Thủy Sám
HT. Thích Trí Quang dịch giải
2
Khai Kinh
- Chân ngôn làm sạch ngoại cảnh: Án lam (7 lần).
- Chân ngôn làm sạch thân miệng ý:
- Án sa phạ bà phạ, thuật đà sa phạ, đạt ma sa phạ, bà phạ thuật độ
hám (3 lần).
- Hương thơm giữ giới,
- thiền định, tuệ giác,
- hương thơm giải thoát,
- cùng với hương thơm
- giải thoát thấy biết,
- làm thành đài mây
- chói sáng rực rỡ,
- bủa khắp pháp giới,
- hiến cúng mười phương
- các đấng Vô thượng,
- xứng với tự tánh
- làm mọi việc Phật,
- xông ướp chúng sinh
- phát tâm bồ đề,
- thoát bỏ vọng nghiệp,
- thành vô thượng giác.
- Nam mô hương cúng dường bồ tát,
- Nam mô hương cúng dường bồ tát,
- Nam mô hương cúng dường bồ tát ma ha tát.
- Đại từ đại bi
- thương xót chúng sinh,
- đại hỷ đại xả
- cứu vớt muôn loài,
- hào quang diệu tướng
- dùng tự trang nghiêm,
- chúng con chí thành
- qui y đảnh lễ.
- Phật với chúng con
- tánh vốn thanh tịnh,
- nên sự cảm ứng
- thật bất tư nghị;
- như những viên ngọc
- ảnh hiện với nhau,
- thập phương chư Phật
- ảnh hiện nơi con,
- thân con hiện trước
- thập phương chư Phật,
- con đem đầu mặt
- lạy sát chân Phật.
Chí tâm đảnh lễ: Nam mô tận hư không, biến pháp giới,
quá hiện vị lai, thập phương Chư phật, Tôn pháp, Hiền thánh tăng, thường
trú Tam bảo (1 lạy).
Chí tâm đảnh lễ: Nam mô Sa bà giáo chủ, bổn sư Thích ca
mâu ni phật, Đương lai Di lạc tôn phật, Đại trí Văn thù sư lợi bồ tát,
Đại hạnh Phổ hiền bồ tát, Linh sơn hội thượng Phật Bồ tát (1 lạy).
Chí tâm đảnh lễ: Nam mô Tây phương Cực lạc thế giới,
đại từ đại bi A di đà phật, Đại bi Quan thế âm bồ tát, Đại lực
Đại thế chí bồ tát, Thanh tịnh đại hải chúng bồ tát (1 lạy).
- Giọt nước trong sạch
- đầu cành dương chi,
- rưới thấm tất cả
- toàn cõi tam thiên,
- tự tánh chân không
- đức dụng đủ tám,
- lợi ích hết thảy
- nhân loại chư thiên,
- làm cho pháp giới
- thanh tịnh liên miên,
- diệt trừ tội nghiệp,
- sạch hết oan khiên,
- lửa ngọn đỏ rực
- biến thành sen hồng.
- Nam mô Đại bi Quan thế âm bồ tát (3 lần).
- Nam mô Đại bi hội thượng Phật Bồ tát (3 lần).
Thần chú Tinh túy của đại từ bi.
Nam mô hát ra đát na đá ra dạ da. Nam mô a rị da. Bà lô yết
đế thước bát ra da. Bồ đề tát đỏa bà da. Ma ha tát đỏa bà da. Ma ha
ca rô ni ca da. Án. Tát bàn ra phạt duệ. Số đát na đát tả. Nam mô tất
cát lật đỏa y mông a rị da. Bà lô cát đế thất phật ra lăng đà bà.
Nam mô na ra cẩn trì. Hê rị ma ha bàn đa sa mế. Tát bà a tha đậu du bằng.
A thệ dựng. Tát bà tát đá na ma bà dà. Ma phạt đặc đậu. Đát điệt
tha. Án. A bà lô hê, lô ca đế. Ca ra đế. Di hê rị. Ma ha bồ đề tát đỏa.
Tát bà tát bà. Ma ra ma ra, ma hê ma hê rị đà dựng. Câu lô câu lô yết
mông. Độ lô độ lô phạt xà da đế, ma ha phạt xà da đế. Đà ra đà
ra. Địa rị ni. Thất phật ra da. Dá ra dá ra. Mạ mạ. Phạt ma ra. Mục đế
lệ. Y hê y hê, thất na thất na. A ra sâm phật ra xá lị, phạt sa phạt
sâm. Phật ra xá da. Hô lô hô lô ma ra, hô lô hô lô hê rị. Sa ra sa ra. Tất
rị tất rị. Tô rô tô rô. Bồ đề dạ bồ đề dạ. Bồ đà dạ bồ đà
dạ. Di đế lị dạ. Na ra cẩn trì. Địa lị sắc ni na. Ba dạ ma na, sa bà
ha. Tất đà dạ, sa bà ha. Ma ha tất đà dạ, sa bà ha. Tất đà du nghệ. Thất
bàn ra dạ, sa bà ha. Na ra cẩn trì, sa bà ha. Ma ra na ra, sa bà ha. Tất ra tăng
a mục khư da, sa bà ha. Sa bà ma ha a tất đà dạ, sa bà ha. Giả cát ra a tất
đà dạ, sa bà ha. Ba đà ma yết tất đà dạ, sa bà ha. Na ra cẩn trì bàn
dà ra da, sa bà ha. Ma bà lị thắng yết ra dạ, sa bà ha. Nam mô hát ra đát
na đá ra dạ da. Nam mô a lị da, Bà lô cát đế, Thước bàn ra dạ, sa bà
ha. Án tất điện đô, Mạn đa ra, Bạt đà da, sa bà ha.
- Kính lạy đức Thế tôn,
- qui y các Phật đà,
- nay con phát đại nguyện,
- trì tụng văn Thủy sám,
- trên trả bốn ân nặng,
- dưới giúp ba đường khổ.
- Những người thấy nghe được,
- đều phát tâm bồ đề,
- thực hành hạnh trí tuệ,
- tập hợp mọi phước đức,
- báo thân này kết thúc,
- cùng sinh cõi Cực lạc.
(Nếu bái sám cho người, bái sám để cầu an hay cầu siêu,
đều phải tác bạch rõ ràng ở đây, về tên mình, tên người mình cầu
và cầu mục đích nào. Đại khái, đệ tử tên X X, nguyện bái sám theo văn
Thủy sám để cầu cho X X được thân tâm an lạc hay được vãng sinh tịnh
độ).
- Phật pháp tuyệt diệu
- cực kỳ cao xa,
- trăm ngàn vạn kiếp
- khó mà gặp được;
- nay con thấy nghe
- lại được thọ trì,
- nguyện cầu thấu hiểu
- ý thật của Phật.
- Nam mô Bổn sư Thích ca mâu ni phật (3 lần).
