên mình đều là vi pháp và làm nhục đến
quốc thể của Mỹ. Đến bao giờ những kẻ chống đối mới
hiểu ra điều này để xử sự văn minh hơn một chút,
khỏi để cho người Mỹ và người Mỹ gốc Việt như tôi
khinh bỉ vì những hành động kém văn minh đó.
Thủ đoạn chống đối
hạ cấp quen thuộc của những kẻ trình độ rất thấp kém
là dựng lên những người rơm, đội cho những người rơm
đó đủ mọi thứ mũ, để rồi tự tay mình quật những
người rơm đó xuống. Thầy Thích Lệ Thọ đã đưa ra một
nhận định rất chính xác: “Họ bảo các thầy như
Thích Thanh Từ, Thích Nhật Từ… là cộng sản thì tin
sái cổ, bịa đặt ra chuyện tôn giáo vận… Cộng sản
đâu có dư hơi mà đi làm mấy cái chuyện ruồi bu đó.
Bởi trước kia đối thủ còn xe tăng tàu chiến mà không
làm gì được thì ngày nay lại đi sợ cái đám tàn quân
bất tài đó hay sao.”
Nhưng vấn đề là tại
sao họ lại sợ “tôn giáo vận” đến thế. Họ không muốn
bị “tôn giáo vận” thì đó là quyền của họ, nhưng tại
sao họ lại không muốn cho chúng tôi nghe “tôn giáo
vận” khi chúng tôi muốn nghe “tôn giáo vận” xem nó
ra như thế nào, và đây cũng là quyền chính đáng của
chúng tôi. Họ chống Cộng là quyền của họ, nhưng
ai cho họ cái quyền chống Cộng thay cho chúng tôi
bằng cách áp buộc chúng tôi phải theo lối chống Cộng
của họ, nghĩa là muốn chúng tôi cũng phải sợ “tôn
giáo vận” như họ, trong khi chúng tôi không hề sợ
“tôn giáo vận” và trái lại còn cảm thấy thích thú
muốn chứng nghiệm “tôn giáo vận”.. Những người
chống “tôn giáo vận” có hiểu được điều căn bản sơ
đẳng này hay không. Chúng ta đang sống trong thế
giới nào đây, biết bao giờ mới có thể giáo dục họ
được thành người có sự hiểu biết tối thiểu. Tôi có
cảm tưởng là họ áp dụng đúng sách lược ngu dân của
Ca Tô Giáo La Mã: ngăn cản tín đồ đọc sách, xem phim
ảnh v..v.. nào mà giáo hội cho là có ảnh hưởng đến
đức tin của tín đồ. Nhưng đó là những tín đồ sống
trong cấu trúc toàn trị của Ca Tô Giáo. Còn gần
ba triệu người Việt ở hải ngoại đâu có sống trong
vòng kiềm tỏa của bất cứ một thế lực nào bất kể là
thế lực đó đã có những hành động côn đồ ngoài phố
cũng như côn đồ văn hóa như thế nào.
Sau đây chúng ta hãy
xét vài hành động chống đối Đại Đức Thích Nhật Từ
của một số tổ chức và chúng ta sẽ thấy rằng những tổ
chức này không xứng đáng tồn tại trong cộng đồng
người Việt di cư vì chúng chỉ làm cho người Việt di
cư mang tiếng lây là những kẻ man ri mọi rợ, không
biết lẽ phải là gì và cứ hung hăng làm càn bất kể lý
lẽ. Vụ trương cờ vàng ở Đại Hội Giới Trẻ Ca Tô Giáo
Thế Giới ở Sydney ở trên là một trường hợp điển
hình.
Mở màn chống đối Đại
Đức Thích Nhật Từ là cái bản Tuyên Cáo ruồi bu gọi
là của một số hội đoàn, đảng phái v..v.., phần lớn ở
vùng Washington, D.C. và miền Đông Bắc nước Mỹ,
những hội đoàn, đảng phái chỉ có tên, chằng có mấy
ai biết, và chẳng có thành tích gì về văn hóa để
phục vụ cộng đồng cho xứng đáng ngoài việc tranh
nhau xôi thịt và ra thông cáo, tuyên cáo mà chẳng có
ai đọc. Nhưng rõ ràng xuất xứ của Bản Tuyên Cáo đó
là từ Tin Paris của con nội trùng trong Phật Giáo là
Võ Văn Ái, một tên hàng năm lãnh tiền của NED/CIA để
chống phá Việt Nam, gây chia rẽ giữa GHPGVNTN khi
xưa và GHPGVN ngày nay ở Việt Nam.
Nhưng tại sao các
năm trước đây Đại Đức Thích Nhật Từ đã được mời sang
Mỹ, Úc thuyết Pháp không có ai chống mà bây giờ lại
giở cái “thói đời đối kháng” ra. Chẳng cần phải
thông minh cho lắm cũng có thể hiểu được rằng: tất
cả là vì cái vai trò Tổng Thư Ký IOC của Thầy Nhật
Từ trong đại lễ Vesak của Liên Hiệp Quốc vừa qua
được tổ chức ở Việt Nam. Đại lễ Vesak đã làm cho
người dân Việt Nam bừng tỉnh, nhớ lại cái truyền
thống văn hóa Phật Giáo của mình, và sau 30 năm cái
truyền thống văn hóa Phật Giáo này lại nở rộ khắp
nơi, từ những hang cùng ngõ hẻm cho đến các đại lộ
thênh thang trong các thị trấn lớn. Bất kể là
Nhà Nước có khai thác được gì hay lợi dụng được gì
trong Đại Lễ Vesak này, nhưng Giáo Hội Phật Giáo
Việt Nam, đã thực hiện được một bước tiến rất ngoạn
mục để phục vụ dân tộc, tô một trang điểm son để
thêm vào những trang sử huy hoàng của Việt Nam nói
chung, Phật Giáo Việt Nam nói riêng. Và chính điều
này đã làm cho cái gọi là Văn Phòng II Viện Hóa Đạo
của Võ Văn Ái và tất nhiên cả thế lực đen tức tối,
và mượn cơ hội Đại Đức Thích Nhật Từ được mời sang
thuyết Pháp ở Mỹ và Úc, để ám sát tư cách cá nhân
[character assasination] Đại Đức và xuyên tạc thành
quả của Đại Lễ Vesak. Nhưng âm mưu này làm sao có
thể thành công được, vì những phương cách chống đối
của họ quá thấp kém, đầy những sơ hở và mâu thuẫn,
và nhất là đại đa số người Việt di cư đã biết rõ bộ
mặt thực của những kẻ hung hăng chuyên nghề chống
đối trong cộng đồng hải ngoại..
Thật vậy, Bản Tuyên
Cáo đưa ra một số “Nhận Định Rằng” [Nhận định
rồi ra tuyên cáo cho vui chứ có làm nên cái trò
trống gì?], nhưng người viết Bản Tuyên Cáo đầu óc
thuộc loại mì ăn liền nên viết láo viết lếu, toàn
một giọng chụp mũ và đầy mâu thuẫn. Điều này không
lạ vì xuất xứ của nó là từ Tin Paris, alias Quê Mẹ,
cái ổ Việt gian [lãnh lương của NED để chống phá
Việt Nam] của Võ Văn Ái. Tôi đã bảo là cái tên này
không có đầu óc, vì trong bất cứ văn kiện ngụy tạo
nào cũng như thông cáo báo chí của hắn chúng ta cũng
thấy những sơ hở phản ánh một trình độ thấp kém. Thủ
đoạn bịp bợm của hắn chỉ bịp được những người có đầu
óc như hắn, chứ đối với những người có đôi chút hiểu
biết thì họ có thể thấy ngay cái trình độ này. Chứng
minh?? Chúng ta hãy đọc nhận định đầu tiên:
- Nghị quyết
36 của CSVN nhằm gây chia rẽ, lũng đoạn hàng ngũ
nguời Việt quốc gia ở hải ngoại, trong đó có
công tác đưa các tu sĩ quốc doanh ra nuớc ngoài
núp duới chiêu bài giảng đạo và lạc quyên cho
chùa và nhà thờ cùng cho những lý do nhân đạo
khác;
Những người thuộc
giới chống Cộng cho Chúa hay chống Cộng cực đoan tìm
đủ mọi cách để ngăn cản những người ở hải ngoại muốn
góp phần xây dựng đất nước, những lớp người có tầm
nhìn xa về đất nước. Họ muốn chúng ta phải nuôi
dưỡng sự thù hận đối với chế độ bên nhà mà họ vẫn
luôn luôn gọi là Cộng Sản. Cho nên bất cứ điều gì ở
trong nước họ cũng diễn giải một cách rất tiêu cực.
