Chú Nghĩa
Kinh A Di Đà
Kinh
khen ngợi công đức chẳng thể nghĩ bàn
và được tất
cả các đức Phật hộ niệm
Phần A
Phật thuyết A Di Đà Kinh
– Danh hiệu Phật chính là ba
đời mười phương chư Phật, vì A Di Đà tức là pháp giới tạng thân, có lực
dụng thu nhiếp và hiện pháp thân của ba đời mười phương chư Phật.
Niệm Phật Bát
Nhã Tam Muội Kinh
Phật thuyết A
Di Đà Kinh
Dao Tần, Tam
Tạng Pháp sư Cưu Ma La Thập dịch
Như thị ngã văn, nhất thời Phật
tại Xá Vệ quốc, Kỳ thọ Cấp Cô Độc viên, dữ đại Tỳ Kheo tăng, thiên nhị bá
ngũ thập nhân câu, giai thị đại A La Hán, chúng sở tri thức:
Trưởng lão Xá Lợi Phất, Ma Ha
Mục Kiền Liên, Ma Ha Ca Diếp, Ma Ha Ca Chiên Diên, Ma Ha Câu Hy La, Ly Bà
Đa, Châu Lợi Bàn Đà Dà, Nan Đà, A Nan Đà, La Hầu La, Kiều Phạm Ba Đề, Tân
Đầu Lô Phả La Đọa, Ca Lưu Đà Di, Ma Ha Kiếp Tân Na, Bạc Câu La, A Nậu Lầu
Đà, như thị đẳng chư đại đệ tử.
Tinh chư Bồ Tát Ma Ha Tát: Văn
Thù Sư Lợi Pháp Vương Tử, A Dật Đa Bồ Tát, Càn Đà Ha Đề Bồ Tát, Thường
Tinh Tấn Bồ Tát, dữ như thị đẳng chư đại Bồ Tát, cập Thích Đề Hoàn Nhân
đẳng vô lượng chư Thiên, đại chúng câu.
Nhĩ thời Phật cáo Trưởng lão Xá
Lợi Phất: “Tùng thị Tây phương, quá thập vạn ức Phật độ, hữu thế giới danh
viết Cực Lạc, kỳ độ hữu Phật hiệu A Di Đà, kim hiện tại thuyết pháp.”
“Xá Lợi Phất! Bỉ độ hà cố danh
vi Cực Lạc?
Kỳ quốc chúng sanh, vô hữu
chúng khổ, đản thọ chư lạc, cố danh Cực Lạc.
Hựu Xá Lợi Phất! Cực Lạc quốc
độ, thất trùng lan thuẫn, thất trùng la võng, thất trùng hàng thọ, giai
thị tứ bảo, châu tráp vi nhiễu, thị cố bỉ quốc danh vi Cực Lạc.
Hựu Xá Lợi Phất! Cực Lạc quốc
độ, hữu thất bảo trì, bát công đức thủy, sung mãn kỳ trung, trì để thuần
dĩ kim sa bố địa. Tứ biên giai đạo, kim, ngân, lưu ly, pha lê hiệp thành.
Thượng hữu lâu các, diệc dĩ kim, ngân, lưu ly, pha lê, xa cừ, xích châu,
mã não nhi nghiêm sức chi. Trì trung liên hoa, đại như xa luân: thanh sắc
thanh quang, huỳnh sắc huỳnh quang, xích sắc xích quang, bạch sắc bạch
quang, vi diệu hương khiết.
Xá Lợi Phất! Cực Lạc quốc độ
thành tựu như thị công đức trang nghiêm.
Hựu Xá Lợi Phất! Bỉ Phật quốc
độ, thường tác thiên nhạc, huỳnh kim vi địa, trú dạ lục thời, vũ thiên Mạn
Đà La hoa. Kỳ độ chúng sanh, thường dĩ thanh đán, các dĩ y kích, thạnh
chúng diệu hoa, cúng dường tha phương thập vạn ức Phật, tức dĩ thực thời,
hoàn đáo bổn quốc, phạn thực kinh hành.
Xá Lợi Phất! Cực Lạc quốc độ
thành tựu như thị công đức trang nghiêm.
