- Hỏi Hay, Đáp Đúng
Các câu hỏi thông thường của người
phương Tây đối với Đạo Phật
Nguyên tác: Ven. Shravasti Dhammika
Việt dịch: Thích Nguyên Tạng
[2]
Khái niệm căn bản của
Đạo Phật
HỎI : Lời dạy chính yếu của Đức
Phật là gì ?
ĐÁP : Tất cả lời dạy chính yếu
của Đức Phật tập trung vào giáo lý Tứ Diệu Đế, như một bánh xe nối
các căm, niền và trục. Được gọi là "Bốn" vì tất cả có bốn
điều. Gọi là "Diệu" vì người ta biết ngay đến sự sự quý
báu và gọi là "Đế" vì phù hợp với hiện thực và chân thật.
HỎI : Chân lý thứ nhất là gì ?
ĐÁP : Chân lý thứ nhất đề cập
đến đời sống là khổ. Để sống bạn phải đau khổ. Không thể nào sống
mà thiếu kinh nghiệm về khổ. Chúng ta phải chịu đựng cái khổ về thể
xác như bệnh hoạn, mỏi mệt, chấn thương, già yếu và cuối cùng là chết.
Chúng ta lại chịu đựng cái đau đớn về tâm lý như cô đơn, thất vọng,
sợ hãi, chán nản, giận dữ, điên tiết....
HỎI : Điều ấy có bi quan không ?
ĐÁP : Từ điển định nghĩa chữ
bi quan là "một thói quen suy nghĩ về bất cứ việc gì xảy ra đều là
xấu cả", hay "tin tưởng rằng cái xấu lúc nào cũng mạnh hơn cái
tốt". Phật giáo không truyền dạy tư tưởng đó và cũng không bác bỏ
sự hiện hữu của hạnh phúc .Một cách đơn giản Phật giáo cho rằng sống
là phải trải qua khổ đau về thể xác và tâm lý, lời tuyên bố này rõ
ràng không thể chối cãi được. Còn quan điểm của hầu hết các tôn
giáo là hoang đường, một truyền thuyết hay một niềm tin khó có thể
minh chứng được. Phật giáo bắt đầu bằng kinh nghiệm trên các sự kiện
không thể phủ nhận , được mọi người cùng biết và tất cả những
kinh nghiệm ấy, từng trải ấy phải cố gắng phấn đấu để vượt qua.
Như vậy, Phật giáo đích thựcà một tôn giáo phổ quát cho mọi người,
bởi vì Phật giáo đã nhắm đúng vào mối quan tâm của mỗi cá nhân con
người, khổ đau và làm sao để loại bỏ.
HỎI : Chân lý thứ hai là gì ?
ĐÁP : Chân lý thứ hai là tất cả
khổ mọi đau đều có nguyên nhân của ái dục. Khi chúng ta quan sát về khổ
đau của tâm lý, chúng ta sẽ dễ dàng nhận ra nguyên nhân của ái dục tạo
ra. Khi ta muốn một điều gì đó mà ta không được toại nguyện thì ta cảm
thấy thất vọng. Khi ta mong muốn một ai đó sống theo sự mong đợi của
ta, nhưng họ không làm được, ta cảm thấy chán nản và thất vọng. Khi
ta muốn mọi người giống mình mà họ lại không thì ta cảm thấy bị tổn
thương. Thậm chí khi ta muốn một cái gì đó và có thể đạt được,
nhưng nó cũng không luôn mang lại hạnh phúc vì không lâu sau đó chúng ta cảm
thấy chán ngán, mất đi sự thích thú với nó và bắt đầu ham muốn cái
khác. Nói chung, chân lý thứ hai đề cập đến những gì bạn muốn không
đảm bảo được hạnh phúc. Thay vì liên tục nỗ lực để đạt được
những gì mình mong muốn, tốt nhất bạn nên cố gắng làm giảm bớt lòng
ham muốn của bạn. Ham muốn ấy đã tước mất đi sự niềm an lạc và hạnh
phúc của chúng ta.
HỎI : Nhưng làm thế nào niềm mong
muốn và tham ái lại có thể đưa đến khổ đau về thể xác ?
ĐÁP : Trong đời người ta luôn muốn
cái này, ham thích cái nọ và đặc biệt cái khát vọng liên tục đã tạo
ra một hấp lực mạnh mẽ để rồi cuối cùng dẫn đến việc tái sinh.
Khi chúng ta đã đầu thai thì chúng ta có thân thể và như đã nói ở
trên, thân thể này dễ bị chấn thương, bệnh hoạn, già yếu và tử
vong. Như vậy ái dục đã dẫn đến sự khổ cho thể xác, vì nó là
nguyên nhân chính dẫn dắt ta vào trong vòng luân hồi.
HỎI : Điều đó rất hay, nhưng nếu
ta gạt bỏ sự ham muốn thì chúng ta sẽ không bao giờ đạt được cái
gì cả .
