...... ... |
. |
. |
. |
. |
. |
Hai Thời
Công Phu
HT. Thích Trí Quang dịch giải
- 4
- Mục 1: Kinh Di Đà
- Nam mô Liên trì hải hội (51) Phật Bồ tát
(3 lần).
- Kinh A di đà.
Tôi nghe như vầy:
Một thời đức Thế tôn ở nước
Xá vệ, trong khu vườn rừng Chiến thắng Thiện thí, cùng với các vị đại
tỷ kheo một ngàn hai trăm năm chục người, toàn là bậc đại a la hán, ai
cũng biết tiếng: trưởng lão Thu tử, tôn giả Mục liên, tôn giả Đại
ca diếp, tôn giả Ca chiên diên, tôn giả Câu hy la, tôn giả Ly bà đa, tôn
giả Châu lị bàn đà dà, tôn giả Tôn đà ra nan đà, tôn giả A nan đà,
tôn giả La hầu la, tôn giả Kiều phạn ba đề, tôn giả Tân đầu lô,
tôn giả Ca lưu đà di, tôn giả Kiếp tân na, tôn giả Bạc câu la, tôn giả
A nâu lâu đà, các vị đại đệ tử đại loại như vậy. Lại cùng với
các vị đại bồ tát : pháp vương tử Văn thù, đại bồ tát Di lạc, đại
bồ tát Hương tượng, đại bồ tát Thường tinh tiến, các vị đại bồ
tát đại loại như vậy. Ngoài ra, Đế thích, vô lượng chư thiên và các
chúng khác cũng có đông đủ.
Vào lúc bấy giờ, đức Thế tôn bảo
trưởng lão Thu tử, từ quốc độ này, hướng về phía tây, qua mười vạn
ức quốc độ của Phật, có một quốc độ tên là Cực lạc. Quốc độ
ấy có đức Phật giáo chủ danh hiệu A di đà, hiện nay vẫn còn và tuyên
thuyết diệu pháp.
Thu tử, quốc độ ấy vì lý do gì
mệnh danh là Cực lạc? Vì người quốc độ ấy không có mọi sự khổ
não, chỉ hưởng yên vui, nên mệnh danh là Cực lạc.
Thu tử, quốc độ Cực lạc chỗ nào
cũng có lan can bảy lớp, lưới giăng bảy lớp, hàng cây bảy lớp, toàn bằng
bốn chất liệu quí báu, bao quanh khắp cả, vì vậy quốc độ ấy tên là
Cực lạc. Thu tử, quốc độ Cực lạc chỗ nào cũng có cái hồ bằng bảy
chất liệu quí báu, thứ nước đủ tám đặc tính quí tràn đầy trong đó.
Đáy hồ trang rải toàn cát bằng vàng. Thềm và đường bốn phía đều do
bạc, vàng, lưu ly, pha lê, bốn chất liệu quí báu như vậy hợp lại mà
thành. Trên hồ có lầu đài, cũng dùng bạc, vàng, lưu ly, pha lê, xa cừ,
xích châu và mã não mà trang hoàng. Hoa sen trong hồ lớn như bánh xe, màu
xanh ánh ra sáng xanh, màu vàng ánh ra sáng vàng, màu hồng ánh ra sáng hồng,
màu trắng ánh ra sáng trắng, nhiệm mầu hương khiết. Thu tử, quốc độ
Cực lạc thành tựu sự trang nghiêm như vậy.
Thu tử, quốc độ Cực lạc thường
có thiên nhạc, đất bằng hoàng kim, ngày đêm sáu buổi đều mưa xuống
thiên hoa mạn đà. Người quốc độ ấy, vào lúc sáng sớm, thường dùng
vạt áo đựng đầy hoa quí, hiến cúng mười vạn ức đức Phật ở các
quốc độ khác. Đến giờ ăn thì trở về quốc độ của mình. Ăn xong
kinh hành. Thu tử, quốc độ Cực lạc thành tựu sự trang nghiêm như vậy.
Thu tử, quốc độ Cực lạc thường
có các loại chim lạ, đẹp, và màu sắc xen nhau, đại loại như bạch hạc,
khổng tước, anh vũ, xá lợi, tần dà, cọng mạng. Những loại chim này,
ngày đêm sáu buổi, kêu ra âm thanh nhịp điệu và tuyệt nhã. Âm thanh ấy
diễn đạt năm căn bản, năm năng lực, bảy thành phần tuệ giác, tám
thành phần đường chánh, các pháp đại loại như vậy. Người quốc độ
Cực lạc nghe âm thanh ấy thì ai cũng nhớ nghĩ về Phật, nhớ nghĩ về Pháp,
nhớ nghĩ về Tăng. Thu tử, đừng bảo các loại chim này thật do nghiệp dữ
kết quả mà có, vì quốc độ Cực lạc không có ba nẻo đường dữ. Thu
tử, quốc độ Cực lạc cái tên đường dữ còn không có, huống chi có
cái thật đường dữ. Các loại chim này, toàn là đức A di đà phật muốn
làm lan tràn âm thanh diệu pháp nên biến hiện ra. Thu tử, quốc độ Cực
lạc gió nhẹ thổi động những hàng cây và lưới giăng quí báu, phát ra
âm thanh tuyệt diệu, tựa như trăm ngàn nhạc khí đồng thời hòa tấu. Ai
nghe âm thanh ấy cũng tự nhiên sinh ra tâm trí nhớ nghĩ về Phật Pháp Tăng.
Thu tử, quốc độ Cực lạc thành tựu sự trang nghiêm như vậy.
Thu tử, ý tôn giả nghĩ thế nào,
vì sao đức Phật ấy danh hiệu là A di đà? Thu tử, vì đức Phật ấy
ánh sáng vô lượng, chiếu soi khắp cả quốc độ mười phương, không bị
chướng ngại, nên danh hiệu của ngài là A di đà. Thu tử, đời sống của
đức A di đà phật, và người ở quốc độ của ngài, đến vô lượng vô
số kiếp, nên danh hiệu của ngài là A di đà. Thu tử, đức A di đà thành
Phật đến nay đã mười đại kiếp. Thu tử, đức A di đà phật có vô lượng
đệ tử thanh văn, toàn là a la hán, không phải toán số biết được. Đệ
tử bồ tát cũng tương đương như thế. Thu tử, quốc độ Cực lạc thành
tựu sự trang nghiêm như vậy.
