Hôn
Nhân Hạnh Phúc (A Happy Married Life)
Hòa thượng Sri K. Dhammananda - Tỳ kheo Thiện
Minh dịch
[Phần III]
-oOo-
8. KỸ THUẬT MỚI
Kế hoạch hóa gia đình
Một số tôn giáo không tán thành về
việc kế hoạch hóa gia đình. Họ nói rằng nó chống lại ý Chúa. Ðạo
Phật không can thiệp vào sự chọn lựa cá nhân này. Con người được tự
do để theo đuổi bất cứ phương pháp nào để phòng ngừa sự thụ thai.
Theo Phật giáo những điều kiện tinh thần hay vật chất cần phải được
thực hiện khi sự thụ thai xảy ra. Khi bất cứ một trong những tình trạng
này thiếu đi (giống như khi kế hoạch gia đình đang được thực hiện)
không có một sự thụ thai xảy ra, do đó không có một cuộc sống hình
thành, nhưng sau khi thụ thai, phá thai thì không được chấp nhận trong Phật
giáo bởi vì nó có nghĩa là lấy đi một mạng sống của con người mà
nó đã hiện diện trong hình thức bào thai.
Thụ thai bằng ống nghiệm.
Một số người quan tâm đến sự
liên quan về đạo đức và thái độ tôn giáo đối với những trẻ em
được thụ tinh trong ống nghiệm. Nếu một người phụ nữ không có khả
năng sinh con một cách bình thường và nếu bà ta khát khao để có một đứa
con bằng cách chấp nhận những phương pháp y học hiện đại thì không
có một cơ sở nào trong Phật giáo nói rằng là vô đạo đức hoặc vô thần.
Các tôn giáo phải đưa ra lời khen ngợi đối với sự thông minh của con
người và những khám phá y học mới mẻ này, nếu chúng vô hại và có lợi
ích cho nhân loại như đã đề cập trước đây, miễn là những điều kiện
hợp lý, sự thụ thai có thể cho phép diễn ra theo tự nhiên hoặc nhân tạo.
9. GIỚI LUẬT - ÐẠO ÐỨC
Tình dục trước hôn nhân
Tình dục trước hôn nhân là một
vấn đề đang được tranh cãi nhiều ở xã hội ngày nay. Nhiều lớp trẻ
muốn biết quan điểm về vấn đề nhạy cảm này. Một số nhà tôn giáo
nói rằng sự việc trên có thể được xem như là can dự vào tội ngoại
tình, trong lúc những tôn giáo khác nói điều này vô đạo đức và không
thể biện minh được.
Ngày xưa những thanh niên và thiếu
nữ không được phép ở gần nhau cho tới khi họ lập gia đình. Những cuộc
hôn nhân của họ cũng được bố mẹ định đoạt và tổ chức. Lẽ dĩ
nhiên điều này đã tạo nên một sự bất hạnh trong một vài trường hợp
khi bố mẹ chọn người phối ngẫu dựa trên cơ bản tiền bạc, địa vị
xã hội, bổn phận gia đình và những vấn đề liên quan. Nhưng thông thường,
đại đa số bố mẹ đã cố gắng hết sức để chọn lựa những người
phối ngẫu mà sẽ được con cái họ chấp nhận.
Ngày nay, giới trẻ được tự do
đi ra ngoài và tìm kiếm người phối ngẫu của mình. Họ có nhiều tự do
và độc lập trong cuộc sống. Bản thân điều này không phải là một sự
việc tồi tệ, nhưng một số người còn quá trẻ và quá non nớt để nhận
biết sự khác biệt giữa sự lôi cuốn tình dục và sự tương ứng đích
thực vì thế cho nên vấn đề tình dục trước hôn nhân phát sinh.
Có quá nhiều sự lỏng lẻo trong
những vấn đề liên quan đến tình dục cũng đã tạo nên những vấn đề
trong xã hội hiện đại. Ðiều đáng buồn là một số quốc gia không thể
hiện được thái độ phóng khoáng đối với những cuộc hôn nhân không
giá thú, những đứa con vô thừa nhận và những người ly dị, trong khi đó
h? hoàn toàn để tự do về tình dục. Do kết quả đó, lớp trẻ đang bị
trừng phạt bởi xã hội cổ vũ sự tự do tình dục. Họ trở thành những
kẻ bị ruồng bỏ khỏi xã hội và phải đau khổ nhiều về sự xấu hổ
và bị nhục nhã. Nhiều thiếu nữ đã trở thành nạn nhân về sự tự do
của mình và đã hủy hoại tương lai của họ bởi sự vi phạm những truyền
thống cổ vừa có giá trị ở phương Ðông cũng như phương Tây.
