- Do hạ trung và thượng
- Phải biết có ba sĩ
- Quyển này tướng kia đây
- Mỗi mỗi phân biệt rõ.
-
- Nếu dùng phương tiện nào
- Chỉ vui nơi sanh tử
- Mà cầu tự lợi ích
- Biết là kẻ Hạ Sĩ.
-
- Chán bỏ vui ba cõi
- Tránh hành các nghiệp ác
- Mà cầu tự tịch diệt
- Kia gọi là Trung Sĩ.
-
- 4. Xuyên qua khổ của mình
- Cùng mọi khổ của người
- Mà cầu tận hết mãi
- Đó là hạng Thượng Sĩ.
-
- Vì chư thắng hữu tình
- Cầu Bồ Đề vô thượng.
- Lời sư trưởng giảng dạy
- Sẽ hiển phương tiện chánh.
-
- Đối mặt hình tượng Phật
- Đứng trước kinh, linh tháp
- Dùng vật như hoa hương
- Cúng dường mọi sở hữu.
-
- Cũng dùng hạnh Phổ Hiền
- Y thuyết cúng bảy chi
- Đến lúc chứng Bồ Đề
- Tâm chẳng hề thay đổi.
-
- Thành tín ngưỡng Tam Bảo
- Hai gối quỳ dưới đất
- Cung kính chắp tay xong
- Trước xưng tam quy y.
-
- Kế đối mọi hữu tình
- Dùng từ bi làm đầu
- Quán khổ ba đường ác
- Cùng sanh tử thống khổ,
- Vô dư chư chúng sanh
- Vì khổ não của khổ.
-
- Từ khổ và nhân khổ
- Muốn độ thoát chúng sanh
- Lập thệ mãi chẳng thối
- Chứng Bồ Đề vô thượng.
-
- Phát tâm nguyện như thế
- Phát sanh các công đức
- Như trong kinh Hoa Nghiêm
- Di Lặc ứng tuyên thuyết:
-
- 11. Hoặc tụng kinh kia hoặc nghe thầy giảng
- Muốn đạt vô thượng chánh đẳng Bồ Đề
- Công đức vô biên để làm nhân duyên
- Phát khởi tâm nguyện vô số như thế.
-
- 12. Kinh Dũng Thí Thỉnh Vấn
- Cũng bàn rộng công đức
- Kia lược nhiếp ba kệ
- Nay đây chọn trích ghi.
-
- 13. Công đức tâm lợi tha
- Nếu chúng có sắc tướng
- Khắp đầy cả hư không
- Biến mãn hằng sa giới.
-
- 14. Có người dùng trân bảo
- Mãn cả hằng sa số
- Tất cả Phật thế giới
- Cúng dường nơi chư Phật.
-
- 15. Nhưng nếu người chấp tay
- Tâm kính đại Bồ Đề
- Cúng đây tối thù thắng
- Phước kia chẳng ngần mé.
-
- 16. Đã phát tâm nguyện Bồ Đề rồi
- Phải cố gắng tăng trưởng nỗ lực.
- Đời này đời sau thường niệm nhớ
- Thường hộ trì giới pháp đã thuyết.
-
- 17. Chẳng có nguyện phát khởi chánh tâm
- Chưa thể tăng trưởng tâm chánh nguyện.
- Muốn tăng trưởng Bồ Đề giác ngộ
- Phải cố quyết đoán hành hạnh này.
-
- 18. Thường trì được bảy chi
- Luật nghi biệt giải thoát.
- Được luật nghi Bồ Tát
- Thiện căn hơn hữu tình.
-
- 19. Bảy chúng biệt giải thoát
- Lời Như Lai tuyên thuyết
- Phạm hạnh làm tối thắng
- Là luật nghi Tỳ Kheo.
-
- 20. Lúc y Bồ Tát Địa
- Quy chế Giới Phẩm thuyết,
- Từ đủ đức tướng sư
- Thọ trì luật nghi kia.
-
- 21. Thiện xảo luật nghi quỹ
- Tự an trụ luật nghi,
- Truyền nổi đủ Luật, Bi
- Biết là thầy đức độ.