Thu tử, người sinh quốc độ Cực
lạc toàn là những bậc Không thoái chuyển, trong đó có nhiều vị Một đời
thành Phật. Số này rất nhiều, toán số cũng không biết được, chỉ có
thể đem cái số vô lượng vô số mà nói. Thu tử, ai nghe như vậy hãy
nên phát nguyện nguyện sinh Cực lạc, vì được cùng các bậc thượng thiện
nhân như vầy chung sống một chỗ. Nhưng, Thu tử, không thể chỉ đem thiện
căn nhỏ làm yếu tố mà được sinh Cực lạc. Thu tử, thiện nam hay thiện
nữ nào nghe nói đến đức A di đà phật, trì niệm danh hiệu của ngài hoặc
một ngày, hoặc hai ngày, hoặc ba ngày, hoặc bốn ngày, hoặc năm ngày, hoặc
sáu ngày, hoặc bảy ngày mà nhất tâm bất loạn, thì người ấy lúc sắp
chết, đức A di đà phật cùng với các vị thánh giả hiện ra trước mắt.
Người như thế khi chết tâm không thác loạn, và tức khắc được sinh quốc
độ Cực lạc của đức A di đà phật. Thu tử, Như lai thấy ích lợi như
vậy, nên nói rằng ai nghe như vầy hãy nên phát nguyện nguyện sinh Cực lạc.
Thu tử, như hiện thời Như lai tán
dương ích lợi những sự bất khả tư nghị của đức A di đà phật, các
quốc độ phương đông cũng có đức như lai A súc bệ, đức như lai Tu di
tướng, đức như lai Đại tu di, đức như lai Tu di quang, đức như lai Diệu
âm, hằng hà sa số các đức Như lai đại loại như vậy, đều ở nơi quốc
độ của mình, đưa ra tướng lưỡi rộng dài, trùm khắp đại thiên quốc
độ, nói lời thành thật như vầy: các người nên tin bản kinh Tán dương
những sự bất khả tư nghị, hết thảy chư Phật đều giữ gìn cho. Thu tử,
các quốc độ phương nam cũng có đức như lai Nhật nguyệt đăng, đức
như lai Danh văn quang, đức như lai Đại diệm kiên, đức như lai Tu di
đăng, đức như lai Vô lượng tinh tiến, hằng hà sa số các đức Như lai
đại loại như vậy, đều ở nơi quốc độ của mình, đưa ra tướng lưỡi
rộng dài, trùm khắp đại thiên quốc độ, nói lời thành thật như vầy:
các người nên tin bản kinh Tán dương những sự bất khả tư nghị, hết
thảy chư Phật đều giữ gìn cho. Thu tử, các quốc độ phương tây cũng
có đức như lai Vô lượng thọ, đức như lai Vô lượng tướng, đức như
lai Vô lượng tràng, đức như lai Đại quang, đức như lai Đại minh, đức
như lai Bảo tướng, đức như lai Tịnh quang, hằng hà sa số các đức Như
lai đại loại như vậy, đều ở nơi quốc độ của mình, đưa ra tướng
lưỡi rộng dài, trùm khắp đại thiên quốc độ, nói lời thành thật như
vầy: các người nên tin bản kinh Tán dương những sự bất khả tư nghị,
hết thảy chư Phật đều giữ gìn cho. Thu tử, các quốc độ phương bắc
cũng có đức như lai Diệm kiên, đức như lai Tối thắng âm, đức như lai
Nan trở, đức như lai Nhật sinh, đức như lai Võng minh, hằng hà sa số
các đức Như lai đại loại như vậy, đều ở nơi quốc độ của mình,
đưa ra tướng lưỡi rộng dài, trùm khắp đại thiên quốc độ, nói lời
thành thật như vầy: các người nên tin bản kinh Tán dương những sự bất
khả tư nghị, hết thảy chư Phật đều giữ gìn cho. Thu tử, các quốc độ
phương dưới cũng có đức như lai Sư tử, đức như lai Danh văn, đức
như lai Danh quang, đức như lai Đạt ma, đức như lai Pháp tràng, đức như
lai Trì pháp, hằng hà sa số các đức Như lai đại loại như vậy, đều
ở nơi quốc độ của mình, đưa ra tướng lưỡi rộng dài, trùm khắp đại
thiên quốc độ, nói lời thành thật như vầy: các người nên tin bản
kinh Tán dương những sự bất khả tư nghị, hết thảy chư Phật đều giữ
gìn cho. Thu tử, các quốc độ phương trên cũng có đức như lai Phạn âm,
đức như lai Tú vương, đức như lai Hương thượng, đức như lai Hương
quang, đức như lai Đại diệm kiên, đức như lai Tạp sắc bảo hoa nghiêm
thân, đức như lai Sa la thọ vương, đức như lai Bảo hoa đức, đức như
lai Kiến nhất thế nghĩa, đức như lai Như tu di sơn, hằng hà sa số các
đức Như lai đại loại như vậy, đều ở nơi quốc độ của mình, đưa
ra tướng lưỡi rộng dài, trùm khắp đại thiên quốc độ, nói lời
thành thật như vầy: các người nên tin bản kinh Tán dương những sự bất
khả tư nghị, hết thảy chư Phật đều giữ gìn cho.
Thu tử, ý tôn giả nghĩ thế nào,
tại sao bản kinh này mệnh danh thêm rằng Hết thảy chư Phật đều giữ gìn
cho? Thu tử, vì thiện nam hay thiện nữ nào nghe bản kinh này mà thọ trì,
lại được nghe danh hiệu của các đức Như lai, thì thiện nam hay thiện nữ
ấy được các đức Như lai cùng giữ gìn cho, được sự không thoái chuyển
đối với tuệ giác vô thượng. Thế nên, Thu tử, các người hãy tin nhận
lời của Như lai nói, của các đức Như lai nói.
Thu tử, nếu có người nào đã
phát nguyện, đang phát nguyện, sẽ phát nguyện, nguyện sinh quốc độ của
đức A di đà phật, thì những người này cùng được sự không thoái chuyển
đối với tuệ giác vô thượng, và đối với quốc độ ấy thì hoặc đã
sinh, hoặc đang sinh, hoặc sẽ sinh. Do vậy, Thu tử, những người thiện
nam thiện nữ ai tin thì nên phát nguyện nguyện sinh Cực lạc.
Thu tử, như nay đây Như lai tán dương
những sự bất khả tư nghị của chư Phật như lai, chư Phật như lai cũng
tán dương những sự bất khả tư nghị của Như lai mà nói như vầy: đức
Thích ca thế tôn có thể làm được việc rất khó và hiếm có, ấy là
ở trong quốc độ Sa bà mà thuộc thời kỳ dữ dội đầy cả năm thứ vẩn
đục - thời kỳ vẩn đục, kiến thức vẩn đục, tâm lý vẩn đục, con
người vẩn đục, đời sống vẩn đục - lại thực hiện được tuệ giác
vô thượng, và nói cho mọi người cái pháp mà cả thế giới đều khó
tin. Thu tử, các người nên biết, Như lai đã ở trong thời kỳ dữ dội
đầy cả năm thứ vẩn đục mà làm việc khó làm, ấy là thực hiện tuệ
giác vô thượng, lại nói cho cả thế giới cái pháp rất khó tin này thì
đó là việc rất khó.