Tình dục trước hôn nhân là một
sự phát triển hiện đại đã xảy ra như là một kết quả của xã hội
tự do quá mức đang thịnh hành giữa lớp trẻ ngày nay. Trong lúc đó Phật
giáo hoàn toàn không có một quan điểm mạnh mẽ cũng như chống lại những
hành động như thế, người ta nghĩ rằng tất cả các phật tử đặc biệt
là người của cả hai giới đang yêu thương và dự định sẽ kết hôn,
nên làm theo quan điểm truyền thống xa xưa mà họ gìn giữ sự trinh tiết
cho đến ngày làm lễ cưới. Tâm của con người thì không vững chắc và
thay đổi liên tục. Do đó, bất cứ hành động bất chính hoặc lố lăng
nào cũng có thể gây ra sự nguy hại cho mỗi bên nếu cuộc hôn nhân chính
thức không được diễn ra theo mong muốn. Chúng ta cần phải nhớ rằng bất
cứ hình thức buông thả tình dục nào trước một cuộc hôn nhân chính thức
đều trở thành vấn đề nghiêm trọng, sẽ bị những bậc lão thành khinh
miệt, vì họ là những người bảo hộ cho lớp trẻ.
Ngoại tình
Trong giáo pháp Ðức Phật khuyên những
người tại gia tránh xa hành động ngoại tình. Ðiều này có nghĩa là nếu
một ai muốn hưởng thụ tình dục, họ được phép thực hiện nhưng không
bạo lực chiếm đoạt, hoặc dùng bất cứ hình thức ép buộc nào, đe dọa
hoặc gây sợ hãi. Một đời sống tình dục tốt đẹp là tôn trọng người
khác giới ,không chống lại hệ thống đức tin này, nó chấp nhận sự kiện
này là điều cần thiết cho những ai chưa sẵn sàng từ bỏ đời sống trần
tục.
Theo nhà Phật, ai liên quan đến tình
trạng ngoại tình với một ai đó đã kết hôn, người đã đính hôn với
một người khác và với những người dưới sự giám hộ của cha mẹ hoặc
người giám hộ được cho là bị kết tội ngoại tình, bởi vì hành động
này tạo sự rạn nứt quy tắc của xã hội, gây nên sự đổ vỡ gia đình
người khác.
Thái độ tình dục không đúng đắn
Ðức Phật cũng đề cập về những
hậu quả mà một người lớn tuổi phải đối mặt nếu người ấy lập
gia đình mà không quan tâm đến sự thích hợp về tuổi tác của người
khác giới. Theo Ðức Phật thái độ tình dục vô ý thức có thể trở
thành nguyên nhân sự sụp đổ của một người nào đó trong nhiều khía cạnh
của cuộc sống.
Tất cả các quốc gia trên thế giới
đã có những luật lệ rõ ràng liên quan đến sự lạm dụng tình dục.
Ở đây một lần nữa Ðức Phật tán thành một người phải tôn trọng,
phải tuân theo luật định của đất nước nếu những luật lệ đó được
thực hiện vì những lợi ích chung.
10. ÐÔNG VÀ TÂY
Phần dưới đây được trích dẫn
từ một cuốn sách của một tác giả người Nhật nổi tiếng - Tiến sĩ
Nikkyo Niwaro. Trong cuốn sách của ông ta có tựa đề "Một cuộc sống
phong phú hơn", Tiến sĩ Niwaro đề cập đến những vấn đề liên
quan đến tình yêu và hôn nhân các quan điểm từ Ðông sang Tây.
"Ở phương Tây hôn nhân dựa
trên cơ bản những tình yêu lãng mạn mà thường được người ta xem là
tự nhiên, là lý tưởng. Ở Á Châu, trong những năm vừa qua, một số người
trẻ tuổi đã từ bỏ những cuộc hôn nhân theo truyền thống và chọn lựa
người phối ngẫu theo những quan điểm trữ tình lãng mạn và có chiều hướng
đang gia tăng. Ở một số trường hợp, những cuộc hôn nhân lãng mạn dẫn
đến sự chia tay và sự khổ đau trong thời gian ngắn, trong khi đó những
cuộc hôn nhân được sắp xếp thường tạo nên những cặp vợ chồng sống
và làm việc cùng nhau trong sự hòa thuận và hạnh phúc.
