Quán Sát Sự Thật Tâm Trở Nên Bén Nhạy
Diệu Liên Lý Thu
Linh
Trích
dịch từ Superscience: An Interview with S.N. Goenka, Tricycles, Winter
2000
Nguồn: Báo Văn Hóa
Phật Giáo số 66
Thiền sư S.N. Goenka đã
giảng dạy về thiền Minh sát (Vipassana) hơn ba mươi mốt năm và rất nổi
tiếng, có lẽ vì những khóa tu thiền tích cực 10 ngày của Thiền sư, được
tổ chức tại các trung tâm thiền ở khắp nơi trên thế giới hoàn toàn miễn
phí, chỉ nhờ vào sự hỗ trợ của các cựu thiền sinh.
Thiền sư S.N. Goenka
sinh năm 1924, tại Mandalay, Miến Điện, là đệ tử của Đại lão Hòa thượng
Sayagyi Ba Khin (1899-1971). Sau mười bốn năm tu tập, S.N. Goenka đã
quyết định từ bỏ vị trí của một doanh nhân thành đạt để dốc toàn lực vào
việc hướng dẫn thiền cho những ai muốn thực tập. Ngay nay, dưới sự sắp
xếp của Thiền sư, hơn tám mươi trung tâm thiền trên thế giới hoạt động
thường xuyên, đặc biệt Thiền sư đã thành công vang dội trong việc đưa
phương pháp thực tập thiền Minh sát vào các trại giam, đầu tiên là Ấn Độ,
rồi lan rộng đến nhiều nước trên thế giới. Tổ chức này ước tính đã có
khoảng hơn 10.000 phạm nhân, cũng như nhiều thành viên trong ngành cảnh
sát và quân đội, đã dự các khóa thiền 10 ngày này.
Helen Tworkov, biên tập
viên của Tạp chí Tricycles đã phỏng vấn Thiền sư S.N. Goenka trong dịp
Thiền sư đến tham dự Hội nghị thượng đỉnh về Hòa bình thế giới Thiên
niên kỷ tại Liên Hiệp Quốc vào mùa thu năm 2000.
Nhân các phụ giáo của
Thiền sư S.N. Goenka đến Việt Nam tổ chức hai khóa thiền Minh sát 10
ngày tại tịnh xá Ngọc Thành, Thủ Đức, chúng tôi xin dịch bài phỏng vấn
này giới thiệu với bạn đọc.
------------
Theo một số người thì
thiền Minh sát (Vipassana) là một phương pháp thiền đặc biệt của hệ phái
Nguyên thủy; theo một số khác, thì đó là một dòng thiền độc lập. Thưa,
theo ý Thiền sư thì như thế nào?
Đó là một dòng thiền, nhưng
không liên quan đến một hệ phái nào. Theo tôi, Đức Phật chẳng bao giờ
thiết lập ra các tông phái. Khi tôi bái kiến Ngài Sayagi U Ba Khin, thầy
tôi, ngài chỉ hỏi tôi vài điều. Ngài hỏi, là một người Ấn Độ có danh
phận, tôi có phản đối việc giữ giới (sila) không? Làm sao tôi lại phản
đối việc giữ gìn đạo đức, giới luật chứ? Nhưng làm sao giữ được giới
luật khi tâm ta không ổn định? Ngài bảo, ta sẽ dạy cho con thực hành giữ
giới với tâm bình an. Ta sẽ dạy con thiền định (samadhi). Đồng ý không?
Làm sao có thể không chấp nhận thiền định? Rồi sư phụ tôi tiếp, nhưng
chỉ đơn thuần được định cũng không ích lợi gì – định chỉ có thể thanh
lọc tâm con ở bề nổi. Sâu thẩm bên trong còn có những điều phức tạp hơn,
có những thói quen hành động mà thiền định không thể phá vỡ. Ta sẽ dạy
cho con prajna, trí tuệ, giúp con đi sâu hơn vào tâm thức, cội
nguồn, nơi phát sinh của những ô uế, bất thiện, rồi nhân rộng, tích lũy
chúng, để ta phải ra sức tiêu trừ.