Phục thứ Xá Lợi Phất! Bỉ quốc
thường hữu chủng chủng kỳ diệu, tạp sắc chi điểu: Bạch Hạc, Khổng Tước,
Anh Võ, Xá Lợi, Ca Lăng Tần Già, Cộng Mạng chi điểu, thị chư chúng điểu,
trú dạ lục thời, xuất hòa nhã âm. Kỳ âm diễn xướng: Ngũ Căn, Ngũ Lực, Thất
Bồ Đề Phần, Bát Thánh Đạo Phần, như thị đẳng pháp. Kỳ độ chúng sanh, văn
thị âm dĩ, giai tất niệm Phật, niệm Pháp, niệm Tăng.
Xá Lợi Phất! Nhữ vật vị thử
điểu, thật thị tội báo sở sanh. Sở dĩ giả hà? Bỉ Phật quốc độ, vô tam ác
đạo.
Xá Lợi Phất! Kỳ Phật quốc độ,
thường vô ác đạo chi danh, hà huống hữu thật, thị chư chúng điểu, giai thị
A Di Đà Phật, dục linh pháp âm tuyên lưu, biến hoá sở tác.
Xá Lợi Phất! Bỉ Phật quốc, vi
phong xuy động, chư bảo hàng thọ, cập bảo la võng, xuất vi diệu âm, thí
như bá thiên chủng nhạc, đồng thời câu tác. Văn thị âm giả, tự nhiên giai
sanh niệm Phật, niệm Pháp, niệm Tăng chi tâm.
Xá Lợi Phất! Cực Lạc quốc độ
thành tựu như thị công đức trang nghiêm.
Xá Lợi Phất! Ư nhữ ý vân hà? Bỉ
Phật hà cố hiệu A Di Đà?
Xá Lợi Phất! Bỉ Phật quang minh
vô lượng, chiếu thập phương quốc, vô sở chướng ngại, thị cố hiệu vi A Di
Đà.
Hựu Xá Lợi Phất! Bỉ Phật thọ
mạng, cập kỳ nhân dân, vô lượng vô biên a tăng kỳ kiếp, cố danh A Di Đà.
Xá Lợi Phất! A Di Đà Phật thành
Phật dĩ lai, ư kim thập kiếp.
Hựu Xá Lợi Phất! Bỉ Phật hữu vô
lượng vô biên Thanh Văn đệ tử, giai A La Hán, phi thị toán số, chi sở năng
tri, chư Bồ Tát chúng diệc phục như thị.
Xá Lợi Phất! Cực Lạc quốc độ
thành tựu như thị công đức trang nghiêm.
Hựu Xá Lợi Phất! Cực Lạc quốc
độ chúng sanh sanh giả, giai thị a bệ bạt trí. Kỳ trung đa hữu, nhất sanh
bổ xứ, kỳ số thậm đa, phi thị toán số, sở năng tri chi, đản khả dĩ vô
lượng vô biên a tăng kỳ thuyết.
Xá Lợi Phất! Chúng sanh văn
giả, ưng đương phát nguyện, nguyện sanh bỉ quốc. Sở dĩ giả hà? Đắc dữ như
thị chư thượng thiện nhân, câu hội nhất xứ.
Xá Lợi Phất! Bất khả dĩ thiểu
thiện căn, phước đức, nhân duyên, đắc sanh bỉ quốc.
Xá Lợi Phất! Nhược hữu thiện
nam tử, thiện nữ nhân, văn thuyết A Di Đà Phật, chấp trì danh hiệu: nhược
nhất nhật, nhược nhị nhật, nhược tam nhật, nhược tứ nhật, nhược ngũ nhật,
nhược lục nhật, nhược thất nhật, nhất tâm bất loạn. Kỳ nhân lâm mạng chung
thời, A Di Đà Phật dữ chư Thánh chúng, hiện tại kỳ tiền. Thị nhân chung
thời, tâm bất điên đảo, tức đắc vãng sanh A Di Đà Phật Cực Lạc quốc độ.
Xá Lợi Phất! Ngã kiến thị lợi,
cố thuyết thử ngôn. Nhược hữu chúng sanh, văn thị thuyết giả, ưng đương
phát nguyện, sanh bỉ quốc độ.”