Khi đức Thế tôn tuyên thuyết kinh
này hoàn tất thì trưởng lão Thu tử và các vị đại tỷ kheo, chư thiên,
nhân loại, tu la, và các chúng khác trong toàn thể thế giới, nghe đức Thế
tôn dạy, ai cũng hoan hỷ, tin tưởng, tiếp nhận, đảnh lễ mà cáo thoái.
Kinh A di đà.
Thần chú Bạt nhổ gốc rễ nghiệp
chướng, vãng sinh tịnh độ Cực lạc: Nam mô a di đa bà dạ, đá tha dà đá
dạ, đá địa dạ tha, a di lị đô bà tì, a di lị đá tất đam bà tì, a
di lị đá tì ca lan đế, a di lị đá tì ca lan đá, dà di nị, dà dà na, chỉ
đa ca lệ, sa bà ha (21 lần).
Thứ 1: Tán Dương
Chư Phật
- Đại từ đại bi
- thương xót chúng sinh,
- đại hỷ đại xả
- cứu vớt hàm thức,
- ánh sáng tướng tốt
- dùng tự trang nghiêm,
- đệ tử chí tâm
- qui mạng đảnh lễ.
-
- Thứ 2: Qui Y Cả Tánh Và Tướng
Tam Bảo
- Nam mô qui y Kim cang thượng sư (1 lạy),
- Qui y Phật (1 lạy),
- Qui y Pháp (1 lạy),
- Qui y Tăng (1 lạy).
-
- Thứ 3: Phát Bồ Đề Tâm
- Nay con phát tâm
- không vì bản thân
- mà cầu phước báo
- chư thiên nhân loại,
- hay cầu tuệ giác
- duyên giác thanh văn,
- tuệ giác bồ tát
- thuộc về quyền thừa
- con cũng không cầu;
- con chỉ y theo
- đại thừa tối thượng
- phát bồ đề tâm:
- nguyện cùng pháp giới chúng sinh
- đồng được tuệ giác vô thượng (1 lạy).
Thứ 4: Đảnh Lễ
Tam Bảo
- Kính lạy Chư phật mười phương cùng tận không
gian (1 lạy).
- Kính lạy Tôn pháp mười phương cùng tận không
gian (1 lạy).
- Kính lạy Hiền thánh tăng mười phương cùng tận
không gian (1 lạy).
-
- Thứ 1: Lạy 10 Hiệu Chư Phật
Kính lạy các đức Như lai, cúng,
Chánh biến tri, Minh hạnh túc, Thiện thệ, Thế gian giải, Vô thượng sĩ,
Điều ngự trượng phu, Thiên nhân sư, Phật: Thế tôn (11 hiệu có thể lạy
chung 1 lạy, cũng có thể và rất nên lạy mỗi hiệu 1 lạy; mỗi hiệu 1 lạy
thì phải đọc: Kính lạy các đức Như lai, kính lạy các đức cúng,
kính lạy các đức Chánh biến tri, kính lạy các đức Minh hạnh túc, kính
lạy các đức Thiện thệ, kính lạy các đức Thế gian giải, kính lạy
các đức Vô thượng sĩ, kính lạy các đức Điều ngự trượng phu, kính
lạy các đức Thiên nhân sư, kính lạy các đức Phật đà: kính lạy các
đức Thế tôn).
Thứ 2: Lạy 53 Đức
Phật
- Nam mô Phổ quang phật (1 lạy, 52 hiệu dưới
cũng vậy),
- Nam mô Phổ minh phật,
- Nam mô Phổ tịnh phật,
- Nam mô Đa ma la bạt chiên đàn hương phật,
- Nam mô Chiên đàn quang phật,
- Nam mô Ma ni tràng phật,
- Nam mô Hoan hỷ tạng ma ni bảo tích phật,
- Nam mô Nhất thế thế gian nhạo kiến thượng đại
tinh tiến phật,
- Nam mô Ma ni tràng đăng quang phật,
- Nam mô Tuệ cự chiếu phật,
- Nam mô Hải đức quang minh phật,
- Nam mô Kim cang lao cường phổ tán kim quang phật,
- Nam mô Đại cường tinh tiến dũng mãnh phật,
- Nam mô Đại bi quang phật,
- Nam mô Từ lực vương phật,
- Nam mô Từ tạng phật,
- Nam mô Chiên đàn khốt trang nghiêm thắng phật,
- Nam mô Hiền thiện thủ phật,
- Nam mô Thiện ý phật,
- Nam mô Quảng trang nghiêm vương phật,
- Nam mô Kim hoa quang phật,
- Nam mô Bảo cái chiếu không tự tại lực vương
phật,
- Nam mô Hư không bảo hoa quang phật,
- Nam mô Lưu ly trang nghiêm vương phật,
- Nam mô Phổ hiện sắc thân quang phật,
- Nam mô Bất động trí quang phật,
- Nam mô Hàng phục chư ma vương phật,
- Nam mô Tài quang minh phật,
- Nam mô Trí tuệ thắng phật,
- Nam mô Di lạc tiên quang phật,
- Nam mô Thiện tịch nguyệt âm diệu tôn trí vương
phật,
- Nam mô Thế tịnh quang phật,
- Nam mô Long chủng thượng tôn vương phật,
- Nam mô Nhật nguyệt quang phật,
- Nam mô Nhật nguyệt châu quang phật,
- Nam mô Tuệ tràng thắng vương phật,
- Nam mô Sư tử hống tự tại lực vương phật,
- Nam mô Diệu âm thắng phật,
- Nam mô Thường quang tràng phật,
- Nam mô Quán thế đăng phật,
- Nam mô Tuệ uy đăng vương phật,
- Nam mô Pháp thắng vương phật,
- Nam mô Tu di quang phật,
- Nam mô Tu man na hoa quang phật,
- Nam mô Ưu đàm bát la hoa thù thắng vương phật,
- Nam mô Đại tuệ lực vương phật,
- Nam mô A súc tì hoan hỷ quang phật,
- Nam mô Vô lượng âm thanh vương phật,
- Nam mô Tài quang phật,
- Nam mô Kim hải quang phật,
- Nam mô Sơn hải tuệ tự tại thông vương phật,
- Nam mô Đại thông quang phật,
- Nam mô Nhất thế pháp thường mãn vương phật.
