- Phật
Giáo Đài Loan Quá Khứ Và Hiện Tại Tóm Lược
- Tịnh Tâm
Trưởng Lão
- Chúc Tiếp
dịch
Ngày 10 tháng 8 năm Dân Quốc thứ 34(1945)Nhật
Bản đầu hàng vô điều kiện. Cũng cùng năm đó, vào ngày 25 tháng 10 tại
Đài Bắc tiến hành lễ Đầu Hàng Kết Thúc Chiến Tranh 50 năm 156 ngày do
Nhật chiếm đóng. Lúc bấy giờ Ngài Tịnh Tâm Pháp Sư chịu trách nhiệm dự
thảo bản kế hoạch hoạt động cho Phật Giáo Đài Loan sau thời kỳ Nhật Bản
chiếm đóng. Phân làm 7 hạng mục, gồm có: Hành Chánh Giáo Hội, Hoạt Động
Quốc Tế, Hoằng Truyền Giới Pháp, Giáo Dục Phật Giáo, Văn Hóa Phật Giáo,
Hoằng Pháp Lợi Sanh, Từ Thiện Xã Hội…Với mục đích hoài niệm quá khứ,
phát triển tương lai.
1.
Hành Chánh
Giáo Hội.
Men theo hội phật giáo trung quốc:
Năm Dân Quốc Nguyên Niên(1911)tại
Thượng Hải Trung Quốc thành lập『Trung
Hoa Phật Giáo Tổng Hội』cử
Ngài Ký Thiền Đại Sư làm Tổng Hội Trưởng.
Năm Dân Quốc thứ 17(1928)đổi
tên thành『Trung
Quốc Phật Giáo Học Hội』và
cử Ngài Thái Hư Đại Sư làm lý sự trưởng. Ngài làm được 1 năm
Dân Quốc thứ 18(1929)đề
cử ngài viên anh đại sư làm lý sự trưởng.
Năm Dân Quốc thứ 36(1947)tại
Chùa Tỳ Lô ở Thành Phố Nam Kinh Trung Quốc tổ chức Đại Hội khóa đầu tiên,
chính thức thành lập『Trung
Quốc Phật Giáo Hội』cử
Ngài Chương Gia Đại Sư làm Lý Sự Trưởng.
Năm Dân Quốc thứ 38(1949)chính
sự trong nước bất ổn, chính phủ tùy tùng di dân đến Đài Loan, tại Chùa
Thập Phổ ở Đài Bắc đặt trụ sở của tổ chức『Trung
Quốc Phật Giáo Hội』
tháng 2 năm Dân Quốc thứ 39(1950)từ
lúc phục Giáo Hội lại cho đến nay, đã trãi qua 16 khóa.
.
Nhiệm vụ của『Trung
Quốc Phật Giáo Hội』
Nhiệm vụ của『Trung
Quốc Phật Giáo Hội』là
ủng hộ quyền lợi cho Phật Giáo mà thành lập nên. Vì giới Phật Giáo mà
phục vụ.
.
Triển vọng đối với『Trung
Quốc Phật Giáo Hội』trong
tương lai.
Hội Phật Giáo Trung Quốc và Hội Phật Giáo Địa Phương
sở tại là mục đích hướng đến tương lai để giải quyết những vấn đề của Tự
Viện. Nhân rộng tổ chức, tăng cường sức mạnh, phát thảo cho Tự Viện có
một hướng đi tốt trong tương lai. Cung cấp cho các Đạo Tràng những giáo
lý thiết thực để làm chỉ nam cho Phật Giáo trong tương lai.
II. Hoạt động quốc tế.
Năm Dân Quốc thứ 52(1963)lần
đầu tiên tổ chức『Đoàn
Phỏng Vấn Phật Giáo Trung Quốc』do
Ngài Bạch Thánh Trưởng Lảo dẫn đầu, đến tham vấn tại các nước như: Thái
Lan, Ấn Độ, Malaysia, Singapo, Philippin, Nhật Bản, Hồng Kông. Hành
trình phỏng vấn cho mỗi quốc gia là 80 ngày. Từ đây đã mở ra một trang
sử mới cho việc quan hệ Phật Giáo Quốc Tế.
