Thủy Sám
HT. Thích Trí Quang dịch giải
3
Lời Nói Đầu
(Lý Do Sám Hối Sát Sinh Và Khổ Báo Của Ác Nghiệp Này)
Ba nghiệp của thân, sát hại đứng đầu. Trong kinh huấn
thị, "tự tha thứ mình cũng đủ ví dụ, để đừng giết hại cũng
đừng đánh đập" (37) . Vì lẽ cầm thú tuy khác với ta, nhưng mà bản
năng ham sống sợ chết thì vẫn đồng nhất. Nếu xét cho kyՠvề các loài
ấy, thì từ vô thỉ, tất cả đã là cha mẹ anh em bà con của ta. Chỉ vì
nghiệp lực làm yếu tố chính và yếu tố phụ, mà phải luân hồi khắp
cả sáu nẻo, vào chết ra sống, biến đổi thân hình, thay đổi quả báo,
cho nên không còn nhận biết được nhau. Vậy mà ngày nay chúng ta sát hại,
nhai nuốt thịt họ, thì thật thương tổn đức Từ quá lắm.
Vì vậy Phật dạy, được thực phẩm khác, khi ăn vẫn nên
tưởng tượng như ăn chính thịt con mình trong thời đói khát, huống chi
ăn nuốt ngay chính cá thịt (38) . Phật còn dạy thêm, nếu vì được lợi
mà giết loài vật, hoặc sử dụng tiền bẫy lưới cá thịt, cả hai việc
đó đều là ác nghiệp, sau khi chết rồi đọa ngục Gào thét.
Lời này cho thấy, giết cũng như ăn, ác quá sông sâu, tội
bằng núi lớn. Nhưng từ vô thỉ cho đến ngày nay, đệ tử chúng con, vì
không gặp được thiện hữu tri thức, nên ai cũng phạm tội sát hại ấy.
Nên trong khế kinh đã dạy như sau, cái tội sát hại làm cho con người sa
vào địa ngục, cùng với ngạ quỉ, chịu đủ thống khổ. Nếu sinh súc
sinh, thì làm cọp beo, làm loài lang sói, làm cắt làm diều. Hoặc làm rắn
độc, hay làm bò cạp, những thứ cùng loại, tính thường độc dữ; hoặc
làm con chương, con hưu con gấu, con bi vân vân, tính thường hãi sợ. Còn
sinh loài người thì bị hai báo, một là lắm bịnh, hai là chết yểu. Sát
sinh ăn thịt đã có lắm thứ khổ báo như vậy, cho nên chúng con chí
thành khẩn cầu, sám hối nghiệp ấy.
Nguyên Nhân Và Phương Tiện Của Ác Nghiệp Sát Sinh
Đệ tử chúng con, kể từ vô thỉ cho đến ngày nay, tuy
có tâm thức mà thường ác độc, không có từ bi: hoặc tham mà giết, hoặc
giận hoặc ngu, hoặc vì kiêu ngạo, giết hại chúng sinh; giết bằng phương
tiện, bằng sự thề nguyền, rủa nộp thư chú.
Sám Hối Ác Nghiệp Sát Sinh
Hoặc phá ao hồ, hoặc đốt rừng rẫy, săn bắn chài lưới,
đón gió phóng hỏa, hoặc phóng chim cắt, hay phóng chó săn, làm hại nhiều
loài, tội lỗi như vậy, ngày nay chúng con xin sám hối cả. Đặt cũi đặt
lưới, đặt hầm đặt máy (39) dùng xóc dùng chĩa, dùng cung dùng nỏ, nhất
là dùng đạn, để bắt để đâm, để bắn những loài chim bay thú chạy
(40) . Dùng lưới dùng chài, dùng rớ dùng câu, mà vơ mà lọc những loài
ở nước, như các thứ cá, ba ba giải đà, tôm hến ốc trai, và bao nhiêu
giống sinh sống dưới nước. Làm cho hết thảy những loài dưới nước,
trên đất trong không, hết chỗ ẩn trốn. Hoặc là nuôi gà, hay nuôi heo
con, bò dê chó heo, các loại ngỗng vịt (41) , để tự cung cấp bếp núc của
mình, hoặc thuê kẻ khác làm thịt mà bán, khiến chúng chưa tắt tiếng kêu
bi thương, lông cánh đã rụng, vảy mai đã rã (42) , thân đầu rời nhau,
xương thịt tan tác. Rồi lột rồi xé, rồi mổ rồi cắt, sao đốt nấu
nướng, bao nhiêu đau đớn độc địa thảm thiết, đều đem trút vào những
loài vô tội một cách ngang trái. Khoái khẩu một chút, mùi vị bao lăm, bất
quá cái lưỡi ba tấc mà thôi, nhưng rồi khổ báo lụy đến muôn kiếp.
Ác nghiệp như vậy, ngày nay chúng con chí thành sám hối, nguyện tiêu diệt
cả.
Kể từ vô thỉ cho đến ngày nay, đệ tử chúng con động
binh đánh nhau, giao tranh biên giới, xông đến với nhau bằng hai chiến trận,
sát hại lẫn nhau (43) . Đích thân mình giết, bảo kẻ khác giết, nghe giết
vui mừng. Làm nghề đồ tể, nghề đao phủ thủ, phanh thây loài vật,
chém chặt kẻ khác, làm những ác nghiệp thật quá bất nhẫn. Buông thả
cuồng nộ, vung những khí giới có lưỡi sắc bén, múa những khí giới
có mũi sắc nhọn (44) mà chém mà đâm. Xô ngã hầm hố, nhận chìm xuống
nước, bít hang phá tổ, lấp bằng đất đá, cán bằng ngựa xe, dẫm đạp
sinh vật. Ác nghiệp như vậy vô lượng vô biên, ngày nay chúng con chí
thành phát lộ, sám hối tất cả.
Kể từ vô thỉ cho đến ngày nay, đệ tử chúng con phá
thai phá trứng, thuốc độc trùng độc, sát hại chúng sinh. Khẩn đào đất
đai, trồng trỉa ruộng vườn, nuôi tằm nấu tơ, giết hại không ít. Đánh
đập muỗi mòng, bấm cắn rận rệp, đốt khử dọn quét (45) , mở ngòi
tháo kênh, làm hại sinh vật một cách oan uổng. Ăn trái ăn hạt, dùng
thóc dùng gạo, dùng rau dùng rễ (46) , làm hại sinh vật một cách vô lý.
Đốt các thứ củi, để trần đèn nến, cháy các loài trùng. Lấy tương
lấy giấm, không quấy động trước. Đổ dốc nước sôi, tưới giết sâu
kiến. Như vậy cho đến đi đứng nằm ngồi, bốn cử động ấy thường
làm tổn hại các loài nhỏ nhặt trong không trên đất. Cái biết phàm phu
quá ư ngu tối, không hay không rõ. Ngày nay chúng con chí thành phát lộ,
sám hối tất cả (47) .
Kể từ vô thỉ cho đến ngày nay, đệ tử chúng con đã
dùng roi gậy, gông gỗ khóa sắt, cùm to cùm chân, đè ép bẻ gãy, tra khảo
đánh đòn, đánh đập quăng ném, sử dụng tay chân, đá nhào dẫm đạp, bắt
trói nhốt buộc, cúp nước cắt cơm, những phương tiện ác đủ thứ như
vậy, làm khổ chúng sinh, ngày nay chúng con chí thành hướng về mười
phương Phật đà, Phật pháp Thánh chúng, sám hối tất cả.
Lời Nguyện Và Lạy Phật Về Sự Sám Hối Trên
Nguyện nhờ công đức chí thành sám hối ác nghiệp sát hại,
mà mọi đời kiếp được thân kim cang, sống lâu không cùng. Bỏ hẳn tâm
lý giận dữ oán ghét, không còn tư tưởng tác hại giết chóc. Đối với
chúng sinh, được cái lòng thương coi như con một. Thấy ai nguy khốn, tai nạn
cấp bách, không tiếc tính mạng, tìm cách cứu giúp, sau đó còn nói chánh
pháp cho họ. Làm cho ai nấy thấy hình thấy bóng đều được an lạc, nghe
tiếng nghe danh sợ hãi không còn.
Chúng con chí thành đem cả tính mạng qui y đảnh lễ hết
thảy chư Phật:
- Nam mô Tì lô giá na phật,
- Nam mô bổn sư Thích ca mâu ni phật,
- Nam mô A di đà phật,
- Nam mô Di lạc phật,
- Nam mô Long chủng thượng tôn vương phật,
- Nam mô Long tự tại vương phật,
- Nam mô Bảo thắng phật,
- Nam mô Giác hoa định tự tại vương phật,
- Nam mô Ca sa tràng phật,
- Nam mô Sư tử hống phật,
- Nam mô Văn thù sư lợi bồ tát,
- Nam mô Phổ hiền bồ tát,
- Nam mô Đại thế chí bồ tát,
- Nam mô Địa tạng bồ tát,
- Nam mô Đại trang nghiêm bồ tát,
- Nam mô Quan tự tại bồ tát.
Lời Nói Đầu
(Định Nghĩa Trộm Cướp Và Khổ Báo Của Ác Nghiệp Này)
Đảnh lễ Phật rồi, lại sám hối tiếp, về nghiệp trộm
cướp. Trong kinh huấn thị, vật thuộc kẻ khác, kẻ khác gìn giữ, với vật
như vậy, dẫu một ngọn cỏ hay một chiếc lá, kẻ ấy không cho thì
không được lấy, huống chi lén trộm. Nhưng vì con người chỉ thấy cái
lợi ở ngay trước mắt, cho nên đã dùng hết cách mà lấy một cách vô
đạo, làm cho tương lai phải chịu khổ báo của ác nghiệp này. Do đó
trong kinh đã nói như sau, cái tội trộm cướp làm cho con người sa vào địa
ngục cùng với ngạ quỉ, chịu mọi thống khổ. Nếu sinh súc sinh thì làm
trâu bò, lừa ngựa lạc đà, những thứ cùng loại (48) , dốc hết sức
mình, dốc cả máu thịt mà trả nợ cũ. Nếu sinh loài người, phải làm
tôi tớ cho bao kẻ khác, áo không kín thân, cơm không đầy miệng, nghèo
nàn khốn đốn, lẽ sống con người cơ hồ mất hết. Ác nghiệp trộm cướp
đã có lắm thứ khổ báo như vậy, ngày nay chúng con chí thành phát lộ,
khẩn cầu sám hối.
