Cứ
mỗi năm đến ngày Rằm tháng Bảy, tất cả người con Phật đều nhớ đến trách
nhiệm báo ân báo hiếu đối với hai đấng sanh thành. Hàng Phật tử khắp năm
châu bốn bể cùng nhau long trọng tổ chức đại lễ Vu Lan, nương vào uy đức
ngôi Tam bảo, cầu nguyện cho cha mẹ còn sống được an lạc trong chánh
pháp, cha mẹ đã qua đời siêu sinh về các cõi lành. Thương cha kính mẹ
được coi như truyền thống tốt đẹp lâu đời của mỗi người dân Việt. Tình
thương đối với cha mẹ luôn luôn là mối ân tình thiên liêng nhất.
Từ thuở xa xưa đến nay, tấm gương hiếu hạnh của Tôn giả Mục Kiền Liên
vẫn mãi mãi soi sáng, làm thắm đượm nhân tình. Sau khi thành đạt đạo qủa
A La Hán, ngài Mục Kiền Liên dùng thiên nhãn quan sát khắp, thấy mẹ mình
bị đọa đày làm loài quỷ đói. Ngài là hàng đệ tử thần thông đệ nhất, tin
rằng sẽ cứu được mẹ qua cơn đói khát đày đọa tấm thân. Ngài với hai tay
cầm bát cơm vừa đưa ngang miệng, thì than ôi, cơm hóa thành than hồng,
không thể ăn được! Tôn giả chính mắt chứng kiến cảnh tượng này, lòng đau
khổ vô cùng. Tôn giả trở về xin Phật mở lương từ bi cứu độ mẹ Ngài. Phật
dạy: "Mẹ ông đã nhiều kiếp gieo nhơn xan tham keo kiệt, nên nay phải
chịu qủa báo làm loài quỷ đói. Một mình ông không thể cứu được. Phải
nhân ngày Rằm tháng Bảy, tổ chức cúng dường Phật và chúng Tăng mười
phương, nhờ vào uy lực và sức chú nguyện của Phật và chúng Tăng mười
phương thì mẹ ông mới có thể siêu thoát được". Sau đó, Tôn giả Mục Kiền
Liên vâng theo lời Phật dạy, đến ngày Rằm tháng Bảy đem phẩm vật đến
cúng dường chúng Tăng mười phương. Mẹ của Ngài nhờ uy đức phước lực của
chúng Tăng và lòng chí thành chí kính của Ngài, sớm được thoát khỏi nỗi
thống khổ của loài quỷ đói, siêu sinh về cõi lành.
Từ đó, ngày Lễ Vu Lan được tổ chức long trọng để hàng Phật tử câu hội về
ngôi Tam bảo, cúng dường đức Phật và chúng Tăng, cầu cho cha mẹ còn sống
được thân tâm an lạc, sau khi mạng chung được sanh về cõi lành.
Về phương diện giáo dục đạo đức của đạo Phật, một điểm đáng ghi nhận là
giáo dục về hiếu đạo. Hiếu đạo là nền tảng đạo đức của đạo làm người cho
ra người. Chúng ta có thể trang trải tình thương đến tất cả mọi loài mọi
vật, nhưng điểm xuất phát làm nền tảng phải từ sự hiếu kính cha mẹ. Một
người có thể thương đủ thứ người, tình thương đó trùm hết muôn loài vạn
vật, nhưng nếu không thương kính cha mẹ thì tình thương đó e thành giả
dối, vì không có gốc rễ, không được lập cước từ căn bản. Cho nên hiếu
đạo xưa nay vẫn thường được đề cao trong phạm vi luân lý đạo đức. Nếu
chưa thực hiện hiếu đạo ngay trong đời sống gia đình đối với cha và mẹ
thì chưa thể xứng đáng là một con người. Người xưa có câu: "Thiên kinh
vạn quyển, hiếu nghĩa vi tiên". Ngay như người xuất gia học đạo, vẫn còn
phải cưu mang bốn ân nặng là ân cha mẹ, ân chúng sanh, ân quốc gia và ân
Tam bảo. Trong bốn ân thì ân cha mẹ vẫn còn là mối ân tình sâu đậm với
mỗi người xuất gia tu Phật. Trong "Cư trần lạc đạo" của Trần Nhân Tông,
viết:
Tụng kinh niệm
Bụt
Chùa Thánh khẩn cầu
Tam hữu, Tứ ân
Ta nguyền được trả
Vì công ơn sanh thành dưỡng dục của cha mẹ quá là cao dày, nên Kinh Thi
có câu: "Phụ hề sinh ngã, Mẫu hề cúc ngã, Ai ai phụ mẫu, sanh ngã cù lao.
