-
OBAMA LÀ PHẬT
TỬ
Câu
hỏi “Obama là Phật Tử?” đã được nêu ra từ nhiều tháng trước cuộc bầu cử
tháng 11-2008, nhưng không mấy người bận tâm vì ứng cử viên Barack Obama
lúc đó vẫn đều đặn dẫn vợ con đi nhà thờ thuộc một hệ phái Tin Lành, và
vì nhiều kẻ kình địch thì lo bận tâm chứng minh rằng Obama đích thị là
tín đồ Hồi Giáo…
Tuy nhiên, trong khi nhiều nhà hoạt động phe
bảo thủ chất vấn về các vết tích liên hệ tới Hồi Giáo trong đời Obama,
nhiều người trong làng thiền Hoa Kỳ lại nhìn thấy Obama đúng là Phật Tử
thứ thiệt, một Phật Tử tàng hình -- đang đi nhà thờ để hòa đồng tôn giáo
với vợ con và hàng xóm, một Phật Tử lúc nào cũng muốn chủ hòa và luôn tự
chất vấn về đời sống của mình… Dưới cái nhìn nhà Thiền thì: Tự đời sống
mỗi người đã là một công án, và những người biết tự chất vấn thường trực
hẳn nhiên là đang tham thiền bằng cách nêu công án để ngờ vực về cái
khối thịt da đang đi đứng nằm ngồi này… Thậm chí khả nghi đến mức nhiều
nhà Thiền Hoa Kỳ đã cho rằng Obama nhất định phải là Phật Tử.
Xin nhớ rằng hầu hết cuộc tranh cãi về tôn
giáo “Hồi Giáo hay không” của Obama đều xảy ra trước ngày
bầu cử, nghĩa là khi Obama chưa đắc cử Tổng Thống, nghĩa là ở giai đoạn
tranh cử ráo riết và căng thẳng… Lúc đó có thể hình dung rằng, chỉ cần
Osama bin Laden xuất hiện lên video ở mạng Internet nào đó, và ca ngợi
“đồng đạo Hồi Giáo Obama” là kể như Obama hỏng việc. Thế nên,
chuyện “Obama Phật Tử” lúc đó chỉ bàn luận trong giới nhà
Thiền, vì quần chúng Hoa Kỳ lúc đó chỉ bận tâm là Obama có phải Hồi Giáo
hay không, còn chuyện ông theo hệ phái Tin Lành nào thì cũng được cả.
Nhưng thấy rõ là Obama lười đi nhà thờ. Bản
tin AP ngày 23-11-2008 cho thấy Obama đã không đi nhà thờ trong cả ba
ngày chủ nhật của ba tuần lễ sau ngày đắc cử, mà để thì giờ rãnh này đi
gym tập thể dục. Ông là vị Tổng Thống tân cử đầu tiên không đi nhà thờ
sau bầu cử, thậm chí cũng không chịu vào nhà thờ để cảm ơn Thượng Đế… Lý
do được giải thích là để tránh gây ra các đám đông phiền toái cho nhà
thờ. Dù vậy, Obama có rất nhiều hỗ trợ từ giới nhà thờ, đặc biệt là từ
cộng đồng da đen.
Trong khoảng 2 thập niên, Obama và gia đình
đi nhà thờ Trinity United Church of Christ tại Chicago. Từ khi báo chí
chĩa mũi dùi vào các bài giảng kích động ở đây của Mục Sư Jeremiah
Wright, thì Obama và vợ, bà Michelle, từ tháng 6-2008 đã rời nhà thờ này.
Thế rồi trong khi vận động, Obama đã trở về Chicago để vào nhà thờ
Apostolic Church of God để dự lễ chủ nhật trong dịp Father’s Day, và
cũng để thuyết trình trước cộng đồng da đen về ý nghĩa tình phụ tử và
gia đình.
Thế nên, khả nghi thấy rõ. Có phải Obama là
Phật Tử tàng hình? Nhiều người đã hỏi như thế.
Brenda Doerr viết trên phần diễn đàn của nhật
báo Farmington Daily Times ngày 7-11-2008 rằng Obama nhất định
phải là Phật Tử.