Do đó, khi sư phụ bảo tôi:
Ta sẽ dạy con chỉ ba điều – giới, định và tuệ - và không có gì hơn thế
nữa, tôi hoàn toàn bị thuyết phục. Tôi trả lời: Xin Ngài, hãy cho con
được thử.
Làm sao có thể giữ
được giới? chỉ bằng cách theo dõi tâm?
Khi tôi bắt đầu học thiền
Minh sát (Vipassana), tôi đi đến kết luận rằng Đức Phật không phải là
người tạo dựng nên một tôn giáo, Ngài là một nhà khoa học, một nhà khoa
học tâm linh siêu việt. Khi Đức Phật dạy về giới, dĩ nhiên, mục đích là
vì chúng ta là những con người, sống trong xã hội loài người, thì chúng
ta không nên làm bất cứ điều gì có thể xâm hại đến xã hội. Điều đó hoàn
toàn đúng. Nhưng rồi – như một nhà khoa học – Đức Phật nói những lời sau
đây, khi ta làm hại người, khi ta làm những điều bất thiện, thì ta sẽ là
nạn nhân đầu tiên. Trước tiên là ta hại mình, rồi mới hại đến người.
Ngay khi một tư tưởng ô uế, bất thiện phát khởi trong tâm, thì tự nhiên
ta sẽ cảm thấy bứt rứt, bất an. Tuệ minh sát đã dạy cho tôi biết điều
đó.
Như thế nếu người ta
có thể thấy rằng tâm bất thiện tạo ra sự đau khổ, bất an cho bản thân,
thì đó có phải là sự khởi đầu của giới và tâm bi mẫn?
Nếu bạn có thể chuyển hóa
điều đó thành tâm bi mẫn, thí lúc đó một thực tại khác sẽ trở nên rõ
ràng. Nếu thay vì dấy khởi sân, oán thù, sợ hãi, ngã mạn, tôi phát khởi
lòng thương yêu, bi mẫn, thiện tâm, thì rồi tự nhiên tôi sẽ được đáp
trả. Tương tự, nếu tâm tôi ô uế, bất thiện thì tôi sẽ bị trừng phạt bằng
cách này hay cách khác, cũng như khi tôi thanh lọc tâm thì tôi sẽ được
đền đáp bằng cách này hay cách khác.
Khóa thiền Minh sát
10 ngày là gì?
Cả quá trình là một phần
của sự chứng nghiệm hoàn toàn, quá trình của sự tự chứng, chân lý liên
quan đến bản thân, do bản thân, tự trong bản thân. Đó không phải là một
trò chơi của lý trí, cũng không phải là trò chơi của tình cảm hay lòng
tín ngưỡng: “Ồ, Đức Phật nói rằng, và rằng …Thật quá tuyệt vời, tôi phải
chấp nhận chúng thôi…” Trái lại, nó hoàn toàn khoa học, tôi phải thật sự
hiểu điều gì đang xảy ra bên trong tôi. Chân lý nào ở bên trong tôi?
Chúng ta bắt đầu bằng hơi thở. Có vẻ như là một khái niệm vật lý, hơi
thở vào, ra. Đúng là thế. Nhưng ở một mức độ sâu xa hơn, hơi thở gắn kết
chặt chẽ với tâm, với những uế nhiễm, bất thiện trong tâm.
Trong khi hành thiền, chúng
ta theo dõi hơi thở, nhưng khi tâm bắt đầu phóng đi xa – về những kỷ
niệm trong quá khứ, những viễn ảnh tương lai – thì lập tức ta nhận thấy
hơi thở không còn bình thường: hơi gấp rút, hơi nặng nề. Và ngay khi các
uế nhiễm qua đi, thì hơi thở trở lại bình thường. Điều đó có nghĩa là
hơi thở được kết nối với tâm một cách mãnh liệt, không chỉ với tâm bình
thường, mà còn với các tâm uế nhiễm. Do đó, chúng ta có mặt ở khóa thiền
10 ngày là để trải nghiệm, khám phá ra những gì đang xảy ra bên trong
ta. Ở một mức độ sâu xa hơn, người ta thấy rằng tâm và thân gắn kết nhau
qua các cảm xúc.
Điều này đưa đến một sự
khám phá lớn khác – rằng bạn không phản ứng với một đối tượng bên ngoài.
