-
TÂM YẾU CỦA
CÁC ĐẠO SƯ VĨ ĐẠI
-
H.H. Dudjom
Rinpoche
-
Bản dịch Việt ngữ của Thanh Liên
Bổn sư, bậc quý
báu và tốt lành nhất,
Pháp Vương của
mạn đà la,
Nơi nương tựa (quy
y) duy nhất, trường cửu, không bao giờ vơi cạn,
Với lòng đại bi
của Ngài, xin hộ trì cho con:
Chỉ làm việc cho
cuộc đời này,
Không ghi khắc
trong tâm cái chết,
Phí phạm việc
sinh ra làm người tự do, đầy ân phước này.
Đời người, kéo
dài chỉ trong chốc lát,
như một
giấc mộng –
Có thể hạnh phúc
mà cũng có thể buồn sầu.
Không ước muốn
hỉ lạc; không né tránh buồn đau
Cầu mong con
thực sự thực hành Giáo Pháp siêu việt.
Đời người này,
như ngọn
đèn bơ trước gió -
Có thể tồn tại
lâu dài, hay có thể không lâu.
Không để bản ngã
xiết chặt thêm nữa
Cầu mong con
thực sự thực hành Giáo Pháp siêu việt.
Một cuộc đời xa
hoa,
như một
xuất hiện quyến rũ mê hồn –
Có thể qua đi mà
cũng có thể không.
Bằng những
phương cách của tám pháp thế gian
Hãy ném nó đi
như ném vỏ trấu
Cầu mong con
thực sự thực hành Giáo Pháp siêu việt.
Tất cả những
thuộc hạ này,
như một đàn
chim trên cây –
Có thể vây quanh
con mà cũng có thể không.
Không để cho
người khác xỏ mũi
Cầu mong con
thực sự thực hành Giáo Pháp siêu việt.
Huyễn thân này,
như một
ngôi nhà trăm năm mục nát –
Có thể tồn tại
lâu dài; có thể trở thành cát bụi.
Không bị vướng
kẹt trong những nỗ lực để có được thực phẩm, quần áo hay thuốc men
Cầu mong con
thực sự thực hành Giáo Pháp siêu việt.
Hoạt động Pháp
này,
như trò
chơi của một đứa trẻ –
Có thể tiếp tục
mà cũng có thể không.
Không bị mắc lừa
bởi những sự việc không có thực chất
Cầu mong con
thực sự thực hành Giáo Pháp siêu việt.
Tất cả những vị
trời và tinh linh này,
như phản
chiếu của một tấm gương –
Họ có thể hữu
ích; cũng có thể gây tác hại.
Không coi những
thị kiến sai lầm của riêng con là kẻ thù
Cầu mong con
thực sự thực hành Giáo Pháp siêu việt.
Mọi trò chuyện
tầm phào rối rắm này, không dấu vết như một tiếng vang –
Có thể hay ho mà
cũng có thể không.
Với Tam Bảo và
sự xác chứng của tâm con,
Cầu mong con
thực sự thực hành Giáo Pháp siêu việt.
Những đồ vật,
như một
chiếc gạc nai –
có thể tỏ ra vô
ích trong lúc thực sự cần thiết –
Con có thể hiểu
rõ chúng mà cũng có thể không.
Không đặt niềm
tin đơn thuần nơi các môn nghệ thuật và khoa học
Cầu mong con
thực sự thực hành Giáo Pháp siêu việt.
Những tặng vật
và tiền bạc này do tín chủ hiến cúng,
như độc
dược chết người –
Con có thể nhận
mà cũng có thể không.
Không sử dụng
đời mình để nỗ lực
tích lũy của cải
xấu xa
Cầu mong con
thực sự thực hành Giáo Pháp siêu việt.
Tòa nhà đồ sộ
này,
như cục cứt
chó gói trong mảnh lụa –
Con có thể có nó
mà cũng có thể không.
Thấu hiểu sự mục
ruỗng ngay bản thân con,
Cầu mong con
thực sự thực hành Giáo Pháp siêu việt.
Bằng hữu và gia
đình,
như du
khách tụ họp trong một phiên chợ -
Họ có thể xấu
xa; có thể dễ thương.
Cắt đứt tận đáy
lòng sự trói buộc bền chắc của tham luyến
Cầu mong con
thực sự thực hành Giáo Pháp siêu việt.
