Mỗi
năm Tết đến, nơi nơi hân hoan đón mừng xuân mới, chúc nhau an lành và
hạnh phúc. Mùa xuân trở về mang niềm vui đến cho mọi người trên thế gian,
trong đó có những người con Phật. Chuông trống Bát Nhã thâm trầm vang
lên trong các chùa, mang âm hưởng tỉnh thức cho phút giây đón mừng năm
mới. Phút nhập từ bi quán như nhắc nhở tâm từ bi của chư Bồ Tát gởi đến
muôn loài và lời cầu nguyện quốc thái dân an, thế giới hòa bình, chúng
sanh an lạc. Mùi hương trầm lan tỏa, như hương xuân cúng dường mười
phương chư Phật nhân dịp đầu năm. Nụ cười từ bi của Ðức Phật luôn luôn
hiện hữu, tạo cho đạo tràng một không khí ấm áp đầy đạo vị, mặc dù ngoài
kia mùa đông Canada, tuyết đang rơi lạnh buốt người.
Quán Thế Âm Bồ
Tát Phổ Môn Phẩm, trong Kinh Diệu Pháp Liên Hoa, gọi ngắn là Kinh Pháp
Hoa, Chư Tôn Ðức Tăng Ni hướng dẫn Phật tử đọc tụng vào dịp đầu năm, là
cầu mong tứ chúng vui xuân an lành trọn vẹn và được nhiều hạnh phúc
trong năm mới. Trong phẩm Phổ Môn, có đoạn: “Bồ Tát Quán Thế Âm nhận
Chuỗi Ngọc Trân Bảo Pháp Thí của Bồ Tát Vô Tận Ý cúng dường, vì thương
xót hàng tứ chúng cùng Trời Rồng, Dạ xoa, Càn thát bà, A tu la, Ca lâu
la, Khẩn na la, Ma hầu la già, người và không phải người. Liền khi đó,
Bồ Tát Quán Thế Âm chia Chuỗi Ngọc Trân Bảo Pháp Thí làm hai phần: một
phần dâng Đức Phật Thích Ca, một phần dâng Đức Phật Ða Bảo”.
Quán Thế Âm
nghĩa là quán sát âm thanh từ thế gian phiền não, chuyển hóa thành ý
thức lắng nghe mầu nhiệm nơi tâm giác ngộ, để tùy duyên cứu độ nhân gian.
Nếu hiểu được ý nghĩa vô cùng thậm thâm vi diệu của Phẩm Phổ Môn và hạnh
nguyện từ bi cao thượng của Bồ Tát Quán Thế Âm, con người sẽ không rơi
vào tà kiến si mê và khai mở trí tuệ bát nhã. Với trí tuệ bát nhã, người
phát tâm tu hành hạnh nguyện Bồ Tát Quán Thế Âm hằng sống với lục độ ba
la mật, và luôn giữ tâm trong bát chánh đạo, ví như những chuỗi hạt châu
ngọc quí giá chiếu sáng nối kết nhau không rời, cho đến khi giác ngộ
viên mãn.
* Lục độ ba la mật
gồm có:
-
Bố
thí là dùng vật chất, chánh pháp giúp đỡ và an ủi người.
-
Trì giới là giữ giới thanh tịnh trong mọi ý nghĩ lời nói và hành động .
-
Nhẫn nhục là kham nhẫn và cam chịu dù bị khinh khi hoặc gặp khó khăn.
-
Tinh tấn là cố gắng vượt mọi thử thách, giữ tâm chí vững bền.
-
Thiền định là tâm an nhiên tự tại, không não loạn trong mọi hoàn cảnh.
-
Trí tuệ là nhận thức sáng suốt đưa đến giác ngộ, không còn si mê.
*Bát chánh đạo
gồm có:
- Chánh kiến
là kiến thức thấy biết đúng, hiểu rõ vô thường, nhân quả.
- Chánh tư duy
là sự suy nghĩ chân chánh, không trái với chân lý và lẽ phải.
- Chánh ngữ là
lời nói chân chánh, không nói những lời thô ác, dối gạt.
- Chánh nghiệp
là hành vi chân thật, không làm những việc ác nghiệp.
- Chánh mạng
là nếp sống chân chánh, không làm những nghề bất thiện.
