MỤC LỤC
Lời Ngỏ
---
¯¯¯
---
hân loại có hai nguồn văn minh lớn đó là văn minh phương Đông và văn
minh phương Tây. Các thể loại văn hoá, nghệ thuật, triết học, thiên văn
học… hầu hết các nguồn văn minh này được khởi nguồn từ thời cổ đại ở các
quốc gia như Hy Lạp và La Mã thuộc phương Tây - Trung Quốc và Ấn Độ
thuộc phương Đông. Khi nói đến tiến bộ văn hoá phương Đông, Ấn Độ cũng
như Trung Quốc, đạo đức tâm linh và tôn giáo đóng vai trò rất quan
trọng. Đặc biệt nhất khi đề cập đến văn minh Ấn Độ, chúng ta phải thừa
nhận rằng, Ấn Độ là cái nôi của văn hoá lễ hội và là xứ sở tôn giáo đa
phức. Gần như xuyên suốt quá trình phát triển văn hoá Ấn Độ, lễ hội và
tôn giáo luôn gắn liền với mọi sinh hoạt truyền thống của người dân Ấn,
và nét đặc trưng này không chỉ tồn tại trong thời sơ khai, thậm chí bây
giờ nó vẫn còn phản ánh trong đời sống thường nhật của họ.
Phật giáo được xem là một trong những
tôn giáo có mặt sớm nhất trong thời văn minh Ấn Độ cổ đại, vào thế kỷ
thứ VI trước kỷ nguyên Tây lịch. Một điều đặc biệt là, Phật giáo không
mang tính tôn giáo đơn thuần chỉ phục vụ cho tín ngưỡng lễ hội, mà ngoài
tính triết lý siêu thế đạo Phật còn là một phương pháp sống hết sức
thiết thực nhằm xoá đi nỗi đau khổ và giúp con người trong mỗi thời đại
tìm được hạnh phúc an lạc cho chính bản thân mình ngay tại cõi đời này.
Vì vậy, ngày nay đạo Phật càng được nhiều người biết đến; sự quan tâm
của các ngành khoa học, giới học giả và những nhà nghiên cứu xem những
lời dạy của đức Phật là một đề tài lớn, cần được tìm hiểu và thảo luận
một cách kỹ càng để lấy những tinh hoa Phật giáo xây dựng nền tảng hạnh
phúc cho nhân loại. Do đó, những gì liên quan đến phật giáo, cho dù chỉ
là những di tích cũ mục còn sót lại, cũng cần được giới thiệu để mọi
người biết đến như những chứng tích hùng hồn về sự thật lịch sử của một
tôn giáo với bề dày gần 3000 năm.
Vào năm 2006, khi được du học tại Ấn Độ, nhiều lần dự định đi chiêm
bái và thực hiện phim tư liệu về các thánh tích Phật giáo, nhưng do
nhiều mặt còn hạn chế lại thêm thời gian không cho phép nên đành kéo dài
đến giao thời 2007 - 2008, chúng tôi mới đủ duyên lành đảnh lễ các thánh
tích, đồng thời ghi một số hình ảnh làm bộ phim tư liệu về đất Phật.
Có hai động cơ chính để chúng tôi phải cố gắng hoàn thành công việc
khiêm tốn này:
Thứ nhất, sau chuyến hành hương đất Phật do công ty du lịch Biển Đông
(East Sea) tổ chức vào tháng 11 năm 2005, chúng tôi đã quay phim ghi
hình tóm tắt toàn bộ chuyến đi từ thánh tích Phật giáo cho đến những gì
liên quan trên suốt đoạn đường để làm kỷ niệm. Mặc dù đó chỉ là hình ảnh
được ghi lại theo tinh thần “kiến văn tiểu lục” để kỷ niệm cho chuyến
hành hương mang tính cá nhân nhưng mọi người vẫn xem một cách say mê,
đôi khi còn tỏ vẻ tiếc nuối bởi những chỗ đứt ngang, không phải vì thích
bộ phim tôi quay, mà chỉ vì muốn thấy được hình ảnh thực trên quê hương
Phật giáo, là xứ sở thường được nhắc đến trong kinh điển.