*
Mở đầu vận dụng phương pháp sám hối "đạo tràng
từ bi", chúng con nhất tâm đem cả tính mạng qui y đảnh lễ hết thảy
chư Phật trong ba thì gian:
- Nam mô quá khứ Tì bà thi phật,
- Nam mô Thi khí phật,
- Nam mô Tì xá phù phật,
- Nam mô Câu lưu tôn phật,
- Nam mô Câu na hàm mâu ni phật,
- Nam mô Ca diếp phật,
- Nam mô bổn sư Thích ca mâu ni phật,
- Nam mô đương lai Di lạc tôn phật.
Lý Do Sám Hối
Hết thảy chư Phật, vì thương chúng sinh, đã nói tổng
quát về pháp Thủy sám, bằng cách đem nước từ bi tam muội rửa sạch tội
lỗi. Lý do là vì phiền não con người quả thật quá nặng, ai mà không tội,
ai chẳng lỗi lầm? Phàm phu ngu muội, vô minh khuất lấp, thân gần bạn xấu,
phiền não loạn tâm, bẩm tính si mê, buông thả tự thị. Không tin Phật
đà, không tin Phật pháp, không tin Thánh tăng, không hiếu cha mẹ, họ hàng
bà con. Tuổi trẻ phóng túng, tự kiêu tự thị. Đối với tài sản, ca nhạc
nữ sắc, lòng sinh đam mê, ý nổi phiền não. Bạn với phàm tục, thân với
kẻ ác, không biết đổi bỏ. Hoặc là sát sinh, hoặc là rượu chè, hoặc
lại ngu si, đồng đẳng kẻ ác, làm các nghịch tội, phá các tịnh giới.
Một cách tổng quát, tội lỗi quá khứ, cũng như ác nghiệp trong đời hiện
tại, chúng con ngày nay chí thành sám hối, những điều chưa phạm nguyện
không dám làm.
Vì lý do đó, ngày nay chúng con chí thành đảnh lễ hết thảy
chư Phật, chư Đại bồ tát, Bích chi La hán, Phạn vương Đế thích. Thiên
long bát bộ, hết thảy Thánh chúng khắp cả mười phương, cùng tận
không giới, nguyện xin các ngài từ bi chứng giám:
- Nam mô Tì lô giá na phật,
- Nam mô bổn sư Thích ca mâu ni phật,
- Nam mô A di đà phật,
- Nam mô Di lạc phật,
- Nam mô Long chủng thượng tôn vương phật,
- Nam mô Long tự tại vương phật,
- Nam mô Bảo thắng phật,
- Nam mô Giác hoa định tự tại vương phật,
- Nam mô Ca sa tràng phật,
- Nam mô Sư tử hống phật,
- Nam mô Văn thù sư lợi bồ tát,
- Nam mô Phổ hiền bồ tát,
- Nam mô Đại thế chí bồ tát,
- Nam mô Địa tạng bồ tát,
- Nam mô Đại trang nghiêm bồ tát,
- Nam mô Quan tự tại bồ tát.
Căn Bản Sám Hối
Đảnh lễ Phật rồi, lại sám hối tiếp. Nhưng muốn sám
hối, thì việc trước hết, là phải qui kính ba ngôi vô thượng. Lý do là
vì ba ngôi vô thượng là người bạn hiền, và là ruộng phước, của cả
chúng sinh. Qui kính ba ngôi vô thượng như vậy, thì diệt trừ được vô lượng
tội ác, và tăng trưởng được vô lượng phước thiện, làm cho hành giả
thoát ly sinh tử, thực hiện giải thoát. Vì vậy chúng con:
- Qui y đảnh lễ hết thảy Phật đà khắp cả mười phương, cùng tận
không giới (1 lạy).
- Qui y đảnh lễ hết thảy Phật pháp khắp cả mười phương, cùng tận
không giới (1 lạy).
- Qui y đảnh lễ hết thảy Thánh tăng khắp cả mười phương, cùng tận
không giới (1 lạy).
Những Điều Sám Hối
Chúng con ngày nay sở dĩ sám hối, là vì vô thỉ cho đến
hiện tại, ở trong cương vị của kẻ phàm phu, bất luận sang hèn, sắc
thái tội lỗi thật là vô lượng. Hoặc do ba nghiệp mà tạo tội ác, hoặc
do sáu căn mà sinh lỗi lầm, hoặc vì nội tâm tư duy bất chính, hoặc vì
ngoại cảnh làm cho mê hoặc, tội lỗi như vậy tăng lên cho đến mười
thứ ác nghiệp, tám vạn bốn ngàn trần lao phiền não.
Sắc thái tội lỗi tuy thật vô lượng, đại thể mà nói,
không ngoài ba thứ, một là phiền não, hai là ác nghiệp, ba là khổ báo. Cả
ba thứ này có thể trở ngại tuệ giác giải thoát của các thánh giả, lại
còn trở ngại quả báo tốt đẹp của cả nhân thiên, nên trong khế kinh mệnh
danh ba chướng. Và cũng vì vậy, chư Phật Bồ tát dạy cách áp dụng phương
pháp sám hối để trừ diệt đi. Diệt được ba chướng thì sáu giác
quan, mười thứ ác nghiệp, cho đến tám vạn bốn ngàn trần lao đều sạch
tất cả.
Phương Tiện Sám Hối
Vì lý do đó, đệ tử chúng con hôm nay vận dụng tâm chí
vượt bậc, sám hối ba chướng. Nhưng phải vận dụng tâm chí vượt bậc
có sắc thái nào, mới mong diệt được cả ba chướng ấy?
Trước khi sám hối, cần phải vận dụng tâm chí vượt bậc
có bảy sắc thái để làm phương tiện, thì cả ba chướng mới tận diệt
được. Bảy sắc thái ấy, một là hổ thẹn, hai là sợ hãi, ba là chán bỏ,
bốn là dũng mãnh phát bồ đề tâm, năm là quan niệm thân thù bình đẳng,
sáu là thiết tha nghĩ báo ơn Phật, bảy là quán sát tội tánh vốn không.
Thứ nhất hổ thẹn, là tự nghĩ rằng chúng ta cùng với bổn
sư Thế tôn đồng là phàm phu, vậy mà ngày nay Thế tôn thành đạo trải
qua kiếp số quá hơn cát bụi, còn chúng ta đây đam mê lục trần, lưu
chuyển sinh tử, chưa thấy giải thoát. Điều ấy mới thật đáng xấu hổ
nhất.
Thứ hai sợ hãi: đã là phàm phu thì thân miệng ý luôn
luôn thích ứng với mọi tội lỗi. Vì lý do đó mà sau khi chết, chúng ta
sẽ phải đọa lạc địa ngục, ngạ quỉ súc sinh, chịu khổ vô cùng. Điều
ấy mới thật đáng sợ hãi nhất.
