Thay lời tựa
CHƯƠNG THỨ TƯ
- Phật thuyết minh tánh của các đại vốn không ngăn ngại gì nhau;
nhằm khai thị chân lý: Sắc, không, không sắc
- Phật chỉ nguồn gốc vọng tưởng của hiện tượng
tâm lý
- Khai thị nguồn gốc duyên khởi của hiện tượng vật
chất
- Phật dạy rõ về ba tướng tương tục: Thế giới
chúng sanh và nghiệp lực
Thế giới tương tục
Chúng sanh tương tục
Nghiệp quả tương tục
- Tóm kết: Giác không sanh mê, thất đại dung được nhau mà không
có gì trở ngại
- Giác không sanh mê
- Lại nói rõ vấn đề các đại có thể dung nhau
- Khiển trách chúng sanh bội giác hiệp trần và khai thị phương pháp
bội trần hiệp giác.
- Bội giác hiệp trần
- Bội trần hiệp giác
- Phật khai thị Như Lai tàng rời tất cả tướng là tất cả pháp
- Như Lai tàng rời tất cả tướng
- Như Lai tàng là tất cả pháp
- Dùng Phật nhãn nhìn hiện tượng vạn pháp không có
vấn đề là hay không là trong Như Lai tàng bản thể chơn như mầu
nhiệm.
- Mê vọng không có nguyên nhân hết mê là Bồ Đề (giác)
- Lại rơi vào nhận thức đối đãi của thuyết nhân duyên và tự
nhiên.
- Phật chỉ hai nghĩa quyết định.
Ông A Nan trần thuật chỗ thâm ngộ và thỉnh vấn tu
giải thoát.
- Nghĩa quyết định thứ nhất
- Sự tác dụng của sắc tâm vô thỉ
- Khai thị về năm thứ ô trược
- Dựa vào nhân tu mà suy biết quả sở chứng
- Trắc nghiệm sự điên đảo ở căn hay ở trần để
tìm mối manh mở gút
- Căn cảnh là nguồn gốc của sự buộc ràng. Tháo
gỡ buộc ràng hãy tìm một căn thù thắng nhất
- Sắc, không tác dụng lẫn nhau, phản ánh ra căn trần
thành năng sở
- Vọng năng sanh sở làm hạn chế tánh giác minh
- Lục căn toàn khuyết tri kiến vẫn không thêm bớt
- Phật bảo đánh chuông để nghiệm xét tánh nghe của nhĩ căn là
thường trú
- Ông A Nan nghi ngờ kiến văn giác tri không có tự
thể
- Khai thị tánh nghe của nhĩ căn là thường trú
CHƯƠNG THỨ NĂM
- Hiểu biết chồng thêm hiểu biết là gốc rễ của vô minh.
Hiểu biết vạn pháp đúng như thật là nhân tố của
Niết bàn hiện tại.
- Ông A Nan lại hỏi vấn đề mở gút
- Khai thị chân lý vốn không hai và Phật Phật đạo
đồng
- Căn trần cùng một gốc. Cột mở không hai nguồn
- Phật tóm lược ý thú của những đoạn kinh trên
qua bài văn trùng tụng
- Một cái khăn mà sáu lần cột thì thành sáu gút.
Mở hết sáu gút một cũng không còn.
- Nguyên do của một sáu dị đồng
- Cột gút có thứ lớp thì mở phải có trước sau
- Quả vị có thấp cao, giải thoát giống nhau không khác mấy. Căn
trần thức giới thất đại đều là dữ kiện chứng viên thông.
Phật hỏi đại chúng về nhân duyên ngộ đạo, và
dữ kiện chứng đắc viên thông.
- Do thanh trần được viên thông
- Do sắc trần được viên thông
- Do hương trần được viên thông
- Do vị trần được viên thông
- Do xúc trần được viên thông
- Do pháp trần được viên thông
- Do nhãn căn được viên thông
- Do tỷ căn được viên thông
- Do thiệt căn được viên thông
- Do thân căn được viên thông
- Do ý căn được viên thông
- Do nhãn thức được viên thông
- Do nhĩ thức được viên thông
- Do tỷ thức được viên thông
- Do thiệt thức được viên thông
- Do thân thức được viên thông
- Do ý thức được viên thông
- Do hỏa đại được viên thông
- Do địa đại được viên thông
- Do thủy đại được viên thông
- Do phong đại được viên thông
- Do không đại được viên thông
- Do thức đại được viên thông
- Do kiến đại được viên thông
CHƯƠNG THỨ SÁU
- Do nhĩ căn được viên thông
Bồ Tát Quán Thế Âm trần thuật pháp tu chứng của
mình
- Do từ tâm Bồ Tát Quán Thế Âm hiện 32 ứng thân
- Do bi tâm Bồ Tát Quán Thế Âm thành tựu 14 đức
vô úy
- Quán Thế Âm có 4 đức nhiệm mầu không thể nghĩ
bàn
Phật bảo Văn thù so sánh chọn căn ưu việt nhất
- So sánh sự ưu khuyết của sáu trần, năm căn, sáu
thức và bảy đại
- Nhược điểm của sáu trần
- Nhược điểm của năm căn
- Nhược điểm của sáu thức
- Nhược điểm của bảy đại
- Sự ưu việt của nhĩ căn
- Sự chuyển biến tốt sau khi nghe và nhận thức tánh
ưu việt của nhĩ căn
- Phật khai thị về ba môn vô lậu học và bốn điều cơ bản xuất
trần
Ba môn vô lậu học
Bốn điều cơ bản xuất trần
- Đoạn tâm dâm dục
- Trừ tâm sát sanh
- Dứt tâm thâu đạo
- Bỏ tâm vọng ngữ