Philadelphia Museum of Art- ArtDaily.com, Dec 19, 2008
PHILADELPHIA, PA.(USA) --Viện bảo Tàng Nghệ
Thuật Philadelphiahôm 19 tháng 12, 2008 đã bắt đầu một
công trình triển lãm mệnh danh "Những Đỉnh Cao của Tín Tâm:
Nghệ thuật Phật giáo Hymalayas", trưng bàycho đến tháng Năm
2009.
Những tuyệt phẩm
trong cuộc triển lãm này bao gồm gần 1000 năm nghệ thuật từ
những vùng đất nằm rải rác đó đây trên rặng Hy Mã Lạp Sơn (miền
trung tâm giữa Tây tạng và Nepal) và từ những vùng lân cận
dưới ảnh hưởng văn hóa của nó.
Các công trình
được trưng bày được sắp xếp theo hạng mục từ một tác phẩm
Bắc Ấn uy nghi của Đức Phật Ratnasambhava
Buddha vào khoảng thế kỷ thứ 11 cho đến công trình vĩ đại và
kinh khủng của thế kỷ 18, phụ bản minh họa Kinh Pháp Cú với
Mount Meru từ Mông Cổ.
Mỗi một tác phẩm của các công trình này được sáng tạo theo
kiểu dáng đặc biệt của Phật giáo đã từng phát triển trong
vùng Hymalayas thường được gọi là Kim Cang Thừa.
Sử dụng một loạt những biểu tượng bằng những hình ảnh đầy
thuyết phục của chư Phật, chư thiên, các bậc thánh cũng như
ngôn ngữ và hành động, những hành giả Kim Cang Thừa gợi lên
trong bản thân họ những bước tiến hướng về giải thoát giác
ngộ.
Bất cứ là các tác phẩm triển lãm được sáng tạo trên chất
liệu gì, kim loại, gỗ, họa phẩm v.v...Bất cứ là chúng được
thể hiện một cách tinh vi hay thô thiển, đơn giản hay phức
tạp, mỗi một tác phẩm chứa đựng đầy ý nghĩa, mỗi một tác
phẩm được sáng tạo như là một bản hướng dẫn cho những tiến
trình phụ trợ dọc theo con đường kim cang bất hoại.
Công trình triển lãm được Darielle Mason, nhà phụ trách tổ
chức Ấn Độ và Nghệ Thuật Himalayan Stella Kramrisch, trụ sở
Philadelphia, chịu trách nhiệm thực hiện.
Peaks of Faith:
Buddhist Art of the Himalayas Opens at Philadelphia Museum
of Art
ArtDaily.com, Dec 19, 2008
PHILADELPHIA, PA.(USA) -- The Philadelphia
Museum of Art presents today Peaks of Faith: Buddhist Art of
the Himalayas, on view through May 2009. The masterpieces in
this exhibition encompass nearly a millennium of art from
across the Himalayan region (centered on Tibet and Nepal)
and from neighboring areas under its cultural influence.
The works on view range from a sublime North Indian bronze
Ratnasambhava Buddha of about the eleventh century to the
monumental and gruesome eighteenth-century painting Banquet
for Dharmapalas with Mount Meru from Mongolia.
Each of these works was created for the specific type of
Buddhism that developed in the area, often called Vajrayana
(the indestructible path).
Using an elaborate array of symbolically potent images of
buddhas, deities, and holy men as well as words and actions,
practitioners of Vajrayana evoke within themselves the steps
leading toward enlightenment.
Whether in metal, paint, or wood, whether beautiful or
terrifying, simple or intricate, each is dense with meaning,
for each was created as a guide to aid progress along the
indestructible path.
The exhibition was curated by Darielle Mason, The Stella
Kramrisch Curator of Indian and Himalayan Art.
http://www.buddhistchannel.tv/index.php?id=5,7544,0,0,1,0
http://www.buddhismtoday.com/viet/tintuc/no_2177_HatCat.htm