Thứ ba chán bỏ: hãy thường quán sát, ở trong phạm vi
sinh tử luân hồi, chỉ có vô thường, đau khổ không thật, không có bản
ngã, bất tịnh hư ảo, thoạt hiện thoát biến in như bóng nước, quay qua
đảo lại y hệt bánh xe. Sinh lão bịnh tử, tám thứ đau khổ thi nhau
chưng nấu, liên miên không ngừng. Chúng ta chỉ nhìn thân mình mà thôi, cũng
đủ để thấy, từ đầu đến chân, toàn thân thường có ba mươi sáu vật
(4) toàn vật bất tịnh, chín lỗ bài tiết, bài tiết dơ bẩn. Vì vậy
trong kinh mô tả như sau, thân thể là nơi khổ não tập hợp, toàn bộ chỉ
là bất tịnh dơ bẩn, ai người trí tuệ thích được thân ấy? Sinh tử
là nơi tập hợp đủ thứ ác pháp như vậy, thật đáng thoát bỏ.
Thứ tư dũng mãnh phát bồ đề tâm: trong kinh khuyến cáo
nên thích thân Phật, vì lẽ thân Phật tức là pháp thân, được phát sinh
bởi vô lượng phước đức, vô lượng trí tuệ, tức là sáu thứ ba la mật
đa, từ bi hỷ xả, ba mươi bảy thứ bồ đề phần pháp, bởi các thành
phần của mọi phước đức và mọi trí tuệ lớn lao như vậy, mà phát hiện
được pháp thân của Phật. Muốn được thân ấy thì phải chí thành
phát bồ đề tâm, cầu nhất thế trí - trí tát bà nhã (5) thường lạc ngã
tịnh - làm sạch thế giới, làm nên chúng sinh, tính mạng tài sản không hề
lẫn tiếc. Thứ năm quan niệm thân thù bình đẳng: từ bi thương xót hết
thảy chúng sinh, không chia thân thù. Tại sao như vậy? Vì thấy kẻ thù
khác với người thân, như vậy tức là có sự phân biệt, có sự phân biệt
là có vướng mắc: chính sự vướng mắc phát sinh phiền não, rồi vì phiền
não mà tạo ác nghiệp, vì tạo ác nghiệp mà bị khổ báo. Thứ sáu thiết
tha nghĩ báo ơn Phật, vì lẽ xưa kia, trong vô lượng kiếp, chính Phật đã
bỏ đầu mắt tủy não, chi tiết tay chân, quốc gia thành trì, vợ đẹp
con khôn, đã bỏ voi ngựa, bảy thứ quí báu (6) vì thương chúng ta mà đã
tu tập vô số khổ hạnh. Ân đức như vậy thật khó báo đáp. Nên trong
khế kinh huấn thị như sau, dầu đội trên đầu hay vác hai vai, trải qua
nhiều kiếp như cát sông Hằng, cũng chưa thể nào báo đáp ơn Phật. Muốn
báo ơn Phật thì ngay đời này, phải cố nỗ lực, dũng mãnh tinh tiến, chịu
khổ chịu nhọc, không tiếc thân mạng, hộ trì Tam bảo, truyền bá đại
thừa, cảm hóa chúng sinh đồng vào biển giác.
Thứ bảy quán sát tội lỗi vốn không, vì lẽ tội lỗi
chỉ do nhân duyên mà được phát sinh, thực chất chỉ có bởi sự thác loạn.
Đã do nhân duyên phát sinh tội lỗi, thì tội lỗi ấy cũng do nhân duyên
mà bị tiêu diệt. Nhân duyên làm cho tội lỗi phát sinh là gần bạn xấu,
hành động thác loạn (7) , nhân duyên làm cho tội lỗi tiêu diệt là chính
ngày nay gột rửa tâm trí, chí thành sám hối. Vì lý do này, trong kinh huấn
thị, thực thể tội lỗi không phải ở trong, không phải ở ngoài, không
phải trung gian, cho nên tội lỗi thực thể vốn không.
Nghĩ Nhớ Tam Bảo Để Sám Hối
Phát khởi tâm chí có bảy sắc thái như đã nói rồi, hãy
cố chuyên chú nghĩ tưởng chư Phật, chư vị hiền thánh khắp cả mười
phương, đảnh lễ chí thành, bộc bạch khẩn thiết, phơi trải tim gan, tẩy
rửa lòng dạ, hổ thẹn đổi bỏ. Sám hối cách đó, tội nào không mất,
phước nào không sinh? Nếu không như vậy, mà lại đủng đỉnh chần chờ
buông thả, tâm ý xáo động, thì chỉ mệt xác, đâu có ích gì.
Cảnh Giác Vô Thường Và Khổ Báo Để
Sám Hối
Huống chi mạng người thực chất vô thường, y như đèn
đuốc lung lay trước gió. Một hơi thở ra không trở vào lại, thì thân
này đây đã đồng tro đất. Quả báo khốc liệt ở trong tam đồ chính
mình chịu lấy, tiền tài châu ngọc cũng không hối lộ mà cầu thoát khỏi.
Mịt mù mênh mang, ân xá đâu có, chịu khổ một mình, nào ai thế được.
Cảnh Giác Tội Lỗi Để Sám Hối
Đừng nên tự hào, rằng trong đời này ta không lầm lỗi,
như vậy cần chi khẩn thiết sám hối. Vì lẽ trong kinh đã dạy như sau,
những kẻ phàm phu động chân cất bước toàn là tội lỗi (8) . Huống chi
đời trước đã làm đủ cả vô số ác nghiệp. Nghiệp ấy theo ta như bóng
theo hình. Như vậy nếu ta không biết sám hối, thì mọi tội lỗi ngày
càng sâu nặng. Vì lý do đó, chúng ta biết rằng, che dấu tội lỗi Phật
không chấp nhận, bộc bạch sám hối Bồ tát tán thưởng (9) . Cũng vì lẽ
đó, chúng ta lại biết, nguyên nhân làm cho chúng ta chìm mãi trong biển
đau khổ, đích xác là vì che dấu tội lỗi.
Vì vậy ngày nay chúng con chí thành phát lộ sám hối,
không còn dám có ý tưởng che dấu tội lỗi đã tạo.
Sám Hối Phiền Não
Như trước đã nói, chướng có ba thứ, một là phiền
não, hai là ác nghiệp, ba là khổ báo. Ba thứ chướng này lại nhân vì
nhau: nhân vì phiền não mới nổi ác nghiệp, nhân vì ác nghiệp mới bị
khổ báo. Vì lý do đó, ngày nay chúng con chí thành sám hối. Trước hết
chúng con chí thành sám hối về các phiền não.