Sám Hối Ác Nghiệp Trộm Cướp
Đệ tử chúng con, kể từ vô thỉ cho đến ngày nay, cắp
trộm tài sản vàng ngọc của người, bằng cách hoặc dùng khí giới cưỡng
đoạt, hoặc dùng sức lực ép buộc mà lấy. Hoặc ỷ công oai, hoặc mượn
thế lực, gông lớn cùm to, ép uổng lương thiện, nuốt của hối lộ, bẻ
thẳng thành cong - vì lý do này, thân bị pháp luật. Dung túng cấp dưới
cai trị bất chính, lãnh của lo lót. Lấn công lợi tư, đoạt tư lợi công.
Làm hại kẻ này để lợi kẻ khác, làm hại kẻ khác để lợi kẻ này.
Cắt xén của người để tự lợi mình. Miệng tuy nói cho, lòng lại keo lẫn.
Trộm thuế nông nghiệp, cắp thuế thương mãi. Vượt ải qua đò, không trả
lệ phí. Giấu riêng thuế công, lén giấu công dịch. Ác nghiệp như vậy,
ngày nay chúng con chí thành phát lộ, sám hối tất cả.
Kể từ vô thỉ cho đến ngày nay, đệ tử chúng con cướp
trộm đồ vật của Phật Pháp Tăng. Vật của kinh tượng, vật sửa chùa
tháp, vật được hiến cúng cho Tăng thường trú, vật muốn hiến cúng cho
Tăng bốn phương, mà lấy lén lút, hay sử dụng lầm, hoặc ỷ thế lực,
mượn mà không trả. Hoặc mượn cho mình, hoặc mượn cho người, hoặc lại
trao đổi, nhưng rồi không hoàn, hay quên mất đi. Phân phối xử dụng, một
cách lẫn lộn, vật của Tam bảo. Lấy vật Tăng chúng, thóc gạo củi đuốc,
muối đậu tương giấm, rau củ trái hạt, tiền lụa tre gỗ, tơ thao phan lọng,
hương hoa dầu đèn, mặc lòng tùy ý, lấy dùng cho mình, hoặc đem cho người.
Hoặc trích hoa quả của người cúng Phật, dùng vật tăng man (49) . Nhân của
Tam bảo mà tự lợi riêng. Ác nghiệp như vậy, vô lượng vô biên, ngày
nay chúng con tàm quí phát lộ sám hối tất cả.
Kể từ vô thỉ cho đến ngày nay, đệ tử chúng con đối
với những người chu toàn cho mình (50) như bạn như thầy, tăng chúng đồng
học, cha mẹ anh em, bà con nội ngoại, sống chung ở chung, mà đồ cần dùng,
nhiều cũng như ít, đều lừa dối nhau. Đối với làng xóm gần gũi với
nhau, dời rào xê vách, lấn đất nhà người, đổi nêu dời mốc, bắt người
cướp của, chiếm đoạt ruộng vườn. Mượn cớ việc công mà mưu lợi
riêng, chiếm đoạt dinh thự thương điếm của người, chiếm luôn những
chỗ chất chứa đồ vật. Ác nghiệp như vậy, ngày nay chúng con chí thành
phát lộ, sám hối tất cả.
Kể từ vô thỉ cho đến ngày nay, đệ tử chúng con đánh
thành phá nước, đốt làng phá rào, trộm bán lương dân, dụ tôi tớ người.
Ép uổng vô tội, khiến họ thân chết, máu vấy gươm đao, hoặc bị đày
giam, gia sản thân nhân tan tác tất cả, những kẻ xương thịt sống mà xa
nhau, kẻ bắc người nam, sống chết cách tuyệt. Ác nghiệp như vậy, vô lượng
vô biên, ngày nay chúng con sám hối tất cả.
Kể từ vô thỉ cho đến ngày nay, đệ tử chúng con đi buôn
ngồi bán, lãnh giao hàng hóa (51) , lập hàng dựng quán mua bán đổi chác,
vậy mà sử dụng cân nhẹ đấu non, cắt bớt thước tấc, gian xảo phân
thù, lừa dối khuê cáp (52) , tráo xấu đổi tốt, dùng ngắn đoạt dài,
gian trá đủ cách, cầu lợi mảy may. Ác nghiệp như vậy, ngày nay chúng
con chí thành phát lộ, sám hối tất cả.
Kể từ vô thỉ cho đến ngày nay, đệ tử chúng con xoi tường
khoét vách, chận đường cướp của. Cướp giật vốn lời, phụ lòng sai
hẹn. Ngoài mặt lừa dối, trong ý mưu toan. Phi lý lấn đoạt vật của quỉ
thần, vật của cầm thú, vật của bốn loài (53) . Mượn việc bói tướng
chiếm đoạt của người. Như vậy cho đến lấy lợi cầu lợi, cầu mà
gian ác, cầu muốn cho nhiều, cầu không biết chán, cũng không biết đủ.
Ác nghiệp như vậy vô lượng vô biên, không thể kể hết. Ngày nay chúng
con chí thành hướng về mười phương Phật đà, Phật pháp Thánh chúng,
sám hối hết thảy.
Lời Nguyện Vệ Sự Sám Hối Trên
Nguyện nhờ công đức sám hối trộm cướp, mà mọi đời
kiếp được ngọc như ý, mưa ra bảy thứ trân bảo châu ngọc. Y phục tốt
nhất, thực phẩm tốt nhiều, dược phẩm đủ thứ, tùy ý muốn gì là
có được ngay. Không ai còn có ý tưởng trộm cướp. Ai cũng ít muốn, ai
cũng biết đủ, không hề đam mê, cũng chẳng ô nhiễm. Ưa thích hiến tặng,
tu hạnh chu cấp. Đầu mắt tủy não, bỏ dễ như bỏ nước mũi nước miếng.
Hồi hướng cầu nguyện hoàn thành thí độ.
Lời Nói Đầu
(Nỗi Khổ Của Ái Dục Và Khổ Báo Của Ác Nghiệp Dâm Dục)
Đệ tử chúng con lại sám hối tiếp, về nghiệp ái dục.
Trong kinh đã nói, chỉ vì ái dục mà bao nhiêu người bị nhốt trong ngục
ngu si ám chướng, bị chìm trong biển sinh tử thống khổ, không biết
không thể tìm đường thoát khỏi. Chính vì ngũ dục mà từ vô thỉ cho đến
ngày nay, hết thảy chúng sinh luân hồi sinh tử. Hết thảy chúng sinh, trong
bao đời kiếp, nếu chất xương lại, hơn núi Phú la của thành Vương xá,
sữa mẹ đã uống như nước bốn biển, máu đã đổ ra lại còn hơn nhiều,
cha mẹ anh em, bà con nội ngoại, than khóc lúc chết, nước mắt đổ ra
như nước bốn biển. Vì lý do này, trong kinh đã nói, hễ có ái dục là
có sinh tử, ái dục mà hết là hết sinh tử. Vì vậy mà biết, căn bản
sinh tử chính là ái dục.
Cũng chính vì vậy, trong kinh đã nói, ác nghiệp dâm dục
làm cho con người sa đọa địa ngục cùng với ngạ quỉ, chịu đủ thống
khổ. Nếu sinh súc sinh, thì phải làm thân bồ câu chim sẻ, hay chim uyên
ương. Sinh trong loài người, vợ con bất chính, bà con bất thuận. Ác nghiệp
dâm dục đã có lắm thứ khổ báo như vậy, ngày nay chúng con chí thành
phát lộ, khẩn cầu sám hối.
Sám Hối Ác Nghiệp Dâm Dục
Đệ tử chúng con kể từ vô thỉ cho đến ngày nay, trộm
cướp vợ chính vợ hầu của người, chiếm đoạt quả phụ con gái kẻ
khác, xâm phạm phá hoại trinh tiết của họ. Làm cho dơ bẩn các tỷ kheo
ni, phá cho hư hỏng phạn hạnh của người, cưỡng bức hãm hiếp một
cách bất lương. Ý nghĩ vẩn đục, mắt nhìn bất chính, lời nói đùa cợt.
Làm cho sỉ nhục gia đình của người, vấy cho dơ bẩn tiếng tốt kẻ khác.
Làm chuyện dơ bẩn đối với năm loại đàn ông bất thường. Ác nghiệp
như vậy vô lượng vô biên, ngày nay chúng con chí thành phát lộ, sám hối
tất cả.
Lời Nguyện Về Sự Sám Hối Trên
Nguyện nhờ công đức sám hối dâm dục, mà mọi đời kiếp,
tự nhiên hóa sinh, không do thai mẹ. Sạch sẽ tinh khiết, tướng hảo quang
minh. Giác quan tinh anh, thông minh lanh lợi. Ý thức ân ái in như gông cùm.
Thấu triệt cảnh trần chỉ là ảo thuật. Đối với ngũ dục nhất quyết
thoát ly, đến nỗi trong mộng cũng không lòng tà. Yếu tố ở trong, cơ hội
ở ngoài, vĩnh viễn không còn lay động được nữa.
Sám hối phát nguyện hoàn tất cả rồi, chúng con nhất
tâm đem cả tính mạng qui y đảnh lễ mười phương Tam bảo.
Lời Nói Đầu
(Khổ Báo Ác Nghiệp Của Miệng)
Đệ tử chúng con sám hối ba thứ của thân nghiệp rồi,
bây giờ tuần tự sám hối bốn thứ ác nghiệp của miệng.