Bà
viết, “Tôi thấy ra rồi. Câu chuyện Hồi Giáo chỉ là bày ra để lừa gạt
dân chúng Mỹ thôi. Tay này thực sự là một nhà Thiền Phật Giáo. Các bạn
hãy chuẩn bị. Tôi có nghe rằng luật đầu tiên mà tay này dự định cho hiệu
lực áp dụng là không lên ngôi Tổng Thống vào tháng 1-2009, sẽ là ngăn
cấm dân Mỹ vỗ tay bằng hai bàn tay. Chúng ta đều sẽ phải vỗ tay chỉ bằng
một bàn tay kể từ luật này. Tay này cũng dự định ra luật động viên nhiều
triệu thường dân vô tội và buộc họ đứng vòng quanh các cánh Rừng Lâm
Viên Quốc Gia để lắng nghe tiếng cây đổ. Điều này giải thích tại sao tay
này cứ đòi chuyển sự tập trung Cuộc Chiến Chống Khủng Bố từ Iraq sang
Afghanistan. Tay này muốn trừng phạt bọn Taliban vì đã nổ bom phá sập
các pho tượng Phật khổng lồ nơi đó. Các bạn ơi, chúng ta phải sẵn sàng
để mắt ngó mọi chuyện mà tay Phật Tử ẩn hình này làm ngay trong năm đầu
tiên.”
Hình trên: Trước khi đọc các bài
diễn văn, Obama thường ngồi thiền, mắt hé nhìn vào chóp mũi, hai tay để
theo ấn tam muội. (Photo: http://warincontext.org)
Cũng cần giải thích một chút nơi đây. Trong Thiền Sử Nhật Bản, có một
công án là “Hãy lắng nghe tiếng vỗ của một bàn tay.” Phải
dùng tới hai bàn tay, mới vỗ tay cho có tiếng vỗ được. Vậy thì làm sao
mà vỗ tay được với một bàn tay? Nơi đây Brenda Doerr tin là luật đầu
tiên của Obama ký sẽ buộc mọi người sống như người tập Thiền… Điều này
thấy rõ là bất khả, và sẽ không có ai và không nơi nào ép buộc như thế.
Theo các nhà phân tích, dự luật đầu tiên mà Obama ký khi vào Bạch Oác sẽ
là luật bơm tiền cứu nguy kinh tế.
Còn chuyện bắt người dân đứng quanh các rừng
lâm viên lắng nghe tiếng cây đổ chỉ là ước mơ lâu đời của các nhà hoạt
động môi sinh. Từ lâu họ đã chống lại các xưởng gỗ khai thác rừng, thậm
chí có lúc họ tự xiềng vào gốc cây, không cho cưa đổ. Thấy rõ, luật thứ
nhì mà Obama ký chắc chắn cũng không liên hệ gì tới môi sinh hay lá rừng,
cây rừng… Trong tháng đầu nhậm chức Tổng Thống, có thể Obama sẽ ký một
luật thứ nhì hoặc cũng về tài chánh, hoặc về tạo ra việc làm, hoặc về
cuộc chiến chống khủng bố… Bởi vì truyền thống báo chí Mỹ vẫn ưa cho 100
ngày ân hạn, sau đó là bắt đầu truyền thông nã đạn. Thế nên, các luật
đầu tiên ký là phải có tính biểu tượng, và phải đúng quan tâm của đa số
người đã bỏ phiếu cho ông. Vậy, thì sau luật cứu nguy kinh tế sẽ không
phải chuyện lá rừng. Thậm chí, có thể là chuyện đồng tính luyến ái, hay
chuyện quyền phá thai… cũng phải là sau 100 ngày trăng mật… Không lẽ,
kiếm chuyện gây lộn với những người bảo thủ ngay trong những ngày mới
lên ngôi?
Còn chuyện đưa lính Mỹ từ Iraq sang
Afghanistan chỉ để trả thù chuyện Taliban phá sập tượng Phật cổ chỉ là
nói chơi thôi. Từ thân mạng người, cho tới lâu đài, điện các, tinh cầu…
còn tới lúc hư vỡ… thì nói chi tới tượng Phật. Không có Phật Tử nào hơi
đâu mà trả thù.
Thực tế nữa, trong những lúc lỡ miệng, Obama
không hề buộc miệng cho thấy dấu hiệu Phật Tử nào trong đầu ông. Trong
một cuộc phỏng vấn trên đài truyền hình ABC, Obama có lúc buộc miệng mấy
chữ “niềm tin Hồi Giáo của tôi” (my Muslim faith), và đây là cớ
để nhiều người vin làm cớ kích động cử tri Kytô-giáo bất kể là ông đã
chỉnh lại. Như thế, có phải trong tiềm thức của ông có ảnh hưởng Hồi
Giáo? Người ta không tin như thế, cho dù là giáo hội United Church of
Christ mà Obama đi lễ trong 2 thập niên rất mực cấp tiến, cởi mở,
phóng khoáng… tới nổi không thấy kình địch với Hồi Giáo.
