Xứ Phật Tình
Quê
Thích Hạnh Nguyện
Thích Hạnh Tấn
Samkasya
Đây là một thánh tích Phật giáo khác mà tương
truyền rằng đức Phật sau khi lên cung trời Đao Lợi giảng pháp cho chư
thiên và mẹ là Hoàng hậu Maya, ngài đã xuống lại trần thế tại nơi địa
điểm này. Kể từ khi đó Samkasya đã trở thành một trung điểm hành hương
vì nơi đây được mọi người biết đến như một nơi mà đức Phật đã
thực hiện một trong tám phép lạ vĩ đại của ngài.
Không có nhiều các tài liệu ghi chép chi tiết về những sự kiện
và di tích tại Samkasya này. Tuy nhiên có thể nói cuốn Phật Quốc Ký của
ngài Pháp Hiển từ Trung Hoa sang đây chiêm bái vào thế kỷ thứ V sau TL đã
ghi lại một số nét chính mà chúng ta có thể mường tượng được những
hình ảnh và sinh hoạt xảy ra vào thời đức Phật cũng như các thời đại
sau ngài. Ta hãy nghe ngài Pháp Hiển tường thuật lại về Samkasya như sau:
“Samkasya là nơi đức Phật giáng xuống từ cõi trời Đao Lợi sau
khi đã giảng pháp cho các chư thiên và mẫu hậu Maya trên cung trời này
trong ba tháng. Khi đức Thế tôn dùng thần thông lên cung trời Đao Lợi ngài
không cho các đệ tử biết và chỉ đến lúc 7 ngày trước khi xong thời
gian 3 tháng trên cung trời ngài mới cho A Nậu Lâu Đà biết. Ngài A Nậu
Lâu Đà bèn tin cho ngài Mục Kiền Liên biết và bảo ngài Mục Kiền Liên
nên đi gặp đức Phật. Do đại thần lực ngài Mục Kiền Liên lên gặp
đức Phật và đảnh lễ ngài. Sau đó đức Phật bảo ngài rằng sau bảy
ngày đức Phật sẽ giáng hạ xuống cõi trần.
Ngài Mục Kiền Liên trở về và thông báo đến mọi người. Vua quan dân
chúng trong tám vương quốc lúc bấy giờ đã lâu không gặp đức Phật nên
rất khao khát mong được gặp lại ngài. Họ bèn tụ tập nhau nơi Samkasya
chờ đợi đức Thế tôn giáng xuống từ cung trời. Lúc ấy có một vị Tỳ
kheo ni tên là Utpala khởi tâm tự nghĩ chính mình rằng: “Hôm nay các vị
vua quan cùng đại thần đều đi đến đảnh lễ và gặp đức Phật. Ta là
một người phụ nữ, làm sao ta có thể thấy ngài trước được?” Biết
được ý nghĩ này của Tỳ kheo ni, đức Phật bèn dùng thần lực của
mình biến vị Tỳ kheo ni kia thành Chuyển Luân Thánh vương và như vậy cô
ni ấy đã được gặp gỡ ngài trước tiên.
Giờ đây đức Phật đang sắp sửa thị hiện xuống từ cõi trời Đạo Lợi,
nơi đó đột nhiên xuất hiện ba chiếc thang báu. Chiếc thang giữa gồm bảy
loại trân bảo, cắm xuống nơi đức Phật sắp giáng hạ. Rồi vua trời
Phạm thiên cũng hóa ra một chiếc thang bằng bạc, xuất hiện nơi vua trời
giáng xuống vào bên phải đức Phật. Vua trời Đế thích hóa ra một chiếc
thang bằng vàng xuất hiện nơi vua trời giáng xuống vào bên trái đức Phật.
Cũng có vô số chư thiên cùng theo đức Phật khi ngài thị hiện xuống nơi
này. Sau khi ngài giáng hạ xuống trần, ba chiếc thang ấy đã biến mất
vào lòng đất và chỉ chừa lại có bảy nấc mà người sau còn trông thấy.
Thời gian sau khi ngài A Dục đến đây chiêm bái, tò mò muốn biết những
chiếc thang này dài đến đâu nên ngài đã cho người đào xới chỗ ấy
lên để khảo nghiệm. Họ đào và đào mãi cho đến tận nền đất sâu
nhưng cũng chưa thấy đáy. Đức vua từ câu chuyện này đã khởi thêm
lòng tin và tỏ lòng sùng kính nên cho xây dựng nơi đó một ngôi tịnh thất,
và đối diện nơi này ngài cho đặt một pho tượng Phật đứng cao 16
feet. Phía sau ngôi tịnh xá nhà vua cũng cho dựng một trụ đá cao khác và
trên đỉnh cho đặt một tượng hình con sư tử. Nơi cây cột này ở bốn
mặt đều có những tượng hình của đức Phật; trong ngoài thân cột đều
chiếu sáng như gương. Có lần nơi đây xảy ra những buổi tranh luận giữa
các tu sĩ Phật giáo với các nhà ngoại đạo. Những tu sĩ Phật giáo bị
thua và sau cùng chấp nhận rằng: nếu nơi đây quả thực thuộc về những
tu sĩ Phật giáo thì phải có những chứng tích linh thiêng mầu nhiệm xảy
ra. Tức thời lúc ấy trên đỉnh sư tử, một tiếng gầm rống to lớn
vang lên. Tận mắt thấy những chuyện lạ này nên sau đó các người ngoại
đạo ấy bối rối và tự động rút lui.
