Mới đây mà vừa tròn một năm trôi
qua, từ khi Đạo hữu Lê Hiếu Liêm (Lý Khôi Việt) đã khuất núi. Phật giáo
Việt Nam mất đi một ngòi bút kiệt xuất trong việc bảo vệ văn hóa lịch sử
Tộc Việt.
Theo quan điểm lập trường của
Đạo hữu Lý Khôi Việt trong việc bảo tồn lịch sử Văn hóa tâm linh tộc
Việt :
"…Một vị tướng trấn giữ biên
cương là một nhiệm vụ quan trọng, nhưng một vị tướng bảo vệ bờ cõi văn
hóa dân tộc, bảo vệ bầu trời tâm linh, tinh thần của dân tộc lại càng
quan trọng hơn, vì mất văn hóa là mất tất cả… Trong kỷ nguyên toàn cầu
hóa ngày nay, với rất nhiều cơ hội và cũng với rất nhiều thử thách, tất
cả tăng ni, Phật tử trong nước cũng như ngoài nước phải là những chiến
sĩ chánh pháp, xả thân sống chết vì đạo, coi sự hưng thịnh của dân tộc
và đạo pháp quan trọng hơn sự sống chết của bản thân, thì may ra chúng
ta mới gìn giữ được, tiếp nối được, thực hiện được những gì mà cha ông
chúng ta đã làm trong suốt hơn 20 thế kỷ vừa qua…"
Dh. Lê Hiếu Liêm
Đọc dòng chữ trên chúng ta không
khỏi ngậm ngùi tiếc thương một Phật tử trung kiên, một lòng vì Đạo pháp
– Dân tộc đã sớm vội vã chia tay với Phật giáo Việt Nam.
Đạo hữu Lê Hiếu Liêm (Lý Khôi
Việt) pháp danh Không Minh Trí.
– Giám đốc trường Phật học Lý
Trần, Hoa kỳ.
Vãng sanh ngày 10 – 08 – 2008
(10 – 07 – Mậu Tý ). Hưởng dương 56 tuổi.
Để tưởng niệm một năm ngày quá
vãng của Đạo hữu, chúng ta cùng nhau đọc lại đề tài hết sức nhạy cảm vừa
qua :
Công lý lịch
sử
của : Hoàng Sa, Trường Sa,
Chùa Báo Thiên, Nhà Thờ Lớn Hà Nội,
và
Tòa Khâm Sứ.
Ts. Lý Khôi Việt
* Giặc
Tàu phá hủy tháp Báo Thiên
và
đại hồng chung Báo Thiên năm 1414.
Giặc Tây phá hủy chùa Báo
Thiên, năm 1883, cướp nền chùa dâng cho giáo sĩ thực dân Puginier xây
nhà thờ và tòa Khâm Sứ rồi truyền lại cho giáo hội Công giáo Việt Nam
chiếm giữ cho đến nay.
* Giáo sĩ thực dân
Puginier bức tử Lễ hội chùa Báo Thiên năm 1883.
* Giặc Tàu dùng võ lực
xâm lăng và cưỡng chiếm quần đảo Hoàng Sa năm 1974, và một phần của quần
đảo Trường Sa năm 1988.
Hoàng Sa :
Một trí thức Trung Hoa, thiền sư
Thạch Liêm, khi đi trên một thương thuyền Trung Hoa từ Đà
Nẵng
về Quảng Đông, đã viết trong tác phẩm Hải Ngoại
Ký
Sự rằng:
khi đến Hoàng Sa, ông đã thấy chủ thuyền đóng thuế cho quan chức Việt
Nam
đang làm chủ đảo Hoàng Sa. Chính quyền Việt Nam khi đó là của chúa
Nguyễn ở Đàng Trong, -chúa
Nguyễn Phúc Chu-.