Nhưng tại sao Obama không buộc miệng “niềm
tin Phật Giáo của tôi” trên ABC hay trên bất kỳ làn sóng truyền hình
nào? Có lẽ câu trả lời đơn giản là, Phật Giáo mang nhiều câu hỏi, nhưng
không đòi hỏi đức tin. Thế nên, Phật Tử ưa chất vấn, mà không hề nói
rằng cần phải tin mà không cần thấy… Thế nên, Phật Tử không tin vào sự
cứu rỗi ngoài tự tâm mình, mà chỉ tin vào nỗ lực giải thoát tự thân… Vậy
thì, Obama có phải là Phật Tử tàng hình hay không? Cũng chưa có câu trả
lời, có thể là vì chính Obama cũng không tự trả lời nổi…
Như thế, hẳn nhiên là huyền thoại “Phật Tử
Obama” có thể là do chính ban vận động của Obama phóng ra nhằm chiêu
dụ phiếu của cử tri Phật Tử? Cũng không hẳn như thế. Bởi vì cuộc tranh
luận về “Phật Tử Obama” chưa bao giờ ra tới quần chúng, mà chỉ
lòng vòng trong các nhóm nhỏ nhà Thiền Hoa Kỳ. Thêm nữa, đẩy ra huyền
thoại này lại có thể làm mất phiếu cử tri Thiên Chúa Giáo, một khối đa
số trước giờ vẫn có thiên hướng cực đoan. Cử tri Phật Tử chỉ là khối
thiểu số, không cần chiêu dụ bằng các huyền thoại.
Daniel Burke, dân biểu tiểu bang Illinois, đã
viết bài nhan đề “Buddhists get engaged in race for president”
(Phật Tử tham dự vào cuộc đua ghế Tổng Thống) đăng trên nhiều báo Mỹ
ngày 28-10-2008, nhận định rằng:
“Đếm bằng cách nào đi nữa, thì cư dân sống
tại thành phố New York vẫn đông hơn số người tu học Phật Giáo khắp Hoa
Kỳ. Do vậy, Phật Tử Mỹ nhiều phần sẽ không trở thành một cỗ máy chính
trị hay là khối phiếu lệch quan trọng sớm được. Nhưng trong khi tôn
gaio1 từ Phương Đông này bén rễ vào Phương Tây, nhiều Phật Tử đang để
lại dấu ấn vào chính trị Mỹ, kể cả trong cuộc tranh ghế Tổng Thống năm
nay.
“Nhiều di dân Phật Tử trốn chạy các chế độ
cộng sản ở Đông Nam Á có khuynh hướng bảo thủ về chính trị, điều này có
thể giúp ứng cử viên Cộng Hòa John McCain. Nhưng đa số Phật Tử Mỹ lại là
người mới nhập đạo, những người có khuynh hướng cởi mở (liberal = cấp
tiến, phóng khoáng) và nhiều người ủng hộ ứng cử viên Dân Chủ Barck
Obama.
“Thí dụ, như Sharon Salzberg.
“Hồi tháng 9-2008, nhà văn nữ này, và là một
thiền sư nổi tiếng, đã bay tới Ohio (người dịch ghi chú: vì Ohio là tiểu
bang nghiêng ngửa, nên từng lá phiếu đều có tính quyết định quan trọng)
và ghi danh vào sổ cử tri lần đầu tiên trong 56 năm trong đời của bà.
Salzberg, một cư dân New York City, nói rằng Obama làm cho bà quan tâm.
“Thông điệp của Obama rằng chúng ta là người giữ gìn các anh em, các chị
em và rằng chúng ta phải hợp tác để thực hiện một viễn kiến tốt đẹp hơn
đã làm tôi xúc động thâm sâu,” theo lời bà Salzberg.
“Nữ thiền sư Salzberg là một trong 25 tác giả
và vị thầy (về Phật Giáo) cùng ký tên vào một bản văn hồi tháng 9-2008
để kêu gọi Phật Tử quan tâm tới chính trị.
“Các vị thầy Phật Giáo Hoa Kỳ đó viết, “Bất
kể các bạn có khuynh hướng chính trị nào, vai trò công dân có nhiều
thông tin và tích cực của các bạn là một phần của việc tu học tại nhà
khôn ngoan.
“Như thế có thể sẽ thuận lợi nhiều cho Obama.
