The Salt Lake Tribune, Sept 7, 2007
Salt Lake City, Utah (Hoa Kỳ) - Không giống như
Botticelli, Michelangelo và Leonardo, họ là những nghệ nhân vô
danh. Họ không mưu cầu tiền tài danh vọng, mục tiêu của họ là
sự thành tựu về mặt tâm linh. Các tác phẩm của họ đã giúp kẻ
khác tăng trưởng trí tuệ.
Đi xem khắp Bảo tàng viện Mỹ thuật Utah (UMFA), thành phố Salt
Lake, quan khách sẽ được đón chào bởi các hình tượng Phật và di
vật Phật giáo cũng như Ấn giáo, trải dài suốt 1400 năm.
Ông Luke Kelly, nhân viên phụ trách về nghệ thuật cổ điển của
UMFA phát biểu ‘Điều kỳ diệu trong viêc miêu tả các hình tượng
Phật là bạn thật sự không thể đoán sai. Các nền văn hoá đều
theo những đặc điểm chung nhưng thêm vào đó nét riêng biệt của
văn hoá mình.’
Những hình ảnh đầu tiên của Đức Phật xuất hiện vào thế kỷ thứ
nhất và thứ hai mặc y phục của người La Mã xưa, đã được khai
quật trong vùng Gandhara, thuộc Pakistan ngày nay. Ông Kelly
giải thích rằng hình ảnh này là do ảnh hưởng cuộc xâm lăng của
Đại Đế Alexander trên lãnh thổ này vào thế kỷ thứ tư trước Công
Nguyên, và nền văn hoá Ai Cập đã truyền vào đế quốc Ba Tư.
Khi mà đạo Phật lan rộng ra khỏi miền đông bắc Ấn Độ sang Tây
Tạng, rặng Hy Mã Lạp Sơn, Nepal, rồi đến Trung Hoa, Nhật Bản và
Triều Tiên, và theo con đường buôn bán tơ lụa đến vùng Đông Nam
Á, đã biến đổi ra nhiều trường phái và biểu tượng khác nhau.
Chẳng hạn như hình tượng Phật Tantric nhiều tay của Hán -Tạng
vào thế kỷ 18 đến 19.
Hình ảnh Đức Phật và các vị thần Ấn giáo mang nét mặt của người
dân nơi mà các hình tượng được sáng tạo. Một tượng Phật được
hình thành tại Nhật thì không thể nào phủ nhận là không phải của
Nhật.
Có những ngôi chùa tí hon, những con sư tử phòng hộ với ý nghĩa
xua đi những tà ma, và một mạn đà la của Bhutan tôn vinh Phật A
Di Đà.
Ngoài ra còn có một căn phòng nhỏ trình bày sự sùng bái của Thái
Lan đối với Phật giáo Theravada. Bộ Tipitaka vào giữa thế kỷ
thứ 19 của Thái bằng vàng sơn trên gỗ, và một tượng Phật đứng
bằng đồng; các trẻ em có thể xem những mẫu chuyện Phật giáo và
các câu chuyện của ngài Krishna, hai bộ sách hình phổ biến nhất
tại Ấn Độ v.v...
Ông Kelly mong rằng quan khách có
thể thưởng thức những nền văn hoá khác nhau và những giá trị ẩn
tàng trong đó. Ông nói với một nụ cười ‘Nghệ thuật của một ngàn
năm đang hiện bày tại đây, và tên của các nghệ nhân tác giả đã
không hề được biết đến.
http://www.buddhismtoday.com/viet/tintuc/no_1549_MinhChau.htm
|