Sám Hối Căn Bản Của Phiền Não
Nhưng các phiền não đều do ý nghiệp. Lý do là vì ý nghiệp
phát động, thì cả thân miệng tùy theo mà động. Ý nghiệp có ba, một
là tham lẫn, hai là giận dữ, ba là ngu tối. Chính vì ngu tối mà nổi tà
kiến, mà tạo ác nghiệp. Và vì điều này, trong kinh đã nói, nghiệp tham
sân si làm cho mọi người sa vào địa ngục, ngạ quỉ súc sinh, chịu đủ
thống khổ; nếu được trở lại làm thân con người, thì bị nghèo nàn,
cô thế cô độc, hung dữ đần độn, u mê vô trí, cọng với bao nhiêu quả
báo khác nữa của các phiền não. Ý nghiệp đã có mọi thứ khổ báo nặng
nề như vậy, ngày nay chúng con chí thành qui y, đảnh lễ chư Phật, khẩn
cầu sám hối.
Sám Hối Tính Chất Qua Danh Nghĩa Của
Phiền Não
Phiền não ý nghiệp, chính các đức Phật, các vị Bồ
tát, và các Thánh giả thể nhập chân lý, đã từng trách cứ bằng nhiều
từ ngữ. Các ngài đã bảo nó là kẻ thù, vì đã giết chết tính mạng
tuệ giác. Nó là giặc cướp, vì đã cướp đoạt hết thảy thiện pháp.
Nó là dòng sông nước chảy cuồn cuộn, trôi cuốn mọi người vào trong
biển cả sinh tử thống khổ. Nó là xích khóa, xích khóa chúng sinh trong ngục
sinh tử, không cho giải thoát. Vì lý do đó, sáu nẻo không cùng, bốn loài
bất tận, ác nghiệp miên man, khổ báo mãi hoài, tất cả đều vì phiền
não tác hại. Cho nên ngày nay, chúng con vận dụng thiện tâm tăng thượng
như trước đã nói, khẩn cầu sám hối.
Sám Hối Nhân Duyên Của Phiền Não
(10)
Đệ tử chúng con, kể từ vô thỉ cho đến ngày nay, hoặc
ở loài người, hoặc trong loài trời, trong cả lục đạo, chịu đủ quả
báo, tuy có tâm thức mà thường ngu muội, một sự ngu muội tràn lòng đầy
dạ. Vì lý do đó, hoặc do ba độc mà nổi phiền não, hoặc do ba lậu mà
nổi phiền não, hoặc do ba khổ mà nổi phiền não, hoặc do ba đảo mà nổi
phiền não, hoặc do ba hữu mà nổi phiền não. Phiền não như vậy vô lượng
vô biên, tác hại hết thảy lục đạo chúng sinh, ngày nay chúng con tàm
quí phát lộ, sám hối tất cả.
Đệ tử chúng con, kể từ vô thỉ cho đến ngày nay, hoặc
do bốn trụ mà nổi phiền não, hoặc do bốn lưu mà nổi phiền não, hoặc
do bốn thủ mà nổi phiền não, hoặc do bốn chấp mà nổi phiền não, hoặc
do bốn duyên mà nổi phiền não, hoặc do bốn đại mà nổi phiền não, hoặc
do bốn phược mà nổi phiền não, hoặc do bốn tham mà nổi phiền não, hoặc
do bốn sinh mà nổi phiền não. Phiền não như vậy vô lượng vô biên, tác
hại hết thảy lục đạo chúng sinh, ngày nay chúng con tàm quí phát lộ,
sám hối tất cả.
Đệ tử chúng con kể từ vô thỉ cho đến ngày nay, hoặc
do năm trú mà nổi phiền não, hoặc do năm cái mà nổi phiền não, hoặc do
năm xan mà nổi phiền não, hoặc do năm kiến mà nổi phiền não, hoặc do năm
tâm mà nổi phiền não. Phiền não như vậy vô lượng vô biên, tác hại hết
thảy lục đạo chúng sinh, ngày nay chúng con tàm quí phát lộ, sám hối tất
cả.
Đệ tử chúng con, kể từ vô thỉ cho đến ngày nay, hoặc
do sáu căn mà nổi phiền não, hoặc do sáu thức mà nổi phiền não, hoặc
do sáu thọ mà nổi phiền não, hoặc do sáu tưởng mà nổi phiền não, hoặc
do sáu hành mà nổi phiền não, hoặc do sáu ái mà nổi phiền não, hoặc do
sáu nghi mà nổi phiền não. Phiền não như vậy vô lượng vô biên, tác hại
hết thảy lục đạo chúng sinh, ngày nay chúng con tàm quí phát lộ, sám hối
tất cả.
Đệ tử chúng con, kể từ vô thỉ cho đến ngày nay, hoặc
do bảy lậu mà nổi phiền não, hoặc do bảy sử mà nổi phiền não (11) ,
hoặc do tám đảo mà nổi phiền não, hoặc do tám cấu mà nổi phiền não,
hoặc do tám khổ mà nổi phiền não. Phiền não như vậy vô lượng vô
biên, tác hại hết thảy lục đạo chúng sinh, ngày nay chúng con tàm quí
phát lộ, sám hối tất cả. Đệ tử chúng con, kể từ vô thỉ cho đến
ngày nay, hoặc do chín não mà nổi phiền não, hoặc do chín kiết mà nổi
phiền não, hoặc do chín duyên mà nổi phiền não, hoặc mười phiền não
gây ra tội lỗi, hoặc do mười triền, mười một biến sử, mười hai thứ
nhập, mười sáu tri kiến, mười tám thứ giới, hai mươi lăm ngã, sáu mươi
hai kiến, hoặc do kiến hoặc tám mươi tám sử, cọng với mười sử thuộc
về tư hoặc, hoặc do một trăm lẻ tám phiền não bùng cháy ngày đêm, mở
hết cửa ngõ cho mọi sơ hở (12) mà gây tội lỗi, tác hại hiền thánh,
cùng với toàn thể bốn loài chúng sinh. Tràn đầy tam giới, khắp hết lục
đạo, không một chỗ nào tránh chúng cho khỏi. Ngày nay chúng con khẩn thiết
hướng về mười phương Phật đà, Phật pháp Thánh chúng, tàm quí phát lộ
sám hối tất cả.
Lời Nguyện Về Sự Sám Hối Nhân
Duyên Của Phiền Não
Nguyện cho chúng con nhờ những công đức sám hối mọi thứ
phiền não xuất từ nguyên nhân ba số, mà đời kiếp nào, ba tuệ cũng sáng,
ba minh cũng chói, ba khổ cũng diệt, ba nguyện cũng thành. Nguyện nhờ công
đức sám hối mọi thứ phiền não xuất từ nguyên nhân bốn số, mà mọi
đời kiếp, phát triển tất cả bốn vô lượng tâm, xây dựng bốn thứ
tín tâm kiên cố, diệt sạch bốn chỗ ác đạo thống khổ, hoàn thành bốn
thứ không còn sợ hãi. Nguyện nhờ công đức sám hối mọi thứ phiền
não xuất từ nguyên nhân năm số, mà mọi đời kiếp, siêu thoát ngũ đạo,
xây dựng ngũ căn, lọc sạch ngũ nhãn, hoàn thành ngũ phần. Nguyện nhờ công
đức sám hối mọi thứ phiền não xuất từ nguyên nhân sáu số, mà đời
kiếp nào, cũng đủ tất cả sáu thứ thần thông, sáu ba la mật, không bị
sáu trần làm cho mê hoặc, hoạt động thường trực sáu thứ diệu hạnh.