Mọi tài sản này,
như của cải
tìm thấy trong một giấc mộng –
Con có thể sở
hữu chúng mà cũng có thể không.
Không sử dụng
thủ thuật và sự nịnh nọt để lung lạc người khác
Cầu mong con
thực sự thực hành Giáo Pháp siêu việt.
Địa vị đẳng cấp
này,
như một con
chim nhỏ đậu trên cành –
Có thể cao mà
cũng có thể thấp.
Không tự khiến
mình khổ sở
ao ước một địa
vị tốt hơn,
Cầu xin con thực
sự thực hành Giáo Pháp siêu việt.
Thực hành bùa
chú của huyền thuật,
như vũ khí
giết người –
Con có thể có
khả năng phù phép mà cũng có thể không.
Không mua dao
để cắt cổ chính
mình,
Cầu xin con thực
sự thực hành Giáo Pháp siêu việt.
Cầu nguyện,
như một con
vẹt nói om mani padme hum –
Con có thể làm
điều đó mà cũng có thể không.
Không khoác lác
về mọi điều con làm,
Cầu xin con thực
sự thực hành Giáo Pháp siêu việt.
Cách thức giảng
dạy Pháp,
như nước
chảy –
Con có thể lão
luyện mà cũng có thể không.
Nghĩ rằng chỉ
hùng biện không thôi không phải là Pháp
Cầu xin con thực
sự thực hành Giáo Pháp siêu việt.
Trí năng tạo nên
những phân biệt tinh xảo,
như một con
heo ủi đất -
Có thể đần độn
mà cũng có thể thông minh.
Không để cho
những ngạnh gai
của sân hận và
tham luyến vô nghĩa xuất hiện
Cầu xin con thực
sự thực hành Giáo Pháp siêu việt.
Những kinh
nghiệm thiền định,
như nước
giếng vào mùa hạ -
Có thể nhiều
thêm mà cũng có thể ít đi.
Không làm như
trẻ con,
đuổi bắt cầu
vồng,
Cầu xin con thực
sự thực hành Giáo Pháp siêu việt.
Tri giác thanh
tịnh này,
như trận mưa
trên đỉnh núi –
Có thể xuất hiện
mà cũng có thể không.
Không coi kinh
nghiệm mê lầm là có thực,
Cầu xin con thực
sự thực hành Giáo Pháp siêu việt.
Những tự do và
điều kiện thuận lợi này,
như một viên
ngọc như ý –
Nếu không có
chúng, chẳng có cách nào
để thành tựu
Thánh Pháp.
Không ném bỏ đi
những gì sẵn có
trong tay con,
Cầu xin con thực
sự thực hành Giáo Pháp siêu việt.
Đạo sư vinh
quang, như một ngọn đèn
soi sáng con
đường dẫn tới giải thoát –
Nếu con không
thể gặp ngài,
chẳng có cách
nào chứng ngộ chân tánh.
Không nhảy khỏi
vách núi
khi con biết con
đường để tiếp tục,
Cầu xin con thực
sự thực hành Giáo Pháp siêu việt.
Giáo Pháp thiêng
liêng,
như một
phương thuốc chữa lành bệnh tật –
Nếu con không
nghe nói về nó, chẳng có cách nào biết được
điều gì nên làm
và điều gì không nên.
Không nuốt thuốc
độc
khi con có thể
phân biệt sự lợi hại,
Cầu xin con thực
sự thực hành Giáo Pháp siêu việt.
Vòng biến dịch
vui và buồn;
như mùa màng
thay đổi –
Nếu không nhận
ra điều này,
chẳng có cách
nào thành tựu sự từ bỏ.
Bởi chắc chắn là
thời kỳ khổ nhọc
sẽ quay lại với
con,
Cầu xin con thực
sự thực hành Giáo Pháp siêu việt.
Sinh tử,
như một hòn
đá rơi tòm xuống nước –
Giờ đây nếu con
không thoát ra, sau này con sẽ không ra khỏi.
Kéo mình ra bằng
sợi thừng
của Tam Bảo bi
mẫn,
Cầu xin con thực
sự thực hành Giáo Pháp siêu việt.
Những phẩm tính
tốt lành của sự tự do
như một hòn
đảo châu báu –
Nếu không biết
chúng,
chẳng có cách
nào để bắt đầu nỗ lực.
Khi đã nhận ra
thuận lợi
của chiến thắng
vĩnh cửu,
Cầu xin con thực
sự thực hành Giáo Pháp siêu việt.