Phật Tử chỉ chiếm có 1% dân số Mỹ (tương đương số tín đồ Hồi Giáo),
thuộc nhóm những người khuynh hướng tôn giáo cởi mở, theo bản
thăm dò của Pew Forum on Religion & Public Life. Tới hơn 2/3 nói rằng họ
là Dân Chủ, hay nghiêng về Dân Chủ.
“Một tổ chức lấy tên là "Buddhists for
Obama" (Phật Tử Vì Obama) với 500 thành viên đã quyên hơn 230,000 Mỹ
Kim, bảo trợ hơn 1,700 buổi vận động và gọi 26,000 cú điện thoại xin
phiếu cho Obama, theo bản tin trên web của Obama. Và hoàn toàn không có
một tổ chức Phật Giáo nào chính thức bênh ứng viên John McCan…”
(hết trích dịch)
Lý do bênh vực Obama được đưa ra là Obama nói
phù hợp giáo lý nhà Phật, như tôn trọng bình đẳng, tôn trọng đối
thoại, tính liên lập giữa các nước và các nhóm bất kể mọi dị biệt, tính
chủ hòa, phóng khoáng…
Tuy nhiên, cần thấy rằng có rất nhiều Phật Tử
đã bầu cho McCain. Bài viết của Burke cũng ghi nhận:
“Như thế không phải để nói rằng Phật Giáo
trong tự thân đã phóng khoáng. Một thiểu số đông Phật Tử – đặc biệt là
dân Mỹ gốc Á – đã bỏ phiếu cho Cộng Hòa, theo lời Jeff Wilson, giáo sư
tôn giáo học tại Renison College, University of Waterloo tại Canada.
“Thầy Viên Đức, viện chủ tu viện Auspicious
Cloud Monastery tại thành phố Haymarket, Va., nói rằng nhiều người Mỹ
gốc Việt ủng hộ Cộng Hòa vì lập trường chống cộng cứng rắn thời Chiến
Tranh Lạnh.
“Thầy nói về chủ nghĩa cộng sản, “Người dân
Việt bình thường, bởi vì họ đã đau khổ với chủ nghĩa CS, không muốn bất
cứ thứ gì liên hệ tới CS.”..” (hết
trích dịch)
Trong thời gian vận động tranh cử sôi nổi,
bạn hẳn đã từng nghe có người gọi Obama là siêu sao (tất nhiên, so sánh
với ca sĩ thì không hẳn là kiếm thêm nhiều phiếu, nhưng cũng sẽ hấp dẫn
hơn với nhiều cử tri, và cũng sẽ dị ứng với nhiều cử tri), rồi vợ của
Obama, bà Michelle, đã đẩy tới mức xa hơn, rằng Obama cũng làm kiểu như
một Đấng Cứu Thế, vì “Obama có thể chữa lành những linh hồn tan vỡ của
dân Mỹ…”
Có ông mục sư nào dám ca ngợi Obama như thế
không? Cướp cả quyền của các giáo hội Ky Tô Giáo? Thế rồi nhà hoạt động
da đen lừng danh Louis Farrakhan, người từng tổ chức những cuộc diễn
hành cả triệu người tại thủ đô Washington DC và là lãnh tụ hệ phái Hồi
Giáo Hoa Kỳ ‘Nation of Islam’, lại ca ngợi Obama là “Đấng Cứu Thế” và là
“hy vọng của toàn thể thế giới.”
Farrakhan nói ngày 24-2-2008 trước đám đông
20,000 người về Obama: ‘Người trẻ tuổi này là hy vọng của toàn thể
thế giới rằng Hoa Kỳ sẽ biến đổi sẽ sẽ trở thành tốt hơn. Người trẻ tuổi
này đang thu hút các khán giả từ các chủng tộc da đen, da nâu, da đỏ và
da vàng…” Thấy rõ, lãnh tụ này nói vẫn còn thiếu một màu da… Hóa ra
Thượng Đế, nếu có, phải là kỳ thị chủng tộc.
Thế rồi Farrakhan lại nói : “Các bạn là
khí cụ mà Thượng Đế sử dụng để biến đổi hoàn vũ, và đó là lý do tại sao
obama đã thu hút được giới trẻ. Và anh ta đã vận động được giới trẻ
trong một tiến trình chính trị mà họ trước đó đã không bận tâm gì tới.