Về nghị quyết 36 của Nhà Nước cũng vậy, chúng biết
người dân hải ngoại chẳng có mấy ai đọc cái Nghị
Quyết này nên chúng dựng đứng lên chuyện Nghị Quyết
36 nhằm gây chia rẽ, lũng đoạn hàng ngũ nguời
Việt quốc gia ở hải ngoại. Và những con bò mộng
Tây Ban Nha bèn tin ngay và chạy ào ra cắm đầu cắm
cổ chống Nghị Quyết 36 mà chúng chỉ nhìn thấy màu đỏ
ở đó.
Ở đây không phải chỗ
để đăng lại hay phân tích ý đồ của Bản Nghị Quyết.
Nhưng đọc nguyên bản Nghị Quyết 36 chúng ta thấy
tuyệt đối không có chỗ nào là nhằm gây chia rẽ, lũng
đoạn hàng ngũ người Việt quốc gia. Đó chỉ là sự
diễn giải trong hoang tưởng và tâm cảnh sợ sệt của
những kẻ chống Cộng cực đoan, cho nên họ cứ khăng
khăng cho rằng đó là âm mưu của Cộng Sản và cương
quyết chống Nghị Quyết đó bằng mọi cách mà không
vạch ra rằng CS đã chia rẽ và lũng đoạn người Việt
Quốc Gia ở hải ngoại như thế nào, và đã thực hiện
được những gì. Phải chăng họ cho rằng mấy ông Thầy
Tu Phật Giáo được mời, đến thuyết Pháp mỗi Chùa một
hai ngày, rồi xúi Chùa này chống báng Chùa kia, và
mấy ông Thầy Tu Công Giáo, làm mục vụ xin tiền ở vài
cái nhà thờ, xúi nhà thờ này chống đối nhà thờ kia
v..v.. để gây chia rẽ và lũng đoạn người Việt Quốc
Gia ở hải ngoại?? Ai đồng ý xin mời lên tiếng, và
tôi sẽ giới thiệu cho một bác sĩ tâm thần nổi
tiếng... Khi xưa, sau một cuộc chiến lâu dài,
chúng ta đã đầu hàng CS. Ngày nay, với tâm cảnh
hoảng hốt trước mọi chính sách của Nhà Nước Việt
Nam, CS không đánh mà chúng ta đã đầu hàng trước
rồi. Chúng ta đã sợ đủ mọi thứ và đầu hàng ngay
trước tất cả những gì từ trong nước ra ngoài, từ các
ca sĩ, các đoàn trình diễn văn nghệ, những cuộc
triển lãm tranh ảnh v…v… cho đến mấy chính khách hay
Thầy Tu xuất ngoại mà không cần biết là họ xuất
ngoại để làm gì, nghĩa là đầu hàng ngay cả trước khi
các sự việc xẩy ra..
Nhưng sự yếu kém
của những cá nhân, hội đoàn chống đối Đại Đức Thích
Nhật Từ đã lên đến tột đỉnh vì Nghị Quyết 36 đã công
bố từ ngày 26/3/2004, nghĩa là cách đây trên 4 năm.
Và các người đã chống Nghị Quyết đó như thế nào để
ba năm sau ban hành Nghị Quyết chúng ta có thể đọc
được bản tin ngày 04/10/2007 những đoạn như
sau:
Sau 3 năm thực
hiện Nghị quyết 36 của Bộ Chính trị, công tác đối
với người Việt Nam ở nước ngoài đã có nhiều chuyển
biến tích cực về tư duy và hành động, Phó Thủ tướng
kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Gia Khiêm khẳng định.
Số Việt kiều
về thăm quê hương, tìm hiểu điều kiện đầu tư ngày
càng tăng, từ 300.000 người năm 2003 lên hơn nửa
triệu người trong năm 2006. Tính đến hết năm 2006,
có 2.050 dự án của người Việt Nam ở nước ngoài đầu
tư về nước, với số vốn là 14.500 tỷ đồng. Lượng kiều
hối bà con gửi về nước năm sau cao hơn năm trước, từ
2,7 tỉ USD năm 2003 lên 4,8 tỉ USD năm 2006.
Hàng năm có
hàng trăm lượt chuyên gia trí thức về nước nghiên
cứu, giảng dạy, hợp tác với các trường đại học, các
viện nghiên cứu; nhiều hội, đoàn và các tổ chức nghề
nghiệp của người Việt, đặc biệt là ở các nước phát
triển đã thực hiện các hoạt động, các dự án hợp tác
khoa học, công nghệ và các hoạt động mang tính nhân
đạo trợ giúp đồng bào trong nước.
Bên cạnh những
kết quả đạt được, Thứ trưởng Nguyễn Phú Bình đã chỉ
ra những tồn tại, vướng mắc, hạn chế ảnh hưởng tới
hiệu quả của công tác này thời gian qua. Đó là có
lúc, có nơi, tình trạng thiếu nhất quán ở cấp địa
phương và cơ sở, cơ quan trong nước và ngoài nước
vẫn còn tồn tại, gây phiến hà, bức xúc cho kiều bào,
nhất là trong việc giải quyết các thủ tục hành
chính, đơn thư khiếu nại.
Để công tác đối
với người Việt Nam ở nước ngoài ngày càng phát huy
hiệu quả, Thứ trưởng Nguyễn Phú Bình nhấn mạnh nhiệm
vụ giai đoạn 2007- 2010 sẽ tiếp tục hỗ trợ cộng đồng
người Việt Nam ở nước ngoài ổn định, phát triển và
hội nhập sở tại và duy trì bản sắc, văn hoá dân
tộc…
Phải chăng đó là
kết quả chống Nghị Quyết 36 trong hơn 3 năm của Tin
Paris và các con bò mộng Tây Ban Nha??
Đọc 5 cái “Nhận Định
Rằng” trong Bản Tuyên Cáo, chúng ta thấy sặc một mùi
chống Cộng bừa bãi bất kể lý lẽ, toàn là những khẳng
định hoang tưởng vô căn cứ về cái gọi là “âm muu
gây chia rẽ, xáo trộn cộng đồng duới mọi hình thức,
nhất là núp duới chiêu bài tôn giáo theo Nghị Quyết
36 của CSVN” Họ tưởng rằng chúng ta chỉ nghe
những lời họ dựng đứng để tuyên truyền, không biết
đọc Nghị Quyết và không biết Nghị Quyết nói cái gì
hay sao? Sau Nhận Định là đến Tuyên Cáo. Chúng ta
hãy đọc chơi một khoản trong Tuyên Cáo:
-
Cực lực phản đối
những nguời có trách nhiệm quản trị Hội Phật
Giáo Mỹ Châu và Chùa Hoa Nghiêm cùng nhóm nhập
nhằng tự xung là “Nhóm Phật Tử Vùng Hoa Thịnh
Đốn” đã tiếp tay đưa sư quốc doanh Nhật Từ đến
Virginia hoạt động dọn đuờng cho việc
thực thi Nghị Quyết 36 của bạo quyền cộng sản Hà
Nội;
Quý độc giả thấy hay
không?? Sau hơn 4
năm ban hành Nghị Quyết 36, bây giờ “Nhóm Phật Tử
Vùng Hoa Thịnh Đốn” mới đưa sư Nhật Từ đến để
dọn đuờng cho việc thực thi Nghị Quyết
36. Tôi đã bảo là cái con nội
trùng của Phật Giáo Việt Nam là không có đầu óc mà
quả nhiên hắn không có đầu óc thật. Ai không đồng ý
xin mời lên tiếng. Mặt khác, viết mà chơi, về phương
diện lý luận, “Nhóm Phật Tử Vùng Hoa Thịnh Đốn”
chúng tôi muốn mời ai đến Chùa của chúng tôi là
chuyện của chúng tôi, các ông dính mũi vào làm gì?
