- Kinh Duy-ma-cật Sở Thuyết
- Cưu-ma-la-thập dịch Hán
IX. PHẨM VÀO "PHÁP MÔN KHÔNG HAI" (1)
Bấy giờ ông Duy Ma Cật bảo các vị Bồ
Tát rằng:
- "Các Nhân giả! Thế nào là Bồ Tát
vào pháp môn không hai"? Cứ theo chỗ thích của mình mà nói.
Trong Pháp hội có Bồ Tát tên là Pháp Tự Tại
nói:
- Các Nhân giả! "Sanh", "diệt"
là hai. Pháp vốn không sanh, cũng không diệt, đặng vô sanh pháp nhẫn, đó
là vào "pháp môn không hai".
Bồ Tát Đức Thủ nói:
- "Ngã", "ngã sở" là hai.
Nhân có ngã mới có ngã sở, nếu không có ngã thời không có ngã sở, đó
là vào pháp môn không hai.
Bồ Tát Bất Thuấn nói:
- "Thọ", "không thọ" (2) là
hai. Nếu các pháp không thọ thời không có "được", vì không có
"được", nên không thủ xả, không gây không làm đó là vào pháp
môn không hai.
Bồ Tát Đức Đảnh nói:
- "Nhơ", "sạch" là hai. Thấy
được tánh chân thật của nhơ, thời không có tướng sạch, thuận theo
tướng diệt, đó là vào pháp môn
không hai.
Bồ Tát Thiện Túc nói:
- "Động", "niệm" là hai.
Không động thời không niệm, không niệm thời không phân biệt; thông suốt
lý ấy là vào pháp môn không hai.
Bồ Tát Thiện Nhãn nói:
- "Một tướng", "Không tướng"
(3) là hai. Nếu biết một tướng tức là không tướng, cũng không chấp
không tướng mà vào bình đẳng, đó là vào pháp môn không hai.
Bồ Tát Diệu Tý nói:
- Tâm Bồ Tát, tâm Thanh Văn là hai. Quán tướng
của tâm vốn không, như huyễn như hóa, thời không có tâm Bồ Tát, không
có tâm Thanh Văn, đó là vào pháp môn không hai.
Bồ Tát Phất Sa nói:
- "Thiện", "bất thiện" là
hai. Nếu không khởi thiện và bất thiện, vào gốc không tướng mà thông
suốt được, đó là vào pháp môn không hai.
Bồ Tát Sư Tử nói:
- "Tội", "phước" là hai. Nếu
thông đạt được tánh của tội, thì tội cùng phước không khác, dùng tuệ
kim cang quyết liễu tướng ấy, không buộc không mở, đó là vào pháp môn không hai.
Bồ Tát Sư Tử Ý nói:
- "Hữu lậu", "vô lậu" là
hai. Nếu chứng được các pháp bình đẳng thời không có tưởng hữu lậu
và vô lậu, không chấp có tướng cũng không chấp vô tướng, đó là vào
pháp môn không hai.
Bồ Tát Tịnh Giải nói:
- "Hữu vi", "vô vi" là hai. Nếu
lìa tất cả số thời tâm như hư không, dùng tuệ thanh tịnh không có chướng
ngại, đó là vào pháp môn không hai.
Bồ Tát Na La Diên nói:
- "Thế gian", "xuất thế
gian" là hai. Tánh thế gian không tức là xuất thế gian, trong đó không
vào không ra, không đầy không vơi, đó là vào pháp môn không hai.
Bồ Tát Thiện Ý nói:
- "Sanh tử", "Niết bàn" là
hai. Nếu thấy được tánh sanh tử thời không có sanh tử, không buộc
không mở, không sinh không diệt, hiểu như thế đó là vào pháp môn không
hai.
Bồ Tát Hiện Kiến nói:
- "Tận", "không tận" là
hai. Pháp đến chỗ rốt ráo thời tận hoặc không tận đều là tướng
"vô tận". Tướng "vô tận" tức là không, không thời
không có tướng tận và không tận, được như thế đó là vào pháp môn
không hai.
Bồ Tát Phổ Thủ nói:
- "Ngã", "vô ngã" là hai.
"Ngã" còn không có, thời "phi ngã" đâu có được. Thấy
được thật tánh của ngã không còn có hai tướng, đó là vào pháp môn
không hai.
