- Đạo Phật và Tuổi
Trẻ
-8-
Gian lao không làm ta
nhụt chí
Bạn với tôi là cùng màu áo, chung
thờ một lý tưởng. Ðã lâu chúng ta không gặp nhau, hoặc đã gặp mà
không có dịp trao đổi ý kiến cùng nhau. Hôm nay ngày hoan hỉ đã về,
lòng tôi thấy nao nao, nhớ đến bạn và cần nhủ đôi lời cùng bạn, gọi
là thực hiện phần nào điều KIẾN HÒA ÐỒNG GIẢI của đức Từ
Phụ đã dạy chúng ta.
Bạn ạ!
Trên đường học đạo thật xa diệu vợi, chúng ta tiến bước đã dẫm
phải bao mũi gai nhọn cản trở, và hiện thăm thẳm những hố sâu, sừng
sững những vách đá chơi vơi chặn lối đi của chúng ta. Ở trường hợp
này, bạn xử trí thế nào? Lùi lại chăng? Hay hăng hái tiến tới? Chắc bạn
sẽ đồng thanh với tôi, chúng ta không thể lùi lại, mà vẫn anh dũng tiến
lên, vì đó là hướng ta nhắm. Bảo thành đã hiện trước mắt ta rồi, dù
phải tan thân mất mạng, chúng ta cũng được hài lòng, vì cái chết đó
làm tăng thêm giá trị ta và đưa ta vượt lên một nấc khá cao trên cây
thang đạo hạnh.
Bạn thử
nghĩ! Những học sinh trung học, sinh viên đại học chịu biết bao khổ sở
do những cuộc thi hành phạt. Có đôi khi, họ phải gạt nước mắt, cho đến
muốn tự tử là khác. Như vậy người bày ra cuộc thi, phải chăng vì muốn
ngăn bước tiến của họ? - Nhất định là không. Ðó là những cuộc thử
thách để khuyến khích họ cố gắng thêm, là cây thước để đo trình độ
và khả năng của họ, cũng là làm tăng giá trị của họ vậy. Nếu một
sinh viên đủ lý trí, có sợ thi khó mà bỏ học chăng? Có cưu lòng oán hận
người khảo hạch mình không? - Chắc là không, họ sẽ mang ơn những người
khảo hạch, vì nhờ đó mà họ tiến thêm.
Lại nữa,
một chiến sĩ, vì bảo vệ non sông tổ quốc và rạng danh cho giống nòi,
nên xem thường chết sống, lăn mình vào rừng bom đạn. Nếu một chiến
sĩ mặc bộ nhung phục bóng láng, cỡi con bạch mã thật xinh, mỗi khi ngồi
trên lưng ngựa xem rất oai vệ, nhưng suốt đời chỉ ăn với ngủ, thì
còn gọi được là "chiến sĩ" chăng? Cố nhiên, người chiến sĩ
muốn được ngày khải hoàn rực rỡ: mỗi nhịp ngựa là hằng vạn tiếng
hoan hô, hoa bội tinh bừng nở trên ngực, trước muôn triệu cặp mắt
nhìn quên nháy và ước mơ, thì phải lăn mình trong ngàn tên muôn giáo, xem
cái chết nhẹ hơn làn gió thoảng. Như vậy, những nguy hiểm gian lao đối
với người chiến sĩ anh dũng sẽ không thấy gian lao mà chỉ thấy là
công danh sự nghiệp.
Bạn ạ!
Chúng ta là người chèo thuyền ngược dòng đời, thì làm gì có sự dễ
dàng bình thản. Giả sử có, thì mục đích chúng ta nhắm đâu còn cao
quí, vì mọi người đều có thể đến được. Bạn thử tưởng tượng,
nếu một tu sĩ ăn no, ngủ kỹ, đầy đủ mọi nhu cầu, mãi sống trong cảnh
nhàn hạ, mà được thành Phật, thì ông Phật ấy còn ai chịu lạy chăng?
- Chắc là không! Vì dễ làm quá, có gì khó khăn mà phải kính phục. Sở
dĩ chúng ta và mọi người đều tôn sùng kính lạy đức Phật, vì Ngài
làm những điều mà chúng ta chưa làm được. Như vậy, giá trị người tu
có là do vượt qua mọi hiểm trở khó khăn, ở chỗ ô trọc, mà tâm vẫn
thanh bạch cao khiết.
Bạn đang
tu hạnh nhẫn nhục chăng? Nếu bạn tu hạnh nhẫn nhục, mà không có người
mạ nhục, đánh đập để thử lòng bạn có phiền, có giận chăng? Thì
cái nhẫn nhục ấy chỉ là nhẫn nhục ở đầu môi. Muốn chứng thật hạnh
nhẫn nhục của bạn, phải có người mạ nhục, đánh đập: ấy là lửa
thử vàng nhẫn nhục của bạn vậy. Ðức Thích-ca khi còn làm vị tiên tu
nhẫn nhục, nhờ có vua Ca-lợi cắt tay, thẻo mũi... Ngài mới chứng được
nhẫn nhục Ba-la-mật.
Bạn đang
tu hạnh bố thí chăng? - Thế là những kẻ đến xin đều là ân nhân của
bạn. Nếu thiếu họ, bạn sẽ không viên mãn công hạnh. Mặc dù trong số
người xin cũng có một hai kẻ đèo bòng, xin những điều không thể cho
được. Nhưng bạn đừng vội phiền họ, mà bạn phải tự trách mình hạnh
bố thí chưa cứu kính. Người Bà-la-môn xin con Thái tử Tu-đại-noa, chính
là người đã giúp Ngài thành tựu hạnh bố thí Ba-la-mật, các hạnh khác
cũng thế.
Tất cả cuộc
thử thách đều là sự chứng thật hạnh tu hành của mình. Người hay hoàn
cảnh để thử thách ta đều là ân nhân, là cảnh tốt nâng đỡ ta lên từng
lầu thánh nhân. Vì thế trong kinh Pháp Hoa, đức Phật đã nói: "Ðề-bà-đạt-đa
là thiện hữu tri thức bậc nhất của ta, nhờ Ðề-bà-đạt-đa mà ta mau
chứng quả Vô thượng Chánh đẳng Chánh giác."
Như trên bạn
đã thấy, cái "khó" không phải là điều làm nhụt chí ta, mà là
sự nghiệp, là chứng thật đời tu của ta. Càng gian lao, càng khó khổ,
chiến thắng được nó thì giá trị ta càng cao, sự nghiệp ta càng lớn.
Vì thế, các vị Bồ-tát hy sinh cảnh Niết-bàn để vào địa ngục cứu
độ chúng sanh.
Chúng ta đã
là người tu, người sẵn sàng chịu khó khổ, mọi thử thách để rèn luyện
lòng mình, để thay khổ cho chúng sanh, thì bao giờ có thở dài khi gian lao,
chau mày khi nguy hiểm... mà nhất định tươi tỉnh hăng hái tiến thẳng đến
mục đích tuyệt vời của mình đã nhắm. Ấy là con đường mà tôi và bạn
cùng đi, cùng hướng. Vậy chúng ta sẽ hẹn ngày để gặp nhau ở điểm cứu
kính này.
Mục lục
| 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 | 9 | 10 | 11 | 12 | 13 | 14 | 15