Chúng tôi có bắt các ông đến để nghe khách của chúng
tôi, cũng là khách của nước Mỹ [xin đừng nhầm ý của
“nước Mỹ” với “chính quyền Mỹ”] thuyết Pháp đâu? Đây
là chuyện riêng của “Nhóm Phật Tử Vùng Hoa Thịnh
Đốn” chúng tôi, và là một chuyện rât hợp pháp
trong nước Mỹ này. Các ông sống ở đâu? Ở trong nước
Mỹ, hay là ở trong các “xóm đạo cờ vàng”???
Nhưng vấn đề chính
là không phải chỉ có “Nhóm Phật Tử Vùng Hoa Thịnh
Đốn” mời Đại Đức Thích Nhật Từ đến thuyết Pháp
mà còn nhiều nơi nữa, vậy các ông tính sao? Cứ tiêp
tục xâm phạm vào quyền tự do của người ta hay sao?
Đây này, tôi cho các
ông biết là việc chống đối Thầy Nhật Từ của các ông
nó ấu trĩ như thế nào? Các ông có biết lịch trình
hoằng Pháp của Thầy Nhật Từ trong những năm qua ở
hải ngoại, từ 2004 đến nay, là như thế nào không? Để
cho bớt dài, tôi không ghi chủ đề của những bài
Pháp, tên thành phố, quý vị có thể kiếm trong trang
nhà Đạo Phật Ngày Nay, mà chỉ ghi tên tiểu bang Thầy
đến thuyết Pháp.
2004 – Hoa Kỳ:
Chùa Tịnh Luật, TX;
Chùa Linh Duyên, TX; Chùa Từ Quang, TX; Đạo Tràng
Chúc Hảo, CA; Chùa Phổ Minh, CA; Chùa An Lạc, CA;
Chùa Đức Viên, CA; Đạo tràng An Hạnh, CA; Chùa Liễu
Quán, CA; Chùa Diệu Quang, CA; Trả lời phỏng vấn đài
Đuốc Tuệ, CA; Chùa Diệu Quang, CA (2); Chùa Phổ Đà,
CA; Thiền viện Minh Đăng Quang, CA; Chùa An Lạc, CA
(2); Chùa Phước Long, Conneticut; Chùa Phổ Hiền,
Worcester; Chùa Hải Đức, Jacksonville (từ 13 đến
17-11-04); Tu viện Quan Âm, Memphis; Chùa Tam Bảo,
Baton Rouge; Chùa Tịnh Độ, Lafayette; Chùa Liên Hoa,
Olympia; Tu viện Bửu Hưng, Vancouver; Tu viện Chơn
Không, Honolulu.
2005 – Hoa Kỳ:
Chùa An Lạc, CA; Đạo
tràng Diệu Huệ, CA; Đạo tràng Từ Bi Nguyện, CA; Chùa
Duyên Giác, CA; Chùa Quảng Đức, CA; Chùa Tuệ Viên,
CA; Đạo tràng An Hạnh, CA; Chùa Quan Âm, CA; Đạo
tràng Chúc Hảo, CA; Tịnh xá Ngọc An, CA; Tu viện
Viên Chiếu, CA; Chùa Linh Sơn, Dickinson; Chùa Viên
Thông, TX; Chùa Việt Nam, TX; Chùa Hải Đức,
Jacksonville; Thiền Viện Minh Đăng Quang, TX; Đạo
tràng Tiếng Chuông Tỉnh Thức, TX; Chùa Tịnh Luật,
TX; Chùa Phật Tổ, CA; Chùa Hương Tích, CA; Đạo tràng
Tâm Cát, CA; Chùa Di Đà, CA; Trao đổi với nhân sĩ
chương trình phát thanh Đuốc Tuệ, CA; Chùa Liên Hoa,
NE; Thiền Viện Minh Đăng Quang, TX (2); Đạo tràng
Pháp Hoa, CA; Thính giả chương trình phát thanh Đuốc
Tuệ, CA.
2006- Úc Châu:
Niệm Phật Đường An Lạc Hạnh, VIC; Tu Viện Quảng Đức,
VIC. Chùa Pháp Hoa, SA; Chùa Quang Minh, VIC.; Chùa
Phước Trí, VIC.; Chùa Hoa Nghiêm, VIC.; Chùa Quang
Minh, VIC.; Chùa Phật Đà, Qld; Chùa Pháp Quang ,
Qld; Chùa Linh Sơn, Qld; Chùa Chánh Giác, WA.; Chùa
Pháp Hoa, SA.; Chùa Pháp Âm, SA. ; Chùa Pháp Hoa, SA
(2); Chùa Vĩnh Nghiêm, NSW; Chùa Pháp Hoa, SA (3);
Chùa Thiên Ấn, NSW; Thiền Viện Minh Quang, NSW; Ni
Viện Thiện Hòa, Cabramatta NSW; International
Buddhist Centre, NT.
2007 – Hoa Kỳ:
Đạo tràng Phổ Hoà,
CA; Đạo tràng Chúc Hảo, CA; Đạo tràng Minh Tâm, CA;
Đạo tràng Duyên & Quang. Tel. (510) 599-0850; Chùa
Đức Viên, CA; Quan Âm Tịnh Xá, CA; Đạo tràng Hạnh
Giao, CA; Đạo tràng Từ Bi Nguyện, CA; Chùa Phổ Minh,
CA; Tu Viện Viên Chiếu, CA; Chương trình phát thanh
Đuốc Tuệ, CA; Chùa Đức Viên (2), CA; Chùa An Lạc,
CA; Đạo tràng Diệu Huệ, CA; Chùa Linh Sơn, MA; Chùa
Linh Quang, Pennsylvania; Chùa Giác Lâm,
Pennsylvania; Đạo tràng Minh Thanh và Diệu Ngộ,
Philadelphia; Chùa Quang Minh, IL; Chùa Phước Hậu,
Wisconsin; Chùa Trúc Lâm, IL; Đạo Tràng Pháp Hoa,
CA; Chương trình phát thanh Đuốc Tuệ, CA; Chùa Liên
Hoa, Las Vegas; Chùa Hải Đức, FL; Phước Huệ Thiền
Tự, WA.; Chùa Phật Tổ, CA; Chùa An Lạc (2), CA;
Thiền viện Minh Đăng Quang, TX; Chùa Việt Nam, TX;
Chùa Tịnh Luật, TX; Chùa Viên Thông, TX; Chùa Phước
Hải, NC; Chùa Hoa Nghiêm, VA; Đạo tràng Washington
DC; Đạo tràng An Hạnh, CA;
2008 - Hoa Kỳ:
Chùa An Lạc, CA;
Chùa Liên Hoa, NE; Chùa Phật Tổ, CA; Chùa Linh Sơn,
MA; Chùa Trúc Viên, MA; Chùa Phước Hậu, WI; Đạo
tràng Trí Bảo, IL; Chùa Quang Minh, IL; Đạo tràng
Tâm Cát, CA; Chùa Vạn Phước, CA; Phước Huệ Thiền Tự,
WA; Chùa Hoa Nghiêm, VA (2); Đạo tràng Diệu Liên,
VA; Tiểu Trúc Lâm Yên Tử, VA; Chùa Linh Quang, PA;
Đạo tràng Minh Thanh và Diệu Ngộ, Philadelphia; Chùa
Liên Hoa, NC; Chùa Phước Hải, NC.
Chúng ta thấy, trong
mấy năm hoằng Pháp tại hải ngoại, Đại Đức Thích Nhật
Từ đã thuyết Pháp tại trên 120 vừa Chùa, vừa Tu Viện
Phật Giáo, vừa Đạo Tràng chưa kể ở các tư gia cư sĩ
Phật Giáo muốn thỉnh Đại Đức để học hỏi thêm.