Trong kinh huấn thị, ác nghiệp của miệng làm cho con người
sa đọa địa ngục, cùng với ngạ quỉ, chịu đủ thống khổ. Nếu sinh súc
sinh, phải làm cú mèo, tiếng kêu của nó ai nghe cũng ghét. Sinh trong loài
người, thì hơi trong miệng luôn luôn hôi thối, nói ra điều gì cũng không
ai tin; thân quyến bất hòa, hay tranh hay cãi.
Ác nghiệp của miệng đã có lắm thứ khổ báo như vậy,
ngày nay chúng con chí thành qui y đảnh lễ Tam bảo sám hối hết thảy.
Sám Hối Ác Nghiệp Nói Thô Ác
Đệ tử chúng con, kể từ vô thỉ cho đến ngày nay, vì
nói thô ác, mà với toàn bộ lục đạo tứ sinh, chúng con đã tạo đủ thứ
tội lỗi: Nói năng thô dữ, lời tiếng ngang bạo, không kể tôn ti, quen lạ
sang hèn. Một chút phật ý, tức thì giận dữ, mắng nhiếc chửi rủa, tạp
nhạp nham nhở, dơ bẩn hung ác, không thiếu điều nào. Làm cho đối
phương ngậm hờn suốt đời, liên họa kết thù, không bao giờ ngưng. Lại
còn oán trách trời đất quỉ thần, chỉ trích hiền thánh, vu khống lương
thiện. Ác khẩu như vậy tội lỗi vô lượng, ngày nay chúng con chí thành
phát lộ, sám hối tất cả.
Sám Hối Ác Nghiệp Nói Dối Trá Nặng
Đệ tử chúng con, kể từ vô thỉ cho đến ngày nay, vì
nói dối trá mà đã gây ra đủ thứ tội lỗi, với cái ý thức hy vọng
danh dự, mưu cầu quyền lợi: Cất giấu tình thật, biến trá trăm cách,
trong lòng đen tối, ngoài mặt dạn dày. Chỉ có nói không, chỉ không bảo
có. Thấy nói không thấy, không thấy nói thấy. Nghe nói không nghe, không
nghe nói nghe. Biết nói không biết, không biết nói biết. Làm nói không
làm, không làm nói làm. Dối trá hiền thánh, lừa đảo thế nhân. Thậm
chí cha con, vua tôi bằng hữu, thân thích quyến thuộc, nói cũng không thật.
Làm cho kẻ khác lầm tin đến nỗi tan nhà mất nước.
Sám Hối Ác Nghiệp Nói Dối Trá Lớn
Hoặc mượn yêu thuật mà tự tán mình, rằng đã thành tựu
bốn thứ thiền định, bốn thứ không định, phép đếm hơi thở (54) mười
sáu hành tướng (55) . Được quả Dự lưu cho đến La hán. Được quả Duyên
giác, Bồ tát bất thoái. Trời đến rồng đến, thần đến quỉ đến, gió
xoáy đất linh (56) đều đến chỗ ta. Bày điều kỳ dị mê hoặc quần
chúng, ý cầu kính trọng, hiến dâng đồ ăn, đồ mặc đồ nằm, cùng với
dược phẩm. Vọng ngôn như vậy tội lỗi vô lượng, ngày nay chúng con
chí thành phát lộ, sám hối tất cả.
Sám Hối Ác Nghiệp Nói Thêu Dệt
Đệ tử chúng con, kể từ vô thỉ cho đến ngày nay, vì
nói thêu dệt mà đã gây ra đủ thứ tội lỗi: Lời tiếng văn hoa, bút mực
diễm lệ. Điểm tô điều lỗi, trau chuốt việc trái. Khéo tạo khúc hát
say tình nhụt chí. Hình dung yêu kiều, biểu lộ dâm thái. Làm cho những kẻ
tâm chí bình thường hay quá thấp kém, phải loạn tâm tư, phải hỏng chí
khí, đam mê tửu sắc, hết biết quay lại.
Hoặc không kềm chế thù riêng của mình, mà bỏ mất đi cái
việc phê phán một cách công minh. Dẫu cho người ta thật là trung thần,
thật là hiếu tử, có kẻ đích xác chí sĩ hiền nhân, mình vẫn viết
bài, viết cả sách vở, lợi dụng văn chương vu khống xuyên tạc, hậu thế
coi đọc, lầm tưởng là đúng, khiến những người này suối vàng oan ức,
không cách biện bạch. Ỷ ngữ như vậy tội lỗi vô lượng, ngày nay
chúng con chí thành phát lộ, sám hối tất cả.
Sám Hối Ác Nghiệp Nói Hai Lưỡi
Đệ tử chúng con, kể từ vô thỉ cho đến ngày nay, vì
nói hai lưỡi mà đã gây ra đủ thứ tội lỗi: Trước mặt tán dương,
sau lưng chỉ trích, xảo trá trăm chiều. Đến với người này nói xấu người
kia, đến với người kia nói xấu người này, với cái ý thức chỉ biết
lợi mình, bất kể hại ai. Dèm pha cốt ý ly gián vua tôi, vu khống chủ
tâm phỉ báng lương thiện. Làm cho vua tôi nghi kị lẫn nhau, cha con bất
hòa, vợ chồng cách biệt, thân thích xa nhau, ơn thầy phải hết, nghĩa bạn
cũng tuyệt.
Ly gián đến nỗi thổi động hai nước hủy bỏ liên minh,
cắt đứt giao hảo, liên kết căm thù, liên minh quân sự, sát hại dân
chúng. Lưỡng thiệt như vậy tội lỗi vô lượng, ngày nay chúng con chí
thành hướng về mười phương Phật đà, Phật pháp Thánh chúng, phát lộ
khẩn cầu sám hối tất cả.
Lời Nguyện Về Sự Sám Hối 4 Ác Nghiệp Của Miệng
Nguyện nhờ công đức sám hối bốn thứ ác nghiệp của
miệng, mà mọi đời kiếp, đủ tám âm thanh, được bốn biện tài. Phát
ngôn toàn thị lời nói hòa hợp, lời nói lợi ích. Tiếng nói thanh nhã,
ai cũng thích nghe. Biết rõ sinh ngữ, thành ngữ tục ngữ của các địa
phương. Nói ra điều gì thì cũng thích hợp thời cơ trình độ, làm cho người
nghe lý giải tức khắc, vượt khỏi cương vị của kẻ phàm phu, nhập
vào hàng ngũ của các thánh giả, mở sáng con mắt tuệ giác thượng đẳng.
Sám hối phát nguyện về khẩu nghiệp rồi, chúng con nhất tâm, đem cả tính
mạng qui y đảnh lễ thường trú Tam bảo.
Sám Hối Ác Nghiệp Của 6 Căn
Sám hối thân nghiệp và khẩu nghiệp rồi, bây giờ tiếp
theo, chúng con chí thành, tuần tự sám hối về những ác nghiệp đã được
phát sinh bởi sáu giác quan.
Đệ tử chúng con, kể từ vô thỉ cho đến ngày nay, mắt
bị màu sắc làm cho mê hoặc: ưa thích đen vàng, hồng xanh đỏ tía (57) ,
hay đồ thưởng ngoạn, cùng đồ trang sức, quí mà lại đẹp. Hoặc thích
hình tướng cao thấp trắng đen của trai của gái, thích những dáng dấp
thùy mị kiều diễm, từ đó phát sinh ý tưởng bất chính.
Tai tham tiếng hay, tiếng căn bản nhất, tiếng trong thanh nhất
(58) , tiếng của giây đàn, tiếng của ống sáo, tiếng của âm nhạc, tiếng
của hát ca. Hoặc thích âm thanh con trai con gái, thích cái giọng điệu nói
năng khóc cười, từ đó phát sinh ý tưởng bất chính. Mũi khoái hơi
thơm, hơi của danh hương, loại như những thứ trầm hương đàn hương,
long hương xạ hương, uất kim tô hạp, từ đó phát sinh ý tưởng bất chính.
Lưỡi ham mùi ngon, tươi tốt ngọt béo, máu thịt sinh vật, nuôi dưỡng
cơ thể (59) , bồi thêm gốc khổ, từ đó phát sinh ý tưởng bất chính.
Thân ưa lụa hoa, gấm dệt năm màu, gấm thêu năm sắc, lụa
giây sa trun, mọi thứ mịn láng, đồ mặc đồ đeo rực rỡ hoa lệ, đủ
bảy thứ quí, từ đó phát sinh ý tưởng bất chính.
Ý thì lắm thứ tư tưởng thác loạn, gặp gì cũng nghĩ,
trái với chánh pháp. Vì sáu căn này, ác nghiệp tạo ra quả thật vô lượng.
Ngày nay chúng con chí thành hướng về mười phương chư Phật, Phật pháp
Thánh chúng, sám hối tất cả.
Lời Nguyện Về Sự Sám Hối Này
Nguyện nhờ công đức sám hối về mắt, làm cho mắt ấy
thấy được rõ ràng pháp thân thanh tịnh của cả mười phương chư Phật
Bồ tát, thấy mà siêu việt ý niệm hai tướng (60) . Nguyện nhờ công đức
sám hối về tai, làm cho tai ấy thường nghe chánh pháp mười phương chư
Phật hiền thánh tuyên thuyết, nghe mà phụng hành y như pháp ấy. Nguyện
nhờ công đức sám hối về mũi, làm cho mũi ấy thường ngửi cái hơi đã
nhập pháp tánh của cõi Hương tích, hết cả hôi thối thuộc chốn sinh tử.
Nguyện nhờ công đức sám hối về lưỡi, làm cho lưỡi ấy thường nếm
mùi vị của sự vui mừng khi ngộ chánh pháp, cùng với mùi vị của sự
đẹp ý trong cơn thiền định, không còn ham thích mùi vị máu thịt của
các sinh vật.