Thí dụ tôi nghe âm thanh và tôi nhận ra đó là lời khen hay tiếng chê của
ai đó. Tôi trở nên hài lòng hay giận dữ. Ở bề nổi thì là bạn đã phản ứng
lại với âm thanh. Đúng. Bạn đang phản ứng. Nhưng Đức Phật cho rằng bạn
đang phản ứng lại với cảm xúc, cảm xúc nơi thân. Rằng khi bạn cảm
nhận một cảm xúc nơi thân, và nếu bạn vô minh, thì bạn cứ tiếp tục làm
uế nhiễm tâm mình bằng lòng ham muốn, hay ghét bỏ, bằng ái dục hay sân
hận. Vì bạn đang không biết điều gì đang xảy ra.
Khi bạn nghe
lời khen hay chê, có phải là phản ứng được lọc qua tâm lý để đưa đến
cảm xúc nơi thân, hay cả hai xảy ra cùng một lúc?
Việc này xảy ra tiếp theo
việc kia, nhưng vì chúng xảy ra quá nhanh đến nỗi bạn không thể tách rời
chúng ra. Quá nhanh! Cho đến một lúc nào đó, tự động bạn có thể bắt đầu
nhận thức được rằng, “Hãy xem điều gì đang xảy ra này! Tôi vừa khởi tâm
giận”. Và người thiền sinh hành minh sát tuệ sẽ lập tức nói “Ồ, rất
nhiều sân hận! rất nhiều sân hận nơi thân, mạch đang nhảy liên hồi… Ôi,
tôi khổ sở quá. Khổ sở quá”.
Nếu không đối mặt với cảm
giác nơi thân, thì ta chỉ đối phó với nó trên lý trí. Bạn có thể nói,
“Sân hận là không tốt”, hay “Tham là không tốt”, “Sợ hãi là không …” Tất
cả đều là tri thức, những đạo đức chúng ta được dạy từ ấu thơ. Tuyệt
vời, Cũng ích lợi. Nhưng khi đã tu tập, bạn sẽ hiểu tại sao chúng ta
không hoàn hảo. Không chỉ là chúng ta đem tai hại cho người khác, bằng
cách phát khởi những uế nhiễm của tâm sân hận hay đam mê, sợ hãi, hay
thủ đoạn, mà ta cũng hại chính bản thân.
Thiền Minh sát quán sát sự
thật. Với hơi thở, tôi đang quán sát chân lý bề nổi, ở trên mặt. Nhưng
từ đó nó đưa tôi đến những tầng sâu, sâu hơn nữa. Trong ba ngày thực tập
rốt ráo, tâm trở nên sắc bén, vì bạn luôn thực tập quán sát chân lý.
Không phải là sự tưởng tượng, không phải là triết lý hay tư duy. Chân
lý, hơi thở, chân lý cũng như hơi thở, sâu hay cạn. Tâm trở nên rõ ràng,
sắc bén quanh vùng mũi, bạn bắt đầu cảm nhận được một số phản ứng sinh
hóa (biochemical), nghĩa là một số cảm xúc nơi thân. Những cảm xúc này
luôn có mặt khắp thân, nhưng tâm thô lậu chỉ có thể cảm nhận được những
cảm xúc mạnh mẽ như đau đớn hay gì đó. Trong khi có biết bao cảm xúc
khác nơi thân mà tâm không thể nhận ra.
Thưa Thiền sư, có
phải phương pháp tu tập này là trọng tâm của Phật giáo?
Đúng vậy,
nếu sự quán sát đúng đắn không được hướng đến các cảm giác thì
chúng sẽ không thể đi vào những tầng thức sâu hơn trong tâm. Tầng thức
sâu nhất của tâm, theo Đức Phật, luôn kết nối với các cảm giác nơi thân.
Và bạn chỉ có thể khám phá ra điều đó bằng thực hành.
Vai trò của người
thầy như ngài là như thế nào?
Một người thầy vì lòng bi
mẫn và thương yêu, thấy rằng ai đó đang đau khổ nên muốn chỉ cho họ con
đường. Nhưng chính mỗi cá nhân phải tự đi trên con đường đó. Người thầy
không có phép màu gì. Chắc chắn như thế. Ông chỉ là người chỉ đường. Đó
là nhiệm vụ duy nhất của người thầy, không có gì hơn thế nữa.