Vậy thì cái đám
chống Cộng ruồi bu này làm được cái gì với bản Tuyên
Cáo, và tại sao lại ở Chùa Hoa Nghiêm vào năm nay,
Tin Paris lại phát động sự chống đối? Và
cho rằng Đại Đức Thích Nhật Từ xuất ngoại thuyết
Pháp là trái nghịch với Giáo chỉ 9. Nhưng Đại
Đức đã đi hoằng Pháp ở hải ngoại từ khi Giáo Chỉ 9
chưa được ngụy tạo để tung ra đời. Rõ ràng là
cái tên nội trùng của PGVN này quả thật là chỉ viết
bậy mà không để ý đến sự mâu thuẫn và rất vô lý
trên.
Sau Bản Tuyên Cáo
ruồi bu là Công Bố Của Diễn Đàn Tôn Giáo, trong đó
là một khẳng định vô trách nhiệm, và những thông tin
bịa đặt sai lạc về bằng cấp và vai trò Tổng Thư Ký
IOC đại lễ Vesak của Đại Đức Thích Nhật Từ. Tôi đã
vạch ra những sai lầm này rồi nên không nhắc lại ở
đây nữa.
Tiếp theo là cái
Thông Cáo Báo Chí về cái gọi là “Quan Điểm của
Tập Thể Chiến Sĩ VNCH trước những hoạt động tuyên
truyền và phá hoại Tôn giáo qua Nghị Quyết 36 của
CSVN.”
Tôi nhìn thấy có mấy
vấn đề của cái Thông Cáo này. Trước hết là Tập
Thể Chiến sĩ VNCH là những ai, tại sao không có tôi,
tôi cũng là một chiến sĩ VNCH, và chắc chắn là không
có rất nhiều cựu quân nhân VNCH khác. Tôi có hỏi
một số cựu quân nhân ở vùng tôi ở, chẳng ai biết cái
Tập Thể Chiến sĩ VNCH là cái gì. Nhưng cái vấn đề to
tổ bố nó rành rành ra trước mắt mọi người là cái tên
ông Giáo sư Toàn (theo chiều) Gió Nguyễn Xuân Vinh,
nhân danh Chủ Tịch Hội Đồng Đại Diện Tập Thể Chiến
Sĩ /VNCH/ Hải Ngoại ký bản thông cáo báo chí đó. Vấn
đề mà cựu chiến sĩ VNCH như chúng tôi đặt ra là:
Ông Nguyễn Xuân Vinh là ai? Có tư cách gì mà ra làm
Chủ Tịch Hội Đồng Đại Diện Tập Thể Chiến Sĩ /VNCH/
Hải Ngoại? Ai muốn công nhận thì cứ công nhận,
chứ tôi thì tôi tuyệt đối không công nhận cái vai
trò ruồi bu ấy. Tại sao? Vì bản chất ông Vinh là
người trốn trách nhiệm chống Cộng trong thời chiến,
nói nôm na trong quân đội chúng tôi là một tên đào
ngũ. Ông ta được nhà nước VNCH cho đi học ở
ngoại quốc rồi ông ta ở lại không chịu về nước
để mang cái sở học cao ngất trời của ông ra để mà
phục vụ quốc gia, trong khi các đồng đội của ông ta
như Nguyễn Cao Kỳ, Lê Nguyên Khang, Nguyễn Đức Thắng
v..v.. ở nhà chống Cộng từ ngày đầu đến ngày cuối.
Vậy mà bây giờ ông ta lại nhẩy lên bàn-độc diễn
vai trò Chủ Tịch Hội Đồng Đại Diện Tập Thể Chiến Sĩ
/VNCH/ Hải Ngoại?. Tôi tự hỏi những người ở trong
cái Tập Thể này có thấy nhục không khi để cho một
người như Giáo sư Nguyễn Xuân Vinh lên làm Chủ Tịch.
Một tài liệu tôi mới
đọc gần đây của ông Trần Đỗ Cung cho thấy ông Vinh
xuất thân từ đâu và tư cách như thế nào:
[1960]: Một lần
nữa dưới sự chủ tọa của Tư Lệnh mới Trung Tá Nguyễn
Xuân Vinh khi mọi người đang chăm chú họp bàn thì
Thiếu Tá Nguyễn Cao Kỳ bỗng nhiên rút khẩu colt 45
đặt cái phịch xuống bàn và ngang nhiên tuyên bố,
“Tôi không đồng ý đưa chính trị vào Không Quân. Nếu
quanh ta mọi sỹ quan đều thăng thưởng và sắp xếp chỉ
huy vì vào đảng nào đó thì chẳng mấy chốc mà quanh
ta chỉ còn lại một lũ điếu đóm bất tài thôi”!
Tư Lệnh Vinh xa xầm nét mặt từ đỏ xuống xám xanh
rồi cuộc họp chấm dứt sau đó một cách hết sức vô
duyên.
Chúng ta phải hiểu
vào đầu thập niên 1960 thì đảng đây là “đảng cần
Lao”. Ông Kỳ là một cao bồi, giống như cao bồi Texas
Bush bây giờ, điều này ai cũng biết ngay từ hồi ông
ta học Trung Học, nhưng cái đáng khen là ông ta rất
tốt với bạn bè (không có tôi trong đó nhưng tôi biết
qua các bạn đồng khóa) và ông ta dám ăn dám nói,
không hèn hạ như lũ gia nô của nhà Ngô. Về bằng
cấp, học vị thì ông Kỳ thua xa ông Vinh, nhưng về
tình người và tư cách thì ông Vinh không bén gót ông
Kỳ. Chuyện ông ta về Việt Nam làm ăn hay nói
năng ra sao, đó là quyền tự do của ông ta và suy tư
sau cuộc chiến của cá nhân ông ta, tôi không có
quyền động đến.
Bây giờ chúng ta lại
thử đọc chơi vài câu trong bản Thông Cáo Báo Chí của
ông “chủ tịch” Nguyễn Xuân Vinh kèm theo vài lời
nhận xét của TCN:
Kính gửi: Quý
Đồng Hương, Quý Niên Trưởng và Quý Chiến Hữu
[Trong những năm chiến tranh sôi nổi ở Việt Nam thì
ông sống ở ngoại quốc, có thiết tha gì đến quê hương
mà bây giờ gửi “đồng hương”. Mặt khác, cũng trong
những năm đó, ông có chiến đấu cái con khỉ gì đâu mà
bây giờ lại coi các cựu quân nhân VNCH là chiến hữu]
Nhằm vào gây chia
rẽ trong các hàng tu sĩ, cư sĩ và các giáo hữu có
tinh thần yêu quốc gia dân tộc, luôn sát cánh và bảo
vệ truyền thống Trung Nghĩa của tiền nhân và mang
đức tin vào đời sống cộng đồng. [Người như vậy
mà nói đến truyền thống Trung Nghĩa của tiền nhân,
và ông định mang đức tin nào vào đời sống cộng đồng
đây? Phải chăng là đức tin Cần Lao của ông khi xưa?]
Nhằm biến Cộng
đồng Hải ngoại trở thành “Khúc ruột ngàn dặm” sẵn
sàng ủng hộ mọi hoạt động kinh tài của CSVN tại hải
ngoại, Cộng Sản Việt Nam qua Nghị Quyết 36 luôn luôn
muốn gây ảnh hưởng vào Cộng Đồng người Việt Quốc Gia
Hải ngoại bằng mọi hình thức Từ Thiện, Tôn Giáo và
Du Lịch hầu lôi kéo sự ủng hộ của người Việt Tỵ Nạn
Cộng sản cho chính sách đối ngoại của tập đoàn thống
trị CSVN. [“Biến” bằng cách nào?? Tôi có cảm
tưởng là chính ông Vinh cũng chưa đọc Nghị Quyết 36,
cho nên chỉ nhắc lại những điều hoang tưởng và hoảng
sợ của giới chống Cộng không có đầu óc. Nếu người
Việt hải ngoại muốn ủng hộ chính sách đối ngoại của
CSVN hay muốn hưởng ứng Nghị Quyết 36 như nhiều
người đã làm, thì các ông tính sao? Không cho phép
họ làm hay giở trò hăm dọa?]