Nguyện nhờ công đức sám hối về thân, làm cho thân ấy
mặc áo Như lai, khoác giáp nhẫn nhục, nằm giường vô úy, ngồi ghế
tánh không. Nguyện nhờ công đức sám hối về ý, làm cho ý đó thành tựu
thập lực, quán triệt ngũ minh, thâm quán bản thể siêu việt đồng nhất
của thế tục đế và thắng nghĩa đế, vận dụng tuệ giác phương tiện
độ sinh mà lại nhập vào dòng nước pháp tánh, làm cho tuệ giác tăng sáng
hơn lên trong từng tâm niệm, phát hiện tuệ giác "đại vô sinh nhẫn"
của đức Như lai.
Phát đại nguyện rồi, chúng con nhất tâm đem cả tính mạng
qui y đảnh lễ thường trú Tam bảo.
Lời Nói Đầu
(Lạy Phật Và Lặp Lại Tâm Tư Để Sám Hối)
Hết thảy chư Phật, vì thương chúng sinh, đã nói tổng
quát về pháp Thủy sám, bằng cách đem nước từ bi tam muội rửa sạch tội
lỗi. Vì vậy chúng con đem cả tính mạng qui y đảnh lễ hết thảy chư Phật
:
- Nam mô Tì lô giá na phật,
- Nam mô bổn sư Thích ca mâu ni phật,
- Nam mô A di đà phật,
- Nam mô Di lạc phật,
- Nam mô Long chủng thượng tôn vương phật,
- Nam mô Long tự tại vương phật,
- Nam mô Bảo thắng phật,
- Nam mô Giác hoa định tự tại vương phật,
- Nam mô Ca sa tràng phật,
- Nam mô Sư tử hống phật,
- Nam mô Văn thù sư lợi bồ tát,
- Nam mô Phổ hiền bồ tát,
- Nam mô Đại thế chí bồ tát,
- Nam mô Địa tạng bồ tát,
- Nam mô Đại trang nghiêm bồ tát,
- Nam mô Quan tự tại bồ tát.
Đảnh lễ Phật rồi, lại sám hối tiếp. Từ trước đến
đây đã sám hối xong ba nghiệp của thân, bốn nghiệp của miệng, bây giờ
rất nên đặc biệt sám hối những thứ ác nghiệp đã được tạo ra đối
với Tam bảo.
Trong kinh huấn thị, thân người khó được, Phật pháp
khó nghe, Tăng chúng khó gặp, đức tin khó có, giác quan khó đủ, thiện hữu
khó gặp. Vậy mà ngày nay chúng ta nhờ có thiện nghiệp đời trước, đã
được thân người, đã đủ giác quan, lại gặp thiện hữu, lại nghe Phật
pháp. Với may mắn ấy, nếu như chúng ta, không cố dốc hết tất cả tâm
lực, tinh tiến chuyên cần, thì e mai sau lại phải chìm mãi trong bể thống
khổ đủ cả ngàn vạn, khó mà có ngày thoát ra cho khỏi.
Vì nhận thức đó, ngày nay chúng con chí thành phát lộ, khẩn
cầu sám hối.
Sám Hối Ác Nghiệp Đối Với Phật Bảo
Đệ tử chúng con kể từ vô thỉ cho đến ngày nay, thường
bị vô minh che mất tâm trí, phối hợp phiền não khuất mờ tâm tư, đến
nỗi thấy được tôn tượng của Phật mà cũng không biết hết lòng kính
ngưỡng; khinh miệt tăng chúng, tác hại thiện hữu; phá tháp phá chùa, đốt
kinh đốt tượng, đến nỗi làm cho thân Phật rỉ máu. Lại còn có kẻ
thân mình thì ở phòng ốc hoa lệ, còn tượng tôn nghiêm để chỗ thấp xấu,
khói xông nắng táp, gió lộng mưa xoang, bụi đóng đất dính, chim phá chuột
gặm. Cũng có những kẻ đặt tượng tôn nghiêm ngay trong phòng mình, ở đã
ở đó, ngủ cũng ở đó, không biết tôn trọng. Có lúc khỏa thân ngang
qua trước tượng, cũng không lưu tâm ăn mặc nghiêm chỉnh. Che đèn ngăn nến,
đóng chùa bít điện, làm mất ánh sáng nơi tôn tượng Phật. Tội lỗi
như vậy, ngày nay chúng con chí thành phát lộ, sám hối tất cả.
Sám Hối Ác Nghiệp Vô Ý
Đệ tử chúng con kể từ vô thỉ cho đến ngày nay, đối
với Phật pháp, đã cầm kinh sách bằng tay dơ bẩn. Đối trước kinh sách,
nói phi chánh pháp, nói thô nói tục. Hoặc để kinh sách ngay trên đầu
giường, nằm ngồi bất kính. Hoặc để kinh sách trong hòm trong hộp, có
lúc mở mãi, có khi đóng hoài, sâu mọt hư rã. Đầu trục rơi rách (61) ,
bộ pho lẫn lộn. Kéo rút bất cẩn, rơi sót lầm lẫn (62) , giấy mực
rách nát. Mình đã không tu theo kinh sách ấy, lại cũng chẳng chịu truyền
bá cho ai. Tội lỗi như vậy, ngày nay chúng con chí thành phát lộ, sám hối
tất cả.
Sám Hối Ác Nghiệp Cố Ý
Có lúc nằm ngang mà nghe kinh pháp, có khi nằm ngữa đọc tụng
kinh ấy. Lớn tiếng nói cười, làm loạn tâm người đang nghe kinh pháp. Hiểu
sai lời Phật, nói lạc ý Thánh, tà pháp bảo chánh, cháp pháp bảo tà, giữ
giới nói phạm, phạm giới nói giữ, tội nhẹ bảo nặng, tội nặng bảo
nhẹ. Chép trước đem sau, chép sau đem trước, trước sau để giữa, giữa
đưa trước sau. Tự ý trau chuốt văn từ kinh điển, hay chọn văn từ để
vào sách mình. Thuyết pháp cho người thì vì lợi lộc, vì được tiếng
khen hay được cung kính, không có tâm tốt. Thảo luận chánh pháp thì cố
tìm lỗi của người diễn giảng, phi lý kích bác, chớ không cốt ý tăng
thêm chánh giải, cầu pháp giải thoát. Coi nhẹ lời Phật, đề cao tà
giáo. Phỉ báng đại thừa, ca tụng thanh văn. Tội lỗi như vậy vô lượng
vô biên, ngày nay chúng con chí thành phát lộ, sám hối tất cả.
Sám Hối Ác Nghiệp Đối Với Tăng Bảo
Đệ tử chúng con kể từ vô thỉ cho đến ngày nay, đối
với Tăng chúng, hại cả La hán, phá Tăng hòa hợp, hại người lập chí
mong cầu tuệ giác vô thượng bồ đề, làm cho tuyệt tự dòng họ Phật
đà, làm cho Phật pháp không được lưu hành. Bóc lột tăng sĩ, hành hạ
xuất gia, thậm chí không từ cả sự đánh mắng. Phá hoại tịnh giới,
phá hoại oai nghi. Khuyến dụ kẻ khác bỏ bát chánh đạo, công nhận năm
pháp (63) . Hoặc giả hình dạng của người xuất gia, dòm ngó dò xét nội
bộ Tăng chúng. Tội lỗi như vậy, ngày nay chúng con chí thành phát lộ,
sám hối tất cả.
Sám Hối Ác Nghiệp Đối Với Cả Tam Bảo
Đối trước kinh tượng, lõa lồ thân thể, y áo lôi thôi,
cử động đường đột. Dày dép dơ bẩn, lại dám bước lên trên điện
trên tháp. Vào chốn già lam, vẫn đi guốc bẩn. Hỉ nhổ dơ bẩn đất Phật
đất Tăng. Cỡi xe vọt ngựa, xông vào tự viện. Cùng loại như vậy, đối
với Tam bảo, tội lỗi đã có, quả thật vô lượng. Ngày nay chúng con
chí thành hướng về mười phương Tam bảo, sám hối hết thảy.
Lời Nguyện Về Sự Sám Hối Ác Nghiệp Đối Với Tam Bảo
Nguyện nhờ sám hối những thứ ác nghiệp đối với Phật
đà, Phật pháp Tăng chúng, mà mọi đời kiếp thường gặp Tam bảo, tôn
kính phụng sự không hề chán mỏi. Gấm vóc châu ngọc, âm nhạc hương
hoa, những gì quí nhất đều đem hiến cúng (64) . Nếu gặp vị nào thành
tựu Phật quả, thì nguyện trước tiên, được đến cầu Ngài khai mở cửa
ngõ của cái chánh pháp mát ngọt như nước cam lộ vi diệu. Nếu Ngài niết
bàn, nguyện được cái phước hiến cúng cuối cùng. Ở trong Tăng chúng,
tu pháp lục hòa. Được sức tự tại, hưng thịnh Tam bảo. Trên thì hoằng
dương chánh pháp của Phật, dưới thì hóa độ muôn loài chúng sinh.
Lời Nói Đầu
(Tàm Quí Để Sám Hối)
Đối với Tam bảo, những tội lỗi nặng, cùng tội lỗi
nhẹ, đã sám hối rồi, bây giờ tiếp theo, những ác nghiệp khác, chúng
con tuần tự sám hối thêm nữa.
Trong kinh huấn thị, có hai hạng người có sức mạnh nhất,
một là tự mình không tạo tội ác, hai là tạo rồi mà biết hối bỏ.
Có hai đưc tính trong trắng bậc nhất, có đủ năng lực làm cho con người
triệt bỏ tội ác, một gọi là tàm, là chính tự mình không tạo tội
ác, hai gọi là quí, là không khuyến dụ kẻ khác làm ác. Có tàm có quí
là có tư cách của một con người, nếu không tàm quí thì không khác gì
những loài cầm thú. Chính nhận thức này làm cho chúng con ngày nay chí
thành qui y nơi Phật, sám hối đúng như giáo huấn của Ngài.