Thiền sư đã tạo dựng
nên hệ thống tu thiền này khắp thế giới, nhưng dường như ngài không có
người kế thừa?
Có quá nhiều người theo
học, do đó để chọn ra một người nào đó để kế thừa sẽ làm xáo trộn sự
thanh tịnh. Đức Phật chẳng bao giờ đề cử ai để làm người kế thừa. Vậy
tôi là ai mà chọn lựa? Tất cả năm hay sáu trăm người thầy tôi đã huấn
luyện, họ sẽ kế thừa. Nếu tôi không còn có mặt, họ vẫn tiếp tục. Không
phải vì họ có lòng tin vào vị thầy – mà họ có lòng tin vào phương pháp,
vào phương pháp đã đem đến cho họ kết quả. Đó là những gì sẽ còn tồn
tại. Nếu không, họ sẽ nghĩ rằng vì thầy ta còn đó nên ta được tất cả mọi
điều lợi ích – khi thầy không còn nữa, tất cả đều cũng mất. Đó là sự
sùng bái cá nhân. Phương pháp thiền Minh sát này rất tuyệt vời. Nó sẽ
tồn tại. Đừng lo (cười). Tôi rất tự tin. Nó sẽ tồn tại.
…Nhìn về Á Châu, thấy
các quốc gia như Miến Điện, Sri Lanka, với những bạo động, đau thương
trong các quốc gia Phật giáo này – chúng ta có thể sử dụng sự tu tập,
thực hành của mình như thế nào để có thể mang lại hòa bình, thưa Thiền
sư?
Qua bao thế kỷ, trong lịch
sử của Phật giáo chưa từng có một sự kiện nào trong đó người Phật tử
nhân danh truyền bá đạo pháp để gây ra đổ máu. Phật giáo đi tới đâu,
cũng mang theo tình thương yêu, lòng bi mẫn. Vì thế truyền thống đó đã
nói lên rằng đây là con đường không có bao động hay đổ máu…
Theo giáo lý của Đức Phật,
theo khoa học, khoa học nhân văn, và thực tại mà chúng ta đang đối mặt,
chúng ta rất mong muốn hòa bình trong xã hội loài người. Chắc chắn là ai
cũng mong muốn điều đó. Phật tử hay không Phật tử đều mong muốn điều đó.
Nhưng làm sao có một xã hội hòa bình, an lạc. Nếu các cá nhân luôn giận
dữ, sôi sục, thì không thể có an lạc. Thì làm sao ta có được xã hội hòa
bình. Theo tôi, đó là điều không tưởng. Không hợp lý chút nào.
Thưa Thiền sư, không
sử dụng từ “Phật giáo” có ích lợi không? Như thế ai cũng có thể tiếp cận
với nó, tất cả mọi người?
Có hai từ tôi tránh dùng
trong suốt ba mươi mốt năm qua. Trong suốt ba mươi mấy năm qua kể từ khi
tôi bắt đầu giảng dạy, tôi không dùng từ “Phật giáo”. Tôi cũng không bao
giờ dùng từ “tôn giáo”, để nói về giáo lý của Đức Phật. Theo tôi, Đức
Phật chưa bao giờ dạy về Phật giáo. Đức Phật chưa biến ai thành một Phật
tử.
Mọi người công nhận rằng
mọi tôn giáo trên thế giới đều có những yếu tố chung, mà tôi gọi đó là
cốt lõi nội tại của tôn giáo – đạo đức, làm chủ tâm, thanh tịnh tâm, vân
vân. Tôi coi đó là cốt lỗi, cốt lõi thiện của tất cả mọi tôn giáo. Rồi
mới đến cái vỏ bên ngoài. Cái vỏ bên ngoài của mỗi tôn giáo khác nhau.
Hãy để mọi người tự do, bằng lòng với các nghi lễ, hình thức tôn giáo
của họ - nhưng họ không được quên điều cốt lõi bên trong. Nếu họ quên
điều đó, mà lại tự xưng, tôi là người theo tôn giáo này hay tôn giáo kia
vì tôi đã tuân theo các nghi lễ, các quy cách, thì họ tự lừa dối mình,
họ đang lừa dối người…
Đánh
máy: CS.Thanh Mai
***