- Lý thuyết Nhân Tính
qua kinh tạng Pàli
- Luận án Tiến sĩ Phật học
- Thích Chơn Thiện
Mục lục
Lời giới thiệu
Lời nói đầu
[1] Phần một:
Lời giới thiệu tổng quát
I.1. Chương 1: Dẫn nhập
I.1.1: Nhan đề và giới thiệu đề tài
I.1.2: Phạm vi đề tài
I.2. Chương 2: Duyên khởi là sự thật
I.2.1: Tư tưởng và xã hội Ấn trước thời đức
Phật
I.2.2: Con đường đi đến chân lý của đức Phật
[2] Phần hai:
Giáo lý Duyên-Khởi
II.1. Chương 1: Ý nghĩa Duyên-khởi
II.1.1: Duyên, Duyên khởi, Năng duyên, Sở duyên
II.1.2: Ý nghĩa 12 chi phần Duyên khởi
II.1.3: Sự vận hành của 12 chi phần Duyên khởi
II.2. Chương 2: Sự soi sáng của Duyên khởi
II.2.1: Nhân sinh quan và vũ trụ quan
II.2.2: Duyên khởi và các vấn đề cá nhân
II.2.3: Cá nhân và môi sinh
II.2.4: Cá nhân và các giá trị con người
[3] Phần ba: Lý
thuyết Nhân tính qua Kinh tạng Pàli
III.1. Chương 1: Các lý thuyết Nhân tính
đương thời
III.1.1: Lý thuyết Nhân tính
III.1.2: Các nét đặc trưng về Nhân tính
III.1.3: Lược qua các lý thuyết về Nhân tính tiêu biểu
III.2. Chương 2: Con người là năm uẩn
III.2.1: Ý nghĩa năm uẩn
III.2.2: Sự vận hành của năm uẩn
III.2.3: Năm Thủ uẩn và vấn đề khổ đau và hạnh phúc
[4] Phần bốn:
Năm Thủ uẩn và các vấn đề cá nhân
IV.1. Chương 1: Dục vọng của cá nhân
IV.1.1: Ham muốn cõi Dục
IV.1.2: Ham muốn phái tính
IV.1.3: Ham muốn hiện hữu
IV.1.4: Ham muốn vô hữu
IV.1.5: Cái nhìn trí tuệ
IV.2. Chương 2: Năm Thủ uẩn và giáo dục cá
nhân
IV.2.1: Giáo dục cá nhân
IV.2.2: Năm Thủ uẩn và Nghiệp cũ, Nghiệp mới
IV.2.3: Tu tập Năm Thủ uẩn và Giáo dục
[5] Phần năm:
Kết luận
V.1. Chương 1: Hướng Văn hóa và Giáo dục mới
V.1.1: Hướng Giáo dục mới
V.1.2: Hướng Văn hóa mới
V.2. Chương 2: Giải đáp cho các khủng hoảng hiện
nay
V.2.1: Giải đáp cho "Khủng hoảng tư tưởng"
V.2.2: Giải đáp cho "Khủng hoảng dục vọng"
V.2.3: Giải đáp cho "Khủng hoảng con tim"
V.2.4: Giải đáp cho "Khủng hoảng cảm xúc"
V.2.5: Giải đáp cho "Khủng hoảng đạo đức"
V.2.6: Giải đáp cho "Khủng hoảng môi sinh"
V.2.7: Giải đáp cho "Khủng hoảng giáo dục"
-ooOoo-
Lời Giới Thiệu
"Lý thuyết Nhân tính qua kinh tạng
Pàli" là đề tài luận án Tiến sĩ do Thượng tọa Thích Chơn
Thiện thực hiện và đệ trình tại Ðại học Delhi. Thượng tọa được
cấp phát văn bằng Tiến sĩ Triết học trong lễ Tốt nghiệp lần thứ 73,
ngày 13 tháng 4 năm 1996. Ngay sau khi được trình bày tại Hội đồng tiền
duyệt, luận án được đánh giá rất cao và được yêu cầu xuất bản
ngay.
Qua năm phần của luận án, tác giả
đã miêu tả, diễn giải và phân tích Giáo lý Duyên khởi của Ðức Phật
và trình bày một cách hệ thống khái niệm Nhân tính trong năm bộ kinh Nikàya
mà tác giả xem là căn cứ để phát hiện ra rằng vì con người là một vật
hữu thể phải chịu chi phối của luật Duyên khởi nên con người chỉ là
một tập hợp năm uẩn vốn là Khổ, Vô thường và Vô ngã. Và như thế,
cái gọi là Nhân tính không gì khác hơn là một sự vận hành liên tục của
năm uẩn và chẳng dính dáng gì đến cái Tôi, cái Của tôi và cái Tự
ngã của tôi. Do đó, sự chấp chặt vào một nhân tính bất ổn định và
huyễn giả luôn luôn tạo khổ đau và gây lắm phiền hà cho mọi hoạt động
của con người. Chính từ quan điểm này, tác giả đề nghị một cái
nhìn mới về văn hóa, giáo dục và nêu ra một số giải đáp cho những khủng
hoảng hiện nay.