-
- Thứ 3: Lạy 35 Đức Phật
- Nam mô Thích ca mâu ni phật (1 lạy, 34 hiệu dưới
cũng vậy),
- Nam mô Kim cang bất hoại phật,
- Nam mô Bảo quang phật,
- Nam mô Long tôn vương phật,
- Nam mô Tinh tiến quân phật,
- Nam mô Tinh tiến hỷ phật,
- Nam mô Bảo hỏa phật,
- Nam mô Bảo nguyệt quang phật,
- Nam mô Hiện vô ngu phật,
- Nam mô Bảo nguyệt phật,
- Nam mô Vô cấu phật,
- Nam mô Ly cấu phật,
- Nam mô Dũng thí phật,
- Nam mô Thanh tịnh phật,
- Nam mô Thanh tịnh thí phật,
- Nam mô Sa lưu na phật,
- Nam mô Thủy thiên phật,
- Nam mô Kiên đức phật,
- Nam mô Chiên đàn công đức phật,
- Nam mô Vô lượng cúc quang phật,
- Nam mô Quang đức phật,
- Nam mô Vô ưu đức phật,
- Nam mô Na la diên phật,
- Nam mô Công đức hoa phật,
- Nam mô Liên hoa quang du hý thần thông phật,
- Nam mô Tài công đức phật,
- Nam mô Đức niệm phật,
- Nam mô Thiện danh xưng công đức phật,
- Nam mô Hồng diệm đế tràng vương phật,
- Nam mô Thiện du bộ công đức phật,
- Nam mô Đấu chiến thắng phật,
- Nam mô Thiện du bộ phật,
- Nam mô Châu táp trang nghiêm công đức phật,
- Nam mô Bảo hoa du bộ phật,
- Nam mô Bảo liên hoa thiện trú sa la thọ vương phật.
- Thứ 4: Lạy Đức Phật Bổn Tôn
- Nam mô pháp giới tạng thân A di đà phật (1 lạy).
Thứ 1: Phát Lộ
- Đồng đẳng như vậy,
- chư Phật thế tôn
- khắp mọi quốc độ
- thường trú ở đời.
- Nguyện xin các ngài
- thương tưởng cho con,
- để con sám hối
- mọi thứ tội lỗi.
- Là trong đời này
- hoặc từ đời trước,
- vô thỉ sinh tử
- cho đến ngày nay,
- bao nhiêu tội lỗi
- con đã làm ra,
- bằng cách tự làm
- hoặc bảo người làm
- hoặc thấy người làm
- mà lòng mừng theo;
- của Tháp của Tăng
- của Tăng bốn phương
- mà con tự lấy
- con bảo người lấy
- con thấy người lấy
- mà lòng mừng theo;
- năm tội vô gián
- mà con tự làm
- con bảo người làm
- con thấy người làm
- mà lòng mừng theo;
- mười thứ ác nghiệp
- mà con tự làm
- con bảo người làm
- con thấy người làm
- mà lòng mừng theo -
- Bao nhiêu tội lỗi
- con làm trên đây
- hoặc là che dấu
- hoặc không che dấu,
- hoặc đáng sa đọa
- vào trong địa ngục
- ngạ quỉ súc sinh
- các đường dữ khác,
- cùng với các xứ
- biên địa man dã;
- hết thảy tội lỗi
- con đã làm ra
- đáng phải sa vào
- những chỗ như vậy,
- ngày nay con xin
- sám hối tất cả.
-
- Thứ 2: Hướng Nguyện
- Ngày nay con xin
- chư Phật thế tôn
- chứng biết cho con
- thương tưởng đến con,
- con lại đối trước
- chư Phật thế tôn
- hết lòng chân thành
- tác bạch như vầy:
- Hoặc trong đời này
- hoặc mọi đời khác,
- con làm bố thí
- cho đến chỉ cho
- các loài súc vật
- một viên thực phẩm,
- hoặc kính tuân giữ
- giới luật thanh tịnh,
- hoặc tu tịnh hạnh
- được bao thiện căn,
- tác thành chúng sinh
- được bao thiện căn,
- tu hành tuệ giác
- được bao thiện căn,
- thành vô thượng trí
- được bao thiện căn --
- tất cả thiện căn
- đã nói trên đây,
- con tập hợp lại
- đối chiếu suy nghĩ,
- đem hồi hướng cả
- về nơi tuệ giác
- vô thượng bồ đề
- của Phật thế tôn.
- Quá khứ hiện tại
- và cả vị lai
- chư Phật thế tôn
- hồi hướng thế nào,
- con cũng nguyện làm
- hồi hướng như vậy.
- Nên sự sám hối
- mọi thứ tội lỗi,
- cùng sự tùy hỷ
- mọi thứ phước đức,
- cho đến công đức
- thỉnh Phật thế tôn,
- con nguyện thành tựu
- tuệ giác vô thượng.
- Chư Phật thế tôn
- trong ba thì gian
- là bậc tối thắng
- đối với chúng sinh,
- là vùng biển cả
- công đức vô lượng,
- nên con ngày nay
- qui mạng đảnh lễ.
Thứ 3: Hướng Nguyện
Theo Hạnh Nguyện Phổ Hiền
- Hết thảy chư Phật
- trong ba thì gian
- tại các quốc độ
- khắp cả mười phương,
- con xin vận dụng
- ba nghiệp thanh tịnh
- kính lạy khắp cả
- không có thiếu sót.
- Năng lực uy thần
- của hạnh Phổ hiền
- làm con hiện khắp
- trước chư Như lai,
- một thân lại hiện
- thân như vi trần,
- lạy khắp chư Phật
- cũng như vi trần.
- Trong một vi trần
- có vi trần Phật
- và đều ở trong
- chúng hội bồ tát,
- vi trần pháp giới
- cũng y như vậy,
- lòng con tin Phật
- thật sâu và đầy,
- nên biển âm thanh
- con vận dụng cả,
- xuất ra vô tận
- lời chữ nhiệm mầu,
- cùng tận đời kiếp
- của thì vị lai
- tán dương biển cả
- công đức của Phật.
- Con đem vòng hoa
- tốt đẹp hơn hết,
- âm nhạc, hương xoa,
- tàn lọng, bảo cái,
- những đồ trang hoàng
- hơn hết như vậy,
- con đem hiến cúng
- chư Phật như lai.
- Y phục hơn hết
- hương liệu hơn hết
- hương vụn, hương đốt,
- cùng với đuốc đèn,
- tất cả đều như
- Diệu cao núi lớn,
- con đem hiến cúng
- chư Phật như lai.
- Con đem cái biết
- cao rộng hơn hết
- tin tưởng sâu xa
- tam thế chư Phật,
- vận dụng thần lực
- hạnh nguyện Phổ hiền
- mà khắp hiến cúng
- chư Phật như lai
- Bao nhiêu nghiệp dữ
- mà con đã làm,
- đều bởi vô thỉ
- những tham sân si,
- động thân miệng ý
- mà phát sinh ra,
- ngày nay con xin
- sám hối tất cả.