Nguyện nhờ công đức sám hối mọi thứ phiền não xuất từ nguyên nhân
bảy số, tám số chín số, cùng với mười số, mà mọi đời kiếp, ngồi
trên cái hoa của bảy thanh tịnh, rửa bằng thứ nước của tám giải
thoát, đầy đủ cái trí của chín đoạn trừ, hoàn thành cái hạnh của mười
địa vị.
Nguyện nhờ công đức sám hối mọi thứ phiền não xuất
từ nguyên nhân mười một, mười hai mười tám, mà mọi đời kiếp, lý
giải toàn bộ mười một không tánh, hằng ngày vận dụng cái không tánh
ấy, ký thác tâm trí nơi không tánh ấy một cách tự tại, có thể chuyển
vận bánh xe chánh pháp mười hai hàng lớp, hoàn thành trọn vẹn mười tám
bất cọng, vô lượng công đức đầy đủ hết thảy.
- Phát nguyện xong rồi, chúng con chí thành đảnh lễ chư Phật:
- Nam mô Tì lô giá na phật,
- Nam mô bổn sư Thích ca mâu ni phật,
- Nam mô A di đà phật,
- Nam mô Di lạc phật,
- Nam mô Long chủng thượng tôn vương phật,
- Nam mô Long tự tại vương phật,
- Nam mô Bảo thắng phật,
- Nam mô Giác hoa định tự tại vương phật,
- Nam mô Ca sa tràng phật,
- Nam mô Sư tử hống phật,
- Nam mô Văn thù sư lợi bồ tát,
- Nam mô Phổ hiền bồ tát,
- Nam mô Đại thế chí bồ tát,
- Nam mô Địa tạng bồ tát,
- Nam mô Đại trang nghiêm bồ tát,
- Nam mô Quan tự tại bồ tát.
Giá Trị Của Sự Sám Hối
Đảnh lễ Phật rồi, lại sám hối tiếp. Sám hối vốn
là từ bỏ quá khứ, tu tỉnh tương lai, triệt hạ điều ác, xây dựng điều
lành. Con người ở đời ai mà không lỗi? Thánh giả ở trong giai đoạn tu
học, nếu hở chánh niệm, còn nổi phiền não, La hán mà vì tập quán phiền
não, có lúc còn động thân nghiệp khẩu nghiệp. Huống chi phàm phu mà
không tội lỗi? Có điều trí giả thì tự giác trước, nên biết sám hối
và chừa bỏ được. Còn kẻ ngu muội thì cố dấu diếm, làm cho tội lỗi
ngày càng thêm lên. Vì lý do này, tội lỗi chất chứa liên miên bất tận,
còn sự tỉnh ngộ chưa biết lúc nào. Nếu biết hổ thẹn, phát lộ sám hối,
thì thật không những hủy diệt tội lỗi, mà còn tăng thêm vô lượng công
đức, xây dựng niết bàn mầu nhiệm như Phật.
Lặp Lại Tâm Tư Để Sám Hối
Nếu muốn thực hành phương pháp sám hối, trước hết cần
phải ngoài thì nghiêm chỉnh thân hình cử động, chiêm bái tôn tượng,
trong thì phát khởi ý thức thành kính, chuyên chú quán tưởng, thiết tha
thành khẩn đề khởi hai thứ suy tưởng sau đây.
Thứ nhất tự nghĩ thân mạng ta đây thật khó giữ mãi, một
mai tan rã, không biết lúc nào mới phục hồi được. Nếu rủi không gặp
chư Phật hiền thánh, mà còn gặp phải bạn bè xấu ác, gây mọi tội lỗi,
thì lại sa vào hố sâu chỗ hiểm.
Thứ hai tự nghĩ trong đời này đây, tuy đã gặp được
Phật pháp tuyệt diệu, nhưng ta không biết sống vì Phật pháp, nối tiếp
dòng giống của các vì Thánh, bằng cách rửa sạch thân khẩu ý nghiệp, sống
theo thiện pháp, lại còn đích thân lén lút làm ác, rồi cố che đậy, cho
không ai thấy, bảo chẳng ai hay, gói lại trong lòng, ngoài mặt nghênh
ngang, không biết xấu hổ. Như thế mới thật ngu nhất thiên hạ. Vì lẽ
hiện có thập phương chư Phật, đại địa Bồ tát, chư thiên thiện thần,
làm sao không thấy ta tạo tội ác bằng mắt thiên nhãn cực kỳ trong suốt?
Lặp Lại Cảnh Giác Để Sám Hối
Lại còn thần linh, khuất mặt đã có, hiển hiện cũng có,
ghi chép tội phước mảy may không sai. Nên kẻ tạo tội thì sau khi chết,
ngục tốt đầu trâu lục nghiệp thức họ, bắt đến Diêm vương đối chất
sự việc (13) . Bấy giờ hết thảy những kẻ oán hận đều hiện làm chứng.
Kẻ bảo đời trước ngươi giết thân ta, nướng nấu chưng ram. Kẻ bảo
đời trước ngươi đã bóc lột chiếm đoạt của ta, cướp hết tài sản.
Kẻ bảo đời trước ngươi làm tan nát thân quyến của ta. Tất cả đều
bảo, ngày nay chúng ta mới được cơ hội báo oán nhà ngươi. Chứng nhân
hiện diện làm chứng như vậy, người chết làm sao dám chối dám cãi, chỉ
còn cam tâm chịu hết oán cũ.
Khế kinh đã nói, ở trong địa ngục không trị tội ai một
cách oan uổng. Nếu bình sinh họ tạo ra tội ác mà họ quên đi, thì lúc sắp
chết, hết thảy cảnh tượng của chỗ làm ác đều hiện ra cả, hết thảy
nạn nhân của tội ác đó đều bảo ngày trước, đối với chúng ta, nhà
ngươi đã làm tội ác như vậy, nay chối sao được. Tội nhân lúc ấy hết
cách dấu diếm. Diêm vương tức thì nghiến răng quở trách, giao phó địa
ngục, trong vô lượng kiếp hết cách cầu thoát.
Việc này đâu xa, đâu dính kẻ khác, mà chính thân ta tự
làm tự chịu. Dẫu cho chí thân như tình phụ tử, một khi quả báo phải
đến đã đến, cũng không thể nào chịu thay cho được. Chúng ta đã được
cái thân con người, cơ thể lại không mọi thứ bịnh tật thì tự mỗi
người phải cố nỗ lực, đua với tính mạng. Cái nỗi sợ hãi lớn nhất
đời người (14) bất thần ập đến, thì dẫu hối hận cũng không kịp nữa.