“Xá Lợi Phất! Như ngã kim giả,
tán thán A Di Đà Phật bất khả tư nghì công đức chi lợi. Đông phương diệc
hữu A Súc Bệ Phật, Tu Di Tướng Phật, Đại Tu Di Phật, Tu Di Quang Phật,
Diệu Âm Phật, như thị đẳng hằng hà sa số chư Phật, các ư kỳ quốc, xuất
quảng trường thiệt tướng, biến phú tam thiên đại thiên thế giới, thuyết
thành thật ngôn: “Nhữ đẳng chúng sanh đương tín thị: Xưng Tán Bất Khả Tư
Nghì Công Đức Nhất Thiết Chư Phật Sở Hộ Niệm Kinh”.
Xá Lợi Phất! Nam phương thế
giới hữu Nhật Nguyệt Đăng Phật, Danh Văn Quang Phật, Đại Diệm Kiên Phật,
Tu Di Đăng Phật, Vô Lượng Tinh Tấn Phật, như thị đẳng hằng hà sa số chư
Phật, các ư kỳ quốc, xuất quảng trường thiệt tướng, biến phú tam thiên đại
thiên thế giới, thuyết thành thật ngôn: “Nhữ đẳng chúng sanh đương tín
thị: Xưng Tán Bất Khả Tư Nghì Công Đức Nhất Thiết Chư Phật Sở Hộ Niệm
Kinh”.
Xá Lợi Phất! Tây phương thế
giới hữu Vô Lượng Thọ Phật, Vô Lượng Tướng Phật, Vô Lượng Tràng Phật, Đại
Quang Phật, Đại Minh Phật, Bảo Tướng Phật, Tịnh Quang Phật, như thị đẳng
hằng hà sa số chư Phật, các ư kỳ quốc, xuất quảng trường thiệt tướng, biến
phú tam thiên đại thiên thế giới, thuyết thành thật ngôn: “Nhữ đẳng chúng
sanh đương tín thị: Xưng Tán Bất Khả Tư Nghì Công Đức Nhất Thiết Chư Phật
Sở Hộ Niệm Kinh”.
Xá Lợi Phất! Bắc phương thế
giới hữu Diệm Kiên Phật, Tối Thắng Âm Phật, Nan Trở Phật, Nhật Sanh Phật,
Võng Minh Phật, như thị đẳng hằng hà sa số chư Phật, các ư kỳ quốc, xuất
quảng trường thiệt tướng, biến phú tam thiên đại thiên thế giới, thuyết
thành thật ngôn: “Nhữ đẳng chúng sanh đương tín thị: Xưng Tán Bất Khả Tư
Nghì Công Đức Nhất Thiết Chư Phật Sở Hộ Niệm Kinh”.
Xá Lợi Phất! Hạ phương thế giới
hữu Sư Tử Phật, Danh Văn Phật, Danh Quang Phật, Đạt Ma Phật, Pháp Tràng
Phật, Trì Pháp Phật, như thị đẳng hằng hà sa số chư Phật, các ư kỳ quốc,
xuất quảng trường thiệt tướng, biến phú tam thiên đại thiên thế giới,
thuyết thành thật ngôn: “Nhữ đẳng chúng sanh đương tín thị: Xưng Tán Bất
Khả Tư Nghì Công Đức Nhất Thiết Chư Phật Sở Hộ Niệm Kinh”.
Xá Lợi Phất! Thượng phương thế
giới hữu Phạm Âm Phật, Tú Vương Phật, Hương Thượng Phật, Hương Quang Phật,
Đại Diệm Kiên Phật, Tạp Sắc Bảo Hoa Nghiêm Thân Phật, Ta La Thọ Vương
Phật, Bảo Hoa Đức Phật, Kiến Nhất Thiết Nghĩa Phật, Như Tu Di Sơn Phật,
như thị đẳng hằng hà sa số chư Phật, các ư kỳ quốc, xuất quảng trường
thiệt tướng, biến phú tam thiên đại thiên thế giới, thuyết thành thật
ngôn: “Nhữ đẳng chúng sanh đương tín thị: Xưng Tán Bất Khả Tư Nghì Công
Đức Nhất Thiết Chư Phật Sở Hộ Niệm Kinh”.
Xá Lợi Phất! Ư nhữ ý vân hà, hà
cố danh vi: “Nhất Thiết Chư Phật Sở Hộ Niệm Kinh”?