Mặc dù những cảm xúc lôi cuốn,
tất cả những cuộc hôn nhân lãng mạn không thể được gọi là sự thất
bại. Tình yêu lãng mạn giống như ánh lửa rực sáng của một bếp lửa
bùng lên và cháy sáng nhưng chỉ tồn tại trong một thời gian ngắn. Tình
yêu thương êm đềm và đầm ấm giữa người chồng và người vợ giống
như ngọn lửa ấm của lò than. Lẽ dĩ nhiên tình yêu rực cháy có thể
và lý tưởng đủ để - cuối cùng trở thành một ngọn lửa lâu bền và
ấm áp của một tình yêu thương chính chắn, nhưng thông thường ngọn lửa
của tình yêu lãng mạn thì tàn lụi rất nhanh, không để lại một thứ gì
ngoại trừ đám tro tàn, là một nền tảng tồi tệ làm sụp đổ một gia
đình hoàn hảo!
"Những người trẻ tuổi khi yêu
đương thường không nghĩ đến bất cứ điều gì ngoại trừ cảm xúc của
họ. Họ chỉ thấy bản thân mình trong ánh sáng khoảnh khắc của tình cảm.
Mọi việc họ nghĩ và làm đều lãng mạn và chỉ có một chút dựa trên
những công việc thực tế của cuộc sống mà họ phải sống sau cuộc
hôn nhân. Nếu những cặp tình nhân may mắn có đủ điều kiện thích hợp
để có những ý tưởng tương tự hợp lý về cuộc sống, để chia sẻ
những sở thích, hưởng những mối quan hệ hòa thuận của gia đình ở cả
hai bên họ hàng và có sự an toàn về tài chánh ngay cả sau khi những đam
mê đầu tiên đã lắng xuống, họ sẽ vẫn có một nền cơ bản cho cuộc
sống tốt. Nếu họ không được may mắn lắm họ có thể đối mặt với
sự thất bại trong hôn nhân".
"Khi những thời kỳ hẹn hò,
những tấm hình kỷ niệm, những buổi khiêu vũ và những buổi tiệc tùng
trôi qua, những cặp vợ chồng trẻ sẽ phải sống cùng nhau, chia sẻ cơm
áo và họ để lộ ra cho nhau những khuyết điểm cũng như ưu điểm. Họ
sẽ phải trải qua hơn nửa cuộc đời cùng chung sống với nhau mỗi ngày;
hình thức sống này tạo ra những nhu cầu khác biệt với nhu cầu đòi hỏi
ít hơn của buổi hẹn hò và mối tình đầu.
"Những mối quan hệ gia đình
trở nên rất quan trọng trong cuộc sống vợ chồng, những người sắp thành
hôn cần suy nghĩ về những tư cách của những người làm cha làm mẹ. Những
người trẻ tuổi đôi lúc nghĩ rằng sức mạnh của tình yêu sẽ giúp họ
giải quyết sự tranh cãi dữ dội, những khó khăn rắc rối bên vợ hoặc
chồng; những sự việc này không luôn luôn đúng như vậy. Nói tóm lại
tình yêu lãng mạn là vấn đề của một thời gian có giới hạn và nó
không ăn sâu vào những thực tế và phải được điều chỉnh để phù hợp
với những nhu cầu của công việc và môi trường để thắt chặt tình cảm
vợ chồng với nhau trong sự hôn nhân bền vững. Hai loại tình yêu khác biệt
nhau. Việc nhầm lẫn cái này với cái khác chuốc lấy những rắc rối
nghiêm trọng.
"Sự suy nghĩ vô tư, đúng đắn
của người sắp bước vào cuộc hôn nhân giúp họ tránh nhiều sự thất
bại. Ðể ngăn ngừa tình yêu lãng mạn tránh khỏi tan vở sau hôn nhân, sự
hiểu biết lẫn nhau giữa cặp vợ chồng là rất thiết yếu. Nhưng tính
theo phần trăm hôn nhân tốt đẹp thì những người trẻ tuổi chọn lựa
một người phối ngẫu có ý kiến của cha mẹ thì tốt hơn. Ðể sống an
vui, điều cần thiết là nhận biết được sự khác biệt giữa tình yêu
lãng mạn và tình yêu vợ chồng."