Sám Hối Ác Nghiệp Mê Tín
Kể từ vô thỉ cho đến ngày nay, đệ tử chúng con tin
theo lý thuyết vừa cong vừa ngược, sát hại sinh vật giải tấu quỉ thần,
những loài yêu quái. Là muốn kỳ vọng mạng sống kéo dài, nhưng mà chung
cục không thể đạt được. Lại có những kẻ nói dối thấy quỉ, giả
xưng lời thần. Tội lỗi như vậy, ngày nay chúng con chí thành phát lộ,
sám hối tất cả.
Sám Hối Ác Nghiệp Ngạo Ngược
Kể từ vô thỉ cho đến ngày nay, đệ tử chúng con nói năng
cử động ngạo ngược phách láo, tự cao tự đại. Ỷ thị dòng họ,
khinh miệt hết thảy. Ỷ sang khinh hèn, lấy mạnh hiếp yếu. Chè chén đấu
loạn, bất kể quen lạ; say sưa suốt ngày, hết biết tôn ti. Tội lỗi như
vậy, ngày nay chúng con chí thành phát lộ, sám hối tất cả.
Sám Hối Ác Nghiệp Nhậu Nhẹt
Kể từ vô thỉ cho đến ngày nay, đệ tử chúng con ham ăn
háu uống, không kể giờ giấc, chẳng cần chừng mực. Ăn sống thịt cá
(65) , ăn năm vị tân, nồng hôi kinh tượng, nồng ngạt những kẻ chỉ biết
chay tịnh. Phóng túng dục vọng, buông thả ước mơ, không biết kềm chế.
Xa lánh người tốt, thân gần bạn xấu. Tội lỗi như vậy, ngày nay chúng
con chí thành phát lộ, sám hối tất cả.
Sám Hối Ác Nghiệp Tự Thị
Kể từ vô thỉ cho đến ngày nay, đệ tử chúng con kiêu căng
làm bộ, kiêu ngạo tự chuyên. Ương ngạnh xúc phạm, bất kể nhân tình.
Tự cho mình phải, bảo ai cũng trái. Mơ ước viễn vông, hành động phiêu
lưu. Tội lỗi như vậy, ngày nay chúng con chí thành phát lộ, sám hối tất
cả.
Sám Hối Ác Nghiệp Buôn Lường
Kể từ vô thỉ cho đến ngày nay, đệ tử chúng con hễ thấy
của cải là hết nhường nhịn, hết cả liêm sỉ. Bằng nghề thợ thịt,
bằng sự buôn rượu, lừa dối mà sống. Cho vay tính lời, tính cả giờ
ngày (66) . Gom góp khắc nghiệt, ham hố không nản. Nhận của hiến cúng,
không biết hổ thẹn. Giới đức không có, nhận của hiến cúng một cách
vô bổ. Tội lỗi như vậy, ngày nay chúng con chí thành phát lộ, sám hối
tất cả.
Sám Hối Ác Nghiệp Tàn Nhẫn
Kể từ vô thỉ cho đến ngày nay, đệ tử chúng con đánh
đập tôi tớ, hành hạ thuộc hạ, không hỏi đói khát, chẳng nghĩ nóng lạnh.
Phá cầu triệt cống, lấp đường bít ngõ. Tội lỗi như vậy, ngày nay
chúng con chí thành phát lộ, sám hối tất cả.
Sám Hối Ác Nghiệp Phóng Túng
Kể từ vô thỉ cho đến ngày nay, đệ tử chúng con phóng
túng buông thả, đãng tính náo động. Đánh bạc đánh cờ, kết đoàn họp
lũ. Uống rượu ăn thịt, quấy nhau tiễn nhau. Đấu hót vô vị, bàn tán
chuyện người. Cùng năm suốt tháng, chôn khống thì giờ. Đầu đêm cuối
đêm, cũng như giữa đêm, không có lúc nào tu tập các hạnh tụng kinh tham
thiền. Nhác cho đến nỗi nằm suốt cả ngày như cái thây chết. Đối với
sáu chỗ đặt để tưởng niệm, chưa có lúc nào tâm trí biết đến. Nhìn
thấy việc tốt mà người khác có, lòng mình tức thì nổi lên đố kﮠLòng
đầy độc địa, dậy đủ phiền não. Đến nỗi làm cho cuồng phong tội
lỗi thổi bùng củi lửa của bao ác nghiệp, bùng cháy mãi hoài, không lúc
nào tắt. Thiện nghiệp kém cỏi của thân miệng ý cháy tan hết thảy. Thiện
nghiệp đã cháy, thành "nhất xiển đề", đọa đại địa ngục,
hết mong giải thoát. Vì nhận thức này, ngày nay chúng con chí thành khẩn
thiết, hướng về mười phương thường trú Tam bảo, sám hối tất cả.
Sám Hối Tổng Quát Về Các Ác Nghiệp
Từ trước đến đây, bao nhiêu ác nghiệp, hoặc nặng hoặc
nhẹ, hoặc to hoặc nhỏ, hoặc tự mình làm, hoặc bảo người làm, hoặc
làm bằng cách vui vẻ tán đồng, hoặc làm bằng cách sử dụng thế lực
buộc kẻ khác làm, cùng loại như vậy, cho đến ca tụng những kẻ làm
ác, ngày nay chúng con chí thành phát lộ, sám hối tất cả.
Lời Nguyện Và Lạy Phật Về Sự Sám Hối Trên
Nguyện nhờ công đức phát lộ sám hối hết thảy ác nghiệp,
mà mọi đời kiếp, từ hòa trung hiếu, khiêm tốn nhẫn nhục. Biết liêm
biết sỉ, hỏi trước ý người. Hiền lương nghiêm chính, trong sạch trung
hậu, nhường nhịn bao dung. Lánh xa kẻ ác, thường gặp duyên lành (67) . Kềm
chế sáu căn, phòng vệ ba nghiệp. Nhẫn khổ chịu nhọc, lòng không lùi bước.
Lập chí bồ đề, không phụ chúng sinh. Phát thệ nguyện rồi, chúng con nhất
tâm đảnh lễ chư Phật :
- Nam mô Tì lô giá na phật,
- Nam mô bổn sư Thích ca mâu ni phật,
- Nam mô A di đà phật,
- Nam mô Di lạc phật,
- Nam mô Long chủng thượng tôn vương phật,
- Nam mô Long tự tại vương phật,
- Nam mô Giác hoa định tự tại vương phật,
- Nam mô Ca sa tràng phật,
- Nam mô Sư tử hống phật,
- Nam mô Văn thù sư lợi bồ tát,
- Nam mô Phổ hiền bồ tát,
- Nam mô Đại thế chí bồ tát,
- Nam mô Địa tạng bồ tát,
- Nam mô Đại trang nghiêm bồ tát,
- Nam mô Quan tự tại bồ tát.
Quả Báo Khó Tránh Nhưng Sám Hối Trừ Được
Đảnh lễ Phật rồi, lại sám hối tiếp. Từ trước chúng
con đã sám hối xong về phiền não chướng và ác nghiệp chướng. Còn khổ
báo chướng thì bây giờ đây, chúng con tuần tự phát lộ sám hối.
Trong kinh huấn thị, khi quả báo đến, không phải trong
không, không phải trong bể, không phải trong núi, không phải trong chợ,
không một chỗ nào trốn thoát cho được, khỏi bị nhận lấy quả báo của
nghiệp (68) . Chỉ duy sức mạnh của sự sám hối mới có khả năng làm
cho biến mất.
Tại sao biết được? Thì như Đế thích, khi năm suy tướng
hiện ra đủ cả, lòng rất hãi sợ, khuynh tận chí thành qui y Tam bảo, năm
suy tướng ấy tức thì biến mất, phước thọ Đế thích được kéo dài
ra. Những việc như vậy, kinh điển đã kể, không phải là một. Vì vậy
mà biết, quả thực sám hối có cái năng lực triệt hạ khổ báo.
Cảnh Giác Sự Chết Và Khổ Báo
Thế nhưng phàm phu, nếu không gặp được thiện hữu dẫn
dắt, thì tội ác nào cũng phạm vào cả. Làm cho đến lúc sinh mạng sắp
hết, trong cái thì gian sắp tận cùng này, cảnh tượng ghê rợn quả báo
địa ngục hiện ra đủ cả. Bấy giờ trong lòng, hối hận sợ hãi chen
nhau kéo đến. Sống không dự bị tu tập thiện nghiệp, đến lúc cùng
đường mới phải hối tiếc. Nhưng mà hối tiếc lúc đã quá muộn, làm
sao kịp nữa. Quả báo thiện ác thật khác hẳn nhau, đến nỗi có thể dự
bị trước đi mà đợi chờ chúng một cách nghiêm trọng (69) . Nên kẻ
làm ác sẽ phải đơn độc đến thẳng địa ngục. Chỉ có đi tới, lăn
vào vạc lửa, cơ thể rã nát, nghiệp thức thống khổ. Trong lúc như vậy,
muốn cầu một lạy, muốn sám một lời, làm sao có được.
Cảnh Giác Vô Thường
Vì vậy chúng ta phải rất thận trọng, đừng ỷ tuổi trẻ,
tiền tài thế lực, mà dung thứ mình biếng nhác phóng túng và tự buông
thả. Cái chết mà đến, bất kể già trẻ, giàu nghèo sang hèn, đều tiêu
tan cả. Vậy mà nó đến lại rất bất thần, không cho ai hay. Sinh mạng
vô thường, giống hệt sương mai. Một hơi thở ra tuy đang còn đó, đến
hơi thở vào mà không vào được, là đã khó giữ. Tại sao chúng ta xao
lãng điều ấy, để rồi không lo nỗ lực sám hối? Hễ năm thiên sứ đã
xuất hiện cả, và sự vô thường, con quỉ giết người, bất thần ập
đến, thì dẫu tuổi trẻ, dẫu đang khỏe mạnh, cũng khó thoát khỏi (70)
. Đến lúc bấy giờ, lầu đẹp nhà sâu đâu liên hệ gì, xe cao ngựa lớn
đâu mang theo được, vợ con thân thích không còn của ta, tiền tài bảo vật
hóa ra của người (71) . Cho nên quả báo thuộc thế gian này, hết thảy
toàn là ảo thuật biến hóa.