Đó là một dấu hiệu. Và khi đấng cứu thế nói, tuổi trẻ sẽ nghe, và đấng
cứu thế đang nói một cách tuyệt đối. Các anh, các chị. Barack obama đối
với tôi là vị tiên tri tiền hô của đấng cứu thế. Obama hệt như tiếng kèn
báo hiệu cho các bạn những gì rất là mới, những gì tốt đẹp hơn đang tới…’
Không
chỉ lập trường chủ hòa của Obama đã làm cho nhiều người cảm thấy nơi
Obama có cách suy nghĩ rất gần với Phật giáo. Obama còn có một cô em
gái là Phật Tử , cũng là một lý do để cộng đồng Phật giáo thấy ngay
“có vẻ như là phe ta.’ Thực ra, nếu dựa trên thân tộc mà xét đoán
sẽ dễ dàng sai lạc, bởi vì ông bố của Obama là tín đồ Hồi giáo. Nhưng
cách cô em Phật Tử trả lời phỏng vấn trên tờ New York Times hồi
đầu tháng 2-2008 đã cho người đọc cảm giác thân cận hơn với Phật Tử
tàng hình Obama. Hình trên; Obama và
cô em Phật Tử Maya Soetoro-Ng (Photo: http://www.hawaiiforobama.org)
Cô em cùng mẹ khác cha với Obama có tên là
Maya Soetoro-Ng, đã trả lời phóng viên Deborah Solomon như sau.
Hỏi: Hãy nói về cuộc bầu sơ bộ Dân Chủ ngày
19-2-2008 tại Hawaii, nơi Barack Obama ra đời. Cô sẽ vận động cho ông
anh của cô?
- Vâng, dĩ nhiên. Tôi đã xin nghỉ việc giáo
viên ở Honolulu một thời gian và vừa về lại sau 2 tháng vận động. Tôi
có dán một tờ bumper sticker nơi tấm gờ cản của xe tôi có dòng chữ “Ngày
20-1-09. Kết thúc một sai lầm.”
H: Thế cái bumper sticker loại nào thế?
- Nó không ghi cụ thể tên ứng viên nào cả. Đó
chỉ là một bumper sticker thế thôi. Tôi còn có 3 cái khác trên xe tôi,
trong đó một cái viết “Phụ nữ vì Obama.”
H: Tuổi của cô cách biệt với Obama bao nhiêu?
- Tôi nhỏ hơn 9 tuổi. Mẹ tôi, sau khi ly dị
cha của anh Brack, đã gặp cha tôi tại cùng chỗ, Trung Tâm East-West
Centre trong khuôn viên trường University of Hawaii.
H: Cha của Obama là người Kenya, và cha cô là
người Indonesia. Mẹ cô thường được gọi là người suy nghĩ tự do, một nhà
nhân chủng học từ Wichita, Kan., đã dọn tới cư ngụ ở Jakarta sau cuộc
hôn nhân thứ nhì.
- Mẹ tôi là một phụ nữ can đảm. Và mẹ có tấm
lòng yêu thương nồng nhiệt với cuộc đời. Mẹ yêu thương thế giới tự
nhiên. Mẹ tôi có khi đánh thức chúng tôi dậy vào lúc nửa đêm để nhìn vào
mặt trăng. Khi tôi còn vị thành niên, việc như thế gây bực bội lớn bởi
vì tôi chỉ muốn ngủ. Mẹ tôi chết năm 52 tuổi, vì ung thư buồng trứng.
Bây giờ, hơn bất cứ việc gì trên đời, tôi ước mơ tất cả những người nữ
trong đời của anh Barack – mẹ tôi, vợ và các con gái anh, con gái tôi,
bà ngoại chúng tôi, và người em gái nửa dòng máu Kenya của anh – tôi ước
mơ chúng tôi có thể cùng nhau ngồi chung và nhìn ngắm mặt trăng.
H: Mẹ cô được mô tả là vô thần.
- Tôi sẽ không gọi mẹ là vô thần. Bà là người
nghi vấn. Một cách căn bản, mẹ đã cho chúng tôi tất cả các sách tốt đẹp
– Kinh Thánh Ky-tô, Áo nghĩa thư Ấn Độ giáo, Kinh Phật, Đạo Đức Kinh Lão
giáo – và muốn chúng tôi công nhận rằng mọi người đều có phẩm cách tốt
đẹp để đóng góp.
H: Cô không nhắc tới Kinh Koran hồi giáo
trong danh sách trên, mặc dù Indonesia là quốc gia Hồi giáo đông dân
nhất thế giới.
