- Đạo Phật và Tuổi
Trẻ
-7-
Phương pháp lập nghiệp
vĩnh cửu
Ðã làm người, ai không muốn lập
công danh hiển hách, sựï nghiệp vẻ vang để lưu truyền vạn đại. Sự
ước mong là thế, nhưng trên đường lập nghiệp đã biết bao người, hoặc
đuối sức quằn quại tắt thở bên vệ đường, khi nhìn thấy thành trì
sự nghiệp còn xa lắc; hoặc đã rỗ chân, sầy trán mà tìm không thấy
bóng thành trì sự nghiệp ở đâu, rồi âm thầm nuốt hận quay về với
hai bàn tay trắng và gương mặt hốc hác héo sầu. May ra, cũng có vài người
đến thành sự nghiệp, nhưng khi đến nơi nó đã trở thành giả ảnh tan
theo như sương mù buổi sớm, bọt nước chiều hôm.
Tại sao có
những cuộc dở dang và thất bại ê chề trên con đường tìm sự nghiệp?
Là vì động
cơ lập nghiệp của người đời là lòng tham, mà lòng tham không bờ bến,
còn sức người có chừng; nên chi đều thất vọng. Người ôm lòng tham chạy
tìm sự nghiệp, thì ôi! Khác gì kẻ mang kiếng xanh soạn tìm tờ giấy trắng,
biết bao giờ gặp được. Ngày xưa có một nhà vua muốn xem thử lòng tham
của người lên đến độï nào. Ông ra lệnh cho một lực sĩ rằng:
"Từ mai sớm khi mặt trời hừng mọc, cho đến chiều hôm khi mặt trời
vừa lặn, ngươi chu vi đất được bao nhiêu ta sẽ cho ngươi hết." Chàng
lực sĩ hớn hở lui về, dự bị lương thực dùng một ngày. Hôm sau vừa
sớm tinh sương, chàng chực sẵn trước đền vua. Mặt trời vừa ló dạng,
chàng cắm đầu chạy. Chàng chạy hăng quên cả cơm nước. Mặt trời đã
đứng đầu, chàng nhìn quay lại thấy khu đất còn nhỏ xíu. Bóng đã ngả
dài, tranh thủ với thời gian, chàng chạy nhanh hơn, cho đến thân hình
chàng chỉ còn là một vật chao động dưới bóng mặït trời. Vầng ô vừa
kề đầu núi, chàng vận dụng hết tàn lực chạy cho đến đích, khi mặt
trời vừa lặn. Ðến đích, thì ôi! Chàng chỉ còn là một xác không hồn.
Lại nữa,
nền móng và nguyên liệu xây cất sự nghiệp, người đời đã đặt và
dùng sai lầm, nên chỉ sớm đổ vỡ. Tòa lâu đài sự nghiệp họ đặt trên
vũng bùn tham lam, nguyên liệu xây cất tòa lầu ấy, toàn bằng xương và
máu thì làm sao thành tựu vững bền được! Bằng chứng, sự nghiệp của
Tần Thủy Hoàng ở Trung Hoa hồi thế kỷ thứ III rất to tát và vĩ đại,
nhưng kết tinh bởi lòng tham lam và xây đắp bằng xương máu của muôn
dân, nên chi ông cố tìm mọi phương thế để gìn giữ nó, mà rốt cuộc
cũng không trường tồn. Ðến công nghiệp vẻ vang và oai hùng của
Napoléon ở Pháp vào đầu thế kỷ XIX, cũng do động cơ tham lam vô bờ bến
của ông. Muốn thôn tính hết các nước Âu châu, nên công nghiệp ấy
chóng tàn như hoa phù dung buổi sáng, và sau cùng ông bị an trí tại đảo
Sainte Hélène. Lại giữa thế kỷ XX, sự nghiệp rực rỡ nhất thời của
Hitler đã làm vang động thế giới, nhưng cũng bởi lòng tham muốn làm bá
chủ thế giới, nên ước nguyện chưa thành mà đời ông đã mai một...
Có câu: "Xây dựng sự nghiệp mình trên xương máu của người chỉ là
mầm tan hoại."