Xá Lợi Phất! Nhược hữu thiện
nam tử, thiện nữ nhân, văn thị kinh thọ trì giả, cập văn chư Phật danh
giả, thị chư thiện nam tử, thiện nữ nhân, giai vi nhất thiết chư Phật chi
sở hộ niệm, giai đắc bất thối chuyển, ư a nậu đa la tam miệu tam Bồ Đề.
Thị cố, Xá Lợi Phất! Nhữ đẳng
giai đương, tín thọ ngã ngữ, cập chư Phật sở thuyết.
Xá Lợi Phất! Nhược hữu nhân, dĩ
phát nguyện, kim phát nguyện, đương phát nguyện, dục sanh A Di Đà Phật
quốc giả, thị chư nhân đẳng, giai đắc bất thối chuyển, ư a nậu đa la tam
miệu tam Bồ Đề, ư bỉ quốc độ, nhược dĩ sanh, nhược kim sanh, nhược đương
sanh.
Thị cố, Xá Lợi Phất! Chư thiện
nam tử, thiện nữ nhân, nhược hữu tín giả, ưng đương phát nguyện, sanh bỉ
quốc độ.
Xá Lợi Phất! Như ngã kim giả,
xưng tán chư Phật bất khả tư nghì công đức, bỉ chư Phật đẳng, diệc xưng
tán ngã bất khả tư nghì công đức nhi tác thị ngôn: “Thích Ca Mâu Ni Phật
năng vi thậm nan, hy hữu chi sự, năng ư Ta Bà quốc độ, ngũ trược ác thế:
kiếp trược, kiến trược, phiền não trược, chúng sanh trược, mạng trược
trung, đắc a nậu đa la tam miệu tam Bồ Đề, vị chư chúng sanh thuyết thị,
nhất thiết thế giới nan tín chi pháp”.
Xá Lợi Phất! Đương tri ngã, ư
ngũ trược ác thế, hành thử nan sự, đắc a nậu đa la tam miệu tam Bồ Đề, vị
nhất thiết thế giới thuyết thử, nan tín chi pháp, thị vi thậm nan.”
Phật thuyết thử kinh dĩ, Xá Lợi
Phất cập chư Tỳ Kheo, nhất thiết thế gian: Thiên, Nhân, A Tu La đẳng, văn
Phật sở thuyết, hoan hỷ tín thọ, tác lễ nhi khứ.
* * *
Phần B
Phật nói Kinh A Di Đà
– Danh hiệu Phật như nước cam
lồ quý báu, vì có thể tẩy rửa mọi thứ phiền não dơ bẩn, khiến vọng tâm trở
thành đài gương làu làu sáng sạch.
Niệm Phật Bát
Nhã Tam Muội Kinh
Phật nói Kinh
A Di Đà
kinh khen
ngợi công đức chẳng thể nghĩ bàn
và được tất
cả các đức Phật hộ niệm
Tôi nghe như vầy. Một thuở nọ,
Phật ở nước Xá Vệ, nơi vườn của ông Cấp Cô Độc và cây của ông Kỳ Đà, cùng
với một nghìn hai trăm năm mươi vị đại Tỳ Kheo tụ hội, đều là bậc đại A La
Hán mà mọi người biết đến:
Trưởng lão Xá Lợi Phất, Ma Ha
Mục Kiền Liên, Ma Ha Ca Diếp, Ma Ha Ca Chiên Diên, Ma Ha Câu Hy La, Ly Bà
Đa, Châu Lợi Bàn Đà Dà, Nan Đà, A Nan Đà, La Hầu La, Kiều Phạm Ba Đề, Tân
Đầu Lô Phả La Đọa, Ca Lưu Đà Di, Ma Ha Kiếp Tân Na, Bạc Câu La, A Nậu Lầu
Đà, các đại đệ tử như thế.
Lại có hàng đại Bồ Tát: Văn Thù
Sư Lợi Pháp Vương Tử, A Dật Đa Bồ Tát, Càn Đà Ha Đề Bồ Tát, Thường Tinh
Tấn Bồ Tát, cùng với các đại Bồ Tát như thế, và Thích Đề Hoàn Nhân, vô số
chư Thiên, tất cả đại chúng dự hội.
Bấy giờ, Phật bảo Trưởng lão Xá
Lợi Phất: “Từ đây tới phương Tây, trải qua mười vạn ức cõi Phật, có thế
giới tên là Cực Lạc. Trong cõi đó, có đức Phật hiệu A Di Đà, hiện đang nói
pháp.”