11. ÐỜI SỐNG ÐỘC THÂN
Sống độc thân là gì?
Sống độc thân là sự kiềm chế
khoái lạc nhục dục. Một số người chỉ trích Phật giáo họ nói rằng:
Giáo Pháp đi ngược lại thiên nhiên và họ cho là đời sống tình dục
là tự nhiên và nó cần thiết.
Phật giáo không chống lại tình dục,
nó là một khoái lạc nhục dục tự nhiên và một phần chính yếu của cuộc
sống trần tục. Người ta có thể hỏi, như vậy tại sao Ðức Phật lại
tán thành chủ nghĩa độc thân như là một giới luật? Có phải nó đúng
luật và chống lại tạo hóa? Sự tuân thủ đời sống độc thân, cho sự
phát triển tinh thần không phải là một giới luật mới của tôn giáo
vào thời Ðức Phật. Tất cả những tôn giáo tồn tại những vùng ở Ấn
Ðộ vào thời đó cũng đã đưa ra sự tu tập này. Thậm chí ngày nay, một
số tu sĩ của các tôn giáo khác, như Ấn Giáo và Thiên chúa giáo cũng tuân
giữ điều này như là một lời nguyện.
Những người Phật tử đã từ bỏ
cuộc sống trần tục, nguyện tuân giữ giới luật này bởi vì họ nhận
thức rõ ràng những sự ràng buộc và những phiền toái của cuộc sống của
một người có gia đình. Ðời sống hôn nhân có thì ảnh hưởng hoặc làm
giảm bớt sự phát triển tâm linh khi sự khao khát tình dục và sự chấp
thủ chứa đầy cái tâm và những cám dỗ làm lu mờ sự an lạc và sự
tinh khiết của tâm.
Ý nghĩa của sự sống độc thân.
Người ta thường hỏi "Nếu Ðức
Phật không thuyết giảng chống lại cuộc sống gia đình, tại sao Ngài
tán thành sự sống độc thân như là một trong những giới luật quan trọng
cần tuân giữ và tại sao Ngài khuyên mọi người tránh xa tình dục và từ
bỏ thế gian".
Ta cần phải nhớ rằng, xuất gia
không phải là điều bắt buộc. Phật giáo không bắt buộc mọi người phải
hoàn toàn từ bỏ thế gian để tu tập Phật giáo. Bạn có thể tu sửa
cách sống của mình bằng cách tu tập theo những nguyên tắc của tôn giáo
phù hợp với nhu cầu đời sống tại gia. Tuy thế, khi bạn đã tiến bộ
và đạt được trí tuệ cao hơn, bạn sẽ nhận thức rõ lối sống của
người tại gia không thể dẫn đến sự phát triển tối cao của "phạm
hạnh tâm linh" và sự thanh lọc tâm, bạn có thể chọn lựa để từ
bỏ đời sống trần tục và tập trung nhiều hơn về sự phát triển tâm
linh.
Ðức Phật giới thiệu nếp sống
độc thân bởi vì tình dục và hôn nhân không dẫn đến sự an lạc tối
cao và sự trong sạch của tâm. Sự từ bỏ (xuất gia) thật là cần thiết
cho một người muốn đạt được sự phát triển tinh thần và phẩm hạnh
ở mức độ cao nhất. Nhưng sự xuất gia này phải tự nguyện và không bắt
buộc. Xuất gia phải đến từ một sự hiểu biết rốt ráo về bản chất
của con người - bản chất không thỏa mãn những thỏa thích của cảm
giác.
Nếp sống độc thân đi ngược lại
trách nhiệm? - Sự giải thích của Ðức Phật
Ðức Phật đã từng trải qua cuộc
sống trần tục của ngài như là hoàng tử, người chồng, người cha trước
khi xuất gia và người biết rõ cuộc sống trần tục là thế nào. Nhiều
người có thể đặt vấn đề về sự xuất gia của Ð?c Phật bằng cách
nói rằng Ngài ích kỷ và tàn ác và đây là điều không hợp lý để bỏ
bê vợ con Ngài. Theo thực tế, Ðức Phật đã không bỏ bê gia đình của
Ngài mà không có một ý tưởng trách nhiệm.
