Trả lời thư
bạn Lưu Tèo
Minh Ngọc
Từ : Nguyen Ph Binh
Đến: sach hiem
Gửi ngày: Thứ Sáu, 4 tháng 12, 2009 2:29:59,
bổ túc phần mở đầu ngày December 15, 2009 8:45 AM
Chủ đề: thư trả lời bạn Lưu Tèo
Đôi
lời chia sẻ với BBT sachhiem.net và bạn đọc gần xa
Tôi là Minh Ngọc, tác giả của bài viết “Đôi Lời Chia Sẻ Về Vấn Đề Hôn
Nhân Khác Tôn Giáo” đã đăng trên sachhiem.net. Trong bài viết đó, tôi đã
cân nhắc rất kỹ trước khi viết vì không muốn chia rẽ, đả kích, bôi bác
tôn giáo khác.
Không phải là tôi không đủ kiến thức để dẫn chứng mà tôi không viết, vì
tinh thần hòa bình, tôn trọng các tôn giáo khác như lời Phật dạy. Nhưng
đáp lại tấm chân tình ấy, có bạn Lưu Tèo đã không biết ngượng khi viết
cho tôi một bức thư với lời lẽ của một con chiên ngoan đạo và tôi cũng
có bài phản hồi.
Không phải tôi muốn tranh giành hơn thua làm gì mà tôi phải viết vì cho
bạn ấy hiểu ra vấn đề, phải viết cho những ai còn suy nghĩ là đạo nào
cũng tốt và củng cố lại suy nghĩ của người Phật tử về hôn nhân khác đạo.
Bài phản hồi của tác giả Lưu Tèo đã cho tôi và mọi người nhận ra được
vấn đề người Công giáo, Tin Lành bảo thủ, cực đoan như thế nào mặc dù
miệng luôn kêu thiệt thòi trong hôn nhân khác đạo và càng khẳng định lại
những lập trường của tôi trong bài viết:
1/ Phật giáo không bao giờ cho mình là độc tôn, bắt mọi người phải theo
và không bao giờ lợi dụng hôn nhân khác tôn giáo để cải đạo tín đồ.
2/ Luôn lắng nghe và thấu hiểu, tôn trọng lẫn nhau, đạo ai nấy giữ.
3/ Sự cuồng tín nguy hiểm, ngoan cố, trịch trượng muốn làm “Cha” thiên
hạ của đông đảo tín hữu Ki tô giáo mà Lưu Tèo là một minh chứng hùng hồn
nhất, không thể phủ bác được.
4/ Và cuối cùng, tôi một lần nữa bác bỏ luận điệu xuyên tạc là “đạo nào
cũng tốt” của một số người để tung hỏa mù vào những người mới sơ cơ học
đạo, còn non nớt trong nhận thức về tôn giáo.
TRẢ LỜI THƯ BẠN LƯU TÈO.
Trước hết, tôi xin cảm ơn bạn đã có lòng quan tâm đến bài viết của tôi
và có đôi lời góp ý.
Bạn Tèo kính mến,
Bạn đã không hiểu hết nỗi lòng của tôi trong bài viết. Thực ra, tôi chỉ
nêu chung chung như vậy là vì tôn trọng đạo của các bạn đấy, chứ tôi mà
phân tích kỹ càng, sâu sắc hơn thì bên Công giáo chắc phải lấy mo, hay
lấy tấm khố của Dê su mà che mặt ấy chứ. Trong bài viết trước, tôi
không muốn động chạm, chia rẽ tôn giáo, mà chỉ đề cập đến vấn đề hôn
nhân khác tôn giáo mà thôi, giữ chút thể diện cho dân Chúa. Có lẽ vì thế
nên bạn chưa hiểu. Dù tôi rất bận, nhưng vì những thắc mắc của bạn, tôi
đành phải viết rõ hơn một chút.