Ông ghi rõ đó là năm 1696. Điều này có nghĩa là Việt Nam, chứ không phải
Trung Hoa, đã làm chủ đảo Hoàng Sa trước đó, và nếu chỉ tính từ năm 1696
đến năm 1974 khi Trung Hoa dùng võ lực xâm lăng và cưỡng chiếm đảo Hoàng
Sa,
thì Việt Nam đã chiếm hữu liên tục đảo này suốt 278 năm. Trước sự thật
lịch sử này, có hai vấn đè đặt ra, đó là:
1.
sự xăm lăng và chiếm đóng của Trung Hoa có hợp pháp theo luật quốc tế
hay không?
2.
công lý và luật pháp của thế giới văn minh phải giải quyết như thế nào
về sự cướp chiếm bằng võ lực này?
Chùa Báo Thiên :
Trung Hoa là một nước lớn, với rất
nhiều công trình vĩ đại, như Vạn Lý Trường Thành, dài 8.000 cây số, như
Tử Cấm Thành có 9.999
phòng, nên người Hoa chắc đều thấy nước Việt ta là một nước nhỏ và không
có cái gì vĩ đại để ca ngợi. Thế nhưng từ ngàn năm trước Trung Hoa đã
nói đến An Nam Tứ Đại Khí, đó là bốn công trình Phật giáo tại
Việt Nam, mà công trình lớn nhất, vĩ đại nhất là tháp Báo Thiên, được
xây năm 1057 dưới
đời Lý Thánh Tông, trên bờ hồ Lục Thủy ở về phía Đông Nam kinh thành
Thăng Long, mà hiện nay là nhà thờ lớn Hà Nội và tòa Khâm Sứ.
Tháp này vốn là tháp "Đại Thắng
Tử Thiên Bảo Tháp" của chùa Sùng Khánh Báo Thiên, sau nhân gian quen
gọi tắt là tháp Báo Thiên. Cả chùa Báo Thiên và tháp Báo Thiên đều vào
loại cực lớn, riêng tháp Báo Thiên là một công trình nghệ thuật kỳ vĩ.
Tháp cao vài chục trượng (80 met) gồm 12 tầng, trong tháp trang trí
nhiều tượng bằng đá rất tinh xảo. Tháp đã cao lại xây trên một gò đất
nên càng thêm cao. Từ xa mấy chục cây số, người ta đã thấy đỉnh tháp Báo
Thiên cao vút mây trời. Tháp hùng tráng, vĩ đại như vậy nên chùa Báo
Thiên đương nhiên cũng nguy nga, tráng lệ. Có thể nói
:
tháp và chùa Báo Thiên là di sản
văn hóa tối thượng của quốc gia Đại Việt
ta. Nhân gian có một câu hát ca ngợi tháp Báo Thiên:
"Mênh mong biển lúa xanh rờn.
Tháp cao sừng sững trăng vờn
bóng cau.
Một vùng phong cảnh trước
sau.
Bức tranh thiên cổ, đượm màu
giang sơn".
Nhà thơ Phạm
Sư Mạnh đời Trần cũng ca ngợi tháp Báo Thiên:
"Trấn áp đông tây cũng đế kỳ.
Khung nhiên nhất tháp độc
nguy nguy"
(Trấn đông tây, giữ vững kinh
đô.
Vút cao một tháp đứng giữa
trời).
Thế nhưng năm 1883, thực dân
Pháp và giám mục
người
Pháp
là Pugier đã cưỡng chiếm và
phá huỷ chùa Báo Thiên để xây nhà thờ Joseph mà nay gọi là nhà thờ Lớn
Hà Nội. Trong khuôn viên của chủa Báo thiên cũng có xây thêm tòa Khâm
Sứ, tức trụ sở của vị khâm sứ đại diện cho quốc gia Vatican
(Riêng tháp Báo Thiên nguyên
thủy thì đã bị giặc Tàu phá hủy khi chúng sang xâm chiếm nước ta vào năm
1414).
Như vậy, một sự thật lịch sử được
khẳng định là Phật Giáo Việt Nam là chủ nhân liên tục của chùa Báo Thiên,
và tháp Báo Thiên suốt 828 năm, tính từ khi được xây dựng năm 1057 đến
khi bị thực dân Pháp và Vatican cưỡng chiếm năm 1883. Với lịch sử hiện
diện trong lòng kinh thành Thăng Long suốt 826 năm, chùa Báo Thiên đương
nhiên là di sản văn hóa hàng đầu của quốc gia Việt Nam.