Vì vậy ngày nay phải tận lòng thành, khẩn cầu sám hối.
Sám Hối Những Phiền Não Nặng Nhất
Đệ tử chúng con, kể từ vô thỉ cho đến ngày nay, chất
chứa vô minh, che tâm bít mắt, tùy theo tính chất của các phiền não, tạo
tác đủ thứ tội ác lầm lỗi, suốt cả quá khứ hiện tại vị lai: Đam
mê yêu thích: phiền não tham dục. Ôm lòng tác hại: phiền não sân hận. Rối
ruột u mê: phiền não ngu si. Ngã mạn tự cao: phiền não kiêu ngạo. Nghi ngờ
chánh pháp: phiền não do dự.
Phủ nhận nhân quả: phiền não tà kiến. Không biết nhân
duyên chỉ là giả hợp: phiền não chấp ngã. Mù mờ ba đời: phiền não
chấp đoạn phiền não chấp thường. Cuồng tín đối với lý thuyết tai hại:
phiền não kiến thủ. Cuồng tín đối với những kẻ chủ trương lý thuyết
tai hại: phiền não giới thủ (15) . Cho đến bốn chấp: phiền não vọng
chấp. Ngày nay chúng con chí thành khẩn thiết, sám hối tất cả.
Sám Hối Những Phiền Não Nặng Và
Sâu
Kể từ vô thỉ cho đến ngày nay, tiếc giữ cứng chắc:
phiền não xan lẫn. Buông thả sáu căn: phiền não phóng dật. Tâm hạnh tồi
tệ: phiền não không nhẫn. Biếng nhác trì hoãn: phiền não không siêng. Thắc
mắc nghĩ ngợi náo động mông lung: phiền não giác quán (16) . Đối cảnh
mê hoặc: phiền não ngu muội. Cuốn theo tám thứ gió lộng của đời: phiền
não nhân ngã. Nịnh khen trước mặt: phiền não dối trá. Dữ dằng khó chạm:
phiền não không luyện (17) . Dễ giận khó vui: phiền não ngậm hờn. Ganh
ghét công kích: phiền não tức giận (18) . Hung bạo hiểm ác: phiền não độc
địa.
Chống trái bản thể mà các vì Thánh đã phát giác được:
phiền não chấp tướng. Với bốn chân lý thì nổi phiền não gọi là
thác loạn. Mười hai nhân duyên cuốn theo sinh tử (19) gọi là phiền não tạo
ra luân hồi. Vô minh trú địa phát động phiền não, thì phiền não ấy như
cát sông Hằng. Do bốn trú địa phát động phiền não, gọi là phiền não
tạo ra khổ báo khắp cả tam giới.
Phiền não như vậy vô lượng vô biên, tác hại chúng sinh,
quấy phá hiền thánh, ngày ngay chúng con chí thành phát lộ, hướng về Phật
đà, Phật pháp Thánh chúng, sám hối hết thảy.
Lời Nguyện Về Sự Sám Hối Những
Phiền Não Trên
Nguyện cho chúng con, nhờ những công đức chí thành sám hối
hết thảy phiền não phát từ ý nghiệp, căn bản trong đó là tham sân si,
mà mọi đời kiếp bẻ cờ kiêu ngạo, khô nước ái dục, diệt lửa sân
hận, phá tối ngu si, nhổ rễ nghi ngờ, xé lưới vọng kiến. Nhận thức
sâu xa ba cõi y như lao ngục khổ nhất, bốn đại giống hệt rắn độc dữ
nhất, năm uẩn mới là kẻ thù ác nhất, sáu nhập thực chất chỉ như làng
xóm trống rỗng hoang vắng (20) , đặc biệt ái dục đích thị kẻ thù giả
bộ thân thiện. Nỗ lực thực tập tám thứ thánh đạo, lấp nguồn vô
minh, chính hướng niết bàn một cách liên tục, ba mươi bảy thứ nhân tố
tuệ giác thì tâm niệm này nối tâm niệm khác, mười thứ hạnh nguyện
ba la mật đa thì được biểu hiện một cách thường trực.
Khẩn thiết sám hối và phát nguyện rồi, chúng con chí
tâm qui y đảnh lễ thường trú Tam bảo.
Lạy Phật Và Lặp Lại Tâm Tư Để Sám
Hối
Hết thảy chư Phật, vì thương chúng sinh, đã nói tổng
quát về pháp Thủy sám, bằng cách đem nước từ bi tam muội rửa sạch tội
lỗi. Vì vậy chúng con đem cả tính mạng qui y đảnh lễ hết thảy chư Phật:
- Nam mô Tì lô giá na phật,
- Nam mô bổn sư Thích ca mâu ni phật,
- Nam mô A di đà phật,
- Nam mô Di lạc phật,
- Nam mô Long chủng thượng tôn vương phật,
- Nam mô Long tự tại vương phật,
- Nam mô Bảo thắng phật,
- Nam mô Giác hoa định tự tại vương phật,
- Nam mô Ca sa tràng phật,
- Nam mô Sư tử hống phật,
- Nam mô Văn thù sư lợi bồ tát,
- Nam mô Phổ hiền bồ tát,
- Nam mô Đại thế chí bồ tát,
- Nam mô Địa tạng bồ tát,
- Nam mô Đại trang nghiêm bồ tát,
- Nam mô Quan tự tại bồ tát.
Đảnh lễ Phật rồi, lại sám hối tiếp. Đệ tử chúng
con trong giờ phút này, thân tâm thanh tịnh, không còn hoa dạng, không còn vướng
mắc, đích thị là lúc sinh thiện diệt ác, nên cùng phát thêm bốn thứ
quán sát để làm phương tiện diệt trừ tội ác: quán sát nhân duyên,
quán sát quả báo, quán sát bản thân, quán sát thân Phật. Quán sát nhân
duyên là xét tội lỗi của chúng con đây xuất từ vô minh, từ những tư
tưởng không phải hiền lành, từ cái lý do không có sức mạnh của sự
chánh quán. Nên đã không thấy tội lỗi của mình, không gần thiện hữu
là Phật Bồ tát, chạy theo đường ma, đi vào cái ngõ cong mà lại hiểm.
Như cá cắn câu không biết tai họa, như tằm làm kén tự quấn tự buộc,
như con thiêu thân nhào vào lửa ngọn tự thiêu tự đốt. Vì lý do đó,
không thể siêu thoát.
Quán sát quả báo là xét tất cả hành vi tội ác đều có
tác dụng tạo sự luân chuyển, chuyền từ quá khứ nối đến hiện tại,
đến cả tương lai, kết thành quả báo thống khổ vô tận, làm cho con người
ngập trong bể cả đã không bờ bến, lại suốt đêm dài, bị quỉ phiền
não cấu xé nhai nuốt, sinh tử vị lai mênh mang vô bờ. Nên dẫu quả báo
được làm luân vương, thống trị toàn bộ bốn châu loài người, phi hành
tự do, có đủ tất cả bảy thứ quí báu, nhưng sau khi chết, cũng vẫn không
khỏi sa vào đường dữ. Thậm chí kết quả của bốn không định là cái
quả báo cao nhất ba cõi, nhưng khi phước hết thì phải đảo lại làm
thân con trùng nơi cổ con trâu. Huống chi những kẻ không có phước đức.