Thứ hai, mỗi khi xem các phóng sự về văn hoá đặc biệt nhất là văn hoá Ấn
Độ, tôi bỗng liên tưởng ngay đến Phật giáo, một nơi được gọi là thánh
địa thiêng liêng, nhiều chứng tích lịch sử quan trọng, lại thêm tư liệu
dồi dào, tại sao chúng ta chưa có bộ phim nào nói đến toàn bộ thánh tích
Phật giáo cho tương xứng với tầm vóc bề dày lịch sử của một tôn giáo lớn
trên thế giới!
Từ hai động cơ trên, tôi quyết tâm thực hiện bộ phim này với những
phương tiện khiêm tốn, thô sơ của một tăng sinh du học có được. Gần ba
năm nuôi ước nguyện, khi hội đủ duyên lành, tôi cùng với một vài người
bạn thân âm thầm thực hiện bộ phim này với ước mong làm một gạch nối,
gợi ý đến những ai có thiện chí và khả năng chuyên môn hầu thực hiện
hoàn hảo bộ phim về các thánh tích Phật giáo.
Trong khi viết lời bình cho bộ phim với tựa đề Phật Quốc Ký Sự,
chúng tôi nhận thấy nhiều thông tin quan trọng, cần giới thiệu đến các
Phật tử và những người muốn tìm hiểu về đất Phật. Và đó là khởi điểm cho
tập sách nhỏ này được ra đời cùng một chủ đề. Trong tập sách này, chúng
tôi chú trọng chủ yếu đến tứ động tâm, là bốn sự kiện trọng đại liên hệ
đến cuộc đời đức Phật: Đản Sanh, Thành Đạo, Chuyển Pháp Luân và Nhập
Niết Bàn. Bên cạnh đó chúng tôi cũng liên hệ đến những thánh tích cần
thiết, mong được chia sẽ cùng quý bạn đọc về những điều đã chứng kiến và
bao tâm sự vui buồn được cảm nhận trong chuyến hành hương vào dịp xuân
Mậu Tý - 2008.
Nội dung tập sách này không phải là tư liệu về sử học hay khảo cổ học,
nhưng đã được tham khảo nhiều tác phẩm và những bài viết liên quan đến
các thánh tích Phật giáo tại Ấn Độ, chúng tôi mô tả lại những chi tiết
cần thiết dưới dạng ký sự, phản ảnh lại một vài sự kiện lịch sử nổi bật
trong quá khứ và hiện tại ở các khu thánh địa từng trải qua thời hoàng
kim Phật giáo, nhất là giai đoạn đức Phật còn tại thế. Một Lâm Tỳ Ni (Lumbini)
thiên nhiên thơ mộng, nơi Bồ Tát Hộ Minh giáng trần từ cõi trời Đâu Xuất;
Bồ Đề Đạo Tràng (Bodhgaya) đồ sộ nguy nga, khởi nguồn cho một đạo Phật
từ sự giác ngộ vô thượng chánh đẳng chánh giác của nhà khổ hạnh Sĩ Đạt
Ta dưới cội Bồ Đề; Một Lộc Uyển (Sarnath), vườn nai thanh bình trong xứ
Ba La Nại, nơi Phật chuyển bánh xe pháp đầu tiên; Câu Thi Na (Kusinagar)
cô tịch trầm buồn cho lần ra đi cuối cùng của Phật tại rừng Ta La song
thọ… và còn biết bao điều chưa được biết đến đối với người con Phật
chúng ta!
Để dễ dàng trong việc tìm hiểu, chúng tôi sắp xếp nội dung theo trình tự
diễn tiến cuộc đời đức Phật, vì vậy các địa điểm bị sai khác với lịch
trình đi của chúng tôi nên có những đoạn chuyển ý không được liên kết
với nhau. Hơn nữa, từ sự cảm nhận thực tế trong một vài cảnh tượng trùng
hợp gây nên cảm xúc của riêng mình, đôi khi cũng có những ý kiến đánh
giá chủ quan; vả lại, lực bất tòng tâm, thiện ý mong chia sẻ với mọi
người về những điều hay mà mình có dịp tường tận chứng kiến, nhưng khả
năng còn nhiều mặt hạn chế, diễn đạt câu văn chưa tròn, xin qúy độc giả
đạt ý quên lời, lượng thứ bỏ qua những điều còn khiếm khuyết, người viết
xin ghi nhận sự góp ý chân tình từ quý bạn đọc, để bổ khuyết cho lần tái
bản được hoàn hảo hơn.
New Delhi, 15/3/2008
Thích Phước Tiến
Kính đề
http://www.buddhismtoday.com/viet/pgtg/phatquoc_kysu.htm