Vấn đề đặt ra ở đây là
:
-
Sự
chiếm đoạt chùa Báo Thiên của Vatican vào năm 1883, với sự hổ trợ của
thực dân Pháp, trong thời gian Việt Nam bi thực dân Pháp đô hộ có giá
trị pháp lý gì không ?
Công
lý và luật pháp của một nước Việt Nam độc lập, văn minh, phải xét xử và
quyết định như thế nào đối với sự cưỡng chiếm phi pháp và bất công chùa
Báo Thiên của Phật Giáo, đồng thời cũng là cưỡng chiếm một di sản văn
hóa cấp quốc gia của dân tộc Việt Nam?
I. LUẬT QUỐC TẾ ĐỐI VỚI HOÀNG
SA, TRƯỜNG SA
Điều 2, 34 và 35 của Định
ước
Berlin ký ngày 26 tháng 6 năm 1885 giữa 13 nước châu Âu và Hoa Kỳ,
và Tuyên bố của Viện Pháp Luật Quốc tế Lausanne năm 1888 đã đưa ra nội
dung chính của nguyên tắc chiếm hữu thật sự một lãnh thổ:
1. Việc xác lập chủ quyền
lãnh thổ phải do quốc gia tiến hành, tư nhân không có quyền này vì tư
nhân không có tư cách pháp nhân quốc tế.
2. Sự
chiếm hữu phải được tiến
hành một cách hòa bình trên một vùng lãnh thổ thật sự là vô chủ (res
nullius), hoặc là đã được quốc gia làm chủ chủ động từ bỏ (derelicto).
Dùng võ lực để chiếm một vùng lãnh thổ đã có chủ là một hành động phi
pháp.
3. Quốc gia chiếm hữu trên
thực tế phải thực hiện những hành động chủ quyền ở mực độ tối thiểu, phù
hợp với các điều kiện tự nhiên và dân cư trên vùng lãnh thổ đó.
4. Việc thực hiện chủ quyền
phải liên tục trên vùng lãnh thổ đó.
Những nguyên tắc này có
giá trị phổ biến trong luật pháp quốc tế chứ không chỉ có giá trị giữa
các quốc gia ký định ước Berlin.
Căn cứ vào những nguyên tắc căn
bản này thì ta có thể khẳng định ngay là những chứng cớ của Trung Quốc
đưa ra từ đời Hán, đời Đường
chỉ là những sự chiếm hữu trên danh nghĩa, chứ không phải là sự chiếm
hữu thật sự, vì vậy không có giá trị pháp lý. Áp dụng bốn nguyên tắc căn
bản trên ta thấy rõ ngay hai kết luận tất yếu như sau:
A.
Ít nhất là kể từ năm 1696, cách đây 312 năm, theo một nhân chứng khách
quan, người Hoa, là Thích Đại Sán, tức hòa thượng Thạch Liêm, ghi rõ
trong quyển sách Hải Ngoại
Ký
Sự của ông, là Việt Nam đã chiếm hữu thật sự đảo Hoàng
Sa, và các thương thuyền Trung Hoa , khi đến đảo Hoàng Sa, đã đóng thuế
cho chính quyền Việt Nam ở đó. Sự chiếm hữu này của Việt Nam không những
là sự chiếm hữu thật sự, và liên tục, mà còn là một sự chiếm hữu hòa
bình, và không có tranh chấp, vì không có một nước nào, kể cả Trung
Quốc, tranh giành chủ quyền với Việt Nam trong thời điểm đó.
B.
Sự xâm lăng bằng võ lực và chiếm đóng đảo Hoàng Sa, ngày 19 tháng 1 năm
1974, của Trung Quốc là phi pháp vì đây không phải là lãnh thổ vô chủ
hay lãnh thổ đã bị quốc gia chiếm hữu từ bỏ, trái lại, Việt Nam đã liên
tục chiếm hữu thật sự và thực hiện những hành động chủ quyền của mình
trên đảo này ít nhất là trong suốt 278 năm trước đó. Và đã quyết liệt
kháng cự hành động xử dụng võ lực xâm lăng của Trung Quốc.