“Xá Lợi Phất, vì sao cõi đó tên
là Cực Lạc?
Vì chúng sanh trong cõi nước đó
không có những sự khổ, chỉ thọ hưởng các điều vui, nên cõi đó tên là Cực
Lạc.
Lại nữa, Xá Lợi Phất, nơi cõi
nước Cực Lạc đó có bảy lớp dậu rào, bảy lớp mành lưới, bảy lớp hàng cây,
đều bằng bốn chất báu, bao vòng khắp nơi, vì thế nên cõi nước đó tên là
Cực Lạc.
Lại nữa, Xá Lợi Phất, nơi cõi
nước Cực Lạc đó có ao bảy chất báu, trong ao tràn đầy tám nước công đức,
đáy ao thuần bằng cát vàng trải làm mặt đất. Những lối đi bốn bên bờ ao là
vàng, bạc, lưu ly, pha lê hợp thành. Trên đó, có lầu các, cũng đều nghiêm
sức bằng vàng, bạc, lưu ly, pha lê, xa cừ, trân châu, mã não. Trong ao, có
hoa sen lớn như bánh xe: hoa sắc xanh ánh sáng xanh, hoa sắc vàng ánh sáng
vàng, hoa sắc đỏ ánh sáng đỏ, hoa sắc trắng ánh sáng trắng, hương thơm vi
diệu tinh khiết.
Xá Lợi Phất, cõi nước Cực Lạc
thành tựu công đức trang nghiêm như thế.
Lại nữa, Xá Lợi Phất, nơi cõi
nước Phật đó thường trổi nhạc trời, mặt đất bằng vàng, ngày đêm sáu thời
có mưa hoa Mạn Đà La. Chúng sanh trong cõi đó, thường mỗi sáng sớm, lấy
vạt áo đựng những hoa kỳ diệu đó, cúng dường mười vạn ức Phật ở các phương
khác. Đến giờ ăn, liền trở về nước của mình, ăn cơm, rồi kinh hành.
Xá Lợi Phất, cõi nước Cực Lạc
thành tựu công đức trang nghiêm như thế.
Lại còn nữa, Xá Lợi Phất, nơi
cõi nước đó thường có nhiều giống chim kỳ diệu, đủ các màu sắc: chim Bạch
Hạc, Khổng Tước, Anh Võ, Xá Lợi, Ca Lăng Tần Già, Cộng Mạng. Các loài chim
đó ngày đêm sáu thời hót ca thanh âm hòa nhã. Trong thanh âm đó diễn nói
các pháp: Ngũ Căn, Ngũ Lực, Thất Bồ Đề Phần, Bát Thánh Đạo Phần, các pháp
như thế. Chúng sanh trong cõi đó nghe thanh âm ấy, tất cả đều niệm Phật,
niệm Pháp, niệm Tăng.
Xá Lợi Phất, chớ nghĩ rằng
những giống chim nầy thật do tội báo mà sanh ra. Vì sao vậy? Vì cõi nước
Phật đó không có ba đường ác.
Xá Lợi Phất, trong cõi nước
Phật đó thường không có cái tên ác đạo, huống gì có ác đạo thật. Các giống
chim ấy là do Phật A Di Đà muốn tuyên lưu tiếng pháp mà biến ra như vậy.
Xá Lợi Phất, nơi cõi nước Phật
đó có gió nhẹ thổi các hàng cây báu và các mành lưới báu, phát ra thanh âm
huyền diệu, như trăm nghìn thứ nhạc cùng lúc hòa chung. Nghe thanh âm đó,
mọi người đều tự nhiên khởi tâm niệm Phật, niệm Pháp, niệm Tăng.
Xá Lợi Phất, cõi nước Cực Lạc
thành tựu công đức trang nghiêm như thế.
Xá Lợi Phất, ý ông nghĩ sao?
Đức Phật đó vì sao hiệu là A Di Đà?
Xá Lợi Phất, đức Phật đó có hào
quang sáng chói vô lượng, chiếu soi các cõi nước mười phương không chỗ nào
chướng ngại, vì thế nên hiệu là A Di Đà.
Lại nữa, Xá Lợi Phất, đức Phật
đó và người dân cõi đó sống lâu vô cùng, nên có tên là A Di Đà.
Xá Lợi Phất, đức Phật A Di Đà
thành Phật cho đến nay đã được mười kiếp.