-
- 22. Nếu nỗ lực tầm cầu
- Chẳng gặp thầy như thế
- Ta sẽ thuyết pháp khác
- Thọ luật nghi đúng phép.
-
- 23. Giải thích như đã thuyết
- Trong quyển kinh Diệu Kiết
- Tường Trang Nghiêm Phật Độ
- Như xưa Diệu Kiết Tường
- Lúc làm vị Thiên Vương
- Mà phát tâm Bồ Đề:
-
- 24. "Trước các bậc Y Hỗ
- Phát tâm đại Bồ Đề
- Thỉnh tất cả chúng sanh
- Độ kia khỏi sanh tử.
-
- 25. Tâm tổn hại phẫn nộ
- Keo kiết cùng ganh ghét,
- Từ nay đến chứng đạo
- Tâm đó chẳng mãi khởi.
-
- 26. Hành trì các Phạm hạnh
- Đoạn tà hạnh tham dục
- Mến thích giới luật nghi
- Tu học theo chư Phật.
-
- 27. Chẳng thích vì chính mình
- Sớm được đại Bồ Đề,
- Mà vì một hữu tình
- Trụ đến đời cùng tận.
-
- 28. Phải nghiêm tịnh vô lượng
- Cõi Phật chẳng nghĩ bàn
- Cùng trụ mười phương giới
- Để độ mọi chúng sanh.
-
- 29. Nghiệp thân miệng của tôi
- Tất cả khiến thanh tịnh
- Ý nghiệp cũng thanh tịnh
- Chẳng làm nghiệp bất thiện."
-
- 30. Từ thân miệng ý làm nhân duyên
- Gọi trụ hạnh tâm thể luật nghi
- Do hay tu tập ba học giới
- Nơi ba học giới khởi kính trọng.
-
- 31. Cần thanh tịnh như thế
- Các luật nghi Bồ Tát
- Sẽ thường luôn viên mãn
- Giác ngộ đại Bồ Đề.
-
- 32. Tất cả Phật phương tiện
- Phát khởi được thần thông
- Từ tự tánh phước trí
- Tư lương được viên mãn.
-
- 33. Như chim chưa sanh cánh
- Chẳng thể vượt hư không
- Nếu rời lực thần thông
- Chẳng làm lợi hữu tình.
-
- 34. Đủ thần thông, ngày đêm
- Tu tập bao công đức.
- Người chưa có thần thông
- Trăm đời chẳng thể sánh.
-
- 35. Nếu muốn chóng viên mãn
- Giác ngộ đại Bồ Đề
- Cố gắng chẳng giải đãi
- Được thần thông hỗ trợ.
-
- 36. Chưa đạt được tịch tĩnh
- Chẳng thể khởi thần thông.
- Muốn thành tựu tịch tĩnh
- Tinh tấn tu thiền định.
-
- 37. Chưa đạt chút tịch tĩnh
- Thì khiến sự tu tập
- Dầu trải trăm ngàn kiếp
- Vẫn chẳng thể đắc định.
-
- 38. Như phẩm Định Tư Lương
- Thuyết phải hay tịch tĩnh.
- Dẫu thiền quán về gì
- Hướng tâm đạt công đức.
-
- 39. Đạt quán cảnh tịch tĩnh
- Thần thông cũng sẽ thành.
- Chẳng viên mãn trí huệ
- Chướng ngại chẳng thể dừng.
-
- 40. Để trừ mọi chướng ngại
- Đạt giải thoát toàn giác
- Hành giả phải thường hành
- Bát nhã đủ phương tiện.
-
- 41. Bát Nhã cùng phương tiện
- Phương tiện cùng Bát Nhã
- Được xem kết hợp chặt
- Cả hai chẳng nên rời.
-
- 42. Để trừ các nghi hoặc
- Gì huệ gì phương tiện ?
- Phải phân biệt rõ ràng
- Giữa huệ và phương tiện.
-
- 43. Trừ trí huệ Bát Nhã
- Tất cả pháp lành thiện
- Thi Ba La Mật thảy
- Phật thuyết là phương tiện.
-
- 44. Chóng đạt đạo giác ngộ
- Chẳng chỉ tu vô ngã
- Trước phải giỏi phương tiện
- Sau thiền quán Bát Nhã.