Điều 2, khoản
4 của Hiến Chương Liên Hiệp Quốc đã đưa ra nguyên tắc cấm xử dụng võ lực
trong quan hệ quốc tế và nguyên tắc này đựơc khẳng định nhiều lần trong
các Nghị Quyết của Liên Hiệp Quốc, như Nghị Quyết 25-26 năm 1970, bốn
năm trước khi Hoàng Sa bị Trung Quốc xâm chiếm bằng võ lực:
"Lãnh thổ của một quốc gia
không thế là đối tượng của một cuộc chiếm đóng quân sự do xử dụng võ lực
trái với quy định của Hiến Chương. Lãnh thổ của một quốc gia không thể
là đối tượng của một sự chiếm hữu bởi một quốc gia khác sau khi đe dọa
hay xử dụng võ lực. Bất cứ sự thủ đắc lãnh thổ nào đạt được bằng sự đe
dọa hay xử dụng võ lực sẽ không được thừa nhận là hợp pháp".
Về các lãnh thổ đang có tranh chấp,
Nghị Quyết này qui định:
"Các quốc gia có bổn phận
không đe dọa hay xử dụng võ lực để vi phạm các biên giới quốc tế hiện có
của một quốc gia khác, hay để giải quyết các tranh chấp quốc tế, kể cả
các tranh chấp về lãnh thổ, và các vấn đề liên quan đến các
biên giới của các quốc gia".
Năm 1982, Côngước
Liên Hiệp Quốc về Luật Biển (United Nations Convention on Law of Sea)
công bố ngày 10 tháng 2 năm 1982 tai Montego Bay ở Jamaica và đã đựơc
159 quốc gia ký kết. Công
ước
về Luật Biển trở thành luật
quốc tế và có giá trị kể từ ngày 16 tháng 11 năm 1994 sau khi được 60
quốc gia phê chuẩn.
Áp dụng Hiến Chương Liên Hiệp
Quốc, và các hiệp ước
quốc tế như Định ước
Berlin 1885, Luật Biển 1982 vào trường hợp đảo Hoàng Sa, ta có thể kết
luận như sau:
1. Việt Nam đã chiếm hữu
thật sự và đã hành xử quyền làm chủ của mình trên quần
đảo Hoàng
Sa một cách liên tục, ít nhất là trong suốt 278 năm, trước khi bị Trung
Quốc dùng võ lực chiếm đóng vào năm 1974.
2. Hành động xâm chiếm
bằng võ lực này của Trung Quốc là bất hợp pháp theo luật quốc tế.
3. Trung Quốc phải hoàn
trả quần
đảo Hoàng
Sa cho Việt Nam, và bồi thường những thiệt hại cho Việt Nam do hành động
xâm lăng phi pháp của mình, và những thiệt hại khác do bị mất quyền làm
chủ và xử dụng quần đảo Hoàng
Sa từ ngày 19 tháng 1 năm 1974 đến nay.
Những kết luận này cũng
áp dụng đối với một phần quần đảo Trường Sa bị Trung Quốc dùng võ lực
cưỡng chiếm năm 1988 và đã gây thiệt mạng cho 64 binh sĩ Việt Nam.
II.CÔNG LÝ
VÀ LUẬT PHÁP ĐỐI VỚI TRƯỜNG HỢP
CHÙA BÁO THIÊN, NHÀ THỜ LỚN HÀ NỘI,
VÀ TÒA KHÂM SỨ
Việt Nam không phải là nước vô
chủ. Từ hàng ngàn năm nay, người Việt đã là chủ nhân trên lãnh thổ Việt
Nam. Cuộc khởi nghĩa của Hai Bà Trưng vào đầu thế kỷ thứ nhất và tuyên
ngôn độc lập "Nam quốc sơn hà Nam đế cư" trong thế kỷ 11 cùng
nhiều cuộc đấu tranh kiên cường để bảo vệ độc lập và giành lại độc lập
của Việt Nam trong suốt hơn 2.000 năm qua đã khẳng định chân lý này. Sự
xâm lăng và chiếm đóng Việt Nam của thực dân Pháp, kể từ đầu thập niên
1860, đến năm 1954, cùng mọi sự thủ đắc bất cứ bất động sản có chủ nào,
do sự đe
dọa, hay xử dụng võ lực, hay dùng mưu mô, thủ đoạn, dựa trên sự cấu kết
với thực dân Pháp, đều là bất hợp pháp.