Vậy mà vẫn nhác, vẫn không nỗ lực sám hối tội lỗi, thì không khác
gì đã ôm đá nặng lại ngập nước sâu, khó mong giải thoát. Quán sát bản
thân là xét tuy có giác tánh chánh nhân, nhưng hiện đang bị rừng rú âm u
của các phiền não che phủ khuất lấp, không có năng lực tuệ giác liễu
nhân nên không lộ được. Vì vậy chúng con cần phải phát khởi tâm chí
vượt bậc, xé nát vô minh là sự trở ngại nặng mà thác loạn, chặt đứt
nghiệp nhân sinh tử luân hồi khổ mà hư ảo, phát hiện tuệ giác sáng nhất
của Phật, hoàn thành giải thoát cao nhất của Ngài. Quán sát thân Phật vốn
bất sinh diệt, đứng lặng trong sáng, siêu việt tứ cú, tuyệt cả bách
phi (23) , muôn đức trọn vẹn, trạm nhiên thường trú. Dẫu cho nhập diệt,
cũng là phương tiện thực hiện từ bi tiếp độ vạn loại, chưa có lúc
nào tạm bỏ chúng sinh. Phát sinh bốn thứ quán sát như vậy, thật là phương
tiện hiệu quả hơn cả trong việc hủy diệt mọi thứ tội lỗi, chính yếu
bậc nhất trong sự loại trừ mọi thứ chướng ngại. Nên bây giờ đây
chúng con tiếp tục chí thành sám hối.
Sám Hối Sự Chướng Ngại Của Phiền
Não
Đệ tử chúng con, kể từ vô thỉ cho đến ngày nay, nuôi
dưỡng phiền não ngày càng sâu nặng, ngày càng lớn mạnh, che mắt tuệ
giác không cho thấy gì, hủy diệt điều lành không cho liên tục. Vì lý do
đó, nổi cái phiền não làm cho chướng ngại sự được thấy Phật, sự
nghe Phật pháp, sự gặp Thánh tăng.
Nổi cái phiền não làm cho chướng ngại sự nhận thưc
được đường nẻo giải thoát hết thảy hạnh nghiệp trong cả ba thì
quá khứ hiện tại cùng với vị lai. Nổi cái phiền não làm cho chướng
ngại sự hưởng thọ được quả báo tôn quí ở trong loài người cũng
như loài trời. Nổi cái phiền não làm cho chướng ngại sự sinh sắc giới,
sự sinh không giới (24) hưởng thụ phước lạc của các thiền định. Nổi
cái phiền não làm cho chướng ngại thần thông tự tại, ẩn được hiện
được, tùy ý phi hành, đến các tịnh độ của các đức Phật khắp cả
mười phương mà nghe chánh pháp.
Nổi cái phiền não làm cho chướng ngại tu sổ tức quán
(25) tu bất tịnh quán (26) và nhân duyên quán (27) . Nổi cái phiền não làm
cho chướng ngại tu bảy phương tiện, trong đó gồm có bốn thứ da hành
(28) .
Nổi cái phiền não làm cho chướng ngại từ bi hỷ xả và
văn tư tu. Nổi cái phiền não làm cho chướng ngại công hạnh tu học nghĩa
lý tam quán: vô tánh, bình đẳng, phối với trung đạo.
Nổi cái phiền não làm cho chướng ngại công hạnh tu học
bốn thứ niệm xứ, bốn thứ chánh cần, năm căn năm lực, bốn thứ thần
túc, trong bâm bảy thứ hỗ trợ tuệ giác. Nổi cái phiền não thuộc loại
thị tướng, làm cho chướng ngại công hạnh tu học tám thứ chánh đạo.
Nổi cái phiền não thuộc bất thị tướng, làm cho chướng ngại công hạnh
tu học bảy thứ giác chi (29) .
Nổi cái phiền não làm cho chướng ngại công hạnh tu học
tám thứ giải thoát, chín thứ không định. Nổi cái phiền não làm cho chướng
ngại tu học mười trí, ba thứ tam muội. Nổi cái phiền não làm cho chướng
ngại tu học ba minh, sáu thứ thần thông, bốn thứ vô ngại. Nổi cái phiền
não làm cho chướng ngại công hạnh tu học sáu ba la mật, bốn vô lượng
tâm. Nổi cái phiền não làm cho chướng ngại tu học cái hạnh hóa độ tất
cả của bốn nhiếp pháp. Nổi cái phiền não làm cho chướng ngại công hạnh
tu học tâm nguyện đại thừa là bốn hoằng thệ. Nổi cái phiền não làm
cho chướng ngại công hạnh tu học mười minh mười hạnh. Nổi cái phiền
não làm cho chướng ngại công hạnh tu học mười hướng mười nguyện. Nổi
cái phiền não làm cho chướng ngại công hạnh tu học tuệ giác minh giải
của địa thứ nhất đến địa thứ tư. Nổi cái phiền não làm cho chướng
ngại công hạnh tu học tuệ giác tri kiến của địa thứ năm đến địa
thứ bảy. Nổi cái phiền não làm cho chướng ngại công hạnh tu học tuệ
giác song chiếu của địa thứ tám đến địa thứ mười. Nổi cái phiền
não làm cho chướng ngại công hạnh tu học hàng trăm hàng vạn vô số hạnh
nguyện xây dựng Phật quả. Phiền não chướng ngại công hạnh như vậy,
vô lượng vô biên, ngày nay chúng con chí thành khẩn thiết, hướng về mười
phương Phật đà Phật pháp cùng với Thánh chúng, tàm quí sám hối, nguyện
tiêu diệt cả.
Lời Nguyện Và Lạy Phật Về Sự
Sám Hối Trên
Nguyện nhờ công đức sám hối phiền não chướng ngại các
hạnh, bất cứ ở đâu, cũng được cái việc tự tại thọ sinh, không bị
ác nghiệp cùng với thói quen của ác nghiệp ấy chi phối xoay chuyển (30)
. Bằng như ý thông, trong một ý nghĩ, đến khắp mười phương, làm sạch
quốc độ, làm nên chúng sinh (31) . Thấu triệt tận cùng cảnh giới sâu
xa của các thiền định cùng các tuệ giác. Tâm trí thấu triệt toàn bộ
các pháp, cái hạnh vui vẻ diễn giảng pháp ấy cũng không cùng tận, thế
nhưng tâm trí không nhiễm không vướng. Tự tại với tâm, tự tại với
pháp, lại còn tự tại với các phương tiện, vì vậy làm cho hết thảy
thói quen của mọi phiền não, và mọi vô minh, vĩnh viễn hủy diệt một cách
tuyệt đối, hết còn liên tục. Tuệ giác thuần túy sáng như mặt nhật.