Cảnh Giác Luân Hồi Khổ Báo
Ngay như quả báo ở trên loài trời, tuy là vui sướng,
nhưng mà chung cục cũng phải tan hoang, sinh mạng kết thúc, nghiệp thức đọa
lạc, tam đồ ác đạo, phi đấy thì đâu. Chính Phật từng dạy tôn giả
Bạt đà, thầy cũ của ông, ông Uất đầu lam, trình độ lanh lợi, trí tuệ
thông suốt, chế ngự phiền não, sinh lên cõi trời Phi phi tưởng xứ, vậy
mà chết rồi lại làm cái thân của con phi ly thuộc loài súc sinh, huống
chi kẻ khác. Cho nên chưa được thánh quả giải thoát, từ đó trở xuống,
ai cũng luân hồi, qua khắp nẻo dữ. Nếu không thận trọng, bất thần một
mai chính mình đích thân lãnh chịu việc ấy, sao khỏi hối hận. Ngay hiện
đời này nếu bị tội vạ, phải đến cửa quan, thì đã khổ sở, và dẫu
chỉ là cái khổ nhỏ nhặt, nhưng trong lòng dạ đã thấy sợ hãi, thân
nhân âu lo, cầu cứu đủ cách. Cái khổ địa ngục, so với khổ ấy, dẫu
được nhân lên đến ức triệu lần, cũng vẫn không đủ so sánh diễn đạt.
Tất cả chúng ta, đời kiếp đã qua nhiều như cát bụi, tội ác đã tạo
tất bằng núi cao, làm sao nghe thế mà lại an nhiên, không e không sợ, để
rồi một mai nghiệp thức lại chịu nỗi thống khổ ấy, thì thật đau xót.
Vì vậy chúng ta phải tận lòng thành, khẩn cầu sám hối.
Sám Hối Khổ Báo Địa Ngục A Tì
Đệ tử chúng con, kể từ vô thỉ cho đến ngày nay, những
khổ báo chướng nhiều đến vô lượng, nhưng nặng bậc nhất là A tì ngục.
Căn cứ kinh điển, ở đây tổng quát nói về ngục ấy.
A tì địa ngục có bảy lớp thành làm toàn bằng sắt,
vây bọc chung quanh. Bảy lớp lưới sắt giăng phủ ở trên. Dưới ngục lại
có bảy lớp đao sắt, bủa thành rừng rậm. Lại còn vô số lửa ngọn dữ
dội, phạm vi dài rộng có đến tám vạn bốn ngàn do tuần. Thân thể tội
nhân tràn đầy trong đó, và vì ác nghiệp mà không vướng nhau. Lửa trên
thấu dưới, lửa dưới thấu trên, lại còn giao nhau tràn khắp bốn hướng.
Y như con cá để vào lò nướng, mỡ dầu khô cả, trong A tì ngục, tội
nhân cũng vậy. Thành ngục A tì có bốn cửa ngõ, mỗi cửa có một chó đồng
cực lớn, mình chúng dài rộng bốn ngàn do tuần, nanh vút nhọn dài, mắt
như điện chớp. Lại còn vô số giống chim mỏ sắt, vỗ cánh bay lên ăn
thịt tội nhân.
Ngục tốt đầu trâu hình giống la sát, có chín cái đuôi,
đuôi như sắt tõe. Lại có chín đầu, trên mỗi chiếc đầu có mười tám
sừng. Mỗi sừng có đến sáu mươi bốn mắt, bất cứ mắt nào cũng tuôn
tóe ra những viên sắt nóng, đốt thịt tội nhân. Mỗi khi tức giận, tiếng
chúng rống lên in như sấm sét. Trong thành A tì lại còn vô số những
bánh xe đao, từ không đổ xuống, đâm vào trên đầu, tuôn ra dưới chân.
Tội nhân do đó, đau suốt xương tủy, đau cắt tim gan. Vậy mà phải qua
vô số năm tháng, muốn sống không được, muốn chết không xong. Khổ báo
như vậy, ngày nay chúng con khẩn thiết tàm quí, sám hối tất cả.
Sám Hối Khổ Báo Các Địa Ngục Khác
Lại nữa chúng con sám hối khổ báo đầu rơi thân rã của
trong địa ngục núi đao cây kiếm. Sám hối khổ báo đốt nướng chưng nấu
của trong địa ngục vạc sôi lò đỏ. Sám hối khổ báo thiêu đốt tiêu
cháy của trong địa ngục giường sắt trụ đồng. Sám hối khổ báo bửa
nát nghiền vụn của trong địa ngục bánh đao xe lửa. Sám hối khổ báo
thống khổ khốc liệt của trong địa ngục kéo lưỡi trâu cày.
Sám hối khổ báo tạng phủ tiêu rã của trong địa ngục
nuốt hoàn sắt nóng, uống nước đồng sôi. Sám hối khổ báo xương thịt
nát nhuyễn như tro như bột của trong địa ngục cối xay bằng sắt (72) .
Sám hối khổ báo chân tay lóng đốt bị cắt rã rời trong ngục giây đen
(73) . Sám hối khổ báo ngột ngạt chết ngất của trong địa ngục sông
tro phân sôi. Sám hối khổ báo da bị nứt rã, cả người lột ra và bị
đông lạnh, của trong địa ngục nước mặn băng lạnh.
Sám hối khổ báo tàn hại lẫn nhau trong ngục lang sói,
chim cắt và chó (74) . Sám hối khổ báo bắt nhau túm nhau mà chặt mà đâm
của trong địa ngục đao binh móng vút. Sám hối khổ báo bị thui bị nướng
trong ngục hầm lửa (75) . Sám hối khổ báo hình hài dẹp nát trong ngục
chọi nhau của hai khối đá. Sám hối khổ báo bị mổ bị xé của trong địa
ngục họp chung tai đen (76) .
Sám hối khổ báo bị chém bị chặt của trong địa ngục
núi thịt u tối. Sám hối khổ báo bị đứt bị thủng của trong địa ngục
cưa xẻ đinh đóng. Sám hối khổ báo bị mổ bị cắt của trong địa ngục
bổng sắt treo ngược. Sám hối khổ báo nóng bức oán kêu (77) của trong
địa ngục nóng cháy kêu gào.
Sám hối khổ báo trường kỳ mù mịt, không hề thấy được
ba thứ ánh sáng, ở trong khoảng giữa núi sắt lớn nhỏ vây quanh địa ngục.
Sám hối khổ báo địa ngục ba ba, địa ngục bà bà, địa ngục tra tra,
địa ngục la la (78) . Tám thứ cực lạnh, tám thứ cực nóng, các địa ngục
này còn có tám vạn bốn ngàn ngục nhỏ, phụ thuộc với chúng.
Khổ báo trong đó toàn là nướng nấu, lột da róc thịt,
róc xương nạo tủy, rút ruột bứt phổi, thống khổ vô vàn, nam mô Phật
đà, đã không thể nghe, lại không thể tả. Vậy mà ngày nay, những kẻ
trong đó, có thể đã là cha mẹ bà con nhiều kiếp của ta. Ngay như ta đây,
cùng với bà con hiện thời của ta, sau khi chết rồi, cũng rất có thể lại
đọa vào đó. Vì vậy ngày nay phải rửa lòng dạ, khẩn thiết cầu nguyện,
chí thành đảnh lễ, hướng về mười phương chư Phật Thế tôn, Đại địa
Bồ tát, thiết tha sám hối, cầu nguyện hết thảy khổ báo như vậy tan
biến tất cả.
Lời Nguyện Và Lạy Phật Về Sự Sám Hối Khổ Báo Địa
Ngục
Nguyện nhờ công đức chí thành sám hối khổ báo địa ngục,
làm cho thành sắt của A tì ngục tức thì sụp đổ, tất cả biến thành
thế giới thanh tịnh, cái tên ác đạo cũng không còn nữa. Các địa ngục
khác, hết thảy phương tiện làm khổ tội nhân biến thành yếu tố đem lại
an lạc. Núi đao cây kiếm biến thành rừng quí, vạc sôi lò đỏ hóa hiện
hoa sen. Ngục tốt đầu trâu hết cả tàn bạo, lòng đầy từ bi, không một
ác ý. Hết thảy tội nhân ở trong địa ngục đều thoát khổ báo, không
còn gây lại cái nhân địa ngục. Ai cũng hưởng được một sự vui vẻ y
như cái vui cõi Thiền thứ ba. Tất cả cùng phát đạo tâm vô thượng (79)
.
Sám hối xong rồi, chúng con chí thành qui y đảnh lễ thường
trú Tam bảo:
- Nam mô Tì lô giá na phật,
- Nam mô bổn sư Thích ca mâu ni phật,
- Nam mô A di đà phật,
- Nam mô Di lạc phật,
- Nam mô Long chủng thượng tôn vương phật,
- Nam mô Long tự tại vương phật,
- Nam mô Bảo thắng phật,
- Nam mô Giác hoa định tự tại vương phật,
- Nam mô Ca sa tràng phật,
- Nam mô Sư tử hống phật,
- Nam mô Văn thù sư lợi bồ tát,
- Nam mô Phổ hiền bồ tát,
- Nam mô Đại thế chí bồ tát,
- Nam mô Địa tạng bồ tát,
- Nam mô Đại trang nghiêm bồ tát,
- Nam mô Quan tự tại bồ tát.