Công lý tối thiểu, một khi
nước nhà đã giành lại được độc lập, là ban hành một đạo luật tuyên bố
những sự chiếm hữu như thế là bất hợp pháp, và tịch thu và hoàn
trả lạinhững bất động sản này cho người chủ nhân thật sự trước khi bị
thực dân Pháp và tay sai cướp đoạt một cách bất công và phi pháp.
Chùa Báo
Thiên là một tài sản của
Phật giáo Việt Nam, không những thế còn là một di sản văn hóa và tâm
linh linh thiêng, vào hàng bật nhất, của quốc gia Việt Nam. Phật giáo
Việt Nam đã làm chủ bất động sản này một cách liên tục trong suốt 826
năm. Việc hoàn trả lại cho Phật giáo chùa Báo Thiên là thực thi công lý
tối thiểu cho Phật giáo của một quốc gia Việt Nam có chủ quyền, có công
lý và có luật pháp nghiêm minh.
Không những Giáo hội Công
giáo Việt Nam và chính quyền Việt Nam, phải hoàn
trả lại khu bất động sản, trong đó hiện nay là nhà thờ Lớn Hà Nội và tòa
Khâm sứ, mà Giáo hội Công giáo Việt Nam còn phải bồi thường
cho Phật giáo về những thiệt hại phát sinh từ sự chiếm đoạt và đập phá
chùa Báo Thiên vào năm 1883, và những thiệt hại khác do Phật giáo bị
tướt đoạt
một cách bất công và phi pháp quyền làm chủ và quyền xử dụng chùa Báo
Thiên trong suốt 125 năm qua.
Việc này, từ khi nước nhà độc
lập từ năm 1945 đến nay, chưa hề có.
Giáo hội Công giáo Việt Nam
hiện nay là người thừa kế của Hội Thừa Sai Pháp. Nguyên tắc căn bản của
luật thừa kế, áp dụng cho cá nhân, đoàn
thể và quốc gia, đồng thời cũng áp dụng trong luật quốc tế và trong luật
của các nước, là chủ thể thừa kế được hưởng những quyền lợi, là thừa
hưởng những tài sản, và đồng thời phải có trách nhiệm là phải gánh chịu
những nợ nần của chủ thể đã qua đời hay không còn tồn tại. Trong luật
gọi là những tích sản và những tiêu sản.
Chủ thể thừa kế không thể chỉ
nhận lãnh những tích sản, và chối bỏ không nhận lãnh những tiêu sản.
Giáo hội Công giáo Việt Nam đã và đang thừa hưởng trọn vẹn tất cả tài
sản, nhất là những bất động sản, của Hội Thừa Sai Pháp, cụ thể nhất là
hiện Giáo hội này đang thừa hưởng một nhà thờ, gọi là nhà thờ Lớn, và
cũng đang đòi hỏi một cơ sở khác, gọi là tòa Khâm Sứ, trên lô đất mà
suốt 826 năm thuộc về chùa Báo Thiên của Phật giáo Việt Nam. Nên giáo
hội này cũng phải chịu trách nhiệm đối với sự cướp đoạt bất công và phi
pháp chùa Báo Thiên năm 1883 của giám mục Puginier thuộc Hội Thừa Sai
Pháp, với sự cấu kết của thực dân xâm lăng và những kẻ Việt gian tay
sai.
Kẻ cướp đất chùa Báo thiên năm
1883 là giám mục Puginier, ông này mấy năm sau đó, để đáp lại món quà mà
thực dân Pháp đã ban thưởng cho ông là lô đất của chủa Báo Thiên, nơi có
vị trí đẹp vào bậc nhất Hà Nội, đã đem 5.000 giáo dân
(người Việt Nam)
cùng với quân Pháp tấn công chiến
lũy Ba Đình của anh hùng dân tộc Đinh Công Tráng.