1/ Thực tế đã chứng minh Phật giáo không bao giờ cưỡng ép theo
đạo qua con đường hôn nhân cả. Bạn ngạc nhiên cũng phải bởi vì bạn đã
từng sống trong một tôn giáo độc đoán, chuyên cải đạo tín đồ bằng hôn
nhân, tiền bạc, vũ lực… thì làm sao mà biết đến một tôn giáo tôn trọng
hòa bình, tôn trọng quyền làm người của tín đồ tôn giáo khác. Các bạn
quen thế rồi nên không tin có một tôn giáo tốt đẹp, cao thượng, hòa bình
đang tồn tại. Anh bạn cứ lấy bụng dạ tiểu nhân của mình mà đo lòng quân
tử, cứ nhìn tôn giáo khác dưới lăng kính của tôn giáo mình, cứ nghĩ là
ai cũng xấu xa, cũng bất chấp tất cả tranh giành tín đồ như đạo của
mình. Đúng là : “Ngưu tầm ngưu, mã tầm mã”. Càng đọc, tôi càng thương
cho bạn và một số người khác đã bị nhồi sọ đến nỗi chả còn nhận thức
đúng sai như thế nào. Tội nghiệp quá. Dê su với bánh Thánh và rượu nho
có thể nào làm cho bạn lột xác thành người được không hay càng làm cho
bệnh tình cuồng tín càng thêm nặng nhỉ.
2/ Câu ca dao:
“Tôi quỳ lạy Chúa ba ngôii
Tôi lấy được vợ, tôi thôi đi nhà thờ.”
Thật ra, ở miền Bắc quê tôi những cụ già đều biết câu này. Kho tàng ca
dao, tục ngữ Việt Nam rất ư là phong phú, mỗi vùng mỗi khác. Có thể bạn
chưa được nghe, hay linh mục, mục sư đã bịt tai bạn rồi? Tôi không nhớ
rõ ai đó nói rằng: những gì chúng ta biết chỉ là một giọt nước nhỏ,
những gì chúng ta chưa biết là cả một đại dương mênh mông. Vậy thì không
có lý do gì mà kết luận: những gì tôi không nghe, không biết thì anh
không được nói. Thật vô lý và hồ đồ hết sức phải không bạn.
3/ Về những câu trả lời của bạn trong đoạn sau:
“Công
giáo là đạo của đức tin,
- đạo của Thiên
Chúa mới đúng
tin mà không cần hiểu
-
thực ra chúng tôi hiểu lắm, nhưng vì giáo lý
quá cao siêu, nên có những điểm mà chúng tôi không hiểu được, gọi là Mầu
nhiệm
và quên mình trong vâng phục, bất kể tốt xấu ra
sao, có ảnh hưởng gì đến Tổ quốc, dân tộc, cha mẹ không.
-
Câu này lại ngớ ngẩn rồi, lại là sự suy đoán
ngông cuồng… "
Tôi xin dẫn chứng cụ thể:
Linh mục Hoàng Quỳnh nổi tiếng với câu nói: “Thà mất nước chứ không thà
mất Chúa”, còn Tổng “Kiệt nhục nhã” ( Tổng Giám mục Ngô Quang Kiệt) cũng
không thua kém người đi trước với câu nói lưu truyền sử xanh: “Tôi đi
nước ngoài rất nhiều, tôi rất là nhục nhã khi cầm cái hộ chiếu Việt
Nam…” Đó là hai ví dụ điển hình, người thật việc thật, của những kẻ “Cha
cũng như Chúa” đấy ạ. Còn nhiều, nhiều lắm tôi không thể kể ra hết được,
vì thời gian không cho phép. Mà nếu trình bày ra thì không khéo bạn lại
đội cho tôi chiếc mũ chia rẽ, nói xấu tôn giáo bạn. Mong bạn thứ lỗi cho
bởi vì tôi không “toàn năng như Chúa” của bạn.
4/ Trở về chuyện hôn nhân khác tôn giáo. Trước hết, tôi xin khẳng
định là Nhà nước Việt Nam tôn trọng quyền tự do tín ngưỡng. Quyền theo
hay không theo tôn giáo là quyền của mỗi cá nhân, không ai được phép cản
trở.
Không ai còn lạ gì với điều luật của đạo bên bạn, cái thứ luật ấy chỉ có
tác dụng với những con chiên ngu ngơ, cuồng tín mà thôi. Nó không có
chút giá trị nào với pháp luật, với người ngoại đạo cả. Chả lẽ luật pháp
còn thua luật đạo ư?
Bạn cho rằng con cái cần phải có đức tin ư? Xin lỗi bạn, trước khi con
người phát minh ra Chúa thì họ vẫn sống khỏe re. Tại sao chúng ta phải
đổ mồ hôi trán, dán mồ hôi lưng để kiếm chén cơm hằng ngày mà phải cầu
xin “Chúa ban cho con lương thực hằng ngày”. Thế thì khi cầu
nguyện hàng ngày như thế, bạn có phải đi làm vất vả như chúng tôi mới có
gạo ăn hay không?
