Sáng nay, tại Quảng
Ninh, Đại lễ tưởng niệm 700 năm ngày mất của Phật hoàng Trần
Nhân Tông chính thức khởi động bằng các hoạt động: dâng hương,
khai mạc triển lãm thư pháp, diễu hành xe hoa, trai đàn cầu siêu...
Sau 700 năm, những lời khuyên răn con
người trần thế, tư tưởng về khoan thứ, hòa hợp dân tộc của Phật
hoàng Trần Nhân Tông tiếp tục được các nhà khoa học, Phật học
đánh giá là tiến bộ, khoa học.
Đạo pháp phụng sự dân tộc
Nói về những tiến bộ trong tư tưởng
của vua Trần Nhân Tông, Thượng tọa Thích Thông Phương, Trụ trì
chùa Lân, Thiền viện Trúc Lâm Yên Tử, Quảng Ninh nói: "Đạo trị
nước với những giá trị nhân văn thân dân, khoan thứ và đề cao
con người, đoàn kết triều đình, nhân dân. Tư tưởng này thể hiện
ở tinh thần tuỳ duyên vô ngã, vị tha của vua Trần Nhân Tông.
Trong tác phẩm Trúc Lâm vấn đáp có đoạn viết: "Chiến đấu
không phải do lòng căm thù, mà xuất phát từ lợi ích và lòng từ
bi đối với nhân loại, thuận theo dòng đời, đúng như lời Quốc sư
Phù Vân nói: Phàm làm đấng quân nhân thì phải lấy ý muốn của
thiên hạ làm ý muốn của mình và tâm của thiên hạ làm tâm của
mình”.
Quan điểm này được chứng minh qua hai
cuộc chiến chống quân Nguyên Mông xâm lược, hàng loạt tù binh đã
được ngài trao trả. Người có công được thưởng, có tội bị trừng
phạt. Sau chiến tranh, vua Trần còn sai đốt cả những giấy tờ
chứng cứ nhân vật tiếp tay hay đầu hàng giặc để tạo sự yên ổn,
xóa tan những mặc cảm đời thường vì ham sống sợ chết. Ông còn gả
công chúa Huyền Trân cho vua Chế Mân của Chiêm Thành, tạo mối
quan hệ láng giềng tốt đẹp, mở mang bờ cõi.
Sẽ
có khoảng 40.000 người về dự Đại lễ tại Yên tử, Quảng Ninh. Ảnh:
Đức Long
Hòa thượng Thích Hải Ân, Giám đốc
Trung tâm Phật học Liễu Quán, Huế, cho biết: “Điểm nổi bật trong
tư tưởng “Hòa quang đồng trần” của Phật hoàng Trần Nhân Tông thể
hiện trong việc dùng đạo Phật trong chính trị để phụng sự dân
tộc, nhằm xây dựng đất nước hòa bình và hạnh phúc; biến cõi thế
gian thành tịnh độ”. Ở triều đại Trần Nhân Tông, Phật giáo được
phát huy một cách toàn diện và trở thành Quốc giáo. Ngài thống
nhất các thiền phái phật giáo như: Tỳ- ni-đa-lưu- chi, Lâm Tế,
Vô Ngôn Thông và Thảo Đường thành một phái thiền Trúc Lâm Yên Tử.
Việc làm này đã tạo được sức mạnh đoàn kết trong hàng ngũ đồng
bào Tăng ni, Phật tử, gây dựng được ý thức dân tộc.
Trong Cư trần lạc đạo phú,
Phật hoàng Trần Nhân Tông viết: “Sạch giới lòng, dồi giới tướng,
nội ngoại nên Bồ Tát trang nghiêm; Ngay thờ vua, thảo thờ cha,
thế mới thật trượng phu trung hiếu”. Hòa thượng Thích Hải Ân cho
rằng: "Chưa nói đến thành Phật - Thánh, nhưng nếu có bất kỳ ai
làm theo những điều khuyên ấy đều là người có ích cho mình và
mọi người. Nếu xã hội thực hiện lời khuyên ấy thì xã hội ổn định
và phát triển".
Tư tưởng tiến bộ, khoa học
Thiền phái Trúc Lâm Yên Tử do vua
Trần Nhân Tông sáng lập hoàn toàn tiến bộ. “Tịnh độ là lòng sạch;
chớ còn ngờ hỏi đến Tây phương; Vậy mới hay! Bụt ở trong nhà,
chẳng phải tìm xa…”. “Ở đời vui đạo, hãy tùy duyên. Đói cứ ăn,
đi mệt ngủ liền. Trong nhà có báu thôi tìm kiếm. Đối cảnh vô tâm,
hỏi chi Thiền” (Cư trần lạc đạo phú). Quan điểm sống ở
nơi trần thế mà tìm ra cái vui của Bụt, tâm thế an nhàn, các
nghiệp được thanh tịnh ngay giữa đời rối ren. Dạy cho con người
ta biết cách đối mặt với thực tế, không huyễn hoặc, biết chấp
nhận một cách nhẹ nhàng. “Điều này thể hiện sự tiến bộ, khoa học
mà trước đó chưa có ai chỉ ra và dạy cách cho con người biết
chấp nhận”, phó giáo sư Trần Thị Băng Thanh, Viện Văn học phân
tích.
Theo ông Ngô Văn Quán, Ủy viên thường
vụ Hiệp hội UNESCO Việt Nam, Giám đốc Trung tâm UNESCO Nghiên
cứu và ứng dụng Phật học Việt Nam, những tư tưởng tiến bộ của
Thiền phái Trúc Lâm Yên Tử không còn là sách vở, giáo điều, mà
đã được ứng dụng vào thực tế. Trung tâm đã thành lập Câu lạc bộ
Trần Nhân Tông tại một số địa phương trên cả nước, với nội dung
hoạt động: giáo dục tư tưởng, đoàn kết giúp đỡ nhau trong cuộc
sống, làm từ thiện, khuyến học và tư vấn bảo vệ sức khỏe nhân
dân. Các thành viên của trung tâm vận dụng hạt nhân của giáo lý:
Phật không phải ở đâu xa, không bí ẩn, diệu kỳ, mà ở chính trong
tâm. Tâm thanh tịnh, trong sáng chính là chân Phật. Tức là giáo
hóa cho nhân dân “tu tại tâm, rèn đức, phát huy trí tuệ” để
thành người có ích cho xã hội.
Trong dịp Đại lễ tưởng niệm 700 năm
ngày mất của Phật hoàng Trần Nhân Tông (25 - 27/11), những công
đức, tư tưởng tiến bộ trên của ngài tiếp tục được hậu thế đề cao
và thắp sáng.
Đúc Bảo đỉnh vàng nặng 700 kg
Nhân kỷ niệm Đại lễ 700 năm,
Tiến sĩ Phật học, Thượng Tọa Thích Thanh Quyết, Trưởng
ban trị sự Phật giáo Quảng Ninh có ý tưởng đúc bảo đỉnh
vàng (đỉnh báu) ghi dấu sự kiện này. Đỉnh sẽ được đúc
theo mẫu dân tộc, nặng 700 kg, mặt ngoài dát vàng. Bảo
đỉnh này được đặt trên bệ đá năm bậc cao 1,258 m (năm
sinh của Trần Nhân Tông), rộng 2,008 m (đúc năm Mậu Tý).
Đỉnh cao 1,308 m (năm mất), đường kính 0,750 m (tính đến
nay ngài 750 tuổi). Bảo đỉnh vàng sẽ được hoàn thành
trước ngày khai hội Yên Tử (sau Đại lễ 1 tháng).
|
Nguồn: http://www.baodatviet.vn