Chụp X-quang tại Bệnh viện Đa khoa Bắc
Ninh - Ảnh: N.L.C
Ni sư Đàm Chính, chùa Tiêu
Sơn (huyện Từ Sơn, Bắc Ninh), năm nay đã ngót nghét 80 tuổi. Năm
17 tuổi, bà là người đầu tiên nhìn thấy nhục thân thiền sư Như
Trí trong tòa tháp ở chùa.
Hơn 60 năm trước, ni sư Đàm Chính đã
về tu nghiệp ở chùa khi còn là một thiếu nữ 17 tuổi. Năm 1971,
khi vén một nhành cây phủ tháp Viên Tuệ, ni sư thấy một viên
gạch màu đỏ, trên đó có ghi tên và năm tịch của người trong tháp
- Tỳ kheo Như Trí (mất năm 1723). Ni sư là người đầu tiên nhìn
thấy nhục thân ngồi trong tháp, qua một khe nứt của tháp. Nhưng
rồi cụ bít chặt khe nứt này lại và giữ kín chuyện mãi đến ngày
4.3.1996, khi Hòa thượng Thích Thanh Từ - trụ trì Thiền viện
Trúc Lâm ở Đà Lạt và Tỳ kheo Thích Kiến Nguyệt - Tổng thư ký
Thiền viện Trúc Lâm tới thăm chùa Tiêu Sơn. Ni sư Đàm Chính đã
nhờ thiền viện giúp đỡ. Tôi gặp Tỳ kheo Thích Kiến Nguyệt lần
đầu tiên tại chùa Đậu (Hà Tây cũ), khi chúng tôi đang tu bổ hai
nhục thân thiền sư Vũ Khắc Minh và Vũ Khắc Trường. Tỳ kheo đã
yêu cầu chúng tôi giúp tu bổ nhục thân thiền sư Như Trí.
Bắt đầu tu bổ
Chúng tôi đã soạn thảo dự án “Tu bổ
và bảo quản nhục thân thiền sư Như Trí ở chùa Tiêu Sơn (Bắc Ninh)”.
Theo dự án này, Sở Văn hóa - Thông tin Bắc Ninh là cơ quan lập
thiết kế và phương án thi công, Thiền viện Trúc Lâm là đơn vị
chủ đầu tư của dự án. Tôi là chủ nhiệm dự án cùng thực hiện với
họa sĩ sơn mài Đào Ngọc Hân và Tỳ kheo Thích Kiến Nguyệt - Tổng
thư ký Thiền viện Trúc Lâm, người theo sát dự án để lo kinh phí.
Ngày 5.3.2003, nhục thân thiền sư Như
Trí được đưa ra khỏi tháp. Nhục thân ngồi thiền định trong tư
thế bán già, tay kiết ấn Tam muội, nhưng vì ẩm mốc nên bị mục
rớt phần cẳng tay. Có một lỗ thủng lớn chính giữa mặt. Xương mũi
và xương hàm trên thụt vào hộp sọ. Xương màu đen còn nhìn thấy
rõ bên trong hộp sọ. Vết nứt ở tai phải từ thái dương qua trước
dái tai xuống cổ và chạy sát tới đầu xương đòn phải. Hai tay bị
vỡ từ cánh tay đến hết bàn tay. Các mảnh vỡ rơi rụng xuống nền
và lẫn với đất, đá. Xương mỏng và có màu đen. Một vết vỡ lớn
khác ở giữa ống chân phải, không nhìn thấy xương. Mặc dầu tượng
bị vỡ phần tay, ống tay bị vỡ rụng xuống dưới, nhưng trên ống
chân còn dấu vết của một phần bàn tay. Phía trong mảng bồi, nhìn
thấy rõ thớ vải bằng mắt thường. Trật tự từ ngoài vào trong là:
vải bồi, bó, hom, sơn (màu ngà). Không thấy thếp vàng hay bạc.
Nhục thân được sơn phủ bên ngoài một lớp sơn ta màu ngà, mắt và
lông mày vẽ bằng sơn đen. Lớp sơn đã bị bong tróc nhiều nơi, nên
có màu sắc loang lổ. Do nhục thân đặt trong tháp bịt kín lâu
ngày trong môi trường ẩm, mốc làm hỏng lớp sơn và bong tróc. Từ
các phần hỏng, thủng, hơi ẩm, côn trùng và vi sinh vật đang xâm
nhập vào phá hoại phần bên trong của nhục thân.