Ba Đình thất thủ, cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp của nhân dân Việt
Nam sụp đổ. Trước đó, tổng đốc thành Hà Nội, và cũng là anh hùng dân tộc
Nguyễn Tri Phương đã nhịn ăn để chết vì nước, trước khi mất, ông đã mắng
vào mặt tên giám mục Puginier đến giở trò đạo đức giả để dụ hàng ông:
"Hẳn rằng ông đã
hài lòng lắm, vì nhờ sự tiếp tay của ông, và những lời cố vấn của ông mà
lũ ăn cướp người Pháp đã cướp mất xứ Nam Kỳ của chúng tôi, và rồi chúng
sẽ còn cướp nốt xứ Bắc kỳ nữa"
(Le Tonkin, Paris, 1888).
****
Việt Nam bị Tàu xâm lăng,
đô hộ hơn 1.000 năm, nhưng đã vùng lên đánh đuổi quân cướp nước ra khỏi
bờ cõi.
Cho nên ngày nay dù Trung Quốc đã chiếm
đóng một cách bất hợp pháp
quần
đảo Hoàng Sa suốt 34 năm qua, và
một phần của quần
đảo
Trường Sa, từ năm 1988, nhưng đều này không có nghĩa là Việt Nam sẽ
không có ngày lấy lại quyền làm chủ chính đáng, hợp pháp của mình.
Cũng vậy, tuy chùa Báo
Thiên đã bị cướp đoạt một cách bất công, phi pháp trong suốt 125 năm qua
bởi giám mục thực dân Puginier thuộc Hội Thừa Sai Pháp, và tiếp tục bị
chiếm đoạt bởi kẻ thửa kế của Hội thừa Sai Pháp là Giáo hội Công giáo
Việt Nam. Nhưng điều này không có nghĩa là công lý sẽ không có ngày phục
sinh trên quê hương Việt Nam.
Giáo Hoàng John Paul II đã thú nhận
bảy núi tội lỗi của đạo Thiên Chúa giáo La Mã trong 2.000 năm qua đối
với nhân loại, trong đó có tội đi truyền đạo bằng bạo lực. Trên con đường
truyền đạo bằng máu và nước mắt này Vatican, Hội Thừa Sai Pháp và những
chủ thể thừa kế tại các quốc gia địa phương đã cướp
giựt,
chiếm đoạt bất công, phi pháp rất nhiều bất động sản của các tôn giáo
khác, đây cũng là những di sản văn hóa của các dân tộc mà Vatican
muốn hủy diệt để xóa bỏ bản sắc văn hóa đặc thù của các dân tộc hầu dễ
dàng nô lệ hóa nhân dân các nước, nhất là ở châu Mỹ La tinh, châu Phi và
châu Á. Việt Nam là một bằng chứng điển hình, nổi bật nhất. Và chùa
Báo Thiên, nhà thờ Lớn Hà Nội, và tòa Khâm
Sứ
là một lời tố
cáo những núi tội lỗi đối với Phật giáo và dân tộc Việt Nam của
Vatican, của Hội Thừa Sai Pháp và của Giáo Hội Công giáo Việt Nam
một cách sống động, hùng hồn
nhất.
Hôm nay công lý lịch sử đang
lên tiếng. Sẽ có một ngày công lý pháp luật sẽ đựơc thi hành. Chùa Báo
Thiên, bị giặc Tây phá hủy từ năm 1883, và tháp Báo Thiên, bị giặc Tàu
phá hủy từ năm 1414 sẽ vươn cao trên bầu trời Thăng Long như trong thời
đại Lý Trần vinh quang.
Lễ hội chùa Báo Thiên, một
trong những lễ hội lớn nhất tại kinh thành Thăng Long, sẽ trở về như đã
trở về mỗi năm trong tháng giêng, ngày Tết, suốt 826 năm từ thời vua Lý
Thánh Tông năm 1057 đến năm 1883, năm giáo sĩ thực dân Puginier phá hủy
chùa Báo Thiên cổ kính, linh thiêng và khi đó vẫn còn nguy nga, bề thế,
như bức hình chụp năm 1883 cho thấy.