Bồ Tát Điển Thiên nói:
- "Minh", "vô minh" là hai. Thật
tánh vô minh tức là minh, minh cũng không thể nhận lấy, lìa tất cả số,
ở đó bình đẳng không hai, đó là vào pháp môn không hai.
Bồ Tát Hỷ Kiến nói:
- "Sắc", "Không" là hai. Sắc
tức là không, chẳng phải sắc diệt rồi mới không, tánh sắc tự Không;
thọ, tưởng, hành, thức cũng thế. Thức và không là hai. Thức tức là
không, chẳng phải thức diệt rồi mới không, tánh thức tự không. Thông
hiểu lý đó là vào pháp môn không hai.
Bồ Tát Minh Tướng nói:
- "Tứ đại" khác (4) "không đại"
khác là hai. Tánh tứ đại tức là tánh không đại, như lớp trước lớp
sau không, thời lớp giữa cũng không. Nếu biết được thật tánh các đại
thời đó là vào pháp môn không hai.
Bồ Tát Diệu Ý nói:
- "Con mắt","sắc trần" là
hai. Nếu biết được tánh của mắt thời đối với sắc không tham, không
sân, không si, tức là tịch diệt. Tai với tiếng, mũi với hương, lưỡi với
vị, thân với xúc, ý với pháp cũng là hai. Nếu biết được tánh của ý
thời đối với pháp không tham, không sân, không si tức là tịch diệt. Nhận
như thế đó là vào pháp môn không hai.
Bồ Tát Vô Tận Ý nói:
- "Bố thí", "hồi hướng nhứt
thiết trí" là hai. Tánh bố thí tức là tánh hồi hướng nhứt thiết
trí. Trì giới, nhẫn nhục, tinh tấn, thiền định, trí tuệ, hồi hướng
nhứt thiết trí cũng là hai. Tánh trí tuệ tức là tánh hồi hướng nhứt
thiết trí, ở trong đó vào "một tướng" là vào pháp môn không
hai.
Bồ Tát Thâm Tuệ nói:
- "Không", "vô tướng",
"vô tác" là hai. Không tức là vô tướng, vô tướng tức là vô
tác. Nếu không vô tướng, vô tác thời không có tâm, ý thức. Một món giải
thoát là ba món giải thoát, đó là vào pháp môn không hai.
Bồ Tát Tịch Căn hỏi:
- "Phật", "Pháp",
"Chúng" (Tăng) là hai. Phật tức là Pháp, Pháp tức là Chúng. Ba
ngôi báu ấy đều là tướng vô vi, cũng như hư không. Tất cả pháp cũng
vậy, theo được hạnh ấy là vào pháp môn không hai.
Bồ Tát Tâm Vô Ngại nói:
- "Thân", "thân diệt" là
hai. Thân tức là thân diệt. Vì sao? Thấy thật tướng của thân thời
không thấy thân và thân diệt. Thân và thân diệt không hai, không khác,
theo đó chẳng kinh chẳng sợ là vào pháp môn không hai.
Bồ Tát Thượng Thiện nói:
- "Thân thiện", "khẩu thiện",
"ý thiện" là hai. Ba nghiệp này là tướng "vô tác". Tướng
vô tác của thân tức là tướng vô tác của khẩu, tướng vô tác của khẩu
tức là tướng vô tác của ý. Tướng vô tác của ba nghiệp này tức là tướng
vô tác của tất cả pháp. Tùy thuận trí tuệ vô tác như thế là vào
pháp môn không hai.
Bồ Tát Phước Điền nói:
- Làm phước (5) làm tội (6), làm bất động
là hai. Thật tánh của ba việc làm tức là "không",
"không" thời không làm phước, không làm tội, không làm bất động.
Ở ba việc làm này mà không khởi là vào pháp môn không hai.
Bồ Tát Hoa Nghiêm nói:
- Do "ngã" mà khởi ra hai là hai. Thấy
được thật tướng của "ngã", thời không khởi ra hai pháp. Nếu
không trụ hai pháp thời không có "thức". Không có thức là vào
pháp môn không hai.
Bồ Tát Đức Tạng nói:
- Có tướng "sở đắc" là hai. Nếu
không có sở đắc thời không có lấy bỏ. Không lấy bỏ là vào pháp môn
không hai.
Bồ Tát Nguyệt Thượng nói:
- "Tối", "sáng" là hai.