Do ở chùa Tiêu Sơn rất hiếm nước,
khách tham quan lại đông nên việc tu bổ, bảo quản được quyết
định chuyển về thực hiện tại chùa Duệ Khánh (xã Nội Duệ, huyện
Tiên Du - Bắc Ninh).
Để diệt khuẩn ở bên ngoài và trong
tượng, phải phun thuốc diệt khuẩn và xông thuốc. Bề mặt pho
tượng bị nứt, nhiều nơi bị bong tróc lớp sơn ta. Chúng tôi xử lý
ngay bề mặt pho tượng bằng cách phủ bề mặt bằng vải màn và phủ
sơn rồi rắc mạt cưa lên sơn khi bề mặt chưa khô. Bề mặt pho
tượng được gia cố dần. Khi gỡ phần nhục thân khỏi đế, chúng tôi
phát hiện đế là một tấm gốm nung màu đỏ, mặt áp vào đáy tượng có
in hình nan phên. Phía trong lớp bồi nhìn rất rõ lớp vải màn. Từ
mặt đáy, chúng tôi thấy xương sên, gót và xương mác nằm khá đúng
vị trí giải phẫu. Như vậy có thể kết luận nhục thân được bó cốt
ngay sau khi tịch, không có sắp xếp xương như nhục thân thiền sư
Vũ Khắc Trường. Để xác định giới tính, tuổi tác, tầm vóc và bệnh
lý của thiền sư Như Trí, chúng tôi đã nghiên cứu tất cả số di
cốt bị rơi xuống dưới trong khi đưa nhục thân ra khỏi tháp. Có
một đốt sống ngực có chiều cao thân thấp và không cân xứng. Điều
này gợi ý cho chúng tôi về bệnh viêm cột sống của thiền sư. Diện
khớp mu còn thấy rõ để có thể định tuổi của thiền sư khoảng 40 -
45 tuổi.
Phủ tạng còn trong bụng
Ngày 11.5.2004, tôi và họa sĩ sơn mài
Đào Ngọc Hân lật ngược nhục thân để nghiên cứu phần trong lòng
và ngạc nhiên khi phát hiện ra một khối hợp chất bằng quả bưởi
nằm chính giữa phần bụng. Tượng được phủ kín bằng sơn ta, phía
dưới lại có đáy gốm, do đó khối vật chất này từ ngoài không thể
lọt vào trong ổ bụng được. Sau khi lấy mẫu phân tích, kết quả
thật bất ngờ rằng đó là các chất còn lại của phần phủ tạng trong
bụng thiền sư Như Trí.
Như vậy, đây là lần đầu tiên ở Việt
Nam chúng ta phát hiện và chứng minh được có phần nội tạng trong
bụng thiền sư. Điều này có thể suy luận rằng trong bụng thiền sư
Vũ Khắc Minh ở chùa Đậu, huyện Thường Tín (Hà Tây cũ) chắc cũng
còn lại khối vật chất là phần nội tạng mà qua phim X-quang không
thể phát hiện được, như chúng tôi đã đoán định từ năm 1983.
Sau khi đã tu bổ được phần thân,
chúng tôi khoét phần gáy để đưa đốt sống cổ bị rời ra ban đầu.
Đến độ sâu 1,3 cm bỗng chiếc đục trên tay họa sĩ Đào Ngọc Hân
bật trở lại, ánh xanh của gỉ đồng lóe lên. Ngày 4.6.2004, Tỳ
kheo Thích Kiến Nguyệt và chúng tôi đã chuyển nhục thân tới Bệnh
viện Đa khoa Bắc Ninh để chụp phim X-quang.
Chúng tôi phát hiện thấy sau khi bồi
lớp thứ nhất, người ta đã đặt một tấm đồng lớn trên lưng (chiều
dài 65 cm; rộng 15 cm) và một tấm đồng trên ngực (chiều rộng 22
cm). Phía ngoài hai tấm đồng là lớp bồi dày trên dưới 1 cm. Trên
đầu và bắp tay cũng được cuốn những dải băng bằng đồng có các
kích thước khác nhau. Vòng quanh đầu trên hai tai là ba dải băng:
một dải nhỏ 0,6 cm, hai dải lớn hơn 0,79 cm. Có ba dải băng khác
từ trên đỉnh đầu dọc theo thái dương xuống sau cằm. Ba dải băng
này có một dải to: 1cm và hai dải nhỏ 0,5 cm. Nhìn theo chuẩn
sau có bốn dải băng to chiều rộng 2,13 cm, chạy từ cổ lên đỉnh
đầu luồn qua dải băng to (vuông góc với nó) gập quay trở lại
xuống cổ ở phía sau gáy. Qua phim X-quang thấy rất rõ vết gấp
này. Một số dải băng khác được cuốn quanh cổ và hai dải băng có
chiều ngang nhỏ: 0,4 cm chạy vòng từ nách vắt qua vai, từ trước
ra sau.