- Mười phương hết thảy
- các loại chúng sinh,
- cùng với các vị
- Thanh văn Duyên giác
- Tu học tiếp tục
- Tu học hoàn tất,
- tất cả Như lai
- cùng với Bồ tát,
- có công đức gì
- con tùy hỷ cả.
- Mười phương đâu có
- Ngọn Đèn Thế Giới
- khi mới thành tựu
- tuệ giác vô thượng,
- con xin thỉnh cầu
- tất cả các ngài
- chuyển đẩy bánh xe
- diệu pháp tối thượng.
- Chư Phật như lai
- muốn hiện niết bàn,
- thì con chí thành
- thỉnh cầu các ngài
- sống với đời kiếp
- nhiều như vi trần
- để làm lợi lạc
- hết thảy chúng sinh.
- Lạy Phật, khen Phật,
- và hiến cúng Phật,
- xin Phật ở đời,
- chuyển đẩy pháp luân,
- tùy hỷ, sám hối,
- bao thiện căn này
- con đem hồi hướng
- ích lợi chúng sinh
- có nghĩa hồi hướng
- nguyện thành trí Phật.
-
- Đoạn 4: Hồi Hướng
- Nguyện đem công đức
- hơn hết như vầy
- hồi hướng cả về
- pháp tánh vô thượng;
- chính nơi pháp tánh
- vô thượng như vậy,
- Tam bảo bản thể
- Tam bảo biểu tượng,
- chân lý tuyệt đối
- chân lý phổ thông,
- tất cả dung thông
- thành tam muội ấn:
- cái biển công đức
- vô lượng đến thế,
- con xin hồi hướng
- vào đó tất cả.
- Thân khẩu ý nghiệp
- của các chúng sinh,
- tà kiến đàn áp
- phỉ báng Phật pháp,
- và bao nghiệp chướng
- cùng loại như vậy,
- nguyện cầu cho họ
- diệt sạch hết thảy,
- trong mỗi tâm niệm
- tuệ giác khắp cả,
- khắp độ chúng sinh
- cùng được Bất thoái.
- Vũ trụ có cùng,
- chúng sinh có tận,
- hạnh nghiệp có tận,
- phiền não có cùng,
- tâm nguyện của con
- cũng không cùng tận;
- nhưng bốn pháp ấy
- vốn không cùng tận,
- nguyện sự hồi hướng
- của con cũng vậy.
- Nam mô đại hạnh Phổ hiền bồ tát (3 lần).
- Mục 3: Văn Thí Thực
- Bài tụng Duy tâm của kinh Hoa nghiêm:
- Nếu ai muốn biết
- tất cả chư Phật
- quá khứ hiện tại
- cùng với vị lai,
- thì hãy xét rõ
- bản thể vạn hữu:
- tất cả chỉ do
- Tâm tạo mà thành (3 lần).
Chân ngôn Phá địa ngục: Án dà ra
đế da sa bà ha (7 lần).
Chân ngôn Khắp triệu thỉnh: Nam
mô bộ bộ đế rị dà rị đá rị đát đá nga đá da (7 lần).
Chân ngôn Giải oán kết: Án tam đà
ra dà đà sa bà ha (7 lần).
Nam mô Đại phương quảng phật hoa
nghiêm kinh (3 lần).
Nam mô thường trú thập phương Phật,
nam mô thường trú thập phương Pháp, nam mô thường trú thập phương
Tăng, nam mô bổn sư Thích ca mâu ni phật, nam mô đại bi Quan thế âm bồ
tát, nam mô minh dương cứu khổ Địa tạng vương bồ tát, nam mô khải
giáo A nan đà tôn giả (3 lần).
Phật tử qui y Tam bảo: Qui y Phật,
qui y Pháp, qui y Tăng; qui y Phật : tôn cao vì phước tuệ hoàn hảo, qui y
Pháp: tôn cao vì thoát ly dục vọng, qui y Tăng: tôn cao vì hơn các chúng
khác; qui y Phật hoàn toàn, qui y Pháp hoàn toàn, qui y Tăng hoàn toàn (3 lần).
Phật tử sám hối:
- Bao nhiêu nghiệp dữ
- Phật tử đã làm,
- đều bởi vô thỉ
- những tham sân si,
- động thân miệng ý
- mà phát sinh ra,
- ngày nay Phật tử
- xin sám hối cả (3 lần).
- Phật tử phát nguyện:
- Chúng sinh vô biên
- thệ nguyện hóa độ,
- phiền não vô tận
- thệ nguyện đoạn trừ,
- pháp môn vô lượng
- thệ nguyện tu học,
- Phật trí vô thượng
- thệ nguyện viên thành (3 lần).
- Tự tánh chúng sinh
- thệ nguyện hóa độ,
- tự tánh phiền não
- thệ nguyện đoạn trừ,
- tự tánh pháp môn
- thệ nguyện tu học,
- tự tánh Phật trí
- thệ nguyện viên thành (3 lần).
Chân ngôn Diệt định nghiệp của
Địa tạng đại sĩ: Án bát ra mạt lân đà nảnh sa bà ha (7 lần).
Chân ngôn Diệt nghiệp chướng của
Quan âm đại sĩ: Án a lỗ lạc kế sa bà ha (7 lần).
Chân ngôn Mở yết hầu: Án bộ bộ
để rị dà đa rị đát đá nga đa da (7 lần).
Chân ngôn Tam muội da giới: Án tam
muội da tát đỏa phạn (7 lần).
Chân ngôn Biến hóa thực phẩm: Nam
mô tát phạ đát tha nga đá, phạ rô chỉ đế, án, tam bạt ra tam bạt ra hộng
(21 lần).
Chân ngôn Biến hóa cam lộ: Nam mô
tô rô bà da, đát tha nga đa da, đát điệt tha: án, tô rô tô rô, bát ra tô
rô, bát ra tô rô, sa bà ha (21 lần).
Chân ngôn Biến hóa vầng nước:
Án noan noan noan noan noan (21 lần).
Chân ngôn Biến hóa biển sữa: Nam
mô tam mãn đa một đà nẫm, án noan (21 lần).
Phật tử niệm Phật
:
- Nam mô Đa bảo như lai,
- Nam mô Bảo thắng như lai,
- Nam mô Diệu sắc thân như lai,
- Nam mô Ly bố úy như lai,
- Nam mô Cam lộ vương như lai,
- Nam mô A di đà như lai (3 lần).
- Pháp thực rất thanh tịnh
- được chân ngôn da trì,
- đem hiến cho tất cả
- Phật tử như hà sa,
- cầu nguyện cùng no đủ
- cùng xả bỏ xan tham,
- thoát liền cảnh tối tăm
- sinh ngay cõi tịnh độ,
- qui y với Tam bảo
- phát khởi tâm bồ đề,
- cứu cánh sẽ hoàn thành
- tuệ giác tối vô thượng,
- công đức không giới hạn
- tận cùng thì vị lai,
- tất cả các Phật tử
- cùng hưởng thụ pháp thực (3 lần).
