...... ... |
.. |
. |
.. |
. |
. |
- Nhân
nào quả nấy
- qua
việc Hồi giáo Taliban phá huỷ các tượng Phật
Câu
hỏi: Qua sự việc trên của chính quyền Taliban, tôi có vài thắc mắc: Phật
giáo chưa từng đi xâm chiếm bất cứ nước nào, nhưng ở điểm này sẽ
hiểu thế nào về "Nhân nào quả nấy" ?
Phật giáo đại thừa phải chăng không
thiết thực, nên dễ bị những nước khác xâm chiếm. Các nước Hồi giáo
hiện nay là của Phật giáo đại thừa. Và tình trạng của Phật giáo Tây
Tạng ngày nay?
Xin vui lòng giải thích, tôi rất hoang
mang.
Kính chào,
Trần Thiện Thành.
Trả lời: Trước hết,
chúng ta cần tìm hiểu về luật nhân quả. Luật nhân quả thường được
tóm gọn bằng bốn chữ: "Nhân nào quả nấy". Thực đúng như vậy,
trên phương diện khoa học thực nghiệm, nếu gieo hạt nhân cam, sau một thời
gian, chúng ta có được cây cam và sẽ gặt được quả cam, cộng thêm với
một số điều kiện cần thiết, thường được gọi là trợ duyên, chẳng
hạn như: phân bón, ánh nắng, nước tưới, thuốc trừ sâu, công chăm sóc.
Không thể nào có chuyện gieo nhân cam ngọt lại gặt quả chanh chua, hoặc
ngược lại.
Luật nhân quả được
áp dụng trong ba thời: quá khứ, hiện tại, vị lai. Có khi gieo nhân trong
quá khứ, hiện tại mới gặt quả. Có khi gieo nhân trong hiện tại, gặt
quả ngay trong hiện tại. Có những gieo nhân trong hiện tại, vị lai mới gặt
quả.
Thí dụ như: gieo nhân
tu tập lâu dài, một cách kiên tâm trì chí, mới gặt được kết quả cuộc
sống an lạc hạnh phúc, cao hơn nữa, đạt được giác ngộ và giải
thoát. Trái lại, sinh sự sự sinh, đánh người người đánh, chơi dao đứt
tay, chơi lửa phỏng lửa, ngay trong hiện tại, cho nên thường được gọi
là quả báo nhãn tiền.
Tuy nhiên, có người
gieo nhân thiện lành, trong hiện tại, như là: tụng kinh, niệm Phật, đi chùa,
bố thí, cứu người, giúp đời, ăn hiền, ở lành, hiếu thảo, nhưng thường
gặp phải những quả chẳng lành, trong hiện tại, như là: xui xẻo, tai nạn,
thất bại, con cái hư hỏng, gia đạo bất hòa, cửa nhà suy sụp.
Trái lại, có người
gieo nhân xấu ác, chẳng lành, trong hiện tại, như là: trộm cắp, gian giảo,
lừa đão, ngậm máu phun người, vu khống cáo gian, sang đoạt của cải, tâm
địa hiểm độc, đâm bị thóc thọc bị gạo, làm nhiều việc thất nhơn
ác đức, nhưng lại gặp nhiều quả tốt lành, trong hiện tại, như là:
giàu sang, quyền thế, ăn nên làm ra, sự nghiệp phát triển, thế lực
ngày càng lớn lao, địa vị ngày càng vững mạnh.
Trường hợp trên,
gieo nhân lành trong hiện tại, nhưng quả lành chưa kịp trổ ngay hiện tại.
Trong khi đó, gieo nhân xấu ác, chẳng lành, trong quá khứ, hiện tại đang
trổ quả báo. Thêm nữa, nhiều người tu mà không học, chỉ biết tụng
kinh, niệm Phật, làm lành, nhưng không thấu hiểu giáo lý một cách rõ
ràng, để áp dụng trong cuộc sống hằng ngày. Nhiều khi làm được một
vài việc lành, như là: giúp người một việc, trích dẫn một bài kinh,
tìm giúp một cuốn sách, rồi đâm ra kênh kiệu, ngã mạn, tưởng rằng đã
làm phước nhiều rồi, đòi được đền đáp, đòi được trân trọng! Tụng
kinh niệm Phật, mà không biết đối xử từ bi hỷ xả, không áp dụng
giáo lý trong cuộc sống hằng ngày, thì trách sao gia đạo chẳng bất hòa,
con cái chẳng hư hỏng, người khác chẳng trân trọng!
Trường hợp sau, gieo
nhân xấu ác, chẳng lành, trong hiện tại, nhưng quả báo chưa kịp trổ
ngay hiện tại. Trong khi đó, gieo nhân lành trong quá khứ, hiện tại đang
trổ quả lành. Tuy nhiên, khi những quả lành chấm dứt, nghĩa là phước báo
hết, con người phải đền trả những nghiệp báo xấu ác, chẳng lành, đã
tạo hiện tại hay trước đây.