Không tối, không sáng thời không có hai. Vì sao? Như vào định diệt thọ
tưởng thời không có tối, không có sáng. Tất cả pháp tướng cũng như
thế; bình đẳng vào chỗ ấy là vào pháp môn không hai.
Bồ Tát Bảo Ấn Thủ nói:
- Ưa Niết bàn, không ưa thế gian là hai. Nếu
không ưa Niết bàn, không chán thế gian thời không có hai. Vì sao? Nếu có
buộc thời có mở, nếu không buộc thì nào có cầu mở. Không buộc,
không mở, thời không ưa, không chán, đó là vào pháp môn không hai.
Bồ Tát Châu Đảnh Vương nói:
- "Chánh đạo", "tà đạo" là
hai, ở chánh đạo thời không phân biệt thế nào là Tà, thế nào là
Chánh, lìa hai món phân biệt đó là vào pháp
môn không hai.
Bồ Tát Nhạo Thật nói:
- "Thực", "Không thực" là
hai. Thực thấy còn không thấy thực, huống là không thực thấy. Vì sao?
Không phải mắt thịt mà thấy được, chỉ có mắt tuệ mới thấy được.
Nhưng mắt tuệ không có thấy mà chỗ nào cũng thấy cả, đó là vào pháp
môn không hai.
Các Bồ Tát nói như thế rồi, hỏi Ngài Văn
Thù Sư Lợi rằng:
- Thế nào là Bồ Tát vào pháp môn không
hai?
Ngài Văn Thù Sư Lợi nói:
- Như ý tôi đối với tất cả pháp không
nói không rằng, không chỉ, không biết, xa lìa các vấn đáp, đó là vào
pháp môn không hai.
Khi đó Ngài Văn Thù Sư Lợi hỏi ông Duy Ma
Cật rằng:
- Chúng tôi ai ai cũng nói rồi, đến lượt
Nhân giả nói thế nào là Bồ Tát vào pháp môn không hai?
Ông Duy Ma Cật im lặng không nói. Ngài Văn
Thù Sư Lợi khen rằng: "Hay thay! Hay thay! Cho đến không có văn tự ngữ
ngôn, đó mới thật là vào pháp môn không hai.
Khi nói phẩm vào Pháp Môn Không Hai này,
trong chúng có năm nghìn Bồ Tát đều vào pháp môn không hai, chứng Vô sanh
Pháp nhẫn.
1.- Pháp môn không hai: "Không hai"
là lý thể chơn thật duy nhứt, ly tướng vắng lặng như như bình đẳng,
không có kia, đây, sai khác. Pháp môn: là pháp tắc khuôn mẫu của Phật đạo,
các bực Hiền thánh đều nương theo đó mà nhập đạo. Bồ tát ngộ vào
lý nhứt thật bình đẳng, gọi là vào "pháp môn không hai".
2.- Thọ, không thọ: Thọ là có xúc đối
lãnh thọ chấp tướng thuộc hữu lậu. Không thọ là không lãnh thọ chấp
tướng thuộc vô lậu.
3.- Một tướng, không tướng: Một tướng
là đối với 2, 3 mà nói. Hai, ba, là những cái sai khác, một là nghĩa không
sai khác. Thật tướng của vũ trụ là một chứ không hai; sở dĩ nói
"một" cũng chỉ là mượn mà nói, chứ thật "một" ấy cũng
là tuyệt đối, là không, nên cũng tức là không tướng. Nhưng nếu nghe nói
"một" nói "không" mà không biết là lời nói để phá chấp
hai, chấp có, trở lại chấp có một tướng cũng thành ra hai vậy.
4.- Tứ đại khác: Tức là bốn đại: Địa,
Thủy, Hỏa, Phong khác với hư không, vì 4 đại có chất ngại, hư không,
không chất ngại nên khác nhau.
5.- Làm phước: Làm những công hạnh phước
thiện trong cõi dục.
6.- Làm tội: Làm 10 nghiệp chẳng lành.
Thân có ba nghiệp chẳng lành: Sát sanh, trộm cắp, tà dâm; Miệng có 4:
Nói dối, nói thêu dệt, nói lời chia rẽ, nói lời thô ác; Ý có 3: Tham
lam bỏn sẻn, hờn giận ganh ghét, si mê tà kiến.
7.- Làm bất động: Tu những hạnh nghiệp
thiền định theo cõi trời Sắc và Vô Sắc giới.
- ~~oOo~~