Sẽ có một ngày, tiếng đại hồng
chung 12.000 cân của chùa Báo Thiên sẽ vang dội cả kinh thành Thăng
Long. Và ngày đó mới xứng đáng là ngày kỷ niệm Một Ngàn Năm Thăng
Long, Một Ngàn Năm Rồng Bay.
Chính sử ghi rằng năm
1057 vua Lý Thánh Tông đã
phát 12.000 cân đồng để đúc chuông chùa Báo Thiên. Kích thước của chuông
chùa thường tương ứng với kích thước của ngôi chùa. Chùa Thiên Mụ tại
Huế có đại hồng chung nặng hơn 3.000 cân, và đây là một ngôi chùa lớn
nhất, tráng lệ nhất miền Trung khi được trùng tu trong thời chúa Nguyễn
Phúc Chu. Chuông chùa Báo Thiên nặng và lớn gấp bốn lần chuông chùa Linh
Mụ thì ta có thể ước
đoán
là chùa Báo Thiên nguyên khởi, khi được
xây dưới thời vua Lý Thánh Tông, lớn lao, hùng tráng gấp vài ba lần chùa
Linh Mụ, nghĩa là đây là ngôi chùa lớn nhất của Việt Nam trong thời hưng
thịnh nhất của Việt Nam, thời Lý Trần từ đầu thế kỷ 11 đến cuối thế kỷ
14.
Sau khi đánh đuổi quân Minh,
vua Lê Lợi đã đến hồ Lục Thủy trả lại gươm thần cho rùa thần, từ đó nhân
dân gọi hồ Lục thủy là hồ Hoàn
Kiếm. Khi đó tháp Báo Thiên đã không còn, giặc Minh vừa phá tháp để làm
công sự thành thủ, trước khi chúng đầu hàng rút chạy về Tàu. Khi đó
chuông chùa Báo Thiên cũng không còn, vì giặc Minh đã nấu chuông lấy
đồng làm binh khí. Cũng từ đó thời đại quân chủ Phật giáo Lý Trần vẻ
vang suốt bốn thế kỷ đã không còn, và đất nước bắt đầu thời đại quân chủ
Nho giáo. Và Việt Nam bắt đầu chu kỳ
suy tàn, tan rã, yếu hèn, sa đọa.
Chủ đạo văn hóa, chính trị
truyền thống, trên nền tảng từ bi, bao dung, khai phóng
của đạo Phật cần phải được phục hưng để
Việt Nam có đựơc một kỷ nguyên dựng nước mới, một cuộc cách mạng phát
triển mới, và bắt đầu 1.000 năm Rồng Việt chuyển mình tung bay.
Lý Khôi Việt
Chùa Báo Thiên – Hà Nội (1057
– 1883) :
http://vi.wikipedia.org/wiki/Ch%C3%B9a_B%C3%A1o_Thi%C3%AAn
http://www.thuvienhoasen.org/chuabaothien-thapdaithangtuthien.htm
http://sachhiem.net/TONGIAO/NguyenAnTiem.php
http://www.vanhoaphatgiao.com/vanhoaphatgiao-04-06.htm
http://cusiminhman.googlepages.com/baothien-khamsu
http://www.baomoi.com/Home/VanHoa/2008/1/1341229.epi?refer=www.ktdt.com.vn/newsdetail.asp?CatId=30&NewsId=39376
http://www.giaodiem.com/mluc/mluc_II06/606_nlam-baothien-thap.htm
-
Hình chùa Báo Thiên:
Hình toàn cảnh Chùa Báo Thiên
Cổng tam quan
Cổng tam quan
Tháp Báo Thiên
http://hinhxua.free.fr/autrefois/docteur-hocquard/page5/photo_docteur_hocquard_5_fr.htm
http://www.buddhismtoday.com/viet/pgvn/nguoi/tuongniem.htm