Do đó, chúng ta không
ngạc nhiên khi đọc tin tức về một nhà triệu phú bị khánh tận tài sản,
vợ con phản phúc, bạn bè trở mặt, đến nỗi phải quyên sinh, tự vẫn
để thoát nợ đời! Hoặc tin tức về các nhà lãnh đạo chính trị, hay
tôn giáo, bị lật đổ, bị đão chính, bị ám sát, bị hành hình thê thảm,
chết không chỗ chôn thây! Hoặc tin tức về các công nương, quận chúa,
hoàng tử gặp tai nạn trên xa lộ, chết chẳng toàn thây, gặp tai nạn
trên biển cả, chết mất luôn xác!
Trong Kinh Pháp Cú, Ðức
Phật có dạy:
- "Dù lên non, xuống biển,
vào hang,
- nghiệp báo vẫn theo con người như hình với
bóng,
không ai có thể tránh được"
chính là nghĩa đó vậy.
* *
Hiểu rõ luật nhân quả
như trên, chúng ta biết ngay rằng: việc chính quyền Hồi giáo Taliban xứ
Afghanistan hiện tại (năm 2001) cho phá hủy các tượng Phật cổ, không phải
là "quả" của nhân thiện lành "chưa từng xâm chiếm bất cứ
nước nào" trước đây.
Chúng ta nên thấu hiểu
rằng: Luật nhân quả luôn luôn đúng trong ba thời, không hề sai chạy,
không có ngoại lệ. Chỉ hiềm một nỗi, chúng ta chưa đắc Phật nhãn, để
thấy rõ tường tận, như người đứng trên lầu cao nhìn xuống ngã ba,
ngã tư đường, mà thôi! Cho nên, chúng ta không nên khẳng định: đâu là
nhân, đâu là quả, trong trường hợp này!
Chỉ có những tượng
Phật trang nghiêm, điêu khắc khéo, nét thanh tịnh, đáng được chiem ngưỡng,
thờ phượng. Các tượng Phật hay tranh Phật bị hư hỏng, bị mối mọt gặm
nhấm, mất trang nghiêm, cần nên hủy bỏ. Có nhiều Phật Tử không nắm vững
giáo lý, không dám hủy bỏ đi, cứ thắc mắc, động tâm mãi về chuyện
này!
Thêm nữa, chúng ta
nên biết mọi sự sự vật vật trên thế gian này có hình tướng, chẳng
hạn như là: cái bàn, cái nhà, tượng Phật, quả đất, đều trải qua bốn
giai đoạn: thành, trụ, hoại, không. Nghĩa là: tượng Phật cổ thành hình
do công sức xây dựng của con người có tâm thành trước đây, trụ thế
được hai ngàn năm nay, đã tới thời kỳ bị hư hoại với thời gian, với
nắng mưa, và giờ đây trở về hư không, cũng do công sức phá hoại của
con người. Thành trụ hoại không, còn được biết là: sinh, trụ, dị, diệt.
Thế thôi! Chúng ta không nên bận tâm, không nên động tâm về những chuyện
xảy ra trên thế gian như vậy.
Trong Kinh Kim Cang, Ðức
Phật có dạy: "Phàm
sở hữu tướng, giai thị hư vọng".
Nghĩa là:
Phàm ở đời, cái gì có hình tướng thảy đều là hư vọng, là vô thường,
không tồn tại vĩnh viễn, chính là nghĩa như vậy.
Ngay xác thân tứ đại
của Ðức Phật Thích Ca cũng phải đi đem thiêu, sau khi nhập diệt. Các đệ
tử đã chuyển niềm tiếc thương ngậm ngùi thành sức mạnh, đem Chánh
Pháp truyền bá đến muôn người, thuộc muôn thế hệ sau, cho được lợi
ích không thể nghĩ bàn. Nhờ đó, Chánh Pháp được lưu truyền mãi mãi
cho đến ngày nay và ngàn sau.
Chúng ta nên biết rằng:
Con người chỉ có khả năng tiêu diệt tượng Phật, dù bằng vàng, bằng
đá, bằng đồng, hay bất cứ vật liệu nào, chứ chẳng ai tiêu diệt được
Phật Tánh. Tại sao như vậy? Bởi vì, Phật Tánh không có hình tướng và
mọi người đều có Phật Tánh một cách bình đẳng.
Trong Kinh Hoa Nghiêm, Ðức Phật có
dạy:
"Nhất thiết
chúng sanh, giai hữu Phật Tánh".
