HIỆP NHỨT ĐẠI ĐỒNG
Trung Cang Nghĩa Khí
Trần Hớn Sâm
Thánh đế hồng y đạo pháp hiệp thiên vũ trụ
quang… Vũ trụ quang có trăm vạn ức điểm sáng… Đêm ngày thường hằng hiện
hữu hiệp nhứt đại đồng quanh tròn ( o ) trong không gian vũ trụ.
**
Hiệp nhất đại đồng do tâm được lãnh hội lẽ
đạo có một, thực hành cái một, nhơn có thái độ rộng lớn bao la ngoài các
lẽ chánh tà, ma, phật. … Người nào muốn đi tới chổ cùng cực của đạo đặng
hiệp nhứt với trời phật tất phải theo pháp, Pháp đây vốn có cái năng lực
đưa người đi tới mục đích hiệp nhứt đại đồng.
**
Hiệp nhứt là cái cơ bản đắc đạo của các nhà
truyền giáo, lập pháp để hóa độ nhơn sanh đem về gốc đạo… Phật giáo pháp
minh cái lý bình đẳng như như, trực chỉ minh tâm kiến tánh, Tức là vạn
pháp qui hiệp nhứt… Tiên giáo dạy tu tâm luyện tánh, là tu dưỡng cái
chơn tâm, đào luyện bổn tánh cho hoàn toàn thanh tịnh… Thánh giáo dạy
tồn tâm dưỡng tánh, là giữ cho còn cái chơn tâm, thuần nhứt thiên lý đem
đạo đức ra hòa quang độ chúng sanh.
**
Vấn đề hiệp nhứt là trọng yếu của nhơn sanh,
con người muốn đi tới chổ triệt để, trở về căn bổn tất phải lãnh hội ý
nghĩa hai chữ hiệp nhứt rồi chịu vào trường thi ( thử thách ) của đạo
đức, để cho cân công bằng thiêng liêng cân nhắc. khi đoạt được vấn đề
hiệp nhứt rồi thì đem phát minh ra hóa độ nhơn sanh, dìu dắt đến cỏi đại
đồng, hiệp một cùng trời phật ( là cơ duyên đắc đạo).
**
Người ta cần biết cái lý của vũ trụ mới có
thể ra làm việc cho vũ trụ, cõi vũ trụ nầy sở dĩ có là cái lý thiêng
liêng độc nhứt. Cái lý ấy phải vô thỉ vô chung, hữu động hữu tịnh, tịnh
thì ở nơi vô vi lặng lẽ, động thì sanh cơ biến hóa. Các nhà truyền đạo
tùy theo cái thể động tịnh của lý ấy mà tôn đặng danh hiệu, thành thử
bản thể đạo thì vẫn có một mà danh hiệu đạo rất nhiều… Tuy trong chổ
nhiều mà biết được cái một là đoạt được lẽ hiệp nhứt.
**
Phật giáo theo cái tịnh thể của lý ấy, nên
gọi lý ấy là chơn như, lập ra giáo pháp gọi là phật giáo, phật giáo gọi
là thành phật tức là hiệp nhứt về lý… Người nối tiếp đạo phật lập đạo
người cho đặng chí thành thì sự cao minh chở che, hóa thân đồng với trời
phật, tức là hiệp nhứt về lý vũ trụ.
Trong cỏi vũ trụ có trăm vạn ức
người thì có trăm vạn ức cái tâm, có trăm vạn ức cái tâm thì có trăm vạn
ức lý ấy, có trăm vạn ức lý ấy thì có trăm vạn ức chư phật.
**
Biết cái đạo nhứt quán rồi thì biết cái lý
của vũ trụ đều có sẵn trong tâm của mọi người, người ta nuôi cái chơn
tâm cho được đầy đủ, thì lý ấy phát hiện ra chổ hay biết ( lương tri,
lương năng). Như biết cái thiệt là thiệt, biết cái giã là giã, là lý ấy
công bình chánh trực, nhơn nghĩa lễ trí là lý ấy. Việc đáng thẹn mà thẹn,
điều đáng thương mà thương là lý ấy, sự phải hòa mà hòa, điều đáng kỉnh
mà kỉnh là lý ấy, từ bi bác ái kỉnh già thương trẻ là lý ấy. Không bản
ngã không tự mãn, không lợi kỷ không hại người là lý ấy.
**
Tóm lại… cái lý ấy thì ai ai cũng có ở trong
tâm, tại làm cho nó mờ tối đi, hoặc buông thả nó ra mà không kiếm đem về,
thành thử cái tư tưởng có đồng, có dị, đồng thì hiệp nhứt, dị thì chia
rẻ. Nếu người giữ cho còn cái lý ấy ở trong tâm mà thực hành thì cái tâm
nầy in với tâm kia ( dĩ tâm ấn tâm). Trăm ngàn cái tâm in như một cái
tâm, như thế dù không rủ hiệp nhứt, mà cái chơn tướng đạo có một phát
hiện ra tạo thành một cảnh đại đồng. đạo là vô vi phải mượn hữu hình để
hiểu đạo, nên lập giáo tất phải lập pháp đặng hạn chế phóng tâm của
người thường nhờ tập quán mà thành tánh tự nhiên pháp… Nên chi người
sùng thượng đạo giáo phải thành tín về pháp, thành tín về pháp tức là
thành tín với đạo… Đạo gốc bởi lòng thành tín hiệp nhứt đại đồng… ấy là
mười phương trăm vạn ức nhơn đồng hiệp nhứt .
**
Xin chào các bạn thiện hữu tri thức
--------------------------------------------------------
Người hiền giác ngộ chia sẽ cảm xúc ... Tâm
tư nguyện ước giao lưu cùng các bạn thiện hữu tri thức và trao đổi kinh
nghiệm tu học.
--
Xin các bạn hiền chia sẽ hiểu biết cho nhau
để cùng chung lo phục vụ xã hội ... Giúp đở mọi người hiểu biết đạo đức
con người và phật pháp.
-
http://ngocthanhlinh.tranblog.net
Người Hiền Giác Ngộ
--
e mail :
hoathientam2@gmail.com
***