ĐÁP : Đúng vậy, tuy nhiên Đức Phật
muốn nói rằng khi sự ham muốn và tham ái, không thoả mãn những gì ta có
và sự tham muốn không ngừng đó sẽ liên tục tạo ra nguyên nhân khổ
đau. Do đó, ta nên loại bỏ sự tham muốn. Đức Phật khuyên chúng ta nên
phân biệt rõ ràng giữa cái chúng ta cần và cái chúng ta thèm khát và hãy
cố gắng vì nhu cầu giảm bớt sự ham muốn. Đức Phật dạy rằng nhu cầu
của chúng ta có thể hoàn thiện nhưng lòng ham muốn của chúng ta thì vô
cùng tận - như hố sấu không đáy . Có nhiều nhu cầu chính đáng, cơ bản,
ta có thể đạt được và điều này khiến ta hướng tới. Vượt qua sự
tham muốn bằng cách giảm đi lòng ham muốn ấy. Cuối cùng, mục đích của
cuộc sống là gì ? Hãy hài lòng và hạnh phúc với những mình có.
HỎI : Ở Bạn có nói đến vấn đề
tái sinh, nhưng có bằng chứng nào về việc này không ?
ĐÁP : Tất nhiên là có rất nhiều
bằng chứng về điều này, nhưng chúng ta sẽ trở lại vấn đề này chi
tiết ở chương sau.
HỎI : Chân lý thứ ba là gì ?
ĐÁP : Chân lý thứ ba nói về khổ
đau có thể bị loại bỏ và đạt được hạnh phúc. Đây là điểm tối
quan trọng trong Bốn Chân lý này, vì trong đó Đức Phật đã quả quyết rằng
sự thỏa mãn và hạnh phúc thật sự sẽ có thể đạt được. Một khi chúng
ta từ bỏ những ham muốn vô ích và học cách sống mới mỗi ngày một giờ,
thưởng thức những kinh nghiệm cuộc sống đã cống hiến cho ta mà không
bị những nhục dục quấy nhiễu và phá rối . Chúng ta kham nhẫn trước
những rắc rối của cuộc đời mà không sợ hãi, sân hận, thù hằn, vì
thế chúng ta được hạnh phúc và tự do. Như vậy và chỉ như vậy chúng
ta mới sống trọn vẹn. Vì chúng ta không còn bị ám ảnh bởi việc thỏa
mãn những ham muốn ích kỷ của riêng mình, nên chúng ta sẽ có nhiều thời
gian để giúp đỡ người khác với những nhu cầu bức thiết của họ. Trạng
thái này gọi là Niết bàn. Chúng ta cũng không còn khổ đau về tâm lý. Đây
là Niết bàn tối hậu.
HỎI : Niết bàn là gì và ở đâu
?
ĐÁP : Đây là một chiều kích vượt
thời gian và không gian nên khó thể luận bàn hay cả đến suy tưởng . Những
danh từ và tư tưởng chỉ thích hợp để mô tả chiều kích của thời
gian và không gian. Nhưng vì Niết bàn vượt thời gian, không chuyển vận
và vì thế không già hoặc không chết. Vì thế Niết bàn là bất diệt.
Vì vượt không gian nên không có sự tạo tác, không có ranh giới, không
có khái niệm của ngã và vô ngã và do đó Niết bàn là vô hạn. Đức Phật
cũng quả quyết cho chúng biết rằng Niết bàn là kinh nghiệm của một niềm
hạnh phúc cao cả. Ngài tuyên bố:
"Niết bàn là hạnh phúc tối
thượng" Kinh Pháp Cú 204
HỎI: Nhưng có chứng cớ gì cho chiều
kích hiện hữu đó chăng ?
ĐÁP : Không, không có. Tuy nhiên sự
hiện hữu của Niết bàn có thể suy luận ra được. Nếu có sự đo lường
được về sự vận hành của thời gian và không gian thì đó mới chính
là thật là sự đo lường. Thế gian mà chúng ta đang sống, chúng ta có thể
suy lường mà không thể đo đạt được sự vận hành của không gian và
thời gian.
Trở lại, dù chúng ta không thể chứng
minh Niết bàn là hiện hữu, nhưng theo lời Đức Phật dạy Niết bàn hiện
hữu.
Phật dạy: " Có vô sinh, vô hữu,
vô tác, bất hòa hợp. Nếu nói không như vậy thì cái vô sinh, vô hữu,
vô tác, bất hòa hợp này cũng không thể tạo thành bất cứ hành động nào
từ cái gì được sanh, trở thành. Nhưng bởi có vô sinh, vô hữu, vô tác,
bất hòa hợp cho nên được làm ra để biết cái gì sinh ra, trở thành và
hòa hợp". Ud 80.
Chúng ta sẽ biết được Niết bàn
chỉ khi nào chúng ta thực hành và đạt được nó.
HỎI : Chân lý thứ tư là gì ?
ĐÁP : Chân lý thứ tư là con đường
đưa tới sự chấm dứt khổ đau. Con đường này gọi là Bát Chánh Đạo
, bao gồm : kiến thức chân chánh, suy nghĩ chân chánh, lời nói chân chánh,
hành động chân chánh, mạng sống chân chánh, siêng năng chân chánh, nhớ
nghĩ chân chánh và tu tập thiền định chân chánh. Người Phật tử thực
hành theo tám pháp này thì sẽ thành tựu được phúc lạc một cách viên
mãn. Bạn sẽ thấy mỗi bước trong Bát chánh đạo này bao hàm mọi lĩnh vực
trong cuộc sống: tri thức, đạo đức, xã hội, kinh tế, tâm lý và do đó
nó tiềm tàng mọi nhu cầu mà con người cần hướng đến một cuộc sống
yên bình hạnh phúc và thăng hoa đời sống tâm linh.
| 1
| 2 | 3
| 4 | 5
| 6 | 7
| 8 | 9
| 10 |