Đây là hiện tượng đầu tiên ở Việt
Nam. Có nhiều khả năng nó giúp cho tư thế ngồi của thiền sư vươn
thẳng, tránh bị cúi gập xuống ở phần cổ, lưng và cũng có khả
năng để bảo vệ hộp sọ. Lớp bồi bên ngoài nhục thân thiền sư Như
Trí dày 0,66 cm, gồm hai lớp: lớp ngoài màu vàng nâu, lớp trong
màu đen. Cả hai lớp thành phần đều gồm vải, sơn ta và mạt cưa...
Không hề có dát vàng hay bạc như tượng thiền sư Vũ Khắc Minh. Để
bảo đảm độ bền vững cho pho tượng nhục thân thiền sư Như Trí,
chúng tôi đã thếp bạc trên toàn bộ pho tượng. Chúng tôi quyết
định đổ khuôn làm một pho tượng thứ hai bằng composite đặt trong
tháp Viên Tuệ, còn pho tượng gốc đặt tại nhà Tổ.
Ngày 27.9.2004, Thiền viện Trúc Lâm
đã tổ chức lễ cầu nguyện cho thiền sư Như Trí tại chùa Duệ Khánh
và làm lễ rước nhục thân về chùa Tiêu Sơn rất trọng thể. Ngày
28.9.2004, lễ khánh thành việc tu bổ và bảo quản nhục thân thiền
sư Như Trí đã được tổ chức tại chùa Tiêu Sơn. Thế là một dấu son
nữa lại được ghi thêm vào trang sử của ngôi chùa cổ kính này.
Với riêng tôi thì có một nỗi mừng khôn tả. Vừa mừng, vừa chờ đợi
và hy vọng, vì tôi chắc rằng sẽ còn ở đâu đó, trong những ngôi
tháp cổ đang bị xuống cấp, những vị thiền sư khác đang "chờ"
chúng tôi, lại bắt tay vào một công trình tu bổ mới...
Nhục thân thiền sư Như Trí trong khám rồng (sau khi tu bổ) -
Ảnh: N.L.C
Về thân thế sự
nghiệp của thiền sư Như Trí tới nay chưa thấy sử liệu nào ghi rõ,
chỉ sơ lược qua một vài tác phẩm văn Nôm mà chúng ta chưa có dịp
kiểm chứng. Theo đó, Ngài cùng với một số huynh đệ có cùng chữ
NHƯ, phụ giúp thiền sư Chân Nguyên sao lục ấn hành những tác
phẩm của thời Trần còn sót lại trong nhân gian như: Khóa hư lục,
Thánh đăng lục, Tam tổ trúc lâm, Kiến tánh thành Phật và đặc
biệt là tập Thiền uyển tập anh... Theo Thượng tọa Thích Thông
Phương - trụ trì Thiền viện Trúc Lâm Yên Tử thì: “Thiền sư Như
Trí là đệ tử nối pháp của thiền sư Chân Nguyên, một thiền sư
thời Hậu Lê có công phục hưng Thiền phái Trúc Lâm do sư tổ Trúc
Lâm - Trần Nhân Tông mở ra và từng trụ trì chùa Long Động ở Yên
Tử, nay là Thiền viện Trúc Lâm Yên Tử. Hiện ở đây còn tháp đá
tôn thờ thiền sư, gọi là tháp Tịch Quang. Đây là mốc lịch sử của
dòng thiền Trúc Lâm. Nhiều thiền sư ra đời, những tư liệu của
chư tổ được thiền sư Chân Nguyên cùng hàng môn đồ kế tiếp, biên
tập, khắc in để giữ gìn, làm cơ sở sách cho người nghiên cứu.
Thiền sư Như Trí đã từng khắc in lại bộ Thiền uyển tập anh năm
1715, là bộ sách rất có giá trị về văn hóa của Phật giáo Việt
Nam...”.
Nguồn: http://www.thanhnien.com.vn/News/Pages/200950/20091212135741.aspx