Để thực hiện điều
này, CSVN đã dùng những cán bộ tuyên vận đội lốt tu
sĩ đề lôi kéo một số tín đồ mộ đạo làm những họạt
động phá hoại truyền thống đoàn kết trong các tôn
giáo và gây sự phân hoá để làm mọi hoạt động của
Cộng đồng hải ngoại bị yếu kém . [Ông thử kể ra
xem, sau mấy năm hoằng pháp của Đại Đức Thích Nhật
Từ ở Mỹ và Úc, và sau vô số chuyến mục vụ xin tiền
của các giám mục linh mục Ca-Tô, các Phật tử và các
con chiên đã làm những gì, đã có những hoạt động gì,
để phá hoại truyền thống đoàn kết trong các tôn giáo
và gây sự phân hoá để làm mọi hoạt động của Cộng
đồng hải ngoại bị yếu kém? Hãy kể chi tiết về ngày
giờ và địa điểm cùng nội dung các hoạt động đó.]
Không từ bỏ mục
đích phá hoại, CSVN đã đưa Thích Nhật Từ vốn là một
cán bộ tôn giáo đến thủ đô Hoa Thịnh Đốn của Hoa Kỳ
để thuyết giảng và gây ảnh hưởng vào một số Phật Tử
hải ngoại. [Các ông sợ Đại Đức Thích Nhật Từ
thuyết giảng Phật Pháp để gây ảnh hưởng vào một số
Phật Tử hải ngoại? Ảnh hưởng gì? Ảnh hưởng thăng
tiến trong vấn đề tu tập? Nhưng đây có phải là lần
đầu tiên Đại Đức Thích Nhật Từ đến thuyết Pháp ở
Mỹ?? Vậy mấy năm trước thì các hội đoàn ma, tập thể
chiến sĩ VNCH, và Tin Paris ở đâu? Bến hải hay Cà
Mâu? Mà không ra tuyên cáo, thông cáo chống? Điều rõ
ràng là sự chống đối năm nay liên hệ đến chính trị
và tôn giáo hậu Vesak của đám người ghen tị, tức tối
và chống Cộng chết bỏ.]
Cuối cùng, coi cái
Thông Cáo Báo Chí này như một sắc lệnh của giáo
hoàng, ông “chủ tịch” Nguyễn Xuân Vinh còn “Kính
chuyển Thông Cáo đến “Quý Niên trưởng, Quý Chiến Hữu
để “Thi hành” [sic]. Thông cáo Báo Chí
[TCBC] là để thi hành? Nếu như vậy thì Võ Văn Ái đã
lên làm vua ở hải ngoại từ lâu rồi vì hắn đã ra hết
TCBC này đến TCBC khác, tính cho đến ngày nay có thể
chứa đầy một thùng rác lớn, nhưng chẳng có ai buồn
coi những TCBC của hắn là cái gì đáng phải quan tâm.
Nên nhớ, ngày nay giáo dân coi sắc lệnh của giáo
hoàng như “ne pas” huống chi là cái Thông Cáo ruồi
bu này mà bắt các “chiến hữu và các hậu duệ” phải
thi hành. Nói thật mà nghe, chúng tôi không bao giờ
làm ô nhiễm đầu óc con cái của chúng tôi bằng những
chuyện chính trị nhơ bẩn này. Mấy người nên biết như
vậy.
Hết chuyện ông “chủ
tịch” Nguyễn Xuân Vinh. Bây giờ sang đến chuyện ông
“Thầy” Thích Đức Tĩnh mới xuất hiện gần đây. Có vẻ
như ông này làm chủ trang nhà Đại Viên Giác dot com
(daiviengiac.com) và trang nhà đó, từ mấy tháng nay
đã có tới 1000 người đọc có lẻ. Đây là lần
đầu tiên tôi nghe thấy tên ông này. Giá ông ta
cho độc giả biết là ông ta đã xuất gia từ bao giờ,
ngày nào tháng nào, với cao tăng nào, ở Chùa nào để
độc giả yên tâm khỏi thắc mắc, thì lúc bấy giờ chúng
ta mới tính đến chuyện thảo luận Phật Pháp với ông
ấy. Bởi vì thời buổi này, ai cũng có thể tự nhận
mình là đã cạo tóc, vì trên Internet có ai biết ai
trọc đầu đâu, rồi tự khoác cho mình một cái họ
“Thích” thế là đương nhiên làm Thầy, làm Đại Đức ,
làm Thượng Tọa v..v.. Ở Việt Nam đã có vụ giả làm sư
đi quyên tiền láo rồi bị bắt đấy thôi.
Trước hết, chuyện
Tuyết Mai phỏng vấn “Thầy Thích Đức Tĩnh” cũng lại
là chuyện ruồi bu. Phỏng vấn Thầy Nhật Từ đã cho ta
thấy rõ ý đồ ruồi bu rồi, đến cái phỏng vấn này thì
lại càng ruồi bu hơn nữa. Trong bài phỏng vấn Thầy
Nhật Từ, Tuyết Mai đã hỏi một câu ngớ ngẩn, hỏi mà
không phải là hỏi: “Xin Thầy cho biết có phải
Thầy là một thành viên trong Phật Giáo Việt Nam
không? ( Phật Giáo Quốc Doanh)”. Nếu tôi không
lầm thì Tuyết Mai cũng là một Phật tử Chùa Hoa
Nghiêm, đã biết rõ là Thầy ở trong Giáo Hội Phật
Giáo Việt Nam, và đã cho rằng đó là Phật Giáo Quốc
Doanh, mà còn đi phỏng vấn để “tìm hiểu ĐĐ Thích
Nhật Từ có phải là “Sư Quốc Doanh” đang thi hành
Nghị Quyết 36 của CS ở hải ngoại không?” Thật đúng
là chuyện ruồi bu. Một câu hỏi đần độn khác có ý quy
kết trắng đen là:
Thưa Thầy, theo
Thầy Thích Không Tánh thì hiện nay ở VN có những
tăng ni dấn thân đấu tranh cho Tự Do Tôn Giáo và duy
trì, phát triển đạo pháp và có những tăng ni cầu an,
chỉ muốn được yên thân, thưa Thầy thuộc nhóm nào?
Có hai vấn đề ở đây.
Thứ nhất, có chắc là những tăng ni dấn thân đấu
tranh cho Tự Do Tôn Giáo và duy trì phát triển Đạo
Pháp không? Tự do Tôn Giáo như thế nào, tự do tôn
giáo của vài cá nhân hay của tập thể?, và phát triển
Đạo Pháp nào, Đạo Pháp chống đối hay Đạo Pháp chuyển
hóa? Và thứ nhì, không dấn thân tranh đấu cho tự do
tôn giáo (sic) thì tất nhiên phải là cầu an, chỉ
muốn được yên thân hay sao? Không Tánh ơi là
Không Tánh! Tại sao Tuyết Mai lại ép Thầy Nhật Từ
phải ở một trong hai nhóm trên? Dù có đến 10 nhóm đi
chăng nữa mà Thầy Nhật Từ không muốn ở trong nhóm
nào thì có được không? Thế mà cũng đòi đi phỏng vấn.
Một câu hỏi khác
cũng phản ánh trình độ hiểu biết của Tuyết Mai:
Như vậy mục đích
Thầy ra đây để làm gì, ở hải ngoại cũng có nhiều
Thầy hay đâu cần Thầy ra đây giảng dạy?
Chẳng có ai lại đi
hỏi một câu quá kém cỏi như vậy. Muốn biết “để làm
gì” (sic) thì hỏi các Chùa đã mời Thầy đến giảng
Pháp. Có nhiều Thầy hay? Nhưng tại sao các Chùa
không mời các Thầy hay ở hải ngoại mà lại đi mời
Thầy Nhật Từ, và nếu các Chùa không mời thì Thầy
Nhật Từ có tự động đến rồi đưa công an đến bắt Phật
tử ở các Chùa đó phải đến nghe Thầy “tôn giáo vận”
không? Hỏi mới han, thế mà cũng có nhiều người
khen nhắng cả lên.