Dục báo thâm ân, hiệu thiên vãng cực" (Cha sanh ra ta, Mẹ nuôi nấng ta,
Thương cha mẹ lắm, vì sinh ta nhọc nhằn, đến khi muốn báo đáp ân sâu,
thì than ôi, trời cao không cùng!).
Công ơn sinh thành dưỡng dục của cha mẹ quá là lớn lao, như trời cao.
Khi người con muốn đền đáp ân sâu thì lúc đó như trời cao vói không tới.
Từ khi cưu mang đến mở mắt chào đời, trưởng thành và lớn khôn, cha mẹ
phải chịu biết bao là khổ sở, nhọc nhằn. Thế mà khi sức sống đã truyền
hết cho con thì cha mẹ hơi tàn sức tận, rồi trở thành "người thiên cổ".
Ai có lớn lên từng nếm mùi cay đắng, thấm gót phong trần thì mới thấm
thía cái ơn của cha mẹ mình. Một người biết đến điều ân nghĩa, chắc chắn
không dám vội quên cái ơn của cha mẹ. Phật dạy: "Này các Tỳ kheo, có hai
hạng người, ta nói là không thể trả ơn được. Thế nào là hai? Đó là mẹ và
cha. Nếu một bên vai cõng mẹ, một bên vai cõng cha, làm như vậy suốt một
trăm năm, cho đến khi cha mẹ trăm tuổi. Như vậy, này các Tỳ kheo, cũng
chưa làm đủ để trả ơn cho mẹ và cha. Nếu đấm bóp, thoa xức, tắm rửa, xoa
gội và dù tại đấy, mẹ cha có vãi đại tiện, tiểu tiện, dù như vậy, này
các Tỳ kheo, cũng chưa làm đủ để trả ơn mẹ và cha ..." (Kinh Tăng Chi 1,
75).
Ca dao Việt Nam có câu:
Công cha như núi Thái Sơn
Nghĩa mẹ như nước trong nguồn
chảy ra
Một lòng thờ mẹ kính cha
Cho tròn chữ Hiếu mới là đạo
con
Vậy người cha, nổi bật là đức nghiêm. Có nghiêm mới giáo dục con cái có
đạo đức, có văn hóa, sau trở thành người đủ tài đủ đức, nên tính đức
người cha sừng sững, vòi vọi như núi Thái Sơn. Còn tính đức của người mẹ
thì muốn con có cuộc sống no ấm, đủ đầy. Người mẹ lại thường gần gũi, an
ủy, vỗ về con cái hơn, nên tình nghĩa của người mẹ, nó đậm đà, da diết
như suối nguồn bất tận. Suối nguồn tình thương của người mẹ, nó dịu
dàng, đầm ấm, âm thầm tuôn chảy không bao giờ dừng nghỉ. Nên trách nhiệm
người con là phải "một lòng thờ mẹ kính cha ...".
Phật dạy trong kinh Nhẫn Nhục: "Cùng tột điều thiện không gì hơn là
hiếu, cùng tột điều ác không gì hơn là bất hiếu".
Một kẻ đã bất hiếu với cha mẹ là kẻ đã vong ân bội nghĩa, kẻ đã vong ân
bội nghĩa thì không còn sự xấu ác nào ở trên thế gian mà họ không dám
làm, kẻ ấy đã quyên cội nguồn.
Có gì sung sướng bằng khi chúng ta còn cha còn mẹ. Mỗi khi mùa Vu Lan
về, chúng ta được cài lên áo chiếc hoa hồng tươi thắm. Sự hiện hữu của
cha mẹ trong gia đình khác nào sự hiện hữu của các thiên thần. Còn cha
còn mẹ là còn Phật trong nhà, nên Phật dạy: "Cha mẹ tại đường như Phật
tại thế". Muốn đạt được tâm Phật, không gì hơn giữ gìn tâm hiếu; muốn
đạt được hạnh Phật, không gì hơn giữ gìn hạnh hiếu, nên Phật dạy: "Tâm
hiếu là tâm Phật, hạnh hiếu là hạnh Phật". Vì mải lo kính thờ Phật bên
ngoài mà quên kính thờ Phật trong nhà, nên có câu: "Phật trong nhà không
thờ, thờ Thích Ca ngoài đường".