- Chánh tinh
tấn là tâm chuyên cần trì giới, tu hành, không lười mỏi.
- Chánh niệm
là tâm hiểu rõ việc đang nghĩ, đang nói và đang làm.
- Chánh định
là tâm bình tĩnh thản nhiên, không còn si mê loạn động.
Bồ Tát Quán Thế
Âm nhận Chuỗi Ngọc Trân Bảo Pháp Thí của Bồ Tát Vô Tận Ý cúng dường, vì
lợi lạc của chúng sinh, và đem cúng dường Ðức Phật Thích Ca, nghĩa là
cúng dường Giáo Pháp giải thoát tối thượng; và cúng dường Đức Phật Ða
Bảo, nghĩa là cúng dường Phật Tánh thanh tịnh sáng suốt.
Cúng dường Ðức Phật Thích Ca:
Ðức Phật Thích Ca là một vị Phật lịch sử. Giáo lý của Ngài trong sáng
như vầng nhật nguyệt, giúp cho người tu theo hạnh Bồ Tát Quán Thế Âm,
kinh Pháp Hoa, còn gọi là Hành Giả Pháp Hoa, giác ngộ tri kiến Phật.
Ngài chỉ dạy vô vàn pháp môn tự giải thoát sự trói buộc của phiền não,
tự giác ngộ chân lý vượt trên mọi tín ngưỡng dân gian. Phần nhiều mọi sự
khổ não xuất phát từ tâm tham sân si, tâm tưởng tượng cố chấp, hay tâm
lo buồn sợ hãi. Con người thường hay lo lắng, buồn rầu, sợ nghèo, sợ
đói, sợ khát, sợ bịnh, sợ già, sợ chết, sanh ly tử biệt. Tưởng tượng, cố
chấp, lo sợ càng nhiều, thì dễ sanh tâm sân hận, hung ác, việc tội lỗi
gì cũng dám làm. Người tu theo Phật muốn giải thoát sự khổ não trong
cuộc đời, nên phát tâm hành trì tinh tấn giáo pháp của Đức Phật giảng
dạy, sống trong bát chánh đạo, trí tuệ khai mở, thấu hiểu được chân lý
nhân quả. Con người sẽ hưởng được pháp vị an lạc vô biên.
Tham ái sanh ưu tư
Tâm từ thắng nóng giận
Tham ái sanh sợ hãi
Tâm thiện thắng ác hung
Ai giải thoát tham ái
Tâm thí thắng tham lam
Không ưu, không sợ hãi. (Kinh Pháp Cú) Tâm chơn thắng dối trá.
(Kinh Pháp Cú)
Hành
Giả Pháp Hoa thực hành tự lợi và lợi tha, luôn luôn hành trì lục độ ba
la mật, với lòng từ bi chân thật vì lợi ích chúng sinh mới có thể xả
thân cứu độ tha nhân, còn gọi là “vô ngã vị tha”, hay “quên mình vì
người”. Tâm hạnh Bồ Tát đạo ví như trân bảo quí giá hiếm có, cũng là
Chuỗi Ngọc Trân Bảo Pháp Thí cúng dường Đức Phật Thích Ca thù thắng
nhất.
Cúng dường Đức Phật Ða Bảo: Ðức Phật bên
trong Tháp Ða Bảo hiện ra trên hư không, chính là hình ảnh tiêu biểu cho
tri kiến Phật, cũng là Chân tâm hay Phật tánh, tức là trí tuệ bát nhã tự
thân, không dính mắc với chuyện đối đãi, thị phi, nguyên nhân gây nên
phiền não khổ đau của thế gian. Do đó, con người muốn được giải thoát
nên phát tâm tu hành hạnh Bồ Tát Quán Thế Âm. Bồ Tát là tâm từ bi cứu
giúp nhân loại, tâm hoan hỷ làm tất cả công đức và phước đức, mà không
chấp có công đức và phước đức, đó chính là tâm xả. Bồ Tát không có tâm
tự mãn, không có tâm mong đợi sự tán thán ngợi khen, nghĩa là Bồ Tát có
tâm phá chấp và vô trụ, tức là “vô ngã vị tha” tuyệt đối.