Lời Nói Đầu
(Cảnh Giác Kẻ Chỉ Lo Hiện Tại Mà Không Biết Lo Tương
Lai)
Đảnh lễ Phật rồi, lại sám hối tiếp. Đã sám hối
xong khổ báo địa ngục, bây giờ tiếp theo, sám hối khổ báo của ba ác
đạo.
Trong kinh huấn thị, kẻ ham muốn nhiều, vì nhiều cầu lợi
nên khổ cũng nhiều. Người biết vừa đủ thì nằm trên đất cũng thấy
vui sướng. Không biết vừa đủ thì ở thiên đường cũng không xứng ý.
Nhưng người ở đời, thoáng bị cấp nạn, là xả của cải, không kể
ít nhiều. Vậy mà không biết thân này đang ở trên bờ vực thẳm của ba
ác đạo, chỉ một hơi thở không trở vào lại, là sẽ có thể sa xuống
vực ấy. Nếu được thiện hữu khuyên tạo phước đức, để làm lương
thực cho đời vị lai, cũng vẫn keo kiệt, không chịu làm theo. Những kẻ
như vậy mới thật chí ngu. Vì lẽ trong kinh Phật đã huấn thị, sinh ra đã
không mang theo một đồng, chết rồi cũng chẳng cầm theo một chữ. Khổ
thân tích chứa, lo lắng vì của, rốt cuộc vô ích cho bản thân mình, mà
lại biến thành của cải kẻ khácmột cách vô lối. Không một thiện nghiệp
có thể nhờ vả, không một công đức có thể cậy trông, nên sau khi chết,
phải sa ác đạo.
Vì nhận thức đó, ngày nay chúng con đem cả tính mạng qui
y đảnh lễ Tam bảo vô thượng, chí thành sám hối.
Sám Hối Khổ Báo Súc Sinh
Trước tiên sám hối khổ báo súc sinh: Sám hối khổ báo
không có trí thức của loài súc sinh. Sám hối khổ báo chở nặng kéo cày
để trả nợ cũ của loài súc sinh. Sám hối khổ báo không chút tự tại,
bị chặt bị đâm, bị mổ bị cắt của loài súc sinh. Sám hối khổ báo
không chân hai chân, bốn chân nhiều chân của loài súc sinh. Sám hối khổ
báo mình nhiều lông vảy, trùng nhỏ xúm ăn (80) của loài súc sinh. Cùng loại
như vậy, khổ báo súc sinh vô lượng vô biên, ngày nay chúng con chí thành
khẩn thiết, sám hối tất cả.
Sám Hối Khổ Báo Ngạ Quỉ
Tiếp theo sám hối khổ báo ngạ quỉ: Sám hối khổ báo trường
kỳ đói khát, cái tên nước uống, ngàn vạn năm tháng cũng không được
nghe của loài ngạ quỉ. Sám hối khổ báo phải nuốt máu mủ, phải ăn phân
dơ của loài ngạ quỉ. Sám hối khổ báo khi thân cử động, tất cả chân
tay và các đốt xương bốc lửa mà cháy của loài ngạ quỉ. Sám hối khổ
báo bụng lớn cổ nhỏ của loài ngạ quỉ. Cùng loại như vậy, khổ báo
ngạ quỉ vô lượng vô biên, ngày nay chúng con chí thành khẩn thiết, sám
hối tất cả.
Sám Hối Khổ Báo Quỉ Thần
Sau hết sám hối khổ báo quỉ thần trong loài tu la: Sám hối
khổ báo dua nịnh kiêu căng, phối hợp xảo trá của loài quỉ thần. Sám
hối khổ báo gánh cát vác đá lấp sông trấn bể của loài quỉ thần.
Sám hối khổ báo ăn sống nuốt tươi, hình thù quái dị (81) của các ác
quỉ, như loài la sát, loài cưu bàn trà trong loài quỉ thần. Cùng loại như
vậy, khổ báo quỉ thần cũng không phải ít, ngày nay chúng con chí thành hướng
về mười phương chư Phật, Đại địa Bồ tát, khẩn cầu sám hối, nguyện
tiêu diệt cả.
Lời Nguyện Về Sự Sám Hối Khổ Báo Của 3 Ác Đạo
Nguyện nhờ công đức sám hối khổ báo của loài súc
sinh, mà mọi đời kiếp, xé màng ngu si (82) , tự biết nghiệp mình, tuệ
giác soi sáng, bỏ thân ác đạo. Nguyện nhờ công đức sám hối khổ báo
của loài ngạ quỉ, mà mọi đời kiếp, hết hẳn nỗi khổ tham lẫn đói
khát, thường hưởng mùi vị giải thoát cam lộ. Nguyện nhờ công đức sám
hối khổ báo của loài quỉ thần, mà mọi đời kiếp, chất phác ngay thẳng,
không còn dua nịnh, bỏ cái nghiệp nhân mưu sinh bất chính, hết cái khổ
báo hình hài thô lậu, đem phước của mình ích lợi cho người, cho cả
chư thiên. Chúng con nguyện rằng, từ nay sắp đi, cho đến cái ngày được
ngồi ở nơi bồ đề đạo tràng (83) quyết định không còn chịu lại khổ
báo của bốn ác đạo, chỉ trừ trường hợp vì lòng đại bi thương xót
chúng sinh, thì dùng năng lực chí nguyện thượng đẳng, ở mãi không
chán.
Lời Nói Đầu
(Mọi Sự Trái Ý Đều Là Dư Báo)
Sám hối khổ báo của ác đạo rồi, bây giờ tiếp theo, lại
nên sám hối khổ báo thặng dư của trong nhân gian, cũng như cùng loại của
trong loài trời.
Chúng ta bẩm thụ sinh mạng Diêm phù, tuy nói trăm tuổi,
nhưng có mấy ai sống đủ số đó. Trái ngược số đó, những kẻ tuổi
trẻ chết yểu chết oan, mới thật vô số. Huống chi con người chỉ có
đủ thứ hình thái khổ đau nung nấu tâm can, đè ép hình hài. Những nỗi
buồn phiền, lo lắng kinh sợ, chưa có mấy chốc tách khỏi tâm tư. Khổ báo
như thế là vì thiện nghiệp thì quá bạc nhược, còn các ác nghiệp lại
quá nảy nở. Đến nỗi đời này, hết thảy hoạt động đều không vừa
ý. Và đó chính là những thứ khổ báo vẫn còn thặng dư, của các ác
nghiệp đã được tạo ra trong thì quá khứ (84) .
Vì vậy ngày nay, chúng con cần phải sám hối vô số khổ
báo thặng dư, của trong nhân gian cũng như loài trời, đã được gây nhân
kể từ vô thỉ cho đến ngày nay, và phải lãnh chịu trong đời hiện tại
cùng đời vị lai.
Sám Hối Dư Báo Nhân Gian
Sám hối khổ báo họa thừa oán cũ, tật nguyền đau ốm,
giác quan không đủ của trong nhân gian (85) . Sám hối khổ báo ở chỗ mọi
rợ, kiến thức lầm lạc, ba ác tám nạn của trong nhân gian. Sám hối khổ
báo nhiều bịnh ốm yếu, mạng sống ngắn ngủi, chết yểu chết oan của
trong nhân gian. Sám hối khổ báo quyến thuộc thân yêu không thể giữ nhau
cho được còn mãi của trong nhân gian. Sám hối khổ báo bạn bè tan tác,
ân ái biệt ly của trong nhân gian. Sám hối khổ báo oan gia đối đầu, lo
buồn sợ hãi của trong nhân gian. Sám hối khổ báo nước lửa trộm cướp,
chiến tranh nguy khốn, khủng khiếp hãi hùng của trong nhân gian. Sám hối
khổ báo cô đơn khốn khổ, lưu lạc tán loạn, lạc mất quê hương, xa mất
đất nước của trong nhân gian. Sám hối khổ báo lao ngục giam cầm, nhốt
tối nhốt xích, nhốt nghiêng nhốt đứng, tra khảo đánh đập của trong
nhân gian. Sám hối khổ báo miệng của công quyền, lưỡi của tư nhân,
khiến bị tai họa, hay bị vu nhục (86) của trong nhân gian.
Sám hối khổ báo bịnh dữ kéo dài, hết tháng liền năm,
chỉ gối và nằm, liệt giường mòn chiếu mà không dậy nổi của trong
nhân gian. Sám hối khổ báo các bịnh truyền nhiễm do thời khí xấu, bịnh
sốt ác tính và bịnh thương hàn (87) của trong nhân gian. Sám hối khổ
báo phong độc thũng đầy, sưng cứng bế tắc của trong nhân gian. Sám hối
khổ báo bị quỉ thần ác rình rập cơ hội, gieo tai rắc họa của trong
nhân gian. Sám hối khổ báo quái điểu kêu lên, quái quỉ xuất hiện, ngụy
tạo yêu dị của trong nhân gian (88) .
Sám hối khổ báo bị cầm thú dữ trên đất dưới nước,
loại như cọp sấu (89) , làm hại tính mạng của trong nhân gian. Sám hối
khổ báo tự xiết tự đâm, những sự tự tử của trong nhân gian. Sám hối
khổ báo nhảy xuống hố sâu, phóng vào lửa dữ, tự trầm tự nhào của
trong nhân gian.
Sám hối khổ báo không có uy tín, không có tiếng tăm của
trong nhân gian. Sám hối khổ báo y phục thực phẩm, vật dụng để sống
(90) không được vừa ý của trong nhân gian. Sám hối khổ báo hết thảy
hoạt động, bị người quen xấu tìm cách cản trở của trong nhân gian
(91) .
Cùng loại như vậy, ngay trong đời này cũng như đời sau,
ở trong nhân gian cũng như loài trời, khổ báo thặng dư có đến vô tận
những sự tai họa, những điều ngang trái, những thứ biến cố, những bịnh
thời khí, những bịnh truyền nhiễm, những điều ương ách, những sự khốn
nạn, những thứ suy tổn, những việc quấy phá. Đệ tử chúng con ngày
nay chí thành, hướng về mười phương chư Phật Pháp Tăng, khẩn thiết sám
hối, nguyện tiêu diệt cả.