Năm Dân Quốc thứ 54(1965)
tại Đài Bắc Đài Loan tổ chức Đại Hội Phật Giáo
Người Hoa Trên Toàn Thế Giới. và từ đây thành lập nên『Thế
Giới Phật Giáo Hoa Tăng Hội』Do
Ngài Bạch Thánh Trưởng Lão làm Hội Trưởng.
Năm Dân Quốc thứ 67(1978)thành
lập『Hiệp
Hội Giao Lưu Văn Hóa Phật Giáo Trung Nhật』và
cùng với giới Phật Giáo Nhật Bản tiến hành giao lưu văn hóa Phật Giáo.
Năm Dân Quốc thứ 70(1981)tại
Đài Loan phục hồi lại tổ chức『Hội
Tăng Già Phật Giáo Thế Giới』
Ngày 18 – 22 tháng 9 năm Dân Quốc thứ 90(2001)
tại Đài Bắc tổ chức『Hội
Nghị Hợp Tác Tôn Giáo Thể Giới』
Ngoài ra, còn có các Đoàn Thể và Tự Viện Cá Nhân có
tổ chức một số hoạt động giao lưu văn hóa Quốc Tế như:
Ngày 16 – 19 tháng 7 năm Dân Quốc thứ 93(2004)tại
Thủ Đô Băng Cốc Thái Lan tổ chức『Hội
Nghị Quốc Tế Vể Phật Giáo Nam Truyền Bắc Truyền』
Ngày 13 – 15 tháng 11 năm Dân Quốc thứ 95(2006)tại
Chùa Quang Đức Huyện Cao Hung Đài Loan tổ chức cuộc Hội Thảo Quốc Tế về『Ý
Nghĩa Về Hiện Đại Hóa Của Giới Luật』
Ngày 28 – 29 tháng 6 năm Dân Quốc thứ 97(2008)tại
Chùa Quang Đức Huyện Cao Hùng Đài Loan tổ chức Hội Thảo Quốc Về『Những
Hành Giả Khởi Xướng Và Phát Triển Phật Giáo Nhân Gian Tại Đài Loan』
III. Hoằng Truyền Giới
Pháp.
Sau thời Quang Phục, năm Dân Quốc thứ 42
(1953)tại
Chùa Đại Tiên thuộc Huyện Đài Nam, lần đầu tiên tổ chức Truyền Thọ Tam
Đàn Đại Giới. Do Hội Phật Giáo Trung Quốc làm chủ đạo, sửa đổi những
điểm lạc hậu, những điều luật không còn thích hợp trong hiện đại.
Mùa Thu năm Dân Quốc thứ 43(1954)tại
Núi Sư Đầu, lần thứ 2 tổ chức Truyền Thọ Tam Đàn Đại Giới. Công việc
truyền giới dần dần đi vào chính quy.
Trước thời kỳ Bộ Nội Vụ chưa được thông thoáng, những
Tự Viện xin mở Đàn Giới thì chỉ cần trình lên Giáo Hội, sau đó Giáo Hội
viết đơn xin phép đến Bộ Nội Vụ là xong, không có bị khống chế.
Sau thời kỳ Bộ Nội Vụ đã được thông thoáng, thì Giáo Hội lại mất đi cái
quyền lực làm chủ đạo trong công tác Truyền Giới, điều này khiến cho
việc Truyền Giới có một chút hạn chế.
Công tác Truyền Thọ Tam Đàn Đại Giới là bồi dưỡng cho
Tăng Ni những phẩm chất ưu tú và những giá trị tốt đẹp. Là một công tác
tiếp nối và gìn giữ mạng mạch cho Phật Pháp. Những người làm việc này
cần phải xem đây là một trọng trách nặng nề, mà để cố gắng hoàn thành sứ
mệnh.
