Thành hội Phật giáo thành phố
Hồ Chí Minh, năm nay tổ chức giới đàn tuyển “Phật trường” mang tên một
vị danh tăng-Tổ Huệ Lưu.
Trong giới xuất gia có lẽ ai cũng thầm biết ơn người khi học luật.
Trên bìa sách Tì nì, Sa di oai nghi
cảnh sách in mộc bản năm Giáp Ngọ
(1894) có ghi “Giác Viên lang nhã Thiền hòa Hoằng Ân tỉnh
nghĩa / Huê Nghiêm thiền viện, Tỳ kheo Huệ Lưu sao lục”.
Đại giới đàn diễn ra tại 3 địa
điểm: chùa Phổ Quang, dành cho giới tử Tỳ kheo - Tỳ kheo Ni; Từ Nghiêm,
dành cho giới tử thức xoa và Sa di Ni; Ấn Quang, dành cho Sa di. Với ý
tưởng của Hòa Thượng chánh chủ khảo Thích Trí Quảng: “năm nay
giới đàn hơn hẳn nhiều năm qua về tính quy cũ và sự hoành tráng về giới
trường để giúp cho giới tử trong phút giây thọ nhận giới pháp của Phật
trân trọng nhất. Vì sau khi thọ giới, họ mang một trọng trách:
“…Nơi nào chúng sinh cần
con đến,
Đạo pháp cần con đi.
Chẳng kể gian lao,
Chẳng từ khó nhọc”
nên bước khởi đầu phải thật sự ấn tượng để phút
giây đó sống mãi trong tâm thức, thể hiện trọn vẹn ý tưởng khi trở thành
một vị xuất gia
và mục tiêu cao cả hơn là thay Phật hoằng truyền chánh đạo. Cho nên ngày
xưa đức Phật phân ra thành hai
hướng đi, một hướng dành cho Phật tử xuất gia và một hướng của Phật tử
tại gia. Đức Phật phân định rõ ràng, tư cách vị trí, việc làm khác nhau
của đệ tử xuất gia và tại gia. Dù 2 hàng xuất gia, tại gia cùng đi chung
lộ trình giải thoát nhưng đức Phật đã đề cao tư cách của đệ tử xuất gia
là “chúng trung tôn”, là “Trưởng tử Như Lai”, là “rường cột của đạo pháp.”
Điều này đã nói lên vai trò quan trọng chính yếu của người xuất gia
trong công việc hoằng truyền chánh pháp Như Lai.”
Qua thông tin của Đ.Đ Thích Nhật Từ ban Thư ký cho
biết. Với ý tưởng tuyệt vời của Thành hội nên Giới Đàn Huệ Lưu năm nay
đã thu hút giới tử nhiều nơi về thọ giới với số lượng ngoài dự kiến:
1/ Chùa Phổ Quang (Quận Tân Bình)
a)
Tỳ kheo: 240
vị.
b)
Tỳ kheo Ni:
308 vị.
2/ Chùa Ấn Quang (Quận 10)
Số lượng Sa Di: 261 vị.
3/ Chùa Từ Nghiêm (Quận 10)
a)
Sa Di Ni: 265
vị.
b)
Thức-xoa-ma ni: 281 vị
Tất cả giới tử điều phải trải qua 1h30 phút thi viết
và kiểm tra trực tiếp từ các vị giám khảo. Nội dung của các bài thi kiểm
tra khá “nặng ký” so với những năm trước, nói chung giới đàn lần này đạt
cả hai phương diện chất và lượng, hội đủ yếu tố sau hội nhập để Phật
giáo Việt Nam xứng danh là người bạn song hành cùng dân tộc hơn 2000 năm
qua.
Sài gòn, ngày 13/11/2008
.
Hòa thượng Huệ Lưu vốn quê ở làng Nhựt Tảo (Long An) sinh vào
khoảng giữa thế kỷ XIX và từ nhỏ đã xuất gia tu học ở chùa Giác
Viên. Hòa thượng Huệ Lưu thọ giới qui y với Hòa thượng Minh
Khiêm - Hoằng Ân, dốc chí tu học và giữ giới luật tinh nghiêm,
giỏi cả về Phật pháp và Hán văn. Sau đó, ngài được cử về làm trụ
trì chùa Huê Nghiêm (Thủ Đức).
2. Mộc bản của cuốn
sách được dùng làm “giáo tài khảo thí” của tăng chúng Nam bộ hồi
đầu thế kỷ XX này hiện còn lưu giữ ở chùa Giác Viên (quận Tân
Bình, TP. Hồ Chí Minh).