Sau ba tháng chỉ dùng toàn thực phẩm cúng dường của chư thiên,
thân Phật khi trở về toát ra một hương thơm ngào ngạt và phát ra ánh
sáng rực rỡ khác thường, nên sau đó ngay khi vừa giáng xuống ngài đã
đi tắm liền. Người đời sau để kỷ niệm bèn cho xây cất ngôi nhà tắm
của đức Phật mà hiện vẫn còn. Cũng có một ngôi tháp đánh dấu nơi vị
Tỳ kheo ni Utpala đến gặp Phật trước. Một ngôi tháp khác đánh dấu khi
xuống đây đức Phật đã cắt tóc và móng tay. Khắp nơi có rất nhiều
tháp như tháp đánh dấu nơi vua trời Phạm Thiên và Đế Thích cùng xuống
với đức Phật, tháp đánh dấu nơi một vị tăng hàng phục con rồng dữ.
Rồi cũng có những tịnh xá lớn ở đây, nơi có khoảng 600-700 tăng sĩ
đang tu học lúc bấy giờ.
Ngài Pháp Hiển cũng ghi lại rằng quốc gia này rất
phong nhiêu và người dân nơi đây giàu có sung túc không thể sánh.
Phật giáo đã thịnh đạt ở đây mãi cho đến thế kỷ thứ VII khi
ngài Huyền Trang đến chiêm bái nơi này. Ngài cũng ghi lại rằng, lúc ấy
cũng còn nhiều tu viện và độ khoảng 1000 vị tăng thuộc Chánh Lượng Bộ
đang tu học tại đó. Một sự ghi nhận khác của ngài là trụ đá vua A Dục
cao khoảng 70 feet, có màu sắc hồng và sáng. Một nơi khác về hướng đông
nam của đại tháp là một chiếc hồ, nơi có một con rắn thần sinh sống
và thường bảo vệ các di tích nơi đây. Ngài cũng tả rõ giống như ngài
Pháp Hiển về những nơi đức Phật tắm rửa, cắt tóc và móng tay sau khi
giáng hạ xuống nơi này. Một số ngọn tháp khác gần bên đánh dấu nơi
chư Phật thường đi kinh hành qua lại và thiền định.
Sau thời đại ngài Huyền Trang thì ít có sử sách ghi lại về nơi chốn này
và mãi cho đến năm 1862 thì nơi đây mới được tìm thấy lại do nhà khảo
cổ học Cunningham. Trụ đá trên đỉnh có tượng con voi cũng được đặt
lại nơi đây trong một hàng rào sắt và một mái che đơn sơ.
Ngày xưa Samkasya là một trung tâm Phật giáo phồn thịnh và được
xem như là một trong tám địa điểm hành hương quan trọng của người phật
tử nhưng ngày nay chẳng còn gì lại nhiều ngoài vài ba di tích không được
bảo quản tốt đẹp và nhiều đền thờ Ấn giáo được xây dựng chung
quanh khu này. Phải chăng những người Ấn giáo cũng xác nhận rằng đây
là một trong những thánh tích của họ hay chỉ là một cách xây dựng để
chiếm đóng những nơi chốn linh thiêng của Phật giáo. Dẫu sao thì các việc
làm này cũng chẳng có gì lạ vì có nơi thánh tích Phật giáo nào của người
phật tử mà lại không có đền thờ Ấn giáo của họ xây dựng bên
trong?
Đến Samkasya
Samkasya nằm trong vùng Farrukhabad thuộc tiểu
bang Uttar Pradesh và ngày nay có tên mới là Sankisa. Tọa lạc về hướng tây
bắc của Kannauj cách đó khoảng 80km, và nằm không xa từ sân ga Pakhna
(11.3km) trên tuyến đường đi từ Shikohabad đến Farrukhabad.
Từ Delhi đi Samkasya là 315km bằng đường bộ ngang qua
Ghaziabad-Aligarh-Etah-Bewar trên quốc lộ chính số 22. Từ Bewar khách hành hương
có thể đi tiếp tới Samkasya ngang qua Mohammadabad và Pakhra..
Một tuyến đường khác là nếu đi từ Agra thì cách Samkasya khoảng
175km ngang qua Firozabad-Shikhobad-Manipuri-Bewar-Mohammadabad và Pakhra. Trạm ga gần
nhất là Pakhra nằm trên tuyến đường Shikhobad và Farrukhabad.
Còn nếu đi từ Lucknow thì trước phải đến
Bebar cách Samkasya khoảng 236km, và sau đó đi tiếp 18 km đến Mohamadpura. Từ
thị trấn này đến Sankasya chỉ độ khoảng 15km và khách hành hương có
để dùng xe lam hoặc Taxi để đi tiếp phần đường còn lại. Khách hành
hương cũng có thể đi hướng khác từ Kanpur đến Bebar và phần đường còn
lại thì đi giống như trên.
Ngủ lại đêm
P.W.D. Inspection House, Samkasya.
Một số các khách sạn khác có thể tìm thấy ở Farrukhabad.