IV. Giáo Dục Phật Giáo.
Sau thời Quang Phục, Ngài Từ Hàng Pháp Sư ở Chùa Viên
Quang Thành Phố Trung Lịch sáng lập ra Lớp Thực Tập Diễn Giảng Phật Học.
Từ đây mở ra con đường Giáo Dục cho Phật Giáo Đài Loan. Về sau tiếp tục
thành lập Phật Học Viện tại Chùa Trúc Lâm Linh ẩn, Phước Nghiêm Phật Học
Viện, chùa Thập Phổ trụ sở của Hội Phật Giáo Trung Quốc ở Đài Bắc cũng
thành lập nên Phật Học Viện Tam Tạng. HIện tại Phật Giáo Đài Loan có hơn
trên dưới 25 Phật Học Viện.
Phật Học Viện vốn là cơ cấu Giáo Dục, Bồi Dưỡng Nhân
Tài cho Phật Giáo, có một vài Phật Học Viện không hiểu rõ nhiệm vụ chủ
yếu này, nên dẫn đến những kết quả không được như ý.
Tất cả những Phật Học Viện nên liên kết, hổ tương
trao đổi kinh nghiệm cho nhau. Lấy những thành quả có được mà bồi dưỡng
cho mục đích Giáo Dục.
Cơ
cấu giáo dục cao cấp Nghiên Cứu Sơ của Phật Giáo, cần chú ý những điều
trọng yếu này, để đào tạo ra những nhân tài ưu tú.
V. Văn Hóa Phật Giáo
Sự nghiệp Văn Hóa Phật Giáo có một phạm vi rất rộng,
ở đây nói về những khắc bản Nguyện San và Bán Nguyện San.
Sớm nhất trong việc in ấn khắc bản của Phật Giáo Đài
Loan, đương thời có Ngài Bạch Thánh Trưởng Lão sáng lập và cho xuất bản
tờ『Trung
Quốc Phật Giáo』Chùa
Thiện Đạo xuất bản tờ『Hải
Triều Âm』Hội
Phật Giáo Thành Phố Đài Bắc xuất bản tờ『Đài
Loan Phật Giáo』Cư
Sĩ Châu Văn có xuất bản tờ『Bồ
Đề Thọ』.
Sau này Ngài Đông Sơ Trưởng Lão có xuất bản tờ『Nhân
Sanh』Phật
Quang Sơn xuất bản tờ『Giác
Thế』.
Hiện tại, phần nhiều những khắc bản in ấn Phật Giáo, không còn tiếp tục
xuất bản. Chỉ còn tờ『Trung
Quốc Phật Giáo』tiếp
tục hoạt động rất phát triển và phát hành định kỳ, là tờ báo đại diện
cho tiếng nói trong giới Phật Giáo Đài Loan. Hai tờ báo hình thành rất
sớm là『Đài
Loan Phật Giáo 』và『Bồ
Đề Thọ』cũng
đã sớm ngừng hoạt động. HIện tại chỉ còn tờ『Trung
Quốc Phật Giáo』và『Hải
Triều Âm』là
vẫn còn đang hoạt động, mỗi tháng xuất bản một lần, với số lượng khá
lớn.
VI. Hoằng Pháp Bố Giáo
.
Phát Triển Hoằng Pháp Bố Giáo
Giảng Kinh tại các Đạo Tràng của Tự Viện cho đến các
Trung Tâm Văn Hóa, đem Phật Pháp đến những nơi đông đảo quần chúng bố
giáo.
.
Hoằng Pháp Qua Kênh Truyền Thanh(còn
gọi là không trung bố giáo)
Ngài Nam Đình Trưởng Lão ở Đài Bắc thiết lập Kênh
Truyền Thanh Dân Bản để Giảng Kinh. Ngài Thánh ấn Trưởng Lão ở Đài Trung
thiết lập Kênh Truyền Thanh Chánh Thanh với tiếng nói Từ Minh. Ngài Tịnh
Tâm Trưởng Lảo tại Đài Bắc, Đài Trung, Đài Nam thiết lập Kênh Truyền
Thanh Tịnh Giác, năm nay đã được 44 năm.