- Lý ra tôi nên nhắc tới Koran. Mẹ tôi thực
sự không nhấn mạnh vào Kinh Koran, nhưng chúng tôi đã đọc những phần nhỏ
trong đó. Chúng tôi đã nghe kinh cầu buổi sáng ở Indonesia.
H: Cô lo ngại về chuyện nhắc tới Hồi giáo vì
cớ này đã bị nhiều người vận động kình chống nêu ra nhằm bôi bác anh của
cô?
- Tôi không lo ngại gì. Tôi không muốn bác bỏ
Hồi giáo. Tôi nghĩ điều hiển nhiên cực kỳ quan trọng là chúng ta phải
hiểu về Hồi giáo, hiểu nhiều hơn. Cùng lúc, sẽ là sai lầm khi gắn chuyện
này với anh tôi. Anh tôi là tín đồ Ky-tô giáo từ 20 năm nay rồi.
H: Cô theo đạo nào?
- Một cách triết lý, tôi sẽ nói rằng tôi là
một Phật Tử … (hết trích dịch)
Bài phỏng vấn còn thêm một số câu hỏi, nhưng
đó lại là chuyện khác. Nơi đây chỉ muốn nói rằng gia đình anh chàng
Barack Obama y hệt như một “lẩu thập cẩm,” nếu bạn muốn nói kiểu
dân gian, hay là y hệt như một “ngôi làng đa dạng toàn cầu hóa,”
nếu bạn muốn nói kiểu ngôn ngữ hậu hiện đại.
Nhưng bản thân Obama cũng cố ý mập mờ
nhân ảnh trong thời gian vận động. Khi biết rằng Nhật Bản có một
ngôi làng ven biển tên là Obama, nghĩa tiếng Nhật là ‘bờ biển nhỏ’, và
được cư dân nơi đây ủng hộ ngồng nhiệt, ứng cử viên Barack Obama mới
viết một lá thư cho thị trưởng ngôi làng đang muốn biến thành trung tâm
du lịch mới nhờ trùng tên với người hy vọng trở thành Tổng Thống Hoa Kỳ
tương lai.
Lá thư cảm ơn có đoạn viết: “Chúng ta
chia sẻ nhiều hơn mà một tên gọi. Chúng ta chia sẻ một hành tinh chung
và một trách nhiệm chung. Tôi nhìn về một tương lai được ghi dấu mốc
bởi tình thân hữu tiếp tục giữa 2 đất nước vĩ đại của chúng ta và một
quyết tâm được chia sẽ để làm thế giới tốt đẹp hơn, tự do hơn.”
Một nhà phân tích nói rằng như thế có thể suy
đoán rằng Obama là một Phật Tử tàng hình, một chủng loại rất là nhiều
trên thế giới này, tuy tin và sống theo giáo lý nhà Phật nhưng
nhất định không chịu đi chùa… bởi vì Kinh Phật không ép buộc điều gì, và
không hù dọa trừng phạt ai.
Chia sẻ nhiều hơn một tên gọi? Chia sẻ một
hành tinh thì tất nhiên rồi, vì có ai đứng nơi đây mà dám tự xưng mình
là người từ không gian tới. Cụ thể, làm sao mà chia sẻ khi Obama không
biết nói tiếng Nhật, và hẳn nhiên là lớn lên trong một nền văn hóa hoàn
toàn khác biệt? Obama cũng không sống bằng nghề lưới cá như dân làng
Obama, mà cũng không sống ở Nhật, cũng không da vàng… Thế là, chỉ có thể
suy đoán rằng Obama là một Phật Tử . Đó mới là điểm chung
với cư dân thị xã Obama.
Nhưng hẳn nhiên là Obama phức tạp hơn mọi
định nghĩa ngắn gọn. Tạp chí Newsweek số ngày 21-7-2008 có bài
viết nhan đề “Finding His Faith” (Đi Tìm Tín Ngưỡng) ghi
nhận về các chặng đường tâm linh của Obama.
Tóm lược là, sau nhiều năm khám phá các chặng
đường tâm linh, kể cả nhịn đói, kể cả “nhiều ngày im lặng không mở
miệng với ai,” đọc đủ thứ sách vở cổ kim đạo học và vô thần, ít
chịu tiết lộ về “những gì ông tin tưởng – về Thượng Đế, về Cầu
nguyện. về liên hệ giữa cứu rỗi và trách nhiệm cá nhân,” rồi trở
thành Ki-tô hữu, làm phép báp-têm đầu thập niên 1990s tại nhà thờ Trinity
United Church of Christ tại Chicago.
