By Jyoti Lai Chowdhury, Organiser, Sep 28, 2008.
Tin từ Silchar, Ấn Độ:
Những hành động thủ đoạn xảo quyệt trong việc vận động chuyển
hóa tôn giáo cộng đồng phật tử Chakmas thuộc các vùng nằm trong
2 tiểu bang Mizoram và Tripura , cũng như tịch thu đất đai để
xây dựng hệ thống nhà thờ.
Làng Kantalang là 1 làng quy tụ nhiều phật tử thuộc quận Mammit
tiểu bang Mizoram, gần biên giới tiểu bang Tripura. Những người
phật tử yêu chuộng hoà bình tại ngôi làng đang trong tình trạng
nguy ngập trước sự ép bức chuyển hướng đạo của các nhà truyền
giáo được sự hổ trợ mãnh liệt của chính quyền.
Theo lời Phật tử Shri Basant Kumar :” 3 tháng trước đây, 1 nhà
truyền đạo có tên là Mizo đã đến thăm ngôi làng này và đòi hỏi
xây dựng nhà thờ tại đây, tuy nhiên dân làng không hề đồng ý bất
cứ điều khoãn nào của nhà truyền đạo.
Nhà truyền đạo trẻ Mizo này bất mãn giận dữ và cầu cứu chính
quyền hầu đe dọa dân làng nếu đất đai không dâng cho các nhà
truyền giáo. Các nhà truyền đạo cho rằng nếu không thực hiện,
chính quyền sẽ không được lợi lộc và giúp đõ về tài chính bởi
các công ty đỡ đầu nước ngoài và sẽ không đầu tư vào Ấn Độ
Ông chánh án quận hạt này đã ra lệnh cho Trưởng Làng, ông
Prabhat Kumar Chakma, để bắt buộc giao đất đai cho nhà truyền
đạo này.
Trát Toà của chánh án quận hạt được tán thành nhiệt liệt bởi các
thành viên của nhà thờ Presbyterian trong ngôi làng. Nhiều sự
chuẩn bị cần thiết đang chuẩn bị để xây dựng nhà thờ theo lệnh
của vị chánh án.
Phật tử Shri Basant Chakma còn thông báo nhiều dấu hiệu xâm phạm
trắng trợn từ các nhà truyền giáo Kitô. Một người Bangladesh từ
bên kia bên giới được mang đến để làm nhân công xây dựng cho nhà
thờ. Vùng đất bị chính quyền Ấn Độ trưng dụng để xây nhà thờ,
dân làng dành để xây trường học cho các em thiêu nhi nam nữ.
Hội Phụ nữ Chakman và Hội Thanh Niên Trẻ Chakman cùng nhau đòan
kết để chống lại sự bành trướng của các nhà nhà truyền đạo.
Phât giáo hiện đang bị tấn công từ mọi phía trong nhiều vùng
khác nhau thuộc miền Đông Bắc Ấn Độ. Cả chính quyền địa phương
và Liên bang không hề quan tâm và thăm viếng tĩnh lỵ Sabroom để
chứng kiến tận mắt học viện Phật Giáo bị tàn phá ra tro bụi.
Hậu quả là 180 tăng sinh cũng như tu sĩ lâm vào cảnh không nhà
không cửa.
Ngoài ra nhiều chứng cớ cho thấy quỹ giáo dục Bahujan Hitaya của
tỉnh Sabroom được chuyễn đến riêng tư1 cách bất hợp lệ cho thống
đốc tiểu bang Tripura vào 25 tháng 8, và ông này đã không can
thiệp cũng như làm lơ trước sự tàn phá thiêu hủy các học viện
cũng như tệ nạn hăm doa phật tử tại bang này.
Trưởng ban ngân khố giáo dục đề nghị thống đốc tiểu bang Tripura
nên đến thăm viếng các học viện Phật Giáo và trích ngân khố giáo
dục để kiến trúc lại các học viện này.
Cùng lúc Bộ ngân khố giáo dục đòi hỏi chính quyền liên bang cũng
như tiểu bang phải giúp đỡ tài chính cho các học viện bị các
phần tử cực đoan phá hoại và điều tra tất cả bất cứ tình nghi
nào liên can đến vụ án này nhằm ngăn cản những sự cố tương tự
như vậy trong tương lai.
Dương Tiêu Dịch.
Nguồn:
http://www.buddhistchannel.tv/index.php?id=42,7184,0,0,1,0
Buddhist Chakmas
under threat of proselytisation
by Jyoti Lal Chowdhury, Organiser,
Sept 28, 2008
SILCHAR, India
-- Subtle moves are on for conversion of Buddhist Chakmas in
certain areas of Mizoram and Tripura and also to take away their
land for construction of churches. “These kinds of activities
have been going on for sometime,” alleged Shri Basant Kumar
Chakma.
Kantalang is a Chakma dominated
village in the Phailo subdivision of Mammit district of Mizoram,
bordering Tripura. Peace loving Buddhists of the village are
gripped with panic due to missionaries’ interference with the
backing of the state.
Shri Basant Kumar further said,
“Three months ago, a Mizo missionary came to their village from
Phailo and demanded land for the construction of a church. No
villager agreed to part with land. The Mizo youth sought and got
administrative help and held out open threat if land was not
given, he would see that no government benefit or financial
assistance under various centrally sponsored schemes and
projects reached them. The sub-divisional magistrate of Phailo
sent a written order to the village headman, Prabhat Kumar
Chakma, to allot land for the purpose.
The order of the sub-divisional
magistrate was followed by the entry of members of Presbyterian
church in the village. Necessary preparation was being made to
begin construction of church. Shri Basant Chakma further alleged
that as a tactical move, a Bangladeshi from across the border
was brought and engaged in construction work. The land in
question was earmarked for a school for Chakma boys and girls.
Chakma Women’s Organisation and
Young Chakma Association joined together to resist the design of
missionaries. Shri Basant Chakma was all praise for the Vishwa
Hindu Parishad and BSF which helped them during their crisis.
Though the construction of the church at the moment has been
held up, Chakmas are apprehensive that peace and harmony might
be disturbed.
In another related development,
Ramapada Jamatiya who came down here from Tripura said a
Buddhist Academy at Manu Bankal Sabroom was set ablaze by
miscreants recently. In fact, as he pointed out, Dhampa Dipa
International Buddhist Academy with three residential Viharas
sheltering 180 Buddhist monks and devotees who used to reside,
study and practice dhamma, was in flames in mysterious
circumstances.
It is suspected that someone or the
other might have caused the fire from outside as such threat
perception has been looming large from the very inception.
Shri Jamatiya said it was most
unfortunate that Buddhism has been under attack in different
parts of northeast. Neither the local administration nor any
state official cared to visit Sabroom to see for themselves the
Buddhist Academy in ruins. He revealed that a representation
from Bahujan Hitaya Education Trust of Sabroom to Governor of
Tripura on August 25 seeking his intervention and action failed
to evoke any response.
The Education Trust reiterated that
the Governor of Tripura should visit the ruined site of Buddhist
Academy and direct the state administration to provide adequate
security to the institution. The Trust at the same time demanded
financial assistance to reconstruct the Buddhist Academy,
identification of culprits behind the crime and their trial as
well as punishment and all necessary protective measures in
order to pre-empt such incident in future.
http://www.buddhismtoday.com/viet/tintuc/no_2045_DuongTieu.htm