Phát nguyện xong rồi, chúng con chí thành đảnh lễ chư Phật:
Nam mô Tì lô giá na phật,
- Nam mô bổn sư Thích ca mâu ni phật,
- Nam mô A di đà phật,
- Nam mô Di lạc phật,
- Nam mô Long chủng thượng tôn vương phật,
- Nam mô Long tự tại vương phật,
- Nam mô Bảo thắng phật,
- Nam mô Giác hoa định tự tại vương phật,
- Nam mô Ca sa tràng phật,
- Nam mô Sư tử hống phật,
- Nam mô Văn thù sư lợi bồ tát,
- Nam mô Phổ hiền bồ tát,
- Nam mô Đại thế chí bồ tát,
- Nam mô Địa tạng bồ tát,
- Nam mô Đại trang nghiêm bồ tát,
- Nam mô Quan tự tại bồ tát.
Sám Hối Ác Nghiệp
Đảnh lễ Phật rồi, lại sám hối tiếp. Đệ tử chúng
con, trước đã chí thành tóm tắt sám hối phiền não chướng rồi, bây giờ
tiếp theo sám hối nghiệp chướng.
Giải Tỏa Nghi Hoặc Bằng Cách Phân
Loại Về Nghiệp
Nghiệp là năng lực trang bị tất cả nẻo đường luân hồi.
Bất cứ ở đâu, nghiệp làm cho ta không còn suy nghĩ, tìm cách giải thoát
cho khỏi chỗ ấy. Chính vì lẽ đó, quả báo lục đạo đủ thứ khác
nhau, hình thái bất đồng, hết thảy đều do nghiệp lực tạo ra. Cũng vì
lẽ đó, trong mười trí lực của đức Như lai, cái trí sâu nhất là biết
về nghiệp.
Nhưng kẻ phàm phu, đối với nghiệp ấy, hay sinh nghi ngờ.
Tại sao như vậy, vì lẽ hiện thấy trong cuộc đời này, có người làm
lành đụng đâu khổ đó, còn kẻ làm ác mọi việc vừa lòng, nên cho cuộc
đời thiện ác bất phân. Nhưng cho như vậy, là không hiểu gì về nghiệp
lý cả. Bởi lẽ trong kinh nói nghiệp có ba: một là hiện báo, hai là sinh
báo, ba là hậu báo.
Hiện báo nghĩa là có nghiệp thiện ác đời này làm ra
thì chính thân này hưởng chịu kết quả. Sinh báo nghĩa là có nghiệp thiện
ác đời này làm ra, tiếp ngay đời sau hưởng chịu kết quả. Hậu báo
nghĩa là có nghiệp thiện ác đã được làm ra từ nhiều đời kiếp trong
thì quá khứ, nhưng đến đời này hưởng chịu kết quả, hay nhiều đời
kiếp trong thì vị lai mới hưởng mới chịu.
Như vậy nếu thấy có kẻ đời này làm ác mà lại hưởng
được việc tốt, là vì thiện nghiệp trong thì quá khứ, thuộc về sinh
báo hay thuộc hậu báo, đã có kết quả, nên trong hiện tại hưởng thụ
việc tốt, đâu phải hiện tại làm ác mà vui. Đối lại nếu thấy trong
thì hiện tại, có kẻ làm lành mà chịu khổ sở, là vì ác nghiệp trong
thì quá khứ, thuộc về sinh báo hay thuộc hậu báo, đã có kết quả, năng
lực thiện nghiệp trong đời hiện tại lại đang yếu kém, không thể trừ
khử, nên phải chịu khổ, đâu phải hiện tại làm lành mà khổ. Đoan chắc
như vậy là vì hiện thấy những kẻ làm lành được người ca tụng, được
người kính mến, nên biết vị lai chắc chắn đón nhận quả báo an vui.
Nhưng nay chúng con đã có ác nghiệp thuộc thì quá khứ,
nên Phật Bồ tát khuyên gần thiện hữu, cùng nhau sám hối. -- Được gần
thiện hữu, là lợi toàn diện trong sự đắc đạo. Vì vậy chúng con ngày
nay chí thành mà qui y Phật, sám hối ác nghiệp.
Sám Hối Tổng Quát Về Ác Nghiệp
Đệ tử chúng con, kể từ vô thỉ cho đến ngày nay
"tích chứa ác nghiệp như cát sông Hằng, tạo ra tội lỗi tràn đầy
quả đất, vậy mà bỏ thân cũng như thọ thân, không hề tự giác cũng không
tìm hiểu": Hoặc làm năm thứ nghịch tội sâu nặng: nghiệp vô gián
ngục. Hoặc tạo cái tội của nhất xiển đề: nghiệp triệt thiện căn
(32) . Khinh chê lời Phật: nghiệp phá đại thừa. Quấy rối Tam bảo: nghiệp
phá chánh pháp.
Không tin tội phước: tạo mười ác nghiệp. Lầm chân phản
chánh: nghiệp của ngu si. Bất hiếu cha mẹ: nghiệp của phản bội. Khinh mạn
sư trưởng: nghiệp của vô lễ. Không thật với bạn: nghiệp của bất
nghĩa.
Phạm vào bốn thứ tám thứ trọng tội: nghiệp hại thánh
đạo. Phạm vào ngũ giới và bát quan trai: nghiệp phá trai giới. Không giữ
năm thiên cùng với bảy loại của tỷ kheo giới: nghiệp thiếu và phạm
quá nhiều giới hạnh. Phá luật tại gia: nghiệp phạm đủ cả nhơ bẩn nặng
nhẹ. Phạm bồ tát giới: nghiệp thiếu khả năng thực hành thanh tịnh lời
Phật huấn dụ. Làm các phương tiện trước sau sinh lý: nghiệp làm nhơ bẩn
phạn hạnh thanh tịnh. Hằng tháng không có sáu ngày ăn chay: nghiệp của
biếng nhác. Hằng năm không có ba tháng chay trường: nghiệp không tu hành một
cách liên tục (33) . Không giữ toàn bộ ba ngàn oai nghi: nghiệp sống không
đúng chánh pháp Phật dạy. Không giữ trọn vẹn tám vạn luật nghi: nghiệp
phạm rất nhiều tội lỗi chi tiết. Không giữ giới luật kềm chế thân
miệng: nghiệp làm trở ngại tuệ giác của tâm. Bốn mùa tám tiết thiếu
sự tự chế: nghiệp lắm tội lỗi (34) . Hành mười sáu nghề: nghiệp của
luật ác (35) . Tác hại chúng sinh: nghiệp không từ tâm. Không thương không
nghĩ: nghiệp không trắc ẩn. Không nâng không đỡ: nghiệp không cứu
giúp. Lòng giữ đố k
ﺠ