- PHẬT GIÁO TẠI VIỆT NAM
- Thích Nguyên Tạng
MỤC LỤC
DẪN NHẬP
PHẦN A : TỔNG
QUAN VỀ PHẬT GIÁO VIỆT NAM
I. PHẬT GIÁO DU NHẬP VÀO VIỆT
NAM
1. Phật giáo du nhập qua con đường Hồ Tiêu.
2. Phật giáo du nhập qua con đường Đồng cỏ.
II. PHẬT GIÁO VIỆT NAM PHÁT TRIỂN
QUA CÁC THỜI ĐẠI
1. Phật giáo Việt Nam từ thế kỷ thứ II đến thế kỷ thứ V, thời
kỳ du nhập và hình thành Phật giáo Việt Nam.
2. Phật giáo Việt Nam từ thế kỷ
thứ VI đến hết thế kỷ thứ IX, thời kỳ phát triển.
3. Phật giáo Việt Nam trong thế kỷ
X đến hết thế kỷ thứ XIII, thời kỳ cực thịnh.
4. Phật giáo Việt Nam trong thế kỷ
XX, thời kỳ phục hưng.
III. NHỮNG THÀNH QUẢ CỦA PHẬT
GIÁO VIỆT NAM
- Các con số thống kê mới nhất về
tự viện, tăng ni Việt Nam.
PHẦN B : ẢNH HƯỞNG
PHẬT GIÁO TRONG ĐỜI SỐNG NGƯỜI VIỆT
I. ẢNH HƯỞNG PHẬT GIÁO VỀ MẶT
TƯ TƯỞNG VÀ ĐẠO LÝ
1. Ảnh hưởng Phật giáo về mặt
tư tưởng.
2. Ảnh hưởng Phật giáo về mặt đạo lý.
II. ẢNH HƯỞNG PHẬT GIÁO TRONG QUÁ
TRÌNH HỘI NHẬP VĂN HÓA VIỆT
1. Ảnh hưởng Phật giáo qua sự
dung hòa với các tín ngưỡng truyền thống.
2. Ảnh hưởng Phật giáo qua sự dung hòa với các tôn giáo khác.
3. Ảnh hưởng Phật giáo qua sự dung hòa với các tông phái
4. Ảnh hưởng Phật giáo qua sự dung hòa với các quan hệ chính trị xã hội.
5. Ảnh hưởng Phật giáo trong đời sống người bình dân và giới trí thức.
III. ẢNH HƯỞNG PHẬT GIÁO QUA GỐC
ĐỘ NHÂN VĂN VÀ XÃ HỘI
1. Ảnh hưởng Phật giáo qua ngôn
ngữ.
2. Ảnh hưởng Phật giáo qua ca dao và thơ ca
3. Ảnh hưởng Phật giáo qua các tác phẩm văn học.
4. Ảnh hưởng Phật giáo qua phong tục tập quán.
IV. ẢNH HƯỞNG PHẬT GIÁO QUA CÁC
LOẠI HÌNH NGHỆ THUẬT
1. Ảnh hưởng Phật giáo qua nghệ
thuật sân khấu.
2. Ảnh hưởng Phật giáo qua nghệ thuật tạo hình.
PHẦN C :
NHẬN ĐỊNH VÀ KẾT LUẬN
Dẫn Nhập: Việt Nam, là một quốc
gia nằm trong vùng Đông Nam Châu Á, Bắc giáp với Trung Hoa, Đông và Nam
giáp với Biển Nam Hải, phía Tây giáp với Lào và Campuchia; diện tích:
329.556 km2, dân số 70 triệu người; mật độ dân cư: 224 người/km2; dân số
dưới 15 tuổi: 39, 2%; tuổi thọ trung bình: 62,7 tuổi; tử suất trẻ em:
59%; học sinh cấp Trung học : 46,9%; tôn giáo chính: Phật giáo ( những tôn
giáo nhỏ khác là Khổng, Lão, Cao Đài, Hòa Hảo, Ky Tô, Tin Lành…); thể
chế chính trị: Cộng Sản; Lao động (nông & ngư nghiệp): 73% dân số;
truyền thông đại chúng: 7 triệu máy radio, 3 triệu máy truyền hình, Nhật
báo Nhân Dân phát hành 200.000 tờ mỗi ngày; thu nhập bình quân đầu người
113 đô la.
Việt Nam là một quốc gia nằm
ở ngã tư của lưu lộ quốc tế thuộc Đông Nam Châu Á, và là nơi dừng
chân của các thương buôn của vùng Địa Trung Hải. Từ một vị trí địa
lý thuận lợi như thế, do đó các quốc gia trong vùng này đã thiết lập
các mối quan hệ kinh tế, thương mại, văn hóa , tôn giáo… qua hai con đường
Hồ Tiêu, tức là đường biển qua ngã Sri lanka, Indonesia, Trung Hoa, Việt
và đường Đồng Cỏ, là đường bộ, xuất phát từ vùng Đông Bắc Aᮠrồi
băng qua miền Trung Á, Mông Cổ, Tây Tạng, Việt Nam, Trung Hoa. Vì vậy các
tôn giáo lớn, trong đó có Phật giáo gặp nhiều thuận lợi du nhập vào nước
ta.
Ngay khi được truyền vào, từ
thế kỷ đầu, Đạo Phật đã nhanh chóng thích nghi với lối sông của người
dân Việt và trong quá trình hình thành và phát triển trên đất nước này,
Đạo Phật đã không gặp một trở ngại nào trong việc hòa nhập vào mọi
giai tầng của xã hội Việt Nam. Đạo Phật đã thấm vào nền văn minh Việt
Nam tự nhiên và dễ dàng như nước thấm vào đất. Đạo Phật đã lan tỏa
khắp hang cùng ngỏ hẻm trên lãnh thổ Việt Nam và đã có một chỗ đứng
nhất định từ cung đình cho đến làng xã Việt Nam. Đạo lý của Phật
giáo Việt Nam cũng đã ăn sâu vào nếp sống, nếp nghĩ của người dân Việt
và đã trở thành những giá trị tinh thần vô giá cho người dân trên xứ
sở này. Trong suốt chiều dài lịch sử mười tám thế kỷ qua, Đạo Phật
đã chứng minh sự hiện hữu của mình trong hầu hết các lãnh vực chính
trị, kinh tế, văn hóa, xã hội… và có những đóng góp, những ảnh hưởng
tích cực vào các mặt nói trên.
Bài viết này sẽ được trình
bày qua hai phần:
Hy vọng rằng qua bài viết này sẽ
giúp cho độc giả nắm bắt được những nét đại cương về Phật giáo
Việt Nam và tầm ảnh hưởng của nó trong đời sống của người Việt. Dù
hết sức cố gắng ,nhưng chắc chắn sẽ không sao tránh khỏi những sơ sót,
cúi xin các bậc cao minh từ bi chỉ giáo cho. Nhân đây, cũng xin trân trọng
ghi ân các tác giả mà người viết đã tham khảo tài liệu để hoàn
thành bài nghiên cứu này.
- Sàigòn, mùa đông năm Bính Tý,
1996
- Tác giả cẩn chí
- THÍCH NGUYÊN TẠNG
- Chân thành cảm ơn thầy Nguyên
Tạng đã gởi tặng phiên bản điện tử của tập sách này. ĐPNN,
20-7-2000
| Mục lục | Phần A | Phần B | Phần C |