Ngài chưa bao giờ có sự hiểu lầm
với vợ Ngài. Ngài cũng có cùng tình thương và sự gắn bó với vợ con
như một người đàn ông bình thường phải có, ngay cả còn lớn lao hơn.
Sự khác biệt là tình yêu thương của Ngài không đơn thuần là tình thương
ích kỷ, Ngài có một sự can đảm và hiểu biết để từ bỏ tình thương
ích kỷ và cảm xúc đối với đại nghĩa. Sự hy sinh của Ngài là cao quý
hơn tất cả, bởi vì Ngài đặt qua một bên những nhu cầu riêng tư và
khát khao để phục vụ toàn thể nhân loại.
Mục đích chính sự xuất gia của
Ngài không chỉ vì hạnh phúc của riêng mình, mà là sự an lạc và cứu độ
chúng sinh. Nếu Ngài vẫn ở lại trong cung điện, thì sự phục vụ của
Ngài chắc hẳn sẽ đóng khung trong gia đình và vương quốc của Ngài. Cho
nên Ngài quyết định từ bỏ mọi hạnh phúc cá nhân để tìm đạo Giác
Ngộ và sau đó giác ngộ cho những kẻ đang sống trong màn vô minh, đau khổ.
Một trong những công việc đầu tiên
của Ðức Phật là sau khi Giác Ngộ Ngài vẫn trở lại nơi cung điện để
giác ngộ những thành viên trong gia đình của Ngài. Thực tế, khi con trai của
Ngài (Ruhula) hỏi xin Ðức Phật tài sản, Ðức Phật đã trao cho Ruhula một
tài sản cao quý nhất đó là pháp bảo. Bằng cách này, Ðức Phật đã phục
vụ gia đình, và Ngài tạo cơ hội cứu độ, cho họ được an lạc và hạnh
phúc. Do đó, không nên nói rằng Ðức Phật là người cha tàn ác và ích kỷ.
Ngài thực sự có lòng bi mẩn và hy sinh quên mình hơn bất cứ ai trên thế
gian này. Với mức độ cao cả của sự phát triển tâm linh, Ðức Phật biết
rằng hạnh phúc trong hôn nhân là hạnh phúc tạm bợ trong khi Giác Ngộ
chánh pháp mới là hạnh phúc trường cửu và lợi lạc quần sanh.
Một sự kiện quan trọng khác là
Ðức Phật biết vợ con Ngài sẽ không chết đói khi Ngài vắng mặt. Suốt
trong đời Ðức Phật điều này được xem là hết sức bình thường và
vinh dự đối với một người trẻ tuổi từ bỏ cuộc sống của một
người chủ gia đình, những thành viên khác của dòng tộc Ngài đã đi
theo sự tin cậy của Ngài. Sau khi giác ngộ, Ngài giảng dạy cho họ những
pháp mà người cha khác không thể làm được - giải thoát khỏi sự nô lệ
của lòng tham ái.
12. TÓM TẮT
Hôn nhân là một sự kết hợp của
hai cá nhân và sự kết hợp này được phong phú và nâng cao khi có giúp
cho những tư cách liên hệ được phát triển. Nhiều cuộc hôn nhân thất
bại do bởi một bên này muốn "nuốt chửng" bên kia, hoặc khi có
sự đòi hỏi quá mức tự do. Theo nhà Phật, hôn nhân có nghĩa là hiểu biết
và tôn trọng đức tin và sự riêng tư của nhau. Một cuộc hôn nhân tốt
đẹp thì luôn luôn là một con đường có hai tính cách "gồ ghề, lồi
lõm", nó khó khăn nhưng lại là một con đường luôn luôn hổ tương lẫn
nhau.
Lớp trẻ ngày nay đôi lúc nghĩ rằng
"những ý tưởng lỗi thời" không thích hợp với xã hội hiện đại.
Họ cần phải được nhắc nhở rằng có một vài chân lý bất diệt mà
không bao giờ có thể lỗi thời. Những gì là sự thật trong thời Ðức
Phật vẫn còn đúng cho tới ngày nay.