Tiểu sử của các
Đạo sư vĩ đại,
như tinh túy
cam lồ -
Nếu chúng không
được biết tới,
chẳng có cách
nào
để phát khởi
niềm tin.
Không chọn lựa
sự tự-hủy diệt
khi con có thể
phân biệt thắng-bại,
Cầu xin con thực
sự thực hành Giáo Pháp siêu việt.
Bồ đề tâm,
như một cánh
đồng phì nhiêu –
Trừ phi nó được
nuôi dưỡng, không có cách nào
thành tựu giác
ngộ.
Không trì trệ
lười nhác
khi có một mục
tiêu vĩ đại để thành tựu,
Cầu xin con thực
sự thực hành Giáo Pháp siêu việt.
Tâm thức con,
như hành
động càn bậy của một con khỉ -
Không canh giữ
nó, chẳng có cách nào
tránh khỏi những
cảm xúc xung đột.
Không hành động
phóng túng, như một kẻ điên cuồng,
Cầu xin con thực
sự thực hành Giáo Pháp siêu việt.
Bản ngã, như
bóng tối cùng sinh ra với con -
Cho tới khi nó
bị từ bỏ,
Chẳng có cách
nào đến được nơi chân lạc.
Khi kẻ thù là do
con định đoạt
vì sao xử sự với
hắn như một người bạn?
Cầu xin con thực
sự thực hành Giáo Pháp siêu việt.
Năm độc,
như than
hồng giữa đống tro –
Cho tới khi
chúng bị tiêu diệt,
ta không thể an
trụ thư thản trong trạng thái tự nhiên.
Không nuôi dưỡng
rắn con trong túi áo,
Cầu xin con thực
sự thực hành Giáo Pháp siêu việt.
Dòng tâm thức
này,
như lớp da
bền chắc của một túi bơ –
Nếu không được
điều phục và thuần hóa,
ta không thể
hòa trộn tâm với Pháp.
Không làm hư
hỏng đứa trẻ tự-sinh,
Cầu xin con thực
sự thực hành Giáo Pháp siêu việt.
Những tập quán
xấu xa thâm căn cố đế, những dấu vết nghiệp lực này,
như những
dòng nước mạnh của một con sông –
Nếu không cắt
đứt chúng,
không tránh khỏi
việc hành sử đối nghịch với Pháp.
Không bán vũ khí
cho kẻ thù,
Cầu xin con thực
sự thực hành Giáo Pháp siêu việt.
Những phóng dật
này,
như những
con sóng không bao giờ dứt –
Nếu không từ bỏ
chúng,
chẳng có cách
nào trở nên kiên định.
Khi con có thể
làm như con thích, vì sao thực hành sinh tử?
Cầu xin con thực
sự thực hành Giáo Pháp siêu việt.
Ân phước của Lạt
ma,
như mùa xuân
sưởi ấm đất và nước –
Nếu những ân
phước ấy không thấm nhập vào con,
không có cách
nào,
đưa vào bản tánh
của tâm.
Khi có một lối
tắt,
sao phải dùng
con đường vòng vo thăm thẳm?
Cầu xin con thực
sự thực hành Giáo Pháp siêu việt.
Ẩn thất này
trong chốn hoang vu,
như mùa hạ ở
một nơi tươi tốt
có cỏ cây phát
triển –
Nếu con không ở
đó,
những phẩm tính
tốt lành không thể phát sinh.
Khi leo lên
những ngọn núi,
đừng thơ thẩn
quay về chốn đô hội tối tăm.
Cầu xin con thực
sự thực hành Giáo Pháp siêu việt.
Tham muốn dục
lạc,
như một tinh
linh xấu vào nhà –
Nếu con không
thoát khỏi nó,
Con sẽ chẳng bao
giờ ngừng gây đau khổ.
Không cúng dường
cho lũ quỷ phàm
ăn như các vị trời riêng của con,
Cầu xin con thực
sự thực hành Giáo Pháp siêu việt.
Chánh niệm,
như ổ khóa
trên cổng lâu đài –
Nếu không có nó,
ta không thể
ngăn cản những chuyển động của ảo tưởng.
Khi chắc chắn là
kẻ trộm đang đến,
vì sao quên cài
then cửa?
Cầu xin con thực
sự thực hành Giáo Pháp siêu việt.