Tổng Kết Hồi Hướng
Từ trước đến đây, đã sám hối xong các phiền não chướng,
các ác nghiệp chướng, trong đó bao gồm tội lỗi xuất từ ba nghiệp sáu
căn, lại sám hối xong các khổ báo chướng, bao quát tất cả bốn loài
sáu nẻo. Bây giờ tuần tự phát nguyện hồi hướng.
Đệ tử chúng con, nguyện đem công đức sám hối ba chướng,
hồi hướng tất cả, hiến cho hết thảy mọi loài chúng sinh, cùng nhau
sám hối.
Phát Nguyện Đặc Biệt
Cầu nguyện chúng con, cùng với chúng sinh, ngay trong đời này,
thân tâm an lạc; ba tai tám nạn, những việc không phải cát tường như ý
thì tiêu tan cả; ăn mặc không thiếu, chánh tín Tam bảo. Bỏ thân này rồi
thì nguyện vãng sinh thế giới Cực lạc, đích thân bái kiến, lại được
hầu hạ đức Phật Di đà, được Ngài thọ ký. Trong thì vị lai thì nguyện
thấy được Di lạc Thế tôn, nghe được chánh pháp của Ngài giảng dụ,
lại còn y theo sự giảng dụ ấy tinh tiến tu tập (92) .
Lại nguyện chúng con cùng với chúng sinh, tất cả đời kiếp,
tất cả nơi chỗ, thường gặp quốc chúa hưng thịnh Tam bảo, không sinh
gia đình ngoại đạo tà giáo. Chúng con lại nguyện, tất cả đời kiếp,
tất cả nơi chỗ, hoa sen hóa sinh, dòng họ cao thượng, yên ổn vui vẻ, cơm
áo tự nhiên. Chúng con lại nguyện, tất cả đời kiếp, tất cả nơi chỗ,
nhân từ trung hiếu, đem tâm bình đẳng cứu giúp tất cả, không mống một
niệm chống đối tác hại. Chúng con lại nguyện, tất cả đời kiếp, tất
cả nơi chỗ, thường được chư Phật từ bi hộ niệm, chế ngự ma oán,
cảm hóa ngoại đạo, được cùng Bồ tát sống chung một chỗ, tâm chí bồ
đề liên tục không ngừng. Chúng con lại nguyện tất cả đời kiếp, tất
cả nơi chỗ, rạng rỡ Phật pháp, hoạt dụng Đại thừa, phân thân vô số
hóa độ mọi người, thẳng đến đạo tràng, không còn thoái chuyển.
Phát Nguyện Đồng Nhất
Như các đức Phật, các vị Bồ tát, đã phát thệ nguyện,
đã tu phước trí, đã làm hồi hướng, ngày nay chúng con cũng học như vậy,
mà phát thệ nguyện, mà tu phước trí, mà làm hồi hướng. Không gian dẫu
hết, chúng sinh dẫu hết, hạnh nghiệp dẫu hết, phiền não dẫu hết, sự
phát thệ nguyện, sự tu phước trí, sự làm hồi hướng chúng con thực tập,
cũng không bao giờ có thể cùng tận.
Phát nguyện hồi hướng hoàn tất cả rồi, chúng con chí
thành qui y đảnh lễ thường trú Tam bảo.
- Hồi Hướng
- Bể cả ái dục
- sóng gió ngàn trùng,
- đại dương khổ não
- sâu thẳm vạn dặm,
- muốn cầu giải thoát
- khổ não luân hồi,
- cần phải cấp tốc
- niệm Phật Di đà (21) .
- Nam mô Tây phương Cực lạc thế giới, đại từ đại bi, A di đà phật.
- Nam mô A di đà phật (30 tiếng là ít nhất)
- Nam mô Quan thế âm bồ tát (3 tiếng là ít nhất)
- Nam mô Đại thế chí bồ tát (như trên)
- Nam mô Thanh tịnh đại hải chúng bồ tát (như trên)
- Chí tâm đảnh lễ Nam mô Sa bà giáo chủ Thích ca mâu ni phật, vị bổn sư
chỉ dạy pháp môn tịnh độ (1 lạy).
- Chí tâm đảnh lễ Nam mô Cực lạc giáo chủ A di đà phật, vị đạo sư
tiếp dẫn vãng sinh tịnh độ (1 lạy).
- Chí tâm đảnh lễ Nam mô Quan thế âm bồ tát (1 lạy).
- Chí tâm đảnh lễ Nam mô Đại thế chí bồ tát (1 lạy).
- Chí tâm đảnh lễ Nam mô Thanh tịnh đại hải chúng bồ tát (1 lạy).
- Chúng con trì niệm
- danh hiệu chân thật
- đầy đủ công đức
- của Phật Di đà,
- xin Phật từ bi
- nhiếp thọ chúng con,
- chứng minh chúng con
- sám hối phát nguyện:
- Bao nhiêu ác nghiệp
- chúng con đã làm,
- đều bởi vô thỉ
- những tham sân si,
- động thân miệng ý
- mà phát sinh ra,
- ngày nay chúng con
- xin sám hối cả.
- Nguyện cầu chúng con
- trong lúc gần chết,
- khỏi có tất cả
- mọi thứ trở ngại,
- trực tiếp nhìn thấy
- đức Phật Di đà,
- tức khắc vãng sinh
- thế giới Cực lạc.
- Bao nhiêu thiện căn
- do chúng con làm,
- bao gồm pháp hạnh
- sám hối hôm nay,
- đều đem hồi hướng
- hết thảy chúng sinh,
- nguyện cầu pháp giới
- hết thảy chúng sinh,
- cùng được vãng sinh
- thế giới Cực lạc.
Bài kinh Tinh túy của đại bát nhã: Quan tự tại đại bồ
tát đã đi vào Bát nhã ba la mật đa sâu xa, soi thấy năm uẩn đều không,
vượt mọi khổ ách. Ngài nói, tôn giả Thu tử, sắc chẳng khác không,
không chẳng khác sắc; sắc tức là không, không tức là sắc. Thọ tưởng
hành thức cũng đều như vậy. Tôn giả Thu tử, Không ấy của các pháp
không sinh không diệt, không dơ không sạch, không thêm không bớt. Thế nên
trong Không không sắc thọ tưởng hành thức, không nhãn nhĩ tỷ thiệt thân
ý, không sắc thanh hương vị xúc pháp, không nhãn giới cho đến không ý
thức giới, không vô minh và sự diệt tận của vô minh, cho đến không
lão tử và sự diệt tận của lão tử, không khổ tập diệt đạo, không
quán trí, không thủ đắc, vì không thủ đắc gì cả. Bồ tát vì y theo
Bát nhã ba la mật đa nên tâm không bị chướng ngại, vì không bị chướng
ngại nên không khiếp sợ, siêu thoát mộng tưởng thác loạn, cứu cánh niết
bàn. Phật đà cả ba thì gian vì y theo Bát nhã ba la mật đa nên được vô
thượng bồ đề. Do đó mà biết Bát nhã ba la mật đa là bài chú rất thần
diệu: bài chú rất sáng chói, bài chú tối thượng, bài chú tuyệt bậc
mà đồng bậc, trừ được hết thảy khổ não, chắc thật, không hư ngụy.
Nên tôi nói chú Bát nhã ba la đa. Ngài liền nói chú ấy: Yết đế, yết
đế, ba la yết đế, ba la tăng yết đế, bồ đề, tát bà ha (22) .
- Nguyện cầu diệt trừ
- ba thứ chướng ngại,
- trong đó căn bản
- là trừ phiền não,
- nguyện được tuệ giác
- lý giải chắc thật,
- nguyện cầu tội lỗi
- và sự trở ngại
- của tội lỗi ấy
- hủy diệt tất cả,
- đời đời thực hành
- hạnh nguyện bồ tát.
(Đến đây, nếu cầu an hay cầu siêu cho ai, thì tác bạch
rõ tên mình, cầu cho người tên gì, cầu mục đích nào. Đại khái, đệ
tử tên X X, nguyện đem công đức bái sám theo văn Thủy sám này hồi hướng
cho X X được thân tâm an lạc hay được vãng sinh tịnh độ).
- Chư thiên, a tu la,
- và dược xoa vân vân,
- ai đến nghe Phật pháp,
- tất cả hãy hết lòng
- hộ trì Phật pháp ấy,
- làm cho trường tồn mãi,
- bằng cách thường tinh tiến
- thực hành lời Phật dạy.
- Những người nghe Phật pháp
- cùng nhau đến nơi đây,
- hoặc ở trên mặt đất,
- hoặc ở trong không gian,
- với thế giới loài người
- hãy thường hành từ tâm,
- bản thân thì ngày đêm
- sống đúng với Phật pháp.
- Nguyện cầu mọi thế giới
- luôn luôn được yên ổn,
- bằng cách phước và trí
- đều đem làm lợi người,
- để bao nhiêu vọng nghiệp
- đều được tiêu tan cả,
- siêu thoát mọi khổ đau
- qui về đại niết bàn.
- Hãy xoa khắp cơ thể
- bằng hương liệu tịnh giới,
- lại mặc cho cơ thể
- bằng y phục thiền định,
- rồi trang điểm cả người
- bằng bông hoa tuệ giác,
- thì bất cứ ở đâu
- cũng thường được an lạc.
- Tự qui y Phật, xin nguyện chúng sinh, thể theo đạo cả, phát lòng vô thượng
(1 lạy).
- Tự qui y Pháp, xin nguyện chúng sinh, thấu rõ kinh tạng, trí tuệ như biển
(1 lạy).
- Tự qui y Tăng, xin nguyện chúng sinh, thống lý đại chúng, hết thảy
không ngại (1 lạy).