Cái gọi là những ý tưởng hiện
đại mà chúng ta tiếp thu qua những chương trình Ti vi hấp dẫn không tiêu
biểu với phong cách mà hầu hết những người có đời sống khuôn phép,
đàng hoàng nghĩ suy và cư xử. Có một "đại đa số im lặng" những
cặp vợ chồng khuôn phép, mộ đạo và "bảo thủ" về hôn nhân
như bất cứ cặp vợ chồng phương Ðông nào. Họ không cử xử theo tính
cách mà hệ thống thông tin truyền tin đại chúng đã thể hiện. Không phải
toàn bộ tất cả những người ở phương Tây chạy đua để ly dị hoặc
phá thai sau lần cãi vã đầu tiên hoặc tranh chấp.
Những người tử tế khuôn thước
trên khắp thế giới đều bao dung và chăm sóc quan tâm sâu sắc những người
họ yêu thương. Họ hết lòng hy sinh để phát huy tình thương và hiểu biết
để đảm bảo những cuộc hôn nhân hạnh phúc vững bền. Như vậy nếu bạn
muốn bắt chước người phương Tây hãy bắt chước "đại đa số im
lặng": họ không khác biệt với người hàng xóm khuôn thước sống bên
cạnh nhà bạn.
Những người trẻ tuổi phải lắng
nghe những bậc cha anh bởi vì sự hiểu biết của lớp trẻ về đời sống
hôn nhân không được chính chắn. Họ đừng nên kết luận về hôn nhân
và những sự ly dị. Họ phải có nhiều sự nhẫn nhục, bao dung và hiểu
biết lẫn nhau. Nếu không thì đời sống của họ có thể trở nên hết sức
đau khổ và và đầy khó khăn phức tạp. Kiên nhẫn, tha thứ và hiểu
biết là những nguyên tắc quan trọng cần được tuân giữ và thực
hành đối với những người đã kết hôn.
Một cảm giác an toàn và thỏa mãn
đến từ sự hiểu biết chín chắn đó là Bí quyết của một Ðời Sống
Hôn Nhân Hạnh Phúc.
-ooOoo-
Phụ lục
1. Xã hội và đạo đức
Yếu tố quan trọng nhất của sự đổi mới
trong Phật giáo là luôn có giới luật. Giới luật đó được người ta tuân
giữ là một điều hoàn hảo nhất mà mọi người đã được biết đến.
Về điểm này tất cả những bằng chứng từ sự thù địch và lòng bao
dung cao thượng trở nên hòa hợp; những nhà triết học chắc hẳn có thể
là những nhà truyền giáo, những nhà siêu hình học sâu sắc, những người
tranh cãi chắc hẳn đã có một sự hiểu thấu của tình yêu như thế,
nhưng ở đây chúng ta sẽ tìm thấy một tình yêu mà biết rằng không có
sự phân biệt về thành phần, tín điều, hoặc màu da, một tình yêu tràn
đầy khắp thế gian, đón nhận tất cả chúng sinh trong vòng tay của nó, một
thứ tình yêu biểu hiện như là thông điệp của "Maitri và
Ahimsa". -- (Giáo sư Max Muller, học giả Phật giáo, người Ðức)
2. Giới luật dựa trên nền tảng
tự do
Giới luật Phật giáo được dựa trên sự tự
do, nghĩa là thuộc về sự phát triển cá nhân. Do đó nó cân xứng. Theo thực
tế, không thể có bất cứ nguyên tắc đạo đức nào nếu như có sự ép
buộc hoặc sự quyết tâm từ một tác nhân bên ngoài bản thân chúng ta.
-- (Anagarika B. Govinda, học giả Phật giáo, người Ðức)
3. Trí tuệ và giới luật
Theo nhà Phật, gìn giữ giới luật tốt không thể
thiếu trí tuệ, không có trí tuệ thực sự thì không thể nào có giới luật;
cả hai đều gắn bó với nhau như sức nóng và ánh sáng của ngọn đèn.
Những pháp đưa đến sự giác ngộ không chỉ đơn thuần có trí tuệ, tỉnh
thức, mà còn phải có tình yêu thương nhân loại. Sự nhận thức tốt về
giới luật chính là tinh hoa của "Sự Giác ngộ". -- (Tỳ Kheo
Dhammapàla, nhà học giả Phật giáo người Hà Lan)
Lời nói đầu
| Phần I | Phần II | Phần III