Phật dạy: "Những gia đình nào, này các Tỳ kheo, trong ấy các con cái
kính lễ mẹ cha ở trong nhà, những gia đình ấy được chấp nhận ngang bằng
với Phạm Thiên. Những gia đình nào, này các Tỳ kheo, trong ấy các con
cái kính lễ mẹ cha ở trong nhà, những gia đình ấy được chấp nhận như các
đạo sư thời xưa. Những gia đình nào, này các Tỳ kheo, trong ấy các con
cái kính lễ mẹ cha ở trong nhà, những gia đình ấy được chấp nhận là đáng
được cúng dường".
"Phạm Thiên, này các Tỳ kheo, là đồng nghĩa với mẹ cha. Các đạo sư thời
xưa, này các Tỳ kheo, là đồng nghĩa với mẹ cha. đáng được cúng dường,
này các Tỳ kheo, là đồng nghĩa với mẹ cha. Vì cớ sao? Giúp đỡ rất nhiều,
này các Tỳ kheo, là mẹ cha đối với con cái, nuôi chúng lớn, dưỡng dục
chúng, giới thiệu chúng vào đời" (Phật thuyết như vậy, Cat, 7-503).
Ân sâu nghĩa nặng của cha mẹ có thể kết thành những vần thơ tuyệt tác
nhất. Và tự nhiên, hạnh hiếu được coi là đức tính cao đẹp nhất, được đề
cao nhiều nhất trong mọi thời đại, từ cổ chí kim, từ Đông sang Tây. Dùng
bút mực để diển tả trong ân của cha mẹ vẫn còn mãi với kiếp sống con
người. Vậy thì, đã là một tử theo chánh đạo, chúng ta phải báo đáp ân
sinh thành dưỡng dục của cha mẹ thế nào mới xứng đáng? Muốn báo hiếu đầy
đủ nhất phải gồm hai phần: vật chất và tinh thần.
1. Về đời sống vật chất thì phải lo hầu hạ, phụng dưỡng cha mẹ những nhu
cầu cần thiết, để cha mẹ được thảnh thơi an dưỡng trong tuổi xế chiều.
2. Về đời sống tinh thần phải thường xuyên khích lệ trợ duyên cho cha mẹ
học hiểu chánh pháp, biết tránh ác làm lành, giữ gìn ba nghiệp lành,
tiến đến giải thoát an vui vĩnh viễn.
Đức Phật dạy: "Những ai đền ơn cha mẹ bằng cách nuôi dưỡng, dâng cúng
với của cải, vật chất, tiền bạc thì không bao giờ đủ để đáp đền ơn cha
mẹ. Nhưng này các Tỳ kheo, ai đối với cha mẹ không có lòng tin Tam bảo
thì khuyến khích có lòng tin Tam bảo, đối với cha mẹ sống tà giới thì
khuyến khích vào chánh giới, đối với cha mẹ gian tham thì khuyến khích
bố thí, đối với cha mẹ tà kiến thì khuyến khích vào chánh kiến. Cho đến
như vậy, này các Tỳ kheo, là đền đáp xứng đáng cho mẹ và cha" (Tăng Chi
1, 75).
Có một Thiền sư, tuy bản thân xuất gia, nhưng vẫn giữ tròn hiếu đạo cho
đến khi cha mẹ khuất bóng:
Giang sơn còn nặng
gánh tình
Trời chưa cho nghỉ thì mình cứ đi
Khi nào trời bảo thôi đi
Giang sơn cất gánh, ta thì nghỉ ngơi
Trong mùa Vu Lan năm nay, hàng Phật tử chúng ta nghiêng mình kính cẩn
trước Phật đài, thề nguyền sẽ noi gương hiếu hạnh của đức Mục Kiền Liên,
làm tròn trách nhiệm một người con chí hiếu chí kính, biết nhớ ơn và đền
ơn đối với hai đấng sinh thành, càng nghĩ đến tất cả chúng sanh trong
pháp giới đều được thoát khổ, đến bờ an vui giải thoát.
--- o0o ---