-
- 45. Đạt hết uẩn xứ giới
- Đều vốn chẳng có sanh
- Liễu tri tự tánh Không
- Gọi đó là Bát Nhã.
-
- 46. Thuyết danh là Bát Nhã
- Tánh có cùng tánh Không
- Chẳng sanh, hoa hư không
- Cả hai đều huyễn hóa.
-
- 47. Các pháp chẳng tự sanh
- Chẳng từ vật khác sanh
- Cũng chẳng không nhân sanh
- Nên tự tánh vô thể.
-
- 48. Lại pháp tánh muôn vật
- Quán hợp nhất dung hòa
- Chẳng thể định tự tánh
- Nên biết vô tự tánh.
-
- 49. Bảy mươi lý tánh không
- Cùng Trung Luận thảy
- Cũng thành lập các pháp
- Tánh Không của tự tánh.
-
- 50. Vì sợ văn phiền hà
- Nên đây chẳng rộng nói.
- Chỉ do thành lập tông
- Vì tu mà nói đó.
-
- 51. Chẳng trợ tánh muôn vật
- Tự tánh chẳng định được
- Mọi cách tu vô ngã
- Chính là tu Bát Nhã.
-
- 52. Dùng huệ quán các pháp
- Đều chẳng thấy tự tánh.
- Luận lý hiển hiện huệ
- Quán Bát Nhã chẳng nghi.
-
- 53. Vọng tưởng sanh ba cõi
- Phân biệt làm thể tánh
- Nên đoạn các phân biệt
- Là Niết Bàn tối thắng.
-
- 54. Như lời Thế Tôn thuyết
- Phân biệt vô minh lớn
- Khiến đọa biển sanh tử.
- Trụ định vô phân biệt
- Chẳng phân như hư không.
-
- 55. Nhập Phân Biệt Đà La Ni cũng thuyết:
- Bồ Tát trụ chánh pháp
- Nếu quán chẳng phân biệt
- Vượt phân biệt hiểm nguy
- Dần đắc chẳng phân biệt.
-
- 56. Nhờ thánh giáo chánh lý
- Định giải tất cả pháp
- Chẳng sanh vô tự tánh
- Nên tu chẳng phân biệt.
-
- 57. Tu chân tánh như thế
- Dần được noãn đảnh thảy.
- Lúc đắc cực hỷ thảy
- Chẳng xa Phật Bồ Đề,
-
- 58. Muốn dễ mãn Bồ Đề
- Tĩnh tăng các sự nghiệp
- Nhờ chú lực thành tựu
- Tám đại Tất Địa lực
-
- 59. Từ pháp Bảo Bình thảy
- Hay muốn tu Mật Thừa
- Sự, Hành, Tích Bộ thảy
- Vì phúc lợi chúng sanh.
-
- 60. Chánh được thầy quán đảnh
- Phải thừa sự cúng dường
- Trân bảo lên sư trưởng
- Khiến sư trưởng vui lòng
- Cùng y giáo phụng hành.
-
- 61. Do vì tâm sư trưởng hoan hỷ
- Truyền trao tròn đầy pháp quán đảnh
- Tịnh hóa nghiệp tội làm thể tánh
- Là vị thiện căn tu Tất Địa.
-
- 62. Trong Sơ Phật Đại Tích
- Cực lực thường cấm chỉ
- Mật cùng huệ quán đảnh
- Người Phạm hạnh chớ thọ.
-
- 63. Huống trì quán đảnh kia
- Vị an trụ Phạm hạnh
- Vi phạm lời cấm chỉ
- Hoại mất luật nghi kia.
-
- 64. Vị trì cấm hạnh đó
- Tức phạm tội lỗi kia
- Quyết sẽ đọa đường ác
- Cũng chẳng đạt thành tựu.
-
- 65. Nghe giảng hiểu các Tích
- Hộ Ma từ tự thảy
- Vị được thầy quán đảnh
- Tự học giảng chẳng lỗi.
-
- Thượng tọa Nhiên Đăng Trí
- Xem kinh pháp thảy thuyết.
- Do Bồ Đề Quang thỉnh
- Lược thuyết đạo Bồ Đề.