Ðức
Phật dạy: “Phụng sự chúng sanh là cúng dường chư Phật”. Trên thế giới,
với tự tánh thiện lành sẵn có, nhiều người tự nguyện đến những nơi chiến
nạn, đói nghèo, bịnh tật, thiên tai. Với tâm từ bình đẳng bố thí tài vật
và lòng bi mẫn không phân biệt màu da, chủng tộc, tôn giáo, họ dùng bàn
tay khéo léo dịu dàng và tài năng sẵn có, xoa dịu nỗi thống khổ cho nhân
loại. Chính họ là những người hành theo hạnh nguyện của Bồ Tát Quán Thế
Âm, quên mình vì người, nghe theo tiếng kêu cứu khổ đau của thế nhân và
hiện thân cứu giúp. Cũng có người tu theo hạnh nguyện của Bồ Tát Quán
Thế Âm một cách nghiêm mật, giải bày, giảng nói Chánh Pháp vô ngại, đem
ánh sáng trí tuệ Phật Pháp cho mọi người. Đó chính là Chuỗi Ngọc Trân
Bảo Pháp Thí giá trị hơn trăm nghìn lạng vàng, xứng đáng đem cúng dường
Đức Phật Ða Bảo vi diệu vô cùng.
Bồ
Tát Quán Thế Âm là hình ảnh biểu hiện tượng trưng của sự cứu độ giải
thoát về mặt tâm linh, thuộc lãnh vực tâm tánh và ý thức của Bồ Tát
hạnh, thực hành Bồ Tát đạo. Bồ Tát Quán Thế Âm không phải là một vị thần
quyền linh thiêng có thể ban phước hay thỏa mãn hết sự cầu khẩn van xin
do mê tín và lòng tham ích kỷ của thế gian như nhiều người tưởng tượng.
Thâm nghĩa của hạnh Bồ Tát Quán Thế Âm là sự thanh tịnh cao thượng của
tâm từ bi hỷ xả. Mọi người đều tự có khả năng đoạn tận phiền não, phá
trừ tâm ô nhiễm của tham sân si và khai mở trí tuệ, phát tâm từ bi hỷ xả
lợi tha tuyệt đối, thực hành hạnh nguyện Bồ Tát Quán Thế Âm cứu khổ cứu
nạn cho đời.
Hiểu rõ chân lý nhân quả,
con người tự làm chủ bản
thân từ sự suy nghĩ, đến lời nói, và hành động; sống không ỷ lại sự cứu
rỗi, van xin, không còn tâm mong cầu, chờ đợi sự huyền bí linh thiêng
hay phép lạ đến từ bên ngoài. Phép lạ chính là sự chuyển hóa nội tâm,
chuyển hóa phiền não thành bồ đề, chuyển hóa khổ đau thành an lạc. Cầu
xin nhiều thất vọng nhiều. Nếu như cầu gì được nấy sẽ tăng trưởng lòng
tham lam và ích kỷ. Còn nếu cầu không được gì cả, chính là con đường dẫn
đến đau khổ triền miên không lối thoát. Cầu bất đắc thì đương nhiên là
khổ! Nếu như không được những gì mong muốn thì hãy vui với những gì đang
có, con người ít mong cầu, ít đòi hỏi, thiểu dục tri túc, ít muốn biết
đủ, thì thân tâm được an ổn tự tại.
Ða dục vi khổ
Sanh tử bì lao
Tùng tham dục khởi
Thiểu dục vô vi
Thân tâm tự tại. (Kinh Bát Ðại
Nhân Giác)
Như
lòng cha mẹ thương con, dạy cho con nhân nghĩa, dạy tri thức sống chân
chính, chứ không tùy theo ý muốn vô minh dại khờ của con trẻ mà ban cho
tất cả; đó là hại chứ không phải thương. Tình thương trong đời cũng cần
phải sáng suốt và cân nhắc, lòng từ mẫn của tâm hạnh Bồ Tát thương tất
cả chúng sanh không bỏ ai, nhưng chân lý thuộc về nhân quả không thay
đổi. Chư Phật và Chư Bồ Tát cứu độ chúng sanh là dạy làm lành tránh dữ,
gieo hạt giống từ bi sẽ nhận hoa trái từ bi, tạo hạnh phúc cho người sẽ
nhận kết quả hạnh phúc cho mình.