Tuy nhiên, trong cuộc thăm dò của Newsweek,
“có tới 12% cử tri tin một cách sai lầm rằng Obama là tín đồ Hồi giáo;
hơn ¼ tin rằng Obama được trưởng thành trong một gia đình Hồi giáo.”
Vậy là tàng hình quá hay . Bởi vì cũng rất ít
người biết rằng cô em của Obama là Phật Tử . Cũng như ít người biết rằng
mẹ của Obama đã từng đưa Obama và cô em Maya Soetoro-Ng tới thăm
Borobudur, một di tích Phật giáo lớn của thế giới tại Indonesia.
Bản thân bà mẹ của Obama khi làm việc tại Ấn Độ cũng đã vào sống trong
một tu viện Phật giáo. Và bà mẹ này đã từng đưa cho Obama đọc Kinh Phật.
Thử hỏi có bao nhiêu bậc bố mẹ Phật Tử tại Mỹ đi mua kinh sách nhà Phật
về đưa cho con đọc?
Cô em Maya sau này kể với Newsweek về
các kinh nghiệm đi chùa với mẹ,“Những kinh nghiệm thế này là một phần
thường xuyên trong thời thơ ấu của chúng tôi và trong sự trưởng thành
của chúng tôi, và đi chùa như thế lại quan trọng với mẹ chúng tôi vì có
tham dự nghi lễ. Mẹ nghĩ rằng nghi lễ nhà chùa rất là đẹp. Cái ý nghĩ
rằng nhân loại nỗ lực để tốt đẹp hơn, có những sự tò mò và chất vấn về
mọi thứ này, thì thường trực vẫn nằm trong tâm thức mẹ chúng tôi.”
Như thế, chúng ta có thể thấy, bà mẹ của
Obama phải gọi được là Phật Tử tàng hình. Bởi vì rất nhiều bậc bố mẹ
Phật Tử gốc Việt hiện nay cũng không chắc đã dẫn con mình đi chùa
thường xuyên.
Khi Franklin Graham hỏi Obama rằng, trong
cương vị một Ki-tô hữu, làm sao Obama có thể hòa giải hòa hợp lời của
Tân ước rằng sự cứu rỗi chỉ có thể là từ đấng Christ với một cuộc vận
động nhấn mạnh vào tính đa dạng và chủ nghĩa đa nguyên, Obama nói với
Newsweek rằng Obama đã trả lời: “Tín điều từ đạo Ky-tô của tôi
nói rằng cứu rỗi chỉ từ đấng Christ thôi, nhưng tôi cũng tin vào Luật
Vàng (Golden Rule: ám chỉ luật Luật Thượng Đế yêu thương nhân loại) mà
tôi nghĩ đó không chỉ là phần chủ yếu trong đức tin của tôi nhưng còn là
của giá trị của tôi, lý tưởng của tôi và kinh nghiệm của tôi nơi đây,
trên địa cầu. Tôi đã nói điều này trước đây, và tôi biết điều này gây
nhiều thắc mắc từ một số người rao giảng Tin lành Phúc âm. Tôi không tin
rằng mẹ tôi, theo như tôi biết, người chưa bao giờ chính thức vào đạo
Ky-tô… Tôi không tin rằng mẹ tôi xuống địa ngục.”
Có phải Obama muốn nói rằng dẫn con đi chùa
như mẹ của Obama rồi sẽ thoát địa ngục Ky-tô giáo? Như thế, thấy rõ là
rất nhiều nhà thờ dị ứng với Obama. Thậm chí trong khi nhiều người bực
bội vì Obama gọi cuộc chiến Iraq là cuộc chiến ngu ngốc
(the dumb war), thì nhiều vị mục sư vui mừng khi nghe ứng cử viên Phó
Tổng thống Cộng Hòa Sarah Palin nói trước nhà thờ Tin Lành Ngũ Tuần
(Pentecostal) rằng cuộc chiến Iraq là do Hoa Kỳ thực hiện ý chí
của Thượng Đế.
Nhưng Obama, một cách chính thức, vẫn là tín
đồ của một hệ phái Tin Lành, dù là có bất đồng với Kinh Tân Ước, hay bất
đồng với việc TT Bush đưa quân vào Iraq. Một cách căn bản, Obama
ưa nói tới luật nhân quả, luật duyên sinh, vì cái này có cho nên
mới có cái kia, ưa nói chữ “bởi vì thế này, bởi vì thế kia…”
trong khi TT Bush chỉ ưa nói đơn giản rằng “thế này, thế kia… vì là ý
của Thiên chúa.”