Tôi chưa hề cầu xin Chúa của bạn, tự tôi vẫn đi làm nuôi thân và đóng
thuế đầy đủ, vẫn sống nhăn răng.
Người làm cha, làm mẹ mà có chút lương tâm thì sẽ cho con của mình làm
con người, làm con của Phật, chứ chẳng ai lại cho chúng còn con chiên,
con cừu để người ta chăn dắt, trừ những kẻ ngu si, vô trí, cuồng tín mà
thôi.
Tôi xin giới thiệu cho bạn một câu nói của ông bà ta, hi vọng giúp bạn
trở về với dân tộc và khỏi mất gốc:
Có mợ thì chợ vẫn đông,
Mợ đi lấy chồng, chợ cũng cứ vui.
Mà cái người mà bạn tôn kính, gọi là Dê su ấy, ngày nay ở các nước Âu Mỹ
đã cho vào thùng rác cùng với cuốn Thánh kinh rồi. Mà các nước ấy vẫn
giàu, vẫn mạnh, vẫn tiến bộ về khoa học kỹ thuật còn hơn trước kia khi
họ tôn sùng ông ta nhiều…
Bạn viết : “Chúng tôi không nhu nhược, nhưng để đảm bảo cho cuộc
hôn nhân thành sự, chúng tôi bắt buộc người kia phải theo đạo Công giáo”.
Đúng vậy, người Công giáo không nhu nhược, họ sẵn sàng làm bất kỳ việc
gì để mở rộng nước Chúa, bất kì tốt xấu ra sao, ảnh hưởng đến người khác
như thế nào. Câu này chính bạn đã tự khẳng định sự cuồng tín, hợm hĩnh,
trịch thượng, độc đoán của tôn giáo mình.
Thế đấy, nếu đôi bên tôn trọng nhau, đạo ai nấy giữ thì bạn lại cho là
không được, là dỡ nhất, là khờ khạo. Còn cải đạo thì là phương án tối
ưu? Mà phải theo Công giáo, Tin Lành chứ còn chiều ngược lại là không
được? Đạo của bạn bác ái thật nhỉ? Chúa của bạn lòng lành thật nhỉ?
Những điều tôi viết có gì sai đâu? Chính suy nghĩ của bạn là minh chứng
hùng hồn cho bài viết của tôi đấy chứ? Cảm ơn bạn nhiều. Thế nhưng, ở
dưới bài bạn lại chối bai bải ở ngay trong đoạn giáo lý mà bạn dạy tôi:
... cho nên chúng tôi, những người Công giáo không bao giờ lợi dụng
hôn nhân dị giáo để giành tín đồ đâu ...
Bạn có thấy mâu thuẩn chưa? Một mặt bạn luôn cố gắng tìm mọi cách với
mọi lý do để bắt người hôn phối phải theo cùng đạo với bạn. Mặt khác,
bạn nói không lợi dụng hôn nhân. Thế là sao?
Vài lời chia sẻ cùng bạn, tôi mới ngộ ra rằng bạn là một người hết sức
cuồng tín. Đó là kết cục của một người bị nhồi sọ, bắt phải quên mình
trong vân phục dưới vỏ bọc của viên kẹo tự do tôn giáo.
Tôi rất mừng vì mình không được giáo dục bởi những điều luật trong Đạo
của bạn nên mới có thể đứng vững trên hai chân của một con người. Nhờ
đó, tôi mới có một đầu óc tỉnh táo của một con người.
Tôi cũng xin lỗi bạn là tôi rất bận, không thể trò chuyện lâu hơn được.
Tôi không thể dẫn chứng hết được về giáo lý công giáo như bạn hằng mong
ước. Nhưng trên trang sachhiem.net này có nhiều lắm, chỉ sợ bạn đọc
không nổi thôi, Tèo ạ.