Chân tánh
bất biến,
như bầu trời –
Cho tới khi
chứng ngộ nó,
ta không thể
hoàn toàn xác quyết
những nghi ngờ
về cái thấy.
Không để mình bị
những lý thuyết trói buộc
Cầu xin con thực
sự thực hành Giáo Pháp siêu việt.
Giác tánh,
như một mẩu pha
lê không tỳ vết –
Cho tới khi nhận
ra được nó,
thiền định có
chủ ý không thể giải tan.
Khi có một bạn
đồng hành không thể phân ly,
tại sao bỏ đi
tìm người khác?
Cầu xin con thực
sự thực hành Giáo pháp siêu việt.
Khuôn mặt của
tâm bình thường,
như một
người bạn cũ –
Nếu không nhận
ra nó,
mọi sự ta làm
đều lầm lạc.
Không mò mẫm
trong bóng tối
với đôi mắt nhắm
nghiền,
Cầu xin con thực
sự thực hành Giáo pháp siêu việt.
Tóm lại, không
từ bỏ
những bận tâm
của cuộc đời này,
thì chẳng có
cách nào thành tựu
Thánh Pháp sau
khi chết.
Khi đã quyết
định tự lộ bày thiện tâm vĩ đại,
Cầu xin mọi sự
con làm đều hướng về Pháp.
Cầu xin con
không có tà kiến đối với Lạt ma
bậc đã ban tặng
những giáo huấn
phù hợp với
Pháp.
Cầu xin con
không mất niềm tin nơi Bổn Tôn
khi bất hạnh xảy
tới.
Cầu xin con
không trì hoãn việc thực hành
khi hoàn cảnh
trở nên khó khăn.
Cầu xin không có
những chướng ngại
để đạt được
thành tựu.
Mọi hoạt động
này
thật vô nghĩa,
như thể thực hiện một chuyến du hành vĩ đại
tới nơi hoang
mạc.
Mọi nỗ lực này
chỉ làm cho dòng
tâm thức của con thêm khô cứng.
Mọi suy tưởng
này
chỉ gia thêm lầm
lỗi vào lỗi lầm.
Mọi điều được
coi là Pháp
đối với những kẻ
tầm thường
chỉ tạo thêm
trói buộc.
Quá nhiều hoạt
động; chẳng mang lại kết quả gì.
Quá nhiều suy
tưởng; chẳng có ý nghĩa gì.
Quá nhiều mong
muốn; chẳng có thì giờ cho nó.
Khi đã từ bỏ
điều này,
Cầu mong con có
thể thực hành
phù hợp với các
giáo huấn.
Nếu con phải làm
điều gì –
xin Phật Pháp
chứng minh.
Nếu con muốn làm
điều gì –
xin hòa trộn
dòng tâm và Pháp.
Nếu con phải
thành tựu điều gì –
hãy đọc tiểu
truyện của các Đạo sư trong quá khứ.
Những điều khác
có ích lợi gì?
Một đứa trẻ hư
hỏng!
Hãy ngồi ở vị
trí thấp,
và trở nên giàu
có với sự mãn nguyện.
Hãy nỗ lực để
thoát khỏi tám pháp thế gian.
Cầu xin con nhận
được những hộ trì của Lạt ma;
Cầu xin chứng
ngộ của con bao la như bầu trời.
Xin ban ân phước
để con có thể đạt được
Pháp tòa của Đức
Kuntuzangpo (Phổ Hiền).
Do Đức Jigdral
Yeshe Dorje (H.H. Dudjom Rinpoche) biên soạn để đáp lại lời khẩn cầu của
chính Ngài,
Cô đọng yếu
nghĩa từ giáo huấn kim cương của những Đạo sư vĩ đại trong quá khứ.
Bản dịch này
được cúng dường với lời cầu nguyện cho sự hộ trì của Đức Jigdral Yeshe
Dorje (H.H. Dudjom Rinpoche) được liên tục, và những Hóa thân của Ngài
được trường thọ, vì lợi lạc của tất cả chúng sinh.
Bhakhar Tulku
Rinpoche và Constance Wilkinson dịch từ Tạng ngữ sang Anh ngữ.
Sarva Mangalam
Nguyên tác:
“Heart-Essence of The Great Masters” of H.H. Dudjom Rinpoche
http://www.sealevel.ca/heart/heart06.html.
http://www.buddhismtoday.com/viet/pgtg/tamyeucuacacdaosuvidai.htm