Lại nữa, Xá Lợi Phất, đức Phật
đó có vô số hàng Thanh Văn đệ tử, đều là bậc A La Hán, nhiều không thể
tính đếm mà biết được. Các vị Bồ Tát cũng đông như thế.
Xá Lợi Phất, cõi nước Cực Lạc
thành tựu công đức trang nghiêm như thế.
Lại nữa, Xá Lợi Phất, nơi cõi
nước Cực Lạc đó, chúng sanh được sanh về, đều là bậc chẳng thối chuyển.
Trong đó có rất nhiều vị một đời thành Phật, số đó rất đông, nhiều không
thể tính đếm mà biết được, chỉ có thể nói là vô số.
Xá Lợi Phất, chúng sanh nào
nghe được điều nầy, thì phải nên phát nguyện, nguyện sanh về cõi nước đó.
Vì sao vậy? Vì được cùng các bậc Thượng thiện nhân như thế tụ hội một
nơi.
Xá Lợi Phất, chẳng thể có chút
ít căn lành, phước đức, nhân duyên mà được sanh về cõi nước đó.
Xá Lợi Phất, nếu có người con
trai lành, người con gái lành nào nghe nói đến Phật A Di Đà, rồi chấp trì
danh hiệu, hoặc một ngày, hoặc hai ngày, hoặc ba ngày, hoặc bốn ngày, hoặc
năm ngày, hoặc sáu ngày, hoặc bảy ngày, tâm chuyên nhất chẳng loạn. Người
đó, lúc lâm chung, được Phật A Di Đà cùng các Thánh chúng hiện ra trước
mặt. Người đó, khi chết, tâm không điên đảo, liền được sanh về cõi nước
Cực Lạc của Phật A Di Đà.
Xá Lợi Phất, ta thấy lợi ích ấy
nên nói lời nầy. Nếu có chúng sanh nào nghe được điều nầy, thì phải nên
phát nguyện sanh về cõi nước đó.”
“Xá Lợi Phất, như ta hôm nay
khen ngợi công đức lợi ích chẳng thể nghĩ bàn của Phật A Di Đà, thì ở
phương Đông cũng có Phật A Súc Bệ, Phật Tu Di Tướng, Phật Đại Tu Di, Phật
Tu Di Quang, Phật Diệu Âm, nhiều vô số các đức Phật như thế, ở tại nước
của mình, hiện ra tướng lưỡi rộng dài, trùm khắp ba nghìn cõi đại thiên
thế giới mà nói lời chân thật: “Các chúng sanh phải tin kinh nầy, là kinh
khen ngợi công đức chẳng thể nghĩ bàn và được tất cả các đức Phật hộ
niệm”.
Xá Lợi Phất, thế giới phương
Nam có Phật Nhật Nguyệt Đăng, Phật Danh Văn Quang, Phật Đại Diệm Kiên,
Phật Tu Di Đăng, Phật Vô Lượng Tinh Tấn, nhiều vô số các đức Phật như thế,
ở tại nước của mình, hiện ra tướng lưỡi rộng dài, trùm khắp ba nghìn cõi
đại thiên thế giới mà nói lời chân thật: “Các chúng sanh phải tin kinh
nầy, là kinh khen ngợi công đức chẳng thể nghĩ bàn và được tất cả các đức
Phật hộ niệm”.
Xá Lợi Phất, thế giới phương
Tây có Phật Vô Lượng Thọ, Phật Vô Lượng Tướng, Phật Vô Lượng Tràng, Phật
Đại Quang, Phật Đại Minh, Phật Bảo Tướng, Phật Tịnh Quang, nhiều vô số các
đức Phật như thế, ở tại nước của mình, hiện ra tướng lưỡi rộng dài, trùm
khắp ba nghìn cõi đại thiên thế giới mà nói lời chân thật: “Các chúng sanh
phải tin kinh nầy, là kinh khen ngợi công đức chẳng thể nghĩ bàn và được
tất cả các đức Phật hộ niệm”.
Xá Lợi Phất, thế giới phương
Bắc có Phật Diệm Kiên, Phật Tối Thắng Âm, Phật Nan Trở, Phật Nhật Sanh,
Phật Võng Minh, nhiều vô số các đức Phật như thế, ở tại nước của mình,
hiện ra tướng lưỡi rộng dài, trùm khắp ba nghìn cõi đại thiên thế giới mà
nói lời chân thật: “Các chúng sanh phải tin kinh nầy, là kinh khen ngợi
công đức chẳng thể nghĩ bàn và được tất cả các đức Phật hộ niệm”.