.Truyền Hình Bố Giáo
Năm Dân Quốc thứ 68(1979)Phật
Quang Sơn thiết lập ra Kênh Truyền Hình Hoa Thị, Hoằng Pháp trên tiết
mục『Tín
Tâm Môn』
Hội
bố giáo qua kênh truyền hình trực thuộc Trung Quốc Phật Giáo Hội, năm
Dân Quốc thứ 69(1980)lấy
Kênh Truyền Hình Hoa Thị phát chương trình『Quang
Minh Thế Giới』để
Hoằng Pháp. Và 3 năm đổ lại đây đã không còn hoạt động nữa. Tính ra cũng
hoạt động trên 24 năm.
Hiện tại, ở Đài Loan có khoảng 5 đến 6 kênh truyền
hình Phật Giáo với nội dung và tiết mục cũng rất phong phú.
.
Internet Bố Giáo
Hiện tại Phật Giáo đang tích cực thiết lập ra nhiều
trang Wes để làm phương tiện bố giáo, nhưng trong nội dung cần phải
hướng đến hiện đại hóa, mới có thể thu hút được giới trí thức thanh niên
phật tử
VII. Từ Thiện Xã Hội.
Phật Giáo với lòng từ bi, luôn đem tình thương của
minh chia sẽ đến quần chúng nhân dân, là sứ mạng thiêng liêng của Phật
Giáo đồ và cũng có rất nhiều điều từ sự quan tâm đến Xã Hội mà Phật Giáo
mới có thể khẳng định chổ đứng của mình trong lòng Xã Hội.
Từ công việc này, ngoài ra cần phải quan tâm đến tâm
từ bi, từ bi phải cần đến trí tuệ. Ví dụ như: không phải bố thí cho họ
đầy đủ những thứ họ cần, thì có thể hoàn thành được những yêu cầu của họ.
Như vậy, là không được. Mình phải dùng tri thức để nhận biết sự việc cho
rõ ràng đã,
Quan
tâm và hiểu biết đến xã hội là một công việc rất quan trọng cũng nên
hiểu rõ về nó, thì mới có thể đạt được những kết quả tốt trong công việc.
Kết Luận.
Chúng ta đang sống trông thời đại Khoa Học. Một ngày
đi qua là đã thấy khác xa ngày hôm trước rồi, môi trường xã hội chỉ một
thoáng thôi là đã biến hóa vào thời đại khác rồi. Có rất nhiều nhân sĩ
Phật Giáo, không còn giữ những tư duy cổ hủ nữa, họ có cái nhìn về phật
giáo rất hiện đại. Đạo Tràng, Tự Viện với số lượng ngày một gia tăng.
Nên phải như thế nào mới đáp ứng được những nhu cầu mà Xã Hội Thời Đại
đang cần.
Thời đại hoàng kim của Phật Giáo đã qua rồi. Chúng ta
bây giờ hãy đối diện với một Tôn Giáo thực tại, làm thế nào để có thể
thu hút những phần tử Nhân Sĩ Trí Thức và tầng lớp Thanh Niên Tin Phật
và Học Phật? Đây là một vấn đề hết sức nghiêm trọng và vô cùng cấp thiết.
Vì muốn kiểm thảo về quá khứ và cống hiến những kế sách cho tương lai,
có nên chăng Hội Phật Giáo Trung Quốc mỗi năm nên tổ chức một『Hội
Nghị Phát Triển Phật Giáo』
Ngoài tứ chúng trong Phật Giáo ra, cần phải phổ biến rộng rãi, mời các
vị Chuyên Gia, Học Giả, Giới Doanh Nghiệp…đến tham dự. Thiết nghĩ , làm
được việc này mới có thể khai sáng được tiền đồ cho Phật Giáo.
http://www.buddhismtoday.com/viet/pgtg/pgDaiLoanquakhuvahientai.htm