Nghĩa là, trong đầu của Obama không có khái
niệm về một cái gì “tự sinh, tự hiện hữu” hay không? Bởi vì,
người nào luôn luôn suy nghĩ về chữ “bởi vì” tất nhiên phải là
Phật Tử …
Lama
Surya Das, một Thiền Sư nổi tiếng của Hoa Kỳ trong truyền thống Phật
giáo Tây Tạng, đã lên truyền hình trong chương trình The Colbert
Report, nói về “Mười hai lý do vì sao Obama nên trở thành Phật
Tử ” (12 Reasons Why Obama Should Become A Buddhist). Sau đây là
12 lý do, xếp theo thứ tự đảo chiều, dịch như sau, các chữ in hoa trong
tiếng Anh cũng sẽ viết ra in hoa trong bản dịch này.
“12. Phật Tử thì vui hơn nhiều lắm.
11. Sẽ rất là tuyệt vời để có một vị Tổng
Thống đã từng một lần thực tập chánh ngữ, chánh nghiệp, chánh kiến và
chánh mệnh như lời Phật dạy.
Hình trên: Chụp hình bên Đức Đạt Lai
Lạt Ma. Được ngài trao tặng, quàng khăn trắng chúc phước. (Photo:
www.barackobama.com)
10. Tôi sẽ gọi ông ta là Lạt ma trưởng Obama.
9. Tất cả những người tốt nhất đều là {Phật
Tử }. Tôn giáo của tôi là tuyệt vời nhất và là con đường duy nhất, cũng
y hệt như [tôn giáo] của các bạn.
8. Đức Phật đã qua 2500 năm giảng dạy về sự
biến đổi {vô thường} và sự chấp nhận đa dạng.
7. Thiền định và pháp quán niệm tỉnh thức
của Phật giáo tốt cho sức khỏe thân xác và tinh thần.
6. Đức Phật là lãnh tụ gìn giữ môi sinh đầu
tiên, và là người bảo vệ thú vật cũng như nhân loại. (Obama có thế đổi
tên dinh Bạch Ốc thành “Nhà Xanh [Môi Trường}”.
5. Bất bạo động và phụng sự chúng sinh là
phương pháp nhà Phật. Chiến tranh có thể bị loại ra ngoài vòng pháp luật.
4. Pháp tu tỉnh thức của Phật giáo để đối trị
sân hận, và cách giải quyết mâu thuẫn bất bạo động có thể làm Obama trở
thành một lãnh tụ giác ngộ, như bà Aung San Suu Kyi của Miến Điện và Đức
Đạt Lai Lạt Ma của Tây Tạng. (Tổng Thống Nga Medvedev thì dùng yoga.)
3. Tôi là một vị Phật, và bạn cũng có thể như
thế.
2. Điều này sẽ giúp giải quyết khủng hoảng
năng lượng.
VÀ CUỐI CÙNG, TUY CUỐI CÙNG NHƯNG KHÔNG PHẢI
KÉM QUAN TRỌNG,
Câu trả lời cha tôi ưa thích cho tất cả mọi
câu hỏi lớn của cuộc đời:
1. BỞI VÌ…” (hết dịch)
Vậy thì, chúng ta nên kết luận thế nào cho
câu hỏi “Obama có phải là Phật Tử ?” Cách đơn giản nhất,
là bạn nên tới gần Tổng Thống tân cử Obama một dịp nào đó và hỏi như thế.
Nếu Obama trả lời, “Vâng, đúng thế…” thì kể như là xong, đúng là
Phật Tử . Còn như Obama trả lời, “Không, chỉ bởi vì…” thì cũng kể
như là xong. Bởi vì, ai mà ưa sử dụng chữ “bởi vì,” hẳn nhiên
phải là tin vào luật “duyên sinh,” vì có cái này nên mới
có cái kia. Không phải Phật Tử thì là gì? Còn như Obama im lặng? Tới
đây lại cần đẩy thêm một bậc nữa, người Phật Tử thật chính thống,
tất phải là “vô ngôn,” vì sẽ không lời nào để nói được tới
cái dòng sống đang trôi chảy… Thế đấy.
Như thế, phải chăng, chúng ta có thể gọi
Obama là vị Tổng Thống Phật Tử đầu tiên của Hoa Kỳ?
(Giai Phẩm Xuân Việt Báo 2009, California)
Nguồn: http://www.thuvienhoasen.org/obamalaphattu-phantanhai.htm
http://www.buddhismtoday.com/viet/pgtg/nguoi/obamalaPhattu.htm