Xá Lợi Phất, thế giới phương
Dưới có Phật Sư Tử, Phật Danh Văn, Phật Danh Quang, Phật Đạt Ma, Phật Pháp
Tràng, Phật Trì Pháp, nhiều vô số các đức Phật như thế, ở tại nước của
mình, hiện ra tướng lưỡi rộng dài, trùm khắp ba nghìn cõi đại thiên thế
giới mà nói lời chân thật: “Các chúng sanh phải tin kinh nầy, là kinh khen
ngợi công đức chẳng thể nghĩ bàn và được tất cả các đức Phật hộ niệm”.
Xá Lợi Phất, thế giới phương
Trên có Phật Phạm Âm, Phật Tú Vương, Phật Hương Thượng, Phật Hương Quang,
Phật Đại Diệm Kiên, Phật Tạp Sắc Bảo Hoa Nghiêm Thân, Phật Ta La Thọ
Vương, Phật Bảo Hoa Đức, Phật Kiến Nhất Thiết Nghĩa, Phật Như Tu Di Sơn,
nhiều vô số các đức Phật như thế, ở tại nước của mình, hiện ra tướng lưỡi
rộng dài, trùm khắp ba nghìn cõi đại thiên thế giới mà nói lời chân thật:
“Các chúng sanh phải tin kinh nầy, là kinh khen ngợi công đức chẳng thể
nghĩ bàn và được tất cả các đức Phật hộ niệm”.
Xá Lợi Phất, ý ông nghĩ sao? Vì
sao gọi là “kinh tất cả các đức Phật hộ niệm”?
Xá Lợi Phất, nếu có người con
trai lành, người con gái lành nào nghe được kinh nầy mà thọ trì, và nghe
được danh hiệu của các đức Phật, thì những người con trai lành, những
người con gái lành đó đều được tất cả các đức Phật hộ niệm, đều được chẳng
thối chuyển nơi đạo Vô Thượng Chánh Đẳng Chánh Giác.
Cho nên, Xá Lợi Phất, các người
đều phải tin nhận lời của ta và các đức Phật nói.
Xá Lợi Phất, nếu có người đã
phát nguyện, hiện nay phát nguyện, sẽ phát nguyện, muốn sanh về cõi nước
Phật A Di Đà, thì các người đó đều được chẳng thối chuyển nơi đạo Vô
Thượng Chánh Đẳng Chánh Giác ở cõi nước đó, hoặc đã sanh về, hoặc hiện nay
sanh về, hoặc sẽ sanh về.
Cho nên, Xá Lợi Phất, những
người con trai lành, những người con gái lành, nếu có lòng tin thì phải
nên phát nguyện sanh về cõi nước đó.
Xá Lợi Phất, như ta hôm nay
khen ngợi công đức chẳng thể nghĩ bàn của các đức Phật, thì các đức Phật
đó cũng khen ngợi công đức chẳng thể nghĩ bàn của ta mà nói lời nầy:
“Thích Ca Mâu Ni Phật hay làm những việc rất khó, ít có, ở cõi Ta Bà ngũ
trược ác thế: kiếp trược, kiến trược, phiền não trược, chúng sanh trược,
mạng trược, đã chứng được Vô Thượng Chánh Đẳng Chánh Giác, vì các chúng
sanh nói pháp mà tất cả thế gian khó tin”.
Xá Lợi Phất, phải biết rằng, ta
ở cõi đời ngũ trược ác thế, làm những việc khó nầy, chứng được Vô Thượng
Chánh Đẳng Chánh Giác, vì tất cả thế gian mà nói pháp khó tin nầy, đó là
rất khó.”
Phật nói kinh nầy xong, ngài Xá
Lợi Phất và các vị Tỳ Kheo, tất cả thế gian: Trời, Người, A Tu La, nghe
lời Phật nói, vui mừng tin nhận, đảnh lễ rồi lui ra.
---o0o---
Mục Lục >>
Phần
A -B
>> Phần
C >> Phần D >>
Chú Nghĩa
Kinh A Di Đà (download - PDF)