- Tất cả các Phật tử,
- tôi hiến pháp thực này;
- pháp thực này khắp cả,
- Phật tử cùng hưởng thụ (3 lần).
- Nguyện đem công đức này
- phổ cập khắp tất cả,
- hiến cho các Phật tử,
- cùng được tuệ giác Phật (3 lần).
Chân ngôn Hiến vô ngại thực: Án
mục lực lăng sa bà ha (7 lần).
Chân ngôn Hiến cúng khắp cả: Án
nga nga nẵng tam bà phạ phạt nhật ra hộc (7 lần).
Chân ngôn Bát nhã: Quan tự tại đại
bồ tát đã đi vào Bát nhã ba la mật đa sâu xa, soi thấy năm uẩn đều không,
vượt mọi khổ ách. Ngài nói, tôn giả Thu tử, sắc chẳng khác không,
không chẳng khác sắc; sắc tức là không, không tức là sắc. Thọ tưởng
hành thức cũng đều như vậy. Tôn giả Thu tử, Không ấy của các pháp
không sinh không diệt, không dơ không sạch, không thêm không bớt. Thế nên
trong Không không sắc thọ tưởng hành thức, không nhãn nhĩ tỷ thiệt thân
ý, không sắc thanh hương vị xúc pháp, không nhãn giới cho đến không ý
thức giới, không vô minh và sự diệt tận của vô minh, cho đến không
lão tử và sự diệt tận của lão tử, không khổ tập diệt đạo, không
quán trí, không thủ đắc, vì không thủ đắc gì cả. Bồ tát vì y theo
Bát nhã ba la mật đa nên tâm không bị chướng ngại, vì không bị chướng
ngại nên không khiếp sợ, siêu thoát mộng tưởng thác loạn, cứu cánh niết
bàn. Phật đà cả ba thì gian vì y theo Bát nhã ba la mật đa nên được vô
thượng bồ đề. Do đó mà biết Bát nhã ba la mật đa là bài chú rất thần
diệu: bài chú rất sáng chói, bài chú tối thượng, bài chú tuyệt bậc
mà đồng bậc, trừ được hết thảy khổ não, chắc thật, không hư ngụy.
Nên tôi nói chú Bát nhã ba la mật đa. Ngài liền nói chú ấy : Yết đế,
yết đế, ba la yết đế, ba la tăng yết đế, bồ đề, tát bà ha (7 lần).
Chân ngôn Vãng sinh: Nam mô a di đa bà
dạ, đá tha dà đá dạ, đá địa dạ tha, a di lị đô bà tì, a di lị đá
tất đam bà tì, a di lị đá tì ca lan đế, a di lị đá tì ca lan đá, dà
di nị, dà dà na, chỉ đa ca lệ, sa bà ha (21 lần).
Chân ngôn Hồi hướng khắp cả:
Án sa ma ra, sa ma ra, di ma nẵng, tát cáp ra, ma ha thính cáp ra hộng (7 lần).
- Nguyện ngày cát tường,
- đêm cũng cát tường,
- ngày đêm sáu buổi
- thường được cát tường,
- xin đức Thượng sư,
- là đấng Cát tường
- trong mọi thì giờ,
- thương mà nhiếp thọ.
- Nguyện ngày cát tường,
- đêm cũng cát tường,
- ngày đêm sáu buổi
- thường được cát tường,
- xin ngôi Tam bảo,
- các bậc Cát tường
- trong mọi thì giờ,
- thương mà nhiếp thọ.
- Nguyện ngày cát tường,
- đêm cũng cát tường,
- ngày đêm sáu buổi
- thường được cát tường,
- xin chư Hộ pháp,
- những vị Cát tường
- trong mọi thì giờ,
- thời thường da hộ.
- Bốn loài chúng sinh
- bước lên đất ngọc,
- ba cõi hàm thức
- hóa sinh ao sen (52) ,
- hà sa ngạ quỉ
- đều thành tam hiền,
- vạn loại hữu tình
- cùng lên thập địa (53) .
-
- Đoạn 1: Tán Phat
- A di đà phật
- thân màu hoàng kim,
- ánh sáng tướng tốt
- không ai sánh bằng,
- lông trắng uốn xoay
- như năm núi lớn,
- mắt biếc trong lặng
- như bốn biển cả;
- ở trong ánh sáng
- hóa vô số Phật,
- hóa hiện bồ tát
- cũng nhiều vô biên,
- bốn tám đại nguyện
- tiếp độ chúng sinh,
- chín phẩm hoa sen
- đưa lên bờ giác.
Kính lạy đức A di đà phật là
hòa thượng bổn tôn, giáo chủ quốc độ Cực lạc ở về hướng tây, vị
đại từ bi nhiếp thọ tất cả, vị đại đạo sư tiếp dẫn hết thảy.
Đoạn 2: Niệm Phật
- Nam mô A di đà phật (3 đến 7 vòng),
- Nam mô Quan thế âm bồ tát (3 lần),
- Nam mô Đại thế chí bồ tát (3 lần),
- Nam mô Thanh tịnh đại hải chúng bồ tát (3 lần).
-
- Đoạn 3: Nguyện Sinh Cực Lạc
- Con xin một lòng
- qui mạng bổn tôn
- A di đà phật
- quốc độ Cực lạc.
- Xin Phật vận dụng
- ánh sáng thanh tịnh
- chiếu soi cho con,
- xin Phật thể theo
- thệ nguyện từ bi
- nhiếp thọ cho con.
- Nay con đem chánh niệm
- niệm danh hiệu của Phật,
- vì tuệ giác bồ đề
- mà cầu sinh Cực lạc.
- Chính Phật xưa kia
- đã có thệ nguyện:
- nếu có người nào
- nguyện cầu được sinh
- quốc độ của ngài,
- hết lòng tin tưởng
- và rất thích thú
- niệm hiệu của ngài
- dầu chỉ mười niệm
- mà không được sinh,
- thì ngài thệ nguyện
- không thành chánh giác.
- Do đó mà biết
- cái nhân niệm Phật
- được vào biển cả
- thệ nguyện của Phật,
- nương tựa năng lực
- từ bi của Phật,
- nghiệp dữ tiêu trừ
- căn lành thêm lớn.
- Đến khi sắp chết
- biết trước ngày giờ,
- thân không bịnh khổ
- tâm không lưu luyến
- ý không thác loạn
- y như nhập định.
- Phật cùng Thánh chúng
- tay bưng đài sen
- bằng chất kim cương
- đến đón tiếp con.