Tôi mong bạn hãy tự đốt đuốc mà đi chứ đừng trông chờ vào ai cả, đây là
triết lý Phật giáo mà mình muốn gửi đến bạn đấy. Hi vọng bạn sẽ có câu
trả lời khi đọc xong những bài trên trang sahhiem.net này. Còn có đọc,
có hiểu, có suy nghĩ như thế nào là quyền tự do của bạn. Tôi xin tôn
trọng quyền tự do ấy vì Phật giáo chúng tôi không có chủ trương nhồi sọ
tín đồ, không cưỡng ép ai tin theo một giáo điều nào cả. Tôi thành tâm
mong bạn hãy đọc lại bài viết của tôi bằng lý trí, chứ không phải bằng
đức tin vì tôi không muốn mất thời gian hồi âm cho những câu hỏi tương
tự.
Nhân mùa Noel, mình có vài lời vàng ngọc về Kitô giáo mà mình biết, nay
chia sẻ cùng bạn, coi như là món quà Giáng sinh sớm mà mình gửi đến bạn.
Matthew 18:6: Nếu ai làm cho một trong những đứa trẻ đã tin Ta
phạm tội, thì tốt hơn cho hắn là buộc một cối đá vào cổ hắn và ném
hắn xuống đáy biển cho chết đuối
Matthew 18: 3: Đúng vậy, ta nói cho các ngươi biết, trừ phi
các ngươi biến cải và trở thành như trẻ con, không có cách nào các ngươi
có thể vào trong nước thiên đường. (Assuredly, I say to you, unless
you are converted and become as little children, you will by no means
enter the kingdom of heaven.)
Mark 10: 15: Đúng vậy, ta nói cho các ngươi biết, người nào mà
không tiếp nhận nước Chúa như là một đứa trẻ thì sẽ không có cách nào
vào đó được. (Assuredly, I say to you, whoever does not receive the
kingdom of God as a little child will by no means enter it.)
Matthew 11: 25: Hỡi Cha là Chúa của trời đất, tôi khen ngợi
Cha, vì Cha đã che dấu những điều này đối với kẻ khôn ngoan, người sáng
dạ; mà tỏ ra cho những con trẻ hay. (I thank you, Father, Lord of
heaven and earth, because you have hidden these things from the wise and
prudent and have revealed them to babes)
Matthew 19: 17: Tại sao ngươi lại kêu ta là chí thiện.
Không ai chí thiện cả trừ một người, đó là, Thượng đế. (Why do you
call me good? No one is good but one, that is, God.)
Matthew 21: 31: ...Đúng vậy, ta nói cho các ngươi biết, những
người đi thu thuế và những cô gái điếm sẽ vào nước Chúa trước các ngươi.
(Assuredly, I say to you that tax collectors and harlots enter the
kingdom of God before you)
Và cuối cùng là
Chủ đề:
Chúa Trời đem gươm giáo và hận thù cho người.
Ma-thi-ơ 10 (Phúc âm Matthew):
-34 Chớ tưởng rằng ta đến để đem sự bình an cho thế gian; ta đến, không
phải đem sự bình an, mà là đem gươm giáo.
-35 Ta đến để phân rẽ con trai với cha, con gái với mẹ, dâu với bà gia;
-36 và người ta sẽ có kẻ thù nghịch, là người nhà mình. ...
Chủ đề:
Chúa Trời ..ích kỷ, tỵ hiềm, ngay cả với những người làm cha mẹ.
Ma-thi-ơ 10 (Phúc âm Matthew):
-37 Ai yêu cha mẹ hơn ta thì không đáng cho ta; ai yêu con trai hay là
con gái hơn ta thì cũng không đáng cho ta; (!!!!)
-38 ai không vác cây thập tự mình mà theo ta, thì cũng chẳng đáng cho
ta.
-39 Ai gìn giữ sự sống mình, thì sẽ mất; còn ai vì cớ ta mất sự sống
mình, thì sẽ tìm lại được.
Chúc bạn tinh tấn.
Trân trọng kính chào.
TP HCM, NGÀY 16/12/2009.
MINH NGỌC.
Các bài liên hệ đến đề tài "Hôn Nhân Khác Tôn Giáo":
-
Đôi Lời Chia Sẻ Về Vấn Đề Hôn Nhân Khác Tôn
Giáo (Minh Ngọc)
-
Thư của Ki-tô hữu Lưu Tèo
-
Thư hồi đáp ông Lưu Tèo của Minh Ngọc
-
Bài giảng: Hôn Nhân Khác Tôn Giáo (Thích
Nhật Từ)
Nguồn: http://sachhiem.net/TONGIAO/MinhNgoc01.php
http://www.buddhismtoday.com/viet/khac/doiloi.htm