Như trên đã
thấy, càng tham lam bao nhiêu thì càng chóng tan hoại và đổ vỡ bấy nhiêu.
Vậy chúng ta không nên dùng động cơ tham lam gây dựng sự nghiệp, mà cần
phải lấy nguyên liệu từ bi đắp xây thành trì sự nghiệp thì mới kiên
cố và trường tồn. Bởi vì kẻ tham lam muốn lập nên nghiệp cả, bao giờ
cũng chăm lòng tóm thâu vơ vét của người về mình, mà tóm thâu vơ vét
càng nhiều thì gây oán, kết thù càng lắm. Ðã có oán thù, là có người
manh tâm phá hoại, rồi một người cố giữ gìn, mà cả nghìn muôn người
quyết phá hoại, thì dù gian hùng như Tào Tháo, mưu trí như Khổng Minh
cũng không tài nào giữ nổi. Ngược lại, lấy từ bi làm động cơ lập
nghiệp, tức là lấy sự ban ân bố đức cho người làm sự nghiệp mình.
Tuy nhiên đem tiền của và hạnh phúc mình tung vãi cho người là đời mình
sẽ thấy khổ sở và thiếu thốn; nhưng một nụ cười nở trên môi người
đói khát khi được chén cơm, một cái nhìn tri ân của người vừa thoát
nạn, một cái chào cảm mến của người lạc lối khi được đưa đường...
bấy nhiêu ấy là nguồn hạnh phúc vô biên, là của tiền vô lượng của
chúng ta vậy. Sự nghiệp ấy mới nhìn qua như không có, nhưng kỳ thật nó
có rất nhiều. Bởi vì, thói thường người đời hễ thương mến ai thì
muốn ủng hộ, bảo vệ cho người ấy được an vui. Chúng ta đã gieo rắc
tình thương khắp mọi người thì sự an vui đến với chúng ta vô lượng.
Thế là sự nghiệp vĩ đại và vĩnh cửu chớ gì!
Hơn nữa,
người có lòng từ bi không thấy hạnh phúc và sự nghiệp riêng mình, mà
chỉ thấy hạnh phúc và sự nghiệp chung của tất cả chúng sanh. Như vậy,
càng gây cho chúng sanh được nhiều hạnh phúc, nhiều sự nghiệp, thế là
hạnh phúc và sự nghiệp mình càng to. Ðức Thích-ca xa lìa đài vàng ngôi
báu, chối bỏ tất cả hạnh phúc riêng, Ngài chỉ ôm bình bát đi xin ăn
để gieo rắc tình thương và cảm hóa nhân loại. Do đó, mà khắp năm xứ
ở Ấn Ðộ thời ấy, từ vua chúa đến quan dân đều tôn kính Ngài là bậc
Từ phụ, sẵn sàng hiến dâng những ngôi vườn đẹp đẽ, để Ngài làm
nơi giảng đạo. Cho đến ngày nay cách Phật đã trên hai mươi lăm thế kỷ,
mà hầu khắp các nước trên thế giới đã xây cất biết bao ngôi chùa
nguy nga tráng lệ để phụng thờ Ngài và trên sáu trăm triệu người kính
thành, tôn Ngài là đấng cha lành. Nên trong kinh có câu: "Xả tất cả
sẽ được tất cả" là thế.
Tóm lại,
chúng ta phải sáng suốt không nên nhìn thiển cận ở sự nghiệp nhất thời
mà bị lòng tham lam sai sử, rồi cả đời luống lao tâm tiêu tứ, kết quả
chỉ chuốc lấy đau khổ. Chúng ta phải tung vãi hạnh phúc mình cho mọi người,
gieo rắc tình thương cùng khắp nhân loại, ấy là thứ hạnh phúc chân thật,
sự nghiệp vĩnh cửu của mình đấy. Một Phật tử đã biết áp dụng điều
này, Vua A-dục, nói: "Ta xem hạnh phúc của chúng sanh là mục tiêu thứ
nhất ta phải tranh đấu."
Mục lục
| 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 | 9 | 10 | 11 | 12 | 13 | 14 | 15