- Chỉ trong khoảnh khắc
- như một ý nghĩ
- là con được sinh
- quốc độ Cực lạc,
- hoa sen nở ra
- liền thấy Phật thân,
- liền nghe Phật thừa,
- liền mở Phật tuệ,
- hóa độ rộng rãi
- các loại chúng sinh,
- hoàn thành đầy đủ
- bồ đề đại nguyện.
- Nguyện sinh Cực lạc
- cõi tịnh hướng tây,
- chín phẩm hoa sen
- làm bậc cha mẹ,
- hoa nở thấy Phật
- liền được vô sinh,
- bồ tát bất thoái
- làm người bạn hữu.
-
- Mục 5: Tán Lễ Bổn Tôn
- Tán dương kính lạy
- những sự trang nghiêm
- của cõi Cực lạc
- ở về hướng tây:
- trong hồ sen báu
- chín phẩm hoa sen
- màu sắc rực rỡ
- bát ngát hương thơm,
- đại thọ quí báu
- thành hàng thành lối,
- thiên nhạc trên không
- thường nghe tấu diễn.
- A di đà phật
- thường xuyên cả phóng
- ánh sáng thần diệu
- của đức từ bi,
- giáo hóa tiếp dẫn
- chúng sinh vô lượng,
- ban xuống chúng sinh
- vô lượng cát tường.
- Hiện tiền chúng con
- xưng tụng tán dương
- nguyện sinh Cực lạc
- thế giới yên lành,
- hiện tiền chúng con
- xưng tụng tán dương
- đồng sinh Cực lạc
- thế giới yên lành.
-
- Mục 6: Cảnh Sách
- Ngày nay đã qua,
- mạng sống cũng bớt,
- như cá thiếu nước,
- đâu có vui gì?
- Đại chúng,
- phải siêng tinh tiến
- như cứu đầu cháy,
- chỉ nhớ vô thường,
- không nên phóng dật (54) !
Mục 7: Tự Qui Y
Tam Bảo
Tự qui y Phật xin nguyện chúng sinh
thể theo đạo cả phát lòng vô thượng.
Tự qui y Pháp xin nguyện chúng sinh
thâm nhập kinh tạng trí tuệ như biển.
Tự qui y Tăng xin nguyện chúng sinh
thống lý đại chúng hết thảy không ngại.
Phụ Lục 1: Bài Thập
Phương
- Chư Phật thế tôn
- mười phương ba đời,
- A di đà phật
- là bậc thứ nhất,
- hoa sen chín phẩm
- tiếp độ chúng sinh,
- uy thần công đức
- không thể cùng cực.
- Nay con trọn vẹn
- qui y với ngài,
- sám hối lầm lỗi
- của thân miệng ý,
- bao nhiêu phước lành
- mà con có được,
- con xin hết lòng
- hồi hướng về ngài,
- nguyện như những người
- đã từng niệm Phật,
- là sự cảm ứng
- theo lúc hiện ra (55) ,
- và khi gần chết
- thì cảnh Cực lạc
- hiện ra rõ ràng
- ở trước mắt con,
- làm cho những người
- thấy được nghe được
- đều cùng tinh tiến
- cùng sinh Cực lạc,
- và nhìn thấy Phật
- là thoát sinh tử,
- hóa độ tất cả
- như Phật hóa độ.
- Vô biên phiền não (56)
- thệ nguyện đoạn trừ,
- vô lượng pháp môn
- thệ nguyện tu học,
- thệ nguyện hóa độ
- các loài chúng sinh,
- làm cho cùng được
- tuệ giác của Phật.
- Không gian có thể
- cùng tận đi nữa,
- tâm nguyện của con
- vẫn không cùng tận,
- nguyện cầu hết thảy
- hữu tình vô tình
- đồng được viên thành
- tuệ giác chư Phật.
- Phụ Lục 2: Bài Khể Thủ
- Con xin kính lạy
- A di đà phật,
- đức Phật hóa chủ
- quốc độ Cực lạc
- ở về hướng tây,
- đức Đại đạo sư
- dẫn đạo chúng sinh
- sinh về Cực lạc.
- Nay con phát nguyện
- nguyện sinh cõi ngài,
- xin Phật từ bi
- nhiếp thọ cho con.
- Con vì tất cả
- bốn ơn ba cõi
- pháp giới chúng sinh,
- lại vì mong cầu
- tuệ giác vô thượng
- của Phật thế tôn,
- cho nên chuyên nhất
- tất cả tâm trí,
- trì niệm hồng danh
- đủ hết muôn đức
- của đức bổn tôn
- A di đà phật,
- để cầu được sinh
- thế giới trong sạch.
- Tâm nguyện như vậy,
- nhưng bản thân con
- ác nghiệp quá nặng
- phước đức còn nhẹ,
- ma chướng sâu dày
- tuệ giác cạn mỏng,
- cái tâm dơ bẩn
- rất dễ bùng dậy
- cái đức trong sạch
- lại khó viên thành.
- Cho nên ngày nay
- con xin đối trước
- đức Phật bổn tôn
- thập phương chư Phật,
- cả năm bộ phận (57)
- cùng cực tinh tiến,
- chuyên một tâm trí
- trải gột trọn vẹn,
- hết lòng chân thành
- cầu xin sám hối :
- Con với chúng sinh
- nhiều kiếp đến giờ
- khuất mờ tâm tánh
- trong sạch của mình,
- phóng túng tất cả
- thói tham sân si,
- nhuốm bẩn hết thảy
- thân miệng ý nghiệp,
- tạo ra tội lỗi
- vô lượng vô biên,
- kết nên oan nghiệt
- vô cùng vô tận,
- ngày nay con nguyện
- diệt bỏ tất cả.
- Kể từ ngày nay
- con xin chí thành
- lập nên thệ nguyện
- tha thiết sâu xa :
- nguyện xa tội ác
- thề không làm nữa,
- nguyện tu thánh hạnh
- thề không biếng nhác,
- nguyện thành chánh giác
- nguyện độ chúng sinh.
- Xin đức bổn tôn
- A di đà phật
- vận dụng sức mạnh
- thệ nguyện từ bi
- chứng biết cho con
- xót thương cho con
- thời thường giữ gìn
- che chở cho con.
- Nguyện trong thiền quán
- hay trong giấc mộng,
- con được nhìn thấy
- thân thể sắc vàng
- của đức Bổn tôn,
- con được đi đến
- quốc độ trang nghiêm
- của đức Bổn tôn ;
- con được mong ơn
- đức Phật bổn tôn
- dùng nước cam lộ
- rưới trên đầu con,
- dùng ánh quang minh
- soi đến thân con,
- dùng bàn tay vàng
- xoa trên đầu con,
- dùng vạt pháp y
- phủ lấy thân con,
- làm con tự hết
- nghiệp chướng đã tạo,
- lớn thêm gốc rễ
- thánh hạnh đang tu,
- hết liền phiền não
- phá liền vô minh,
- diệu tâm viên giác
- rỗng rang mở tỏ,
- chân cảnh tịch quang
- thường xuyên hiện tiền.