Đọc bài Tuyết Mai
phỏng vấn ông “Thầy Thích Đức Tĩnh” tôi thấy tức
cười vì cả người đi phỏng vấn lẫn người được phỏng
vấn chẳng ra cái trò gì, hỏi cũng không biết hỏi,
trả lời thì cũng chẳng phải là trả lời, chỉ nhằm mục
đích ám sát tư cách cá nhân [character assasination]
Thầy Nhật Từ. Đọc loại ngôn từ phát ra từ “Thầy
Thích Đức Tĩnh”, tôi thấy thật là tội nghiệp cho
những người nào tôn ông ấy là “Thầy”.
Mở đầu bài phỏng
vấn, Tuyết Mai viết:
“Tuần rồi Tuyết
Mai đã phỏng vấn thầy Thích Nhật Từ, Thầy viện dẫn
nhiều giáo lý nhà Phật, dựa theo đó thầy đưa ra
nhiều quan điểm và nói thầy đi ra ngoại quốc nhiều
lần để thuyết giảng cho những tu sĩ xuất gia cũng
như Phật tử tại gia ở hải ngoại. Vì chúng ta đang
sống trong một xã hội văn minh, có tự do tư tưởng,
tự do ngôn luận. Tuyết Mai xin phỏng vấn Thầy Thích
Đức Tĩnh về giáo lý nhà Phật theo quan điểm của
Thầy. Kính mời quý độc giả theo dõi câu chuyện của
Tuyết Mai và Thầy Thích Đức Tĩnh.”
Muốn phỏng vấn một
người nào về chủ đề nào đó thì mình phải nắm vững
cái chủ đề đó để có thể biết là người được phỏng vấn
nói đúng hay sai. Tuyết Mai hiểu về giáo lý nhà Phật
bao nhiêu mà phỏng vấn Thầy Thích Đức Tĩnh về
giáo lý nhà Phật. Và nếu Thầy Thích Đức Tĩnh
trả lời bậy về giáo lý Phật Giáo thì Tuyết Mai có đủ
trình độ để nhận ra không? Phật Giáo có cả rừng kinh
điển, vậy muốn hỏi giáo lý nào, và người được hỏi
đã có quá khứ như thế nào chứng tỏ là ông ta thông
hiểu về giáo lý nhà Phật. Chẳng qua đây chỉ là
câu hỏi khơi mào cho sự chống đối Đại Đức Thích Nhật
Từ. Chúng ta hãy đọc một câu hỏi khác và câu trả lời
của Thầy Thích Đức Tĩnh:
Tuyết Mai:
Theo thầy Nhật Từ: “Người xuất gia chỉ chuyên theo
con đường tâm linh. Tuân theo những lời Phật dạy.
Phải bỏ việc tranh đấu ra ngoài. Sở trường của người
xuất gia là chuyển hóa tâm linh qua tu tập, có thể
chuyển hóa được giai cấp lãnh đạo và chuyển hóa cả
giai cấp bị áp bức nữa”.
Thưa Thầy, diễn
dịch kinh điễn Phật như vậy thì trong trường hợp đất
nước VN bị Trung Cộng xâm lăng, Phật giáo bị CS tiêu
diệt, tu sĩ Phật giáo cũng như Phật tử có nên theo
lời Phật dạy, chỉ lo tu tập để giải thoát cá nhân
mình và chuyển hóa giai cấp lãnh đạo? Liệu với thái
độ thụ động, tu sĩ VN có chuyển hóa được chính quyền
CSVN hiện nay?
Trước hết câu hỏi
này quá nhảm đi vì lẫn lộn chuyện xâm lăng của ngoại
quốc với chính quyền nội tại của một quốc gia.
Cũng lại không biết cả sử nhà nữa. Trong quá khứ
đã biết bao lần các nhà sư cởi áo cà sa khoác chiến
bào, chống xâm lăng xong rồi lại rũ bụi trần trở về
với con đường giáo dục chuyển hóa người dân cũng như
cố vấn cho chính quyền. Một người như Thầy Thích
Nhật Từ lại không biết đến điều này hay sao? Nhưng
chúng ta hãy đọc câu trả lời của cái ông gọi là
“Thầy” Thích Đức Tĩnh:
Sở dĩ tôi trả lời
các câu hỏi của Cô Tuyết Mai hôm nay chỉ với mục
đích duy nhất là đề trình bày một sự thật về đạo
Phật (sic), về sự lợi dụng tấm áo cà-sa
của một vài Thầy, như thầy Nhật Từ chẳng hạn
(chưa chi đã mở màn vu khống và chụp mũ rồi), đã
không những diễn đúng Phật pháp, mà lại làm ngược
lại những lời dạy của Đức Phật. [Chứng minh đi]
Trước hết, xin
hỏi trình độ và sự hiểu biết của thầy Nhật Từ cở
nào? Biết đến đâu mà thầy muốn ra hải ngoại để giảng
dạy cho người xuất gia và Phật tử ở nước ngòai ? Cứ
xem như lời lẽ hợm hĩnh, thiếu khiêm tốn, bất lịch
sự và không có sự hiều biết của Thầy Nhật Từ trả lời
Cộng Đồng Người Việt thì dư biết Thầy là người như
thế nào?…Người như vậy mà đòi đi giải độc??[sic]
thì hết biết?
Thế thì ông
“Thầy” Thích Đức Tĩnh biết đến đâu, đã giảng bao
nhiêu bài Pháp, đã viết được bao nhiêu tác phẩm, đã
dịch được bao nhiêu kinh điển v…v… và đã được những
Chùa nào mời đến thuyết Pháp? Trình độ và sự
hiểu biết của Đại Đức Thích Nhật Từ cỡ nào, chúng ta
không biết, nhưng tôi biết là ông ta đã được trên
120 vừa Chùa vừa Tu Viện Phật Giáo ở hải ngoại mời
đến thuyết pháp, và trong một số Chùa thì chính các
vị xuất gia trụ trì đích thân mời ông ta đến, và
đặc biệt là có mấy Chùa lại “tái thỉnh” ông ta đến
lần thứ hai, thứ ba gì đó để thuyết Pháp. Đây
không phải là vấn đề Thầy Nhật Từ muốn hay không
muốn, mà là duyên, cái duyên được các Chùa mời. Chắc
Tuyết Mai và “Thầy” Thích Đức Tĩnh chưa đọc đến tiểu
sử và thành tích của Thầy Thích Nhật Từ trên
Vi.Wikipedia.org mà tôi đã đưa lên trước đây. Có giá
trị gì không, hay vì là “sư quốc doanh” [sic] nên
không có bất cứ một giá trị nào? Chỉ có “sư thống
nhất” như Thích Hộ Giác, Thích Chánh Lạc, Thích Giác
Đẳng, Thích Không Tánh v…v… , dưới quyền thống trị
của cặp Võ Văn Ái và Penelope mới có giá trị về
những thành tích văn hóa Phật Giáo của họ, nếu có,
hay sao?? Ngoài ra cũng theo Vi.Wikipedia.org thì ở
trong nước Đại Đức Thích Nhật Từ đã:
Giảng trên 400
pháp thoại tại chùa Giác Ngộ, chùa Hoằng Pháp, chùa
Xá Lợi, chùa Ấn Quang, chùa Phổ Quang, chùa Đức
Quang, chùa Giác Nguyên và một số các chùa ở các
tỉnh thành khác. - Tổ chức nhiều triển lãm nghệ
thuật Phật giáo và các chương trình văn nghệ Phật
giáo tại một số chùa và HTV trong vòng ba năm qua.