Nghĩa là: tất cả chúng sanh đều có Phật Tánh.
* *
Phật giáo đại thừa,
còn được gọi là Phật giáo phát triển, bởi vì, du nhập vào bất cứ
quốc độ nào, Phật giáo phát triển một cách hòa bình, hội nhập với văn
hóa địa phương, biến thành Phật giáo của xứ sở đó. Chúng ta thấy
có Phật giáo Việt Nam, Phật giáo Trung Hoa, Phật giáo Nhật Bản, Phật
giáo Triều Tiên, Phật giáo Tây Tạng, Phật giáo Ấn Ðộ, đều có bản sắc
riêng biệt. Cũng vậy, Phật giáo nguyên thủy chủ trương giữ nguyên cách
hành đạo thời Ðức Phật còn tại thế, cũng truyền bá một cách bình
yên, an lạc, như là: Phật giáo Tích Lan, Phật giáo Thái Lan, Phật giáo Miến
Ðiện, Phật giáo Ai Lao, Phật giáo Cao Miên.
Dù là tông phái nào,
nói chung Phật giáo đều có tính thiết thực, thực tế, có thể áp dụng
được trong cuộc sống hằng ngày, dù là Phật Tử hay không phải là Phật
Tử, để thăng hoa cuộc sống, chuyển hóa tâm linh, biến bất an thành an lạc,
biến khổ đau thành hạnh phúc.
Phật giáo chủ trương
con người phải tự cất bước trên con đường tu tâm dưỡng tánh, không
có bất cứ ai làm thay mình được. "Ai ăn nấy no, ai tu nấy chứng",
đó là sự thực công bằng tuyệt đối. Khi thực hành đến mức độ rốt
ráo, ba la mật, chúng ta sẽ thấy mọi sự sự việc việc đều dung thông
vô ngại, lý sự viên dung.
Ðức Phật chỉ cứu
độ con người hữu duyên, tức là con người chịu tu học theo đúng Chánh
Pháp, chứ không van xin, cầu nguyện để được Ðức Phật ban ơn cứu giúp.
Trong Kinh Pháp Cú, Ðức
Phật có dạy:
- "Hãy tự thắp đuốc lên
mà đi.
Thắp lên với Chánh Pháp".
Nghĩa là
mọi người phải tìm hiểu, học hỏi Chánh Pháp, đem ngọn đuốc trí tuệ
của mình mồi với ngọn đuốc trí tuệ Phật, bằng cách nghe giảng giáo
lý, nghiên tầm kinh điển, rồi tự suy nghĩ, ứng dụng trong cuộc sống hằng
ngày, giữ gìn giới luật, tu tập thiền định, phát triển trí tuệ bát
nhã. Nhờ giữ gìn giới luật nên tâm trí được thanh tịnh và trí tuệ
bát nhã khai mở. Ðó chính là: tam vô lậu học "Giới Ðịnh Tuệ"
và tam tuệ học "Văn Tư Tu", có khả năng đưa chúng ta đến chỗ
giác ngộ và giải thoát. Ðó là tính thiết thực của Phật giáo vậy.
Còn việc các nước
trước đây theo Phật giáo, nay biến thành Hồi giáo, mọi việc thay đổi,
đổi thay chỉ chứng minh cuộc đời là vô thường, đúng lời Ðức Phật
đã dạy trong kinh điển mà thôi. Riêng Phật giáo Tây Tạng gặp nạn phải
lưu vong, đó là việc bất hạnh. Tuy nhiên, trong cái bất hạnh có cái hạnh
lành, trong cái rủi có cái may, trong cái xui có cái hên, đó là: Phật giáo
Tây Tạng hiện nay phát triển mạnh tại khắp nơi trên thế giới.
Cũng như người Việt
chúng ta sống khắp nơi trên thế giới hiện nay, không có gì gọi là: tủi
nhục hay không tủi nhục. Tủi nhục hay an lạc không tùy thuộc nơi chốn,
hay hoàn cảnh, mà tùy thuộc vào tâm thức của con người. Trong kinh sách
có câu: "Tùy theo chỗ ở thường an lạc".
Chúng ta thoát ra khỏi cảnh giới
nhị biên đó, sẽ tìm được hướng tích cực, đó là: đem nhân lực,
tài lực, vật lực, trí lực, từ mọi nguồn gốc trên khắp thế giới, về
phục vụ quê hương tổ quốc, khi hội đủ nhân duyên thuận tiện. Ðó
là cách chúng ta chuyển hóa nhân chẳng lành thành quả lành. Ðó là tính
cách thiết thực của đạo Phật, mà Ðức Phật dạy trong các kinh điển:
"Hãy chuyển hóa phàm phu thành bực giác ngộ, chánh đẳng, chánh
giác".
|
|