Trong những tác phẩm đã xuất bản
của Thượng tọa trong vòng ba chục năm qua, nhiều tác phẩm đã được dùng
làm sách giáo khoa, giáo tài trong các Trường, Viện và Học viện Phật
giáo tại Việt Nam. Trong nỗ lực sưu tập những công trình giá trị để
giới thiệu cho giới trí thức Phật giáo chúng tôi thật biết ơn khi được
tác giả chấp thuận cho công bố công trình này.
Viện Nghiên cứu Phật học Việt
Nam
Tháng 02 năm 1999
Lời
Nói Ðầu
Với Phật tử, Phật giáo thường
được hiểu là một tôn giáo hay một nếp sống đạo đức. Có ít bài khảo
luận xem Phật giáo là con đường giáo dục. Ngay cả những tác phẩm giáo
dục rất nổi tiếng, "Các Lý thuyết về Nhân tính" của Calvin S.
Hall và Gardner Lindzey xuất bản lần thứ ba, năm 1991, chỉ có một chương
trình mới về "Tâm lý học Ðông Phương" bàn về Thắng Pháp
(Abhidhamma) qua mười sáu trang giấy, như là lý thuyết Nhân tính của phương
Ðông. Trong công trình biên khảo này, nỗ lực của tác giả là trình bày
những lời đức Phật dạy qua Kinh Tạng Pàli như là lý thuyết về Nhân
tính làm cơ sở xây dựng một hướng văn hóa, giáo dục mới. Tác giả mở
đầu tác phẩm đi t? các cuộc khủng hoảng xã hội hiện nay đến lý thuyết
Nhân tính của đức Phật để tìm các giải đáp cho các khủng hoảng xã
hội ấy. Tác giả biết được các khó khăn phải vượt qua trong công
trình biên khảo, nhưng với sự khích lệ của giáo sư cố vấn, Thượng tọa
tiến sĩ Satyapàla, đã tin tưởng tiến hành biên khảo, nhất là sau khi đề
tài luận án được Hội đồng Khảo cứu của Văn khoa, đại học Delhi chấp
thuận ngày 16/02/1994.
Tác phẩm chia năm phần:
1. Giới thiệu đề tài.
2. Duyên khởi là sự thật.
3. Lý thuyết Nhân tính qua Kinh Tạng Pàli.
4. Năm thủ uẩn và các vấn đề cá nhân.
5. Kết luận: Một hướng mới cho giáo dục, văn hóa và các giải đáp cho
các khủng hoảng.
Tác giả nhìn con người là một hiện
hữu do duyên mà sinh, một quá trình trở thành, mà không là một thực thể
có bản chất thường hằng. Tác giả hi vọng rằng tác phẩm sẽ đem lại
một cái gì hữu ích cho thế giới giáo dục.
Hoàn thành được công trình này,
tác giả chân thành ghi ân Phân khoa trưởng phân khoa Phật học, Ðại học
Delhi, tiến sĩ K. T. S. Sarao; giáo sư cố vấn, tiến sĩ Satyapàla, và quí vị
giáo sư, giảng sư của Phân khoa Phật học.
Tác giả trân trọng ghi ân cơ quan
Văn hóa I.C.C.R. của Chính phủ Ấn Ðộ đã tặng học bổng M.Phil và Ph.D.
Trân trọng ghi ân Chính phủ Việt Nam đã cho phép xuất ngoại du học, và
trân trọng ghi ân Hòa thượng Thích Minh Châu, Viện trưởng Viện Nghiên cứu
Phật học Việt Nam, đã khích lệ tác giả nghĩ về con đường giáo dục
Phật giáo.
Sau cùng, tác giả trân trọng ghi
ân tác giả của những tác phẩm đã cung cấp nhiều tư liệu biên khảo
giá trị cho luận án này.
Tỷ kheo Thích Chơn Thiện
(Nguyễn Hội)
http://www.buddhismtoday.com/viet/triet/049-chonthien-nhantinh.htm
-oOo-
Chân thành cảm
ơn cư sĩ Hứa Dân Cường đánh máy, cư sĩ Bình Anson gởi tặng bản điện
tử. Mục lục | 1 | 2 | 3 | 4 | 5