- Đến lúc sinh mạng
- sắp sửa kết thúc,
- nguyện được biết trước
- ngày giờ sẽ đến,
- thân không những thứ
- bịnh khổ dày vò,
- tâm không những thứ
- luyến tiếc thác loạn,
- giác quan vui đẹp
- chánh niệm phân minh,
- yên lành thư thái
- xả bỏ báo thân
- y như bình thường
- tham nhập thiền định.
- Và đức bổn tôn
- A di đà phật
- cùng đức Quan âm
- và đức Thế chí
- đến với vô số
- các vị thánh hiền,
- phóng ánh sáng lớn
- mà đón tiếp con,
- đưa cánh tay vàng
- mà dắt dẫn con.
- Lầu đài cờ phướn
- hương lạ nhạc trời
- cảnh thánh Cực lạc
- bày trong tầm mắt,
- làm cho những người
- được thấy được nghe
- hoan hỷ cảm thán
- phát bồ đề tâm.
- Phần con lúc ấy
- tự thấy được ngồi
- trên đài kim cang
- lướt theo sau Phật,
- chỉ trong khoảnh khắc
- như một đàn chỉ,
- sinh trong hoa sen
- quí báu bậc nhất
- của hồ thất bảo
- quốc độ Cực lạc.
- Hoa nở thấy Phật
- thấy các bồ tát,
- nghe tiếng diệu pháp
- được tuệ vô sinh,
- và trong giây lát
- là đã thừa sự
- chư Phật như lai,
- lại còn đích thân
- được Phật bổn tôn
- thọ ký làm Phật.
- Sau khi được Phật
- thọ ký làm Phật,
- ba thứ thân thể
- bốn thứ trí giác
- năm thứ con mắt
- sáu thứ thần thông
- vô số trăm ngàn
- đại tổng trì môn (58) ,
- hết thảy thành quả
- hoàn thiện đầy đủ.
- Sau đó thì con
- y theo bản nguyện,
- không hề trái với
- quốc độ Cực lạc
- mà vẫn trở lại
- quốc độ Sa bà,
- và phân thân ra
- khắp các quốc độ,
- vận dụng thần lực
- cực kỳ tự tại,
- vận dụng phương tiện
- đủ mọi hình thái
- -- thần lực phương tiện
- được vận dụng đó
- siêu việt tư duy
- không thể bàn luận --
- hóa độ cứu thoát
- hết thảy chúng sinh,
- làm cho chúng sinh
- người nào cũng được
- thoát ly ô nhiễm
- phục hồi tịnh tâm,
- đồng sinh Cực lạc
- lên bậc Bất thoái.
- Đại nguyện như vậy,
- vũ trụ, chúng sinh,
- hạnh nghiệp, phiền não,
- đều không cùng tận,
- nguyện ấy đồng đẳng
- cũng không cùng tận.
- Bao nhiêu công đức
- con làm ngày nay:
- đảnh lễ Phật đà,
- phát khởi thệ nguyện,
- tu tập thánh hạnh,
- trì niệm hồng danh,
- con nguyện cúng hiến
- hết thảy chúng sinh,
- báo đáp bốn ơn
- cứu giúp ba cõi,
- pháp giới chúng sinh
- viên thành trí Phật.
- Phụ Lục 3: Bài Tại Hội
- Một là lễ kính Phật đà,
- hai là tán dương Như lai,
- ba là hiến cúng rộng lớn,
- bốn là sám hối nghiệp chướng,
- năm là tùy hỷ công đức,
- sáu là xin chuyển pháp luân,
- bảy là xin Phật ở đời,
- tám là thường học theo Phật,
- chín là hằng thuận chúng sinh,
- mười là hồi hướng khắp cả.
- Nguyện đệ tử chúng con
- trong hội niệm Phật này,
- khi báo thân Sa bà
- sắp đến lúc kết thúc,
- thì sau đó ba ngày
- và trước đó bảy ngày,
- tâm không bị thác loạn
- ý không bị phân tán,
- không chịu sự đau đớn
- không bị sự buộc ràng,
- biết trước ngày giờ chết
- thân tâm đều vui đẹp,
- rồi nằm mà qua đời
- theo cách nằm cát tường (59) ,
- hoặc ngồi mà thoát hóa
- hoặc đứng mà mạng chung.
- Đức A di đà phật
- cùng bao Phật hóa thân,
- và các đại bồ tát
- Quan âm với Thế chí,
- thanh văn hàng trăm ngàn
- chư thiên vô số lượng,
- đến với điện thất bảo
- trong có đài kim cang,
- nhạc trời vang trên không
- hương lạ tràn trong phòng,
- tràng phan rất rực rỡ
- bảo cái cực huy hoàng;
- ngài lại đưa tay mình
- đích thân dắt chúng con.
- Làm cho người thấy nghe
- đều sinh tâm hoan hỷ
- đều phát nguyện bồ đề,
- nguyện bỏ ác làm lành
- quay lưng với đường tà
- hướng mặt về nẻo chánh.
- Chúng con nguyện như vậy,
- ngưỡng mong đức bổn tôn
- A di đà như lai
- từ bi mà nhiếp thọ.
- Phụ Lục 4: Bài Ngã Kim
- Nay con trì niệm
- danh hiệu đầy đủ
- công đức chân thật
- của Phật Di đà,
- xin Phật từ bi
- nhiếp thọ cho con,
- chứng minh cho con
- sám hối nguyện cầu:
- Bao nhiêu nghiệp dữ
- mà con đã làm,
- đều bởi vô thỉ
- những tham sân si,
- động thân miệng ý
- mà phát sinh ra,
- ngày nay con xin
- sám hối tất cả.
- Nguyện cầu cho con
- trong lúc gần chết,
- khỏi có tất cả
- những sự trở ngại (60) ,
- trực tiếp nhìn thấy
- đức Phật bổn tôn,
- tức khắc được sinh
- quốc độ Cực lạc ;
- sau khi được sinh
- quốc độ ấy rồi,
- đích thân được Phật
- thọ ký làm Phật,
- phân thân vô số
- khắp các quốc độ,
- hóa độ rộng lớn
- hết thảy chúng sinh.
Chân thành cảm ơn quý cư
sĩ Nguyễn Văn Củng, Đoàn Viết Hiệp và Nguyễn Anh Tuấn đã phát tâm
chuyển tác phẩm này từ dạng Help File, VPS font sang dạng Word, VNI font. Thích
Nhật Từ 3-5-2000
Phần | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 |
|
|