Lạ nhỉ, trình độ và
hiểu biết của Đại Đức Thích Nhật Từ chẳng biết đến
đâu, theo như ông “Thầy” Thích Đức Tĩnh ngụ ý ở
trên, nhưng lại có những thành tích ngoạn mục về văn
hóa Phật Giáo và phục vụ quần chúng như vậy, trong
khi thành tích về văn hóa Phật Giáo và phục vụ quần
chúng của ông “Thầy” Thích Đức Tĩnh, chắc là rất có
trình độ và hiểu biết, thì lại là con số không vĩ
đại. Thế mà cũng đòi lên tiếng phê bình dỏm Đại
Đức Thích Nhật Từ và đòi công khai đối thoại với ông
ta. Mấy ông chỉ biết tố Cộng chứ làm gì mà biết đối
thoại, hoặc là chỉ biết đối thoại bằng những thủ
đoạn chụp mũ và mạ lỵ cá nhân. Tôi nghĩ Thầy Nhật Từ
không hơi đâu mà phí thì giờ đi làm cái việc lãng
xẹt ruồi bu này. Ông “Thầy” Thích Đức Tĩnh còn phán:
Đức Phật khuyên
chúng ta: “Nên đi tìm chân lý, chớ vội tin lời nói
của người nói, dù người nói đó có nhiều uy tín”. Như
vậy đối với người không có uy tín như thầy Thích
Nhật Từ, chúng ta có thể tin được không ? Đã tin
không được thì nói gì đến chuyện xa vời, không thiết
thực là Nhật Từ qua Mỹ nhiều lần để giảng dạy cho
người xuất gia … Nói như thầy Nhật Từ là nói ngụy
biện, không logic, nói một chiều, nói ngược lại
những lời Đức Phật đã dạy.
Đúng vậy, Kinh Đức
Phật nói cho người dân Kalama dạy vậy. Đức Phật dạy
là “đừng vội tin” mà phải tự chứng nghiệm những lời
nói của người, có uy tín hay không không phải là vấn
đề, xem có ích cho mình cho người và không ra ngoài
chánh Pháp thì bấy giờ hãy tin. Tại sao chưa chi đã
khẳng định Thầy Nhật Từ là người không có uy tín?
Vì không có uy tín nên Thầy được Liên Hiệp Quốc đề
cử làm Tổng Thư Ký của IOC trong đại lễ Vesak vừa
qua? Vì không có uy tín nên Thầy được trên
120 Chùa, Tu Viện Phật Giáo ở hải ngoại mời đến
thuyết Pháp? Ông Thầy Thích Đức Tĩnh phán
bậy mà không biết mình là nói bậy. Tại sao không thể
tin được Thầy Thích Nhật Từ? Tại sao lại tin không
được, nghe Thầy giảng Pháp có tin được không. Không
tin thì tại sao lại vẫn mời Thầy đến để giảng Pháp?
Mà chuyện các bậc xuất gia mời Thầy đến thuyết Pháp
thì có gì là xa vời, xa vời ở chỗ nào? Tuyết Mai đã
đặt một câu hỏi khá đần độn và người trả lời lại dựa
vào cái câu hỏi đó để trả lời một cách đần độn cũng
không kém. Vì thế mới lên án Thầy Nhật Từ là nói
ngụy biện, không logic, nói một chiều, nói ngược lại
những lời Đức Phật đã dạy mà không vạch rõ ra là
ngụy biện, không logic, nói một chiều, nói ngược lại
những lời Phật dạy ở chỗ nào.
Trong học thuyết
cũng như kinh điển nhà Phật về thời Đức Phật còn
sinh tiền làm gì có chuyện chủ nghĩa, chế độ này,
chế độ kia? Làm gì có Cộng Sản hay Tư Bản ? Làm gì
có tự do, dân chủ? Đó là thời phong kiến nên không
nẩy sinh nhiều vấn đề như bây giờ? Nên vấn đề không
được đề cập đến. Không được đề cập đến, không có
nghĩa là cấm. Sự diễn dịch của thầy Nhật Từ như vậy
có nghĩa là chỉ đóng khung hạn hẹp, chứng tỏ sự
thiếu hiểu biết mang tính chất ráp máy sai lầm.
Đây mới chính là lối
ngụy biện dỏm, cho rằng xã hội thay đổi thì giáo lý
Phật Giáo cũng phải thay đổi theo. Thay đổi để chống
Cộng? Giáo lý của Đức Phật là nền tảng tu tập cho
người xuất gia cũng như người tại gia. Áp dụng thế
nào là tùy theo sự hiểu biết và trình độ tu tập của
mỗi người. Trong Phật Giáo có câu “tùy duyên mà bất
biến” nghĩa là tùy duyên mà áp dụng hay giảng Pháp
nhưng căn bản giáo lý của Đức Phật thì không thay
đổi. Như trên đã nói, trong thời chiến chống ngoại
xâm thì các sư cởi áo cà sa khoác chiến bào. Nhưng
khi thái bình trở lại với đất nước thì các bậc xuất
gia lại trở về con đường tâm linh, giáo dục và
chuyển hóa. Việt Nam hiện nay đang ở trong thời
bình. Những xung đột nội bộ hay đối nghịch về ý thức
hệ không thuộc lãnh vực để các bậc xuất gia tham
gia. Do đó Thầy Nhật Từ, đứng trên cương vị của một
tu sĩ Phật Giáo trong thời bình, trả lời không sai.
Mặt khác, không phải cứ tranh đấu mới là yêu nước,
bởi vì có khi tranh đấu chỉ cho những mục đích riêng
tư thấp hèn. Thầy Nhật Từ đã dấn thân vào công việc
phục vụ quần chúng rất nhiều: từ những tù nhân trong
các trại tù, cho đến các cụ già cô đơn v..v… Mấy
người chỉ trích Thầy là không tranh đấu, nhưng mấy
người đã làm được những gì cho quốc dân đồng bào?
Thầy Nhật Từ nói:
“Người xuất gia không nên trở thành công cụ của một
chính thể nào?”. Vậy nếu không có sự chỉ định của
chính phủ Việt Nam hiện hữu, liệu thầy Nhật Từ có
được làm Tổng thư ký Ban Tổ chức lễ Phật Đản vừa qua
không ? Nếu không có sự đồng ý của Ban Tôn giáo,
liệu thầy Nhật Từ có tự qua Mỹ được không ?
Đến đây chúng ta mới
thấy rõ mục đích xuyên tạc để kết hợp Thầy Thích
Nhật Từ với chính quyền Việt Nam. Ông Thích Đức Tĩnh
dập theo khuôn của Bản Tuyên Cáo vô giá trị của Tin
Paris et al.. rằng: Vesak Hà nội 2008, được
Ban Tôn Giáo và Đảng tín nhiệm giao chức vụ Tổng Thư
Ký. Và nay ông ta lại nói bậy giống như
trên: nếu không có sự chỉ định của chính phủ
Việt Nam hiện hữu, liệu thầy Nhật Từ có được làm
Tổng thư ký Ban Tổ chức lễ Phật Đản vừa qua không ?
Chuyện Thầy Nhật Từ là Tổng Thư Ký IOC chẳng
liên quan gì đến sự chỉ định của chính quyền Việt
Nam cả. Tôi lại phải nhắc lại sự kiện sau đây một
lần nữa:
Ngày 29-5-2007,
trong lễ bế mạc đại lễ Vesak LHQ ở Thái Lan, Hoà
thượng Dharmakosajarn đã căn cứ vào Hiến chương đại
lễ Vesak Liên Hiệp Quốc, công bố trước hơn 500
đoàn đại biểu Phật giáo thuộc 62 quốc gia rằng Việt
Nam là nước đăng cai Đại Lễ Phật Đản Liên Hiệp Quốc
2008, và Tiến sĩ Lê Mạnh Thát, Phó viện trưởng Học
viện Phật giáo Việt Nam tại Thành Phố Hồ Chí Minh
làm Chủ Tịch Uỷ ban Tổ chức Quốc tế (viết tắt là
IOC = International Organization Committee), và
Đại Đức Thích Nhật Từ được bầu làm Tổng Thư Ký IOC.
“Người xuất gia
chỉ làm công việc thuần túy tu tập”. Vậy tại sao
thầy Nhật Từ không ở lại Việt Nam để lo công việc tu
tập, thầy qua Mỹ làm gì ? Con người mà bỏ tranh đấu
thì biến thành hình nộm, còn thua con khỉ; vì con
khỉ thì cũng phải tranh đấu thì mới sống còn.
Đây có phải là ngôn
từ của một ông “Thầy” mang họ “Thích” hay không? Con
khỉ cắn xé nhau để giành ăn, tranh đấu để sống còn.
Vậy người xuất gia như ông “Thầy” Thích Đức Tĩnh
cũng phải bắt chước tranh đấu như vậy hay sao? Ô Hô!