Trì
niệm hồng danh của Bồ Tát Quán Thế Âm mang ý nghĩa nhắc nhở chúng sanh
trở về trí tuệ sáng suốt giác ngộ của Phật tâm, Phật tánh tự thân. Khi
nếm được Hương Vị Phật Pháp, còn gọi là Pháp Vị, con người sẽ mạnh dạn
dứt bỏ lòng tham lam sân hận si mê, và dẹp tan được nạn nước lửa, dao
gậy, xiềng xích, phá trừ tâm ma và trị tận gốc nghiệp ác. Đó là sự tiêu
diệt các nguyên nhân sanh đau khổ triền miên từ trước đến giờ.
. Nạn lửa: Niệm Quán Âm để bỏ lòng sân hận, nóng giận
tiêu diệt, lửa tắt.
. Nạn nước cuốn: Niệm Quán Âm để bỏ lòng tham dục,
nước tham ái tự khô kiệt.
. Nạn dao gậy: Niệm Quán Âm để bỏ lòng si mê, dao gậy
không hại làm được.
. Nạn xiềng xích: Niệm Quán Âm để bỏ lòng bất
chánh, xiềng xích không trói buộc.
. Nạn quỷ la sát: Niệm Quán Âm để bỏ lòng hung ác, ác
tâm tự điều phục.
Có
câu chuyện đáng suy ngẫm như sau: Theo thông lệ các chùa mỗi tháng
thường tổ chức thọ bát quan trai giới một ngày một đêm, giới tử về tham
dự rất đông, có khi không còn chỗ để nghỉ đêm, ngoại trừ phòng thờ linh
vị. Không ít lời đồn đãi về chuyện hiển linh, hay linh ứng của các người
đã mất, linh vị được thờ trong chùa, vì vậy phòng thờ này vẫn thường
trống. Với tâm ích kỷ, tinh thần yếu đuối, con người sẽ dễ bị nhiễu loạn
bởi những lời đồn vô căn cứ, sanh tâm sợ sệt vu vơ. Người biết cách tu,
khi thọ bát quan trai, với lòng thanh tịnh, khởi tâm từ bi, thương xót
tất cả chúng sinh dù ở cảnh giới nào và phát nguyện rằng: “Công đức và
phước đức trọn một ngày một đêm thọ bát quan trai hôm nay, xin tâm
nguyện hồi hướng cho tất cả pháp giới chúng sinh, cùng chư vong linh ký
tự tại chùa, đều được giác ngộ Chánh pháp và trọn thành Phật đạo”. Khi
khởi tâm từ bi thanh tịnh, tương ưng với tâm Chư Phật, với tâm niệm Bồ
Tát Quán Thế Âm, giới tử thọ bát quan trai không còn tâm ma hay tâm sợ
hãi nữa. Tâm thiện sẽ giúp người biết tu có một giấc ngủ thật an lành,
dù ở bất cứ nơi đâu, và trong bất cứ cảnh ngộ nào.
Tóm
lại, Bồ Tát Quán Thế Âm chính là pháp tu cao quí lợi lạc cho thế gian,
tạo phước đức đạo tâm cho người, đem lại ánh sáng giác ngộ chân thật cho
chúng hữu tình. Trước giờ phút Ðức Phật Thích Ca chứng đạt toàn giác
viên mãn, ma quỉ dạ xoa dùng mọi vũ khí tham ái quyến rũ ngăn cản, nhưng
nhờ định lực cao siêu, Ðức Phật an nhiên tự tại tâm không dao động. Hơn
nữa, Ngài phát khởi từ bi tâm, thương xót hóa độ, thu phục tâm ma, binh
khí biến thành hoa tươi cúng dường và sau đó Đức Phật chứng vô thượng
chánh đẳng chánh giác. Lòng tôn kính cúng dường Chư Phật, Chư Bồ Tát
không chỉ là vật chất thế gian, mà là giá trị nhân cách ở đời, là tâm từ
bi hỷ xả hành đạo, tu hạnh thanh tịnh, tinh tấn trì giới, đạt được trí
tuệ bát nhã viên mãn. Đó chính là “Chuỗi Ngọc Trân Bảo Pháp Thí”, “vô
ngã vị tha”, “quên mình vì người” cúng dường bình đẳng thập phương chư
Phật và chư Bồ Tát một cách cao quí tối thượng nhất.
[]
Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni
Phật