Ai Tai! Mời ông cứ tự tiện mà tranh đấu như thế.
Chúng tôi xin: em chạ, em chạ. Người ta có thể tranh
đấu dưới nhiều hình thức, không nhất thiết cứ phải
là chống Cộng hay chống quốc doanh mới là tranh đấu.
Cái loại đầu óc hẹp hòi như vậy thì có tranh đấu
cũng chẳng mang gì lợi ích cho ai.
Tôi nghĩ chừng đó
cũng đủ, vậy tôi nên chấm dứt ở đây là vừa.
Đôi Lời Kết Luận:
Tôi tưởng bài của
tôi đã chấm dứt. Không ngờ tôi lại nhận được cái DVD
quay cuộc phỏng vấn của Tuyết Mai với Thầy Nhật Từ.
Xem DVD này tôi thấy bản văn về cuộc phỏng vấn đã
cắt xén (1)
rất nhiều, nhất là những đoạn Thầy Nhật Từ trả lời
rất hay. Tôi cho đây là một thủ đooạn không mấy
lương thiện trí thức.
Xem DVD, nhìn thái
độ của bà Tuyết Mai tôi có cảm tưởng là chủ ý bà ta
hỏi chỉ để mà hỏi, vì bà ta cũng chẳng buồn nghe Đại
Đức trả lời ra sao. Và những câu hỏi của bà ta chỉ
có mục đích quy kết định dồn Đại Đức Thích Nhật Từ
vào chân tường. Nhưng điểm đáng khen về Thầy Nhật Từ
là Thầy luôn luôn rất bình tĩnh, trả lời với nụ cười
vui vẻ, chẳng có một vẻ nào là nổi giận, ngay cả
trước những câu hỏi vô lễ có ý chụp mũ Thầy.
Còn có ông Nguyễn
Kim Hùng, với một thái độ rất vô lễ, hùng hổ đặt mấy
câu hỏi và cứ muốn đưa chính trị vào đến độ có người
hiện diện trong cuộc phỏng vấn cũng phải gạt ông ta
đừng nói tiếp nữa. Thế mà Thầy Nhật Từ vẫn tươi cười
và trả lời rất đàng hoàng, có ý giáo dục ông ta
nhưng hình như ông Hùng không hiểu được.
Có lẽ vì vậy mà Thầy
Nhật Từ đã phải than: Một người có tác phong kém
văn hóa, thiếu lịch sự tối thiểu và thiếu trách
nhiệm đạo đức như thế mà cũng tồn tại trong một xã
hội tiến bộ của phương Tây mà không mắc ngượng sao?
Đây là một lời than có ý thương hại, tội nghiệp
chứ không phải là do sân hận, vì trong cuộc phỏng
vấn chúng ta thấy Thầy Nhật Từ lúc nào cũng tươi
cười, trả lời điềm đạm.
Một câu hỏi lãng xẹt
của bà Tuyết Mai là: Thầy thấy hình Linh Mục Lý
bị bịt miệng trước phiên tòa, người dân VN sống
không có nhân quyền, không có Tự Do Tôn giáo thì
Thầy nghĩ như thế nào?
Thầy Nhật Từ chỉ trả
lời nhẹ nhàng là: Tôi không muốn nhận xét về LM
Lý và sự khác biệt về quan điểm nhân quyền và tự do,
vì nó không phải là nhiệm vụ của tôi.
Nếu bà Tuyết Mai hỏi
tôi câu đó thì tôi sẽ trả lời như sau: Chuyện ông Lý
bị bịt miệng trước tòa chẳng dính líu gì đến chuyện
tự do tôn giáo hay nhân quyền cả. Ông ta có những
hành động cử chỉ côn đồ và chửi bậy trong tòa nên bị
bịt miệng. Nếu ông ta làm như vậy trước một tòa án
của Mỹ thì chắc chắn là ông ta sẽ gánh thêm ít nhất
là 2 năm tù về tội “coi thường tòa án” [contempt of
the court]
Chúng ta thấy rõ
ràng là sự chống đối Đại Đức Thích Nhật Từ đến
thuyết Pháp ở Chùa Hoa Nghiêm là do bọn người phát
dị ứng với những thành quả của Đại Lễ Vesak của Liên
Hiệp Quốc được tổ chức ở Việt Nam. Nhưng những luận
điệu chống đối quá kém cỏi, hoàn toàn vô căn cứ, và
nặng về xuyên tạc và chụp mũ. Nhưng bất kể là những
xuyên tạc, vu khống, và chụp mũ của bọn người này là
như thế nào, như tôi đã viết: chúng đã hoàn toàn
thất bại, vì cái “bio” của Đại Đức Thích Nhật Từ ở
trên Bách Khoa Toàn Thư Vi.Wikipedia.org đã bẻ gẫy
tất cả mọi xuyên tạc bịa đặt của chúng về cá nhân
Đại Đức. Mặt khác, sự kiện là trên 120 Chùa, Tu
Viện Phật Giáo ở hải ngoại mời Thầy Nhật Từ đến
thuyết Pháp, đã chứng tỏ uy tín và kiến thức của
Thầy về Phật Pháp đã đứng vững trong cộng đồng Phật
Giáo hải ngoại. Vậy thì, hãy bỏ ngoài tai những lời
thị phi, xin Thầy Nhật Từ cứ thản nhiên tiến bước
trên con đường mình chọn. La caravane cứ passe, có
phải không?
Và bây giờ thì tôi
có thể chấm dứt bài của tôi thật rồi.
(1)
Chú thích của tòa soạn
sachhiem.net:
Hình ảnh và âm thanh
mà bà Tuyết Mai đăng trên
youtube.com và các
diễn đàn đều đã được chính bà thay đổi rất nhiều.
Sau đây là những sự khác biệt khi chúng tôi so sánh
với DVD mà người có mặt tại chùa Hoa Nghiêm đã thu
được ngay tại chỗ:
- Hình bà Tuyết Mai
như đã đăng trên youtube mặc áo đỏ hồng, cổ trần,
cắt tròn. Nhìn phía sau lưng bà, người ta thấy có
lưng ghế gỗ tốt đánh vẹc ni, tức là bà đang ngồi và
nói với giọng ung dung.
- Thực tế trong DVD
thu tại chỗ, bà mặc áo đầm màu nâu có hoa trắng đều
khắp thân áo, cổ trần nhưng đường cắt vuông. Trong
DVD, bà trang bị máy thu hình ngay giữa sàn nhà,
đứng, hay ngồi trệt, và thường chấp tay sau đít khi
đặt các câu hỏi, nhiều lúc chồm hổm, chỉ trỏ vào mặt
thầy Nhật Từ, lập tới lập lui một câu hỏi, ngắt lời,
bắt thầy phải trả lời những câu hỏi có tính cách va
chạm đến người của tôn giáo khác.
- Bà Tuyết Mai đem
phim về nhà, thay đổi y phục, ngồi ghế chỉnh tề và
tự đạo diễn một mình để thu lại phần của bà. Do đó,
những thái độ chỉ chỏ, chồm hôm trong lúc phỏng vấn
đã không được trình bày cho khán thính giả.
- Trong phần phỏng
vấn thực sự ghi lại trong DVD cũng có đoạn ông
Nguyễn Kim Hùng chất vấn thầy với thái độ và giọng
nói không được lịch sự. Video clip mà bà Tuyết Mai
đăng tải đã bỏ hết các phần đó.
- Tóm lại, bà Tuyết
Mai đã thay thế hình ảnh và âm thanh của bà để "bớt
nhược điểm" hơn lúc phỏng vấn buổi chiều trước. Có
điều rất tiếc là nhân tiện bà Tuyết Mai cắt bớt
những điểm tương phản khi thầy Nhật Từ ôn tồn trước
sự chất vấn của những người mang danh Phật tử nhưng
có những hành vi xỉa xói một cách bất xứng. Tuy
nhiên khán thính giả vô tư sẽ vẫn thấy thái độ bình
tĩnh, hiền hòa và khiêm cung của thầy Nhật Từ trong
suốt bài phỏng vấn.
|